Connect with us

Phân tích 2 khổ đầu bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ”

Ai mua trăng tôi bán trăng cho

Trăng nằm yên trên cành liễu đợi chờ

Ai mua trăng tôi bán trăng cho

Chẳng bán tình duyên ước hẹn thề

Ai đã từng sinh ra và lớn lên trên cõi đời này mà không biết đến “lời rao trăng” nổi tiếng ấy của một nhà thơ cũng rất nổi tiếng trong những năm ba mươi của thế kỉ XIX, vâng đó chính là Hàn Mặc Tử – một tên tuổi mãi mãi in đậm trong tấm lòng đọc giả. Ông là “một hồn thơ mãnh liệt nhưng luôn quằn quại, đau đớn, dường như có một cuộc vật lộn và giằng xé dữ dội giữa linh hồn và xác thịt”. Ông “đã tạo ra cho thơ mình một thế giới nghệ thuật điên loạn, ma quái và xa lạ với cuộc đời thực”. Bài thơ còn là tình yêu thiên nhiên, yêu con người Vĩ Dạ một cách nồng cháy – nơi chất chứa biết bao kỉ niệm và luôn sống mãi trong hồi tưởng của ông. Chính vì thế đọc bài thơ này ta thấy được một phương diện rất đẹp của tâm hồn nhà thơ.

Với lời trách cứ nhẹ nhàng dịu ngọt vừa như một lời mời, Hàn Mặc Tử trở về với thôn Vĩ Dạ trong mộng tưởng:

Sao anh không về chơi thôn Vĩ

Nhìn nắng hàng câu nắng mới lên

Vườn ai mướt quá xanh như ngọc

Lá trúc che ngang mặt chữ điền

Cảnh vật ở thôn Vĩ Dạ với những vườn cây trái, hoa lá sum suê hiện lên thật nên thơ, tươi mát làm sao. Đó là một hàng cau thẳng tắp đang tắm mình dưới ánh “nắng mới lên” trong lành. Chưa hết, rất xa là hình ảnh “nắng hàng cau nắng mới lên” còn rất gần lại là “vườn ai mướt quá xanh như ngọc”. “Mướt quá” gợi cả cây nhung non tràn trề sức sống xanh tốt. Thiên nhiên và con người hoà hợp với nhau. Tạo một tâm trạng buồn và tiếc nuối cho tác giả.

Khổ thơ thứ hai đột ngột chuyển sắc thái của cảnh:

Gió theo lối gió mây đường mây

Cũng cùng không gian là thôn Vĩ Dạ nhưng thời gian có sự biến đổi từ “nắng mới lên” sang chiều tà. Tâm trạng của nhân vật trữ tình cũng có sự biến đổi lớn. Trong mắt thi nhân, bầu trời hiện lên “Gió theo lối gió mây đường mây” trong cảnh chia li, uất hận. Biện pháp nhân hoá cho chúng ta thấy điều đó. “Gió theo lối gió” theo không gian riêng của mình và mây cũng thế. Câu thơ tách thành hai vế đối nhau; mở đầu vế thứ nhất là hình ảnh “gió”, khép lại cũng bằng gió; mở đầu vế thứ hai là “mây”, kết thúc cũng là “mây”. Trong mộng tưởng, Hàn Mặc Tử đã trở về với thôn Vĩ nhưng lòng lại buồn chắc có lẽ bởi mối tình đơn phương và những kỉ niệm đẹp với cảnh và người con gái xứ Huế mộng mơ làm nên tâm trạng ấy. Bầu trời buồn, mặt đất cũng chẳng vui gì hơn khi

Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay.

Thuyền ai đậu bến sông trăng đó

Sông Hương “buồn thiu” lúc chiều dưới ánh trăng đã trở thành “sông trăng” thơ mộng. Cắm xào đậu bên trên con sông đó là “thuyền ai đậu bến”, là bức tranh càng trữ tình, lãng mạn. Hình ảnh “thuyền” và “sông trăng” đẹp, hài hoà biết bao.

Có chở trăng về kịp tối nay?

Câu hỏi tu từ vang lên như một nỗi lòng khắc khoải, chờ đợi, ngóng trông được gặp gương mặt sáng như “trăng’ của người thôn Vĩ trong lòng thi nhân. Như thế mới biết nỗi lòng của nhà thơ giành cho cô em gái xứ Huế tha thiết biết nhường nào. Tác giả đang rất cô đơn cần người tâm sự chỉ có ánh trăng mới thấu hiểu nổi lòng của nhà thơ. Hàn Mặc Tử rất yêu xứ Huế dường như Huế và cảnh Huế ko đón đáp lại tình yêu của tác giả, chúng xa cách, trống vắng và xa cách biết bao.

Mơ khách đường xa khách dường xa

Áo em trắng quá nhìn không ra

Ở đây sương khói mờ nhân ảnh
Ai biết tình ai có đậm đà?

Vẫn là một tâm trạng vui sướng được đón “khách đường xa” – người thôn Vĩ đến với mình, tâm trạng nhân vật trữ tình lại khép lại trong một nỗi đau đớn, hoài nghi “Ai biết tình ai có đậm đà?”. “Ai” ở đây vừa chỉ người thôn Vĩ vừa chỉ chính tác giả. Chẳng biết người thôn Vĩ có còn nặng tình với mình không? Và chẳng biết chính mình còn mặn mà với “áo em trắng quá” hay không? Nỗi đau đớn trong tình yêu chính là sự hoài nghi, không tin tưởng về nhau. Nhân vật trữ tình rơi vào tình trạng ấy và đã bộc bạch lòng mình để mọi người hiểu và thông cảm. Cái mới của thơ ca lãng mạn giai đoạn 1932 – 1945 cũng ở đó.

Đây thôn Vĩ Dạ là một bức tranh đẹp về cảnh và người của một miền quê đất nước qua tâm hồn thơ mộng, giàu trí tưởng tượng và đầy yêu thương của một nhà thơ đa tình đa cảm Trải qua bao năm tháng, cái tình của Hàn Mặc Tử vẫn còn tươi nguyên, nóng hổi và day dứt trong lòng người đọc. “Tình yêu trong ước mơ của con người đau đớn ấy có sức bay bổng kì lạ” nhưng nó cũng giản dị, trong sáng và tươi đẹp như làng quê Vĩ Dạ. Đây là một nghệ sĩ tài hoa, một trái tim suốt cuộc đời luôn thổn thức tình yêu, một tâm hồn thi sĩ đã biến những nỗi đau thương, bất hạnh của đời mình thành những đoá hoa thơ, mà trong đó thơm ngát nhất, thanh khiết nhất là Đây thôn Vĩ Dạ.

Đọc tiếp
Quảng Cáo

COVID trong mắt trẻ thơ

Bộ sách bảy tập truyện tranh song ngữ Anh – Việt Nuôi dưỡng ước mơ cho trẻ – ‘COVID trong mắt trẻ thơ’ vừa ra mắt bạn đọc cả nước là ấn phẩm mang cái nhìn của chính các bé dưới 12 tuổi về đại dịch COVID-19 vừa qua.

COVID trong mắt trẻ thơ - Ảnh 1.

Bộ sách tranh 7 tập vừa được vào chung khảo giải Dế Mèn năm nay – Ảnh: P.N.

Ông già Noel kính mến,

Cháu xin ông cho ba về với cháu! Cháu sẵn sàng dồn điều ước của mấy năm lại luôn. Chỉ cần ông cho cháu gặp ba, mấy năm sau cháu sẽ không xin thêm điều gì nữa!
Ký tên: BI

Đây là trích đoạn (bản tiếng Việt) từ tập Chiếc bóng mùa đông – một trong bảy tập sách tranh về đại dịch COVID-19 mang cái nhìn của chính các bé trong cuộc, được hình thành từ cô giáo Vũ Thị Thanh Tâm qua dự án “Ô cửa sách”.

Cô Tâm là người theo đuổi chương trình phát triển thói quen đọc cho trẻ em từ những ngày dạy học ở Trường THPT Năng khiếu và Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM qua việc sáng lập và điều hành “Ô cửa sách” nhằm khơi dậy niềm ham mê đọc sách và đồng hành cùng con trẻ trong chuyến phiêu lưu đến khu vườn ngôn từ.

Khi dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2021, các lớp “Đọc sách và viết lách” thuộc dự án “Ô cửa sách” phải chuyển sang hoạt động trực tuyến, và từ đây, chất liệu cho bộ truyện tranh COVID trong mắt trẻ thơ đã dần dần được hình thành.

Chiếc áo mùa đông kể trên là câu chuyện Bi xa bố 8 tháng trời đằng đẵng vì bố phải tham gia chống dịch; còn Cô giáo phù thủy là câu chuyện về cô trò cùng nhau đi qua thời đại dịch với tình cảm thật sâu lắng, tinh tế, đủ để nhiều người lớn không quên được một thời đoạn có biết bao cô giáo phải bỏ nghề, bao trường mầm non phải đóng cửa…

Virus có ăn được mùa đông? mang ít nhiều lạc quan trong bối cảnh cả khu rừng Ríu Rít cùng nhau vượt qua dịch bệnh và chuẩn bị cho mùa đông; Virus có ăn được trăng rằm? nhắc lại đại dịch đã làm ngăn trở truyền thống sum vầy mỗi dịp trăng rằm của nhà thỏ, nhưng thỏ con đã tìm ra cách an ủi người thân vượt qua bệnh tật…

Chuyện gì sẽ xảy ra khi rái cá vào thành phố? có thể làm cho nhiều người lớn ngạc nhiên khi thấy tác giả ở đây đặt ra vấn đề đời sống động vật ở thành phố thời dịch bệnh thông qua câu chuyện về chuyến phiêu lưu của bạn rái cá Sumo ở bên ngoài Thảo cầm viên.

Ngài Lu là những thời khắc cả thú cưng lẫn con người thể hiện tình cảm, đặc biệt trong thời gian giãn cách tại nhà; Lồng đèn bí đỏ nhắc lại những ám ảnh qua câu chuyện về người ông lên thiên đàng vì dịch bệnh và cách người cháu nhẹ nhàng tiếp nhận sự mất mát…

Cả bảy tập truyện đều được các em nhỏ dưới 12 tuổi thực hiện phần tranh vẽ minh họa từ lời văn của cô Vũ Thị Thanh Tâm. Đồng thời, khâu chuyển ngữ sang tiếng Anh cũng do chính các em đảm nhiệm (và người lớn giúp phần hiệu chỉnh).

Với cô giáo Vũ Thị Thanh Tâm, loạt sách tranh này là một nỗ lực trao quyền sáng tạo cho trẻ em, để các em được nuôi dưỡng đam mê và sáng tạo. Cả bảy tập đều là những nét vẽ đơn giản, hồn nhiên cùng ngôn từ mộc mạc, trong sáng để khi lật mở những trang đầu tiên, bạn đọc sẽ cuốn theo mạch truyện và sau khi dịch bệnh qua đi, những câu chuyện này sẽ còn đọng lại nơi độc giả.

Tin vui mới nhất khi chúng tôi giới thiệu loạt sách này là cả bảy tập COVID trong mắt trẻ thơ vừa được chọn vào vòng chung khảo của Giải thưởng Dế Mèn năm 2022 – một giải thưởng nhằm tìm kiếm và tôn vinh các sáng tác, trình diễn nghệ thuật – giải trí xuất sắc “của thiếu nhi”, hoặc “vì thiếu nhi”.

COVID trong mắt trẻ thơ - Ảnh 2.

Hình ảnh chú khỉ út Láu Lỉnh trong tập Chuyện gì sẽ xảy ra khi rái cá vào thành phố? – Ảnh: P.N.

Nguồn: https://tuoitre.vn/covid-trong-mat-tre-tho-20220517163308728.htm

Tiếp tục đọc

Không gian cổ tích của Andersen

Bảo tàng Hans Christian Andersen đã được hoàn tất, sẵn sàng mở cửa đón khách tham quan và bạn đọc yêu mến tác phẩm của ông.

Nếu đã đi qua thành phố Odense của Đan Mạch, bạn sẽ nhận ra đó là một xứ sở thần tiên. Hans Christian Andersen – cây bút sinh ra ở đây – được truyền cảm hứng sáng tác, trở thành một trong những người kể chuyện hay nhất thế giới.

Nàng tiên cá, Vịt con xấu xí, Cô bé bán diêm, Chú lính chì dũng cảm hay Bà chúa tuyết… là những tác phẩm để đời của ông, được bao thế hệ độc giả yêu thích, đặc biệt là các em thiếu nhi. Các tác phẩm của ông đã được dịch ra hơn 100 thứ tiếng.

Hans Christian Andersen là một trong những nhân vật mang tính biểu tượng trong văn hóa Đan Mạch. Đó cũng là lý do tại thành phố Odense, một bảo tàng được xây dựng để vinh danh “ông vua truyện cổ tích” này. Mới đây, bảo tàng chính thức hoàn tất và mở cửa đón khách tham quan.

Hans Christian Andersen anh 1

Andersen được mệnh danh là “ông vua truyện cổ tích”. Ảnh: Ripley’s Copenhagen.

Ý tưởng thiết kế dựa trên truyện của Andersen

Bảo tàng Hans Christian Andersen do kiến trúc sư Nhật Bản Kengo Kuma thiết kế. Ông cũng là người đã thiết kế Sân vận động Olympic ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Khi lên ý tưởng, kiến trúc sư muốn phản ánh hai mặt trong thế giới truyện cổ của Hans Christian Andersen: Thực và ảo, ánh sáng và bóng tối.

“Bảo tàng này chính là món quà chúng tôi muốn dành tặng Hans Andersen vì sự biết ơn đến những gì ông đã để lại cho thế hệ độc giả chúng ta”, Kengo Kuma nói.

Thế giới kỳ diệu trong tác phẩm của Andersen được thể hiện ở cấu trúc của bảo tàng. Ở đó có các khu vườn uốn lượn, căn phòng dưới lòng đất… Đến đây, bạn đọc sẽ có cảm giác như đang lật từng trang truyện của nhà văn Đan Mạch.

Dự án còn có sự tham gia của các đội kiến ​​trúc sư thiết kế cảnh quan. Họ giải thích rằng ý tưởng thiết kế bảo tàng này dựa trên một trong những tác phẩm nổi bật của Andersen: Chiếc bật lửa – The tinder box. Trong truyện, một cái cây được nhân hóa đưa chúng ta đến thế giới dưới lòng đất. Dựa theo cốt truyện này, nhiều phòng của bảo tàng được thiết kế dưới lòng đất.

Sau khi chuyển đổi tổng diện tích 9.000 m2 thành toàn bộ không gian cho bảo tàng, du khách đến đây có thể hiểu thêm về “vũ trụ kỳ diệu” của một trong những nhà văn viết truyện ngắn hay nhất thế giới.

Làm sống lại những truyện cổ tích của Andersen

Không chỉ lấy cảm hứng từ Chiếc bật lửa – The tinder box, toàn bộ thiết kế của bảo tàng đều dựa trên tinh thần viết truyện của Hans Christian Andersen. Tại đây, những tác phẩm của nhà văn người Đan Mạch này trở nên sống động hơn dưới nhiều hình thức khác nhau.

Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ và hệ thống âm thanh xuyên suốt, du khách đến đây sẽ được nghe một số truyện ngụ ngôn thần thoại như Nàng tiên cá, Vịt con xấu xí và đắm mình trong thế giới cổ tích của Andersen.

Sau khi hoàn thiện, nơi đây đã trở thành một trong những bảo tàng lớn nhất ở Đan Mạch có không gian dưới lòng đất (2/3 bảo tàng nằm dưới lòng đất), trung tâm văn hóa dành cho trẻ em và khu vườn mê cung.

Kiến trúc sư Kengo Kuma giải thích: “Ý tưởng đằng sau thiết kế kiến trúc của bảo tàng giống như cách xây dựng cốt truyện của Andersen, nơi một thế giới nhỏ bé đột nhiên mở ra một vũ trụ bao la”.

Khu vực dưới lòng đất bao gồm không gian triển lãm, hoạt hình và âm nhạc. Du khách có thể khám phá các tác phẩm của Andersen thông qua hệ thống kiến trúc, âm thanh và ánh sáng.

Bảo tàng được xây dựng nhằm tôn vinh cuộc đời và tác phẩm của Andersen. Tại đây, các triển lãm trưng bày sách, tư liệu, hiện vật và sự trợ giúp của công nghệ không chỉ hướng tới trẻ em, mà còn dành cho du khách mọi lứa tuổi.

Bên cạnh đó, bảo tàng cũng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từng đoạt giải thưởng của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế như nhà văn người Mỹ Daniel Handler, họa sĩ người Tây Ban Nha Sandra Rilova, nghệ sĩ giấy Verónica Hodges và nhà sản xuất múa rối Andy Gent… Họ là những người đã khai thác các chủ đề trong tác phẩm của Andersen thông qua những triển lãm tương tác, kiến trúc, âm nhạc và hình ảnh.

Giám đốc sáng tạo của bảo tàng – ông Henrik Lübker – nói: “Vũ trụ nghệ thuật của Hans Christian Andersen thật tuyệt vời. Nó làm đảo ngược cách chúng ta tưởng tượng về thế giới này. Điều đó khiến ta chiêm nghiệm về tính đặc thù và đa dạng của thế giới”.

Những cuộc phiêu lưu của Andersen được viết cách đây nhiều năm vẫn nhận được sự yêu thích của độc giả mọi miền. Nó giúp khơi dậy trí tưởng tượng, lòng trắc ẩn cũng như cảm hứng sống lương thiện của con người.

Nguồn: https://zingnews.vn/khong-gian-co-tich-cua-andersen-post1317899.html

Tiếp tục đọc

Mức tiêu thụ sách tăng ở nhiều quốc gia

Trải qua thời gian dài chống chọi những ảnh hưởng của đại dịch, các đơn vị xuất bản lớn trên thế giới đã có những tín hiệu lạc quan, đánh dấu sự hồi phục.

Mới đây, ba nhà xuất bản lớn trên thế giới đã đưa ra báo cáo kết quả tài chính cho doanh thu quý đầu tiên của năm 2022, theo Publishers Weekly.

Các công ty, tập đoàn xuất bản này đều có doanh số bán sách tăng trong ba tháng đầu năm nay. Đó là HarperCollins – một trong những công ty xuất bản tiếng Anh lớn nhất, có trụ sở chính tại New York (Mỹ) và là công ty con của tập đoàn News Corp.

Tiếp đến là Simon & Schuster – công ty xuất bản lớn của Mỹ. Cuối cùng là Lagardère – đơn vị xuất bản tư nhân lớn thứ ba thế giới trên thị trường thương mại và giáo dục.

xuat ban phuc hoi anh 1

Nhiều nhà xuất bản độc lập tại Mỹ đang hoạt động trong tình trạng khả quan. Ảnh: MC Argentina.

Doanh số bán sách tăng

Cụ thể, HarperCollins có doanh số bán sách tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Song vấn đề đặt ra là lợi nhuận từ bán sách của HarperCollins lại giảm 16,2%.

Đại diện tập đoàn xuất bản News Corp lý giải sự sụt giảm lợi nhuận từ việc bán sách này là do chi phí sản xuất và kinh phí vận chuyển cao, cũng như chuỗi cung ứng vẫn diễn ra phức tạp. Cùng đó, doanh số bán sách thiếu nhi, ngoại văn và sách điện tử đều có sự sụt giảm.

Robert Thomson, Giám đốc điều hành của News Corp, nói trong một hội nghị rằng công ty ông hy vọng những gián đoạn đang làm ảnh hưởng đến ngành xuất bản sẽ “giảm dần theo thời gian”.

Bên cạnh đó, ông Thomson nhấn mạnh ngay cả khi doanh số bán hàng tăng trưởng với tốc độ chậm, ông vẫn có niềm tin trong thời gian tới, lợi nhuận thu về sẽ “cao hơn đáng kể so với trước đại dịch”.

Susan Panuccio, Giám đốc tài chính News Corp, chỉ ra rằng trong khi lợi nhuận thu được từ bán sách giảm, mức tiêu thụ sách vẫn cao hơn so với trước đại dịch. Điều này chứng tỏ người dân đã bắt đầu quay trở lại với thói quen đọc sách nhiều hơn.

Cũng như HarperCollins, trong ba tháng đầu năm nay, doanh số của công ty Lagardère tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 9/2021, Hachette (nhà xuất bản thuộc Lagardère) mua lại Workman Publishing. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến doanh thu trong quý đầu tiên của Lagardère có sự khởi sắc. Trong khi đó, doanh thu Hachette, không bao gồm Workman, ghi nhận con số tăng không đáng kể: 2,2%.

Công ty xuất bản Simon & Schuster cũng công bố doanh thu tăng 17,3% trong quý đầu tiên của năm nay. Giám đốc điều hành Jonathan Karp nói: “Tôi rất vui vì chúng tôi đã bất chấp những khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh và có sự tăng vọt về lợi nhuận”.

Tất cả bộ phận của Simon & Schuster đều có doanh số bán hàng tăng hai con số trong quý I, dẫn đầu là nhóm quốc tế tăng 30%. Sách thiếu nhi cũng tăng 16%.

Để tránh các vấn đề về in ấn có thể xảy ra, ông Jonathan Karp cho biết Simon & Schuster đã chuyển một số đầu sách trong quý III của mình sang quý IV.

Trước đó, Publishers Weekly cũng đưa ra nghiên cứu cho thấy các nhà xuất bản độc lập tại Mỹ đang hoạt động trong tình trạng khả quan kể từ đầu năm nay.

Trong năm qua, một số quốc gia tại châu Âu có thị trường xuất bản tăng trưởng. Cụ thể, Pháp và Tây Ban Nha tăng 20%. Na Uy và Ba Lan đạt mức tăng trưởng 9%, tiếp đến là Hà Lan tăng 8%.

Tại Bắc Mỹ, thị trường truyện tranh cũng đang bùng nổ, đạt mức tăng trưởng “chưa từng có”.

xuat ban phuc hoi anh 2

Doanh số tăng cho thấy mức tiêu thụ sách lớn. Ảnh: Diana/Freepik.

Các sự kiện sôi động trở lại

Sau khi tổ chức “màn chào sân” thành công vào năm 2021, US Book Show (Triển lãm sách Mỹ) trở lại với chuỗi hoạt động phong phú cho người yêu sách. Sự kiện sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 23/5-26/5.

Những điểm nổi bật của triển lãm này có thể kể đến như giới thiệu sách theo bảng lựa chọn của ban biên tập Publishers Weekly, trò chuyện cùng tác giả và giới thiệu danh sách “Book Buzz” được thực hiện với sự hợp tác của các nhà xuất bản.

Bên cạnh đó, hàng loạt hội thảo được tổ chức với chủ đề lần lượt là: “Covid-19 đã thay đổi ngành công nghiệp xuất bản theo hướng tích cực như thế nào?”, “Những cuốn sách được phủ sóng toàn cầu”, “Mạng xã hội đã trở thành công cụ quảng bá sách trên môi trường kỹ thuật số như thế nào?”, “Giải pháp công nghệ cho hoạt động xuất bản”…

Tại đây, bạn đọc sẽ có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện cùng đại diện các đơn vị xuất bản, tham quan triển lãm trưng bày sách trực tiếp và hơn 70 gian hàng trực tuyến.

xuat ban phuc hoi anh 3

Hình ảnh tại Triển lãm sách Mỹ 2021. Ảnh: US Book Show/Publishers Weekly.

Triển lãm sách Mỹ trưng bày những đầu sách đa dạng đến từ các đơn vị, tổ chức lớn như: Bookwire (công ty công nghệ xuất bản kỹ thuật số quốc tế hàng đầu hợp tác với hơn 2.300 nhà xuất bản để sản xuất, phân phối và phân tích sách điện tử, sách nói), Beaming Books (đơn vị xuất bản các tựa sách dành cho trẻ em), Bookshop.org (hiệu sách trực tuyến với sứ mệnh giúp các hiệu sách độc lập phát triển mạnh trong thời đại số), Disney Publishing Group (một trong những thương hiệu xuất bản dành cho trẻ em lớn nhất thế giới)…

Triển lãm sách Mỹ năm 2021 có sự tham gia của hơn 150 đơn vị, đạt được mục tiêu tiếp cận thị trường mục tiêu của người làm sách và kết nối cộng đồng xuất bản.

Thành công đó còn đến từ sự có mặt của các diễn giả lớn như “nữ hoàng truyền thông” Oprah Winfrey, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren hay tiểu thuyết gia giành giải Pulitzer Anthony Doerr…

Theo đánh giá của các chuyên gia và đại diện giới xuất bản quốc tế, với sự trở lại của loạt sự kiện về sách như triển lãm, hội chợ sách, ngành xuất bản thế giới đang trên đà phục hồi sau gần hai năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nguồn: https://zingnews.vn/muc-tieu-thu-sach-tang-o-nhieu-quoc-gia-post1317802.html

Tiếp tục đọc

Khai trương phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hơn 200 xuất bản phẩm thuộc Tủ sách Chủ tịch Hồ Chí Minh được
giới thiệu tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Chiều 16/5, tại khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phủ Chủ tịch, Hà Nội), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt Tủ sách Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tủ sách tập hơn hơn 200 xuất bản phẩm, chia thành bốn mảng đề tài chính: Các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh; sách triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; sách về Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Tu sach Chu tich Ho Chi Minh anh 1

Trong phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: N.C.

Tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh phong phú, bao gồm sách nghiên cứu tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Người; sách nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những câu chuyện kể về Người; sách có nội dung về học tập, phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh…

Song song tủ sách giấy truyền thống, nhà xuất bản cũng xây dựng tủ sách điện tử về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên hệ thống xuất bản điện tử trực tuyến. Độc giả cũng có thể tìm đọc miễn phí nhiều sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thư viện điện tử thuviencoso.vn.

Tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều đầu sách viết về Người do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành trong hơn 70 năm qua được lựa chọn, giới thiệu tại phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phòng trưng bày được đặt tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi Bác đã sống và làm việc suốt 15 năm cuối đời.

Bà Phạm Thị Thinh, Phó giám đốc – Phó tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật – nói việc ra mắt tủ sách và khai trương phòng trưng bày là một hoạt động kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022).

“Với hoạt động này, chúng tôi mong muốn tuyên truyền, giáo dục, lan tỏa hình ảnh, các di sản tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với du khách trong nước và quốc tế khi tới thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch”, bà Thinh nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/khai-truong-phong-trung-bay-sach-ve-chu-tich-ho-chi-minh-post1317310.html

Tiếp tục đọc

Sách nói phát triển mạnh ở nhiều quốc gia

Nước Pháp chọn tháng 5 là “Tháng sách nói”, thị trường sách nói tại Anh tăng trưởng hơn 14%.

Thời gian qua, sách nói tại nhiều quốc gia tăng trưởng mạnh. Một số quốc gia có chính sách phù hợp để thúc đẩy hơn nữa việc nghe sách.

Sach noi phat trien anh 1

54% công dân Pháp cho biết họ dùng số tiền được cho trong chương trình Culture Pass để mua hoặc tải sách nói. Ảnh: Andrea Mantovani/New York Times.

“Tháng sách nói” tại Pháp

Tại Pháp, tháng 5 đang diễn ra “Tháng sách nói”, nhằm tập trung vào việc phát triển sách nói tại quốc gia này. Trong tháng diễn ra nhiều sự kiện bàn về việc tiếp cận sách nói trong môi trường giáo dục, chuyển giao bản quyền, các ấn bản bằng tiếng Pháp cũng như các mô hình kinh doanh sách nói.

Việc sách nói được quan tâm nhiều hơn cũng một phần nhờ vào chương trình Culture Pass của Pháp.

Năm 2021, chính phủ Pháp ra mắt quỹ Culture Pass (Thẻ thông hành văn hóa) thông qua một ứng dụng trên điện thoại. Theo đó, chính phủ sẽ tặng cho mỗi thanh niên 15-24 tuổi số tiền là 350 USD để họ có thể mua các ấn phẩm văn hóa như sách, báo, tạp chí, vé triển lãm, biểu diễn ca nhạc nghệ thuật…

Theo báo cáo, có 40% công dân Pháp dùng số tiền đó để mua sách giấy, 41% mua sách điện tử, 43% mua sách nói dưới dạng CD hoặc băng cassette và 54% dùng để mua hoặc tải sách nói điện tử.

Theo báo cáo ra vào cuối tháng 4 của Publishers Association tại London, ngành xuất bản Anh tăng thêm 5% năm 2021, đạt mức 6,7 tỷ bảng Anh (8,75 tỷ USD). Doanh thu này bao gồm tổng lượng bán của sách, tạp chí, bản quyền, ấn phẩm điện tử cùng sách nói.

Trong đó, ấn phẩm điện tử tăng 5% đạt 4,2 tỷ USD, số sách nói được tải về tăng 14% đạt 197 triệu USD.

Stephen Lotinga, CEO của Publishers Association khẳng định 2021 là một năm bứt phá của ngành xuất bản Anh. Ông cho rằng sự phát triển này đến từ những cây viết trong nước, các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram cũng góp phần quan trọng.

Tại Italy, tăng trưởng chung của ngành xuất bản có phần giảm nhẹ, nhưng Ricardo Franco Levi, Chủ tịch hiệp hội xuất bản Italy, tin rằng cần đẩy mạnh hơn nữa thể loại mới như truyện tranh và định dạng sách nói để có thể thu hút thêm nhiều người trẻ đọc sách, góp phần mở rộng thị trường tại quốc gia này.

Sach noi phat trien anh 2

Sách nói tăng trưởng tại nhiều quốc gia năm 2021. Ảnh: Storytel.

Nhiều nền tảng sách nói phát triển

Storytel là một nền tảng sách nói và sách điện tử hàng đầu trên thế giới có trụ sở tại Thụy Điển. Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nền tảng Audible của Mỹ, hiện Storytel đã có mặt tại 25 quốc gia. Theo báo cáo mới nhất, doanh thu của Storytel trong quý I đã tăng thêm 35% so với cùng kỳ năm 2021.

Cuối năm 2021, Storytel hoàn tất thương vụ mua lại Audiobooks.com của Mỹ, thâm nhập vào thị trường nói tiếng Anh khổng lồ, đồng thời cũng sở hữu lại 17% số người dùng sách nói của nền tảng này.

Hiện số tài khoản của Storytel đã vượt mức 1,5 triệu trên toàn thế giới, doanh thu quý I của Storytel đạt gần 70 triệu USD, lợi nhuận gộp đạt gần 30 triệu USD. Storytel hiện có mặt tại nhiều quốc gia như Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Italy, Hà Lan, Na Uy, Indonesia, Thái Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha…

Sự phát triển của sách nói được dự báo tiếp tục phát triển trong những năm tới. Một số nền tảng về âm thanh đã mạnh tay đầu tư phát triển mảng sách.

Cuối năm 2021, Spotify – gã khổng lồ trong lĩnh vực cung cấp âm thanh kỹ thuật số – mua lại nền tảng sách nói Findaway của Mỹ. Điều này sẽ cho phép họ sản xuất và phát hành sách nói, mở rộng lĩnh vực phát âm nhạc trực tuyến.

Findaway được thành lập vào năm 2005, phân phối cho nhiều nhà bán lẻ sách nói, sở hữu danh mục gồm 325.000 đầu sách khác nhau, từ nhà xuất bản lớn đến tác giả tự xuất bản. Bằng cách sử dụng công nghệ, dữ liệu của Findaway, Spotify có thể tăng tốc độ tham gia ngành sách nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/sach-noi-phat-trien-manh-o-nhieu-quoc-gia-post1317743.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng