Connect with us

Xuất Bản

Xu hướng sáp nhập của những nhà xuất bản lớn trên thế giới

Các nhà xuất bản hàng đầu thế giới đã tiến hành những cuộc mua bán trong hơn một năm qua. Điều đó làm dấy lên lo ngại về tình trạng độc quyền trong thị trường sách.

Trong vòng chưa đầy một năm, thị trường sách thế giới chứng kiến những thương vụ mua lại, sáp nhập của các đơn vị xuất bản lớn. Mỹ, thị trường sách lớn, là nơi diễn ra nhiều cuộc mua bán trong thời gian qua.

Sap nhap xuat ban anh 1

Một hiệu sách của Penguin Random House. Ảnh: dexigner.

Cuộc mua bán, sáp nhập của những gã khổng lồ

Tháng 11/2020, Penguin Random House đã đạt được thỏa thuận mua lại Simon & Schuster với giá hơn 2 tỷ USD. Penguin Random House là công ty xuất bản sách lớn nhất tại Mỹ.

Có trụ sở chính tại New York, hoạt động tại hơn 20 quốc gia, Penguin Random House được tạo thành từ hơn 300 thương hiệu xuất bản. Hàng năm, đơn vị này làm khoảng 15.000 đầu sách.

Simon & Schuster (công ty con của ViacomCBS) là một trong 5 đơn vị xuất bản lớn nhất của Mỹ (nhóm Big Five). Mỗi năm, đơn vị này xuất bản khoảng 2.400 đầu sách.

Tháng tư năm nay, HarperCollins mua lại mảng sách và truyền thông của Houghton Mifflin Harcourt với giá 349 triệu USD. Đây cũng là nhà xuất bản lớn thứ hai toàn cầu và là thứ hai của Mỹ. Trụ sở chính tại New York, HarperCollins có hoạt động xuất bản tại 17 quốc gia và hơn 120 thương hiệu xuất bản.

Trong khi đó, Houghton Mifflin Harcourt là một trong những đơn vị có backlists (tất cả sách của nhà xuất bản đã làm trong quá khứ, đến giờ vẫn khai thác) phong phú và thành công trong ngành xuất bản, thu lợi nhuận cao. Trong năm 2020, hơn 60% doanh thu của Houghton Mifflin Harcourt được tạo ra từ backlists của mình.

Tháng tám, một trong năm nhà xuất bản lớn nhất của Mỹ là Hachette Book Group, đã chi 240 triệu USD để mua lại Workman. Hachette Book Group có văn phòng tại nhiều quốc gia, mỗi năm xuất bản khoảng 1.400 sách dành cho người lớn, 300 sách thiếu nhi, 700 sách nói.

Workman là nhà xuất bản độc lập với 3.500 cuốn trong backlist, mang tới 70-80% doanh thu hàng năm. Doanh thu năm 2020 của Workman là 134 triệu USD.

Sap nhap xuat ban anh 2

Penguin Random House sẽ có nhiều ưu thế trong thị trường nếu hợp nhất với Simon & Schuster – Ảnh: Nytimes.

Tác động tới mọi mặt của thị trường xuất bản

Để trở thành những nhà xuất bản lớn như hiện nay, các đơn vị trên đã có một lịch sử phát triển lâu dài. Penguin Random House tiền thân là Random House, thành lập năm 1927. Năm 2013, Random House (khi ấy là một trong sáu nhà xuất bản tiếng Anh lớn nhất thế giới) và Penguin Group hợp nhất thành Penguin Random House.

Dù lý do sáp nhập là “để tạo thành đòn bẩy chống lại Amazon”, việc hợp nhất khi ấy vẫn bị chỉ trích. The Washington Post viết: “Đó là một vụ sáp nhập không hợp lý”.

Tương tự, trong lịch sử phát triển, Hachette Book Group đã mua lại một số nhà xuất bản khác. Trong đó, có việc mua lại Little, Brown and Company (nhà xuất bản sớm nhất, ra đời năm 1837); Black Dog & Leventhal; Perseus Books; Christian Worthy Publishing (sau khi mua lại được hợp nhất với một số thương hiệu, đổi tên thành Hachette Nashville); Perseus Books.

Giờ đây, một lần nữa, các nhà xuất bản tiếp tục mua bán, sáp nhập với các thương vụ đã hoàn thành hoặc đang chờ thông qua. Dư luận lo ngại sẽ hình thành các siêu nhà xuất bản, ảnh hưởng đến thị trường sách.

Việc các nhà xuất bản lớn hợp nhất có thể tác động đến mọi mảng kinh doanh sách: Tiền tác quyền trả cho tác giả, cơ hội cạnh tranh của các nhà xuất bản nhỏ, tác phẩm nào sẽ được ưu tiên in trước, hoạt động của các hiệu sách độc lập…

Hiệp hội tác giả Mỹ, Viện Thị trường Mở (Open Markets Institute) và một số tổ chức đã lên tiếng phản đối sự hợp nhất của Penguin Random House và Simon & Schuster.

Một đại lý bản quyền thường hy vọng sẽ thu về giá tác quyền cao nhất thông qua hình thức đấu thầu. Khi các nhà xuất bản lớn hợp nhất, nghĩa là sẽ có ít nhà xuất bản tham gia trả giá hơn, và đại lý có thể bất lợi khi muốn thu về tiền bản quyền cao.

Thực tế, Penguin Random House điều hành khoảng 95 nhà xuất bản ở Mỹ, với các thương hiệu nổi tiếng như Vintage Books, Crown Publishing Group và Viking. Những nhà xuất bản này được phép đấu giá với nhau. Điều này có nghĩa các nhà xuất bản bên ngoài Penguin Random House sẽ ít có cơ hội sở hữu bản quyền hơn.

The Washington Post thẳng thắn rằng việc hợp nhất các nhà xuất bản lớn là điều “tệ hại cho người đọc”. Khi số lượng nhà xuất bản thu hẹp, các tác giả sẽ có ít nhà xuất bản quan tâm tới bản thảo hơn. Các nhà sách khi ấy sẽ phân phối sách của ít đơn vị xuất bản hơn. Và độc giả phải đối mặt với một kệ sách bị chi phối bởi những cuốn bán chạy của vài đơn vị xuất bản quen thuộc.

Trong thông báo mua lại Simon & Schuster, Markus Dohle, Giám đốc điều hành của Penguin Random House, viết có thể hợp nhất thành công đội ngũ xuất bản uy tín trong khi vẫn giữ được bản sắc và sự độc lập của từng đơn vị.

“Simon & Schuster hoàn toàn phù hợp văn hóa sáng tạo và kinh doanh mà chúng tôi nuôi dưỡng bằng cách cung cấp quyền tự chủ biên tập cho các nhà xuất bản của chúng tôi”, trích tuyên bố của Dohle.

“Tuyên bố của Dohle không thực sự là một mô tả về văn hóa doanh nghiệp; đó là một biện pháp phòng thủ trước các mối lo ngại chống độc quyền”, trích bình luận trên The Washington Post.

Nguồn: https://zingnews.vn/xu-huong-sap-nhap-cua-nhung-nha-xuat-ban-lon-tren-the-gioi-post1261670.html

Xuất Bản

Sách thiếu nhi được quan tâm tại Giải thưởng Sách quốc gia

Những năm gần đây, nhiều cuộc thi liên tiếp vinh danh các tác phẩm thiếu nhi, góp phần khích lệ tinh thần sáng tác cho độc giả trẻ.

Tiếp nối thành công của Giải thưởng Sách quốc gia năm 2020, năm nay, nhiều cuốn sách thiếu nhi tiếp tục được đề cử trao giải. Đó là những tác phẩm viết về tình yêu thương con người, thiên nhiên và rèn luyện kỹ năng sống cho các em nhỏ.

Sach thieu nhi anh 1

Sách Chuyện của anh em nhà mem và Kya. Ảnh: Huế Trần.

Tình cảm gia đình, bè bạn

Độc giả yêu thích văn học thiếu nhi sẽ không còn xa lạ với tên tuổi Mo Willems – cây bút của những cuốn sách nổi tiếng được hàng triệu độc giả nhí trên khắp thế giới yêu mến như Bồ Câu, Thỏ bé Bồng Bông, Voi và Lợn

Tác phẩm Nâu Nâu thị thành, Xanh Xanh đồng quê của của ông mang dấu ấn riêng biệt bởi âm điệu trầm lắng, man mác nỗi buồn nhưng lại khơi gợi niềm hy vọng vào cuộc sống tràn đầy tình yêu thương. Sách do Nhà xuất bản Hà Nội liên kết Crabit Kidbooks phát hành.

Câu chuyện đã kết nối thế giới trẻ thơ với những cung bậc cảm xúc về tình bạn cùng nhiều sắc màu của thời gian. Trong truyện, Nâu Nâu là hình ảnh của cậu nhóc được giải phóng khỏi không gian chật chội nơi thành thị và tự do chạy nhảy chốn đồng quê. Còn Xanh Xanh lại mang trong mình sự chín chắn, đầy suy tư, luôn biết lùi lại phía sau để vừa dẫn dắt, vừa bảo vệ người bạn của mình.

Cùng phần minh họa đặc sắc của họa sĩ Jon J. Muth, Mo Willems đã vẽ nên câu chuyện đẹp về tình bạn, mà ở đó, mỗi nhân vật đều hiện lên rất chân thực.

Tác phẩm nhuốm màu buồn vì sự ra đi của nhân vật, nhưng truyền cho người đọc những cung bậc cảm xúc trong sáng về thế giới tình bạn, giúp các em hiểu được rằng đau thương, mất mát là chất xúc tác khiến chúng ta trưởng thành hơn mỗi ngày.

Khép lại câu chuyện là khoảnh khắc mùa xuân tràn về, đem đến hy vọng về một hạnh phúc không xa. Trên tất cả, cuốn sách chuyên chở thông điệp rằng niềm vui sẽ nhanh chóng thay thế nỗi buồn và dù thời gian có chạy nhanh đến đâu, giá trị của tình bạn vẫn mãi trường tồn.

Nếu như Nâu Nâu thị thành, Xanh Xanh đồng quê kể về tình bạn bất tử, Chuyện của anh em nhà Mem và Kya (Nhà xuất bản Trẻ ấn hành) của nhà văn Nguyễn Quang Thiều lại mang đến cho độc giả những cung bậc cảm xúc trong trẻo, hồn nhiên về tình cảm ông cháu, sự gắn kết các thành viên trong đại gia đình.

Khi đặt bút viết “cuốn sách quan trọng và hạnh phúc nhất trong số các cuốn sách đã viết”, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều giữ vai trò là “người thư ký trung thành” của hai cháu Mem và Kya. Ông ghi chép lại những thắc mắc đời thường của các cháu, từ đó mở ra những bài học cho con trẻ về tình thân, quan hệ làng xóm, dòng họ…

Qua cuốn sách, tác giả nhắn nhủ tới độc giả thông điệp về lẽ sống biết yêu thương mọi người xung quanh và phải giữ cho mình nền tảng giá trị gia đình truyền thống. Đó là nơi sẽ luôn chở che, yêu thương con người ta vô hạn.

Sach thieu nhi anh 2

Sách Lướt cùng Tí Địa Lí. Ảnh: NXBKim Đồng.

Yêu thiên nhiên, thích khám phá

Đọc Nâu Nâu thị thành, Xanh Xanh đồng quê, ngoài câu chuyện đẹp về tình bạn, độc giả nhí còn có thể thả mình vào từng trang sách, chu du cùng nhân vật khám phá chốn đồng quê tươi mát và thế giới diệu kỳ.

Câu chuyện mở ra khi chú chó Nâu Nâu đang chạy nhảy tung tăng trong không khí mùa xuân dịu nhẹ. Tiếp đến, hạ qua rồi thu sang, Nâu Nâu và Xanh Xanh luôn cùng nhau vui đùa, rong ruổi khắp các con đường trong một khung cảnh thiên nhiên đẹp đẽ.

Cũng mang đến cho độc giả nhí trải nghiệm về sự xê dịch, Lướt cùng Tí Địa Lí (Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành) – cuốn sách tương tác chuyển động của hai cây bút 9X Uyên Trương và Xuân Đài – đem lại cho trẻ một hình thức khám phá thiên nhiên đầy thú vị.

Theo chân của “hướng dẫn viên” Tí Địa Lí, bạn nhỏ sẽ dùng tấm scan trượt nhẹ trên bề mặt từng trang sách để tạo nên chuyển động, từ đó chu du khắp mọi danh lam thắng cảnh, tìm hiểu văn hóa, con người từng vùng, miền trên đất nước Việt.

Qua mỗi trang sách, độc giả nhí sẽ được bước chân lên chuyến tàu Bắc – Nam và bắt đầu chuyến “phượt” của mình trên con tàu đang di chuyển, dòng sông lững lờ trôi, cơn gió dập dìu và từng ánh đèn lấp lánh về đêm.

Hai tác giả muốn thông qua ấn phẩm này, có thể cung cấp kiến thức cơ bản về địa lý, đồng thời xây dựng nên vốn hiểu biết văn hóa, con người cho các em nhỏ, khơi dậy tình yêu thiên nhiên, đất nước.

Sach thieu nhi anh 3

Bộ sách song ngữ Dạy con tài chính (gồm 6 cuốn). Ảnh: N.D.

Rèn luyện kỹ năng sống

Nếu Cuốn sách về quyền lực: Nó là cái gì, ai có nó và tại sao? (Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành) giúp mỗi bạn trẻ tự nhận biết từng loại “quyền lực” và cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả, bộ sách kỹ năng Dạy con tài chính (Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM) mang đến cho các bậc phụ huynh cách hướng dẫn trẻ “làm chủ kinh tế” của chính mình.

Trẻ thường có các câu hỏi như: “Con làm gì để kiếm được tiền?”, “Tiền này để mua sắm thứ gì?”, “Sao bạn con có đồ chơi đẹp mà con không có?”… Bộ sách song ngữ Dạy con tài chính (gồm 6 cuốn) sẽ giúp phụ huynh có được câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc của các con.

Bộ sách chỉ ra rằng dạy trẻ những kỹ năng về tài chính là điều cần thiết. Càng giải thích sớm cho trẻ về giá trị đồng tiền, cách kiếm và mục đích sử dụng chúng, các em càng có thái độ đúng đắn về tiền bạc và dần hình thành những quy tắc, kỷ luật chi tiêu hợp lý.

Qua những cuộc trò chuyện gần gũi, dễ thương, các bé sẽ tự trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản khi sử dụng tiền tiêu vặt, biết quyên góp ủng hộ các bạn nhỏ gặp khó khăn hay tự mình đi siêu thị. Những bài học này cũng giúp tình cảm gia đình trở nên gắn bó hơn.

Nguồn: https://zingnews.vn/sach-thieu-nhi-duoc-quan-tam-tai-giai-thuong-sach-quoc-gia-post1273034.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Chống sách lậu bằng tem điện tử

Giới xuất bản bàn cách sử dụng các loại tem điện tử, tem thông minh trong công tác phòng, chống sách lậu.

Thời gian gần đây, các cơ quan quản lý đã triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn nhưng hoạt động in lậu, in giả, in nối bản trái phép (gọi chung là in lậu) vẫn diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp.

Cơ quan quản lý đã triển khai nhiều biện pháp thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền cách phân biệt sách giả, sách lậu. Trước tình hình in lậu tinh vi như hiện nay, nhiều đơn vị tự phát triển, sử dụng tem chống giả, trong đó có tem điện tử.

Nhiều vấn đề về sử dụng tem điện tử trong hoạt động xuất bản, in đã được thảo luận tại hội thảo “Ứng dụng tem điện tử vào quản lý sản phẩm in và phòng chống in lậu”. Hội thảo diễn ra chiều 25/10, do Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Tem QR tren sach anh 1

Ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam – tại hội thảo. Ảnh: T. H.

Bước ngoặt để bảo vệ, phát triển thị trường

Chủ trì hội nghị, ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam – nói trong công tác phòng chống in lậu, bên cạnh giải pháp quản lý, thể chế, cần giải pháp kỹ thuật. Ông khẳng định: “Tem công nghệ không chỉ đơn giản là bảo vệ thị trường, đây là bước ngoặt để phát triển thị trường”.

TS Nguyễn Đăng Quang – nguyên Phó giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam – cho biết lượng sách giáo khoa rất lớn, mỗi năm khoảng 200 triệu bản sách ra thị trường.

“Với số lượng lớn như vậy, có theo dõi chặt chẽ cũng không thể quản lý hết được. Cuối cùng, chúng tôi nghĩ ra cách dùng tem”, TS Quang nói.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đặt in hàng triệu bản, in xong tự dán tem vào sách. Cuốn sách nào không có tem lọt ra ngoài thị trường thì truy ra nhà in; từ đó kiểm soát được việc in nối bản. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã sử dụng tem Hologram (tem 7 màu) đã chục năm nay và đây là phương án được đánh giá khá hiệu quả.

Theo TS Quang, hiện nay, tem Hologram có nhược điểm, khiến người dùng khó phân biệt được bằng mắt thường, dẫn tới đơn vị làm sách giả có thể làm giả cả tem. Điều đó khiến Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sử dụng tem công nghệ. Sách giáo khoa mới gần đây đã áp dụng tem công nghệ.

Tem công nghệ có năm thông tin và bốn lớp bảo mật. Năm thông tin trên tem công nghệ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gồm: Dấu hiệu nhận bết tem (được in chìm, chỉ nhìn được khi chiếu tia cực tím); số serial (16 ký tự) để định danh sản phẩm; trang web để truy xuất thông tin tem; mã QR trỏ vào đường link truy xuất tem; mã bí mật phủ nhũ (16 ký tự) dành cho người dùng để xác thực (chỉ dùng được một lần).

Bốn lớp bảo mật trên tem sách gồm: Lớp bảo mật một là hình dạng, hoa văn và một số đặc điểm bí mật ẩn giấu trong tem; lớp bảo mật hai là dấu hiệu nhận biết tem được in chìm, chỉ nhìn được khi chiếu tia cực tím; lớp bảo mật 3 là số serial (quét mã QR để truy cập trang web tcg-nxbgd.vn); lớp bảo mật 4 là mã số dưới lớp phủ nhũ.

Theo TS Quang, các dấu hiệu trên tem đều dễ dàng bị làm giả. Nên các đơn vị cần lớp bảo mật thứ 4 (lớp dưới phủ nhũ). Khi cào nhũ ra, người dùng nạp dãy số được phủ nhũ để xác thực sản phẩm và truy cập vào sản phẩm giá trị gia tăng (nếu có).

Ông Trịnh Dương – Giám đốc công ty Mã hóa Việt Nam – giới thiệu ứng dụng Vietcheck. Ông Dương cho biết tem Vietcheck có thể tích hợp 6 lớp bảo mật (mã tin nhắn phủ cào, mã vạch ID, QR code phủ cào, mã hóa dữ liệu ẩn in chìm chống sao chép trong tem, số serial, mã vô hình là dữ liệu không thể nhìn thấy bằng mắt thường).

Tem QR tren sach anh 2

Các đơn vị làm tem điện tử và nhà xuất bản đưa ra nhiều ý kiến tại hội thảo. Ảnh: T. H.

Cần nâng cao ý thức người tiêu dùng

Đã có nhiều loại tem điện tử nhưng các nhà xuất bản, công ty sách vẫn bàn thảo nhiều vấn đề để ứng dụng vào công tác phòng, chống sách lậu.

Theo TS Nguyễn Đăng Quang, giải pháp dán tem điện tử mới tập trung ở sách giáo khoa, nhiều đầu sách chưa được đầu tư dán tem do e ngại chi phí đầu tư.

Đại diện Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết đơn vị này đang ứng dụng thí điểm xây dựng phần mềm mã QR code trên sách có số bản in lớn (trên 5.000 bản), thường là sách pháp luật, giáo trình, bộ sách lớn. Tuy nhiên, việc dán tem 7 màu hay tem QR code hiện nay chưa thể đưa lên dây chuyền, vẫn do nhân công dán.

Ông Trịnh Dương nói việc dán tem công nghiệp chỉ áp dụng được trên sản phẩm công nghiệp, nhưng với sách, độ dày mỏng khác nhau, mỗi đầu sách có kích cỡ, quy chuẩn khác nhau, nên vẫn phải dán thủ công.

TS Nguyễn Quang Hưng – đại diện Công ty Cổ phần Giải pháp Minh Đức – nói tem QR code đang là xu thế hiện nay. Ông nêu thực trạng: “Tôi thấy cứ khi ta có biện pháp chống giả, đối tượng lừa đảo sẽ có hình thức làm giả biện pháp chống giả điện tử”.

Từ đó, TS Hưng đề xuất biện pháp chống giả kết hợp vật lý và công nghệ: Đơn vị đầu tư vào tem nhãn để người tiêu dùng nhìn, cầm vào có thể cảm nhận được độ thật/giả. Bên cạnh đó, nên chống giả bằng công cụ hiện đại, sử dụng phương tiện kết hợp công nghệ xác thực (QR code, mã ID).

Dù cơ quan quản lý, các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ và nhà xuất bản, công ty sách đưa ra nhiều ứng dụng tem chống hàng giả, người tiêu dùng vẫn chưa thực sự quan tâm tới vấn đề này.

TS Nguyễn Đăng Quang nói với các mặt hàng khác, hàng giả, hàng thật chênh lệch giá trị rất lớn. Trong khi đó, sách giả, sách thật không chênh lệch là bao, thậm chí nhiều người chỉ cần đọc được nội dung sách. Điều đó khiến nhiều người tiêu dùng chưa thực sự quan tâm tới tem chống sách giả.

“Nếu văn hóa người dùng được nâng lên, chỉ cần 50% người dùng kiên quyết kiểm tra tem, mua sách thật, thì người bán sẽ không dám bán sách giả. Tạo nên văn hóa dùng sách thật, phân biệt sách thật, sách giả là rất quan trọng”, TS Nguyễn Đăng Quang nói.

Ông Nguyễn Nguyên khẳng định vai trò của tem chống sách giả: “Bảo vệ bản quyền là cái gốc của sáng tạo. Thông qua giải pháp công nghệ, chúng ta có thể phát triển thị trường, bảo vệ thị trường. Tem công nghệ là một trong nhiều giải pháp”.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết để chống sách lậu không chỉ có biện pháp duy nhất là tem chống sách giả. Cơ quan quản lý vẫn đồng hành, thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt nâng cao văn hóa người tiêu dùng.

Nguồn: https://zingnews.vn/chong-sach-lau-bang-tem-dien-tu-post1273082.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Phát động cuộc thi ảnh về chống Covid-19

Cuộc thi sáng tác và triển lãm ảnh về Việt Nam ngày nay lấy chủ đề “Khoảnh khắc ấn tượng”.

Cuộc thi do Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp phòng, chống Covid-19 (VCCI) chỉ đạo, kỳ Thế giới ảnh – Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp – Trung tâm Truyền thông Tiềm năng Việt tổ chức.

Đây là cuộc thi với mục đích phản ánh hiện thực, tuyên truyền về những tấm gương phòng, chống đại dịch Covid-19 của các doanh nghiệp, lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch.

Những hình ảnh đẹp về đời thường trong cuộc chiến chống Covid-19 sẽ được tôn vinh đồng thời góp phần xây dựng tình đoàn kết, chung tay chiến thắng dịch bệnh, hướng đến phát triển kinh tế.

Khoanh khac an tuong anh 1

Cuộc thi tìm kiếm những tác phẩm tôn vinh vẻ đẹp con người trong cuộc chiến chống dịch. Ảnh minh họa: Duy Hiệu.

Cuộc thi ảnh với chủ đề “Khoảnh khắc ấn tượng” được phát động trên phạm vi toàn quốc. Theo thể lệ, đây là cuộc thi diễn ra với hình thức online, các file ảnh dự thi sẽ được gửi đến địa chỉ khoanhkhacantuong.com. Trong đó, ảnh tham gia dự thi là ảnh đơn và ảnh bộ (màu và đen trắng).

Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 15/10 đến hết 31/3/2022. Dự kiến, lễ trao giải và triển lãm sẽ diễn ra vào tháng 4/2022 với sự tham gia và bảo trợ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các nghệ sĩ nhiếp ảnh uy tín trong nước.

Theo thông tin từ ban tổ chức, tổng giải thưởng cuộc thi là 130 triệu đồng cho 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 20 giải khuyến khích.

Đồng thời, các tác phẩm đoạt giải sẽ tính điểm để xét kết nạp Hội viên Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và được đăng trên các tạp chí, cũng như trưng bày trong buổi triển lãm ảnh do VCCI tổ chức.

Nguồn: https://zingnews.vn/phat-dong-cuoc-thi-anh-ve-chong-covid-19-post1273062.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Tặng sách cho độc giả qua các cuộc thi trực tuyến

Nhiều đơn vị xuất bản liên tục tổ chức các cuộc thi dưới hình thức trực tuyến để tặng sách đến bạn đọc. Điều này góp phần tăng tương tác giữa độc giả và người làm sách.

Mới đây, Nhà xuất bản Kim Đồng công bố trên Fanpage những cuốn sách sẽ trở thành quà tặng cho các thành viên có nhiều bài review nhất trong tháng. Ngay khi biết đó là bộ sách Thỏ Peter (4 cuốn) và bộ tiểu thuyết lịch sử Người Thăng LongKhúc khải hoàn dang dở của nhà văn Hà Ân, nhiều độc giả đã gửi bài tham dự cuộc thi với mong muốn nhận được phần quà ý nghĩa này.

Đây là hoạt động diễn ra thường xuyên dưới hình thức trực tuyến của Nhà xuất bản Kim Đồng cũng như nhiều đơn vị khác. Người làm sách đã tích cực tổ chức các cuộc thi nhỏ này nhằm tăng tương tác với độc giả, khích lệ tinh thần ham đọc sách của cộng đồng mạng xã hội.

Tang sach cho doc gia anh 1

Một trong số những món quà dành cho thành viên có nhiều bài review nhất trong tháng 10 trên Fanpage của Nhà xuất bản Kim Đồng. Ảnh: K.Đ.

Món quà ý nghĩa từ sách

Tháng 10 là dịp để tôn vinh phái đẹp. Nhân dịp này, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phối hợp group “Viết” tổ chức cuộc thi “Viết về người phụ nữ của tôi”. Độc giả có thể tham gia gửi bài về Fanpage của ban tổ chức. Mỗi bài viết sẽ là lời tri ân, bày tỏ lòng mình trước phụ nữ.

Ngoài phần quà lưu niệm và tiền mặt, đồng hành cùng “Viết”, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam còn gửi tặng các độc giả giành giải nhất, nhì, ba lần lượt các bộ ấn phẩm: Từ Dụ thái hậuĐược học; Nữ sĩ thời gió bụiVũ tịch; Chuyện đời SươngPhẩm cách phụ nữ. Ngoài ra, đơn vị này còn gửi tặng voucher chiết khấu mua sách cho mọi thí sinh tham dự cuộc thi.

Đặc biệt, từ cuộc thi này, ban tổ chức sẽ lựa chọn ra những tác phẩm hay để phát hành một tuyển tập mang tên Người phụ nữ của tôi.

Cũng trong tháng 10, đơn vị này tổ chức cuộc thi “Điểm sách văn học Hàn Quốc”. Hình thức dự thi có thể là bài viết, video, audio hoặc tranh vẽ, nói về các tác phẩm văn học Hàn Quốc như Chiếc thang cao màu xanh, Hoàng hôn đỏ rực, Cảm ơn tất cả, Trộm hay Lời thú tội của một chiếc gaiChuyện đời Sương.

Bà Trương Thị Ngọc Lan – đại diện Phòng Truyền thông, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam – cho biết: “Cuộc thi này có sự tài trợ của Viện Dịch thuật Văn học Hàn Quốc. Những cuốn sách được chọn để viết rất gần gũi với đời sống Việt Nam, tiêu biểu là hai cuốn Chuyện đời SươngCảm ơn tất cả, tác phẩm có nhân vật nữ là người Việt làm dâu xứ Hàn”.

Từ đầu tháng 9, Nhà xuất bản Trẻ cũng tổ chức cuộc thi “Sách Trẻ bên gia đình”, nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo thành viên có niềm ham mê đọc sách đến từ mọi lứa tuổi, ngành nghề.

“Mỗi cuốn sách trong tủ gia đình bạn đều có một câu chuyện riêng. Có thể đó là cuốn sách đầu tiên ba tặng cho bạn khi vào cấp 1, món quà mẹ đã mua cho bạn nhân dịp sinh nhật lần thứ 10, hoặc cuốn sách bạn tự mua bằng tiền lương tháng đầu tiên của mình. Mỗi cuốn sách không chỉ chứa đựng nội dung, mà còn mang những kỷ niệm khó quên”, trích lời kêu gọi tham dự cuộc thi.

Theo đó, độc giả sẽ chia sẻ câu chuyện của mình về cuốn sách (hoặc bộ sách), đi kèm là những tấm ảnh nêu bật được tình cảm gia đình và văn hóa đọc. Phần thưởng là những ảnh boxset của các ấn phẩm nổi bật như Harry Potter, Dạy con làm giàu, phiếu mua sách hoặc cuốn Lịch sử Việt Nam bằng tranh in màu.

Tang sach cho doc gia anh 2

Một bức ảnh của thành viên tham dự cuộc thi “Sách Trẻ bên gia đình” do Nhà xuất bản Trẻ tổ chức. Ảnh: FanpageNXB Trẻ.

Tăng tương tác, lan tỏa tình yêu sách

Bà Phan Thị Thu Hà – Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ – chia sẻ: “Trong thời điểm giãn cách, chúng tôi muốn tạo một sân chơi trực tuyến để bạn đọc gắn bó hơn với sách và nhà xuất bản. ‘Sách Trẻ bên gia đình’ là cuộc thi thể hiện tình cảm gia đình xoay quanh văn hóa đọc, từ đó, lan tỏa tình yêu đọc sách đến mọi nhà”.

Theo đại diện Nhà xuất bản Trẻ, những cuộc thi như thế này áp dụng mô hình “truyền thông chia sẻ”. Mỗi thành viên dự thi là một “sứ giả” quảng bá tình cảm, hình ảnh dành cho sách trên mạng xã hội. Bài dự thi phải đăng tải trên trang cá nhân của thí sinh đó và Fanpage nhà xuất bản. Cũng có thí sinh còn đăng trên các group về sách với mong muốn lan truyền rộng hơn thông điệp này.

Bên cạnh đó, chuỗi chương trình “Chia sẻ cùng tác giả” hay “Nếp sống lành mạnh, bình an qua sách” cũng được đơn vị này tổ chức trên Fanpage. Khách mời là những tên tuổi có tiếng như nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, Nuage Rose, Dương Thụy…

Theo đó, những độc giả tham gia gửi câu hỏi thú vị cho chương trình (được nhân vật khách mời lựa chọn và trả lời) sẽ được tặng sách có chữ ký của chính những tác giả đó.

Chúng tôi mong muốn tạo ra sân chơi để bạn đọc chia sẻ niềm vui đọc sách và lan tỏa những cuốn sách hay đến cộng đồng.

Bà Phùng Hà

Ngoài ra, các cuộc thi nhỏ như “Nhìn icon đoán tên tác phẩm”, “10 điều về Nhà xuất bản Trẻ”… cũng được thực hiện, nhằm trao tặng sách cho những độc giả có câu trả lời đúng và lượt tương tác cao trên Fanpage.

Là đơn vị có gần ba năm tổ chức chương trình “Review sách hay – Nhận ngay quà tặng” cho độc giả trên Fanpage, Nhà xuất bản Kim Đồng cũng tạo ra sân chơi cho bạn đọc hàng tháng. Cuộc thi thu hút đông đảo người yêu sách tham dự. Quà tặng cho những độc giả có lượng bài review cao luôn là những cuốn sách có hình thức đẹp, nội dung ý nghĩa.

Bà Phùng Hà – đại diện Phòng Truyền thông, Nhà xuất Bản Kim Đồng – cho biết: “Chúng tôi mong muốn tạo ra sân chơi để bạn đọc chia sẻ niềm vui đọc sách và lan tỏa những cuốn sách hay đến cộng đồng. Mỗi cuốn sách sẽ có nhiều cách đọc, tùy vào cảm nhận của mỗi người. Chúng tôi đón nhận và tin rằng góc nhìn của từng độc giả sẽ khiến bài viết về sách trở nên thú vị, truyền cảm hứng tới các độc giả khác”.

Cuộc thi này cũng khuyến khích bạn đọc bày tỏ góp ý của mình ở mọi khía cạnh với mong muốn tác phẩm trở nên cuốn hút hơn trong lòng người đọc. Theo bà Phùng Hà, các tác giả nếu đọc được những bài review ấy sẽ cảm thấy thú vị vì đã nắm bắt được phần nào thị hiếu của độc giả. Vì thế, đây cũng là một kênh tương tác giữa người viết và người đọc.

Hàng ngày, Fanpage của Nhà xuất bản Kim Đồng đều nhận được những bài viết của độc giả. Có những cuốn mới phát hành, bạn đọc đã có bài viết. Cũng có những cuốn sách được đọc từ thuở bé thơ, giờ đây các thành viên lại muốn chia sẻ cho bạn đọc hiện nay hoặc bày tỏ mong muốn tái bản. “Đó là niềm vui rất lớn đối với người làm sách”, bà Phùng Hà nói thêm.

Nguồn: https://zingnews.vn/tang-sach-cho-doc-gia-qua-cac-cuoc-thi-truc-tuyen-post1272919.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Trao 100 suất học bổng cho trẻ gặp khó khăn tại TP.HCM

Nhà xuất bản Trẻ phối hợp Thành Đoàn và Hội đồng Đội TP.HCM vừa trao tặng 200 triệu đồng cho 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn do Covid-19.

Giữa những ngày thành phố thực hiện giãn cách xã hội, bé Nguyễn Khánh Hòa, học sinh lớp 3 (quận 3, TP.HCM) thường hỏi mẹ: “Tại sao lại có Covid-19? Dịch bệnh làm con không đến trường gặp các bạn, thầy cô được. Đến trường vui hơn học online ở nhà”.

Chị Bùi Thị Ân – mẹ bé Hòa – cho biết hai mẹ con ở nhà thuê. Làm công việc lau dọn văn phòng, hai tháng nay, chị thất nghiệp, cuộc sống càng thêm khó khăn.

Ngày 23/10, Nhà xuất bản Trẻ cùng Thành Đoàn và Hội đồng Đội TP.HCM đã trao suất học bổng trị giá 2 triệu đồng cho bé Hòa. “Tôi rất vui và cảm ơn các cấp lãnh đạo đã quan tâm đến những hoàn cảnh như tôi. Bé nhà tôi rất thích đi học. Nhận được món quà này, con vui lắm”, chị Ân chia sẻ.

Bé Hòa cũng là một trong 100 trường hợp trên địa bàn thành phố được nhận những suất học bổng này. Theo đó, 100 phần quà với tổng trị giá 200 triệu đồng (gồm tiền mặt và dụng cụ học tập) sẽ được trao cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong đợt dịch Covid-19.

Tang suat hoc bong cho hoc sinh anh 1

Ông Nguyễn Thành Nam – Tổng biên tập Nhà xuất bản Trẻ – cùng đại diện Thành Đoàn TP.HCM trao quà cho các em ở quận 3 (TP.HCM). Ảnh: NXB Trẻ.

Sự chung tay của các tác giả và độc giả

Trong sáng 23/10, ông Nguyễn Thành Nam – Tổng biên tập Nhà xuất bản Trẻ – cùng đại diện Thành Đoàn TP.HCM đã đến thăm và tặng quà hỗ trợ cho hai bé trên địa bàn quận 3 (TP.HCM), trong đó có em Hoàng Nguyễn Bảo Ngọc. Em có bố là thành viên ban bảo vệ dân phố, tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Cả bố và mẹ em đều có thu nhập rất thấp.

Bà Phan Thị Thu Hà – Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ – cho biết từ đầu tháng 9, đơn vị bà đã tổ chức chuỗi chương trình “Chia sẻ cùng tác giả”. Nhiều tác giả đã cùng nhà xuất bản tham gia ủng hộ học sinh theo hình thức khác nhau.

Một số tác giả đã góp nhuận bút viết sách hoặc tặng chữ ký của mình để ủng hộ hoạt động này. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường đã ký tặng 100 ấn bản đặc biệt Tôi là Bêtô (doanh thu từ số sách này được đóng góp vào quỹ hỗ trợ học bổng cho các em nhỏ).

Tác giả Hồng Vân (Nuage Rose) cũng dành toàn bộ nhuận bút của cuốn sách mới phát hành 120 ngày mây thì thầm với gió để đóng góp vào chương trình thiện nguyện.

“Điểm đáng trân trọng của hoạt động này là các nhà văn, họa sĩ và cả độc giả đã chung tay với Nhà xuất bản Trẻ và Thành Đoàn TP.HCM giúp đỡ việc học của trẻ em”, đại diện Nhà xuất bản Trẻ nói.

Kết nối người muốn cho và người cần nhận

Danh sách 100 học sinh được rà soát từ cấp địa phương, sau đó gửi lên Thành Đoàn để xem xét và phê duyệt. Tiêu chí lựa chọn là những học sinh từ 6-15 tuổi, gia đình gặp khó khăn (người thân mất do Covid-19 hoặc nhiều tháng liền mất thu nhập) hoặc có cha mẹ tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Nhà xuất bản Trẻ là cầu nối giúp tấm lòng hảo tâm của các tác giả, độc giả đến được với những trường hợp cần sự trợ giúp.

Ông Lê Đức Quy – cán bộ Ban Thiếu nhi Thành Đoàn TP.HCM

Kết quả thu được từ cuộc vận động này là 200 triệu đồng, tương đương 100 suất học bổng, trao tặng cho 100 em ở 21 quận, huyện và TP Thủ Đức (TP.HCM).

Ông Lê Đức Quy – cán bộ Ban Thiếu nhi Thành Đoàn TP.HCM – cho biết từ đầu mùa dịch, Thành Đoàn đã liên tiếp vận động các tổ chức, cá nhân, văn nghệ sĩ chung tay chăm lo cho các em có hoàn cảnh khó khăn do Covid-19. Tùy vào mức độ khó khăn của từng trường hợp, Thành Đoàn TP.HCM sẽ có sự vận động và kết nối phù hợp đến các nguồn lực hỗ trợ.

Theo ông Quy, trải qua các đợt dịch, trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề về tâm lý. Có những em mất cả cha và mẹ. Có những em mới vào lớp 1, gia đình có hoàn cảnh éo le, gặp rất nhiều khó khăn.

“Đây là sự chung tay của nhiều cá nhân, đơn vị. Nhà xuất bản Trẻ là cầu nối giúp tấm lòng hảo tâm của các tác giả, độc giả đến được với những trường hợp cần sự trợ giúp. Chúng tôi chỉ kết nối giữa người muốn cho và cần nhận. Việc làm này càng có ý nghĩa hơn khi đối tượng hướng tới là thiếu nhi”, ông Quy nói.

Ngoài những suất học bổng cho học sinh khó khăn, Nhà xuất bản Trẻ thông qua việc tổ chức chuỗi chương trình giao lưu bạn đọc trên mạng xã hội qua hình thức hỏi – đáp, video, podcast đã góp phần nâng cao văn hóa và tình yêu đọc sách từ các nhà văn tên tuổi như Nguyễn Ngọc Tư, Dương Thụy, Anh Khang…

Trước đó, đơn vị này cũng tham gia chương trình “Sách trao tay – Học ngày giãn cách” do Thành Đoàn TP.HCM phối hợp Văn phòng phía Nam Hội Xuất bản Việt Nam, Công ty Đường sách TP.HCM thực hiện từ trung tuần tháng 7; tham gia truyền thông chương trình “Vùng xanh hy vọng” hỗ trợ trẻ em khó khăn trong đại dịch; tổ chức các livestream giao lưu tác giả về chủ đề “Nếp sống lành mạnh, bình an mùa dịch” hôm 16/9 và “Sống hạnh phúc cùng nhau sau đại dịch” hôm 14/10.

Mới đây, đơn vị này cũng phối hợp các trung tâm sách và thiết bị trường học các tỉnh như Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau, Kiên Giang… để tặng hàng nghìn cuốn sách, truyện tranh, tạp chí cho học sinh tiểu học vùng sâu, vùng xa.

Nguồn: https://zingnews.vn/trao-100-suat-hoc-bong-cho-tre-gap-kho-khan-tai-tphcm-post1272750.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng