Connect with us

Sách hay

Ronaldo và cuộc khủng hoảng tâm lý tuổi thiếu niên

Được phát hành

,

Để có được một bản lĩnh cùng tâm lý vững vàng như hiện tại, Cristiano Ronaldo cũng từng trải qua nhiều khoảnh khắc yếu đuối ngày mới bắt đầu sự nghiệp cầu thủ.

Nhiều cổ động viên bóng đá có lẽ chẳng biết Hugo Pina là ai. Tuy nhiên, trong cuốn sách tiểu sử “Cristiano Ronaldo: The Biography” của tác giả Guillem Balague, người đồng đội một thời của ngôi sao đang chơi cho Juve đã kể lại những trải nghiệm không mấy dễ chịu của Ronaldo khi còn trẻ.

Cristiano Ronaldo anh 1

Sporting Lisbon – thiên đường và địa ngục

Xin chào. Tôi là Hugo Pina. Các bạn chắc hẳn chưa bao giờ nghe về tôi. Chắc chắn là không rồi.

Tôi sẽ mô tả ngắn gọn về mình thôi. Tôi bắt đầu chơi bóng ở Belenenses, một đội địa phương từ Belem, địa danh sát vách với thành phố Lisbon nổi tiếng. Tôi có 7 năm tập luyện và chơi bóng ở đó.

Năm 15 tuổi, Sporting chiêu mộ tôi. Trước khi cập bến Sporting, tôi gần như đã gia nhập Barca. CLB của Tây Ban Nha muốn tôi thử việc hai tuần, trong quãng thời gian đó, tôi có một giải đấu với đội trẻ của mình tại Lisbon. Tôi đang là đội trưởng của đội bóng đó.

Thế là mẹ và tôi quyết định không đến Barca thử việc. Sporting trả tới 300.000 euro để có tôi. Đó là một số tiền lớn và mọi người ở CLB mới bắt đầu xì xầm.

Các đồng đội hỏi lẫn nhau: “Thằng nhóc 15 tuổi đó là ai mà CLB phải trả nhiều tiền dữ vậy?”. Với tôi và Ronaldo, được chơi bóng ở Sporting Lisbon là thiên đường, nhưng cũng có thể biến thành địa ngục.

Một trong những thử thách khi đến Sporting là phải kiếm bạn. Không phải ai cũng làm bạn được, nhưng nếu không có ai chơi cùng, bạn sẽ không bao giờ có thể thể hiện tốt trên sân bóng.

Sporting khi đó đang là một trong những CLB lớn nhất Bồ Đào Nha. Mọi con mắt luôn đổ dồn về các cầu thủ ở học viện. Với các cầu thủ trẻ muốn vươn lên, Sporting là thiên đường khi có thể cho họ bước đệm tiến ra châu Âu.

Cristiano Ronaldo khi đó 14 tuổi. Lúc tôi được thăng lên đội U17 Ronaldo vẫn chơi ở cấp độ thấp hơn. Nhưng màn trình diễn ấn tượng của Ronaldo khiến các HLV đôn cậu ấy lên đội U17.

Đó là lúc tôi quen Ronaldo. Ronaldo không nói giọng Lisbon bởi vì âm điệu của cậu ấy quá khác biệt. Ronaldo nói giọng từ quê nhà Madeira và cậu ấy nhanh chóng cảm thấy xấu hổ.

Ronaldo luôn bảo rằng ngày học đầu tiên ở trường là ngày tồi tệ. Cậu ấy phải một mình tìm đường từ học viện đến trường. Ronaldo bị lạc đường. Cậu đến trễ và giáo viên khi đó đã bắt đầu điểm danh.

Đến khi Ronaldo giơ tay điểm danh, một nhóm các bạn học bắt đầu cười nhạo giọng “nhà quê” Madeira của cậu ấy. Ronaldo chửi thề và muốn rời khỏi lớp ngay lập tức.

Người ta bảo rằng Ronaldo thậm chí đã dọa đánh cả giáo viên bằng một cái ghế, nhưng tôi không chắc lắm về điều đó.

Ronaldo nghĩ thật kỳ lạ khi người ta không hiểu cậu ấy nói gì. Ronaldo khóc rất nhiều, cậu ấy bảo với mẹ muốn về nhà. Sporting Lisbon lúc này với chàng cầu thủ trẻ không khác gì địa ngục.

Cristiano Ronaldo anh 2

Ronaldo từng bị trêu chọc ở Sporting Lisbon vì nói giọng địa phương đặc sệt. Ảnh: Getty.

Sự cạnh tranh với Quaresma

Đó chỉ mới là cuộc khủng hoảng tâm lý đầu tiên mà chàng thiếu niên Ronaldo gặp phải tại Sporting Lisbon.

Rất nhiều cầu thủ khác trong đội U17 không biết Ronaldo là thằng nhóc nào. Tôi phải nói thật rằng siêu sao Cristiano bây giờ xuất hiện trên tivi không phải là Cristiano mà tôi từng biết.

Sự ngạo mạn mà Ronaldo đang thể hiện khác xa những gì chúng tôi từng chứng kiến. Cậu ấy rất ân cần, luôn nghĩ cho bạn bè và đồng đội. Chúng tôi ăn cùng nhau, ngủ cùng nhau và trêu đùa cùng nhau.

Tất nhiên, khi xỏ giày vào sân, Ronaldo như thành con người khác. Cậu ấy không khác mấy so với những gì đang diễn ra ngày hôm nay. Ronaldo muốn đá phạt, thực hiện phạt góc, sút penalty,…

Đó là lúc rắc rối bắt đầu nảy sinh. Ronaldo nhỏ tuổi hơn nhiều thành viên khác trong đội và những lời phàn nàn thậm chí giận dữ được phát ra: “Thằng nhóc này đang muốn làm cái quái gì vậy”.

Chúng tôi bắt đầu cảm thấy giận dữ trước hành động của Ronaldo trên sân tập. Mọi người sau đó thừa nhận rằng Ronaldo thật sự giỏi và cực kỳ khao khát.

Nhưng tôi có một người bạn luôn có vấn đề với Ronaldo. Đó là Ricardo Quaresma. Quaresma căm ghét Ronaldo vì cả hai là đối thủ cạnh tranh của nhau ở học viện.

Khi Ronaldo làm điều gì đó, Quaresma cũng không muốn kém cạnh. Một người ở cánh trái, một người ở cánh phải. Và tất nhiên bọn họ chẳng bao giờ chịu chuyền bóng cho nhau. Đến tận ngày hôm nay tôi cũng hiếm khi thấy họ nói chuyện với nhau.

Tôi là tiền vệ trung tâm. Nhiệm vụ của tôi là chuyền bóng cho những đồng đội khi họ ở vị trí tốt nhất có thể. Mỗi khi tôi chuyền cho Ronaldo, Quaresma sẽ than phiền và ngược lại.

Cristiano Ronaldo anh 3

Đồng đội Ronaldo nói rằng tới nay anh và Quaresma vẫn không thật sự ưa nhau. Ảnh: Getty.

Tính hiếu thắng và lần vấp ngã đầu tiên

Một lần nọ, chúng tôi phải đối đầu với đội trẻ Maritimo. Ronaldo rất thích thú vì trận đấu đó sẽ có sự chứng kiến của gia đình cũng như bạn bè.

Tuy nhiên, trong tuần lễ trước khi diễn ra trận đấu, Ronaldo không tập luyện tốt. Tâm trí của cậu ấy cứ nghĩ về trận đấu, về bạn bè và gia đình.

Trong những buổi tập chuẩn bị cho trận đấu, Ronaldo cực kỳ hiếu thắng và muốn thể hiện. Cậu ấy chơi cá nhân, không chuyền bóng cho ai, hở ra là sút và gây hấn với bất cứ ai không chuyền cho mình.

HLV không chịu nổi và phải gạch tên Ronaldo khỏi danh sách thi đấu. Ronaldo không tin nổi vào mắt mình. Cậu ấy xem đi xem lại danh sách thi đấu 4 lần.

Ronaldo bắt đầu khóc và khóc liên tục. Ronaldo nổi điên xen lẫn sự tuyệt vọng. Nhưng bài học rút ra ở đây là người ta chỉ được ra sân thi đấu khi đã tập luyện tốt và thể hiện tinh thần đồng đội trên sân tập.

Ronaldo muốn tâm sự với ai đó nhưng không thể. Cậu ấy sẽ bỏ lỡ cơ hội được biểu diễn các kỹ năng chơi bóng của mình trước mặt gia đình và người thân. Cậu ấy thật sự khủng hoảng tinh thần.

Tuy nhiên, sau nhiều năm nhìn lại, tôi phải thừa nhận rằng cuộc khủng hoảng tâm lý ấy đã không làm mất đi hoàn toàn cái tôi và sự hiếu thắng của Ronaldo.

Một lần nọ, khi đang cùng nhau dọn nhà vệ sinh vì vi phạm một điều gì đó tôi không nhớ rõ, Ronaldo đã khăng khăng với tôi rằng một ngày nào đó, cậu ấy sẽ có hàng tá chiếc Ferrari trong nhà. Điều đó rốt cuộc cũng xảy ra.

Tôi phải kể thêm một chút rằng cho đến ngày hôm nay, tôi vẫn luôn được Ronaldo dành sự ưu ái và luôn coi là người đồng đội giống như nhiều năm trước. Nếu tôi cần giày hay áo đấu của cậu ấy, Ronaldo sẽ luôn sẵn sàng trao tặng nó trực tiếp cho tôi.

Siêu sao Ronaldo bây giờ trong mắt tôi vẫn là cậu nhóc nói giọng địa phương mà tôi từng biết ngày xưa.

Quý tử nhà Ronaldo chơi trò mạo hiểm gây tranh cãi Việc Cristiano Ronaldo Jr chỉ mới 10 tuổi nhưng đã được người thân cho phép lái mô tô nước đang gây tranh cãi trong dư luận Bồ Đào Nha.

Nguồn: https://zingnews.vn/ronaldo-va-cuoc-khung-hoang-tam-ly-tuoi-thieu-nien-post1106978.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng