Connect with us

Sách hay

Những câu hỏi cho người trẻ trong xã hội hiện nay

Được phát hành

,

Tuổi trẻ là khoảng thời gian chúng ta có nhiều suy tư khi bản thân đón nhận thực tế cuộc sống. Đây là giai đoạn con người va đập mạnh mẽ giữa suy nghĩ cá nhân và thực tiễn xã hội.

nguoi tre trong xa hoi anh 1
Sách 39 câu hỏi dành cho người trẻ.

Chính giai đoạn này hình thành nhân sinh quan và thế giới quan của một người. Chúng ta thường đặt ra một độ tuổi nhất định để nói rằng một ai đó đã đến tuổi trường thành. Tuy nhiên, đánh giá mức độ trưởng thành của ai đó không thể chỉ đánh giá thông qua tuổi tác. Chúng ta còn xét “độ trẻ” trong tâm hồn và cách họ nhìn nhận cuộc sống xung quanh.

Cách nhanh nhất để hiểu cách một người tư duy về thế giới là đặt câu hỏi. Việc liên tục đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời mang đến nhiều trăn trở thú vị. Từ đó, mọi người hiểu nhau hơn. Câu hỏi trở thành chiếc cầu nối vô hình gắn kết con người lại với nhau. Người trẻ đang trong giai đoạn khám phá thế giới nên mức độ đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời ngày càng nhiều.

Cuốn sách 39 câu hỏi dành cho người trẻ của tác giả Phan Đăng không những giúp cho người trẻ hiểu hơn về cuộc sống qua góc nhìn đa chiều mà còn giúp mỗi người chúng ta dành thời gian soi lại mình. Và từ đó tiếp tục hành trình khám phá cuộc sống.

Người trẻ cần làm gì trong thời đại thông tin nhanh?

Những thông tin hàng ngày chúng ta tiếp nhận từ việc chứng kiến, nghe thấy hay đọc qua các trang mạng xã hội, báo đài… ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi người. Chúng ta thường phản ứng nhanh trước các tin tức hàng ngày, vội đưa ra lời phán xét hay đánh giá một vấn đề thực tế. Nhưng sau đó lại quên béng đi rằng mình từng có nhận định thế nào.

Điều này thể hiện rõ qua các scandal hay tin “giật gân” về một ai đó trên các trang mạng xã hội. Hôm nay, cô ca sĩ này nhanh chóng trở thành “trà xanh” trong mắt mọi người. Hôm kia, một vị doanh nhân đình đám bỗng chốc phá sản vì chứng khoán.

Bạn đọc thường phân thành bốn nhánh: nhánh thứ nhất nhanh chóng phản bác đối tượng chịu scandal như sự trút giận hả hê về điều gì đó mình không thích; nhánh thứ hai bình chân như vại không đưa ra phán xét gì; nhánh thứ ba tìm cách khích lệ và bày tỏ ý kiến bênh vực đối tượng; và nhánh cuối cùng là im lặng chờ đợi điều gì sắp xảy ra. Dù bạn thuộc nhánh độc giả nào đi nữa việc người trẻ nhìn nhận vấn đề cũng thể hiện được một phần cách các bạn ứng xử và thích nghi đời sống.

Ưu điểm của thông tin nhanh không dừng lại ở việc người trẻ có cơ hội tiếp xúc với khối tin tức đa dạng mà thời bố mẹ khó tìm thấy. Đây là lợi thế đặc trưng của thế hệ. Ai biết tận dụng sẽ giúp bản thân phát triển nhanh, theo kịp xu hướng thị trường và được các nhà tuyển dụng chú ý, hoặc kênh thông tin hữu hiệu để mỗi người trẻ xây dựng thương hiệu cá nhân.

Từ đó định vị được thương hiệu của bản thân – một môn học quan trọng mà hầu hết trường đại học phát triển trên thế giới đều đưa vào chương trình giảng dạy. Thời đại công nghệ 4.0 đòi hỏi mỗi người trẻ phải học hỏi không ngừng và bày tỏ suy nghĩ cá nhân trên các kênh thông tin xã hội.

Người trẻ cần thay đổi như thế nào để thích nghi với thời đại hậu Covid-19?

Covid-19 xảy ra kéo dài hơn hai năm đã ảnh hưởng lớn không những đến nền kinh tế thế giới mà còn tác động không hề nhỏ đến con người. Đặc biệt là người trẻ – nhóm tuổi dễ chịu tác động bởi các biến đổi. Tuy nhiên, đây cũng là đối tượng dễ thích nghi nhất trong các thang đo mức độ trưởng thành.

Nếu trước đây, hầu hết người trẻ đều chọn con đường rời thôn quê lên thành phố học tập và ở lại làm việc, thì sau dịch Covid-19, một nhóm không hề nhỏ ngậm ngùi rời thành phố, gác lại ước mơ lập nghiệp chốn thị thành mà về quê.

Nếu trước đây, người trẻ quen với công việc văn phòng, sáng đến công ty, chiều trở về nhà, thì sau dịch, một bộ phận bạn trẻ chọn công việc tự do (freelancer) hay ngồi nhà làm việc, dịch chuyển khắp nơi làm việc thông qua nền tảng online. Xu hướng này hình thành sau dịch bệnh khiến các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng phải thay đổi kịp thời để thích nghi. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia nhân sự, xu hướng này tiếp tục gia tăng trong thời gian tới do chuyển đổi thói quen công nghệ.

nguoi tre trong xa hoi anh 2
Tác giả Phan Đăng đặt nhiều câu hỏi trăn trở cho thế hệ trẻ hiện nay.

Đồng thời, quá trình chuyển đổi số diễn ra đồng bộ tạo điều kiện cho xu hướng làm việc này phát triển. Bạn có thể làm việc ở bất kỳ nơi đâu miễn là thời gian công việc được sắp xếp sao cho phù hợp tiến độ của nhóm hay yêu cầu từ các cấp quản lý.

Thời đại hậu Covid-19 mang đến cho người trẻ nhiều thách thức nhưng là cơ hội cho ai yêu thích công nghệ, công việc linh động và không gò bó về thời gian. Thế giới phẳng ngày càng phẳng hơn, tốc độ toàn cầu hóa cũng tăng nhanh.

Thực hiện những ước mơ lớn lao từ hành động nhỏ bé

Thế giới phẳng hay nói đúng hơn là thế giới siêu kết nối đưa chúng ta đến gần nhau. Chính điều này mở ra một thế giới tương tác rộng lớn. Chưa bao giờ người trẻ phải đứng trước muôn vàn thông tin như thời đại này. Các bạn có tất cả thông tin nhưng các bạn chẳng có gì. Câu này nghe tưởng chừng không có căn cứ nhưng chỉ ra đúng các vấn đề người trẻ đang gặp phải. Một bộ phận không kiểm soát được mức độ chính xác của thông tin, từ đó tiếp thu một điều tích cực trở thành một vấn đề tiêu cực, ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận của bản thân.

Người trẻ thường quan tâm đến điều lớn lao mà xem thường những điều nhỏ bé. “Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas”, câu nói nổi tiếng của Edward Norton đã mở ra một học thuyết mới phù hợp với thời hiện đại. Hiệu ứng cánh bướm đưa ra lập luận: Chỉ một hành động nhỏ hay một thay đổi nhỏ của chúng ta có thể dẫn đến quá trình thay đổi hàng loạt của thế giới xung quanh. Điều này thể hiện rõ ở hai khía cạnh quan trọng của cuộc sống là môi trường và công nghệ.

Internet – công nghệ thể hiện rõ nhất. Chỉ cần một tác động nhỏ trên nền tảng công nghệ có thể làm thay đổi trên diện rộng. Ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Đức… công nghệ đã được ứng dụng vào hầu hết lĩnh vực trong đời sống, từ nông nghiệp… nội thất, giao thông. Hơn bất kỳ ai, người trẻ cần phải trở thành thế hệ tiên phong trong ứng dụng khoa học – công nghệ vào trong thực tiễn đời sống. Vì đây là nền tảng của sự phát triển trong thời đại 4.0.

Dù phải thay đổi để kịp thời thích nghi với đời sống thay đổi như vũ bão hiện nay, người trẻ cần gìn giữ các giá trị nhân văn trong lối sống, đặc biệt là trong cách hành xử với người khác, đừng để “lợi ích cá nhân” lấn át đi vẻ đẹp của tình người.

Các trích dẫn tâm đắc

Tại sao phải kiên nhẫn? Tại vì nếu không kiên nhẫn và bình tĩnh thì mỗi chúng ta sẽ bị nhốt vào một cái lồng, và tất cả những cái lồng đó lại bị nhốt chung vào một cái lồng vĩ đại.

Khát vọng “biết hết” của động vật xã hội ghê gớm lắm.

Nói đến chuyện “tĩnh” như một tâm thế sống, và cao hơn, một tâm thế ứng xử của tri thức trước thời cuộc, người Việt Nam nhớ ngay đến Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Suy cho cùng hạnh phúc có thật là cảm giác thoả mãn hay không?

Kiên nhẫn với một con đường, kiên nhẫn với cái tử tế, kiên nhẫn với những giá trị nhân văn và tốt đẹp, điều ấy vốn dĩ không bao giờ đơn giản.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-cau-hoi-cho-nguoi-tre-trong-xa-hoi-hien-nay-post1444096.html

Sách hay

Cảm nhận mùa xuân bằng mọi giác quan

Được phát hành

,

Bởi

Qua những vần thơ trong trẻo, tác giả Tú Uyên mời bạn đọc khám phá mùa xuân trọn vẹn bằng mọi giác quan trong cuốn sách tranh thơ “Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy”.

Ban khong can nhin thay anh 1

Tú Uyên (trái) cùng em Hachi đọc sách Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy. Cả hai bạn đều tham gia các lớp sáng tác cho thiếu nhi tại Ô Cửa Sách. Ảnh: Ô Cửa Sách.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy được phát triển ý tưởng từ một sáng tác trước đó của Tú Uyên – truyện có tranh minh họa Mùa xuân Đà Lạt mà tác giả ấp ủ từ chương trình sáng tác đầu xuân năm 2024 của Ô Cửa Sách và dần hoàn thiện vào mùa hè.

Tác phẩm có cốt truyện đơn giản song không kém phần dễ thương: hành trình du xuân và gợi nhớ những kỷ niệm Tết xưa của cô bé Linh. Tết đối với em là dịp được cùng những người thân yêu trong gia đình và bè bạn ghé thăm nhiều địa điểm thú vị của thành phố quê hương như chùa Linh Phước, chợ đêm, đồi Cù, hồ Xuân Hương, trang trại, quảng trường Lâm Viên,…

Những chi tiết trong câu chuyện dường như đến từ trải nghiệm của chính Tú Uyên, vì vậy mà hành trình cảm nhận xuân diễn ra thật tự nhiên, bình dị nhưng gợi nhắc: Tết là “những ngày rảnh rỗi để cả nhà được ở bên nhau và cùng nhau tạo nên những ‘kỷ niệm'” – như cô bé Linh đã thành công nhắn nhủ mẹ mình ở cuối truyện.

Truyện của cô bạn sinh năm 2010 được chia sẻ trên trang Ô Cửa Sách, được bè bạn đón nhận và góp ý. Từ nhận xét của người đọc rằng “truyện Mùa xuân Đà Lạt đầy chất thơ”, tác giả bèn tiến hành viết một phiên bản hoàn toàn bằng thơ.

Đầu năm nay, Tú Uyên ra mắt tác phẩm tranh thơ Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy, lần này hiện diện trong hình hài một cuốn sách in. Vẫn là câu chuyện về mùa xuân Đà Lạt với những địa danh quen thuộc, song cuốn sách thể hiện sự trưởng thành rõ rệt trong sáng tác của Tú Uyên: phần lời là bài thơ theo thể năm chữ, phần hình ảnh được trau chuốt hơn về nét vẽ và màu sắc.

Và đặc biệt, lần này hình ảnh không chỉ đóng vai trò minh họa cho câu chuyện. Song hành và vẫn có sự tương ứng, liên kết nhất định, nhưng trong tập sách này, lời thơ và hình ảnh dường như có thể độc lập kể câu chuyện của riêng mình.

Hai câu mở đầu Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn ở đây” là lời khẳng định, mời gọi bạn đọc bước vào hành trình khám phá không khí giao mùa bằng những giác quan ngoài thị giác: Mùa xuân ở trong “gió nhẹ”, “nắng ấm”, “nước dịu hiền”, trong “lún phún vạt cỏ non” mà đôi chân, đôi tay có thể cảm nhận. Mùa xuân là những âm thanh “trẻ con đùa gọi bạn / chim gọi bầy hòa ca”, tiếng gọi, tiếng rao trong chợ hoa, chợ Tết. “Xuân còn là hương vị” của mứt tết, bánh chưng, quả khô. Khứu giác lại tận hưởng mùa xuân với “hương đất ẩm, hương hoa”, “hương nhang trầm”.

Phần hình ảnh cuốn sách giới thiệu một nhân vật đặc biệt: bạn mèo Miu cùng Linh dạo chơi khắp nơi tại Đà Lạt. Chìa khóa để xâu chuỗi câu chuyện nằm tại phần giới thiệu nhân vật rất đặc biệt ở trang 4: chân dung Miu nhìn từ đằng sau cùng dòng “Dành tặng các bạn sinh ra không phải để cảm nhận thế giới bằng đôi mắt”. Lời giải sẽ được gợi mở ở phần cuối sách.

Cuốn sách ra đời từ mong muốn của Tú Uyên là được đọc sách cho các bạn khiếm thị, làm sao diễn tả vẻ đẹp của mùa xuân mà không cần dùng đến thị giác.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy là một trong hai tác phẩm đầu tiên trong bộ sách “Khi trẻ là tác giả”, giới thiệu sáng tác của các em nhỏ tại Ô Cửa Sách.

Đại diện Ô Cửa Sách cho biết việc xuất bản sách xuất phát từ ước muốn chia sẻ niềm vui đọc sách với mọi trẻ em. Khi bạn đọc mua một cuốn sách, một cuốn tương tự sẽ được gửi đến cho trẻ em ít có điều kiện tiếp xúc với sách hơn, thông qua nguồn quỹ hình thành từ thù lao tác giả và đội ngũ biên tập.

Nguồn: https://znews.vn/cam-nhan-mua-xuan-bang-moi-giac-quan-post1528179.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Cùng mèo Miu cảm nhận mùa xuân bằng mọi giác quan

Được phát hành

,

Bởi

Qua những vần thơ trong trẻo, tác giả Tú Uyên mời bạn đọc khám phá mùa xuân trọn vẹn bằng mọi giác quan trong cuốn sách tranh thơ “Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy”.

Ban khong can nhin thay anh 1

Tú Uyên (trái) cùng em Hachi đọc sách Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy. Cả hai bạn đều tham gia các lớp sáng tác cho thiếu nhi tại Ô Cửa Sách. Ảnh: Ô Cửa Sách.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy được phát triển ý tưởng từ một sáng tác trước đó của Tú Uyên – truyện có tranh minh họa Mùa xuân Đà Lạt mà tác giả ấp ủ từ chương trình sáng tác đầu xuân năm 2024 của Ô Cửa Sách và dần hoàn thiện vào mùa hè.

Tác phẩm có cốt truyện đơn giản song không kém phần dễ thương: hành trình du xuân và gợi nhớ những kỷ niệm Tết xưa của cô bé Linh. Tết đối với em là dịp được cùng những người thân yêu trong gia đình và bè bạn ghé thăm nhiều địa điểm thú vị của thành phố quê hương như chùa Linh Phước, chợ đêm, đồi Cù, hồ Xuân Hương, trang trại, quảng trường Lâm Viên,…

Những chi tiết trong câu chuyện dường như đến từ trải nghiệm của chính Tú Uyên, vì vậy mà hành trình cảm nhận xuân diễn ra thật tự nhiên, bình dị nhưng gợi nhắc: Tết là “những ngày rảnh rỗi để cả nhà được ở bên nhau và cùng nhau tạo nên những ‘kỷ niệm'” – như cô bé Linh đã thành công nhắn nhủ mẹ mình ở cuối truyện.

Truyện của cô bạn sinh năm 2010 được chia sẻ trên trang Ô Cửa Sách, được bè bạn đón nhận và góp ý. Từ nhận xét của người đọc rằng “truyện Mùa xuân Đà Lạt đầy chất thơ”, tác giả bèn tiến hành viết một phiên bản hoàn toàn bằng thơ.

Đầu năm nay, Tú Uyên ra mắt tác phẩm tranh thơ Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy, lần này hiện diện trong hình hài một cuốn sách in. Vẫn là câu chuyện về mùa xuân Đà Lạt với những địa danh quen thuộc, song cuốn sách thể hiện sự trưởng thành rõ rệt trong sáng tác của Tú Uyên: phần lời là bài thơ theo thể năm chữ, phần hình ảnh được trau chuốt hơn về nét vẽ và màu sắc.

Và đặc biệt, lần này hình ảnh không chỉ đóng vai trò minh họa cho câu chuyện. Song hành và vẫn có sự tương ứng, liên kết nhất định, nhưng trong tập sách này, lời thơ và hình ảnh dường như có thể độc lập kể câu chuyện của riêng mình.

Hai câu mở đầu “Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn ở đây” là lời khẳng định, mời gọi bạn đọc bước vào hành trình khám phá không khí giao mùa bằng những giác quan ngoài thị giác: Mùa xuân ở trong “gió nhẹ”, “nắng ấm”, “nước dịu hiền”, trong “lún phún vạt cỏ non” mà đôi chân, đôi tay có thể cảm nhận. Mùa xuân là những âm thanh “trẻ con đùa gọi bạn / chim gọi bầy hòa ca”, tiếng gọi, tiếng rao trong chợ hoa, chợ Tết. “Xuân còn là hương vị” của mứt tết, bánh chưng, quả khô. Khứu giác lại tận hưởng mùa xuân với “hương đất ẩm, hương hoa”, “hương nhang trầm”.

Phần hình ảnh cuốn sách giới thiệu một nhân vật đặc biệt: bạn mèo Miu cùng Linh dạo chơi khắp nơi tại Đà Lạt. Chìa khóa để xâu chuỗi câu chuyện nằm tại phần giới thiệu nhân vật rất đặc biệt ở trang 4: chân dung Miu nhìn từ đằng sau cùng dòng “Dành tặng các bạn sinh ra không phải để cảm nhận thế giới bằng đôi mắt”. Lời giải sẽ được gợi mở ở phần cuối sách.

Cuốn sách ra đời từ mong muốn của Tú Uyên là được đọc sách cho các bạn khiếm thị, làm sao diễn tả vẻ đẹp của mùa xuân mà không cần dùng đến thị giác.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn ở đây là một trong hai tác phẩm đầu tiên trong bộ sách “Khi trẻ là tác giả”, giới thiệu sáng tác của các em nhỏ tại Ô Cửa Sách.

Đại diện Ô Cửa Sách cho biết việc xuất bản sách xuất phát từ ước muốn chia sẻ niềm vui đọc sách với mọi trẻ em. Khi bạn đọc mua một cuốn sách, một cuốn tương tự sẽ được gửi đến cho trẻ em ít có điều kiện tiếp xúc với sách hơn, thông qua nguồn quỹ hình thành từ thù lao tác giả và đội ngũ biên tập.

Nguồn: https://znews.vn/cung-meo-miu-cam-nhan-mua-xuan-bang-moi-giac-quan-post1528179.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tư duy kinh tế để sống tinh tế

Được phát hành

,

Bởi

Tác giả Tạ Tôn Bác không chỉ mang tới cho bạn đọc những góc nhìn về tài chính cá nhân, tài chính doanh nghiệp mà còn đem lại nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô. Trong cuốn sách này, tác giả có những góc nhìn mới lạ, từ tổng quan tới chi tiết của những mảnh ghép về kinh tế, từ đó phân tích hành vi con người và xã hội dưới góc nhìn về “tiền”.

Câu chuyện bỏ học để khởi nghiệp của Bill Gates đã truyền cảm hứng cho nhiều người. Thành công ấy đến từ nỗ lực bền bỉ trong suốt một hành trình dài không mệt mỏi.

Thien kien ke song sot anh 1

Câu chuyện khởi nghiệp của Bill Gates đã truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ theo đuổi giấc mơ. Ảnh: F.T.

Nhiều doanh nhân nổi tiếng đã bỏ học để khởi nghiệp, chẳng hạn Bill Gates bỏ học để thành lập Microsoft, Steve Jobs bỏ học để thành lập Apple, Mark Zuckerberg bỏ học để thành lập Facebook, v.v.

Thế là hàng loạt các cuốn sách “truyền cảm hứng” đề xướng quan điểm học không quan trọng, đọc sách cũng vô ích, dẫn đến hệ quả một số thanh niên nổi loạn, cho rằng bản thân có thể tiến tới tương lai xán lạn mà không cần bằng cấp giống họ.

Thiên kiến kẻ sống sót cho chúng ta biết rằng những doanh nhân bỏ học lập nghiệp thành công chỉ có từng ấy người, còn đa số các doanh nhân đều có kiến thức và nền tảng giáo dục vững chắc. Kể cả những doanh nhân bỏ học cũng vậy, trường mà họ bỏ là Harvard, riêng việc đỗ vào ngôi trường này thôi đã chứng minh họ là “kẻ sống sót”.

Tổng kết một câu với thiên kiến kẻ sống sót chính là càng chăm chú quan sát sự thật trước mắt thì bạn càng rời xa chân tướng.

Thống kê học giải thích hiện tượng này bằng thuật ngữ “khuynh hướng lựa chọn”, tức là chúng ta bỏ qua tính ngẫu nhiên và tính toàn diện của mẫu khi thực hiện thống kê, chỉ xem xét mẫu cục bộ nên ảnh hưởng tới kết luận về tổng thể.

Như ví dụ về điều tra tình hình mua vé tàu Tết ở trên: A là toàn bộ những người muốn mua vé tàu, bao gồm: A1 là những người đã mua được vé, A2 là những người muốn nhưng không mua được vé. Những người đã ở trên tàu chắc chắn thuộc nhóm A1. Trong quá trình điều tra, đối tượng khảo sát của phóng viên chỉ là một phần nhỏ thuộc nhóm A1, từ đó dẫn đến sai lệch trong thống kê.

Trên cơ sở này, chúng ta có thể áp dụng vào thực tế để lý giải những ví dụ cụ thể của “thiên kiến kẻ sống sót”.

Bạn còn nhớ “Squidward Tentacles” ở World Cup 2010 chứ? Ngôi sao lớn nhất của kỳ World Cup năm đó không phải một cầu thủ mà chính là chú bạch tuộc Paul đến từ Thủy cung Oberhausen, Đức, đã dự đoán một cách thần kỳ kết quả của đội tuyển Đức bảy lần liên tiếp. Tuy nhiên, thật ra đó là ví dụ điển hình về thiên kiến kẻ sống sót.

Rất nhiều loài động vật đã tham gia dự đoán World Cup vào mùa hè năm đó: khỉ ở Philippines, lạc đà không bướu ở Mexico, voi ở châu Phi, bò ở Bulgaria và thậm chí cả gấu trúc ở Trung Quốc. Chẳng qua những con vật này không dự đoán đúng nên không có phương tiện truyền thông nào đưa tin, và chú bạch tuộc Paul trở thành người may mắn.

Trong giới kinh doanh, thiên kiến kẻ sống sót được phản ánh qua tình trạng mọi người thường bị ám ảnh bởi kinh nghiệm thành công mà bỏ qua những bài học từ thất bại.

Trường Kinh doanh Stanford xây dựng một loạt các bài giảng nặng ký “Viewfrom the top”, thường xuyên mời các doanh nhân hoặc nhà đầu tư thành đạt trên toàn cầu chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh của họ, cả Steve Jobs và Bill Gates đều từng tham gia. Nhưng sau vài năm diễn thuyết, ban tổ chức nhận thấy những chia sẻ này dường như không giúp ích nhiều cho những người khởi nghiệp. Nguyên nhân bởi:

Những người lên sân khấu chia sẻ về thành công của mình đều tương đối nổi tiếng, trong khi những người thua cuộc chẳng hề được biết đến, lời rao giảng của các chuyên gia có thể khiến người nghe đánh giá quá cao xác suất thành công thông qua đầu tư.

Do điều kiện hạn chế hoặc ảnh hưởng của yếu tố tâm lý, những người thành công khó đảm bảo tính hợp lý, khách quan và thường có xu hướng phóng đại khả năng của mình, bỏ qua yếu tố may mắn, coi nhẹ rủi ro mà mình đã gặp phải vào thời điểm đó.

Vì vậy, có thể nói rằng thành công không thể học hỏi, bởi mọi kinh nghiệm thành công đều không phổ biến.

Thiên kiến kẻ sống sót còn được gọi là “người chết không biết nói”. Phép ẩn dụ này xuất phát từ lĩnh vực y học, chỉ người sống mới có cơ hội đứng ra đánh giá hiệu quả của phương pháp điều trị, còn người chết không có cơ hội ra mặt để tranh luận.

Trong cuộc sống, những ví dụ dễ thấy nhất là “họ hàng của tôi uống thuốc này khỏi bệnh”, “một đứa bạn của tôi đi khám bác sĩ Đông y này”… Cho dù mối quan hệ giữa bạn và bạn thân có tốt đến mấy đi chăng nữa, đáng tin cậy và tôn trọng tới mức nào thì đều bình đẳng khi đứng trước quy luật khách quan, bệnh tật và thuốc men sẽ không ưu ái người thân thiết với bạn chỉ vì bạn yêu thích họ.

Chúng ta thường đặt hào quang cho những người thành công, cho rằng hành vi của họ dẫn đến thành công. Thực tế, có thể họ đã làm sai và chỉ may mắn sống sót. Có thể những người không sống sót cũng làm như vậy nhưng họ đâu còn cơ hội nói ra, và dù nói cũng chưa chắc có người nghe.

Nguồn: https://znews.vn/bill-gates-vi-du-dien-hinh-ve-thien-kien-cua-ke-song-sot-post1532944.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng