Connect with us

Sách hay

Những câu hỏi cho người trẻ trong xã hội hiện nay

Được phát hành

,

Tuổi trẻ là khoảng thời gian chúng ta có nhiều suy tư khi bản thân đón nhận thực tế cuộc sống. Đây là giai đoạn con người va đập mạnh mẽ giữa suy nghĩ cá nhân và thực tiễn xã hội.

nguoi tre trong xa hoi anh 1
Sách 39 câu hỏi dành cho người trẻ.

Chính giai đoạn này hình thành nhân sinh quan và thế giới quan của một người. Chúng ta thường đặt ra một độ tuổi nhất định để nói rằng một ai đó đã đến tuổi trường thành. Tuy nhiên, đánh giá mức độ trưởng thành của ai đó không thể chỉ đánh giá thông qua tuổi tác. Chúng ta còn xét “độ trẻ” trong tâm hồn và cách họ nhìn nhận cuộc sống xung quanh.

Cách nhanh nhất để hiểu cách một người tư duy về thế giới là đặt câu hỏi. Việc liên tục đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời mang đến nhiều trăn trở thú vị. Từ đó, mọi người hiểu nhau hơn. Câu hỏi trở thành chiếc cầu nối vô hình gắn kết con người lại với nhau. Người trẻ đang trong giai đoạn khám phá thế giới nên mức độ đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời ngày càng nhiều.

Cuốn sách 39 câu hỏi dành cho người trẻ của tác giả Phan Đăng không những giúp cho người trẻ hiểu hơn về cuộc sống qua góc nhìn đa chiều mà còn giúp mỗi người chúng ta dành thời gian soi lại mình. Và từ đó tiếp tục hành trình khám phá cuộc sống.

Người trẻ cần làm gì trong thời đại thông tin nhanh?

Những thông tin hàng ngày chúng ta tiếp nhận từ việc chứng kiến, nghe thấy hay đọc qua các trang mạng xã hội, báo đài… ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi người. Chúng ta thường phản ứng nhanh trước các tin tức hàng ngày, vội đưa ra lời phán xét hay đánh giá một vấn đề thực tế. Nhưng sau đó lại quên béng đi rằng mình từng có nhận định thế nào.

Điều này thể hiện rõ qua các scandal hay tin “giật gân” về một ai đó trên các trang mạng xã hội. Hôm nay, cô ca sĩ này nhanh chóng trở thành “trà xanh” trong mắt mọi người. Hôm kia, một vị doanh nhân đình đám bỗng chốc phá sản vì chứng khoán.

Bạn đọc thường phân thành bốn nhánh: nhánh thứ nhất nhanh chóng phản bác đối tượng chịu scandal như sự trút giận hả hê về điều gì đó mình không thích; nhánh thứ hai bình chân như vại không đưa ra phán xét gì; nhánh thứ ba tìm cách khích lệ và bày tỏ ý kiến bênh vực đối tượng; và nhánh cuối cùng là im lặng chờ đợi điều gì sắp xảy ra. Dù bạn thuộc nhánh độc giả nào đi nữa việc người trẻ nhìn nhận vấn đề cũng thể hiện được một phần cách các bạn ứng xử và thích nghi đời sống.

Ưu điểm của thông tin nhanh không dừng lại ở việc người trẻ có cơ hội tiếp xúc với khối tin tức đa dạng mà thời bố mẹ khó tìm thấy. Đây là lợi thế đặc trưng của thế hệ. Ai biết tận dụng sẽ giúp bản thân phát triển nhanh, theo kịp xu hướng thị trường và được các nhà tuyển dụng chú ý, hoặc kênh thông tin hữu hiệu để mỗi người trẻ xây dựng thương hiệu cá nhân.

Từ đó định vị được thương hiệu của bản thân – một môn học quan trọng mà hầu hết trường đại học phát triển trên thế giới đều đưa vào chương trình giảng dạy. Thời đại công nghệ 4.0 đòi hỏi mỗi người trẻ phải học hỏi không ngừng và bày tỏ suy nghĩ cá nhân trên các kênh thông tin xã hội.

Người trẻ cần thay đổi như thế nào để thích nghi với thời đại hậu Covid-19?

Covid-19 xảy ra kéo dài hơn hai năm đã ảnh hưởng lớn không những đến nền kinh tế thế giới mà còn tác động không hề nhỏ đến con người. Đặc biệt là người trẻ – nhóm tuổi dễ chịu tác động bởi các biến đổi. Tuy nhiên, đây cũng là đối tượng dễ thích nghi nhất trong các thang đo mức độ trưởng thành.

Nếu trước đây, hầu hết người trẻ đều chọn con đường rời thôn quê lên thành phố học tập và ở lại làm việc, thì sau dịch Covid-19, một nhóm không hề nhỏ ngậm ngùi rời thành phố, gác lại ước mơ lập nghiệp chốn thị thành mà về quê.

Nếu trước đây, người trẻ quen với công việc văn phòng, sáng đến công ty, chiều trở về nhà, thì sau dịch, một bộ phận bạn trẻ chọn công việc tự do (freelancer) hay ngồi nhà làm việc, dịch chuyển khắp nơi làm việc thông qua nền tảng online. Xu hướng này hình thành sau dịch bệnh khiến các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng phải thay đổi kịp thời để thích nghi. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia nhân sự, xu hướng này tiếp tục gia tăng trong thời gian tới do chuyển đổi thói quen công nghệ.

nguoi tre trong xa hoi anh 2
Tác giả Phan Đăng đặt nhiều câu hỏi trăn trở cho thế hệ trẻ hiện nay.

Đồng thời, quá trình chuyển đổi số diễn ra đồng bộ tạo điều kiện cho xu hướng làm việc này phát triển. Bạn có thể làm việc ở bất kỳ nơi đâu miễn là thời gian công việc được sắp xếp sao cho phù hợp tiến độ của nhóm hay yêu cầu từ các cấp quản lý.

Thời đại hậu Covid-19 mang đến cho người trẻ nhiều thách thức nhưng là cơ hội cho ai yêu thích công nghệ, công việc linh động và không gò bó về thời gian. Thế giới phẳng ngày càng phẳng hơn, tốc độ toàn cầu hóa cũng tăng nhanh.

Thực hiện những ước mơ lớn lao từ hành động nhỏ bé

Thế giới phẳng hay nói đúng hơn là thế giới siêu kết nối đưa chúng ta đến gần nhau. Chính điều này mở ra một thế giới tương tác rộng lớn. Chưa bao giờ người trẻ phải đứng trước muôn vàn thông tin như thời đại này. Các bạn có tất cả thông tin nhưng các bạn chẳng có gì. Câu này nghe tưởng chừng không có căn cứ nhưng chỉ ra đúng các vấn đề người trẻ đang gặp phải. Một bộ phận không kiểm soát được mức độ chính xác của thông tin, từ đó tiếp thu một điều tích cực trở thành một vấn đề tiêu cực, ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận của bản thân.

Người trẻ thường quan tâm đến điều lớn lao mà xem thường những điều nhỏ bé. “Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas”, câu nói nổi tiếng của Edward Norton đã mở ra một học thuyết mới phù hợp với thời hiện đại. Hiệu ứng cánh bướm đưa ra lập luận: Chỉ một hành động nhỏ hay một thay đổi nhỏ của chúng ta có thể dẫn đến quá trình thay đổi hàng loạt của thế giới xung quanh. Điều này thể hiện rõ ở hai khía cạnh quan trọng của cuộc sống là môi trường và công nghệ.

Internet – công nghệ thể hiện rõ nhất. Chỉ cần một tác động nhỏ trên nền tảng công nghệ có thể làm thay đổi trên diện rộng. Ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Đức… công nghệ đã được ứng dụng vào hầu hết lĩnh vực trong đời sống, từ nông nghiệp… nội thất, giao thông. Hơn bất kỳ ai, người trẻ cần phải trở thành thế hệ tiên phong trong ứng dụng khoa học – công nghệ vào trong thực tiễn đời sống. Vì đây là nền tảng của sự phát triển trong thời đại 4.0.

Dù phải thay đổi để kịp thời thích nghi với đời sống thay đổi như vũ bão hiện nay, người trẻ cần gìn giữ các giá trị nhân văn trong lối sống, đặc biệt là trong cách hành xử với người khác, đừng để “lợi ích cá nhân” lấn át đi vẻ đẹp của tình người.

Các trích dẫn tâm đắc

Tại sao phải kiên nhẫn? Tại vì nếu không kiên nhẫn và bình tĩnh thì mỗi chúng ta sẽ bị nhốt vào một cái lồng, và tất cả những cái lồng đó lại bị nhốt chung vào một cái lồng vĩ đại.

Khát vọng “biết hết” của động vật xã hội ghê gớm lắm.

Nói đến chuyện “tĩnh” như một tâm thế sống, và cao hơn, một tâm thế ứng xử của tri thức trước thời cuộc, người Việt Nam nhớ ngay đến Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Suy cho cùng hạnh phúc có thật là cảm giác thoả mãn hay không?

Kiên nhẫn với một con đường, kiên nhẫn với cái tử tế, kiên nhẫn với những giá trị nhân văn và tốt đẹp, điều ấy vốn dĩ không bao giờ đơn giản.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-cau-hoi-cho-nguoi-tre-trong-xa-hoi-hien-nay-post1444096.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng