Connect with us

Tuyển sinh

Tiêu chí nào đánh giá dạy online hiệu quả

Published

on

Việc học online có nhiều hạn chế nhưng chúng ta cần chấp nhận vì tình hình dịch bệnh bất khả kháng.

Thứ nhất, buổi học nên có một khởi đầu nhẹ nhàng, có thể bắt đầu bằng một mẩu chuyện nhỏ. Điều này đơn giản nhưng cũng đủ để kiếm một vài nụ cười của các con, quan trọng để mở đầu buổi học.

Thứ hai, giáo viên và học sinh cố gắng tương tác nhiều nhất có thể, nếu lớp đông (trên 30 bạn), vì chương trình học vốn đã nhiều nội dung. Nếu gọi nhiều học sinh, mỗi bạn vài giây bật, tắt mic sẽ mất vài phút, chưa kể bạn nói nhỏ không rõ, bạn không biết câu trả lời… khá căng thẳng cho thầy cô mà vèo cái đã hết 45 phút.

day va hoc online anh 1

Một số học sinh không tuân thủ nguyên tắc dạy học online, giáo viên sẽ trao đổi trực tiếp với bố mẹ qua tin nhắn, điện thoại.

Giáo viên nên có giải pháp cố gắng gọi nhiều nhất các học sinh khác nhau, không tập trung vào một số bạn. Bạn nào không trả lời được chuyển qua bạn khác. Như vậy học sinh cũng sẵn sàng tâm thế mình có thể được gọi bất cứ lúc nào nên cũng tâp trung học hơn.

Advertisement

Thứ ba, việc bật camera, tắt mic là điều cơ bản nhất nhưng thực hiện được thực sự khó, nhất là với học sinh lớp 4 trở lên, lớp lại đông cỡ 40-50 học sinh, nhắc được bạn này thì bạn khác lại tắt. Thậm chí, khi học sinh bật camera thì không ít học sinh làm việc riêng trong giờ, chao ôi là lắm vấn đề.

Giáo viên cần có giải pháp nói rõ nội quy ngay từ đầu với các con, ai không bật camera mà không có lý do chính đáng (dùng điện thoại, cam hỏng, máy bàn không có cam…) cho ra ngoài 5 phút và báo bố mẹ.

Giáo viên thông báo rõ ràng và thầy cô có uy, nói đi đôi với làm thì đa số học sinh tuân thủ. Một số học sinh không tuân thủ, giáo viên sẽ trao đổi trực tiếp với bố mẹ qua tin nhắn, điện thoại. Thầy cô chịu khó vất vả trong một vài tuần đầu nhưng sau đó thì khá nhàn, không khác dạy học trực tiếp là bao.

Nếu không làm được việc này, thầy cô chỉ còn hình ảnh diễn thuyết một mình trước màn hình đen xì, hiệu quả thế nào thì không cần bàn nữa.

Thứ tư, áp lực vừa phải khi làm bài về nhà: Học đương nhiên cần có áp lực để các con nắm được kiến thức, tiến bộ. Do vậy việc làm bài tập về nhà là cần thiết. Tuy nhiên áp lực như thế nào là vừa, không quá dễ, không quá nặng nề trong tổng thể với các môn học khác nữa lại đòi hỏi mỗi thầy cô cân nhắc kỹ.

Advertisement

Nhiều thầy cô chọn cách làm câu hỏi trắc nghiệm, kết quả gửi thẳng cho thầy cô hoặc các con có thể xem đúng, sai luôn. Như vậy đỡ tốn thời gian. Nhưng có những kiến thức làm trắc nghiệm được, còn những bài Văn, Toán đòi hỏi cách trình bày thì làm trắc nghiệm không thật hiệu quả.

Mình hiếm khi ra bài trắc nghiệm mà luôn ra bài tự luận trong SGK, sách bài tập, yêu cầu học sinh vào sớm 10 phút, từng học sinh giơ vở qua webcam để thầy kiểm tra xem có làm bài tập hay không, ít nhất là đánh giá được về mặt ý thức có học bài. Còn việc đúng, sai thì thầy sẽ chữa sau.

Một cách nữa là dựa trên việc làm bài tập về nhà để lấy điểm miệng, 15 phút…. Làm như vậy đa số học sinh trong lớp có ý thức làm bài về nhà hơn, một công đôi việc.

Thứ năm, phụ huynhkhông phải tham gia nhiều, con ít phải dùng máy tính nhất: “Mỗi ngày chị lướt qua hơn chục group zalo của con, vừa học chính, vừa học thêm mà chóng hết cả mặt”. Đây là tâm sự của một phụ huynh gửi tôi những ngày này.

Nếu hỏi ai căng thẳng nhất khi học online thì mình nghĩ là bố mẹ. Lớp nhỏ thì phải hỗ trợ các con, lớp lớn thì lo làm sao kiểm soát các con dùng máy tính để học chứ không làm việc khác.

Advertisement

Sau khi phải trang bị đầy đủ đồ nghề máy tính, cam, mic lại phải chụp bài, hướng dẫn con vào một loạt trang web để up bài, cô trả bài lại chữa cho con… Mỗi con học 6, 7 môn, nhà có vài con thì gần như cần một người lớn mất toàn bộ thời gian để hỗ trợ việc học online của con.

Con nhỏ thì phải kèm tập viết, làm Toán, con lớn thì lại phải giám sát để con không chơi game, chát chít thay vì học. Sơ sơ vậy để thấy bố mẹ mùa dịch quá khổ. Chưa kể, bố mẹ còn đau đầu lo chuyện mất việc, cắt lương nữa.

Vậy nên tôi cho rằng, một tiêu chí quan trọng đánh giá hiệu quả của việc học online là ít phải huy động sự tham gia của bố mẹ nhất.

Với môn Toán, tôi chủ yếu dạy và giao bài trong SGK, các con làm trực tiếp vào vở. Đến tiết học vào sớm 10 phút để giơ vở thầy kiểm tra việc làm bài. Như vậy bố mẹ không phải hỗ trợ chụp bài gửi thầy, các con cũng không phải dùng máy để làm bài, tránh sao nhãng và đỡ hại mắt.

Tóm lại dạy học là việc của thầy cô, còn bố mẹ giúp giám sát ý thức học tập của con là tốt lắm rồi, bố mẹ cần được thảnh thơi làm việc của mình nữa.

Advertisement

Tất nhiên với học sinh lớp 3, 4 trở lên có thể làm như vậy. Học sinh nhỏ quá đành phải nhờ bố mẹ chụp bài nhưng hạn chế ít nhất có thể. Thầy cô hãy đặt mình vào vị trí bố mẹ để hiểu sự vất vả thế nào từ đó sẽ có nhiều cách làm phù hợp.

Thực sự mà nói dạy online vất vả vô cùng cho tất cả, từ giáo viên, bố mẹ và học sinh. Tuy nhiên nhà trường, thầy cô đóng vai trò chủ động, quyết định trong việc này. Chúng ta có thể viện ra rất nhiều lý do khách quan, chủ quan để giải thích cho việc làm của mình là hợp lý, chỉ khi mỗi thầy cô đặt mình vào vị trí học sinh, bố mẹ để chia sẻ với sự thiệt thòi, vất vả của học sinh, bố mẹ thì tin rằng mỗi thầy cô sẽ tìm ra cách làm phù hợp với môn học của mình để việc học bớt áp lực mà đạt hiệu quả chấp nhận được. Vì xét cho cùng đa số các thầy cô cũng chính là phụ huynh.

Nguồn: https://zingnews.vn/tieu-chi-nao-danh-gia-day-online-hieu-qua-post1266279.html

Advertisement

Tuyển sinh

TP HCM công bố điểm chuẩn lớp 10 công lập

Published

on

By

Theo công bố của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM sáng 11/7, trường THPT Nguyễn Thượng Hiền lấy điểm chuẩn cao nhất 24,25.

Tổng điểm xét tuyển môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có), thí sinh không có điểm ưu tiên phải đạt trung bình gần 8,1 mỗi môn cho NV1 và 8,25 cho NV3 để đỗ vào trường THPT Nguyễn Thượng Hiền.

Ngoài ra, thành phố còn 9 trường khác lấy điểm chuẩn trên 21 gồm: THPT Bùi Thị Xuân, Mạc Đĩnh Chi, Lê Quý Đôn, Phú Nhuận, Trần Phú, Nguyễn Hữu Huân, Nguyễn Hữu Cầu và Gia Định.

Dưới đây là mức điểm trúng tuyển vào 108 trường THPT công lập tại TP HCM năm học 2022-2023 cụ thể như sau:

Advertisement
STT Trường THPT Chỉ tiêu Điểm chuẩn
NV1 NV2 NV3
Quận 1
1 Trưng Vương 675 21 21,5 22
2 Bùi Thị Xuân 745 22,25 22,5 23
3 Ten Lơ Man 540 17,75 18,75 19
5 Năng khiếu TDTT 210 12 12,25 14,5
5 Lương Thế Vinh 340 21 22 22,25
Quận 3
6 Lê Quý Đôn 560 22,25 22,5 23,5
7 Nguyễn Thị Minh Khai 690 23,25 23,5 23,75
8 Lê Thị Hồng Gấm 450 13,5 14,25 15
9 Marie Curie 1200 19,5 20,25 20,5
10 Nguyễn Thị Diệu 675 16 16,5 16,75
Quận 4
11 Nguyễn Trãi 585 13 13,5 14
12 Nguyễn Hữu Thọ 765 15 15,5 15,75
Quận 5
13 Trung học Thực hành ĐH Sài Gòn 140 20,75 21,25 21,75
14 Hùng Vương 1080 18,25 18,5 18,75
15 Trung học thực hành – ĐHSP 350 19,75 20,25 20,5
16 Trần Khai Nguyên 720 20,25 21,25 22
17 Trần Hữu Trang 360 14 14,5 15
Quận 6
18 Mạc Đĩnh Chi 1020 22,75 23,25 23,75
19 Bình Phú 675 19,5 19,75 20
20 Nguyễn Tất Thành 720 16,75 17 17,25
21 Phạm Phú Thứ 675 15 15,25 15,5
Quận 7
22 Lê Thánh Tôn 585 17 18 18,25
23 Tân Phong 630 13,5 13,75 14,75
24 Ngô Quyền 630 19,75 20,75 21,25
25 Nam Sài Gòn 225 18,75 19 19,5
Quận 8
26 Lương Văn Can 675 12 12,25 12,5
27 Ngô Gia Tự 675 12,5 12,75 13,5
28 Tạ Quang Bửu 585 15 15,5 15,75
29 Nguyễn Văn Linh 765 10,5 10,75 11
30 Võ Văn Kiệt 585 16 16,5 16,75
31 Chuyên Năng khiếu
TDTT Nguyễn Thị Định
635 13 13,5 13,75
TP Thủ Đức
32 Giồng Ông Tố 450 17,5 18 18,25
33 Thủ Thiêm 630 13,75 14,25 15,5
34 Nguyễn Huệ 675 15,5 15,75 16
35 Phước Long 540 16,75 17,25 17,75
36 Long Trường 765 11 11,25 12,25
37 Nguyễn Văn Tăng 765 10,75 11 11,5
38 Dương Văn Thì 495 14 14,75 15
39 Nguyễn Hữu Huân 660 23,25 23,5 23,75
40 Thủ Đức 810 20,5 20,5 20,75
41 Tam Phú 630 17,25 17,5 17,75
42 Hiệp Bình 630 14,5 14,75 15
43 Đào Sơn Tây 765 12 12,5 23
44 Linh Trung 855 14,5 14,75 15
45 Bình Chiểu 810 12,5 13,25 14
Quận 10
46 Nguyễn Khuyến 675 17,5 18,25 18,5
47 Nguyễn Du 595 20,5 21 21,25
48 Nguyễn An Ninh 675 14,75 15 16
49 THCS-THPT Diên Hồng 450 14 15 15,5
50 THCS-THPT Sương Nguyệt Anh 270 13,75 14,25 15,5
Quận 11
51 Nguyễn Hiền 490 18,5 18,75 19
52 Trần Quang Khải 810 16 17 17,25
53 Nam Kỳ Khởi Nghĩa 675 15,75 16,25 16,5
Quận 12
54 Võ Trường Toản 675 20,75 21,75 22
55 Trường Chinh 810 17,75 18,25 18,5
56 Thạnh Lộc 630 16 16,5 16,75
Quận Bình Thạnh
57 Thanh Đa 495 14,75 15,5 16,5
58 Võ Thị Sáu 855 19,75 20 21
59 Gia Định 1000 23 23,5 23,75
60 Phan Đăng Lưu 675 14,5 15,5 16,5
61 Trần Văn Giàu 720 15,75 16,5 17
62 Hoàng Hoa Thám 810 18,5 18,75 19
Quận Gò Vấp
63 Gò Vấp 585 16,5 17,75 18
64 Nguyễn Công Trứ 855 20 21,25 22
65 Trần Hưng Đạo 900 19,5 20 20,25
66 Nguyễn Trung Trực 900 17 17,75 18
Quận Phú Nhuận
67 Phú Nhuận 825 22,5 23,5 23,75
68 Hàn Thuyên 630 15,25 16 16,75
Quận Tân Bình
69 Tân Bình 675 19 20,25 21,25
70 Nguyễn Chí Thanh 675 20 20,5 20,75
71 Nguyễn Thượng Hiền 775 24,25 24,5 24,75
72 Nguyễn Thái Bình 675 17,75 18 18,25
Quận Tân Phú
73 Trần Phú 810 22,75 23 23,25
74 Tây Thạnh 900 21 22,25 23
75 Lê Trọng Tấn 675 19 19,25 19,5
Quận Bình Tân
76 Vĩnh Lộc 585 16,25 16,75 17
77 Nguyễn Hữu Cảnh 630 17,5 17,75 18,25
78 Bình Hưng Hòa 720 17,25 18 18,5
79 Bình Tân 720 14,5 15 15,75
80 An Lạc 675 15 15,5 15,75
Huyện Bình Chánh
81 Bình Chánh 900 11 11,25 11,5
82 Tân Túc 765 12 12,25 13
83 Vĩnh Lộc B 855 13,5 14 14,25
84 Năng khiếu TDTT Bình Chánh 750 11 11,25 11,5
85 Phong Phú 1035 10,5 10,75 11
86 Lê Minh Xuân 720 14 14,5 14,75
87 Đa Phước 765 10,5 10,75 11
Huyện Cần Giờ
88 THCS-THPT Thạnh An 80 10,5 10,75 11
89 Bình Khánh 360 10,5 10,75 11
90 Cần Thạnh 405 10,5 10,75 11
91 An Nghĩa 405 105 10,75 11
Huyện Củ Chi
92 Củ Chi 765 15 15,25 15,75
93 Quang Trung 675 12 12,25 12,5
94 An Nhơn Tây 720 10,5 10,75 11
95 Trung Phú 765 12,75 13 13,5
96 Trung Lập 540 10,5 10,75 11
97 Phú Hòa 540 12 12,25 12,5
98 Tân Thông Hội 585 13 13,75 14
Huyện Hóc Môn
99 Nguyễn Hữu Cầu 630 22 22,25 22,5
100 Lý Thường Kiệt 495 19 20 20,25
101 Bà Điểm 630 17,75 18 18,5
102 Nguyễn Văn Cừ 585 14,5 14,75 15
103 Nguyễn Hữu Tiến 495 17 17,25 17,5
104 Phạm Văn Sáng 630 15,5 16,25 16,75
105 Hồ Thị Bi 765 15 16 16,25
Huyện Nhà Bè
106 Long Thới 360 12,75 13 13,25
107 Phước Kiển 630 12 12,25 12,75
108 Dương Văn Dương 585 13 13,25 13,5

Thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT đã trúng tuyển từ ngày 12, hạn cuối lúc 16h ngày 26/7. Sau thời hạn này, thí sinh không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Continue Reading

Tuyển sinh

Thêm 10 trường đại học công bố đề án tuyển sinh

Published

on

By

ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Kinh tế – Tài chính, ĐH Quốc tế Hồng Bàng và nhiều trường khác đã thông báo đề án tuyển sinh năm 2022.

Năm học 2022-2023, ĐH Khoa học tự nhiên(ĐH Quốc gia TP.HCM) tuyển sinh hơn 3.600 chỉ tiêu với các phương thức là xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT, ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh giỏi nhất trường THPT theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM; ưu tiên xét tuyển theo quy định dành cho học sinh giỏi các trường chuyên và các trường THPT theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM; xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng xét tuyển thí sinh đạt kết quả học tập loại khá trở lên (đối với các chương trình đào tạo liên kết Việt – Pháp) trong 3 năm lớp 10, 11, 12 có chứng chỉ tiếng Pháp DELF mức B2/TCF B2; hoặc thí sinh đạt kết quả học tập xếp loại giỏi trở lên (đối với chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến) trong 3 năm lớp 10, 11, 12, có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 6.0 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 65 trở lên.

De an tuyen sinh cua cac truong dai hoc nam 2022 anh 1

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh minh họa: Việt Linh.

ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) dự kiến tuyển sinh hơn 5.000 sinh viên trong năm học 2022-2023. Các phương thức tuyển sinh được nhà trường tiếp tục sử dụng là tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT; ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM; xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2022; xét chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài, xét học lực kết hợp phỏng vấn.

Advertisement

Đối với các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, nhà trường quy định thí sinh dự tuyển phải đạt điều kiện tiếng Anh tối thiểu IELTS 4.5 hoặc tương đương, hoặc vượt qua kỳ thi sơ tuyển tiếng Anh của nhà trường.

ĐH Bách khoa TP.HCM cũng dự kiến bổ sung thêm phương thức tuyển sinh mới là xét kết hợp các tiêu chí để đánh giá toàn diện năng lực thí sinh bao gồm năng lực học tập, hoạt động xã hội, hoạt động văn thể mỹ, bài luận, thư giới thiệu, phỏng vấn.

Năm 2022, hội đồng tuyển sinh ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM dự kiến thực hiện đồng thời 4 phương thức xét tuyển là dựa trên quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn; xét tuyển học bạ tổng điểm trung bình 3 học kỳ THPT; xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Trong đó, ở phương thức xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn, thí sinh cần đạt tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển từ 18 điểm trở lên. Đối với phương thức xét tuyển học bạ 3 học kỳ, thí sinh cần có tổng điểm trung bình học kỳ 1, học kỳ 2 năm lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 18 điểm trở lên.

Bà Trần Thúy Trâm Quyên, Phó hiệu trưởng ĐH Quốc tế Hồng Bàng cho biết năm 2022 nhà trường sẽ tuyển sinh 49 ngành đào tạo thuộc 5 khối ngành.

Advertisement

Điểm mới trong công tác tuyển sinh của trường là thêm ngành Y học cổ truyền và Sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, Khoa Kinh tế quản trị cũng mở thêm ngành Thương mại điện tử. Viện Giáo dục và đào tạo giáo viên mở thêm ngành Giáo dục tiểu học.

ĐH Quốc tế Hồng Bàng tuyển sinh theo 6 phương thức là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do nhà trường tổ chức, xét kết quả kỳ thi SAT (Scholastic Assessment Test), tuyển thẳng và xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Trong buổi livestream “Tư vấn tuyển sinh: Kỳ thi đánh giá tư duy 2022”, đại diện ĐH Thủy lợi đã thông báo chỉ tiêu dự kiến của trường là khoảng 5.200 sinh viên cho 39 ngành đào tạo.

PGS Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Thủy lợi cho biết năm 2022 trường sẽ tuyển sinh dựa theo 4 phương thức là xét tuyển thẳng, xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy, xét kết quả học tập 3 năm THPT và xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm hơn 50% chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

Advertisement

4 phương thức xét tuyển của ĐH Thăng Long là xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, xét kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ và xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy.

PGS Nguyễn Thị Hòa, Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng ĐH Giao thông Vận tải cho biết năm 2022, nhà trường sẽ tuyển sinh theo 5 phương thức. Trong đó, xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn là phương thức chủ đạo, chiếm từ 40 đến 50% chỉ tiêu tuyển sinh.

Các phương thức còn lại là xét tuyển học bạ, tuyển thẳng, xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và điểm hai môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT; và xét kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực tư duy do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Năm 2022, ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải tuyển sinh 3.000 chỉ tiêu ở 4 phương thức là xét tuyển thẳng và kết hợp; xét kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét kết quả học tập 3 năm THPT và xét kết quả thi đánh giá tư duy do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức.

ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên dự kiến tuyển sinh 3.100 sinh viên qua 4 phương thức là tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét kết quả thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội; xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét kết quả học tập THPT.

Advertisement

PGS Phạm Xuân Anh, Phó hiệu trưởng ĐH Xây dựng Hà Nội cho biết phương thức tuyển sinh của trường là dành khoảng 30% chỉ tiêu cho xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức. 70% còn lại là chỉ tiêu cho phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Nguồn: https://zingnews.vn/them-10-truong-dai-hoc-cong-bo-de-an-tuyen-sinh-post1281559.html

Continue Reading

Tuyển sinh

Điểm mới trong kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội

Published

on

By

Thêm môn thi, tăng chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức thi thử trực tuyến là những điểm mới của kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Sáng 5/12, ĐH Bách khoa Hà Nội cùng 7 trường đại học ở khu vực phía Bắc tổ chức tư vấn online về tuyển sinh năm 2022. Trong buổi tư vấn, đại diện nhà trường đã có những chia sẻ về việc tổ chức kỳ thi và cấu trúc đề thi năm nay.

“Chắc chắn kỳ thi đánh giá tư duy sẽ khó hơn thi tốt nghiệp THPT. Đề thi được thiết kế theo nguyên tắc không khuyến khích học tủ, học lệch và không có cơ hội cho học thêm vì phạm vi kiến thức chỉ nằm trong nội dung chương trình phổ thông, có tính phân loại cao; không đặt câu hỏi ngoài chương trình, vượt quá sức thí sinh”, PGS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết.

Ky thi danh gia tu duy cua DH Bach khoa Ha Noi anh 1

Buổi tư vấn tuyển sinh của ĐH Bách khoa Hà Nội và một số trường khu vực phía Bắc.

Thêm môn thi mới trong bài thi đánh giá tư duy

Năm 2022, bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ diễn ra trong 270 phút, bao gồm 3 phần nội dung là bắt buộc, tự chọn một và tự chọn hai.

Advertisement

Ở phần thi bắt buộc, thí sinh sẽ dự thi môn Toán (90 phút) và Đọc hiểu (30 phút). Trong đó, phần Đọc hiểu được nhà trường thông báo sẽ có từ 3 đến 4 bài luận thuộc chủ đề kỹ thuật công nghệ với 35 đến 40 câu hỏi trắc nghiệm, chiếm 5 điểm trong bài thi đánh giá tư duy.

Ở môn thi Toán, thí sinh sẽ phải trả lời 25 câu hỏi trắc nghiệm và tối đa 3 câu hỏi tự luận. Thang điểm dự kiến của môn thi này là 15. Chia sẻ trong buổi tư vấn tuyển sinh, PGS Nguyễn Phong Điền cho biết phần thi tự luận sẽ giúp các trường đại học đánh giá khả năng trình bày, phương pháp giải của thí sinh.

Đối với phần tự chọn 1, nhà trường công bố môn thi là Khoa học Tự nhiên với điểm số tối đa là 10 (tính theo một đầu điểm). Tham gia môn thi mới này, thí sinh sẽ phải trả lời 45 câu hỏi thuộc kiến thức chương trình THPT ở các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học. Thời gian làm bài của thí sinh là 90 phút.

Phần tự chọn 2, thí sinh sẽ làm bài thi môn Tiếng Anh với thời gian là 60 phút, trả lời từ 60 đến 70 câu hỏi. Môn thi này chiếm 10 điểm trong tổng điểm bài thi đánh giá tư duy và thí sinh có thể quy đổi điểm từ chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS.

Ông Điền cho biết thêm kỳ thi đánh giá tư duy sẽ được tổ chức trong vòng một ngày, sau thời gian thí sinh hoàn thành các bài thi tốt nghiệp THPT năm 2022 khoảng một tuần. Để thí sinh thuận tiện di chuyển, tham gia làm bài, kỳ thi đánh giá tư duy sẽ tổ chức tại 4 địa điểm là ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Hàng hải Việt Nam (Hải Phòng), ĐH Vinh và ĐH Hùng Vương (Phú Thọ).

Advertisement

“Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 vẫn tuân thủ theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Toàn bộ điểm thi của kỳ thi này sẽ được nhập lên hệ thống xét tuyển chung của Bộ cùng với cơ sở dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT”, PGS Nguyễn Phong Điền nói.

Sẽ có bài thi thử đánh giá tư duy trực tuyến

Để thí sinh nắm vững cấu trúc, đánh giá mức độ đề thi và ôn tập, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến không cung cấp đề minh họa, mà tổ chức 2 đợt thi thử trên hệ thống trực tuyến.

Đợt thi thứ nhất dự kiến được tổ chức vào tháng 12 năm 2021. Đợt thi thử thứ hai tổ chức vào tháng 1 năm 2022. Đại diện nhà trường cho biết mức độ của đề thi thử sẽ tương đương với đề thi chính thức.

Ky thi danh gia tu duy cua DH Bach khoa Ha Noi anh 2

Hệ thống thi đánh giá tư duy trực tuyến của ĐH Bách khoa Hà Nội.

Năm 2022, ĐH Bách khoa Hà Nội vẫn giữ nguyên hai phương thức tuyển sinh là xét tuyển tài năng và xét theo điểm thi.

Đối với phương thức xét tuyển tài năng, nhà trường dự kiến dành từ 20 đến 30% chỉ tiêu tuyển sinh và thực hiện xét tuyển thẳng học sinh giỏi theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế SAT, ACT, A-Level; xét tuyển theo hồ sơ năng lực và phỏng vấn.

Advertisement

Ở phương thức xét theo điểm thi, ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và xét kết quả bài thi đánh giá tư duy.

PGS Vũ Duy Hải, Phó trưởng phòng Tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết chỉ tiêu tuyển sinh của phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ giảm từ 50 đến 60% (theo đề án tuyển sinh năm 2021) xuống còn 10 đến 20% tổng chỉ tiêu.

Nhà trường tăng thêm chỉ tiêu cho phương thức xét kết quả bài thi đánh giá tư duy. Cụ thể, năm 2021 chỉ tiêu của phương thức này là 30 đến 40%. Năm 2022, phương thức xét kết quả bài thi đánh giá tư duy chiếm từ 60 đến 70% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

“Quan điểm của ĐH Bách khoa Hà Nội là kỳ thi tư duy phải có tính phân loại cao hơn. Nhà trường chủ động trong việc ra đề và kiểm soát chất lượng đề thi. Điều này sẽ giúp các ngành mang tính cạnh tranh cao, lựa chọn được thí sinh có năng lực học tập và đáp ứng đủ tính khắt khe của chương trình đào tạo”, PGS Nguyễn Phong Điền nói.

Năm 2022, 7 trường ở khu vực phía Bắc sẽ sử dụng kết quả bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, để thực hiện xét tuyển là ĐH Xây dựng Hà Nội, ĐH Mỏ – Địa chất, ĐH Thủy Lợi, ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải, ĐH Thăng Long và ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.

Advertisement

Nguồn: https://zingnews.vn/diem-moi-trong-ky-thi-danh-gia-tu-duy-cua-dh-bach-khoa-ha-noi-post1281540.html

Continue Reading

Xu hướng