Connect with us

Sách hay

Tác phẩm văn học dịch nổi bật năm 2023

Được phát hành

,

2023 tiếp tục là một năm sôi động đối với văn học dịch ở Việt Nam; có tác giả quan trọng lần đầu được giới thiệu, có cả những cái tên đương đại với tác phẩm gai góc.

Xuyên suốt năm, nhiều tác phẩm văn học giá trị được các nhà xuất bản, công ty sách dịch và giới thiệu đến bạn đọc. Văn học dịch dường như ngày càng đa dạng khi các đơn vị làm sách bớt ngần ngại đầu tư vào các tác phẩm khó, các tác phẩm gai góc hơn.

Đơn cử, những tác phẩm như Truyện hư cấu, Aleph, Thám tử hoang dã… không phải là những tác phẩm dễ đọc, nhưng được những người yêu văn chương, giới phê bình đánh giá là những tác phẩm đáng đọc và nên đọc; hay những lát cắt cuộc đời trần trụi trên giấy của Annie Ernaux, nhờ có hiệu ứng Nobel, đã thu hút được một lượng độc giả nhất định; ngoài ra, những cái tên đang lên như Sally Rooney hay Kevin Chen cũng xứng đáng được độc giả Việt chú ý đến.

Truyện hư cấu (Jorge Luis Borges, Nguyễn An Lý dịch)

top sach 2023 anh 1

Từ lâu, Jorge Luis Borges đã là một tên tuổi lớn trên thế giới, là cây bút truyền cảm hứng cho bao thế hệ nhà văn như Gabriel Garcia Marquez, Umberto Eco hay Salman Rushdie…

Được giới thiệu đến độc giả Việt thông qua Truyện hư cấu, Borges mang đến một hành trình vào cõi huyền ảo của siêu hư cấu (metafiction). Tác phẩm kết hợp nhuần nhuyễn triết học với giả tưởng, tập hợp các câu chuyện được liên kết với nhau một cách kỳ lạ, lu mờ giữa ranh giới tiểu luận và truyện ngắn.

Theo dịch giả Nguyễn An Lý, dịch Borges là một công việc vừa hứng thú vừa nhọc nhằn, vừa phải là một phần không thể thiếu trong nghiên cứu – hoặc tìm hiểu về nghiên cứu – Borges, vừa là một sự đi trên dây mong manh giữa không diễn giải đủ và diễn giải quá đà.

Thế giới hư cấu của Truyện hư cấu nói riêng và Borges nói chung để lại một dấu ấn đậm nét giữa dòng chảy văn học mà mọi người yêu văn đều nên thử thách bản thân và dấn thân vào một lần.

Thám tử hoang dã (Roberto Bolaño, Trần Tiễn Cao Đăng dịch)

Độc giả Việt từng được tiếp xúc với 2666 đồ sộ của Roberto Bolaño nay được giới thiệu đến một tác phẩm khác không kém phần thách thức của ông – Thám tử hoang dã.

top sach 2023 anh 2

Thám tử hoang dã là bức tranh lột tả sự hiện hữu hiểm nghèo, ngây ngô, hoang dại và nực cười của nhà thơ, một giống nòi ngày càng lạc lõng giữa thế giới hiện đại.

Qua gần 600 trang sách (bản dịch tiếng Việt), nhà văn người Chile dẫn dắt độc giả theo chân những nhà thơ kiêm thám tử, truy tìm dấu vết một nhà thơ mất tích.

Đó là một cuộc truy tìm trải dài hàng năm trời, diễn ra tại ba châu lục nhưng trước hết là Mỹ Latin, miền đất mênh mông của vô vàn phức tạp, nhộn nhạo và bạo tàn nhưng cũng rất đẹp.

Một tác phẩm phức tạp về thơ ca, nghệ thuật trong thế giới hỗn mang, góp phần củng cố vị thế của Roberto Bolaño.

Cuộc đời và số phận (Vasily Grossman, Thiên Nga dịch)

top sach 2023 anh 3

Vasily Semyonovich Grossman (1905 – 1964) là phóng viên chiến trường, nhà văn người Nga gốc Do Thái. Cuộc đời Grossman gắn liền với những thăng trầm của nước Nga thời kì Xô viết, mà trung tâm là cuộc chiến tranh vệ quốc chống lại Phát xít Đức xâm lược Nga năm 1941.

Tác phẩm của Vasily Grossman đào sâu vào trận Stalingrad, trận chiến mang tính bước ngoặt trong Thế chiến Hai. Từ đó, tác giả cố gắng gợi nên tinh thần của cả một thời đại bão tố của nước Nga.

Có thể ví Cuộc đời và số phận như một bức tranh tả thực đầy chi tiết về những tầng lớp xã hội Nga và cách họ biến đổi, kháng cự cơn bão phi nhân hóa của chiến tranh.

Cuộc đời và số phận được đánh giá có tầm vóc sánh ngang với những kiệt tác như Vòng đầu địa ngục Bác sĩ Zhivago.

Nói đi, ký ức (Vladimir Nabokov, Orkid dịch)

top sach 2023 anh 4

Nhiều nhà phê bình đánh giá nếu Vladimir Nabokov không được thế giới biết đến với Lolita, thì ông sẽ được biết đến với Nói đi, ký ức. Nhận định này phần nào đã cho thấy tầm vóc cuốn hồi ký của văn hào Nabokov.

Cuốn sách tập hợp những câu chuyện riêng lẻ xuất bản từ năm 1936 và được sửa đổi vào năm 1966. Những mẩu chuyện phần nào bật mí về cuộc đời thăng trầm và thú vị của Vladimir Nabokov.

Với thứ ngôn ngữ đẹp, phong phú và độc đáo, Nabokov đã làm sống dậy ký ức, lịch sử và cả những đớn đau của một cuộc đời kỳ lạ, cuộc đời đã định hình nên cha đẻ của Lolita, Pnin The Real Life of Sebastian Knight

Trái tim là thợ săn cô đơn – (Carson McCullers, Đăng Thư dịch)

Trái tim là thợ săn cô đơn được viết khi Carson McCullers mới 23 tuổi, được xem là “ước mơ của mọi nhà xuất bản” lúc bấy giờ và lập tức đưa tác giả thành truyền kỳ của nước Mỹ.

top sach 2023 anh 5

Khác với các nhà văn thành danh khác, phần lớn tác phẩm của McCullers được viết trước khi tác giả 30 tuổi.

Trái tim là thợ săn cô đơn là hành trình tự tìm hiểu nỗi cô độc của bản thân. Lấy bối cảnh ở một thị trấn miền nam thời kỳ Đại suy thoái, nhân vật chính – John Singer – là một anh chàng câm điếc, tính cách lãnh đạm.

Nhưng vì sự câm lặng thường trực ấy, Singer bỗng có sức hút mãnh liệt với những kẻ lạc lối bên lề xã hội nhưng khao khát được sẻ chia: từ ông chủ quán ăn góa bụa đến cô thiếu nữ nổi loạn, từ gã vô sản nghiện rượu đến tay bác sĩ da đen đấu tranh chống phân biệt chủng tộc…

Nước Mỹ hiện lên qua ngòi bút của Carson là sự tổng hòa của cô đơn, sợ hãi, chết chóc, điên loạn, bạo lực và khủng bố… Âm ỉ trong đó, độc giả nghe thấy được tiếng nói của một nước Mỹ khác, tiếng nói của những kẻ bên lề, khi niềm tin cuộc sống va chạm với thực tế bẽ bàng, khi mọi thứ bắt đầu sụp đổ…

Vùng đất quỷ tha ma bắt (Kevin Chen, Nguyễn Vĩnh Chi dịch)

Cuốn tiểu thuyết Đài Loan này đã tạo ra một hiện tượng nhẹ khi mới được xuất bản tại Việt Nam. Một phần do sự “chăm tương tác” của tác giả với độc giả trên mạng xã hội, một phần do nội dung đặc biệt của nó.

top sach 2023 anh 6

Câu chuyện tiểu thuyết bắt đầu vào một ngày rằm tháng bảy, tại một vùng quê nghèo miền Trung đảo Đài Loan. Sau khi mãn hạn tù vì tội giết người bạn đời đồng tính ở Đức, Trần Thiên Hoành về quê. Tại đây, cha mẹ chị cả chị hai chị ba chị tư chị năm anh trai và chính gã – thanh niên nhà họ Trần lần lượt sắm vai người kể chuyện xuyên không – thời gian, dệt nên một mạng lưới đầy mê hoặc về những bí mật gia đình và những tư tưởng mê tín ở nông thôn, phơi bày nỗi bất hạnh vụn vỡ muôn màu muôn vẻ.

Trong lần trao đổi với ZNews, tác giả Kevin Chen (Trần Tư Hoành) cho biết ông viết cuốn sách này với nguồn cảm hứng từ chính gia đình và quê hương ông. Với cuốn tiểu thuyết này, nhà văn đối mặt với chính gia đình mình, nền văn hóa của mình và đặc biệt là với “vùng đất quỷ tha ma bắt” trong tâm trí mình. Ông nói: “Với cuốn tiểu thuyết này, tôi tự thách thức bản thân mình ‘về nhà'”.

Thế giới tươi đẹp, người ở đâu (Sally Rooney, Phạm Thu Hà dịch)

Tiểu thuyết gia người Ireland sinh năm 1991 Sally Rooney thường được tôn vinh là “tác giả vĩ đại đầu tiên của thế hệ Thiên niên kỷ (Millennials)”. Ngòi bút của Rooney hướng sự quan tâm đến những mối quan hệ kỳ lạ, hoặc những mối quan hệ có vẻ kỳ lạ nhưng lại phổ biến một cách âm thầm trong giới trẻ.

top sach 2023 anh 7

Thế giới tươi đẹp, người ở đâu là cuốn tiểu thuyết thứ ba của Sally Rooney. Ngay từ thời điểm ra mắt, cuốn sách đã tạo ra một cơn sốt trong các cộng đồng đọc sách như BookTube hay BookTok trên thế giới.

Cuốn tiểu thuyết xoay quanh bốn thanh niên đối mặt với áp lực công việc và các mối quan hệ trong bối cảnh bất ổn chính trị và nỗi bất an vô định vào tương lai. Đó là tiểu thuyết gia Alice và người bạn thân Eileen – một biên tập viên tạp chí văn chương, cùng hai người tình của họ là Felix – một nhân viên nhà kho không có nhiều thành tựu – và Simon – một cố vấn chính trị đang trải qua những tháng năm tuổi trẻ không mấy yên bình.

Một lần nữa, Sally Rooney lột tả trạng thái giằng xé của nhóm bạn trẻ vừa say đắm cuộc đời vừa trăn trở đi tìm ý nghĩa cuộc sống trong một thế giới đang ngày càng xấu đi trong mắt họ. Gói gọi trong hơn ba trăm trang sách, những câu chuyện về tình yêu và tình dục được Sally Rooney kể với sự nhạy cảm và độ thấu hiểu sâu sắc đầy chân thành.

Cách tác giả, thông qua các nhân vật, chuyển đổi linh hoạt giữa cách nói trang trọng và tiếng lóng, cũng như các chủ đề toàn cầu đan xen với chủ nghĩa cá nhân tạo nên một lối viết độc đáo, làm nổi bật cách thức giao tiếp của thế hệ trẻ trong thời đại Internet.

Chuỗi tác phẩm của Annie Ernaux (Thu Phương dịch)

Sau giải Nobel Văn chương năm 2022, cái tên Annie Ernaux nhận được sự chú ý xứng đáng hơn từ độc giả Việt. Các tác phẩm của bà được săn tìm, được tái bản và được dịch, xuất bản thêm.

top sach 2023 anh 8

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Những ngày văn học châu Âu hồi tháng 5, ba tác phẩm của bà là Một người phụ nữ, Nỗi nhục, Cơn cuồng si được giới thiệu đến độc giả. Các tác phẩm của Ernaux thường mỏng, được viết với văn phong gãy gọn, không hoa mĩ. Qua đó, bà mổ xẻ những lát cắt cuộc đời cá nhân, bóc tách các sự kiện và cho thấy một độ vang rộng, phổ quát của cả một thế hệ, một giai cấp.

TS Nguyễn Quyên đã nhận xét: “Các tác phẩm của bà đều có thể khớp được với chúng ta ở một giai đoạn nào đấy”. Nếu còn trẻ và muốn đọc một câu chuyện tình yêu say đắm, độc giả có thể tìm đọc Cơn cuồng si. Nếu muốn đọc về nỗi băn khoăn nguồn gốc của bản thân, có thể tìm đến Nỗi nhục. Muốn đọc để hiểu thêm về mối quan hệ với mẹ, có thể tìm đến Một người phụ nữ.

Tuyển tập Kawabata – Truyện ngắn (Kawabata Yasunari, Nguyễn Nam Trân dịch)

Kawabata là cái tên vốn đã quen thuộc với độc giả Việt thông qua nhiều tác phẩm ấn tượng như Xứ tuyết, Đẹp và buồn, Ngàn cánh hạc

top sach 2023 anh 9

Tuyển tập Kawabata – Truyện ngắn là cuốn đầu trong dự án xuất bản gồm 3 tập, gồm: Tuyển tập Kawabata – Truyện ngắn; Tuyển tập Kawabata – Thư từ và hồi ức; Tuyển tập Kawabata – Truyện ngắn trong lòng bàn tay. Sách được dịch giả Nguyễn Nam Trân dành nhiều năm tâm huyết để dịch và chỉnh sửa.

Kawabata tự nhận mình được “rửa tội bằng văn học hiện đại phương Tây” và ông cũng bắt đầu văn nghiệp từ việc theo đuổi trào lưu mới của Tây phương, rồi mới trở về với truyền thống. Kawabata vận dụng nhuần nhuyễn phân tâm học và kỹ thuật dòng ý thức để đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật, đồng thời nghiên cứu các giá trị thẩm mỹ Nhật Bản, điều chỉnh mối quan hệ phức tạp giữa truyền thống và hiện đại, biến nó từ đối lập sang hài hòa.

Ông đã dung hợp thành công mỹ cảm truyền thống của văn học Nhật Bản với các thủ pháp nghệ thuật đa dạng của chủ nghĩa hiện đại, thể hiện được tinh thần duy tâm nhân văn, lý trí và tình cảm của con người hiện đại, từ đó mở ra một phong cách mới và độc đáo, tạo nên “vẻ đẹp Kawabata”…

Văn chương của Kawabata Yasunari không chỉ có tính đặc thù dân tộc mà còn có ý nghĩa phổ quát. Bút pháp sáng tạo của Kawabata đã vượt ra ngoài đất nước Nhật Bản, ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới. Điều này có ý nghĩa to lớn, giống như sự khai sáng thúc đẩy mọi người nhìn nhận lại văn hóa phương Đông.

 

Nguồn: https://znews.vn/tac-pham-van-hoc-dich-noi-bat-nam-2023-post1450517.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng