Connect with us

Sách hay

Tôi đã làm giàu như thế đấy

Được phát hành

,

Sách kể về đời sống riêng tư và quá trình xây dựng sự nghiệp của J. Paul Getty, người có biệt danh “tỷ phú keo kiệt nhất thế giới”. Đồng thời, sách cũng thể hiện quan điểm, suy nghĩ (cá tính) của ông về giàu có, về tư duy triệu phú và chia sẻ những nguyên tắc, cách thức kinh doanh thành công mà bản thân ông đã áp dụng.

“Chưa đầy 24 tuổi, tôi trở thành thương nhân dầu mỏ độc lập và làm ra 1 triệu USD đầu tiên”, J. Paul Getty kể.

Là con trai của một thương gia dầu mỏ, tôi đã tiếp xúc với “vi-rút” cơn sốt dầu mỏ ngay từ thuở ấu thơ. […] Nhưng phải đến tháng 9/1914, tôi mới chính thức bước chân vào thương trường. Tôi gia nhập ngành dầu mỏ một thời gian trước nhưng chính thức là khi quay về Mỹ sau hai năm học tại Đại học Oxford ở Anh. Mục tiêu ban đầu của tôi là vào Bộ Ngoại giao nhưng tôi đã hoãn kế hoạch đó để thử vận may với tư cách một nhà điều hành độc lập, một người tìm dầu liều lĩnh (wildcatter) ở Oklahoma. […]

Sau đó, vào cuối mùa thu năm 1915, một hợp đồng khai thác dầu với lợi tức 50% ở gần Stone Bluff, hạt Muskogee, khu vực khai thác mỏ Nancy Taylor, được đấu giá công khai. […]

Advertisement

Ngay sau đó, một công ty được thành lập để cấp vốn cho công tác thăm dò và khoan thử nghiệm giếng dầu theo hợp đồng. Tôi, nhà đầu tư không một đồng vốn giắt lưng, đã nhận được khoản lợi tức khiêm tốn 15% trong công ty. Tôi tập hợp một đội khoan, cả nhóm đã làm việc cật lực để dựng giàn khoan dầu bằng gỗ và gấp rút thực hiện các hoạt động khoan thử nghiệm. Tôi ở lại công trường cả ngày lẫn đêm, đến tận các công đoạn cuối cùng.

Sau đó, như tôi đã kể lại, tôi không thể chịu đựng sự căng thẳng triền miên và trốn đến Tulsa, nơi bạn của tôi J. Carl Smith, thông báo cho tôi hay giếng dầu đã được tìm thấy. Hợp đồng thuê được bán cho một công ty sản xuất dầu khác hai tuần sau đó và tôi được nhận thêm 12.000 USD lợi tức.

Số tiền này chẳng mấy ấn tượng nếu so với số tiền khổng lồ mà những thương nhân khác kiếm được. Nhưng nó đủ để thuyết phục tôi rằng tôi nên và có thể, tiếp tục ở lại ngành dầu mỏ với nghề khoan giếng dầu.

Cha con tôi đã tạo dựng được mối quan hệ hợp tác từ trước. Theo các điều khoản trong hợp đồng, ông có nghĩa vụ cung cấp tài chính cho tất cả hoạt động khai thác và khoan dò mà tôi hợp tác thực hiện và giám sát với đơn vị ông. Đổi lại, ông sẽ nhận được 70% lợi nhuận còn tôi nhận được 30%.

Sau thành công đầu tiên, chúng tôi đã ký thỏa thuận sáp nhập và vào tháng 5/1916, Công ty Dầu mỏ Getty ra đời, tôi nắm giữ 30% cổ phần. Mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa chúng tôi liên tục bị giới đưa tin xuyên tạc trên mặt báo.

Advertisement

Trái với một số thông tin, cha tôi không hề trao cho tôi món quà nào bằng tiền mặt để ép tôi tham gia kinh doanh cùng ông. George F. Getty phủ nhận mọi ý kiến cho rằng con trai của một người đàn ông thành đạt nên được chiều chuộng hoặc sống trong nhung lụa trong khi anh này đã đủ tuổi để tự làm việc kiếm sống. Quả thật là cha tôi đã tài trợ cho một số hoạt động kinh doanh ban đầu của tôi nhưng chỉ với điều kiện tỷ lệ chia hoa lợi ông nhận được là 70/30.

J. Paul Getty anh 1

Nhà tư bản người Mỹ gốc Anh, tỷ phú J. Paul Getty (1892-1976). Nguồn: thegentlemansjournal.

Đối với các lần tham gia đấu thầu hợp đồng cho thuê và khoan dầu cũng như nhiều hoạt động kinh doanh khác, tôi đều tự tiến hành bằng tài khoản của chính mình và tự huy động vốn cho chúng. Cha tôi chưa bao giờ cung cấp tài chính cho các dự án kinh doanh riêng của tôi và ông cũng không được chia sẻ khối lợi nhuận tôi kiếm được từ chúng.

Nhân tiện, có một quan niệm sai lầm phổ biến khác mà tôi muốn đính chính. Người ta nói rằng cha để lại cho tôi một gia tài lớn khi ông qua đời vào năm 1930. Trên thực tế, ông để lại cho tôi 500.000 USD theo như di chúc, một khoản tiền lớn, tôi thừa nhận là vậy. Nhưng dù sao đấy cũng chỉ là một phần rất nhỏ trong khối tài sản của ông. Bản thân số tiền đó là một sự thừa kế mang tính tượng trưng.

Cha tôi thừa biết tôi hoàn toàn có khả năng kiếm được vài triệu USD, vậy nên ông đã để lại phần lớn tài sản cho mẹ tôi. Sau khi cha và tôi thống nhất các thỏa thuận hợp tác vào năm 1916, ngay lập tức, tôi bắt tay vào thăm dò và tiến hành hoạt động khoan dầu. Lòng nhiệt tình của tôi chẳng hề bị suy giảm dù cái giếng thứ hai thực ra lại là giếng cạn.

Đến lúc đó, việc săn tìm giếng dầu gần như đã ngấm vào từng mạch máu và tôi tiếp tục giao dịch các hợp đồng cho thuê và hợp đồng xây lắp dầu khí. Tôi đóng vai trò là nhà địa chất học, cố vấn pháp lý, giám sát khoan, chuyên gia chất nổ, thậm chí đôi khi còn trở thành một công nhân giàn khoan và thợ phụ. Những tháng sau đó, tôi gặp vận may lớn.

Advertisement

Hầu hết hợp đồng thuê máy thăm dò tôi thực hiện đều có lời và mỗi khi đặt mũi khoan, tôi thường xuyên chạm trúng mạch dầu. Không có bí mật, không có công thức thần bí nào đằng sau những thành công này.

Tôi điều hành doanh nghiệp tương tự đại đa số những thương nhân dầu mỏ khác, với một ngoại lệ quan trọng. Vào thời đó, khoa học địa chất dầu mỏ vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi trong các mỏ dầu. Nhiều người khai thác dầu đã công khai cười nhạo những “con mọt sách chết tiệt” có thể giúp họ tìm dầu.

Đại đa số đơn vị dầu mỏ đều hoài nghi tính thực của khoa học địa chất và không đánh giá cao báo cáo của các nhà địa chất. Tôi là một trong số ít những người tin vào địa chất học. Tôi say sưa nghiên cứu đề tài này mỗi khi có cơ hội và áp dụng những gì học được vào hoạt động kinh doanh của mình.

Nhà điều hành độc lập phải có một lượng kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất định. Anh ta cũng cần những người đồng hành đáng tin cậy, trung thành và có kinh nghiệm trong đội tìm kiếm và khoan lắp của mình. Nhưng, ngoài những điều này, tôi tin rằng yếu tố tối quan trọng quyết định thành bại của người đi tìm dầu, liệu anh ta sẽ tìm được một giếng dầu thực sự hay kết thúc với một lỗ khoan cạn, đơn thuần chỉ là may mắn. […]

Công ty Dầu mỏ Getty đang bắt đầu có những bước phát triển thịnh vượng. Tôi trở thành một trong những giám đốc của công ty và được bầu làm người đứng đầu, nhưng điều đó không có nghĩa tôi đã thay bộ quần áo công nhân giàn khoan sang bộ cánh doanh nhân.

Advertisement

Mặc dù đảm nhiệm những chức danh mới, công việc của tôi vẫn gắn chặt với các mỏ dầu và trên các giàn khoan. Vai trò của tôi trong công ty vẫn như cũ. Tôi vẫn phụ trách giao dịch các hợp đồng khai thác dầu và thăm dò các địa điểm khoan dầu tiềm năng. Cùng với sự phát triển của Công ty Dầu mỏ Getty, tôi cũng ngày một giàu có khi nắm 30% cổ phần trong công ty và tôi quyết định tự triển khai các thương vụ đầu tư sinh lời cho riêng mình. Tất cả những công việc đó khiến tôi bận rộn đến mức chẳng hề để ý tới số tiền mà mình đang làm ra.

Sau đó, một ngày, tôi tạm dừng mọi việc và thống kê lại tình hình tài chính của bản thân. Bỗng nhiên, tôi nhận ra mình đã đi một chặng đường rất dài trên con đường chinh phục mục tiêu đề ra hồi tháng 9/1914. Tôi đã xây dựng được nền tảng vững chắc cho công việc kinh doanh của mình trong ngành dầu mỏ Mỹ. Chưa đầy 24 tuổi, tôi trở thành thương nhân dầu mỏ độc lập và làm ra một triệu USD đầu tiên. Tôi đã là một triệu phú.

Nguồn: https://znews.vn/ty-phu-keo-kiet-nhat-the-gioi-kiem-1-trieu-usd-dau-tien-the-nao-post1489773.html

Advertisement

Sách hay

Quyền làm chủ thân thể của phụ nữ

Được phát hành

,

Bởi

Hồi ký “Thân em” của siêu mẫu Emily Ratajkowski gợi suy ngẫm về việc phụ nữ và vẻ đẹp của họ bị đánh giá trên những thang đo, giá trị cũ của xã hội nặng nề “nhãn quan nam quyền”.

Emily Ratajkowski là siêu mẫu người Mỹ có hơn 30 triệu người theo dõi trên Instagram cá nhân và thường xuyên xuất hiện trên trang bìa nhiều tạp chí. Cô đại diện cho nhiều hãng thời trang cao cấp như Versace, Marc Jacobs, Dolce and Gabbana… và tham gia vào những dự án điện ảnh danh tiếng như Cô gái mất tích (Gone Girl).

Đẹp, nổi tiếng, giàu có, tưởng như có tất cả trong tay, nhưng những trải lòng của Emily trong hồi ký Thân em đã tiết lộ tâm tư của một cô gái làm việc trong ngành công nghiệp thời trang – giải trí nhiều góc khuất. Kể về trải nghiệm dần mất đi quyền làm chủ cơ thể của mình, Emily đặt ra loạt câu hỏi có tính bản chất về vẻ đẹp của phụ nữ và quyền làm chủ vẻ đẹp này.

Trong buổi tọa đàm chia sẻ về cuốn sách diễn ra vào giữa tháng 9, TS Ngữ văn Nguyễn Thị Thanh Lưu, ThS Nghiên cứu Phát triển Hoàng Giang Sơn và ThS Phụ nữ học – dịch giả Võ Quỳnh Lan đã phân tích và thảo luận về cách mà cuốn hồi ký của Emily chất vấn nhiều vấn đề xoay quanh phụ nữ và quyền làm chủ cơ thể của phụ nữ.

Advertisement
sieu mau,  co the,  dep anh 1

Siêu mẫu Emily Ratajkowski. Ảnh: Haper’s Bazaar.

Vẻ đẹp đo bằng hệ giá trị cũ

TS Ngữ văn Nguyễn Thị Thanh Lưu nhận xét qua cuốn sách, ta thấy được một cô gái ý thức rất rõ về vẻ đẹp của mình, hoàn toàn không phải một nhân vật ngây thơ đến ngây ngô. Điểm cuốn hút của cuốn sách nằm ở những giằng xé, phân vân, nghi hoặc trong nội tâm Emily. Cô vừa muốn dùng vẻ ngoài của mình để chinh phục thế giới vừa chán ghét việc người ta chỉ để ý đến cô vì vẻ ngoài.

Cô vui sướng được bố mẹ ủng hộ hết mực cho sự nghiệp làm người mẫu nhưng cũng lại cảm thấy xấu hổ hoặc ngại ngùng vì những khoe mẽ mà cô cho là quá đà của gia đình, đặc biệt là người mẹ. Bà rõ ràng rất ủng hộ con gái nhưng dường như đó không phải là vì bà nhìn nhận Emily với giá trị thực sự.

Nhiều đoạn viết về mẹ, Emily hoài nghi rằng bà say mê những lời ca ngợi vẻ đẹp dành cho con gái chỉ vì nhìn thấy ở đó hình bóng của mình thuở trẻ, coi nhan sắc của cô là “món quà thừa kế” của bà. Bà quan sát các cậu trai mới lớn để ý cô con gái tuổi teen của mình, luôn ngấm ngầm lấy thước đo của xã hội nam quyền để đánh giá giá trị của con gái.

Emily không hạnh phúc, không hài lòng với cách thế giới đối xử với mình, dù trong thời kỳ hoàng kim đỉnh cao của sự nghiệp. Cô cay đắng vỡ lẽ ra rằng cô chỉ có vẻ có quyền với cơ thể và cuộc đời mình, nhưng thực chất mọi con mắt đổ dồn về cô đều dưới một thước đo cũ kĩ kinh điển. Trong môi trường làm việc của cô, xã hội luôn đề cao và bảo vệ phụ nữ của cô, thực tế thì vị trí của phụ nữ chưa thay đổi.

Khi cô quyết định viết sách, người ta hỏi: Cô tự viết hay sao? Đây chỉ là một trong nhiều ví dụ trong câu chuyện cho thấy cô bị xem như một ma-nơ-canh không hơn không kém.

Advertisement
sieu mau,  co the,  dep anh 2

Sách Thân em.

“Mình chỉ là cơ thể này thôi sao?”

ThS Phụ nữ học Võ Quỳnh Lan, người chuyển ngữ Thân em sang tiếng Việt, kể về giai đoạn đang học tại Mỹ, dùng thức ăn để vượt qua căng thẳng mà lên đến 80 kg. Khi ấy cô mới cảm nhận rất rõ mọi người dường như chỉ chăm chăm chú ý đến cơ thể mình, khiến cô phải tự hỏi: “Mình chỉ là cơ thể này thôi sao?”

Quỳnh Lan bị cuốn vào rối loạn ăn uống, khủng hoảng về cách nhìn nhận cơ thể, mất kết nối với cơ thể, không ý thức được những gì đang diễn ra với cơ thể. Cô dần dần nhận ra vấn đề cốt lõi ở đây chính là mối quan hệ của cô với cơ thể mình, với thức ăn và cả những người xung quanh. Nhờ bạn bè, huấn luyện viên thể dục mà Quỳnh Lan mới đưa mình về quỹ đạo, lấy lại cảm giác “đây là cơ thể của mình, ở đây, theo ý mình muốn”.

TS Ngữ văn Nguyễn Thị Thanh Lưu quan niệm ta chỉ có thể thoát ra khỏi những thước đo và đánh giá của xã hội bằng cách tự xây dựng giá trị sống bền vững của riêng mình. Một phụ nữ quyết định làm gì dù là làm đẹp hay làm giàu… chỉ vì cô ấy muốn vậy chứ không phải cô ấy muốn chiều lòng ai hay đám đông nào. Đẹp tức là bản thân thấy mình đẹp, không vì ai khen ngợi hay chê bai. Việc này tưởng dễ mà thực ra khó, vì xã hội nào cũng đầy rẫy ràng buộc và đánh giá.

ThS Nghiên cứu Phát triển Hoàng Giang Sơn cho rằng một xã hội chi phối bởi nhãn quan nam giới (male gaze) thì ảnh hưởng rất nhiều tới cách người phụ nữ nhìn nhận bản thân, cơ thể của mình. Phụ nữ luôn bị đưa vào vị thế là “bị nhìn, bị đánh giá” (bởi đàn ông) nên họ luôn được/bị dạy là cần thay đổi để phù hợp với tiêu chuẩn xã hội (hay thực tế là đàn ông) đặt ra.

Dẫu sao chăng nữa, cái đẹp về ngoại hình ngày nay vẫn rất được chú trọng, những người được số đông nhận xét là ưa nhìn vẫn có nhiều đặc quyền riêng. Tuy nhiên, ThS Hoàng Giang Sơn nhận định rằng nếu ta quan tâm nhiều hơn đến những yếu tố khác, như tiếng nói, tự chủ, hay đam mê, thì ta sẽ giảm bớt được áp lực về cái đẹp, áp lực đặt lên người nữ.

Advertisement

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nguồn: https://znews.vn/quyen-lam-chu-than-the-cua-phu-nu-post1498790.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Giải pháp thứ ba

Được phát hành

,

Bởi

Bằng việc nhìn vào vấn đề, thấu hiểu nhu cầu, cùng nhau tìm đến một giải pháp ưu việt hơn hẳn (gọi là “Giải pháp thứ Ba”) so với giải pháp mà mỗi bên đề xuất, vấn đề sẽ được giải quyết. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Bằng việc nhìn vào vấn đề, thấu hiểu nhu cầu, cùng nhau tìm đến một giải pháp ưu việt hơn hẳn (gọi là “Giải pháp thứ Ba”) so với giải pháp mà mỗi bên đề xuất, vấn đề sẽ được giải quyết. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Stephen Covey anh 1Stephen Covey anh 2

Giải pháp thứ ba

Bằng việc nhìn vào vấn đề, thấu hiểu nhu cầu, cùng nhau tìm đến một giải pháp ưu việt hơn hẳn (gọi là “Giải pháp thứ Ba”) so với giải pháp mà mỗi bên đề xuất, vấn đề sẽ được giải quyết. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Nguồn: https://znews.vn/nghe-sach-7-thoi-quen-hieu-qua-cua-tac-gia-stephen-covey-post1498572.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Kiên cường trong gian khó

Được phát hành

,

Bởi

Truyện ngắn hiện đại Hàn Quốc tiêu biểu – Kiên cường trong gian khó được tuyển chọn từ những tác phẩm in trong Sách giáo khoa Quốc ngữ và Sách giáo khoa Văn học tại Hàn Quốc. Tuyển tập bao gồm những truyện ngắn được sáng tác từ thời kỳ đầu của nền văn học cận đại Hàn Quốc đến cuối những năm 1980, tái hiện những băn khoăn, trăn trở của một vùng đất cổ xưa trước những xáo trộn của thời cuộc.

Suốt tám năm viết lách cho đến khi mất lúc ba mươi mốt tuổi, độ tuổi còn rất trẻ, ông được xem là tác giả đầu tiên thổi một luồng gió mới vào văn đàn Hàn Quốc với dòng “văn học thể nghiệm”.

Choi Seo Hae (1900-1932)

Cuối năm 1924, nhà văn Choi Seo Hae vụt sáng trên văn đàn Hàn Quốc với ngòi bút khắc họa cuộc sống đi ngược lại trật tự vốn có lúc bấy giờ. Ông tự cho mình là “người cô độc tìm hoa mai ở phía Đông trong khi hàng nghìn vạn người khác chạy đi tìm trăng ở phía Tây”.

Advertisement

Suốt tám năm viết lách cho đến khi mất lúc ba mươi mốt tuổi, độ tuổi còn rất trẻ, ông được xem là tác giả đầu tiên thổi một luồng gió mới vào văn đàn Hàn Quốc với dòng “văn học thể nghiệm”. Ông đối đầu với sự đói kém bần cùng trong xã hội do Nhật Bản cai trị những năm 1920. Tất cả những trải nghiệm đều được nhà văn khắc họa một cách chân thực trong các tác phẩm xuất sắc.

Ông làm nhiều công việc khác nhau để trang trải cuộc sống, từ làm công cho nhà giàu đến lang thang phiêu bạt khắp nơi, rồi bị nghiện thuốc phiện, sau lại chuyển sang buôn bán đậu phụ, làm phụ hồ. Khi quay về quê hương, cái đói nhiều lần khiến ông tưởng chừng như cận kề cái chết, ông quyết định rời bỏ gia đình.

Truyen ngan anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Wallace Chuck/Pexels.

Các tiểu thuyết của ông sau này hầu hết đều chứa đựng những trải nghiệm đau đớn từ chính cuộc đời đầy sóng gió của mình. Cố quốc Nhật ký đào tẩu như lời giải thích về hành động tẩu thoát của bản thân nhà văn khi không thể bám rễ và sinh sống ở Gian Đảo, đành về nước và rời bỏ gia đình; Mười ba won là giai thoại mà chính ông gặp phải trong thời gian ở Hweryeong; Ngọn lửa đỏ là câu chuyện mẹ vợ ông bị chết đói ở Mãn Châu;

Các tác phẩm khác như Đêm trừ tịch, hay Sau khi nước lớn rút cùng những tác phẩm kể trên đều là những thể nghiệm và quan sát của nhà văn trong giai đoạn bần cùng. Đúng như suy nghĩ yêu cuộc sống nhưng không muốn sống lâu với đời, ông đã sớm từ giã trần thế. Tác phẩm của ông với chất hiện thực sâu sắc vẫn tồn tại mạnh mẽ cho đến tận ngày nay.

Choi Seo Hae, người thổi làn gió mới cho một giai đoạn văn học Hàn Quốc, sinh năm 1901 trong một gia đình có bố làm nghề đông y ở Seongjin, tỉnh Hamgyeongbuk. Bản thân ông đã có những năm tháng tuổi thơ đầy sóng gió. Khi còn bé, dưới sự dạy dỗ của cha, ông được học Hán văn và theo học Trường Phổ thông Seongjin, nhưng biến cố gia đình ập đến khiến việc học dang dở và không tốt nghiệp được.

Advertisement

Khao khát và nỗ lực sáng tác văn chương của ông rất mãnh liệt. Thời niên thiếu, ông thích đọc tiểu thuyết. Năm mười bốn tuổi ông đã sáng tác bài thơ theo lối văn xuôi mang tên Học Chi Quang. Thế nhưng sự bần cùng cực độ đã không cho phép ông có tâm trí để viết văn. Năm 1917, ông cùng mẹ đến Gian Đảo tìm kiếm một cuộc đời mới. Tuy nhiên hoàn cảnh tha phương bi thảm, không có người đồng hành, khiến ông phải trải qua vạn nghề để nuôi sống gia đình.

Mùa xuân năm 1923, sau bảy năm vật vờ trên đất Gian Đảo, cảm thấy vỡ mộng với cái nghèo tột độ, ông dắt díu mẹ và vợ về nước. Sau đó, ông làm việc lặt vặt trong một ga tàu gần biên giới và viết bài, đăng tác phẩm thơ Tự thân lên Bắc Tiên Nhật Nhật Tân Văn với bút danh Seo Hae. Thế nhưng liên tiếp khó khăn cùng tai họa khiến ông quyết định rời xa gia đình; mẹ ông và con gái về quê hương Seongjin, vợ về Pyeongan và Seo Hae khăn gói lên đường vô định.

Cậu Kim! Tôi không thể chịu đựng thêm được nữa. Tôi sẽ cứu sống tôi trước tiên. Lúc này tôi đang như một xác chết bị thôi miên. Tôi là xác chết thì những người còn lại (tức gia đình tôi) có được cứu sống không? Nếu vậy, tôi định sẽ đè bẹp bọn đã thôi miên tôi, xóa sạch những thứ làm nên bầu không khí hiểm ác này.

Một đoạn được viết như trên trong Nhật ký đào tẩu là hiện thân của cuộc đời Seo Hae, khi chính ông là nhân vật có hoàn cảnh khốn cùng trong truyện. Năm 1924, với sự giới thiệu của Chunwon, ông tạm thời lưu lại ở chùa Bongseon vùng Yangju, ngay lập tức ông mở lớp văn học và viết Nhật ký đào tẩu.

Trước tác phẩm này, ông đã sáng tác Cố quốc Mười ba won trên Triều Tiên Văn đàn; tuy nhiên đến tận Nhật ký đào tẩu được viết vào tháng Ba năm 1925, phong cách văn học của ông mới bắt đầu nhận được sự quan tâm. Tiếp theo, ông cho ra đời loạt tác phẩm Cái chết của Bakdol, Đói nghèo và thảm sát, Sau khi nước lớn rút và nhận được rất nhiều sự tán dương từ trường phái văn học khuynh hướng mới đương thời. Bỗng chốc, ông trở thành tác gia nổi tiếng chỉ trong thời gian ngắn.

Advertisement

Năm 1926, Choi Seo Hae xuất bản tập truyện Vết máu, tháng tư cùng năm ông tái hôn với chị của một người bạn của ông là nhà thơ sijo Joun. Về sau, ông tiếp tục sáng tác và làm việc tại các tạp chí khác nhau như Bình luận hiện đại thế nhưng cái nghèo vẫn bám theo dai dẳng. Sống khắc khổ và ăn uống không điều độ khiến ông mắc bệnh dạ dày mãn tính, bệnh nặng tái phát khiến ông đau đớn trên giường bệnh và từ giã cõi đời vào tháng Sáu năm 1932 khi vừa bước qua tuổi ba mươi mốt.

Những tác phẩm được xây dựng từ chất liệu thực tế là cuộc sống bần cùng, khốn khổ của chính tác giả tuy không được đánh giá cao vì không phải là tinh túy của văn học nhưng chúng được xem là hồi chuông cảnh tỉnh đến quan niệm sáng tác của nhóm tác giả thuộc tầng lớp trí thức đương thời vốn đang nhìn xã hội với thái độ bàng quan. Đồng thời, tác phẩm của ông được đánh giá là văn học dân tộc xét trên phương diện miêu tả một cách chân thực đến mức trần trụi về nỗi thống khổ của dân tộc Hàn Quốc trong trải nghiệm Gian Đảo.

Nguồn: https://znews.vn/cuoc-doi-lang-bat-cua-nha-van-han-quoc-post1498781.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Xu hướng