Connect with us

Sách hay

Điều gì đã khiến xứ sở Kim Chi ‘thay da đổi thịt’

Được phát hành

,

Công nghệ – Internet hiện không đơn thuần là phương tiện hỗ trợ con người mà trở thành một loại “quyền lực mềm” chi phối quá trình vận hành, thực thi hầu như mọi việc.

Đặc biệt, từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra và kéo dài suốt hai năm qua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển kinh tế và tính mạng con người, vai trò của Công nghệ – Internet một lần nữa được khẳng định.

Ở các quốc gia phát triển trên thế giới, nhà máy – xí nghiệp – công ty – nông trại… phần lớn được quản lý bằng công nghệ và điều khiển trên hệ thống. Dù ở bất kỳ đâu, chỉ cần một cú click chuột là một hệ thống vận hành một cách trơn tru. Người đảm nhiệm công việc này xử lý hầu hết thao tác trên nền tảng công nghệ đã được dựng nên trước đó.

Tuy nhiên, vai trò nổi bật nhất của công nghệ – Internet trong hơn hai năm qua là chuyển từ hình thức offline sang online đối với việc dạy – học, họp hành công việc, gặp gỡ gia đình, bạn bè người thân (kể cả việc tổ chức sinh nhật, cưới hỏi, tang lễ…).

sach kinh doanh anh 1

Quá trình chuyển đổi đồng thời dẫn đến việc thay đổi thói quen học tập, làm việc, sinh sống của con người. Chúng ta có một môi trường kết nối rộng mở, có thể kết nối với mọi người ở khắp nơi trên thế giới với điều kiện có một thiết bị ghi hình và Internet.

Quay ngược thời gian trở về những năm 1960, Công nghệ – Internet phát triển được xem là một trong những tiền đề giúp nền kinh tế Hàn Quốc phát triển vượt bậc sau khi kết thúc cuộc chiến với Triều Tiên và tạo nên “Kỳ tích sông Hàn”. Hiện tại, mặc dù dịch bệnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới nhưng kinh tế Hàn Quốc vẫn tăng trưởng và đứng vững trong top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20).

Tác phẩm – công trình nghiên cứu Bắt kịp kinh tế và nhảy vọt công nghệ – Con đường phát triển và ổn định kinh tế vĩ mô Hàn Quốc (Nguyên bản tiếng Anh: “Economic Catch-up and Technological Leapfrogging”), do Keun Lee làm chủ biên đã phác thảo hành trình hơn 50 năm “thay da đổi thịt” của “xứ sở Kim Chi” và đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Điều gì làm nên kỳ tích sông Hàn?”.

Đảm bảo sở hữu trí tuệ và bình tĩnh trước khủng hoảng kinh tế

Sự phát triển nào cũng gắn liền với quá trình tiếp thu, cải tiến và cho ra đời những sản phẩm theo dạng copy – paste. Điều này gây ra sự khó chịu cho nhiều doanh nghiệp vì yếu tố bản quyền không được đảm bảo.

Hơn bao giờ hết, chính sách “sở hữu trí tuệ” càng phải được quan tâm xây dựng. Hành trình hơn bốn mươi năm xây dựng chính sách “sở hữu trí tuệ” đã tạo bước tiến vượt bậc cho kinh tế Hàn Quốc, mà ở đó việc “bắt chước” được kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt. Từ đây, các doanh nghiệp phải tìm cách sáng tạo không ngừng, sáng tạo từ nền tảng tiếp thu – học hỏi từ các doanh nghiệp thành công, doanh nghiệp “lão thành” và đối thủ.

Một cuộc chạy đua kinh tế thần tốc gắn liền với quá trình hình thành và áp dụng các quyền về bằng phát minh diễn ra. Ba sự kiện – Bốn giai đoạn dần dần hình thành thói quen đăng ký bằng sáng chế, bản quyền và được cơ quan “sở hữu trí tuệ” bảo vệ.

Ba sự kiện cụ thể như sau: (1) người Hàn Quốc phải nộp bằng sáng chế petit (giải pháp hữu ích) và một số bằng sáng chế (phát minh) thông thường; (2) độ chênh lệch trong việc nộp bằng sáng chế giữa cá nhân (nộp nhiều) và tập đoàn (nộp ít) cũng là điều cần xem xét; (3) việc nộp bằng sáng chế trong nước và nước ngoài giúp nền kinh tế Hàn Quốc năng động hơn.

Bốn giai đoạn, tác giả gọi là những năm tháng đổi thay, đã tạo nên vị thế của công nghệ – Internet và nền Kinh tế của Hàn Quốc ngày hôm nay. (1) từ 1960-1970, giai đoạn nhìn thử nghiệm và nhìn thấy vấn đề thì năng lực công nghệ của Hàn Quốc rất thấp, bằng sáng chế đăng ký không như mong đợi; (2) từ 1970-1980: giai đoạn này các doanh nghiệp nước ngoài thống trị quốc gia làm cho “sức vóc” phát triển của doanh nghiệp trong nước không thể hiện rõ; từ 1980-1990, giai đoạn bắt kịp nhanh chóng sự phát triển của các nước phương Tây đã giúp Hàn Quốc mặc thêm chiếc áo mới qua tỷ lệ bằng sáng chế tăng; (3) từ 1990-nay, giai đoạn bắt kịp nhanh chóng, bằng sáng chế đăng ký ở Mỹ ngày càng nhiều và tỷ lệ bằng sáng chế của doanh nghiệp tăng 90%.

Như thế mới thấy, quá trình “thay da đổi thịt” của nền kinh tế Hàn Quốc rất chú trọng vào tư duy sáng tạo. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp trong nước. Việc chú trọng phát triển nội lực của các doanh nghiệp trong nước, đẩy mạnh đăng ký bằng sáng chế quốc gia, cho thấy tầm quan trọng của “cuộc chạy đua sáng tạo” đã góp phần tạo nên kỳ tích cho quốc gia này.

Công nghệ số mở ra cánh cửa phát triển “đỉnh cao” của “xứ sở Kim Chi”

Con rồng thứ tư của “4 con rồng châu Á” là một minh chứng cho thấy tầm quan trọng của việc tập trung nguồn lực phát triển công nghệ. Từ đó, làm nên kỳ tích cho quốc gia. Bên cạnh đóng tàu, sản xuất ôtô, điện tử… thì thị trường công nghệ với những cái tên đình đám như Samsung, Deawoo, Hyundai, LG, SK, Lotte… lấn sang thị trường quốc tế và không thua kém các thương hiệu khác trên thế giới.

Nếu ở trên, chúng ta đã thấy Hàn Quốc tạo nên một cuộc chạy đua về bằng sáng chế thì với công nghệ cũng tương tự thế. Các doanh nghiệp đẩy mạnh nguồn lực, quy tụ nhân tài, thu hút nguồn lao động từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nhằm tập trung chất xám cho việc sáng tạo. Một cuộc chạy đua về công nghệ mở ra bằng việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Từ đầu những năm 1990, các sản phẩm thuộc mảng công nghệ – thông tin chuyển từ analog sang số (thay đổi mô hình). “Hàng loạt các sản phẩm hoàn toàn mới như PDA, máy quét, máy nghe nhạc MP3…” mà trước kia trên thị trường không có.

Hàn Quốc đã khiến cho Mỹ và Châu Âu kinh ngạc khi các thương hiệu như LG đã khuấy động thị trường Anh khi quốc gia này lần đầu được xem truyền hình số, Samsung bước từng bước vững vàng sang thị trường Mỹ và chiếm thị trường cao nhất ở Anh và Mỹ.

Quá trình phát triển của mỗi cá nhân hay quốc gia đều đi từ tầm nhìn, thực thi và không ngừng sáng tạo đổi mới. Công nghệ số của Hàn Quốc từng bước từng bước một chiếm lĩnh thị trường Mỹ, Anh và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Chúng ta có thể nói rằng “bước đi” này của Hàn Quốc đã tạo cảm hứng cho các quốc gia đang phát triển. Tuy nhiên, cần phải đi từng bước phù hợp với nguồn lực và tiềm lực của các quốc gia đó.

Tạo tiếng vang từ doanh nghiệp lớn và “tạo con đường riêng” cho doanh nghiệp SMEs

Cơ sở hạ tầng cao đã thay đổi “bộ mặt” của quốc gia từng rất nghèo khó này. Chúng ta thường bảo rằng: bề ngoài không quan trọng, nhưng để “trình diễn” với các quốc gia khác bề ngoài rất quan trọng. Bởi, con người có xu hướng nhìn trực diện vào một vật cụ thể: công trình kiến trúc, công trình công cộng, vật tư – trang thiết bị… Điều này đôi phần thể hiện mức độ phát triển của cá nhân, tổ chức, quốc gia.

Sau khi chú trọng vào xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo tiếng vang với thị trường quốc tế bằng các “ông trùm” doanh nghiệp – tập đoàn tạo nên bước ngoặt mới cho thị trường công nghệ, di chuyển nhà máy sản xuất ra nước ngoài tác động đến thị trường nội địa… thì Hàn Quốc “tạo con đường riêng” cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mô hình chuyển đổi này cụ thể như sau: Từ mô hình doanh nghiệp OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc, hình thức hợp đồng gia công) sang mô hình doanh nghiệp ODM (nhà thiết kế sản phẩm gốc, nhóm doanh nghiệp này kết hợp với các doanh nghiệp khách hàng làm tiếp thị, quảng bá sản phẩm), sau đó chuyển sang mô hình OBM (sản xuất theo thương hiệu riêng, mô hình doanh nghiệp này giống với mô hình doanh nghiệp tinh gọn bởi các khâu từ thiết kế, sản xuất, quảng bá, tiếp thị, phân phối và bán hàng).

Các doanh nghiệp theo mô hình OBM gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình phát triển do quy mô nhỏ và không liên kết được với thị trường bên ngoài. Một số doanh nghiệp thành công với “con đường riêng” để lại nhiều dấu ấn với thị trường từ mẫu mã, bản sắc và hướng vào nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng. Một số thương hiệu thành công với mô hình này có thể kể tên như: Shimro Musical Instruments, Cuckoo, HJC Helmets, Jusung, SunStar…

Với mô hình này, doanh nghiệp phải đảm nhiệm công việc quảng bá – tiếp thị. Người lãnh đạo và chủ doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược tiếp thị từ nguồn lực hạn chế của công ty bởi doanh nghiệp vừa và nhỏ có quy mô nhỏ. Thị trường cũng vì thế trở nên đặc biệt. Đối tượng khách hàng cần được xác định rõ ràng ngay từ đầu và sản xuất sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu thẩm mỹ của nhóm đối tượng đó. Tính cá nhân hóa hay rộng hơn là tính đặc trưng của thương hiệu được đề cao. Bởi, sản phẩm được tạo ra gắn liền với bản sắc của doanh nghiệp vừa và nhỏ đó.

Tóm lại, hành trình hơn nửa thế kỷ phát triển của Hàn Quốc mang đến cho các nước đang phát triển rất nhiều bài học về chiến lược phát triển kinh tế, chiến lược phát triển công nghệ và con người. Nền công nghiệp trỗi dậy đã đẩy nền kinh tế của quốc gia này phát triển vượt bậc còn phụ thuộc vào yếu tố con người. Những người lãnh đạo “dám nghĩ dám làm” và đội ngũ lao động được đào tạo chuyên nghiệp cần đề cập đầu tiên.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng là quốc gia mà người dân gặp nhiều vấn đề về “sức khoẻ tinh thần” do áp lực công việc, tốc độ đào thải và áp mình vào khuôn mẫu của xã hội. Tuy nhiên, nền kinh tế nào phát triển cũng gắn liền với những bất cập nhưng “kỳ tích sông Hàn” vẫn là niềm tự hào của người dân “xứ sở Kim Chi”.

6 trích dẫn tâm đắc

Xung đột quốc tế về quyền sáng chế đã trở thành một vấn đề nổi cộm của Hàn Quốc vào đầu những năm 1980.

Đồng won của Hàn Quốc đã trải qua sự biến động quá mức, thậm chí trong khoảng thời gian gần đây.

Cơ hội công nghệ số là rất lớn vì nó được đặc trưng bởi những đổi mới sáng tạo liên tục.

Cho đến nay, các chính sách “nội địa hoá” đã theo đuổi việc mở rộng số lượng trong một thời gian ngắn và thành công trong việc thay thế một số sản phẩm nhập khẩu trước đây sử dụng công nghệ thấp hoặc trung bình dễ bắt kịp trong một thời gian ngắn.

Samsung đã chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường điện thoại di động (25,2%) thế giới.

Với quy mô hạn chế, các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các nước đang phát triển và các nước phát triển có một số đặc điểm chung, như tính linh hoạt và chuyên môn hoá sâu.

G20 Indonesia

Nguồn: https://zingnews.vn/dieu-gi-da-khien-xu-so-kim-chi-thay-da-doi-thit-post1440128.html

Sách hay

Dám làm

Được phát hành

,

Bởi

“Dám làm: Những bài học về lãnh đạo của tôi tại GE” ghi lại những kinh nghiệm và bài học của Jeff Immelt, cựu CEO của General Electric (GE), từ thời gian lãnh đạo tập đoàn này.

Tôi là một gã chăm “cày cuốc” đích thực, một tín đồ chân chính, đã có hình xăm “thịt viên” của GE (cách người trong nhà gọi logo của công ty) bên eo trái để làm bằng chứng.

Năm 2001, tôi trở thành CEO của một công ty, nơi nhận thức không tương đương với hiện thực. Công ty tôi kế thừa từ Jack Welch có một văn hóa hùng mạnh và những con người tuyệt vời. Nhưng chúng tôi đã cạn kiệt ý tưởng. Một năm trước, khi đang điều hành GE Healthcare, tôi đã cố mua một công ty siêu âm tên Acuson, nhưng Jack gạt đi vì nó nằm ở Mountain View, California và “dân ở đấy điên lắm”.

Tôi không đồng tình; địa điểm của nó sẽ cho chúng tôi một bàn đạp (như nó đã mang lại cho đối thủ Siemens của chúng tôi, tập đoàn về sau đã mua lại nó) tại Thung lũng Silicon, thiên đường của đổi mới. Trong khi một số người trong nội bộ GE tin rằng công ty chắc chắn sẽ ăn nên làm ra mãi mãi, song tôi lại lo lắng rằng chúng tôi đã trở nên quá trì trệ và thiếu óc tò mò.

Than chu anh 1

Hình ảnh Jeff Immelt gắn liền với thương hiệu GE. Ảnh: CNBC.

Trong ít nhất một thập kỷ, chúng tôi đã sử dụng gã khổng lồ dịch vụ tài chính GE Capital để thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp của mình. Nhưng khi tôi tiếp quản chức vụ, rất hiếm nhà quan sát hiểu được rằng chúng tôi đã đầu tư ít ỏi đến mức nào vào các doanh nghiệp công nghiệp đó.

Chúng tôi là một tập đoàn đa ngành cồng kềnh, ôm đồm đủ mọi thứ từ động cơ phản lực đến mạng truyền hình hay hợp đồng bảo hiểm cho chó mèo. Tuy nhiên, chúng tôi được định giá như một công ty công nghệ, về cơ bản là được giao dịch ở mức cao hơn đáng kể so với giá trị của các doanh nghiệp mà chúng tôi có.

Vì vậy, khi lên làm CEO, tôi đã nỗ lực cải tổ công ty, tái đầu tư vào danh mục đầu tư công nghiệp, cải thiện công nghệ và mở rộng dấu ấn toàn cầu của chúng tôi. Và tôi đã làm điều đó mà không hở một lời tiêu cực nào về Jack Welch.

Đó là một lựa chọn đầy rủi ro. Rất khó thúc đẩy thay đổi trong khi đội ngũ của bạn cảm thấy mọi thứ đều đã hoàn hảo. Nhưng vào thời điểm đó, cách tiếp cận này có vẻ đúng đắn. Người tiền nhiệm của tôi được xem là CEO tốt nhất trong lịch sử. Hy vọng của tôi là bảo tồn di sản của ông bằng cách khắc phục những chỗ mà tôi thấy là đã hỏng hóc trước khi chúng kịp hủy hoại chúng tôi.

Nhưng quá thường xuyên trong nhiệm kỳ của tôi, mong muốn bảo vệ GE bằng cách phát triển nó phải bị đặt xuống hàng thứ yếu khi các cuộc khủng hoảng đe dọa thành công của công ty – và nhiều khi là chính sự tồn vong của nó.

Đối với tôi, GE là một câu chuyện không thể đậm tính cá nhân hơn. Tôi là con trai của người đã làm đại diện thu mua của GE suốt 38 năm. Trước khi trở thành CEO, tôi đã bước lên từng nấc thang trong công ty, học hỏi tại ba mảng của GE. Tôi là một gã chăm “cày cuốc” đích thực – một tín đồ chân chính, đã có hình xăm “thịt viên” của GE (cách người trong nhà gọi logo của công ty) bên eo trái để làm bằng chứng. (Tôi sẽ nói thêm về vụ đó sau).

Tôi là gã cuối tuần nào cũng làm việc, là gã không bao giờ tiêu một xu để trang trí văn phòng của riêng hắn, là gã mang tem mình tự mua đến công ty để dán lên thư cá nhân. Nếu tôi có một câu thần chú, thì đó sẽ là: Tôi không phải trung tâm, GE mới là trung tâm.

Nguồn: https://znews.vn/than-chu-cua-ceo-tap-doan-da-quoc-gia-post1533409.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Bộ não đau buồn

Được phát hành

,

Bởi

Sách mang đến một góc nhìn mới nhưng không kém phần hấp dẫn về ảnh hưởng của nỗi đau đối với bộ não và phương pháp bộ não mã hóa tình yêu của con người đối với người thân, giúp chúng ta hiểu rõ nguồn gốc của nỗi đau khi không còn người thân bên cạnh và giải pháp vượt qua các cảm xúc khủng hoảng đó.

Bạn đang sử dụng bản đồ não để đi tới đi lui trong không gian quen thuộc này, thân thể bạn sẽ đến nơi mà não bạn đã gửi nó đi.

Khi giải thích mặt sinh học thần kinh của nỗi đau buồn, tôi thường bắt đầu bằng một phép ẩn dụ dựa trên một trải nghiệm quen thuộc. Tuy nhiên, để phép ẩn dụ này dễ hiểu, bạn phải chấp nhận một giả thiết. Giả thiết ấy là có kẻ nào đó đã trộm mất chiếc bàn ăn nhà bạn.

Tưởng tượng là bạn trở mình dậy khát khô lúc nửa đêm. Bạn bước khỏi giường và đi tới phía bếp lấy một ly nước. Xuống hành lang, bạn băng qua phòng ăn tối đen về phía nhà bếp. Đúng lúc hông bạn đáng ra sắp va vào góc cứng bàn ăn, bạn cảm thấy… hừm, bạn cảm thấy gì? Không gì hết. Bạn đột nhiên nhận ra là bạn không cảm thấy có bất cứ điều gì ở chỗ cao ngang hông bạn.

Đó là điều bạn nhận ra được, bạn không cảm thấy có điều gì đó, điều gì đó cụ thể. Chuyện vắng mặt thứ gì đó là điều đã thu hút bạn chú ý. Điều này thật lạ kỳ, ta thường nghĩ phải là điều gì đó mới thu hút ta chú ý, làm sao không gì cả có thể thu hút ta chú ý?

Ban do anh 1

Não bộ có một cơ chế vận hành đặc biệt. Ảnh: Science Magazinee.

Vâng, thực tế là bạn không chỉ bước đi trong mỗi thế giới này. Hay chính xác hơn, hầu hết thời gian là bạn đang cùng bước đi trong hai thế giới. Trong đó một thế giới là bản đồ thực tế ảo được tạo nên hoàn toàn trong đầu bạn. Não bạn đang dịch chuyển con người bạn xuyên qua bản đồ ảo mà nó đã tạo ra, đó là lý do tại sao bạn có thể đi lại quanh nhà khá dễ dàng trong bóng đêm; bạn hiện không sử dụng thế giới bên ngoài để định hướng. Bạn đang sử dụng bản đồ não để đi tới đi lui trong không gian quen thuộc này, thân thể bạn sẽ đến nơi mà não bạn đã gửi nó đi.

Bạn có thể coi bản đồ não ảo về thế giới này như bản đồ Google trong đầu bạn. Bạn đã từng bao giờ trải nghiệm làm theo chỉ dẫn di chuyển bằng giọng nói mà hoàn toàn không chú ý nơi mình đang lái xe tới chưa? Có lúc giọng nói yêu cầu bạn rẽ vào một con đường, song bạn phát hiện ra đó thực ra là đường cho xe đạp.

GPS và thế giới thực không phải lúc nào cũng khớp nhau. Giống bản đồ của Google, bản đồ não dựa trên thông tin trước đó nó có về khu vực. Tuy nhiên, để giữ an toàn cho bạn, não có những khu vực chuyên dành phát hiện lỗi, nhận biết bất kỳ tình huống nào bản đồ não và thế giới thực không khớp nhau. Nó chuyển sang thông tin thị giác nhận vào mỗi khi một lỗi được phát hiện (và nếu trời tối, thì ta sẽ quyết định bật đèn).

Ta dựa vào bản đồ não vì việc dẫn dắt cơ thể theo bản đồ tâm trí sẽ bớt tốn công tính toán lại rất nhiều so với xuyên qua ngôi nhà quen thuộc như thể đó là trải nghiệm đầu tiên, như thể mỗi lần lại phải khám phá lại vị trí của ô cửa, bức tường và đồ nội thất, rồi quyết định làm sao định vị và đi qua từng thứ.

Không ai mong đợi bàn ăn nhà họ bị trộm mất. Và càng không ai mong đợi người thân yêu mất. Ngay cả khi một người bị bệnh trong một thời gian rất dài, cũng không ai biết được để bước tiếp trên thế giới này mà không có họ thì sẽ ra sao.

Là một nhà khoa học, đóng góp của tôi là nghiên cứu nỗi đau buồn từ góc độ của não, từ góc độ mà não đang cố giải quyết một vấn đề khi đối diện việc người quan trọng nhất cuộc đời ta không còn.

Nỗi đau buồn là một vấn đề đau lòng thắt ruột mà não phải giải quyết và việc đau buồn đòi hỏi bạn phải học cách sống trong một thế giới vắng mặt người bạn yêu thương đậm sâu, người đã khắc ghi vào hiểu biết trong bạn về thế giới. Điều này có nghĩa là đối với não, người thân yêu của bạn mất đi nhưng đồng thời cũng còn mãi, và bạn đang bước xuyên qua hai thế giới cùng một lúc. Bạn đang phải lèo lái cuộc sống của mình dù thực tế là nó đã bị cướp mất khỏi bạn, một giả thiết vô nghĩa, vừa khó hiểu vừa khó chịu.

Nguồn: https://znews.vn/vi-sao-ban-di-chuyen-duoc-trong-bong-dem-post1533397.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Rủi ro từ những đồng tiền ảo như Pi, Bitcoin

Được phát hành

,

Bởi

Những loại tiền ảo như Pi, Ethereum, Bitcoin có thể tồn tại nhiều rủi ro từ pháp lý, bảo mật cho đến biến động thị trường.

pi network anh 1

Ảnh minh họa Pi Network. Nguồn: The Crypto Times.

Tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin và Pi, đã trở thành một hiện tượng tài chính toàn cầu, thu hút sự chú ý của giới đầu tư cũng như các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển nhanh chóng, tiền ảo cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng lo ngại, từ pháp lý, bảo mật, gian lận đến biến động thị trường.

Những vấn đề của tiền ảo

Một trong những vấn đề người chơi tiền ảo phải đối mặt là rủi ro pháp lý. Theo cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets của nhà xuất bản Taylor & Francis, Bitcoin từng bị sử dụng trong các giao dịch chợ đen, rửa tiền và trốn thuế. Điều này khiến nhiều chính phủ trên thế giới phải đưa ra các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

Trung Quốc đã cấm hoàn toàn hoạt động giao dịch tiền ảo, trong khi Nhật Bản yêu cầu các sàn giao dịch phải tuân thủ quy định về chống rửa tiền (AML) và xác minh danh tính khách hàng (KYC). Việc thiếu đi một hệ thống pháp lý thống nhất giữa các quốc gia có thể đặt ra câu hỏi về tính thanh khoản và khả năng tồn tại lâu dài của tiền ảo.

Bên cạnh đó, rủi ro bảo mật là mối lo ngại thường trực. Mặc dù nền tảng Bitcoin chưa từng bị tấn công nghiêm trọng, nhưng các sàn giao dịch tiền ảo lại là mục tiêu thường xuyên của tin tặc.

pi network anh 2

Mark Karpeles, CEO Mt. Gox là người giúp sàn giao dịch này vươn lên vị trí số một vào năm 2013. Ảnh: Bloomberg.

“Sự sụp đổ của sàn Mt.Gox tại Nhật Bản do bị đánh cắp hàng triệu đôla Bitcoin là một minh chứng điển hình. Năm 2018, vụ tấn công vào sàn Coincheck khiến hơn 530 triệu USD tiền ảo bị thất thoát. Trong chín tháng đầu năm đó, tổng giá trị tiền ảo bị đánh cắp lên đến 927 triệu USD“, trích từ cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets.

Ngoài vấn đề bảo mật, gian lận cũng là một nguy cơ lớn đối với thị trường tiền ảo. Theo số liệu từ Anh, chỉ riêng trong tháng 6 và 7 năm 2018, có tới 203 vụ lừa đảo liên quan đến tiền điện tử với tổng thiệt hại hơn 2 triệu euro, trung bình mỗi nạn nhân mất hơn 10.000 euro.

Một rủi ro khác là tính biến động cao của tiền ảo. Bitcoin từng có thời điểm mất đến 61% giá trị chỉ trong một ngày vào năm 2013 và giảm tới 80% trong năm 2014. Năm 2018, thị trường tiền ảo tiếp tục chứng kiến sự lao dốc mạnh mẽ trước khi phục hồi dần vào giữa năm 2019. Giá trị của Bitcoin và các đồng tiền khác phụ thuộc phần lớn vào tâm lý thị trường và sự chấp nhận của người dùng, khiến chúng trở thành công cụ đầu tư có độ rủi ro cao.

Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất trắng

Theo cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges (2023), nhiều nhà kinh tế học lo ngại rằng tiền điện tử không có đầy đủ đặc điểm của một loại tiền tệ thực sự mà chỉ là tài sản đầu cơ với mức độ rủi ro cao hơn nhiều so với các loại tài sản khác.

pi network anh 3

Cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges của nhà xuất bản Taylor & Francis. Ảnh: Amazon.

Ngân hàng Trung ương Malaysia (Bank Negara Malaysia) từng chỉ ra rằng trái ngược với vàng hay ngoại tệ, những tài sản có tính thanh khoản cao trong thời kỳ bất ổn, tiền điện tử chủ yếu được nắm giữ để đầu cơ, khiến giá trị của chúng dễ bị tổn thương trước sự thay đổi của thị trường. Nếu các bên tham gia không sẵn sàng chấp nhận giao dịch bằng tiền ảo, giá trị của chúng có thể trở nên vô nghĩa.

Những biến động giá mạnh, rủi ro bảo mật cũng là một vấn đề lớn đối với các nhà đầu tư tiền ảo. Theo cuốn The Book of Crypto của tác giả Henri Arslanian, các nền tảng giao dịch tiền ảo không có sự bảo vệ của các tổ chức bảo hiểm như FDIC (Mỹ) hay các hệ thống bảo đảm tiền gửi truyền thống. Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất toàn bộ số tiền của mình.

Ngoài ra, nhiều dự án tiền ảo kêu gọi vốn bằng hình thức ICO (Initial Coin Offering) nhưng thực chất chỉ là mô hình lừa đảo Ponzi. Các nền tảng cho vay tiền ảo cũng đối mặt với nguy cơ sụp đổ do quản lý rủi ro kém, như trường hợp của nền tảng Cred – công ty tuyên bố phá sản vào năm 2020 khiến nhiều nhà đầu tư mất trắng.

Không thể phủ nhận rằng thị trường tiền điện tử vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn. Dữ liệu từ báo cáo của Fidelity năm 2021 cho thấy hơn 90% tổ chức tài chính đang quan tâm đến loại tiền này nhưng mức độ tham gia vẫn còn hạn chế do tính bất ổn và thiếu khung pháp lý rõ ràng.

Nguồn: https://znews.vn/rui-ro-tu-nhung-dong-tien-ao-nhu-pi-bitcoin-post1533272.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng