Connect with us

Sách hay

Elon Musk – gã mộng mơ điên rồ muốn được chết trên Hỏa tinh

Được phát hành

,

Những thành công hiện tại của Tesla và SpaceX chỉ là bước khởi đầu cho một viễn cảnh nhanh hơn, xa hơn và cao hơn của Elon Musk.

Elon Musk anh 1

Sinh ra và lớn lên ở một thành phố miền đông bắc Nam Phi, suốt thời ấu thơ bị trêu chọc vì một cái tên khác thường, Elon Musk giờ đây nổi tiếng khắp thế giới nhờ khối tài sản khổng lồ.

Hơn thế nữa, Musk là một trong những “bá chủ không gian vĩ đại”, một kẻ dám nghĩ, dám mơ và dám làm vì mục tiêu vượt lên trên nhu cầu của bản thân.

Suy nghĩ và hành động của Musk phát triển nhanh đến mức dường như mọi cuốn sách viết về ông đều sẽ trở nên lạc hậu. Nhưng nếu không hiểu rõ con người cũng như quá khứ nỗ lực của ông, ta có thể sẽ cười nhạo với mọi lý tưởng Musk hướng đến.

Vậy nên càng phải có người viết về Elon Musk, về giấc mộng chinh phục Hỏa tinh của ông càng sớm càng tốt, trước khi những thành công mới lại dồn dập đến.

Ashlee Vance và Christian Davenport đã làm vậy lần lượt trong hai cuốn sách Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng (2015) và Những bá chủ không gian (2018).

Kẻ mộng mơ ngớ ngẩn, lỗ mãng đến lố bịch

Nếu không phải đã biết trước được những thành công của Elon Musk trong hiện tại, khi đọc bất cứ cuốn sách viết nào về ông, người đọc cũng sẽ cảm thấy giống như đang đọc một câu chuyện viễn tưởng mà có lẽ phải mất nhiều thập kỷ để đạt được công nghệ tối tân như vậy.

Xuyên suốt cuốn tiểu sử Elon Musk, Ashlee Vance đã cho ta thấy tầm nhìn của chàng trai trẻ người Nam Phi xa hơn rất nhiều so với hầu hết mọi người. Musk muốn mọi thứ đều có thể được quảng cáo trên Internet, vậy nên ông và em trai Kimbal đã lập nên Zip2 khi các nhân viên vẫn còn phải đang gõ cửa từng nhà, từng doanh nghiệp để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ.

Elon Musk anh 2

Sách Elon Musk mới tái bản.

Musk muốn có một chiếc xe chạy bằng điện có thể chạy từ bờ Tây sang bờ Đông chỉ bằng cách sạc điện tại các trạm năng lượng mặt trời lắp đặt khắp nước Mỹ nhưng vẫn có kiểu dáng đẹp và sang trọng. Ông cùng đội ngũ Tesla tạo ra mẫu xe Model S.

Musk muốn đi lên sao Hỏa mà không tốn quá nhiều chi phí, ông lập ra SpaceX và tự làm tên lửa với hầu hết nguyên vật liệu sản xuất trên đất Mỹ và giá thành rẻ hơn nhiều so với NASA.

Mỗi khi Musk đưa ra một ý tưởng nào đó nghe chừng bất khả, mọi người đều chỉ thấy ông là một gã mộng mơ ngớ ngẩn, khoác lác và lố lăng. Nhưng khi thấy ông đạt được thành tựu như những gì đã khẳng định, họ bắt đầu hiểu gã mộng mơ này điên rồ thực sự.

Mới chỉ cuối tháng 5 vừa qua, SpaceX phóng thành công tên lửa Falcon 9 đưa tàu Crew Dragon lên quỹ đạo thành công, đánh dấu mốc đặc biệt sau 9 năm mới có tàu chở người lên vũ trụ đi từ đất Mỹ và lại được thực hiện bởi một doanh nghiệp tư nhân với mức chi phí thấp hơn nhiều so với các chương trình trước đây của NASA.

Còn Tesla trong tháng 7/2020 đã vượt Toyota trở thành hãng sản xuất ô tô đứng đầu thế giới về mặt giá trị với mức 206,5 tỷ USD, hơn Toyota 4 tỷ USD.

Thành công của Musk không chỉ đến từ chăm chỉ và nỗ lực của chính bản thân. Nó còn đến từ đội ngũ nhân viên xuất sắc mà Musk tuyển dụng được, và quan trọng hơn, họ có một sức chịu đựng phi thường với tính khí của ông.

Một thiết bị ước tính giá 120.000 USD nhưng Musk chỉ cho ngân sách 5.000 USD và buộc nhân viên phải xoay sở trong số tiền đó. Người kỹ sư làm việc ngày đêm trong suốt 9 tháng, dành ra 3 giờ đồng hồ để viết email giải thích và cuối cùng chế tạo thành công chỉ trong 3.900 USD.

Musk luôn nghiêm khắc với nhân viên. Ông đặt ra yêu cầu cho các đội ngũ của mình phải rẻ hơn nữa, phải hiệu quả hơn nữa, phải chất lượng hơn nữa, thậm chí có thể sa thải một trợ lý cao cấp đã làm việc hơn 10 năm cùng mình vì thấy bản thân có thể làm tốt công việc của cô, nhưng lại là người biết cách thúc đẩy khả năng tiềm ẩn vô tận của con người.

Để đạt được thành công, không thể mãi sắm vai anh hùng mà đôi khi cũng phải làm kẻ xấu. Steve Jobs từng như vậy, Travis Kalanick (cựu CEO Uber) từng như vậy, và Elon Musk cũng như vậy. Có thể nói, đối thủ lớn nhất của Musk không phải Blue Origin, không phải NASA, không phải BMW, Toyota hay bất cứ đối thủ cạnh tranh nào khác mà chính là bản thân Musk và cách ông đối xử với mọi người.

Cuốn sách Elon Musk của Ashlee Vance không cố chứng minh Musk là người tốt. Dù trong nhiều sự kiện Musk thể hiện quan điểm và suy nghĩ của mình, nhưng Vance vẫn tiến hành phỏng vấn các nhân vật liên quan và thậm chí những điều họ nói ra ngược lại và gây bất lợi cho Musk. Thay vì xóa bỏ chúng, Vance chọn cách đặt vào phần chú thích với dung lượng đôi khi chiếm quá một trang sách.

Chính cách làm đó đã khiến người đọc có cái nhìn đa chiều hơn về Elon Musk. Không ca ngợi đến mây xanh, không chỉ trích thậm tệ, Vance chỉ đưa các thông tin cần thiết để người đọc tự mình đánh giá không chỉ con người Musk mà còn nhìn sâu hơn là cả một thời đại phát triển công nghệ của nước Mỹ.

Elon Musk anh 3

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Getty Images.

Vị CEO học hỏi từ chính nhân viên của mình

Nếu coi Zip2, PayPal, Tesla và SolarCity là hiện thân của Musk thì chỉ có SpaceX mới chính là Musk. Trong cuốn sách Những bá chủ không gian, người đọc có thể nhận thấy Elon Musk có tham vọng khá giống với một vị tỷ phú trước đó thành lập một công ty không gian từ con số 0 – Andy Beal.

Beal là một tỷ phú đầu tư bất động sản sở hữu ngân hàng Texas, một trong những ngân hàng ăn nên làm ra nhất tại Mỹ cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21.

Beal luôn mơ ước gây dựng một công ty không gian mà không cần chính phủ viện trợ, có thể cạnh tranh công bằng với NASA, bắt đầu với một mục tiêu rất đơn giản: Tạo ra một tên lửa không tốn quá 200 triệu USD để phóng.

Beal lo sợ về tương lai khi Trái Đất bị xóa sổ, và nếu muốn sống sót, con người cần tìm ra một hành tinh mới ngoài vũ trụ để sống.

Nhưng khi nhận thấy không cách nào để có thể cạnh tranh với các công ty được chính phủ tài trợ hàng tỷ USD, Beal đã từ bỏ. Chính lúc đó, Elon Musk nhảy vào, kế thừa tư tưởng của Beal và thậm chí thuê luôn cả mảnh đất mà Beal bỏ lại.

Musk cũng giống Beal, ông có thể chỉ xuất thân là một tay lập trình lập dị, một ông bố muốn tạo ra một chiếc xe điện thuận tiện nhất cho gia đình, ông có thể am hiểu về khoa học và vật lý nhưng không phải là một kỹ sư, đặc biệt là kỹ sư chế tạo tàu không gian và tên lửa. Nhưng không vì đó mà Musk bỏ qua và giao nhiệm vụ giám sát cho người khác.

Bản thân ông đã tự học hỏi rất nhiều từ chính nguồn nhân lực chất lượng cao mà SpaceX tuyển về. Các kỹ sư đã quá quen với hình ảnh một Elon Musk xuống tận nơi chế tạo, hỏi rất nhiều điều về một loại van hay vật liệu chuyên dụng nào đó.

Elon Musk anh 4

Sách Những bá chủ không gian. Ảnh: Alphabooks.

Ban đầu họ tưởng là Musk đang thử kiểm tra trình độ của họ, nhưng sau đó họ phát hiện ra ông đang cố học hỏi từ chính họ. Musk sẽ không buông tha nhân viên đó cho đến khi ông tiếp thu được 90% những gì hỏi được.

Có thể các nhân viên bị bắt phải làm việc liên tục nhiều giờ trong một ngày chỉ để hoàn thành xong một chi tiết trên thân tàu, nhưng Musk thậm chí sẽ ở lại lâu hơn để đảm bảo mọi thứ vẫn diễn ra đúng như kế hoạch.

Ở cuối cuốn tiểu sử về Elon Musk, khi được hỏi về giấc mơ vũ trụ của mình, ông đã trả lời rằng, “Tôi muốn được chết trên Hỏa tinh. Không phải chết ngay khi lên đấy đâu. Lý tưởng nhất, tôi muốn ghé thăm nó, trở về một thời gian, rồi lại lên đó khi đã tầm 70 tuổi, rồi ở lại. Nếu mọi thứ đúng như dự tính, tôi sẽ làm thế”.

Hiện Musk vừa trải qua tuổi 49. Liệu trong vòng 20 năm nữa, giấc mơ Hỏa tinh của Musk có thể thành hiện thực? Chúng ta không có cách nào biết được ngoài việc chờ đợi xem gã tỷ phú điên rồ này có thể làm được gì trong vòng hai thập kỷ tới.

Nguồn: https://zingnews.vn/elon-musk-ga-mong-mo-dien-ro-muon-duoc-chet-tren-hoa-tinh-post1107016.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng