Connect with us

Sách hay

Ý chí và nghị lực chiến thắng của Cristiano Ronaldo

Được phát hành

,

Sự nghèo khó trong những ngày thơ ấu là động lực giúp Cristiano Ronaldo vươn lên để khoác áo Real Madrid.

Năm 2009, Ronaldo trở thành cầu thủ của “Los Blancos” sau những năm tháng gặt hái thành công cùng Manchester United. Trong màu áo đội bóng hoàng gia, CR7 gặt hái nhiều thành công và trở thành chân sút hàng đầu giới túc cầu. Bất chấp ồn ào thời điểm ra đi vào hè 2018, đây vẫn là mối lương duyên mang tính lịch sử đối với cả hai.

Zing lược dịch một chương trong cuốn sách “Cristiano Ronaldo – The Rise of the Winner” của tác giả Michael Part, kể về động lực đưa Ronaldo đến Real Madrid.

Ronaldo anh 1

Tuổi thơ nghèo khó tạo ra động lực rất lớn cho Ronaldo.

Ronaldo ghét cuộc sống nghèo khó

Vào một ngày mùa xuân, Ronaldo – mới 6 tuổi – bước ra khỏi giường và nghe tiếng cha mẹ cãi nhau trong bếp. Sắp đến giờ cơm tối và mẹ đang chuẩn bị bữa ăn, còn cha CR7, ông Jose Dinis, lại uống rượu. Họ luôn lời qua tiếng lại vì một vấn đề, tiền bạc.

Bà Dolores khuyên chồng ngừng chè chén. Phần lớn tiền ông Jose Dinis kiếm được từ nghề làm vườn đều tiêu tốn vào những cơn say. Mẹ Ronaldo ngược lại. Bà dùng tất cả tiền lương dùng trang trải cuộc sống, thanh toán hàng loạt hóa đơn, nhưng điều đó chưa bao giờ là đủ.

Ông Jose Dinis hứa từ bỏ rượu, nhưng không bao giờ giữ lời. Đó là câu chuyện buồn. Ông ấy trông thật tệ hại khi uống rượu và CR7 ghét việc chứng kiến cha anh như vậy. Ronaldo biết trong hoàn cảnh đó, ông Jose Dinis không còn là chính mình.

Ronaldo rất yêu cha anh và hy vọng ông có thể chấm dứt thói quen xấu. Thậm chí, dù chỉ là một cậu bé, số 7 cũng biết rượu bia gây hại cho sức khỏe ông Jose Dinis. Ronaldo nhìn thấy được sự vô vọng trong mắt cha mình. Anh cảm thấy bản thân tuyệt vọng vì thật sự không thể giúp cho ông ấy.

Ronaldo thề với bản thân không bao giờ uống một cốc bia hay bất cứ giọt rượu nào. Và từ đó, anh bắt đầu ghét cuộc sống nghèo khó. Anh biết sẽ có con đường để thoát khỏi hoàn cảnh này. Chưa bao giờ phải chịu đói, nhưng Ronaldo biết ngoài kia, những gia đình khác, có rất nhiều thức ăn trên bàn.

Họ không bao giờ lo lắng về những bữa cơm, có thể ăn những gì họ thích. Chưa hết, họ còn được ngủ trên những chiếc giường đẹp trong những ngôi nhà lớn khi trời mưa. Tuy nhiên, gia đình anh thì sao? Nhìn tình cảnh cha mẹ cùng anh chị phải chịu đựng, Ronaldo cảm thấy tổn thương.

Ronaldo thề khi trưởng thành, anh sẽ thay đổi tất cả. Gia đình sẽ cùng sống trong những căn nhà đẹp, cha mẹ sẽ luôn hạnh phúc. Cha anh sẽ từ bỏ được rượu, tìm thấy những ngày vui vẻ và trở thành người đàn ông khỏe mạnh.

Ronaldo anh 2

Ronaldo luôn mơ ngày được khoác áo Real Madrid.

Ronaldo và trận bóng đầu tiên

Ronaldo chạy đến bên cửa sổ và nhìn con đường trước nhà. Đám trẻ lớn tuổi như thường lệ di chuyển từ Rua Quinta Falcao đến Lombinhon để chơi bóng. Ronaldo quay lại phòng, bắt lấy trái bóng và lao nhanh ra khỏi nhà.

Ronaldo ngửi thấy mùi thức ăn từ trong bếp. Anh biết mẹ sắp gọi mình dùng bữa tối nhưng Ronaldo không muốn ăn và chỉ muốn chơi bóng. Việc chơi bóng luôn khiến anh cảm thấy hạnh phúc. Đó là con đường giúp Ronaldo quên đi nỗi tuyệt vọng cũng như cái bóng của sự nghèo khó.

Những con đường luôn sáng sủa hơn và chào đón anh. Chơi bóng ở đây thực sự hạnh phúc. Ronaldo có thể đá bóng trong nhiều giờ, đồng thời quên đi cuộc sống vất vả thế nào khi trở về nhà.

Khi thấy đám trẻ lớn tuổi chuẩn bị trèo lên ngọn đồi, Ronaldo gọi với theo: “Này, đoán xem điều gì nào? Tôi đã đủ 6 tuổi. Đợi tôi cùng đi”.

“Tôi hiện tại đã đủ tuổi”, Ronaldo nói tiếp.

“Nhóc đang nói gì thế, Cristiano?”, Adelino hỏi.

“Anh từng nói tôi có thể chơi bóng với mọi người khi đủ 6 tuổi. Bây giờ tôi đã 6 tuổi rồi”, Ronaldo đáp.

Bọn nhóc còn lại cười phá lên, Adelino bảo mọi người im lặng và trả lời Ronaldo: “Đó sẽ là những bước đi quan trọng. Nhóc cần luyện tập. Bây giờ mọi người đã 9 tuổi. Hãy trở lại khi nào nhóc đủ 9 tuổi”.

Lũ trẻ lại cười lớn và bỏ đi. Trong khi đó, Ronaldo cảm thấy sôi máu và tức giận. Chỉ mới 6 tuổi nhưng CR7 hiểu anh không thể nào bằng tuổi những đứa trẻ kia. Ronaldo phải ngăn chúng lại. Anh đá trái bóng và vô tình trúng lưng của Adelino.

Đám nhóc ngay lập tức dừng lại, láo liên nhìn nhau và đang chờ Adelino sẽ làm gì. Adelino chầm chậm quay lại, Ronaldo đứng trước mặt và nói: “Khi tôi 9 tuổi, các anh đều 12 tuổi và lại nói câu như vậy với tôi”.

Adelino thu hẹp tầm mắt như thể sắp bùng phát cơn giận. Nhưng không, cậu nhóc lại cười. “Được thôi Ronaldo. Cậu 6 tuổi và hãy giúp chúng tôi chiến thắng”, Adelino hét lớn. Sau đó, thằng bé quay lưng, tiếp tục đi về phía đường Lombinho.

Ronaldo ngây dại đứng giữa đường với quả bóng ôm trong ngực. Anh cảm thấy như giấc mơ. Adelino mời Ronaldo vào đội.

“Lên đồi nào”, Adelino quay đầu bảo với Ronaldo. “Đi hay là không?”, cậu nhóc thắc mắc.

Ronaldo hít thật sâu, lau nước mắt và vội đuổi theo lên đồi. Adelino bất ngờ bắt lấy vai ngôi sao Bồ Đào Nha và nói: “Cú đá đẹp đấy”. Cả hai nhìn nhau cười và biến mất ở đường Lombinho.

Bọn trẻ khác đang đứng chờ bọn họ, đứa ít tuổi nhất cũng 12 tuổi. Tim Ronaldo đập loạn xạ. Anh hoảng sợ một phen. Một trong những đứa trẻ đó chỉ vào Ronaldo và nói: “Em bé, không được phép chơi”.

Ronaldo nắm chặt tay, anh muốn ném gì đó vào những người trước mặt, nhưng Ronaldo cảm thấy nếu làm vậy, đội anh có thể thua. Cậu không muốn như vậy nên đành im lặng.

“Ronaldo không phải em bé, Vagabundo. Anh nên cẩn thẩn”, Adelino hét lớn. Sau đó, cậu bé nói với CR7: “Hãy đứng giữa sân, khi có bóng, tìm một người trong số bọn anh”.

“Tôi biết phải chơi thế nào”, Ronaldo đáp trả.

Vài giây sau, trận đấu bắt đầu. Đội bạn là bên có bóng, bóng được đá vào không trung, bật ra khỏi tầm kiểm soát của Adelino và rơi xuống chân một đứa trẻ. Ronaldo chạy theo cướp bóng và tung ra đường chuyền đẹp cho Adelino. Thế nhưng, cậu bé lại tung cú sút trúng cột.

“Ôi trời”, Ronaldo lắc đầu nuối tiếc.

“Nhóc lo lắng điều gì chứ, chúng ta vẫn còn cơ hội khác”, Adelino nói sau đó nhìn Ronaldo đang tức giận và sắp trào nước mắt.

“Tại sao anh lại bỏ lỡ, đó là đường chuyền đẹp”, Ronaldo thắc mắc.

“Tôi bỏ lỡ, được chưa? Chỉ là trò chơi thôi mà. Bình tĩnh nào”, Adelino đáp.

“Tôi đang bình tĩnh. Hãy để tôi thi đấu ở trên và xem mọi thứ thế nào”, CR7 đề nghị.

“Phía trên sao? Nhóc nghĩ nhóc có thể kiểm soát mọi thứ sao?”, những đứa trẻ khác cười hỏi.

“Tốt hơn mọi người”, Ronaldo chắc chắn.

“Được thôi, cậu đá cùng tôi, tiền đạo ạ”, Adelino nói.

Trên đường về nhà, Ronaldo nhìn Adelino, còn cậu nhóc vẫn chưa hết ngỡ ngàng. “6 tuổi sao?”, Adelino thắc mắc. “Tôi ghét việc phải nghĩ đến việc nhóc có thể làm được gì khi 9 tuổi”, Adelino nói.

“Tôi muốn chơi cho Real Madrid”, Ronaldo nháy mắt.

“Ai không muốn điều đó chứ”, Adelino đáp.

Hai cậu nhóc nhìn nhau cười, Adelino vỗ nhẹ vào lưng Ronaldo rồi xoa đầu cậu bé. CR7 về tới nhà, chạy vào lòng bà Dolores và kể về trận đấu vừa diễn ra. Ở đó, đội của siêu sao 35 tuổi đã giành chiến thắng và anh lập cú đúp trước những cậu bé lớn tuổi hơn mình.

Nguồn: https://zingnews.vn/y-chi-va-nghi-luc-chien-thang-cua-cristiano-ronaldo-post1092643.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng