Connect with us

Sách hay

Vở bi hài kịch về những kẻ hết thời và bại trận

Được phát hành

,

Trong tiểu thuyết “Serotonin”, Michel Houellebecq vạch trần thói đạo đức giả trong xã hội hiện đại, đồng thời khuyến khích độc giả cảm thông với những kẻ “hết thời và thất bại”.

Tranh: Dóra Kisteleki/Fianancial Times.

Serotonin của Michel Houellebecq kể chuyện một người đàn ông mắc bệnh trầm cảm. Một ngày, ông quyết định từ bỏ tất cả: công việc, nhà ở, cô bồ người Nhật để “tự biến mất”. Gã này bắt đầu lần về những mối quan hệ cũ, cố hiểu xem mình đã sai chỗ nào.

Nhân vật chính của cuốn sách tên là Florent-Claude Labrouste, 46 tuổi, đàn ông da trắng, khá giả, thất vọng với tình yêu, chán nản với công việc, không nhiều đam mê. Bất mãn với nhiều khía cạnh trong cuộc sống, Florent-Claude quyết định buông xuôi, giải thoát bản thân khỏi cuộc sống hiện tại.

“Mong muốn giải thoát không đến từ tinh thần độc lập mà đến từ sự chán ghét của một thuộc cấp phải theo lệnh cấp trên, một kiểu không chịu chấp hành, một cuộc nổi dậy đạo đức cá nhân, từng được mô tả trong nhiều vở kịch theo chủ nghĩa hiện sinh ngay sau Thế chiến II”, trích nội dung sách.

Advertisement

Qua câu chuyện của Florent-Claude, Michel Houellebecq cho thấy một khía cạnh tâm lý không hiếm trong thời hiện đại và cách xã hội đã vô tình cô lập một lớp người như thế nào.

van hoc duong dai anh 1

Tiểu thuyết Serotonin của Michel Houellebecq. Ảnh: P.B.

Sự thờ ơ của xã hội trước nỗi khốn khổ của những người bình thường

Sau khi xóa sạch dấu vết đời sống xã hội trước đây, Florent-Claude chuyển đến một khách sạn trên đại lộ Sơ Rosalie, Quận 13. Gã chọn chỗ này chỉ vì ở đây thì gã hút được thuốc lá và không phải lo đụng mặt ả bồ người Nhật.

Cũng trong khoảng thời gian này, Florent-Claude sử dụng thuốc chống trầm cảm và bị mất libido (ham muốn tình dục). Đối mặt với khả năng rằng đời sống tình dục của mình chỉ còn là quá khứ, Florent-Claude quyết định tổ chức một “nghi lễ mini vĩnh biệt libido” bằng cách tìm gặp lại tất cả những người đàn bà từng “vinh danh” dương vật của gã. Khi cuộc phiêu lưu vào miền ký ức bắt đầu, Florent-Claude khắc khoải về những tình yêu đã lụi tàn, hối tiếc vì sự thờ ơ ngây dại và tính trăng hoa mà giờ đây, gã tự gọi là “ngu xuẩn khủng khiếp”.

Michel Houellebecq không ngần ngại viết về những điều đáng xấu hổ, những điều gây khó chịu, những thứ mà ông cho là sự thật mất lòng – ngay cả khi những sự thật ấy trần trụi và kinh khủng.

Một sự thật Houellebecq trình bày trong Serotonin là cuộc sống không phải lúc nào cũng viên mãn và rằng đôi khi người ta chẳng làm gì để thay đổi tình thế được cả. Nhân vật Florent-Claude là người cảm thấy cuộc đời mình đã hết thuốc chữa. Cuộc đời gã ra nông nỗi này và người chịu trách nhiệm là chính gã chứ chẳng ai khác. Gã cũng nhận thấy mình đã bỏ lỡ mọi cơ hội sửa sai.

Advertisement

Bi kịch hơn, Florent-Claude là một người đàn ông da trắng khá giả, kiểu người mà xã hội cho là vốn có quá nhiều đặc quyền (điều Houellebecq chẳng phủ nhận) và nghiễm nhiên phớt lờ những nỗi thống khổ của gã. Đây đúng là kiểu nội dung ngược đời và tréo ngoe Michel Houellebecq thích khai thác.

“Loài người không hề liên minh chống lại tôi; chỉ đơn giản là chẳng có gì cả, rằng sự gắn kết của tôi với thế giới, ngay từ đầu đã hạn hẹp, dần dần trở thành số 0, cho đến lúc chẳng còn gì có thể ngăn không cho nó tuột dốc”, trích nội dung sách.

Bên cạnh những cô tình cũ, Florent-Claude còn gặp lại người bạn thân thời đại học tên Aymeric. Aymeric cũng là một kiểu nhân vật với nỗi khốn khổ bị xã hội phớt lờ, một nhân vật đại diện cho tầng lớp nông dân đã tổ chức phong trào dân túy Áo vàng tại Pháp năm 2018. Nhân vật này xuất hiện trong Serotonin không phải để tác giả bày tỏ quan điểm chính trị, mà để chỉ ra sự vô cảm trong các bước tiến của xã hội, cả về mặt tự nhiên lẫn chính trị.

Trong sự vận chuyển không ngừng của thế giới, sự phát triển đột phá của công nghệ, những người như Aymeric bị bỏ rơi, bị đẩy vào cảnh khốn cùng. Trong con mắt của người đời và chính họ, Aymeric và Florent-Claude bị coi là những kẻ “hết thời và bại trận”. Từ đây, Michel Houellebecq đặt ra câu hỏi: Những con người ấy đáng trách hay đáng thương? Họ có thể làm gì? Chúng ta – những độc giả – những công dân trong xã hội hiện đại – có thể làm gì?

van hoc duong dai anh 2

Nhà văn Michel Houellebecq. Ảnh: Le Monde.

Vở hài kịch đen yêu cầu lòng cảm thông của khán giả

Chiêm nghiệm về những thất bại trong đời mình, Florent-Claude nghĩ: “…cơ thể của tôi hiện nay đang hành xử một cách chỉnh tề, chỉ có điều là tôi cô độc, theo đúng nghĩa của nó và tôi chẳng rút được khoái cảm nào từ nỗi cô độc của tôi, cũng như từ hoạt động tự do của tinh thần tôi, tôi cần tình yêu và tình yêu dưới một hình thức cụ thể, tôi cần tình yêu nói chung…”.

Advertisement

Mặc dù tràn đầy những chi tiết tấu hài, những bình luận táo tợn khiến người đọc phải nhướn mày, phần lớn nội dung cuốn sách tựa một nghiên cứu về cảm giác bi quan trong xã hội. Ở tuổi 46, Florent-Claude không còn cảm thấy tận hưởng cuộc sống nữa. Gã uống thuốc tăng serotonin (chất dẫn truyền thần kinh giúp gã bớt bi quan), khiến gã mất khả năng tận hưởng tình dục, thứ gã coi là niềm vui cuộc sống. Đây quả là một tình cảnh ngang trái.

Lần về quá khứ trong “nghi lễ mini vĩnh biệt libido”, Florent-Claude nhận ra mình đã thất bại trong việc phân biệt một khoảnh khắc hạnh phúc tầm thường với triển vọng một niềm hạnh phúc lâu dài. Thất bại này đã hủy hoại gã. Florent-Claude là một kẻ trăng hoa, một người bàng quan với sự đời, có thể nói là xấu tính, khó ưa. Nhưng điều đó có hạ thấp nỗi thống khổ của gã khi mất đi niềm vui sống không?

Cuốn tiểu thuyết như thách thức chính độc giả của mình trong việc phán xét các nhân vật như Florent-Claude hay Aymeric. Thông qua vở hài kịch đen này, Houellebecq khiến độc giả phải suy ngẫm về tính đạo đức giả của chính chúng ta khi phán xét và khinh rẻ những con người khó ưa, khi triệt tiêu lòng cảm thông dành cho họ.

Ở một khía cạnh, Serotonin như một thí nghiệm để Houellebecq bóc tách căn bệnh trầm cảm. Cách tiếp cận của Houellebecq có sự tương đồng với cách đạo diễn Lars von Trier đã làm trong bộ 3 phim về trầm cảm của mình (AntiChrist, Melancholie, Nymphomaniac).

Cả Lars von Trier và Houellebecq đều đặt các nhân vật với mô thức tư duy khác nhau vào các xung đột để xem cách họ phản ứng thế nào. Trong Serotonin, Florent-Claude được đưa vào cuộc hành trình lần về những mối quan hệ quá khứ, xem cuộc đời của những con người từng thân thiết với mình diễn tiến ra sao, để rồi tự nhìn lại vào bản thể mình.

Advertisement

“Đó là một nỗi buồn bình lặng, ổn định, không có khả năng tăng mà cũng không có khả năng giảm, tóm lại là một nỗi buồn vĩnh viễn nếu nhìn vào những gì quanh nó”, Michel Houellebecq viết trong Serotonin.

Với cách khai thác này, độc giả phần nào hiểu được góc nhìn của những con người bi quan ấy, không phải để bi quan cùng họ, mà để cảm thông với họ, để giúp họ giảm bớt nỗi áp lực, nỗi tuyệt vọng trong một xã hội vẫn thường đối đãi họ với sự vô cảm.

Serotonin chơi đùa với ranh giới của bi kịch và hài kịch. Cuốn tiểu thuyết có kiểu viết đậm chất Houellebecq, bắt gặp được trong các tác phẩm khác của ông như Les Particules élémentaires (Hạt cơ bản) hay Plateforme (Chênh vênh). Houellebecq là kiểu nhà văn có thể viết về các chủ đề mại dâm, phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc, ấu dâm, khiêu dâm, du lịch tình dục… một cách tỉnh bơ, không hề né tránh.

Thỉnh thoảng, Houellebecq viết lạnh lùng, trung lập, nhưng rất thường xuyên, ông viết với giọng điệu tếu táo, có phần thô thiển. Dù vậy, với khía cạnh đạo đức của Serotonin, Houellebecq trình bày với sự chân thành nghiêm túc.

Vừa u ám, tuyệt vọng, vừa hài hước quái đản, Serotonin là một cuốn tiểu thuyết gây tranh cãi khác của Michel Houellebecq. Tác phẩm chia rẽ giới phê bình, một bên cho rằng cuốn sách vô nghĩa và xấc xược, một bên ngợi ca sự táo bạo và chân thành trong điểm nhìn của tác giả.

Advertisement

Có lẽ đây chính là phản ứng Houellebecq mong đợi từ phía độc giả, để buộc độc giả suy nghĩ và cảm thông với đồng loại hơn. Mà cũng có thể ông chẳng quan tâm độc giả nghĩ gì mà chỉ viết những gì mình nghĩ.

Dù có thế nào, ta cũng phải công nhận lòng can đảm của Houellebecq khi dám viết về những đề tài nhạy cảm một cách thành thật như vậy. Serotonin gợi cho độc giả nhiều suy nghĩ về hiện thực cuộc sống và đạo đức con người, khiến ta cảm thông được với cả những người tưởng chừng không đáng cảm thông nhất.

Nguồn: https://zingnews.vn/vo-bi-hai-kich-ve-nhung-ke-het-thoi-va-bai-tran-post1388180.html

Advertisement
Tiếp tục đọc
Quảng cáo
Nhấn vào đây để bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sách hay

Lịch sử chưa kể về ramen

Được phát hành

,

Bởi

Cuốn sách là một khảo cứu thú vị về lịch sử món mì ramen ở Nhật Bản thông qua lăng kính phân tích và mối liên hệ chặt chẽ của món ăn với địa lý, chính trị, quan hệ đối ngoại, khoa học dinh dưỡng, truyền thông và bản sắc dân tộc.

Một bản ghi chép còn bảo toàn được từ tháng 7 năm 1665 cho thấy Zhu Shun Shui đã chỉ cho Mitsukuni (cận vệ của Tokugawa Mitsukuni) cách chế biến một món mì nước kiểu người Hoa.

Mì ramen được giới thiệu lần đầu đến Nhật Bản vào năm 1665, năm 1884 hay năm 1910? Tiền thân của nó liệu có phải là món ăn được gọi với cái tên ūshin udon, Nankin soba hay Shina soba? Tùy thuộc vào câu trả lời mà chúng ta sẽ nghiệm suy về từng món ăn khác nhau với một giai thoại nguồn cội riêng, cùng một quỹ đạo lịch sử đặc thù mang đến các góc nhìn cụ thể về đất nước Nhật Bản. […]

Mi ra men anh 1

Bìa cuốn sách

Giai thoại đầu tiên, và cũng sống động nhất, đã xuất hiện ban đầu trong công trình nghiên cứu mang tính tiên phong về lịch sử của mì ramen (được xuất bản năm 1987) của nhà sử học về ẩm thực Kosuge Keiko, trong đó ấn định thời điểm món ăn này được trình làng là vào những năm 1660, đồng thời cho rằng Tokugawa Mitsukuni (tên khác là Mito Kōmon, 1628 − 1701) – vị lãnh chúa huyền thoại thời phong kiến (daimyō) nắm hàng thứ hai sau Mạc chủ (shōgun) (1) – là người đầu tiên thưởng thức món mì ramen ở Nhật Bản.

Là nhân vật lịch sử nổi tiếng ở Nhật và từng được một bộ phim truyền hình dài tập mô tả như một vị hảo hán, ở gần cuối mỗi tập phim, Tokugawa Mitsukuni thường tiết lộ danh tính của mình cho những kẻ xấu bằng cách để lộ ra hình ảnh chiếc inrō (hộp đựng trang trí sơn mài kích cỡ nhỏ) có khắc gia huy của dòng họ ông, cho thấy ông là vị daimyō trong vùng.

Advertisement

Câu thoại “Ngươi không nhận ra gia huy này sao?” (Kono mondokoro ga me ni hairanuka?) được Kaku-san (cận vệ của Mitsukuni) nhắc lại trong đoạn cao trào của mỗi tập phim nhằm khôi phục lại trật tự và cấp bậc, và khiến những kẻ bất lương ngang ngược phải lập tức cầu xin sự khoan hồng.

Một bản ghi chép còn bảo toàn được từ tháng 7 năm 1665 về các hoạt động của Mitsukuni cho thấy rằng Zhu Shun Shui – một người Trung Quốc tị nạn khỏi chính quyền nhà Minh sống ở Mito vào thời điểm đó (2) – đã chỉ cho Mitsukuni cách chế biến một món mì nước kiểu người Hoa nhiều khả năng chính là món mì ramen ngày nay (3).

Mặc dù Mitsukuni được biết đến nhiều nhất trong lịch sử Nhật Bản khi đã khởi xướng kế hoạch kỳ vĩ biên soạn nên Dai Nihon Shi – hay Lịch sử vĩ đại của Nhật Bản – một cuốn sách mất gần 250 năm và mười thế hệ để hoàn thành, ông cũng là một người ca tụng triết học Lý học (Neo- Confucianism) (4) và đã tìm đến Trung Quốc để được soi đường chỉ lối cách trị nước.

Ông do vậy đã tham vấn và kết giao với Zhu, người trước đó từng nắm chức thượng quan ở Trung Quốc dưới thời nhà Minh nhưng quyết định đến Nhật Bản vào năm 1665 do phải lưu vong khỏi chế độ cai trị của Mãn Châu.

Mi ra men anh 2

Lãnh chúa Tokugawa Mitsukuni. Nguồn: wikipedia.

Zhu trở thành một trong những cố vấn quan trọng nhất của Mitsukuni, và làm việc trong chính quyền cai trị của ông này trong 17 năm tiếp theo cho đến khi qua đời vào năm 1682. Vai trò quan trọng của Zhu trong đội ngũ cố vấn của vị daimyō đã giúp ông có được một cuộc sống thoải mái, cùng một bia mộ nổi bật còn tồn tại cho đến ngày nay trong khu nghĩa trang của gia tộc Tokugawa nhánh Mito (5).

Advertisement

Trong thời gian hầu cận daimyō, Zhu biết được rằng Mitsukuni là một người rất thích ăn udon – loại mì nước hiện vẫn phổ biến ở Nhật Bản – với sợi mì làm từ bột mì sử dụng với nước dùng dashi (làm từ cá ngừ khô và tảo bẹ).

Vào thế kỷ 17, người Nhật thường ăn mì udon với quả mơ ngâm (umeboshi) và vừng. Thấy vậy, Zhu đã gợi ý về năm thành phần thường được sử dụng trong món mì nước Trung Quốc để vị daimyō vùng Mito có thể thêm vào nhằm cải thiện hương vị của món ăn. Năm thành phần (ūshin) mà ông chủ ý đề xuất gồm: rễ kiệu (rakkyō), tỏi, hẹ tỏi (nira), hành lá và gừng (6).

Từ những dữ kiện này, nhà sử học về ẩm thực Kosuge phỏng đoán rằng Tokugawa Mitsukuni chính là cha đẻ của tập tục ăn mì nước Trung Quốc ở Nhật Bản. Sau này Bảo tàng Ramen ở Shin-Yokohama đã phổ biến rộng rãi câu chuyện trên, và kết quả là vào năm 2003, Tập đoàn Thực phẩm Nissin của Nhật Bản nhà sản xuất mì ramen ăn liền lớn nhất thế giới – trong một thời gian ngắn đã cho ra – mắt nhãn hiệu mì ăn liền U-shin có in hình gia huy của gia tộc Tokugawa, được điểm tô bằng giai thoại về Mitsukuni và Zhu.

Mặc dù khó xác định liệu món ăn từng được ưa chuộng bởi vị lãnh chúa nổi tiếng của vùng Mito kia tương thích ra sao với món ăn ngày nay được gọi với cái tên “mì ramen”, cần ghi nhớ rằng câu chuyện được lưu truyền rộng rãi ở trên về sự xuất hiện tại Nhật Bản của món mì nước kiểu người Hoa đã thiết lập nên một giai thoại nguồn cội trong giai đoạn đầu của kỷ nguyên hiện đại – một thời đại được đánh dấu bằng việc người Nhật có xu hướng học hỏi người Trung Quốc.

Mặc dù câu chuyện trên được coi như một phiên bản bao trùm đầy lôi cuốn về nguồn gốc của món ăn, với đầy đủ các nhân vật ngoài đời thực cùng những tương tác tưởng tượng dựa trên các cách diễn giải không thành kiến đối với những ghi chép lịch sử, nó có ý nghĩa quan trọng trong việc nhấn mạnh sự ngưỡng mộ của người Nhật đối với một nước Trung Quốc thời tiền Thanh.

Advertisement

—————-

1. Một tước hiệu đặc biệt dành cho những vị tướng quân có chức vụ cao nhất trong thời kỳ phong kiến của Nhật Bản. (ND)

2. Khi triều đại nhà Thanh củng cố quyền lực của mình lên miền nam Trung Quốc, một số học giả Nho giáo làm việc cho chính quyền nhà Minh đã trốn sang Đại Hàn và Nhật Bản để làm cố vấn.

3. Kosuge Keiko, Nippon Rāmen Monogatari: Chūka soba wa itsu doko de umareta ka (Tokyo: Shinshindō, 1987), tr.45-59.

4. Tư tưởng triết lý Trung Quốc chịu ảnh hưởng của Nho giáo. Lý học có thể được xem là nỗ lực hợp lý hóa cũng như thế tục hóa Nho giáo bằng cách loại bỏ các yếu tố mê tín, huyền bí của Đạo giáo và Phật giáo, vốn từng được đưa vào Nho giáo trong và sau đời nhà Hán. (ND)

Advertisement

5. Sĩ quan hải quân người Mỹ. (ND)

6. Cho đến năm 1854, khi Hiệp ước Perry đầu tiên có hiệu lực, triều đại Tokugawa ở Nhật Bản đã duy trì chính sách tránh tiếp xúc với các cường quốc phương Tây (ngoài Hà Lan) trong hơn hai thế kỷ để hạn chế tình trạng hỗn loạn do những nỗ lực cải đạo của các nhà truyền giáo Cơ đốc ở Nhật Bản. Riêng Hà Lan đã đồng ý giới hạn mối quan hệ giữa hai nước chỉ trong lĩnh vực thương mại, kết quả là Hà Lan trở thành quốc gia châu Âu duy nhất duy trì quan hệ thương mại và ngoại giao với Nhật Bản từ năm 1639 đến năm 1854.

Nguồn: https://znews.vn/giai-thoai-ve-su-xuat-hien-cua-mi-ramen-mon-an-quoc-dan-nhat-ban-post1455469.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh

Được phát hành

,

Bởi

Trong cuốn sách, tác giả Tống Mặc đã trò chuyện với độc giả về cách kiềm chế cơn nóng giận, học cách bao dung, kiểm soát cảm xúc của mình trước những tác động của cuộc sống.

Ai chẳng có lúc giận dữ, nóng giận là hạt mầm được gieo vào tâm ta từ lúc mới chào đời. Nhưng kìm chế cơn giận là bản lĩnh cần rèn luyện mỗi ngày.

Kim che con gian anh 1

Thái độ điềm tĩnh sẽ giúp con người dễ dàng vượt qua nghịch cảnh, đón nhận thử thách. Ảnh: P.G.

Điềm đạm là sự điềm tĩnh xuất phát từ nội tâm. Cổ nhân cho rằng: “Điềm tĩnh dưỡng thần, phật dịch ô vật.” Ý muốn nói, điềm tĩnh có thể dưỡng tâm, giúp con người không phụ thuộc vào thứ bên ngoài. Điềm tĩnh nói đến một thái độ sống “lùi”, vạn sự thuận theo tự nhiên, người giữ được tinh thần như vậy, chắc chắn có thể làm tốt việc dưỡng tâm.

Hiện giờ, ngày càng có nhiều người theo đuổi việc “dưỡng sinh”. Dưỡng sinh gồm có dưỡng tâm, dưỡng tính và dưỡng thân. Nhưng rất nhiều người chỉ quan tâm đến việc dưỡng thân, cho rằng chỉ cần chăm sóc cơ thể cho thật đẹp đẽ, khỏe mạnh, thì có thể hưởng thụ cuộc sống lâu dài. Cho nên, số người có thể kiên trì hàng ngày tập luyện thể thao, ăn uống lành mạnh thì nhiều, nhưng số người có thể kiên trì dưỡng tâm hàng ngày lại rất ít.

Advertisement

Có một bà mẹ cực kỳ chú trọng việc dưỡng sinh. Gặp ai cô ấy cũng thao thao bất tuyệt về đạo lý dưỡng sinh, về việc mỗi ngày phải ăn cái gì, ăn bao nhiêu, ăn thế nào, vận động bao lâu… Cô ấy nói hết lần này đến lần khác: Chỉ có làm như vậy, mới không bị bệnh! Nhưng mỗi lần nghe những điều này, tôi đều thấy rất lạ. Một người ngày nào cũng bận rộn chuẩn bị đồ ăn lành mạnh cho bản thân từ sáng đến tối, sợ mình ăn phải đồ ăn không tốt sẽ sinh bệnh, không thể sống thọ, ngày nào cũng lo lắng như vậy, liệu có vui vẻ được không?

Nếu như chúng ta dư ỡng sinh mà không bắt đầu từ việc dưỡng tâm dưỡng tính, trong lòng sẽ có nhiều phiền não, có nhiều ham muốn. Như vậy, “hạnh phúc” mà chúng ta được hưởng chỉ dừng ở mức ăn ngon mặc đẹp và cơ thể khỏe mạnh, đó không phải cuộc sống thăng hoa chân chính.

Đại sư Hoằng Nhất cho rằng điềm đạm là “điều đầu tiên của việc dưỡng tâm”. Điềm đạm mà ngài nói tới suy cho cùng là cần con người phải tĩnh tâm. Thế gian này bao chuyện phiền não, dễ ảnh hưởng đến tâm lý của con người.

Kim che con gian anh 2

Cuốn sách Nóng giận là bản năng, tĩnh lặng là bản lĩnh mang đến cho người đọc nhiều lời khuyên hữu ích. Ảnh: Chi.

Cho nên, nhiều người nghĩ rằng tâm mình không tĩnh là vì đang bị quá nhiều chuyện quấy nhiễu. Thật ra, ta bị quấy rầy không phải vì những chuyện phiền nhiễu trên đời, mà vì tâm không tĩnh. Khi chúng ta có thể tách khỏi tất cả sự vật bên ngoài, cho dù ở trong hoàn cảnh nào, ta cũng có thể hưởng thụ cuộc sống an nhàn thực sự.

Trong xã hội hiện thực này, rất nhiều chuyện sẽ làm cho chúng ta “dao động”.

Advertisement

Khi một người mỗi ngày kiếm được 10 đồng, chỉ đủ để ăn no, anh ta cảm thấy rất thoải mái, nhưng lại mơ mỗi ngày kiếm được 100 đồng; khi kiếm được 100 đồng mỗi ngày, anh ta lại cảm thấy mệt hơn trước rất nhiều, và không thấy hài lòng lắm, bởi vì có người mỗi ngày kiếm được 1.000 đồng.

Anh ta làm việc chăm chỉ hơn, cuối cùng cũng có thể kiếm 1.000 đồng mỗi ngày, anh ta bắt đầu mua xe, mua nhà, sống cuộc sống tốt đẹp mà anh ta từng ao ước, nhưng anh ta lại bắt đầu hướng về cuộc sống mỗi ngày kiếm được 10.000 đồng…

Chúng ta luôn rơi vào một vòng tròn kỳ lạ như vậy. Chúng ta luôn cho rằng khi đạt được điều gì mình mong đợi đã lâu, trong lòng sẽ cảm thấy yên tâm, hài lòng, từ đó có thể hạnh phúc. Nhưng sau khi đạt được điều mình muốn, ta lại có cảm giác cũng chỉ thế mà thôi. Những ham muốn lớn hơn nối tiếp nhau, mục tiêu ngày càng cao, và chúng ta càng ngày càng mệt hơn.

Do đó, một người sau khi có biệt thự, xe hơi, anh ta càng không hạnh phúc, bởi anh ta lo sợ một ngày nào đó sẽ mất đi cuộc sống như vậy, do đó đành phải dốc sức làm việc nhiều hơn, ép bản thân phải kiếm được 100.000 mỗi ngày, nếu chỉ kiếm được 80.000 thì thở dài ngao ngán.

Ngày nào cũng sống trong nỗi sợ mất đi danh lợi, gánh áp lực khủng khiếp, làm sao mà không sinh bệnh cho được? Dĩ nhiên, không phải con người không thể sống như vậy, danh lợi vốn là sự theo đuổi lớn nhất cuộc đời đối với một người bình thường.

Advertisement

Nhưng ý ở đây muốn nói, nếu như cuộc sống như vậy làm cho chúng ta cảm thấy thêm áp lực, thêm phiền muộn, không hề có cảm giác hạnh phúc, thì bạn hoàn toàn có thể suy nghĩ theo hướng khác.

Không nhất thiết phải từ bỏ những thứ như biệt thự, xe hơi, chỉ cần từ bỏ việc cố chấp gắn bó với những thứ này, dù kiếm được 1.000.000 mỗi ngày cũng không ngạo mạn, mà mỗi ngày kiếm được 10 đồng cũng không chán chường, muốn ăn thì ăn, muốn ngủ thì ngủ, không cần gượng ép bản thân, bạn có thể cảm nhận được sự hạnh phúc ngay lập tức.

Người có nội tâm điềm đạm là người ngay cả khi mặc một chiếc áo vải, ăn một bữa cơm đạm bạc, vẫn có thể an nhàn thoải mái, không có chút cảm giác khó chịu hay không vui nào. Cho dù đối mặt với phiền não và sinh tử, họ cũng có thể thản nhiên đối diện, trong lòng không một chút gợn sóng đau khổ, không cần ăn ngon mặc đẹp vẫn cảm thấy yên bình và hạnh phúc.

[…]

Nguồn: https://znews.vn/kim-che-con-gian-la-ban-linh-can-co-cua-nguoi-truong-thanh-post1455101.html

Advertisement

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tuổi ấy mình yêu

Được phát hành

,

Bởi

Cuốn tản văn “Tuổi ấy mình yêu” ghi lại nhiều ký ức về Hà Nội của thế hệ 6X, 7X. Khi ấy thành phố tuy còn nhiều gian khó nhưng đầy lãng mạn với những biệt thự cổ rêu phong, cùng những thanh niên tha thiết yêu đời!

Dòng thời gian miên man đưa ta về những kỷ niệm ấu thơ không thể nào quên. Mùa hè nóng như đổ lửa, chẳng có điều hòa lẫn quạt điện, chỉ đành phe phẩy quạt nan xua đi cái nóng.

Tuoi ay minh yeu anh 1

Cảnh mấy đứa trẻ ngồi ở bể nước công cộng để mẹ tắm rửa là hình ảnh quen thuộc thời bao cấp. Ảnh: Fclikr.

Ở miền ôn đới mà nhiệt độ lên tới 40 thì không thể không coi là sự kiện. Vì thế mà ai chưa kịp trẻ lại, gầy đi, chết vì nóng thì cứ, rất nhiều người thích, tranh thủ cởi gần hết cho da có màu suy nghĩ. Cái màu này, Tây và ngay cả ta chưa từng trải đời này dăm chục năm tha hồ suy nghĩ cũng chả biết là màu gì.

[…]

Advertisement

Thành phố uể oải trong hơi nóng làm người cứ lơ mơ, thương chả ra thương nhớ chẳng ra nhớ, cứ dằng dai lừng khừng. Chẳng biết có phải dân ở những xứ nóng động cái là sùng sục hừng hực lên là vì một năm mấy mùa đã tha hồ uể oải rồi không?

Chiều qua thứ bảy, chỉ còn mấy tiếng nữa cửa hàng cửa họ đóng, đóng cửa luôn ngày chủ nhật là ngày đến Chúa cũng không làm gì (mà còn làm làm gì, sửa sai thế nào được nữa sau khi đã tạo ra con người) nhưng nắng vẫn còn chấp chới trên bờ tường, ngọn cây, mái nhà. Say nắng trưa rồi, không dám đi xa, chỉ lếch thếch ra đầu phố xem có quả dưa hấu nào nhẹ hơn một yến để tha về ăn giải nhiệt chờ mưa.

Mưa thì chưa, dưa thì không nhẹ, chẳng mua bán gì nữa, đi về. Ngang qua cái quán nhỏ đầu phố thấy bàn nào cũng có người ngồi lơ mơ. Có ông lẩn mẩn lúc quờ cốc cà phê đưa lên môi lúc sờ cây bút bi chơi đố chữ.

Có mẹ nạ dòng cháu sớm phom dáng cực kì hùng tráng vẫn chẳng ngần ngại gọi cốc kem to cho xứng người, ăn thi với cháu. Có bà già lim dim mắt xếp tà váy rồi ngồi vắt chân đầy vẻ quý phái khiêu khích kiểu Marlene Dietrich, thay vì điếu thuốc trên tay lại thấy phảy một cái quạt giấy thật là xinh.

Kỷ vật của những ngày nắng hạ Tây Ban Nha, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Tuynidi gì đó đây, không biết cụ mua hay cụ trai nào tặng, mùa hạ vừa đi qua hay từ đời thăm thẳm nỗi niềm nào.

Advertisement

Bất chợt thấy mình chậm bước. Bất chợt hình dung lại, ngày xưa, cũng quạt giấy như này. Bà tóc bạc vấn lẳn trong vành khăn trắng để “trở” ai trong họ chẳng biết. Bà đứng chờ tàu điện chỗ Ô Cầu Dền. Bà luôn luôn có cái quạt trong tay phe phảy cho cháu bám quẩn bên chân.

Bà ngồi chân co chân duỗi đầu tấm phản sau này hạ xuống che cái hầm trú ẩn đào ngay dưới gậm giường rồi cúi người vuốt ngay ngắn ống quần, mở âu giầu, tỉ mẩn tiện miếng vỏ quạch, xé mảnh lá giầu không, bổ nhỏ miếng cau đã bổ sáu từ trước, quết chút vôi trắng, nhúm chút thuốc lào rồi đưa lên miệng, rồi bận bịu dọi lại vành cái quạt nan, xếp lại cái quạt giấy, lầm thầm không biết là mắng đứa cháu nào dùng đồ xong buông quăng bỏ vãi, vô ý vô tứ chẳng biết của bền tại người.

Chao ôi những buổi chiều Hà Nội hết chiến tranh, đã khó nghèo càng thêm khó nghèo vì mẹ mất, nhưng bà còn đó cho chị em mình nương dựa, bà còn đó, giữ lại cho chị em mình những gì còn có thể giữ được, là sự ngây ngô quý giá nhất của tuổi ấu thơ.

Tuoi ay minh yeu anh 2

Cuốn tản văn Tuổi ấy mình yêu của nhà văn Lê Minh Hà. Ảnh: NXB Trẻ.

Cũng cái quạt giấy này, trong bàn tay con gái những ngày cuối cùng đến lớp, giấy trang kim màu tím, nan tre, thằng bạn ngồi bên giằng lấy hỏng luôn chỗ tay cầm, những cái nan rời nhau ra, thế mà nó ra sức khoát tay quạt cho cả mình với nó. Tức mà nghĩ tới những ngày sắp xa đi, gặp lại không biết có đủ tự tin như giờ vẫn hay gây sự với nhau, nghĩ tới cái compa dở hơi nó vẫn nhường mình trong giờ hình học, thôi im vậy.

Bà già váy hoa vẫn đang lơ mơ bên cốc kem phe phẩy cái quạt giấy rõ là xinh. Uể oải thì mình đang uể oải lắm rồi, nhưng có mơ đâu, mà cảm như từ đâu xưa hơi gió từ cái quạt giấy muôn đời. Chỉ phảy nhẹ phảng phất thôi đã đủ làm xao động hơi nóng ngày tháng hạ vì cái mùi hơi thum thủm của những nan quạt vót từ tre ngâm ao bùn.

Advertisement

Ở Hà Nội giờ hay gặp các bà đi tập dưỡng sinh. Khi biểu diễn dưỡng sinh, các bà mặc cả bộ sa tanh đỏ, cứ từng lúc lại khuỵu đầu gối trong tư thế cảm tử lao về phía trước, trong tay là cái quạt hình thù như cái quạt giấy mình quen pạch một cái đồng loạt xòe ra.

Chưa tới gần nên không biết nan quạt bằng tre bằng gỗ hay bằng nhựa, nhưng cái quạt cũng màu đỏ rực, lại có tua rua, xòe ra đều còn hơn các diễn viên hội đoàn tập múa, chỉ còn thiếu hai bím tóc ngắn vểnh ngang tai và trẻ đi dăm chục tuổi là gần bằng diễn viên kinh kịch Bắc Kinh nhảy một cái, xoạc chân một cái, cao giọng á a a trên sân khấu Hà Nội một thời.

Về với Hà Nội, cứ lần nào nhìn thấy những mảnh tam giác đỏ rực ấy chói lọi trong nắng sớm cũng giật mình.

[…]

Nguồn: https://znews.vn/mua-he-da-xa-post1455038.html

Advertisement

Tiếp tục đọc

Xu hướng