Connect with us

Sách hay

Tôi đã làm giàu như thế đấy

Được phát hành

,

Sách kể về đời sống riêng tư và quá trình xây dựng sự nghiệp của J. Paul Getty, người có biệt danh “tỷ phú keo kiệt nhất thế giới”. Đồng thời, sách cũng thể hiện quan điểm, suy nghĩ (cá tính) của ông về giàu có, về tư duy triệu phú và chia sẻ những nguyên tắc, cách thức kinh doanh thành công mà bản thân ông đã áp dụng.

“Chưa đầy 24 tuổi, tôi trở thành thương nhân dầu mỏ độc lập và làm ra 1 triệu USD đầu tiên”, J. Paul Getty kể.

Là con trai của một thương gia dầu mỏ, tôi đã tiếp xúc với “vi-rút” cơn sốt dầu mỏ ngay từ thuở ấu thơ. […] Nhưng phải đến tháng 9/1914, tôi mới chính thức bước chân vào thương trường. Tôi gia nhập ngành dầu mỏ một thời gian trước nhưng chính thức là khi quay về Mỹ sau hai năm học tại Đại học Oxford ở Anh. Mục tiêu ban đầu của tôi là vào Bộ Ngoại giao nhưng tôi đã hoãn kế hoạch đó để thử vận may với tư cách một nhà điều hành độc lập, một người tìm dầu liều lĩnh (wildcatter) ở Oklahoma. […]

Sau đó, vào cuối mùa thu năm 1915, một hợp đồng khai thác dầu với lợi tức 50% ở gần Stone Bluff, hạt Muskogee, khu vực khai thác mỏ Nancy Taylor, được đấu giá công khai. […]

Ngay sau đó, một công ty được thành lập để cấp vốn cho công tác thăm dò và khoan thử nghiệm giếng dầu theo hợp đồng. Tôi, nhà đầu tư không một đồng vốn giắt lưng, đã nhận được khoản lợi tức khiêm tốn 15% trong công ty. Tôi tập hợp một đội khoan, cả nhóm đã làm việc cật lực để dựng giàn khoan dầu bằng gỗ và gấp rút thực hiện các hoạt động khoan thử nghiệm. Tôi ở lại công trường cả ngày lẫn đêm, đến tận các công đoạn cuối cùng.

Sau đó, như tôi đã kể lại, tôi không thể chịu đựng sự căng thẳng triền miên và trốn đến Tulsa, nơi bạn của tôi J. Carl Smith, thông báo cho tôi hay giếng dầu đã được tìm thấy. Hợp đồng thuê được bán cho một công ty sản xuất dầu khác hai tuần sau đó và tôi được nhận thêm 12.000 USD lợi tức.

Số tiền này chẳng mấy ấn tượng nếu so với số tiền khổng lồ mà những thương nhân khác kiếm được. Nhưng nó đủ để thuyết phục tôi rằng tôi nên và có thể, tiếp tục ở lại ngành dầu mỏ với nghề khoan giếng dầu.

Cha con tôi đã tạo dựng được mối quan hệ hợp tác từ trước. Theo các điều khoản trong hợp đồng, ông có nghĩa vụ cung cấp tài chính cho tất cả hoạt động khai thác và khoan dò mà tôi hợp tác thực hiện và giám sát với đơn vị ông. Đổi lại, ông sẽ nhận được 70% lợi nhuận còn tôi nhận được 30%.

Sau thành công đầu tiên, chúng tôi đã ký thỏa thuận sáp nhập và vào tháng 5/1916, Công ty Dầu mỏ Getty ra đời, tôi nắm giữ 30% cổ phần. Mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa chúng tôi liên tục bị giới đưa tin xuyên tạc trên mặt báo.

Trái với một số thông tin, cha tôi không hề trao cho tôi món quà nào bằng tiền mặt để ép tôi tham gia kinh doanh cùng ông. George F. Getty phủ nhận mọi ý kiến cho rằng con trai của một người đàn ông thành đạt nên được chiều chuộng hoặc sống trong nhung lụa trong khi anh này đã đủ tuổi để tự làm việc kiếm sống. Quả thật là cha tôi đã tài trợ cho một số hoạt động kinh doanh ban đầu của tôi nhưng chỉ với điều kiện tỷ lệ chia hoa lợi ông nhận được là 70/30.

J. Paul Getty anh 1

Nhà tư bản người Mỹ gốc Anh, tỷ phú J. Paul Getty (1892-1976). Nguồn: thegentlemansjournal.

Đối với các lần tham gia đấu thầu hợp đồng cho thuê và khoan dầu cũng như nhiều hoạt động kinh doanh khác, tôi đều tự tiến hành bằng tài khoản của chính mình và tự huy động vốn cho chúng. Cha tôi chưa bao giờ cung cấp tài chính cho các dự án kinh doanh riêng của tôi và ông cũng không được chia sẻ khối lợi nhuận tôi kiếm được từ chúng.

Nhân tiện, có một quan niệm sai lầm phổ biến khác mà tôi muốn đính chính. Người ta nói rằng cha để lại cho tôi một gia tài lớn khi ông qua đời vào năm 1930. Trên thực tế, ông để lại cho tôi 500.000 USD theo như di chúc, một khoản tiền lớn, tôi thừa nhận là vậy. Nhưng dù sao đấy cũng chỉ là một phần rất nhỏ trong khối tài sản của ông. Bản thân số tiền đó là một sự thừa kế mang tính tượng trưng.

Cha tôi thừa biết tôi hoàn toàn có khả năng kiếm được vài triệu USD, vậy nên ông đã để lại phần lớn tài sản cho mẹ tôi. Sau khi cha và tôi thống nhất các thỏa thuận hợp tác vào năm 1916, ngay lập tức, tôi bắt tay vào thăm dò và tiến hành hoạt động khoan dầu. Lòng nhiệt tình của tôi chẳng hề bị suy giảm dù cái giếng thứ hai thực ra lại là giếng cạn.

Đến lúc đó, việc săn tìm giếng dầu gần như đã ngấm vào từng mạch máu và tôi tiếp tục giao dịch các hợp đồng cho thuê và hợp đồng xây lắp dầu khí. Tôi đóng vai trò là nhà địa chất học, cố vấn pháp lý, giám sát khoan, chuyên gia chất nổ, thậm chí đôi khi còn trở thành một công nhân giàn khoan và thợ phụ. Những tháng sau đó, tôi gặp vận may lớn.

Hầu hết hợp đồng thuê máy thăm dò tôi thực hiện đều có lời và mỗi khi đặt mũi khoan, tôi thường xuyên chạm trúng mạch dầu. Không có bí mật, không có công thức thần bí nào đằng sau những thành công này.

Tôi điều hành doanh nghiệp tương tự đại đa số những thương nhân dầu mỏ khác, với một ngoại lệ quan trọng. Vào thời đó, khoa học địa chất dầu mỏ vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi trong các mỏ dầu. Nhiều người khai thác dầu đã công khai cười nhạo những “con mọt sách chết tiệt” có thể giúp họ tìm dầu.

Đại đa số đơn vị dầu mỏ đều hoài nghi tính thực của khoa học địa chất và không đánh giá cao báo cáo của các nhà địa chất. Tôi là một trong số ít những người tin vào địa chất học. Tôi say sưa nghiên cứu đề tài này mỗi khi có cơ hội và áp dụng những gì học được vào hoạt động kinh doanh của mình.

Nhà điều hành độc lập phải có một lượng kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất định. Anh ta cũng cần những người đồng hành đáng tin cậy, trung thành và có kinh nghiệm trong đội tìm kiếm và khoan lắp của mình. Nhưng, ngoài những điều này, tôi tin rằng yếu tố tối quan trọng quyết định thành bại của người đi tìm dầu, liệu anh ta sẽ tìm được một giếng dầu thực sự hay kết thúc với một lỗ khoan cạn, đơn thuần chỉ là may mắn. […]

Công ty Dầu mỏ Getty đang bắt đầu có những bước phát triển thịnh vượng. Tôi trở thành một trong những giám đốc của công ty và được bầu làm người đứng đầu, nhưng điều đó không có nghĩa tôi đã thay bộ quần áo công nhân giàn khoan sang bộ cánh doanh nhân.

Mặc dù đảm nhiệm những chức danh mới, công việc của tôi vẫn gắn chặt với các mỏ dầu và trên các giàn khoan. Vai trò của tôi trong công ty vẫn như cũ. Tôi vẫn phụ trách giao dịch các hợp đồng khai thác dầu và thăm dò các địa điểm khoan dầu tiềm năng. Cùng với sự phát triển của Công ty Dầu mỏ Getty, tôi cũng ngày một giàu có khi nắm 30% cổ phần trong công ty và tôi quyết định tự triển khai các thương vụ đầu tư sinh lời cho riêng mình. Tất cả những công việc đó khiến tôi bận rộn đến mức chẳng hề để ý tới số tiền mà mình đang làm ra.

Sau đó, một ngày, tôi tạm dừng mọi việc và thống kê lại tình hình tài chính của bản thân. Bỗng nhiên, tôi nhận ra mình đã đi một chặng đường rất dài trên con đường chinh phục mục tiêu đề ra hồi tháng 9/1914. Tôi đã xây dựng được nền tảng vững chắc cho công việc kinh doanh của mình trong ngành dầu mỏ Mỹ. Chưa đầy 24 tuổi, tôi trở thành thương nhân dầu mỏ độc lập và làm ra một triệu USD đầu tiên. Tôi đã là một triệu phú.

Nguồn: https://znews.vn/ty-phu-keo-kiet-nhat-the-gioi-kiem-1-trieu-usd-dau-tien-the-nao-post1489773.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng