Connect with us

Sách hay

Thánh thư của dân du mục

Được phát hành

,

“Dân du mục” là bộ sách công phu bao gồm cả lịch sử, cả văn hóa, cả tâm hồn của người Kazakhstan, “vừa là kinh, vừa là truyện, vừa là Thánh-thư Phúc-âm của một dân-tộc”.

review sach anh 1
Bộ sách Dân du mục của Ilyas Yesenberlin. Ảnh: NXB Phụ nữ Việt Nam.

Năm 1924, Phạm Quỳnh từng ca ngợi Truyện Kiều là “vừa là Kinh, vừa là Truyện, vừa là Thánh-thư, Phúc-âm của cả một dân-tộc (một khái niệm cần nhớ, rất mới mẻ lúc bấy giờ)”.

Điều đó hoàn toàn đúng với bộ tiểu thuyết sử thi đồ sộ Dân du mục của nhà văn người Kazakhstan Ilyas Yesenberlin. Không phải ngẫu nhiên mà bộ tiểu thuyết này đã được giải thưởng văn chương cao quý nhất của Nhà nước Kazakhstan từ thời Liên Xô và đến nay, bộ sách vẫn luôn được tái bản, được dịch sang nhiều ngôn ngữ và thậm chí, lần xuất bản đầu tiên bằng tiếng Anh năm 1998 còn được đích thân Tổng thống nước Kazakhstan độc lập viết lời giới thiệu.

Tài liệu tái hiện lịch sử của cả một dân tộc

Có nguồn gốc từ những bộ tộc du mục, nằm ở trên con đường tơ lụa và cận kề với những đế quốc lớn, từ Mông Cổ, Trung Quốc đến nước Nga Sa hoàng, lịch sử của quốc gia này là sự thay thế nhau của những liên minh để phát triển khu vực sinh tồn dựa trên những tương đồng tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa cũng như những quan hệ hôn nhân, thân tộc.

Đó là một lịch sử triền miên của những cuộc chinh phạt để hình thành liên minh và những cuộc kháng chiến chống lại các thế lực bên ngoài, một lịch sử tràn ngập bạo lực và luôn bị các đế quốc lớn đe dọa thôn tính và sáp nhập.

Đọc Dân du mục mới thấy số phận mong manh của những thiết chế mang tính bền vững như đô thị trong lịch sử Kazakhstan: ý chí của bất cứ một kẻ chinh phục nào cũng có thể xoá sổ những đô thị được manh nha gắn với những luồng trao đổi thương mại của người du mục. Phải chăng chính vì vậy mà lịch sử thành văn của người Kazakhstan còn chưa có nhiều tài liệu ghi chép và Dân du mục là bộ sách quan trọng tái hiện lại lịch sử của dân tộc Kazakhstan trải dài qua nhiều thế kỉ, từ sau cái chết của Thành Cát Tư Hãn đến khi Đế quốc Nga sáp nhập những vùng đất của người du mục vào lãnh thổ của Đế quốc.

Dân du mục là bộ sách công phu mà trong đó bao gồm cả lịch sử, cả văn hoá, cả tâm hồn của người Kazakhstan, một cuốn sách “vừa là kinh, vừa là truyện, vừa là Thánh-thư Phúc-âm của một dân-tộc”.

Có lẽ trong thời đại ngày nay, chỉ có khát vọng lớn lao của một dân tộc về việc ghi lại lịch sử của mình mới có thể tạo sinh được một tác phẩm đồ sộ như Dân du mục, một trường thiên tiểu thuyết viết theo lối biên niên bao quát một khoảng thời gian gần năm thế kỉ từ thời điểm Kim Trướng Hãn quốc, một “vệ tinh” trong hệ thái dương của Thành Cát Tư Hãn, sụp đổ dẫn đến sự ra đời của liên minh những bộ tộc Kazakhstan vào thế kỉ 15 đến khi người Kazakhstan vùng lên chống lại mưu toan của Đế quốc muốn thôn tính lãnh thổ của những người du mục và dùng sự chia rẽ để chống lại khát vọng độc lập của họ vào giữa thế kỉ 19.

Trong suốt quãng thời gian dằng dặc đó, Ilyas Yesenberlin đã dựng lên một thế giới đồ sộ gồm hàng nghìn nhân vật châu tuần quanh những anh hùng có vai trò quyết định đối với sự hình thành dân tộc Kazakhstan: những vị hãn (những thủ lĩnh thảo nguyên) Abulkhair, Dzhanybek, Kerey, Ablai, Kenesary…

Bằng sức mạnh vừa minh triết vừa quyết liệt và có phần tàn bạo, họ đã có những quyết định lớn lao có ảnh hưởng quyết định đến số mệnh của những người Kazakhstan: thống nhất lãnh thổ, thần phục Sa hoàng Nga để chống lại mối đe doạ của Đế quốc Trung Hoa và rồi, vùng lên đòi độc lập.

Chính vì vậy, có thể nói, Dân du mục thuộc về thế giới của những sử thi kì vĩ với những trận đánh long trời, những chiến dịch triền miên trên thảo nguyên, những bạo lực khủng khiếp, những âm mưu ghê hồn cũng như những nhân vật vượt lên chiều kích thiện ác thông thường.

Cái độc đáo của tiểu thuyết là cách mà tác giả khắc họa nhân vật thông qua những hành động, trong không khí thử thách sống còn mà một dân tộc bé nhỏ trên thảo nguyên bị ép giữa các đế quốc lớn luôn phải đối diện. Dẫu vậy, thay vì thần thánh hóa hoặc huyền thoại hóa những nhân vật lịch sử của dân tộc mình, nhà văn lại tái hiện họ trong hình hài vừa đầy sức mạnh của bạo lực và những hành vi quyết đoán đến tàn nhẫn vừa trong khát vọng vĩ đại về một dân tộc độc lập. Đó chính là nét độc đáo của một tiểu thuyết sử thi hiện đại.

Phản ánh tâm hồn, con người thảo nguyên

Dẫu vậy, Dân du mục hoàn toàn không phải là một bức tranh chỉ toàn màu đỏ máu của bạo lực. Đọc bộ sách này, dù là đã được chuyển ngữ, vẫn có thể cảm nhận được nhịp điệu, lối suy nghĩ, lối nói năng đầy sống động nhưng cũng rất riêng của con người thảo nguyên. Những bài hát du mục được vang lên từ chương này sang chương khác của bộ trường thiên như một thứ đối âm lại với bạo lực khủng khiếp của hành trình lập quốc đầy khó khăn.

Dân du mục được tạo nên bởi hai nửa, một, đầy bạo lực, một đầy màu sắc trữ tình của thiên nhiên thảo nguyên khắc nghiệt nhưng tuyệt đẹp, cuộc sống phóng khoáng của những người du mục, những cuộc tình tự do của những người nữ diễm lệ và những người mẹ đầy nhân hậu cũng như những nghệ nhân kết tinh toàn bộ minh triết của người du mục thảo nguyên, những nghệ nhân mà ngay cả các hãn cũng phải nghiêng mình cung kính và lắng nghe.

Có thể nói, song hành với bạo lực thì chính văn hoá, niềm tin, những giá trị của người du mục thảo nguyên, khát vọng tự do và bảo toàn lối sống chính là một nguồn động lực thứ hai, mạnh mẽ không kém góp phần kiến tạo nên một dân tộc.

Giống một bản đại hợp xướng được viết bằng hai bè, một dữ dội của những trận đánh, sức mạnh và sự khủng bố, một đầy trữ tình và sâu sắc của tình yêu tự do, truyền thống văn hoá du mục, thái độ trân trọng những giá trị truyền thống được lưu truyền qua các thế hệ, Dân du mục, có thể nói là bản hùng ca về sự kiến tạo của một dân tộc.

Đó là cuộc hành trình đầy máu và nước mắt để đi qua bạo lực, để biến bạo lực từ động lực cơ bản và phương tiện duy nhất để duy trì liên kết cộng đồng đến một trạng thái vượt lên bạo lực, cố kết cộng đồng bằng những giá trị văn hoá.

Ở phương diện đó, hoàn toàn có thể coi Dân du mục như “Thánh-thư phúc-âm” của một dân tộc khi nó chứa đựng niềm tin, những giá trị được hy sinh, tình yêu và cả những vẻ đẹp được kết tụ lại trong lịch sử và lưu truyền qua các thế hệ. Cuốn sách, chính vì thế, không chỉ là chìa khoá để hiểu một dân tộc mà còn là cánh cửa để “đi vào” một thế giới rộng lớn những dân tộc Trung Á với tinh thần bất khuất, khát vọng tự do và một lịch sử đầy máu và nước mắt.

Nguồn: https://zingnews.vn/thanh-thu-cua-dan-du-muc-post1433099.html

Sách hay

Cảm nhận mùa xuân bằng mọi giác quan

Được phát hành

,

Bởi

Qua những vần thơ trong trẻo, tác giả Tú Uyên mời bạn đọc khám phá mùa xuân trọn vẹn bằng mọi giác quan trong cuốn sách tranh thơ “Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy”.

Ban khong can nhin thay anh 1

Tú Uyên (trái) cùng em Hachi đọc sách Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy. Cả hai bạn đều tham gia các lớp sáng tác cho thiếu nhi tại Ô Cửa Sách. Ảnh: Ô Cửa Sách.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy được phát triển ý tưởng từ một sáng tác trước đó của Tú Uyên – truyện có tranh minh họa Mùa xuân Đà Lạt mà tác giả ấp ủ từ chương trình sáng tác đầu xuân năm 2024 của Ô Cửa Sách và dần hoàn thiện vào mùa hè.

Tác phẩm có cốt truyện đơn giản song không kém phần dễ thương: hành trình du xuân và gợi nhớ những kỷ niệm Tết xưa của cô bé Linh. Tết đối với em là dịp được cùng những người thân yêu trong gia đình và bè bạn ghé thăm nhiều địa điểm thú vị của thành phố quê hương như chùa Linh Phước, chợ đêm, đồi Cù, hồ Xuân Hương, trang trại, quảng trường Lâm Viên,…

Những chi tiết trong câu chuyện dường như đến từ trải nghiệm của chính Tú Uyên, vì vậy mà hành trình cảm nhận xuân diễn ra thật tự nhiên, bình dị nhưng gợi nhắc: Tết là “những ngày rảnh rỗi để cả nhà được ở bên nhau và cùng nhau tạo nên những ‘kỷ niệm'” – như cô bé Linh đã thành công nhắn nhủ mẹ mình ở cuối truyện.

Truyện của cô bạn sinh năm 2010 được chia sẻ trên trang Ô Cửa Sách, được bè bạn đón nhận và góp ý. Từ nhận xét của người đọc rằng “truyện Mùa xuân Đà Lạt đầy chất thơ”, tác giả bèn tiến hành viết một phiên bản hoàn toàn bằng thơ.

Đầu năm nay, Tú Uyên ra mắt tác phẩm tranh thơ Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy, lần này hiện diện trong hình hài một cuốn sách in. Vẫn là câu chuyện về mùa xuân Đà Lạt với những địa danh quen thuộc, song cuốn sách thể hiện sự trưởng thành rõ rệt trong sáng tác của Tú Uyên: phần lời là bài thơ theo thể năm chữ, phần hình ảnh được trau chuốt hơn về nét vẽ và màu sắc.

Và đặc biệt, lần này hình ảnh không chỉ đóng vai trò minh họa cho câu chuyện. Song hành và vẫn có sự tương ứng, liên kết nhất định, nhưng trong tập sách này, lời thơ và hình ảnh dường như có thể độc lập kể câu chuyện của riêng mình.

Hai câu mở đầu Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn ở đây” là lời khẳng định, mời gọi bạn đọc bước vào hành trình khám phá không khí giao mùa bằng những giác quan ngoài thị giác: Mùa xuân ở trong “gió nhẹ”, “nắng ấm”, “nước dịu hiền”, trong “lún phún vạt cỏ non” mà đôi chân, đôi tay có thể cảm nhận. Mùa xuân là những âm thanh “trẻ con đùa gọi bạn / chim gọi bầy hòa ca”, tiếng gọi, tiếng rao trong chợ hoa, chợ Tết. “Xuân còn là hương vị” của mứt tết, bánh chưng, quả khô. Khứu giác lại tận hưởng mùa xuân với “hương đất ẩm, hương hoa”, “hương nhang trầm”.

Phần hình ảnh cuốn sách giới thiệu một nhân vật đặc biệt: bạn mèo Miu cùng Linh dạo chơi khắp nơi tại Đà Lạt. Chìa khóa để xâu chuỗi câu chuyện nằm tại phần giới thiệu nhân vật rất đặc biệt ở trang 4: chân dung Miu nhìn từ đằng sau cùng dòng “Dành tặng các bạn sinh ra không phải để cảm nhận thế giới bằng đôi mắt”. Lời giải sẽ được gợi mở ở phần cuối sách.

Cuốn sách ra đời từ mong muốn của Tú Uyên là được đọc sách cho các bạn khiếm thị, làm sao diễn tả vẻ đẹp của mùa xuân mà không cần dùng đến thị giác.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy là một trong hai tác phẩm đầu tiên trong bộ sách “Khi trẻ là tác giả”, giới thiệu sáng tác của các em nhỏ tại Ô Cửa Sách.

Đại diện Ô Cửa Sách cho biết việc xuất bản sách xuất phát từ ước muốn chia sẻ niềm vui đọc sách với mọi trẻ em. Khi bạn đọc mua một cuốn sách, một cuốn tương tự sẽ được gửi đến cho trẻ em ít có điều kiện tiếp xúc với sách hơn, thông qua nguồn quỹ hình thành từ thù lao tác giả và đội ngũ biên tập.

Nguồn: https://znews.vn/cam-nhan-mua-xuan-bang-moi-giac-quan-post1528179.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Cùng mèo Miu cảm nhận mùa xuân bằng mọi giác quan

Được phát hành

,

Bởi

Qua những vần thơ trong trẻo, tác giả Tú Uyên mời bạn đọc khám phá mùa xuân trọn vẹn bằng mọi giác quan trong cuốn sách tranh thơ “Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy”.

Ban khong can nhin thay anh 1

Tú Uyên (trái) cùng em Hachi đọc sách Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy. Cả hai bạn đều tham gia các lớp sáng tác cho thiếu nhi tại Ô Cửa Sách. Ảnh: Ô Cửa Sách.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy được phát triển ý tưởng từ một sáng tác trước đó của Tú Uyên – truyện có tranh minh họa Mùa xuân Đà Lạt mà tác giả ấp ủ từ chương trình sáng tác đầu xuân năm 2024 của Ô Cửa Sách và dần hoàn thiện vào mùa hè.

Tác phẩm có cốt truyện đơn giản song không kém phần dễ thương: hành trình du xuân và gợi nhớ những kỷ niệm Tết xưa của cô bé Linh. Tết đối với em là dịp được cùng những người thân yêu trong gia đình và bè bạn ghé thăm nhiều địa điểm thú vị của thành phố quê hương như chùa Linh Phước, chợ đêm, đồi Cù, hồ Xuân Hương, trang trại, quảng trường Lâm Viên,…

Những chi tiết trong câu chuyện dường như đến từ trải nghiệm của chính Tú Uyên, vì vậy mà hành trình cảm nhận xuân diễn ra thật tự nhiên, bình dị nhưng gợi nhắc: Tết là “những ngày rảnh rỗi để cả nhà được ở bên nhau và cùng nhau tạo nên những ‘kỷ niệm'” – như cô bé Linh đã thành công nhắn nhủ mẹ mình ở cuối truyện.

Truyện của cô bạn sinh năm 2010 được chia sẻ trên trang Ô Cửa Sách, được bè bạn đón nhận và góp ý. Từ nhận xét của người đọc rằng “truyện Mùa xuân Đà Lạt đầy chất thơ”, tác giả bèn tiến hành viết một phiên bản hoàn toàn bằng thơ.

Đầu năm nay, Tú Uyên ra mắt tác phẩm tranh thơ Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy, lần này hiện diện trong hình hài một cuốn sách in. Vẫn là câu chuyện về mùa xuân Đà Lạt với những địa danh quen thuộc, song cuốn sách thể hiện sự trưởng thành rõ rệt trong sáng tác của Tú Uyên: phần lời là bài thơ theo thể năm chữ, phần hình ảnh được trau chuốt hơn về nét vẽ và màu sắc.

Và đặc biệt, lần này hình ảnh không chỉ đóng vai trò minh họa cho câu chuyện. Song hành và vẫn có sự tương ứng, liên kết nhất định, nhưng trong tập sách này, lời thơ và hình ảnh dường như có thể độc lập kể câu chuyện của riêng mình.

Hai câu mở đầu “Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn ở đây” là lời khẳng định, mời gọi bạn đọc bước vào hành trình khám phá không khí giao mùa bằng những giác quan ngoài thị giác: Mùa xuân ở trong “gió nhẹ”, “nắng ấm”, “nước dịu hiền”, trong “lún phún vạt cỏ non” mà đôi chân, đôi tay có thể cảm nhận. Mùa xuân là những âm thanh “trẻ con đùa gọi bạn / chim gọi bầy hòa ca”, tiếng gọi, tiếng rao trong chợ hoa, chợ Tết. “Xuân còn là hương vị” của mứt tết, bánh chưng, quả khô. Khứu giác lại tận hưởng mùa xuân với “hương đất ẩm, hương hoa”, “hương nhang trầm”.

Phần hình ảnh cuốn sách giới thiệu một nhân vật đặc biệt: bạn mèo Miu cùng Linh dạo chơi khắp nơi tại Đà Lạt. Chìa khóa để xâu chuỗi câu chuyện nằm tại phần giới thiệu nhân vật rất đặc biệt ở trang 4: chân dung Miu nhìn từ đằng sau cùng dòng “Dành tặng các bạn sinh ra không phải để cảm nhận thế giới bằng đôi mắt”. Lời giải sẽ được gợi mở ở phần cuối sách.

Cuốn sách ra đời từ mong muốn của Tú Uyên là được đọc sách cho các bạn khiếm thị, làm sao diễn tả vẻ đẹp của mùa xuân mà không cần dùng đến thị giác.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn ở đây là một trong hai tác phẩm đầu tiên trong bộ sách “Khi trẻ là tác giả”, giới thiệu sáng tác của các em nhỏ tại Ô Cửa Sách.

Đại diện Ô Cửa Sách cho biết việc xuất bản sách xuất phát từ ước muốn chia sẻ niềm vui đọc sách với mọi trẻ em. Khi bạn đọc mua một cuốn sách, một cuốn tương tự sẽ được gửi đến cho trẻ em ít có điều kiện tiếp xúc với sách hơn, thông qua nguồn quỹ hình thành từ thù lao tác giả và đội ngũ biên tập.

Nguồn: https://znews.vn/cung-meo-miu-cam-nhan-mua-xuan-bang-moi-giac-quan-post1528179.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tư duy kinh tế để sống tinh tế

Được phát hành

,

Bởi

Tác giả Tạ Tôn Bác không chỉ mang tới cho bạn đọc những góc nhìn về tài chính cá nhân, tài chính doanh nghiệp mà còn đem lại nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô. Trong cuốn sách này, tác giả có những góc nhìn mới lạ, từ tổng quan tới chi tiết của những mảnh ghép về kinh tế, từ đó phân tích hành vi con người và xã hội dưới góc nhìn về “tiền”.

Câu chuyện bỏ học để khởi nghiệp của Bill Gates đã truyền cảm hứng cho nhiều người. Thành công ấy đến từ nỗ lực bền bỉ trong suốt một hành trình dài không mệt mỏi.

Thien kien ke song sot anh 1

Câu chuyện khởi nghiệp của Bill Gates đã truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ theo đuổi giấc mơ. Ảnh: F.T.

Nhiều doanh nhân nổi tiếng đã bỏ học để khởi nghiệp, chẳng hạn Bill Gates bỏ học để thành lập Microsoft, Steve Jobs bỏ học để thành lập Apple, Mark Zuckerberg bỏ học để thành lập Facebook, v.v.

Thế là hàng loạt các cuốn sách “truyền cảm hứng” đề xướng quan điểm học không quan trọng, đọc sách cũng vô ích, dẫn đến hệ quả một số thanh niên nổi loạn, cho rằng bản thân có thể tiến tới tương lai xán lạn mà không cần bằng cấp giống họ.

Thiên kiến kẻ sống sót cho chúng ta biết rằng những doanh nhân bỏ học lập nghiệp thành công chỉ có từng ấy người, còn đa số các doanh nhân đều có kiến thức và nền tảng giáo dục vững chắc. Kể cả những doanh nhân bỏ học cũng vậy, trường mà họ bỏ là Harvard, riêng việc đỗ vào ngôi trường này thôi đã chứng minh họ là “kẻ sống sót”.

Tổng kết một câu với thiên kiến kẻ sống sót chính là càng chăm chú quan sát sự thật trước mắt thì bạn càng rời xa chân tướng.

Thống kê học giải thích hiện tượng này bằng thuật ngữ “khuynh hướng lựa chọn”, tức là chúng ta bỏ qua tính ngẫu nhiên và tính toàn diện của mẫu khi thực hiện thống kê, chỉ xem xét mẫu cục bộ nên ảnh hưởng tới kết luận về tổng thể.

Như ví dụ về điều tra tình hình mua vé tàu Tết ở trên: A là toàn bộ những người muốn mua vé tàu, bao gồm: A1 là những người đã mua được vé, A2 là những người muốn nhưng không mua được vé. Những người đã ở trên tàu chắc chắn thuộc nhóm A1. Trong quá trình điều tra, đối tượng khảo sát của phóng viên chỉ là một phần nhỏ thuộc nhóm A1, từ đó dẫn đến sai lệch trong thống kê.

Trên cơ sở này, chúng ta có thể áp dụng vào thực tế để lý giải những ví dụ cụ thể của “thiên kiến kẻ sống sót”.

Bạn còn nhớ “Squidward Tentacles” ở World Cup 2010 chứ? Ngôi sao lớn nhất của kỳ World Cup năm đó không phải một cầu thủ mà chính là chú bạch tuộc Paul đến từ Thủy cung Oberhausen, Đức, đã dự đoán một cách thần kỳ kết quả của đội tuyển Đức bảy lần liên tiếp. Tuy nhiên, thật ra đó là ví dụ điển hình về thiên kiến kẻ sống sót.

Rất nhiều loài động vật đã tham gia dự đoán World Cup vào mùa hè năm đó: khỉ ở Philippines, lạc đà không bướu ở Mexico, voi ở châu Phi, bò ở Bulgaria và thậm chí cả gấu trúc ở Trung Quốc. Chẳng qua những con vật này không dự đoán đúng nên không có phương tiện truyền thông nào đưa tin, và chú bạch tuộc Paul trở thành người may mắn.

Trong giới kinh doanh, thiên kiến kẻ sống sót được phản ánh qua tình trạng mọi người thường bị ám ảnh bởi kinh nghiệm thành công mà bỏ qua những bài học từ thất bại.

Trường Kinh doanh Stanford xây dựng một loạt các bài giảng nặng ký “Viewfrom the top”, thường xuyên mời các doanh nhân hoặc nhà đầu tư thành đạt trên toàn cầu chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh của họ, cả Steve Jobs và Bill Gates đều từng tham gia. Nhưng sau vài năm diễn thuyết, ban tổ chức nhận thấy những chia sẻ này dường như không giúp ích nhiều cho những người khởi nghiệp. Nguyên nhân bởi:

Những người lên sân khấu chia sẻ về thành công của mình đều tương đối nổi tiếng, trong khi những người thua cuộc chẳng hề được biết đến, lời rao giảng của các chuyên gia có thể khiến người nghe đánh giá quá cao xác suất thành công thông qua đầu tư.

Do điều kiện hạn chế hoặc ảnh hưởng của yếu tố tâm lý, những người thành công khó đảm bảo tính hợp lý, khách quan và thường có xu hướng phóng đại khả năng của mình, bỏ qua yếu tố may mắn, coi nhẹ rủi ro mà mình đã gặp phải vào thời điểm đó.

Vì vậy, có thể nói rằng thành công không thể học hỏi, bởi mọi kinh nghiệm thành công đều không phổ biến.

Thiên kiến kẻ sống sót còn được gọi là “người chết không biết nói”. Phép ẩn dụ này xuất phát từ lĩnh vực y học, chỉ người sống mới có cơ hội đứng ra đánh giá hiệu quả của phương pháp điều trị, còn người chết không có cơ hội ra mặt để tranh luận.

Trong cuộc sống, những ví dụ dễ thấy nhất là “họ hàng của tôi uống thuốc này khỏi bệnh”, “một đứa bạn của tôi đi khám bác sĩ Đông y này”… Cho dù mối quan hệ giữa bạn và bạn thân có tốt đến mấy đi chăng nữa, đáng tin cậy và tôn trọng tới mức nào thì đều bình đẳng khi đứng trước quy luật khách quan, bệnh tật và thuốc men sẽ không ưu ái người thân thiết với bạn chỉ vì bạn yêu thích họ.

Chúng ta thường đặt hào quang cho những người thành công, cho rằng hành vi của họ dẫn đến thành công. Thực tế, có thể họ đã làm sai và chỉ may mắn sống sót. Có thể những người không sống sót cũng làm như vậy nhưng họ đâu còn cơ hội nói ra, và dù nói cũng chưa chắc có người nghe.

Nguồn: https://znews.vn/bill-gates-vi-du-dien-hinh-ve-thien-kien-cua-ke-song-sot-post1532944.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng