Connect with us

Sách hay

Sách và sự đọc trong ‘Thoái thực ký văn’

Được phát hành

,

Nhờ đọc sách chuyên cần, quen thi phú mà quan võ làm thơ hay khiến vua ái mộ; hoặc phận đàn bà, nhưng đọc thông kim cổ nên một lời dẫn giải cũng khiến kẻ làm quan thán phục.

Tìm hiểu cuộc đời cũng như tác phẩm Thoái thực ký văn của Trương Quốc Dụng, giúp ta hiểu thêm sự ích lợi của tri thức lĩnh hội được từ sách vở năng đọc đối với tiền nhân dạo xưa.

Trương Quốc Dụng đọc sách chuyên cần

Trương Quốc Dụng, theo thông tin từ hai dịch giả Nguyễn Lợi và Nguyễn Đổng Chi khi dịch và xuất bản Thối [thoái] thực ký văn năm 1944 bởi NXB Tân Việt, cho biết ông người Hà Tĩnh.

Trương Quốc Dụng theo ghi chép của dịch giả Hoàng Văn Lâu trong bản dịch Mẫn Hiên thuyết loại, có tên Khánh, tên tự Dĩ Hành.

Sinh trưởng trong gia đình trung lưu chuộng Hán học, nên Trương Quốc Dụng sau đó cũng theo đòi nghiệp bút nghiên. Năm lên 4 tuổi đã làm quen với chữ thánh hiền. Năm Ất Dậu (1825) đỗ hương cống và Kỷ Sửu (1829) ghi danh tiến sĩ.

Xuất thân khoa bảng bước vào quan trường, ông Phong Khê (tên hiệu Trương Quốc Dụng) kinh qua nhiều chức vụ khác nhau. Riêng về mặt tri thức, ông được Đại Nam liệt truyện ngợi khen: “Quốc Dụng là người trầm tĩnh, dẫu làm quan song chưa từng rời quyển sách, mọi người đều suy tôn là học rộng”.

Sự học của vị quan đất Hà Tĩnh còn được biết đến khi ở trong quân thứ, dẫu ưa rượu nhưng không bao giờ ông sao nhãng việc đọc sách. Nhờ đi khắp ba miền Bắc, Trung, Nam, nên hiểu biết của ông thêm phần sâu rộng, gắn với thực tế. Ngoài ra, Đại Nam nhất thống chí còn cho biết ông tinh thông cả về thuật số và chiêm tinh học.

Trong đời Trương Quốc Dụng, ông từng được giảng sách hầu vua, coi việc ở Khâm thiên giám, Viện hàn lâm, rồi Phó Tổng tài Quốc sử quán cũng như chấm thi Hương, thi Hội đã chứng tỏ cho kiến thức mẫn tiệp của ông rồi.

Bên cạnh đó, xét về mặt sách vở, Trương Quốc Dụng đã có những đóng góp quý báu khi ông tham gia biên soạn Khâm định Việt sử thông giám cương mục, Đại Nam thực lục, Văn quy tân thể…

Nguoi xua doc sach anh 1

Đền thờ Trương Quốc Dụng ở Hà Tĩnh. Ảnh: Trương tộc.

Còn với riêng trước tác của bản thân, theo tác phẩm Trương Quốc Dụng-danh tướng-nhà văn hóa lớn thì ông có Thoái thực ký văn, Trương Nhu Trung thi tập cùng nhiều bài bình, thơ… Qua Thoái thực ký văn cho thấy sự uyên bác của một nhà nho thế kỷ 19.

Vốn Thoái thực ký văn là ghi chép những điều nghe thấy khi nghỉ việc quan về nhà. Nhưng xem qua tác phẩm, thì đây là một bộ sách bách khoa thư về kiến thức với đủ lĩnh vực, từ cương vực, địa lý hành chính (phong vực) đến bổng lộc, khoa cử, binh chế… (chế độ) rồi nhân vật, cổ tích…

Đối với tác phẩm, trong “Thoái thực ký văn mục dẫn” (Bài mục lục dẫn về sách Thoái thực ký văn), tác giả đã có lời tâm sự, qua đó giúp ta biết được về sự ra đời tác phẩm, mà cũng là cái sự học không ngừng của Trương Quốc Dụng.

“Phàm đi làm quan đến đâu, tai nghe mắt thấy, cùng là được các bậc học giả chuyện trò, dưới đến các chuyện thường trong thôn xóm, về cương vực nước nhà, các nhân vật, các sự vật, điều gì có thể tham khảo được, thường thường ghi lên trên giấy. Rồi thì đem cất vào tráp”.

Cái sự thường lắng nghe, năng trao đổi, siêng quan sát để rồi những kiến thức, hiểu biết ấy gồm thâu vào trí não, hiện ra nơi con chữ trên trang giấy, đáng để học hỏi lắm. Và làm ta nhớ đến Trương Quốc Dụng có gì đó giống Bảng nhãn Lê Quý Đôn.

Những gì ghi chép được do không để ý nên qua thời gian, đến khi soạn lại thì mười phần chỉ còn lại một, hai. Thế mà những tờ giấy rời ấy khi biên soạn lại, đem đến cho ta một Thoái thực ký văn đầy ắp thông tin. Nếu như còn đầy đủ thì tác phẩm sẽ dày dặn đến bao nhiêu?

Giá trị của sự đọc, học hỏi từ sách

Trong Thoái thực ký văn, chỉ riêng nói về sách và sự đọc, học sách qua những truyện, người mà Trương Quốc Dụng đề cập đến, cũng đáng để chúng ta học hỏi, chiêm nghiệm.

Như ở thời Trần hoặc thời Lê sơ, các quan võ quen vó ngựa đường gươm, nhưng những vị ấy cũng lấy sách làm bạn vì hay đọc. Phạm Ngũ Lão dù là tướng, nhưng thơ ca của ông đọc vào sang sảng chất hào hùng của kẻ nam nhi thời Trần:

“Múa giáo non sông đã mấy thu,

Ba quân hùng hổ át sao Ngưu.

Công danh, nam tử còn mang nợ,

Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ hầu”.

(Thuật hoài)

Rồi thời Lê sơ, có Lê Niệm là đô đốc, mà thơ thì được vua Lê Thánh Tông giỏi thi phú cũng ái mộ nên “mỗi khi làm thơ thường bảo ông họa lại”; hay Lê Hoằng Dực cũng thân đô đốc được sứ nhà Minh khen là học vấn uyên bác. Tài thi phú, học vấn uyên bác kia của người làm tướng, nếu không có bút nghiên chuyên cần, sách hay siêng đọc nào dễ mà thành được.

Là kẻ hậu sinh ham sách, Trương Quốc Dụng vì thế cũng không bỏ qua gương tiền nhân. Thế nên tác giả mới qua lời kể của “ông Hoàng xã tôi” là người đi sứ cùng Lê Quý Đôn, mà ngưỡng mộ cái tài “Quế Đường (Lê Quý Đôn) xem sách rất nhanh, mười hàng một lần, đã thuộc rồi thì suốt đời không quên, mà tay chưa từng rời sách”.

Nguoi xua doc sach anh 2

Cụ già đọc sách. Ảnh: Pinterest.

Nước Việt ta, phụ nữ thu mình quanh việc gia đình, còn chữ nghĩa là việc của nam nhi. Mấy ai phận má phấn mà vượt lên được sự phân vai xã hội như Lễ nghi học sĩ Nguyễn Thị Lộ hay tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu…

Ấy nhưng khi phụ nữ mà được mở mang kiến thức từ chữ nghĩa, sách vở thì đấng mày râu cũng có phen thán phục.

Chuyện là có ông Văn vốn làm Tri phủ Tư Nghĩa, có lần đến nhà người bạn làm quan nhưng bạn vắng nhà, người vợ ra tiếp. Lúc ấy trời nóng nực, khách được mời uống trà gừng. Ông Văn khen trà có mùi vị ngon. Nữ chủ nhà liền đáp: “Vì khát nên dễ uống thôi. Nhưng người xưa có câu: Trên giường để củ cải, dưới giường để gừng, vị quê cũng không tệ”.

Ông Văn tò mò hỏi câu ấy từ đâu mà có, thì được đáp rằng: “Từ sách Cứu hoang” (sách Cứu hoang bản thảo của Chu Túc thời Minh). Nói rồi cắt nghĩa rạch ròi cho ông Văn nghe. Chỉ là người phụ nữ thôi đấy, nhưng vì biết chữ, siêng năng đọc sách, tìm hiểu sự vật mà thực hành đúng làm cho kẻ làm quan cũng phải lấy làm phục thì có thể thấy ích lợi của việc chuyên cần lượm thu kiến thức đến đâu.

Bên cạnh lợi của đọc sách, ta cũng thấy cái hại của kẻ thô bỉ, thiếu tri thức, lễ nghĩa vì không xem sách thánh hiền. Chẳng đâu xa, Trương Quốc Dụng dẫn ra ngay trường hợp dưới đây.

Ấy là ở Biên Hòa có nhà nọ người anh chết nhưng không con nối dõi. Họ hàng bèn bàn lập con người em làm kẻ nối dõi. Người em có hai con, quan địa phương xử lập người con thứ. Nhưng rồi gia đình ấy kiện tụng, cũng bởi nhiều của. Đến khi phúc thẩm, phái viên lập con trưởng, quan Hữu ty cũng theo đó y lời.

Việc bất nhất sai lễ trên bị Trương Quốc Dụng phê rằng: “Có lẽ không họp nhau khảo nghi lễ nên mới vậy. Chu Tử nói: “Sách phần nhiều xem không hiểu”, huống hồ có người chưa từng xem sách”. Đó là cái hại của kẻ kiến thức nông cạn, đã thế khi cần lại không chịu học hỏi, tra cứu mà lại làm quan “phụ mẫu” quản thiên hạ.

Nguồn: https://zingnews.vn/sach-va-su-doc-trong-thoai-thuc-ky-van-post1118787.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng