Connect with us

Sách hay

‘Đọc sách và leo núi cho tôi sống nhiều cuộc đời’

Được phát hành

,

Đây là điểm chung mà Celine Nhã Nguyễn, người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest, tìm thấy được ở 2 sở thích lớn của mình.

Một buổi chiều đầu năm 2025, thời tiết TP.HCM nắng nhẹ, dịu mát, đón chúng tôi là ngôi nhà trong khu phố thanh bình, tĩnh lặng của Celine Nhã Nguyễn. Được biết đến với hình ảnh nữ luật sư thành đạt, nhà leo núi đang trên hành trình hoàn thành thất đỉnh (7 ngọn núi cao nhất ở 7 châu lục), bận rộn làm việc, tập luyện song song chăm lo cho gia đình, nhưng trong không gian riêng tư của mình, Nhã không quên chăm chút từng góc nhà, từng món vật dụng, nội thất.

Nhận mình “thích đủ thứ” vì có nhiều đam mê, song chị cũng không ngần ngại khẳng định, mỗi lĩnh vực chị theo đuổi, đều hướng đến mục tiêu dài hạn mà chị kiên trì, bền bỉ, kỷ luật. Trong ngôi nhà của Nhã, không khó để thấy những bộ sưu tập – từ bàn ghế, ấm trà,… cho đến sách. Ngại ngùng không muốn nhận mình là nhà sưu tập, nhưng nhắc đến bất cứ món đồ nào, chị cũng có thể kể ra câu chuyện đằng sau đó, ẩn chứa cả quá trình dày công nghiên cứu, tìm hiểu.

Thu vén lịch trình dày đặc, chị trải lòng với Tri thức – ZNews về cách để sắp xếp cuộc sống nhiều vai trò của mình, cách mà chị không ngừng hoàn thiện lối sống, tư duy và tam quan của mình mỗi ngày.

Celine Nha Nguyen anh 1

“Tôi luôn đặt ra những mục tiêu dài hạn”

– Chị được biết đến với nhiều vai trò: nữ luật sư, nhà leo núi, golf thủ, nhà sưu tầm sách, làm mẹ của ba người con. Chị làm thế nào để sắp xếp thời gian và dung hòa được những “phiên bản” kia của mình?

– Thực lòng, tôi nghĩ khó có cái gọi là cân bằng hay dung hòa. Một ngày ai cũng chỉ có 24 giờ. Chẳng ai có thể cùng lúc xuất sắc trong mọi chuyện, điều đó là bất khả. Mình phải xác định được những ưu tiên ở thiện tại để tập trung, dốc tâm sức vào đó.

Tôi là một con người rất quyết liệt, trong những thứ mà tôi cho là quan trọng với mình: gia đình, sự nghiệp, làm sao để sống một cuộc có giá trị, có đạo đức. Đây đều là những thứ cần được xây dựng chứ không chỉ hào nhoáng bề ngoài, tốt nhất là phải trui rèn từ nhỏ đến lớn. Mỗi quãng thời gian trong đời, tôi đều phải xác định điều gì đang là ưu tiên, để sắp xếp lịch trình công việc và cuộc sống.

Chẳng hạn lúc này, tôi đang dành phần lớn thời gian mỗi ngày để luyện tập, chuẩn bị chinh phục thử thách cuối cùng còn lại trong thất đỉnh – núi Delani (Alaska) – vào tháng 6 năm nay. Song song, tôi vẫn chăm sóc gia đình và dành thời gian cho các con, đồng thời phải điều hành công ty. Do đó, tôi buộc phải cắt giảm quỹ thời gian của những hoạt động khác, như những buổi hội hè, vui chơi hay giao tế xã hội.

Celine Nha Nguyen anh 2

– Kể từ khi chinh phục đỉnh đầu tiên trong thất đỉnh – Kilimanjaro (ngọn núi cao nhất châu Phi) – vào năm 2017, đến nay đã 7 năm trôi qua. Chinh phục thất đỉnh là mục tiêu rất dài hơi của chị. Chị đã đặt ra mục tiêu đó từ ngày mới bén duyên với leo núi?

– Sau chuyến leo núi Kota Kinabalu – đỉnh núi cao nhất của Malaysia vào năm 2012, tôi tiếp tục trau dồi, rèn luyện và thử sức với một số ngọn núi khác trong khu vực và trong nước. Bắt đầu cảm nhận mình làm được, bộ môn này là dành cho mình, tôi mới quyết tâm theo đuổi nghiêm túc và đặt ra mục tiêu chinh phục thất đỉnh. Điều này cũng giống với những sở thích khác của tôi: tôi luôn đặt ra những mục tiêu dài hạn và lên kế hoạch bền bỉ, kiên trì theo đuổi, chứ không bao giờ làm qua loa.

– Chị cũng được biết đến là một nhà sưu tầm sách đặc biệt đã nhiều năm nay. Sở thích này khởi nguồn từ đâu?

– Tôi may mắn được làm quen với sách từ rất sớm. Ngày nhỏ, ba tôi có rất nhiều sách, gần như là một thư viện cá nhân tại nhà. Đó là nơi tôi đã tìm thấy những cuốn sách đầu đời. Tôi say mê đọc từ truyện thiếu nhi, truyện cổ tích, đến các tiểu thuyết kinh điển. Thậm chí, có phần già trước tuổi, tôi đã bắt đầu đọc các sách khoa học – triết học từ khi mới học cấp 2.

Lớn lên, tôi duy trì được thói quen mua và đọc sách. Tìm hiểu sâu hơn, tôi biết đến và quan tâm đến sách đặc biệt – dòng sách không chỉ được đầu tư về nội dung, mà còn được trau chuốt về hình thức. Tính thẩm mỹ cao mang đến giá trị gia tăng cho sách đặc biệt.

Tôi sưu tầm sách đặc biệt của thế giới từ những nhà đấu giá như Christie’s, Doyle, Sotherby… Riêng sách đặc biệt tại Việt Nam, tôi cũng mua từ rất sớm, một phần do có quen biết anh Trần Đại Thắng (Giám đốc Công ty CP Văn hóa Đông A) nhiều năm nay vì cả hai cùng chơi golf. Về sau, thêm nhiều đơn vị khác ngoài Đông A cũng làm sách đặc biệt, chẳng hạn Nhã Nam, Hải Đăng,… Đa phần được chọn làm phiên bản sách đặc biệt đều là những kiệt tác của Việt Nam và thế giới, do đó rất xứng đáng để sưu tầm.

Celine Nha Nguyen anh 3

– Theo chị, so với sách S (sách đặc biệt) của thế giới, sách S do các đơn vị tại Việt Nam thực hiện có nhiều khác biệt không?

– Trước đây, những ấn phẩm sách đặc biệt tại Việt Nam thường sử dụng da PU. Chất liệu này khá khó bảo quản vì sau một thời gian sẽ bong tróc. Nhưng khoảng một vài năm gần đây, sách S tại Việt Nam đã tiệm cận với trình độ của thế giới: từ bìa da cho đến giấy in, in ấn, thiết kế, trình bày… chất lượng đều nâng cấp thấy rõ. Một số đơn vị như Đông A đã đưa được sách đặc biệt đến với độc giả quốc tế, và rất được chào đón.

Celine Nha Nguyen anh 4

– Bảo quản sách S có phức tạp hơn so với sách thông thường?

– Có thể nói khí hậu ở Việt Nam không lý tưởng cho sách S: miền Bắc có mùa nồm, khí hậu nóng ẩm vào mùa hè; miền Nam may hơn một chút, nhưng độ ẩm vẫn cao. Để bảo quản sách S cũng cần chuẩn bị, chăm chút nhiều. Thư phòng tại nhà tôi hầu như mở máy lạnh 24/24. Vốn dĩ giới sưu tầm cũng rất “nâng niu” sách S, với những cuốn đặc biệt quý, hiếm, sẽ đeo găng tay chứ không dùng tay không lật giở trực tiếp.

“Đọc sách và leo núi giúp tôi xây dựng nhân sinh quan”

– Có lẽ chính vì vậy mà nhiều người quan niệm sách S chỉ để… trưng bày?

– Đối với mỗi quyển sách S mua sưu tầm, tôi cũng thường mua kèm cả một phiên bản bìa cứng để đọc. Không hẳn chỉ vì sách S nặng, mà cũng để bảo quản cuốn sách được tốt nhất. Nếu lật giở hoặc di chuyển nhiều, sẽ gây ảnh hưởng đến da bọc sách, giấy bên trong. Tôi xem mỗi cuốn sách S như một tác phẩm nghệ thuật, nên cũng tránh sử dụng quá nhiều cho mục đích đọc. Thay vào đó, tôi có bộ sưu tập sách riêng phục vụ nhu cầu đọc.

Hiện nay tại Việt Nam sách S đang là một hình thức “high fashion” (thời thượng), những bản sách quý được nhiều người tìm kiếm, săn lùng tại các buổi đấu giá. Tuy nhiên, tôi không phải đang đuổi theo xu hướng đó. Vốn dĩ tôi đã sưu tầm sách được một thời gian dài, và không chỉ trưng bày sách. Tôi thích đọc sách và học được nhiều điều từ sách.

– Đọc sách có ảnh hưởng như thế nào đối với chị?

– Khi đọc sách, chúng ta có thể không ghi nhớ được hết những chi tiết. Chẳng hạn sau nhiều chục năm, tôi chẳng còn mấy ký ức về một truyện cổ tích nào đó mình đọc lúc nhỏ. Nhưng qua năm tháng, những cuốn sách sẽ thay đổi con người ta theo những cách mà mình không dự đoán hoặc cảm nhận được tức thì. Những điều trong trang sách tích tụ lại, từng chút một hình thành cho mình nền tảng kiến thức, đạo đức, từ đó giúp mình đưa ra những quyết định trong cuộc sống.

Celine Nha Nguyen anh 9

– Đọc sách và leo núi, chị có tìm thấy ở hai sở thích này điểm chung nào không?

– Cả hai đều cho tôi sống nhiều cuộc đời: Thể loại yêu thích của tôi là các tác phẩm văn học kinh điển, sách lịch sử, tiểu sử, hồi ký của các nhân vật thành danh trên thế giới trong nhiều lĩnh vực, từ chính trị gia, nhà ngoại giao, cho đến nhà văn, nhà thơ, doanh nhân… Tôi thích tìm hiểu cuộc đời họ. Đọc mỗi cuốn sách mà họ đã rút ruột rút gan viết ra từ kinh nghiệm của mình thì như được sống một cuộc đời khác.

Tương tự, mỗi chuyến đi cũng mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm, giúp tôi mở mang tam quan. Đến những nơi xa xôi hẻo lánh, sinh hoạt cùng người địa phương, kết bạn với những người xa lạ từ bốn phương, điều đó giống sống cuộc đời khác, ra khỏi vùng an toàn của mình. Trở về từ mỗi hành trình như vậy, mình sẽ có những suy nghĩ, đánh giá, từ đó nhận biết và so sánh các giá trị, cho mình khái niệm sống đúng đắn.

Và như thế, đọc sách và leo núi đều giúp tôi xây dựng nhân sinh quan của mình.

Nguồn: https://znews.vn/doc-sach-va-leo-nui-cho-toi-song-nhieu-cuoc-doi-post1527412.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng