Connect with us

Sách hay

Từ trang sách đến hành động: Cách doanh nhân vượt qua thách thức mới

Được phát hành

,

“Quản trị chiến lược thực chiến”, “Nhà lãnh đạo tương lai”… không chỉ cung cấp kiến thức, kỹ năng mà còn truyền động lực, cảm hứng, để các doanh nhân hành động, đưa doanh nghiệp của họ tiến xa hơn trong tương lai.

Trong một kỷ nguyên mới với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã dẫn đến nhiều sự thay đổi về thói quen tiêu dùng, mô hình kinh doanh và cả thói quen làm việc của người lao động,…

Trong bối cảnh này, các doanh nhân thế hệ mới cần phát triển các kỹ năng và kiến thức cần thiết để đạt được thành công như mong đợi. Dưới đây là một số tựa sách giúp các doanh nhân rèn luyện tư duy để đối phó với những thách thức mới.

Ngay Doanh nhan Viet Nam anh 1
Sách Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách. Ảnh: HQ.

Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách – Giữ vững niềm tin và kiên trì nỗ lực

Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách là cuốn tự truyện của một trong những người góp phần xây dựng nên đất nước Hàn Quốc hiện đại, Chung Yu Jung – nhà sáng lập tập đoàn Hyundai.

Sách là câu chuyện khởi nghiệp của một người đàn ông mới học hết tiểu học, đi lên từ hai bàn tay trắng nhưng sở hữu một ý chí phi thường để biến mọi khó khăn thành cơ hội. Trên hành trình đưa doanh nghiệp của mình trở thành tập đoàn công nghiệp phát triển bậc nhất, ông luôn tin rằng không có phép màu nào xảy ra nếu không tuân thủ những tôn chỉ và mục đích mà mình đã đề ra.

Qua từng chương sách, những bài học về chữ tín, tinh thần sáng tạo, ý chí và sự kiên định với con đường luôn được ông nhắc đến. Ông làm điều đó với mục đích chia sẻ câu chuyện của mình cho thế hệ trẻ cũng như những người đang loay hoay với thử thách của cuộc đời mình. Đừng bao giờ được để suy nghĩ “thất bại” được tồn tại. Ông cho rằng: “Chỉ cần giữ vững niềm tin và kiên trì nỗ lực hết mình thì ai cũng có cơ hội thành công”.

Ngay từ khi phát hành, Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách đã trở thành cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều doanh nhân Việt Nam. Đây là cẩm nang quý báu trong thời đại đầy biến động, mà bất cứ doanh nhân nào cũng cần học hỏi để để thích nghi và thành công trong môi trường kinh doanh hiện đại.

Ngay Doanh nhan Viet Nam anh 2
Sách Sếp tồi. Ảnh: HQ.

Sếp tồi – Vượt qua những thách thức của người lãnh đạo

Có một sự thật luôn tồn tại là người ta không rời bỏ công việc, họ rời bỏ sếp. Và trong thời đại mới này, việc giữ chân nhân viên cũng có nhiều thay đổi so với các giai đoạn trước. Chính vì vậy, việc tạo ra một môi trường tích cực để các nhân viên và lãnh đạo có thể “thăng hoa” là một nỗ lực tập thể.

Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn lãnh đạo, tác giả Michelle Gibbings đã cho ra đời cuốn sách này không ngoài mục đích khuyến khích bạn làm thật tốt vai trò lãnh đạo, cũng như thấu hiểu hơn nhân viên của mình qua những ví dụ cụ thể để người đọc có thể suy ngẫm.

Trọng tâm mà tác giả khuyên các lãnh đạo doanh nghiệp hướng đến không phải là thách thức hay trả thù mà là thực hiện những thay đổi một cách hiệu quả và tích cực. “Bạn không thể cải thiện văn hóa doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả làm việc của các lãnh đạo trong đội ngũ của mình nếu thiếu đi một yếu tố quan trọng là khả năng lãnh đạo của chính bạn” – Michelle Gibbings nhấn mạnh.

Ngay Doanh nhan Viet Nam anh 3
Sách Dám nghĩ lại. Ảnh: HQ.

Dám nghĩ lại – Tái tư duy để thành công trong thế giới đầy biến động

Trí thông minh vốn được nhìn nhận như là khả năng tư duy và học hỏi. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng con người là những kẻ “lười tư duy” khi thường lựa chọn nhàn hạ giữ nguyên những cái cũ thay vì tiếp nhận và vật lộn với những cái mới.

Nhưng trong một thế giới đầy biến động, con người cần phải thay đổi và rèn luyện cho mình một bộ kỹ năng nhận thức khác quan trọng hơn nhiều: đó là khả năng tái tư duy. Đây cũng là lối tư duy của nhà khoa học, là thái độ đúng đắn trong tiếp cận tri thức: khiêm nhường tự tin, luôn hoài nghi với nhận thức, quan điểm hay lập trường của bản thân, sự tò mò và mong muốn khám phá.

Trong cuốn sách Dám nghĩ lại, nhà tâm lý học tổ chức Adam Grant – chuyên gia về tư duy cởi mở, giáo sư hàng đầu của Đại học Wharton, Mỹ – đã cung cấp cho độc giả nhiều khái niệm mới mẻ và thiết thực qua những câu chuyện thú vị trong cuộc sống. Từ đó cho thấy những lợi ích của tái tư duy đối với cá nhân, trong mối tương quan giữa người và người, và trong một tổ chức hay tập thể.

Dám nghĩ lại là lời kêu gọi với người đọc nói chung và những doanh nhân thế hệ mới nói riêng cần loại bỏ những kiến thức và quan điểm không còn hữu ích để hướng đến việc xây dựng nhận thức về bản thân với tư duy linh hoạt thay vì tính cứng nhắc như trước đây. Adam Grant lần nữa khẳng định: “Tái tư duy có thể giúp bạn nảy ra những giải pháp mới cho các vấn đề cũ, đồng thời cải tạo lại các giải pháp cũ để áp dụng cho những vấn đề mới. Đây là hành trình để bạn học hỏi nhiều hơn từ những người xung quanh và sống với ít tiếc nuối hơn”.

Ngay Doanh nhan Viet Nam anh 4
Sách Nhà lãnh đạo tương lai. Ảnh: HQ.

Nhà lãnh đạo tương lai – Khắc phục những lỗ hổng trong phương pháp lãnh đạo hiện nay

Thế giới bước sang một giai đoạn mới với những thay đổi khó đoán hơn. Điều này khiến các nhà lãnh đạo phải loay hoay để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn, phù hợp với sự bất ổn định đó.

Trong cuốn sách Nhà lãnh đạo tương lai, tác giả Jacob Morgan đã phỏng vấn 140 CEO, đại diện cho 7 triệu người từ 35 ngành nghề và 20 quốc gia trên thế giới cũng như những đánh giá của 140.000 người trên mạng xã hội LinkedIn về lãnh đạo của mình. Từ đó, tác giả đưa ra các kết luận giúp các nhà lãnh đạo và các tổ chức định hình lại, tìm đích đến của mình trong thời gian tới.

Như tên gọi của nó, Nhà lãnhđạo tương lai tập trung vào các xu hướng định hình các nhà lãnh đạo trong tương lai. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng bàn về các kiểu mô thức tư duy thiết yếu nhất mà các nhà lãnh đạo tương lai cần sở hữu để dẫn dắt đội ngũ của mình một cách hiệu quả.

Cuốn sách mang đến cho bạn đọc một bộ sưu tập gồm bốn kiểu mô thức tư duy và năm kỹ năng mà các nhà lãnh đạo kinh doanh hàng đầu thế giới cho là thiết yếu nhất đối với nhà lãnh đạo tương lai, gọi tắt là Bộ Chín Lừng Danh. Bộ sưu tập này chính là giải pháp cho cuộc khủng hoảng lãnh đạo mà nhiều tổ chức và cá nhân trên khắp thế giới đang đối mặt ngày nay.

Ngay Doanh nhan Viet Nam anh 5
Sách Quản trị chiến lược thực chiến. Ảnh: MC.

Quản trị chiến lược thực chiến – Vạch ra con đường đúng đắn đưa doanh nghiệp đi đến thắng lợi

Việt Nam – một nền kinh tế mới nổi đang từng bước chuyển đổi để trở thành nền kinh tế thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Những thách thức không ngừng biến đổi, cùng với cơ hội mới mọc lên từ khắp nơi, tất cả đan xen để tạo nên bức tranh phức tạp. Và ở đó, chỉ có những người lãnh đạo thông thái, nắm bắt kịp thời bối cảnh, am hiểu về quản trị chiến lược mới có thể vạch ra con đường đúng đắn đưa doanh nghiệp đi đến thắng lợi.

Cuốn sách mang đến một bức tranh toàn cảnh về nghệ thuật quản trị, lãnh đạo chiến lược, kết hợp những lý thuyết cơ bản của lĩnh vực này với các ví dụ thực tế của doanh nghiệp Việt Nam và những bài học mà tác giả rút ra sau hơn 30 năm điều hành và dẫn dắt các doanh nghiệp.

Qua cuốn sách, bạn đọc sẽ khám phá những cách thức mà các doanh nghiệp hàng đầu đã đối mặt với biến động của môi trường kinh doanh, cách mà họ xác định tầm nhìn, chiến lược thích ứng để vượt qua thử thách, đi đến thắng lợi.

Các doanh nghiệp hiện tại cũng sẽ học được những bài học từ nhiều thất bại cay đắng, sai lầm phải trả giá đắt từ nhiều doanh nghiệp đi trước. Từ đó, xác lập được định hướng phát triển và hoạch định các bước đi đúng đắn trong dài hạn, xác định mục tiêu phù hợp với năng lực hiện tại cũng như tham vọng vươn ra biển lớn trong tương lai.

Ngay Doanh nhan Viet Nam anh 6
Sách The Innovator’s Toolkit – Bộ công cụ đổi mới doanh nghiệp. Ảnh: MC.

The Innovator’s Toolkit – Bộ công cụ đổi mới doanh nghiệp – Nhìn ra cơ hội, tạo ra giá trị và tăng trưởng

Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức để phát triển và hội nhập kinh tế toàn cầu. Vì vậy tư duy đổi mới sáng tạo là năng lực cốt lõi cần có đối với doanh nghiệp.

The Innovator’s Toolkit – Bộ công cụ đổi mới doanh nghiệp mô tả quá trình hiện thực hóa các giải pháp đổi mới sáng tạo. Với hơn 50 kỹ thuật cùng cách thức áp dụng nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, nhìn ra cơ hội, định hình ý tưởng, lựa chọn ý tưởng và thực thi các giải pháp tạo giá trị trên thị trường.

Sách là người bạn đồng hành thiết yếu của những người làm công tác liên quan đến sáng tạo, quản lý, điều hành – những vị trị góp phần vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Nguồn: https://znews.vn/tu-trang-sach-den-hanh-dong-cach-doanh-nhan-vuot-qua-thach-thuc-moi-post1503794.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng