Connect with us

Tuyển sinh

Tiêu chí nào đánh giá dạy online hiệu quả

Được phát hành

,

Việc học online có nhiều hạn chế nhưng chúng ta cần chấp nhận vì tình hình dịch bệnh bất khả kháng.

Thứ nhất, buổi học nên có một khởi đầu nhẹ nhàng, có thể bắt đầu bằng một mẩu chuyện nhỏ. Điều này đơn giản nhưng cũng đủ để kiếm một vài nụ cười của các con, quan trọng để mở đầu buổi học.

Thứ hai, giáo viên và học sinh cố gắng tương tác nhiều nhất có thể, nếu lớp đông (trên 30 bạn), vì chương trình học vốn đã nhiều nội dung. Nếu gọi nhiều học sinh, mỗi bạn vài giây bật, tắt mic sẽ mất vài phút, chưa kể bạn nói nhỏ không rõ, bạn không biết câu trả lời… khá căng thẳng cho thầy cô mà vèo cái đã hết 45 phút.

day va hoc online anh 1

Một số học sinh không tuân thủ nguyên tắc dạy học online, giáo viên sẽ trao đổi trực tiếp với bố mẹ qua tin nhắn, điện thoại.

Giáo viên nên có giải pháp cố gắng gọi nhiều nhất các học sinh khác nhau, không tập trung vào một số bạn. Bạn nào không trả lời được chuyển qua bạn khác. Như vậy học sinh cũng sẵn sàng tâm thế mình có thể được gọi bất cứ lúc nào nên cũng tâp trung học hơn.

Thứ ba, việc bật camera, tắt mic là điều cơ bản nhất nhưng thực hiện được thực sự khó, nhất là với học sinh lớp 4 trở lên, lớp lại đông cỡ 40-50 học sinh, nhắc được bạn này thì bạn khác lại tắt. Thậm chí, khi học sinh bật camera thì không ít học sinh làm việc riêng trong giờ, chao ôi là lắm vấn đề.

Giáo viên cần có giải pháp nói rõ nội quy ngay từ đầu với các con, ai không bật camera mà không có lý do chính đáng (dùng điện thoại, cam hỏng, máy bàn không có cam…) cho ra ngoài 5 phút và báo bố mẹ.

Giáo viên thông báo rõ ràng và thầy cô có uy, nói đi đôi với làm thì đa số học sinh tuân thủ. Một số học sinh không tuân thủ, giáo viên sẽ trao đổi trực tiếp với bố mẹ qua tin nhắn, điện thoại. Thầy cô chịu khó vất vả trong một vài tuần đầu nhưng sau đó thì khá nhàn, không khác dạy học trực tiếp là bao.

Nếu không làm được việc này, thầy cô chỉ còn hình ảnh diễn thuyết một mình trước màn hình đen xì, hiệu quả thế nào thì không cần bàn nữa.

Thứ tư, áp lực vừa phải khi làm bài về nhà: Học đương nhiên cần có áp lực để các con nắm được kiến thức, tiến bộ. Do vậy việc làm bài tập về nhà là cần thiết. Tuy nhiên áp lực như thế nào là vừa, không quá dễ, không quá nặng nề trong tổng thể với các môn học khác nữa lại đòi hỏi mỗi thầy cô cân nhắc kỹ.

Nhiều thầy cô chọn cách làm câu hỏi trắc nghiệm, kết quả gửi thẳng cho thầy cô hoặc các con có thể xem đúng, sai luôn. Như vậy đỡ tốn thời gian. Nhưng có những kiến thức làm trắc nghiệm được, còn những bài Văn, Toán đòi hỏi cách trình bày thì làm trắc nghiệm không thật hiệu quả.

Mình hiếm khi ra bài trắc nghiệm mà luôn ra bài tự luận trong SGK, sách bài tập, yêu cầu học sinh vào sớm 10 phút, từng học sinh giơ vở qua webcam để thầy kiểm tra xem có làm bài tập hay không, ít nhất là đánh giá được về mặt ý thức có học bài. Còn việc đúng, sai thì thầy sẽ chữa sau.

Một cách nữa là dựa trên việc làm bài tập về nhà để lấy điểm miệng, 15 phút…. Làm như vậy đa số học sinh trong lớp có ý thức làm bài về nhà hơn, một công đôi việc.

Thứ năm, phụ huynhkhông phải tham gia nhiều, con ít phải dùng máy tính nhất: “Mỗi ngày chị lướt qua hơn chục group zalo của con, vừa học chính, vừa học thêm mà chóng hết cả mặt”. Đây là tâm sự của một phụ huynh gửi tôi những ngày này.

Nếu hỏi ai căng thẳng nhất khi học online thì mình nghĩ là bố mẹ. Lớp nhỏ thì phải hỗ trợ các con, lớp lớn thì lo làm sao kiểm soát các con dùng máy tính để học chứ không làm việc khác.

Sau khi phải trang bị đầy đủ đồ nghề máy tính, cam, mic lại phải chụp bài, hướng dẫn con vào một loạt trang web để up bài, cô trả bài lại chữa cho con… Mỗi con học 6, 7 môn, nhà có vài con thì gần như cần một người lớn mất toàn bộ thời gian để hỗ trợ việc học online của con.

Con nhỏ thì phải kèm tập viết, làm Toán, con lớn thì lại phải giám sát để con không chơi game, chát chít thay vì học. Sơ sơ vậy để thấy bố mẹ mùa dịch quá khổ. Chưa kể, bố mẹ còn đau đầu lo chuyện mất việc, cắt lương nữa.

Vậy nên tôi cho rằng, một tiêu chí quan trọng đánh giá hiệu quả của việc học online là ít phải huy động sự tham gia của bố mẹ nhất.

Với môn Toán, tôi chủ yếu dạy và giao bài trong SGK, các con làm trực tiếp vào vở. Đến tiết học vào sớm 10 phút để giơ vở thầy kiểm tra việc làm bài. Như vậy bố mẹ không phải hỗ trợ chụp bài gửi thầy, các con cũng không phải dùng máy để làm bài, tránh sao nhãng và đỡ hại mắt.

Tóm lại dạy học là việc của thầy cô, còn bố mẹ giúp giám sát ý thức học tập của con là tốt lắm rồi, bố mẹ cần được thảnh thơi làm việc của mình nữa.

Tất nhiên với học sinh lớp 3, 4 trở lên có thể làm như vậy. Học sinh nhỏ quá đành phải nhờ bố mẹ chụp bài nhưng hạn chế ít nhất có thể. Thầy cô hãy đặt mình vào vị trí bố mẹ để hiểu sự vất vả thế nào từ đó sẽ có nhiều cách làm phù hợp.

Thực sự mà nói dạy online vất vả vô cùng cho tất cả, từ giáo viên, bố mẹ và học sinh. Tuy nhiên nhà trường, thầy cô đóng vai trò chủ động, quyết định trong việc này. Chúng ta có thể viện ra rất nhiều lý do khách quan, chủ quan để giải thích cho việc làm của mình là hợp lý, chỉ khi mỗi thầy cô đặt mình vào vị trí học sinh, bố mẹ để chia sẻ với sự thiệt thòi, vất vả của học sinh, bố mẹ thì tin rằng mỗi thầy cô sẽ tìm ra cách làm phù hợp với môn học của mình để việc học bớt áp lực mà đạt hiệu quả chấp nhận được. Vì xét cho cùng đa số các thầy cô cũng chính là phụ huynh.

Nguồn: https://zingnews.vn/tieu-chi-nao-danh-gia-day-online-hieu-qua-post1266279.html

Tuyển sinh

Sinh viên chọn Bách khoa vì môi trường học tập quốc tế

Được phát hành

,

Bởi

Thay vì du học, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn chương trình dạy và học bằng tiếng Anh của Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) để ươm mầm giấc mơ chinh phục tri thức bậc cao.

Là trường dẫn đầu cả nước về số chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc tế và đóng góp bảy trên tổng số chín ngành giúp toàn khối ĐHQG-HCM vào bảng xếp hạng đại học hàng đầu thế giới theo lĩnh vực năm 2023, Trường Đại học Bách khoa luôn là nguyện vọng ưu tiên của các thí sinh muốn theo đuổi khối ngành kỹ thuật – công nghệ trong môi trường học tập quốc tế.

Ấn tượng với môi trường trao quyền

Có “lý lịch vàng” để đi du học gồm IELTS 8.0, giải Ba Học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh, “cây” hoạt động phong trào năng nổ của trường cấp ba (hùng biện, MC, đoàn hội, thiện nguyện, bóng chuyền…), nhưng Nguyễn Thành Thơ đã chọn Trường Đại học Bách khoa làm bến đậu. Là thủ khoa đầu vào ngành Quản lý Công nghiệp thuộc chương trình dạy và học bằng tiếng Anh khóa 2023, Thành Thơ cho biết môi trường học tập quốc tế ở Bách khoa rất cởi mở, đa dạng và tôn trọng sự khác biệt văn hóa của từng sinh viên.

Tham gia chưa đầy một học kỳ tại trường, Thành Thơ đã “bỏ túi” nhiều thành tích và kinh nghiệm đáng nể như Á quân cuộc thi Startathon Đổi mới sáng tạo chủ đề “Phát triển bền vững” tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ khối ASEAN – Trung Quốc – Ấn Độ 2023 diễn ra ở Singapore; đảm nhiệm vai trò Trưởng ban Nghiên cứu và phát triển UniService – dự án liên kết giữa khoa Quản lý Công nghiệp với doanh nghiệp đối tác…

DHBK anh 1

Nguyễn Thành Thơ tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ khối ASEAN – Trung Quốc – Ấn Độ 2023.

“Bách khoa còn gây ấn tượng cho mình về môi trường trao quyền khi cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng, cơ hội để người học phát huy năng lực bản thân, kết nối với giảng viên và cựu sinh viên kỳ cựu, tham gia nghiên cứu khoa học… Từ đó, mình hiểu được khát vọng bản thân và tìm cách chinh phục”, Thành Thơ chia sẻ.

Nền tảng phát triển sự nghiệp quốc tế

Còn với Nguyễn Phúc Hưng – cựu sinh viên khóa 2017 chương trình dạy và học bằng tiếng Anh ngành Khoa học Máy tính – việc lựa chọn Bách khoa là quyết định táo bạo bởi thời điểm chọn nguyện vọng, tiếng Anh của Hưng chỉ ở mức khá.

DHBK anh 2

Nguyễn Phúc Hưng trong lần về thăm Bách khoa vào tháng 1/2024.

“Hồi mới vô trường, mình rấtbỡ ngỡ vì môi trường học hoàn toàn mới mẻ, giảng viên và các bạn nói tiếng Anh suốt. Ban đầu, mình cảm thấy khó khăn để thích nghi, nhưng dần dần đã vượt qua được. Việc sử dụng tiếng Anh trong học tập chuyên môn và giao tiếp, cộng với môi trường đào tạo quốc tế chính là nền tảng giúp mình đạt được mục tiêu nghề nghiệp và vươn tầm quốc tế”, Hưng nhớ lại.

Hiện Phúc Hưng là kỹ sư dữ liệu tại ZaloPay và sắp sang Canada để học tiếp bậc sau đại học.

Cùng khóa với Hưng, Bùi Đức Minh – cựu sinh viên chương trình Tiên tiến ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử, thẳng thắn cho biết bản thân chọn Bách khoa Quốc tế vì nuôi ước mơ du học nhưng chưa đủ điều kiện kinh tế.

“Chương trình đào tạo quốc tế của Trường Đại học Bách khoa giúp mình từng bước chinh phục khát khao du học trời Tây do học phí phù hợp thu nhập của gia đình, giảng viên trình độ cao, môi trường học tập quốc tế năng động, bạn bè giỏi giang. Tận dụng bốn năm đại học, mình luôn phấn đấu đạt kết quả học tập thật tốt, tích cực trau dồi tiếng Anh, xung phong tham gia nghiên cứu và chủ động tích lũy kinh nghiệm thực tiễn”, Minh tâm sự.

Sau khi tốt nghiệp, Đức Minh thực tập tại Intel Products, làm kỹ sư thiết kế – thẩm định ở công ty Ampere Computing. Hiện tại, Minh học sau đại học ngành Công nghệ Vi mạch tại Đại học Công nghệ Ilmenau, Đức.

DHBK anh 3

Bùi Đức Minh lúc làm kỹ sư thiết kế – thẩm định tại Ampere Computing.

Loạt hoạt động thúc đẩy quốc tế hóa

Là đơn vị đào tạo kỹ thuật – công nghệ hàng đầu phía nam, Trường Đại học Bách khoa xác định quốc tế hóa giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đào tạo ra những công dân toàn cầu, đồng thời nâng cao thứ hạng của nhà trường trên bản đồ xếp hạng đại học thế giới.

Tầm nhìn đến năm 2030, Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) chú trọng phát triển các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh, nâng cao năng lực cạnh tranh việc làm của sinh viên cũng như thứ hạng của nhà trường trên phạm vi quốc tế.

Nhà trường đang triển khai nhiều hoạt động trọng tâm phục vụ mục tiêu quốc tế hóa như tăng cường các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh; sinh viên được thực tập tại những công ty có môi trường làm việc quốc tế; sinh viên tốt nghiệp phải đạt chuẩn đầu ra về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng; tăng cường tuyển dụng giảng viên nước ngoài…

Để hiểu rõ hơn về môi trường học tập quốc tế năng động và nắm bắt thông tin tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Bách khoa, phụ huynh – học sinh có thể tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh Bách khoa Open day 2024 với thông tin cụ thể:

– Thời gian: 7-12h, chủ nhật 14/1

– Địa điểm: Trường Đại học Bách khoa, 268 Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM

– Đăng ký tham gia tại đây.

Thông tin liên hệ:Văn phòng Đào tạo Quốc tế – Trường Đại học Bách khoa, (028)73014183 – 0397989798, [email protected].

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/sinh-vien-chon-bach-khoa-vi-moi-truong-hoc-tap-quoc-te-post1453985.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Học viện Hàng không Việt Nam lấy điểm sàn cao nhất là 20

Được phát hành

,

Bởi

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Học viện Hàng không Việt Nam bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 nằm trong khoảng 16-20 điểm.

Học viện Hàng không Việt Nam đặt ra điểm sàn từ 16-20 điểm. Ảnh: Phương Lâm.

Ngày 30/6, Học viện Hàng không Việt Nam công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, điểm học bạ và điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đối với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, mức điểm sàn cao nhất thuộc về ngành Quản lý hoạt động bay, 20 điểm. Ngành Công nghệ thông tin lấy 17 điểm.

3 ngành lấy mức sàn 16 là Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Các ngành còn lại lấy mức sàn 18.

Hoc vien Hang khong anh 1

Điểm sàn do Học viện Hàng không Việt Nam công bố.

Đối với phương án xét học bạ, mức sàn chung cho 12 ngành tuyển sinh là 18 điểm. Trong khi đó, ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, trường yêu cầu thí sinh đạt mức sàn trên 600 điểm (nếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM) hoặc trên 66 điểm (nếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội).

Trước đó, ngày 6/6, Học viện Hàng không Việt Nam đã thông báo điểm chuẩn xét tuyển sớm đợt 1 cho phương thức xét học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực. Ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, hai ngành lấy điểm chuẩn cao nhất, 850, là Kỹ thuật hàng không và Quản lý hoạt động bay. Các ngành còn lại lấy điểm chuẩn 600-700 điểm.

Với phương thức xét học bạ, Quản lý hoạt động bay là ngành lấy điểm chuẩn cao nhất, 27. Theo sau đó là ngành Kỹ thuật hàng không với mức chuẩn 26. Điểm chuẩn các ngành còn lại nằm trong khoảng 18-21 điểm.

Năm 2023, Học viện Hàng không Việt Nam dự kiến tuyển 3.000 chỉ tiêu cho 12 ngành đào tạo. Các phương thức tuyển sinh được nhà trường áp dụng bao gồm: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển theo chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, xét học bạ, tuyển thẳng.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ “tuột xích”, về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Điểm thi THPT 2022

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/hoc-vien-hang-khong-viet-nam-lay-diem-san-cao-nhat-la-20-post1444727.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố đề án tuyển sinh 2024 sớm hơn mọi năm

Được phát hành

,

Bởi

Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định năm 2024, trường sẽ công bố đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong ôn tập, lựa chọn ngành.

Thí sinh có ý định thi vào ĐH Bách khoa Hà Nội có thể tham khảo Đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm. Ảnh: HUST.

Mùa tuyển sinh năm 2023, ĐH Bách khoa Hà Nội công bố tổng chỉ tiêu là 8.555 sinh viên; tổng số thí sinh đăng ký là hơn 34.000 em, tỷ lệ 1 chọi 4.

Tổng số nguyện vọng đăng ký của ĐH Bách khoa đạt rất cao với con số gần 89.000. Tổng số nguyện vọng đăng ký trước khi xét tuyển vào 63/63 chương trình đào tạo đều đạt 400% trở lên.

Tổng số nguyện vọng 1 đăng ký vào ĐH Bách khoa Hà Nội là gần 16.000. So với chỉ tiêu nhà trường đặt ra (hơn 8.000), chỉ số về nguyện vọng 1 cho thấy sự quan tâm của thí sinh thực sự yêu thích các ngành học của Bách khoa Hà Nội có tỷ lệ rất cao, gần 200%.

Về số liệu xét tuyển và nhập học, tổng số thí sinh nhập học là gần 8.700 em, đạt 102% so chỉ tiêu đặt ra. Về tỷ lệ các phương thức tuyển sinh, năm 2023; phương thức xét tuyển tài năng chiếm tỷ lệ 20%; phương thức xét theo điểm thi (đánh giá tư duy và kết quả thi tốt nghiệp THPT) là 80%.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, khẳng định năm 2024, trường sẽ công bố Đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh trong định hướng ôn tập, lựa chọn ngành/nghề vào học.

Theo số liệu công bố từ Bộ GD&ĐT, số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH năm 2023 đạt 65.9% so với số thí sinh đăng ký dự thi THPT, tỷ lệ trúng nguyện vọng 1 năm 2023 là 49,1%. Đây là số liệu quan trọng để Đại học Bách khoa Hà Nội lên kế hoạch trong mùa tuyển sinh năm 2024.

Đại học Bách khoa Hà Nội hiện có 5 trường trực thuộc cùng với các viện, khoa. Các đơn vị đào tạo của đại học này rất quan tâm đến nội dung phân tích số liệu trong tuyển sinh của đại học, xác định rõ “phân khúc khách hàng”; đồng thời có điều chỉnh hợp lý để đầu tư, mở rộng ra địa bàn, thu hút những học sinh xuất sắc vào học.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học – câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau – hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Điểm thi THPT 2022

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/dh-bach-khoa-ha-noi-cong-bo-de-an-tuyen-sinh-2024-som-hon-moi-nam-post1447020.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng