Connect with us

Sách hay

Tự sự của một best reviewer trên Goodreads Việt

Được phát hành

,

Nguyễn Việt Ái Nhi chia sẻ rằng đọc sách không chỉ giúp mở mang kiến thức, hiểu biết, mà còn là cách cô xây dựng cho mình khả năng đồng cảm và lắng nghe.

Goodreads là mạng xã hội chuyên dành cho những người yêu sách, nơi độc giả có thể cập nhật, ghi chú và thảo luận về những cuốn sách mình đọc. Rất nhiều tác giả cũng có mặt trên nền tảng này và trao đổi tích cực với người đọc về tác phẩm của mình.

Nguyễn Việt Ái Nhi là chủ sở hữu của tài khoản Nhi Nguyễn – hiện là best reviewer (người bình luận sách được cộng đồng hưởng ứng nhiều nhất qua các tương tác) tính ở Việt Nam của mạng xã hội này.

Doc sach anh 1
Độc giả Nguyễn Việt Ái Nhi.

Chia sẻ với Tri Thức – ZNews, Ái Nhi cho biết cô yêu thích đọc sách từ bé nhưng học đại học và tốt nghiệp đi làm đều chưa từng trải qua công việc nào liên quan đến sách. Đọc sách và viết review sách đối với cô là việc mang tính cá nhân, bắt đầu làm chỉ đơn giản vì bản thân mình muốn. Do đó Ái Nhi rất bất ngờ trước sự ủng hộ của những độc giả khác, điều này giúp cô tự tin hơn vào khả năng của bản thân.

Hiện Ái Nhi đang du học thạc sĩ tại Italy. Tranh thủ giữa những khoảng bận rộn vì học tập và làm việc, cô kể với Tri Thức về những cuốn sách quan trọng nhất với mình – những cuốn sách đã giúp cô “hiểu biết về nhiều vấn đề, xây dựng thế giới quan và có cái nhìn đa dạng, nhiều chiều hơn về con người và cuộc sống”, từ đó giúp cô “phát triển khả năng đồng cảm và lắng nghe, thấu hiểu”.

Cô gái mê mẩn truyện cổ tích

– Trong ký ức còn nhớ được, tựa sách đầu tiên tôi đã đọc

– Tiểu thuyết Cánh buồm đỏ thắm của nhà văn người Nga Alexander Grin, tác phẩm kinh điển dành cho thiếu nhi và tiêu biểu của văn học Nga. Tôi nhớ mình đã mang cuốn truyện này theo đọc trong lúc chờ đến lượt khám bác sĩ.

Cánh buồm đỏ thắm là câu chuyện về niềm hy vọng vào điều tốt đẹp sẽ đến trong tương lai, thể hiện qua nhân vật chính là cô bé A-xôn. Em luôn tin rằng ngày nào đó sẽ có hoàng tử lái con tàu có cánh buồm đỏ thắm đến đón em. Tính hướng thiện, tâm hồn trong sáng, thơ ngây của A-xôn, kết hợp cùng tinh thần lạc quan, tích cực chung của tác phẩm, đã tạo nên một kiệt tác mà tôi ngày bé không thể nào đặt xuống được.

– Cuốn sách yêu thích của tôi thuở ấu thơ

– Là một người yêu cái đẹp, thích hoa lá cỏ cây từ bé, đồng thời cũng mê mẩn truyện cổ tích, nên tôi của thuở ấu thơ đã đọc ngấu nghiến Sự tích các loài hoa của Vratislav Št̕ovíček. Sách kể về buổi dạ hội tập hợp nhiều loài hoa khác nhau, mỗi loài hoa thay phiên nhau kể từng câu chuyện liên quan đến bản thân mình.

Từng trang sách mở ra những câu chuyện diệu kỳ và đáng nhớ. Với tôi, đắm chìm vào Sự tích các loài hoa là đắm chìm vào một thế giới khác, như đang phiêu lưu cùng các loài hoa đến những miền đất mới lạ, chạm mặt những công chúa và những hoàng tử, cùng những câu chuyện hấp dẫn vô song.

Doc sach anh 2
Một góc tủ sách của Ái Nhi. Ảnh: NVCC.

– Cuốn sách tôi muốn đề xuất cho tôi của thời niên thiếu đọc

Ngựa chứng đầu xanh của S. E. Hinton, kể về xung đột thù hằn giữa hai nhóm nam thanh thiếu niên Soc và Mỡ. Thật khó tin cuốn sách do một tác giả nữ chấp bút khi mới 17 tuổi. Tiểu thuyết đầu tay này của cô đã trở thành tiểu thuyết dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên (Young Adult) nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Ngựa chứng đầu xanh đề cập đến rất nhiều vấn đề nhức nhối đã và đang tồn tại không chỉ trong xã hội Mỹ mà cả những nước khác: định kiến, rào cản, phân biệt tầng lớp xã hội gay gắt, khoảng cách giàu nghèo… Nhân vật trong truyện là những đứa trẻ sinh ra ở một đất nước tự do, nhưng lại bị tước đi nhiều thứ: phẩm hạnh, tiềm năng để trở thành những con người được nhìn nhận và coi trọng đúng với bản chất lương thiện của mình.

Trong thế giới đầy nỗi đau, mất mát, bất công và nghiệt ngã đó, cuối truyện vẫn sáng lên thông điệp về việc gìn giữ nét thơ ngây và bản chất tốt đẹp trong tâm hồn trẻ con của nhân vật Ponyboy. Chính vì vậy, tôi nghĩ đây là tác phẩm ai cũng nên đọc ít nhất một lần trong đời.

– Cuốn sách tôi nhung nhớ, cảm giác muốn đọc lại nhiều lần

Đồi Gió Hú của tác giả người Anh Emily Brontë. Đây cũng là tiểu thuyết kinh điển yêu thích nhất của tôi, bởi tính chất dữ dội, đau thương và đa dạng cung bậc cảm xúc trong câu chuyện. Đơn giản là có quá nhiều thứ đáng nhớ về Đồi gió hú. Tôi không thể nào quên câu nói kinh điển mà Catherine Earnshaw dùng để miêu tả về mối liên kết giữa nàng và Heathcliff: “Dù được tạo bằng bất cứ thứ gì, tâm hồn tôi và anh ấy như là một”.

Bản thân việc tiếp cận tác phẩm Đồi gió hú cũng gắn với kỷ niệm tôi khám phá tủ sách cũ, nhuốm màu thời gian của gia đình, nhưng ẩn chứa bên trong là những tác phẩm văn học kinh điển của nhân loại.

– Đọc lại review sách đầu tiên mình viết, tôi thấy

– Tôi cũng không nhớ chính xác đâu là cuốn sách đầu tiên mình viết review. Nhưng một trong những review sách đầu tiên tôi viết là cho cuốn Tiếng chim hót trong bụi mận gai của Colleen McCullough. Giờ đây đọc lại, tôi cảm thấy đôi chút tự hào khi đã trình bày được những gì mình hiểu, bao hàm được những những chi tiết chính, nêu bật được tinh thần và thông điệp chung của cuốn tiểu thuyết cũng như ý nghĩa của hình ảnh “tiếng chim hót trong bụi mận gai”.

Những cuốn sách định hình tư duy, thế giới quan

– Tác giả ảnh hưởng nhiều đến tư duy, thế giới quan của tôi

– Người đầu tiên tôi muốn nhắc đến là Margaret Atwood với Chuyện người tùy nữ, khắc họa thế giới phản địa đàng: phụ nữ bị biến thành những công cụ sinh sản vô danh, những “cổ tử cung biết đi” phục vụ duy nhất một mục đích: duy trì nòi giống.

Đọc sách, tôi thảng thốt, bàng hoàng và suy nghĩ rất nhiều. Tôi thêm trân trọng thế giới hiện tại của mình, dù nó không hề hoàn hảo, trân trọng việc mình là một người phụ nữ tự do, có quyền tư hữu và quyền làm chủ cơ thể của mình.

Một tác giả khác là Ray Bradbury với Biên niên ký Hỏa tinh. Tiểu thuyết này được viết như một tập truyện ngắn, trong đó từng mẩu chuyện đều ít nhiều liên quan đến việc loài người rời bỏ Trái Đất để đến khám phá và sinh sống tại Hỏa tinh. Cuốn sách hàm chứa nhiều triết lý mang màu sắc chiêm nghiệm, dẫu tuyệt vời nhưng cũng có phần đáng sợ. Thông điệp cuối tác phẩm là lời cảnh báo đặc biệt quan trọng ở thời đại ngày nay về mặt tối của khoa học và công nghệ, khi người ta đề cao máy móc chứ không phải cách vận hành mày móc.

Nhắc đến khoa học viễn tưởng, tôi không thể nào không nhắc đến Philip K. Dick. Tác phẩm gắn liền với tên tuổi ông là Người máy có mơ về cừu điện không? – nguyên mẫu cho bộ phim Blade Runner. Cuốn sách khiến tôi suy nghĩ và tư duy rất nhiều về câu hỏi thế nào là nhân tính và đâu mới là điều thật sự định nghĩa con người.

Doc sach anh 3

– Cuốn sách làm tôi xúc động và suy nghĩ nhiều nhất

Ngàn mặt trời rực rỡ của Khaled Hosseini, lấy bối cảnh là đất nước Afghanistan chìm trong khói lửa chiến tranh và sự cai trị của Taliban. Sách kể câu chuyện của Mariam và Laila – hai người phụ nữ với hai tuổi thơ trái ngược nhau, nhưng rồi số phận đã đưa đẩy cho cả hai gặp nhau giữa thủ đô Kabul thời loạn lạc.

Tôi đã khóc vì những mô tả chân thực và đớn đau trước bộ mặt khủng khiếp của chiến tranh, của xung đột và ly tán, của nền chính trị hỗn loạn và tôn giáo hà khắc và cách mà những người phụ nữ – thường là những nạn nhân vô danh của chiến tranh – đã phải cố gắng sinh tồn giữa hoàn cảnh khốc liệt này.

Cuốn sách đoạt Giải thưởng Booker năm 1997 Chúa trời của những điều vụn vặt của Arundhati Roy cũng khiến tôi rất xúc động. Tiểu thuyết theo chân hai anh em sinh đôi khác trứng Estha và Rahel từ thuở ấu thơ cho đến khi trưởng thành. Bối cảnh câu chuyện là vùng Kerala của Ấn Độ vào những năm 1960, nơi chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của “Đạo luật Tình yêu”, quy định ai nên được yêu thương và yêu thương như thế nào. Đạo luật này cùng hệ thống đẳng cấp (caste system) đến bây giờ vẫn còn tồn tại ở Ấn Độ, là nguồn cơn cho chuỗi bi kịch và nỗi đau khôn nguôi trong Chúa trời của những điều vụn vặt.

Nhân vật Rahel khiến tôi suy nghĩ rất nhiều khi nhận ra nỗi đau cùng những tổn thương có thể bám dính trong tâm hồn và hủy hoại con người ta như thế nào, khiến nạn nhân tan vỡ mãi mãi.

– Cuốn sách tôi từng bỏ dở và đã đọc lại

Tiểu thuyết trinh thám lịch sử Tên của đóa hồng của Umberto Eco. Cuốn sách đồ sộ dày hơn 500 trang này, với những trang sách đầu tiên chưa có nhiều diễn biến nổi bật, đã khiến tôi phải bỏ dở giữa chừng. Tuy nhiên, ở lần đọc thứ hai, tôi mới nhận ra suýt chút nữa mình đã bỏ lỡ một kiệt tác văn học.

Umberto Eco đã sử dụng kiến thức không chỉ trong lĩnh vực Triết học của mình, mà đa dạng lĩnh vực để tạo nên một tác phẩm rực rỡ sắc màu và cũng thâm trầm kỳ bí giữa bối cảnh một Tu viện Italy thời Trung cổ, ẩn chứa những âm mưu giết người thâm độc và những tội ác khủng khiếp. Tên của đóa hồng là kho tàng đồ sộ về kiến thức bao la rộng lớn của nhân loại, từ triết học, lý luận, tôn giáo đến lịch sử, ngôn ngữ và y học. Do đó, tôi nghĩ đây là một trong những tiểu thuyết trinh thám đáng đọc nhất.

– Cuốn sách tôi mong sẽ được nhiều người biết đến hơn

– Twenty love poems and a song of despair (tạm dịch: Hai mươi bài thơ tình và một khúc ca tuyệt vọng) của Pablo Neruda – nhà thơ người Chi-lê đoạt giải Nobel Văn chương năm 1971 – là cuốn sách tôi mong nhiều độc giả Việt Nam sẽ biết đến hơn, cũng là cuốn sách mà tôi luôn muốn giới thiệu đến những người đọc khác, tiếc là chưa được dịch và xuất bản ở Việt Nam.

Tôi từng review về tập thơ này, cũng như phong cách thơ ca của Neruda như sau: “Những vần thơ không bóng bẩy, màu mè, tráng lệ, những con người bình thường nhất cũng có thể hiểu và cảm được. Nhưng nó cũng siêu thực trong cái cách mà ông miêu tả những điều trần trụi, gần gũi, gợi tình ấy bằng cách liên hệ, so sánh chúng với những yếu tố của thế giới tự nhiên rộng lớn, hùng vĩ: hoa, mây, trời, đồi, núi, ánh trăng, biển cả… thơ của Neruda trở thành một dạng bình-thường-nhưng-không-tầm-thường…”

Một đoạn mà tôi yêu thích trong tập thơ là hai dòng trong bài thơ Ngày ngày vui chơi:

“Tôi sẽ mang đến em hoa tươi từ núi, hoa chuông xanh, hoa phỉ đen, và những giỏ nụ hôn mộc mạc.

Tôi muốn cho em điều mùa xuân cho những cây anh đào”

(tạm dịch từ bản dịch tiếng Anh của W.S. Merwin – PV).

– Cuốn sách tôi dự định sẽ đọc trong thời gian sắp tới

– Tôi biết tại sao chim trong lồng vẫn hót của Maya Angelou. Hồi ký đầu tay của tác giả đã được trao hơn 50 tấm bằng danh dự này được xem là “tác phẩm kinh điển hiện đại của văn học Mỹ”. Sách kể về thời thơ ấu và tuổi trưởng thành của Maya Angelou, quá trình chịu đựng nỗi đau bị bỏ rơi và sự cô đơn của một đứa trẻ, sự kỳ thị mang tính xúc phạm tàn bạo trong cộng đồng mà bà sinh sống, và cuối cùng là hành trình tìm thấy tình yêu và sự tự do cho bản thân thông qua sự kỳ diệu của ngôn từ.

Với viết lách, miễn bạn có một câu chuyện xứng đáng để kể, thì cho dù bạn kể nó ở độ tuổi nào, vẫn sẽ có người muốn đọc và đồng cảm được với những gì bạn viết ra.

Điều tôi ngưỡng mộ nhất ở Maya Angelou là bà đến với sự nghiệp viết lách và xuất bản cuốn hồi ký này khi ở tuổi 40, xem như đã gần nửa đời người. Bà từng làm qua rất nhiều nghề khác nhau và không nghề nào liên quan đến viết lách cả. Trong khi đó, đa số chúng ta lại kỳ vọng chọn được hướng đi, sự nghiệp từ khi còn trẻ.

Điều này cho thấy, không có một cột mốc cụ thể nào cho thành công và thành tựu đạt được trong cuộc đời một con người. Với viết lách, miễn bạn có một câu chuyện xứng đáng để kể, thì cho dù bạn kể nó ở độ tuổi nào, vẫn sẽ có người muốn đọc và đồng cảm được với những gì bạn viết ra.

Nguồn: https://znews.vn/tu-su-cua-mot-best-reviewer-tren-goodreads-viet-post1488540.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng