Connect with us

Sách hay

Pep Guardiola không đến MU vì sự hiểu nhầm với Sir Alex

Được phát hành

,

Sir Alex Ferguson không khó để nhận ra Pep Guardiola rất đặc biệt. Tuy nhiên, mối lương duyên của hai bên không thành vì nhiều lý do.

Cuốn sách “Pep Guardiola – một cách khác để chiến thắng” của tác giả Guillem Balague được đánh giá là một trong những cuốn tiểu sử hay nhất về cuộc đời vị HLV người Tây Ban Nha.

Người viết lời tựa cho cuốn sách, ngạc nhiên thay, lại chính là Sir Alex Ferguson. Pep Guardiola chưa bao giờ đến MU trên tư cách cầu thủ lẫn HLV, nhưng sự ngưỡng mộ sâu sắc mà HLV huyền thoại người Scotland dành cho hậu bối đã được ông thể hiện rõ ràng trong cuốn sách.

Pep Guardiola anh 1

Sir Alex ít nhất đã có hai lần đích thân ngỏ ý mời Pep Guardiola về MU. Ảnh: Getty.

Cầu thủ Guardiola – tiếc nuối lớn của Sir Alex

Sau đây là lời tựa Sir Alex viết cho cuốn tiểu sử về Pep.

Advertisement

Tôi đã thất bại trong việc chiêu mộ Guardiola từ khi cậu ta còn là cầu thủ. Đó là thời điểm Guardiola nhận ra cậu ấy không còn có tương lai xán lạn tại Barcelona. Dù thế, cậu ấy có lúc vẫn do dự với quyết định rời câu lạc bộ mình đã cống hiến gần cả tuổi thanh xuân.

Chúng tôi (Manchester United) đã nói chuyện với Guardiola và tôi nghĩ mình có cơ hội tuyệt vời để đưa cậu ấy về Old Trafford. Có lẽ tôi đã chọn đúng người, nhưng sai thời điểm.

Guardiola luôn là cầu thủ đầy thú vị. Cậu ta giống như Paul Scholes: Một đội trưởng, thủ lĩnh và là tiền vệ trưởng thành dưới mái trường của Johan Cruyff – cậu ta thuộc về Dream Team của Barca những năm 90 của thế kỷ trước.

Guardiola biết cách điều tiết trận đấu, giống như nhạc trưởng trong dàn nhạc giao hưởng vậy. Điều đó khiến Guardiola trở thành một trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất ở thế hệ của mình.

Tôi luôn khao khát cầu thủ như thế. Vì không mua được Guardiola, cuối cùng tôi đã chiêu mộ Juan Sebastian Veron thay thế. Những cầu thủ dạng đó luôn là thứ tôi tìm kiếm trong đội hình của mình.

Advertisement

Thi thoảng, bạn sẽ hồi tưởng lại những cầu thủ hàng đầu trong quá khứ và tự hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu cậu ta đến Man United?”. Pep thuộc về trường hợp như vậy. Cậu ta là một trong những trường hợp tôi tiếc nuối nhất.

Tôi có thể hiểu được tại sao Pep không muốn rời Barca. Trên tư cách cầu thủ, được chơi bóng tại Barca với cậu ấy chẳng khác gì được chơi cho CLB của cuộc đời mình. Khi tôi tiếp cận Pep, cậu ấy có thể vẫn nuôi hy vọng về việc mình tiếp tục được chơi bóng tại CLB xứ Catalonia.

Điều ấy thật đáng buồn, bởi vì không có gì là bất tử trong bóng đá: Tuổi tác và thời gian sẽ săn đuổi bạn. Đến ngày nào đó, bạn và CLB sẽ phải đường ai nấy đi.

Ngày ấy tôi đã đưa cho Pep một giải pháp, ngã rẽ khác cho sự nghiệp, nhưng mọi thứ rốt cuộc đã không xảy ra. Trường hợp của Pep khiến tôi nhớ đến Gary Neville. Cậu ấy đã ở Manchester United từ năm 12 tuổi. Old Trafford giống như nhà của cậu ấy, còn MU là gia đình.

Trong bóng đá, đến ngày nào đó mọi thứ phải kết thúc. Ở trường hợp của Pep, sự nhận ra muộn màng ấy khiến mọi thứ trở nên khó khăn.

Advertisement
Pep Guardiola anh 2

Sir Alex ngưỡng mộ Pep từ khi còn là cầu thủ. Ảnh: Getty.

Bóng đá thật tốt khi có Pep

Có điều tôi khiến tôi chú ý về Guardiola – một phẩm chất quan trọng tạo ra thành công ngày hôm nay cho cậu ấy trong vai trò HLV – đó là sự khiêm tốn. Pep chưa bao giờ tự mãn, luôn tôn trọng mọi người.

Đó là phẩm chất cực kỳ quạn trọng với cầu thủ. Pep không phải là mẫu cầu thủ hay xuất hiện trên trang nhất các tờ báo. Cậu ấy luôn chơi thứ bóng đá trầm tĩnh của mình. Pep có thể không phải là người nhanh nhất, nhưng tuyệt diệu nhất, nhạc trưởng của bóng đá.

Khi làm HLV, Pep cực kỳ nguyên tắc trong cách vận hành đội bóng. Thua hay thắng, các đội bóng của Pep luôn chơi thứ bóng đá giống nhau, một thứ bóng đá thanh lịch và không phô trương những kỹ năng cá nhân.

Tôi nghĩ thật tốt cho thế giới bóng đá khi có nhân vật như vậy. Tuy nhiên, tôi luôn chắc khi đã ở đỉnh cao của nghiệp HLV (quãng thời gian cùng Barca), Pep sẽ luôn bị ám ảnh bởi những gì xảy ra sau đó.

“Những vinh quang này sẽ kéo dài bao lâu? Liệu tôi có thể tạo ra đội bóng bách chiến bách thắng khác? Tôi có thể vô địch Champions League lần nữa? Tôi có thể duy trì đỉnh cao này trong tương lai?”.

Advertisement

Nếu phải khuyên Pep, tôi sẽ nói với cậu ấy rằng đừng lo lắng về điều đó. Một thất bại ở Champions League sẽ không thể phủi sạch những thành tựu và tài năng của cậu ấy trong nghề HLV.

Tôi hiểu những áp lực, kỳ vọng cao vời vợi mỗi khi Guardiola cầm sa bàn. Mọi người luôn muốn đánh bại các đội bóng của Guardiola.

Tôi nghĩ cậu ta thật may mắn khi rơi vào trường hợp kiểu như vậy. Bởi vì điều duy nhất cậu ta phải lo lắng chỉ là đánh bại những kẻ muốn ngăn cản họ đến thành công. Cậu ta sẽ có sự tập trung tốt nhất cho chiến thắng.

Trong trải nghiệm của tôi, một con người bình thường luôn chọn làm những điều dễ dàng trong cuộc sống. Tôi biết một số người muốn nghỉ hưu sớm ở tuổi 50. Vì thế thật tuyệt khi có những Scholes, Giggs, Xavi, Messi hay Puyol, những con người tuyệt vời luôn chiến đấu vì danh dự hơn tất thảy mọi thứ.

Đội bóng của Pep luôn có những người như thế, những người không bao giờ muốn nghỉ hưu sớm.

Advertisement
Pep Guardiola anh 3

Bữa ăn tối gây tiếc nuối

Khi viết lời tựa cho cuốn sách tiểu sử của Guillem Balague, Sir Alex không nói cụ thể thời gian lần mời Pep trên tư cách cầu thủ. Tuy nhiên, theo cây viết Paolo Baldini, lần MU muốn chiêu mộ Guardiola là giai đoạn những năm 1998-2000, thời điểm tương lai của Pep tại Barca bị đặt dấu hỏi nghiêm trọng nhất.

Barca khi đó đã từ chối lời đề nghị trị giá hơn 2,3 triệu USD của Roma cho Pep vào mùa hè 1998. MU với Sir Alex chưa bao giờ công khai mua cầu thủ, họ chỉ âm thầm thực hiện các cuộc nói chuyện. Pep do dự và sau đó gia hạn hợp đồng với Barca đến năm 2001.

Đó cũng là thời điểm Veron cập bến MU. Lúc này, Pep đã 30 tuổi và hài lòng với việc thi đấu cho Brescia của Italy theo dạng chuyển nhượng tự do.

Lần mời còn lại của Sir Alex diễn ra khi Pep đã trở thành HLV hàng đầu. Sir Alex giải nghệ vào cuối mùa giải 2012/13, và ông đã nói chuyện với Pep vào năm 2012, thời gian khá lâu trước khi thông báo quyết định giải nghệ.

Pep lúc này nghỉ việc tại Barca được một thời gian. Sir Alex không hề giấu sự ngưỡng mộ với Pep (điều sau này khiến Jose Mourinho hết sức tức giận). Cả hai đã có một bữa ăn tối thân mật tại New York (Mỹ), nhưng rồi thương vụ Pep đến MU đã không diễn ra vì rào cản ngôn ngữ.

Trong cuốn tự truyện “Leading” của mình, Sir Alex kể lại: “Tôi đã đề nghị Pep thông báo trước với tôi một tiếng, nếu có bất kỳ CLB nào mời Pep về làm việc, trong giai đoạn nghỉ ngơi của cậu ấy vào năm 2012. Cậu ấy sau này đã không nói gì với tôi về Bayern Munich”.

Advertisement

Không được Pep thông báo, Sir Alex chọn David Moyes vào năm 2013, cùng thời điểm Pep đến Bayern Munich.

Sau này, HLV người Tây Ban Nha thừa nhận tiếng Anh của mình khi đó không tốt, và nhiều khả năng lời đề nghị của Sir Alex đã bị HLV này hiểu nhầm.

“Tiếng Anh của tôi khi đó không tốt như bây giờ”, Pep nói về bữa ăn với Sir Alex. “Chúng tôi đã nói chuyện nhiều, về đủ thứ trên đời. Sir Alex nói nhanh và nhiều khiến tôi gặp khó khi nghe. Có lẽ tôi đã không nghe kịp hay không hiểu hết những lời ông ấy nói khi đó. Tôi thật sự không nhớ rõ hết mọi nội dung của cuộc nói chuyện năm đó”.

Thêm một lần nữa, mối lương duyên giữa Pep và MU không thành. Tuy nhiên, tiên trách kỷ hậu trách nhân, Sir Alex chỉ có thể tự trách mình vì theo lời Pep, HLV người Scotland đã không đưa ra lời đề nghị công khai nào trong bữa ăn hôm ấy.

Và có thể những câu nói bóng gió về tương lai, với chất giọng Scotland đặc sệt của Ferguson đã khiến Pep không nghe nổi. Có lẽ vị HLV huyền thoại này chờ đợi nhiều hơn sự mở lời từ Pep với mong muốn dẫn dắt MU.

Advertisement

Tuy nhiên, Pep đã không làm thế và giờ thì ông đang ở Man City. Đầu năm nay, HLV người Tây Ban Nha khẳng định vì đã dẫn dắt Man City, ông thà thất nghiệp còn hơn đến Old Trafford.

Sau 2 lần mời gọi bất thành của Sir Alex, Pep có lẽ sẽ chẳng bao giờ đến MU nữa.

De Bruyne và trận đấu làm bẽ mặt HLV Guardiola Trước khi trở thành tiền vệ tấn công hàng đầu thế giới trong màu áo Man City, Kevin De Bruyne từng khiến Bayern Munich của HLV Pep Guardiola phải nhận thất bại muối mặt.

Nguồn: https://zingnews.vn/pep-guardiola-khong-den-mu-vi-su-hieu-nham-voi-sir-alex-post1097234.html

Advertisement

Sách hay

Lịch sử chưa kể về ramen

Được phát hành

,

Bởi

Cuốn sách là một khảo cứu thú vị về lịch sử món mì ramen ở Nhật Bản thông qua lăng kính phân tích và mối liên hệ chặt chẽ của món ăn với địa lý, chính trị, quan hệ đối ngoại, khoa học dinh dưỡng, truyền thông và bản sắc dân tộc.

Một bản ghi chép còn bảo toàn được từ tháng 7 năm 1665 cho thấy Zhu Shun Shui đã chỉ cho Mitsukuni (cận vệ của Tokugawa Mitsukuni) cách chế biến một món mì nước kiểu người Hoa.

Mì ramen được giới thiệu lần đầu đến Nhật Bản vào năm 1665, năm 1884 hay năm 1910? Tiền thân của nó liệu có phải là món ăn được gọi với cái tên ūshin udon, Nankin soba hay Shina soba? Tùy thuộc vào câu trả lời mà chúng ta sẽ nghiệm suy về từng món ăn khác nhau với một giai thoại nguồn cội riêng, cùng một quỹ đạo lịch sử đặc thù mang đến các góc nhìn cụ thể về đất nước Nhật Bản. […]

Mi ra men anh 1

Bìa cuốn sách

Giai thoại đầu tiên, và cũng sống động nhất, đã xuất hiện ban đầu trong công trình nghiên cứu mang tính tiên phong về lịch sử của mì ramen (được xuất bản năm 1987) của nhà sử học về ẩm thực Kosuge Keiko, trong đó ấn định thời điểm món ăn này được trình làng là vào những năm 1660, đồng thời cho rằng Tokugawa Mitsukuni (tên khác là Mito Kōmon, 1628 − 1701) – vị lãnh chúa huyền thoại thời phong kiến (daimyō) nắm hàng thứ hai sau Mạc chủ (shōgun) (1) – là người đầu tiên thưởng thức món mì ramen ở Nhật Bản.

Là nhân vật lịch sử nổi tiếng ở Nhật và từng được một bộ phim truyền hình dài tập mô tả như một vị hảo hán, ở gần cuối mỗi tập phim, Tokugawa Mitsukuni thường tiết lộ danh tính của mình cho những kẻ xấu bằng cách để lộ ra hình ảnh chiếc inrō (hộp đựng trang trí sơn mài kích cỡ nhỏ) có khắc gia huy của dòng họ ông, cho thấy ông là vị daimyō trong vùng.

Advertisement

Câu thoại “Ngươi không nhận ra gia huy này sao?” (Kono mondokoro ga me ni hairanuka?) được Kaku-san (cận vệ của Mitsukuni) nhắc lại trong đoạn cao trào của mỗi tập phim nhằm khôi phục lại trật tự và cấp bậc, và khiến những kẻ bất lương ngang ngược phải lập tức cầu xin sự khoan hồng.

Một bản ghi chép còn bảo toàn được từ tháng 7 năm 1665 về các hoạt động của Mitsukuni cho thấy rằng Zhu Shun Shui – một người Trung Quốc tị nạn khỏi chính quyền nhà Minh sống ở Mito vào thời điểm đó (2) – đã chỉ cho Mitsukuni cách chế biến một món mì nước kiểu người Hoa nhiều khả năng chính là món mì ramen ngày nay (3).

Mặc dù Mitsukuni được biết đến nhiều nhất trong lịch sử Nhật Bản khi đã khởi xướng kế hoạch kỳ vĩ biên soạn nên Dai Nihon Shi – hay Lịch sử vĩ đại của Nhật Bản – một cuốn sách mất gần 250 năm và mười thế hệ để hoàn thành, ông cũng là một người ca tụng triết học Lý học (Neo- Confucianism) (4) và đã tìm đến Trung Quốc để được soi đường chỉ lối cách trị nước.

Ông do vậy đã tham vấn và kết giao với Zhu, người trước đó từng nắm chức thượng quan ở Trung Quốc dưới thời nhà Minh nhưng quyết định đến Nhật Bản vào năm 1665 do phải lưu vong khỏi chế độ cai trị của Mãn Châu.

Mi ra men anh 2

Lãnh chúa Tokugawa Mitsukuni. Nguồn: wikipedia.

Zhu trở thành một trong những cố vấn quan trọng nhất của Mitsukuni, và làm việc trong chính quyền cai trị của ông này trong 17 năm tiếp theo cho đến khi qua đời vào năm 1682. Vai trò quan trọng của Zhu trong đội ngũ cố vấn của vị daimyō đã giúp ông có được một cuộc sống thoải mái, cùng một bia mộ nổi bật còn tồn tại cho đến ngày nay trong khu nghĩa trang của gia tộc Tokugawa nhánh Mito (5).

Advertisement

Trong thời gian hầu cận daimyō, Zhu biết được rằng Mitsukuni là một người rất thích ăn udon – loại mì nước hiện vẫn phổ biến ở Nhật Bản – với sợi mì làm từ bột mì sử dụng với nước dùng dashi (làm từ cá ngừ khô và tảo bẹ).

Vào thế kỷ 17, người Nhật thường ăn mì udon với quả mơ ngâm (umeboshi) và vừng. Thấy vậy, Zhu đã gợi ý về năm thành phần thường được sử dụng trong món mì nước Trung Quốc để vị daimyō vùng Mito có thể thêm vào nhằm cải thiện hương vị của món ăn. Năm thành phần (ūshin) mà ông chủ ý đề xuất gồm: rễ kiệu (rakkyō), tỏi, hẹ tỏi (nira), hành lá và gừng (6).

Từ những dữ kiện này, nhà sử học về ẩm thực Kosuge phỏng đoán rằng Tokugawa Mitsukuni chính là cha đẻ của tập tục ăn mì nước Trung Quốc ở Nhật Bản. Sau này Bảo tàng Ramen ở Shin-Yokohama đã phổ biến rộng rãi câu chuyện trên, và kết quả là vào năm 2003, Tập đoàn Thực phẩm Nissin của Nhật Bản nhà sản xuất mì ramen ăn liền lớn nhất thế giới – trong một thời gian ngắn đã cho ra – mắt nhãn hiệu mì ăn liền U-shin có in hình gia huy của gia tộc Tokugawa, được điểm tô bằng giai thoại về Mitsukuni và Zhu.

Mặc dù khó xác định liệu món ăn từng được ưa chuộng bởi vị lãnh chúa nổi tiếng của vùng Mito kia tương thích ra sao với món ăn ngày nay được gọi với cái tên “mì ramen”, cần ghi nhớ rằng câu chuyện được lưu truyền rộng rãi ở trên về sự xuất hiện tại Nhật Bản của món mì nước kiểu người Hoa đã thiết lập nên một giai thoại nguồn cội trong giai đoạn đầu của kỷ nguyên hiện đại – một thời đại được đánh dấu bằng việc người Nhật có xu hướng học hỏi người Trung Quốc.

Mặc dù câu chuyện trên được coi như một phiên bản bao trùm đầy lôi cuốn về nguồn gốc của món ăn, với đầy đủ các nhân vật ngoài đời thực cùng những tương tác tưởng tượng dựa trên các cách diễn giải không thành kiến đối với những ghi chép lịch sử, nó có ý nghĩa quan trọng trong việc nhấn mạnh sự ngưỡng mộ của người Nhật đối với một nước Trung Quốc thời tiền Thanh.

Advertisement

—————-

1. Một tước hiệu đặc biệt dành cho những vị tướng quân có chức vụ cao nhất trong thời kỳ phong kiến của Nhật Bản. (ND)

2. Khi triều đại nhà Thanh củng cố quyền lực của mình lên miền nam Trung Quốc, một số học giả Nho giáo làm việc cho chính quyền nhà Minh đã trốn sang Đại Hàn và Nhật Bản để làm cố vấn.

3. Kosuge Keiko, Nippon Rāmen Monogatari: Chūka soba wa itsu doko de umareta ka (Tokyo: Shinshindō, 1987), tr.45-59.

4. Tư tưởng triết lý Trung Quốc chịu ảnh hưởng của Nho giáo. Lý học có thể được xem là nỗ lực hợp lý hóa cũng như thế tục hóa Nho giáo bằng cách loại bỏ các yếu tố mê tín, huyền bí của Đạo giáo và Phật giáo, vốn từng được đưa vào Nho giáo trong và sau đời nhà Hán. (ND)

Advertisement

5. Sĩ quan hải quân người Mỹ. (ND)

6. Cho đến năm 1854, khi Hiệp ước Perry đầu tiên có hiệu lực, triều đại Tokugawa ở Nhật Bản đã duy trì chính sách tránh tiếp xúc với các cường quốc phương Tây (ngoài Hà Lan) trong hơn hai thế kỷ để hạn chế tình trạng hỗn loạn do những nỗ lực cải đạo của các nhà truyền giáo Cơ đốc ở Nhật Bản. Riêng Hà Lan đã đồng ý giới hạn mối quan hệ giữa hai nước chỉ trong lĩnh vực thương mại, kết quả là Hà Lan trở thành quốc gia châu Âu duy nhất duy trì quan hệ thương mại và ngoại giao với Nhật Bản từ năm 1639 đến năm 1854.

Nguồn: https://znews.vn/giai-thoai-ve-su-xuat-hien-cua-mi-ramen-mon-an-quoc-dan-nhat-ban-post1455469.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh

Được phát hành

,

Bởi

Trong cuốn sách, tác giả Tống Mặc đã trò chuyện với độc giả về cách kiềm chế cơn nóng giận, học cách bao dung, kiểm soát cảm xúc của mình trước những tác động của cuộc sống.

Ai chẳng có lúc giận dữ, nóng giận là hạt mầm được gieo vào tâm ta từ lúc mới chào đời. Nhưng kìm chế cơn giận là bản lĩnh cần rèn luyện mỗi ngày.

Kim che con gian anh 1

Thái độ điềm tĩnh sẽ giúp con người dễ dàng vượt qua nghịch cảnh, đón nhận thử thách. Ảnh: P.G.

Điềm đạm là sự điềm tĩnh xuất phát từ nội tâm. Cổ nhân cho rằng: “Điềm tĩnh dưỡng thần, phật dịch ô vật.” Ý muốn nói, điềm tĩnh có thể dưỡng tâm, giúp con người không phụ thuộc vào thứ bên ngoài. Điềm tĩnh nói đến một thái độ sống “lùi”, vạn sự thuận theo tự nhiên, người giữ được tinh thần như vậy, chắc chắn có thể làm tốt việc dưỡng tâm.

Hiện giờ, ngày càng có nhiều người theo đuổi việc “dưỡng sinh”. Dưỡng sinh gồm có dưỡng tâm, dưỡng tính và dưỡng thân. Nhưng rất nhiều người chỉ quan tâm đến việc dưỡng thân, cho rằng chỉ cần chăm sóc cơ thể cho thật đẹp đẽ, khỏe mạnh, thì có thể hưởng thụ cuộc sống lâu dài. Cho nên, số người có thể kiên trì hàng ngày tập luyện thể thao, ăn uống lành mạnh thì nhiều, nhưng số người có thể kiên trì dưỡng tâm hàng ngày lại rất ít.

Advertisement

Có một bà mẹ cực kỳ chú trọng việc dưỡng sinh. Gặp ai cô ấy cũng thao thao bất tuyệt về đạo lý dưỡng sinh, về việc mỗi ngày phải ăn cái gì, ăn bao nhiêu, ăn thế nào, vận động bao lâu… Cô ấy nói hết lần này đến lần khác: Chỉ có làm như vậy, mới không bị bệnh! Nhưng mỗi lần nghe những điều này, tôi đều thấy rất lạ. Một người ngày nào cũng bận rộn chuẩn bị đồ ăn lành mạnh cho bản thân từ sáng đến tối, sợ mình ăn phải đồ ăn không tốt sẽ sinh bệnh, không thể sống thọ, ngày nào cũng lo lắng như vậy, liệu có vui vẻ được không?

Nếu như chúng ta dư ỡng sinh mà không bắt đầu từ việc dưỡng tâm dưỡng tính, trong lòng sẽ có nhiều phiền não, có nhiều ham muốn. Như vậy, “hạnh phúc” mà chúng ta được hưởng chỉ dừng ở mức ăn ngon mặc đẹp và cơ thể khỏe mạnh, đó không phải cuộc sống thăng hoa chân chính.

Đại sư Hoằng Nhất cho rằng điềm đạm là “điều đầu tiên của việc dưỡng tâm”. Điềm đạm mà ngài nói tới suy cho cùng là cần con người phải tĩnh tâm. Thế gian này bao chuyện phiền não, dễ ảnh hưởng đến tâm lý của con người.

Kim che con gian anh 2

Cuốn sách Nóng giận là bản năng, tĩnh lặng là bản lĩnh mang đến cho người đọc nhiều lời khuyên hữu ích. Ảnh: Chi.

Cho nên, nhiều người nghĩ rằng tâm mình không tĩnh là vì đang bị quá nhiều chuyện quấy nhiễu. Thật ra, ta bị quấy rầy không phải vì những chuyện phiền nhiễu trên đời, mà vì tâm không tĩnh. Khi chúng ta có thể tách khỏi tất cả sự vật bên ngoài, cho dù ở trong hoàn cảnh nào, ta cũng có thể hưởng thụ cuộc sống an nhàn thực sự.

Trong xã hội hiện thực này, rất nhiều chuyện sẽ làm cho chúng ta “dao động”.

Advertisement

Khi một người mỗi ngày kiếm được 10 đồng, chỉ đủ để ăn no, anh ta cảm thấy rất thoải mái, nhưng lại mơ mỗi ngày kiếm được 100 đồng; khi kiếm được 100 đồng mỗi ngày, anh ta lại cảm thấy mệt hơn trước rất nhiều, và không thấy hài lòng lắm, bởi vì có người mỗi ngày kiếm được 1.000 đồng.

Anh ta làm việc chăm chỉ hơn, cuối cùng cũng có thể kiếm 1.000 đồng mỗi ngày, anh ta bắt đầu mua xe, mua nhà, sống cuộc sống tốt đẹp mà anh ta từng ao ước, nhưng anh ta lại bắt đầu hướng về cuộc sống mỗi ngày kiếm được 10.000 đồng…

Chúng ta luôn rơi vào một vòng tròn kỳ lạ như vậy. Chúng ta luôn cho rằng khi đạt được điều gì mình mong đợi đã lâu, trong lòng sẽ cảm thấy yên tâm, hài lòng, từ đó có thể hạnh phúc. Nhưng sau khi đạt được điều mình muốn, ta lại có cảm giác cũng chỉ thế mà thôi. Những ham muốn lớn hơn nối tiếp nhau, mục tiêu ngày càng cao, và chúng ta càng ngày càng mệt hơn.

Do đó, một người sau khi có biệt thự, xe hơi, anh ta càng không hạnh phúc, bởi anh ta lo sợ một ngày nào đó sẽ mất đi cuộc sống như vậy, do đó đành phải dốc sức làm việc nhiều hơn, ép bản thân phải kiếm được 100.000 mỗi ngày, nếu chỉ kiếm được 80.000 thì thở dài ngao ngán.

Ngày nào cũng sống trong nỗi sợ mất đi danh lợi, gánh áp lực khủng khiếp, làm sao mà không sinh bệnh cho được? Dĩ nhiên, không phải con người không thể sống như vậy, danh lợi vốn là sự theo đuổi lớn nhất cuộc đời đối với một người bình thường.

Advertisement

Nhưng ý ở đây muốn nói, nếu như cuộc sống như vậy làm cho chúng ta cảm thấy thêm áp lực, thêm phiền muộn, không hề có cảm giác hạnh phúc, thì bạn hoàn toàn có thể suy nghĩ theo hướng khác.

Không nhất thiết phải từ bỏ những thứ như biệt thự, xe hơi, chỉ cần từ bỏ việc cố chấp gắn bó với những thứ này, dù kiếm được 1.000.000 mỗi ngày cũng không ngạo mạn, mà mỗi ngày kiếm được 10 đồng cũng không chán chường, muốn ăn thì ăn, muốn ngủ thì ngủ, không cần gượng ép bản thân, bạn có thể cảm nhận được sự hạnh phúc ngay lập tức.

Người có nội tâm điềm đạm là người ngay cả khi mặc một chiếc áo vải, ăn một bữa cơm đạm bạc, vẫn có thể an nhàn thoải mái, không có chút cảm giác khó chịu hay không vui nào. Cho dù đối mặt với phiền não và sinh tử, họ cũng có thể thản nhiên đối diện, trong lòng không một chút gợn sóng đau khổ, không cần ăn ngon mặc đẹp vẫn cảm thấy yên bình và hạnh phúc.

[…]

Nguồn: https://znews.vn/kim-che-con-gian-la-ban-linh-can-co-cua-nguoi-truong-thanh-post1455101.html

Advertisement

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tuổi ấy mình yêu

Được phát hành

,

Bởi

Cuốn tản văn “Tuổi ấy mình yêu” ghi lại nhiều ký ức về Hà Nội của thế hệ 6X, 7X. Khi ấy thành phố tuy còn nhiều gian khó nhưng đầy lãng mạn với những biệt thự cổ rêu phong, cùng những thanh niên tha thiết yêu đời!

Dòng thời gian miên man đưa ta về những kỷ niệm ấu thơ không thể nào quên. Mùa hè nóng như đổ lửa, chẳng có điều hòa lẫn quạt điện, chỉ đành phe phẩy quạt nan xua đi cái nóng.

Tuoi ay minh yeu anh 1

Cảnh mấy đứa trẻ ngồi ở bể nước công cộng để mẹ tắm rửa là hình ảnh quen thuộc thời bao cấp. Ảnh: Fclikr.

Ở miền ôn đới mà nhiệt độ lên tới 40 thì không thể không coi là sự kiện. Vì thế mà ai chưa kịp trẻ lại, gầy đi, chết vì nóng thì cứ, rất nhiều người thích, tranh thủ cởi gần hết cho da có màu suy nghĩ. Cái màu này, Tây và ngay cả ta chưa từng trải đời này dăm chục năm tha hồ suy nghĩ cũng chả biết là màu gì.

[…]

Advertisement

Thành phố uể oải trong hơi nóng làm người cứ lơ mơ, thương chả ra thương nhớ chẳng ra nhớ, cứ dằng dai lừng khừng. Chẳng biết có phải dân ở những xứ nóng động cái là sùng sục hừng hực lên là vì một năm mấy mùa đã tha hồ uể oải rồi không?

Chiều qua thứ bảy, chỉ còn mấy tiếng nữa cửa hàng cửa họ đóng, đóng cửa luôn ngày chủ nhật là ngày đến Chúa cũng không làm gì (mà còn làm làm gì, sửa sai thế nào được nữa sau khi đã tạo ra con người) nhưng nắng vẫn còn chấp chới trên bờ tường, ngọn cây, mái nhà. Say nắng trưa rồi, không dám đi xa, chỉ lếch thếch ra đầu phố xem có quả dưa hấu nào nhẹ hơn một yến để tha về ăn giải nhiệt chờ mưa.

Mưa thì chưa, dưa thì không nhẹ, chẳng mua bán gì nữa, đi về. Ngang qua cái quán nhỏ đầu phố thấy bàn nào cũng có người ngồi lơ mơ. Có ông lẩn mẩn lúc quờ cốc cà phê đưa lên môi lúc sờ cây bút bi chơi đố chữ.

Có mẹ nạ dòng cháu sớm phom dáng cực kì hùng tráng vẫn chẳng ngần ngại gọi cốc kem to cho xứng người, ăn thi với cháu. Có bà già lim dim mắt xếp tà váy rồi ngồi vắt chân đầy vẻ quý phái khiêu khích kiểu Marlene Dietrich, thay vì điếu thuốc trên tay lại thấy phảy một cái quạt giấy thật là xinh.

Kỷ vật của những ngày nắng hạ Tây Ban Nha, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Tuynidi gì đó đây, không biết cụ mua hay cụ trai nào tặng, mùa hạ vừa đi qua hay từ đời thăm thẳm nỗi niềm nào.

Advertisement

Bất chợt thấy mình chậm bước. Bất chợt hình dung lại, ngày xưa, cũng quạt giấy như này. Bà tóc bạc vấn lẳn trong vành khăn trắng để “trở” ai trong họ chẳng biết. Bà đứng chờ tàu điện chỗ Ô Cầu Dền. Bà luôn luôn có cái quạt trong tay phe phảy cho cháu bám quẩn bên chân.

Bà ngồi chân co chân duỗi đầu tấm phản sau này hạ xuống che cái hầm trú ẩn đào ngay dưới gậm giường rồi cúi người vuốt ngay ngắn ống quần, mở âu giầu, tỉ mẩn tiện miếng vỏ quạch, xé mảnh lá giầu không, bổ nhỏ miếng cau đã bổ sáu từ trước, quết chút vôi trắng, nhúm chút thuốc lào rồi đưa lên miệng, rồi bận bịu dọi lại vành cái quạt nan, xếp lại cái quạt giấy, lầm thầm không biết là mắng đứa cháu nào dùng đồ xong buông quăng bỏ vãi, vô ý vô tứ chẳng biết của bền tại người.

Chao ôi những buổi chiều Hà Nội hết chiến tranh, đã khó nghèo càng thêm khó nghèo vì mẹ mất, nhưng bà còn đó cho chị em mình nương dựa, bà còn đó, giữ lại cho chị em mình những gì còn có thể giữ được, là sự ngây ngô quý giá nhất của tuổi ấu thơ.

Tuoi ay minh yeu anh 2

Cuốn tản văn Tuổi ấy mình yêu của nhà văn Lê Minh Hà. Ảnh: NXB Trẻ.

Cũng cái quạt giấy này, trong bàn tay con gái những ngày cuối cùng đến lớp, giấy trang kim màu tím, nan tre, thằng bạn ngồi bên giằng lấy hỏng luôn chỗ tay cầm, những cái nan rời nhau ra, thế mà nó ra sức khoát tay quạt cho cả mình với nó. Tức mà nghĩ tới những ngày sắp xa đi, gặp lại không biết có đủ tự tin như giờ vẫn hay gây sự với nhau, nghĩ tới cái compa dở hơi nó vẫn nhường mình trong giờ hình học, thôi im vậy.

Bà già váy hoa vẫn đang lơ mơ bên cốc kem phe phẩy cái quạt giấy rõ là xinh. Uể oải thì mình đang uể oải lắm rồi, nhưng có mơ đâu, mà cảm như từ đâu xưa hơi gió từ cái quạt giấy muôn đời. Chỉ phảy nhẹ phảng phất thôi đã đủ làm xao động hơi nóng ngày tháng hạ vì cái mùi hơi thum thủm của những nan quạt vót từ tre ngâm ao bùn.

Advertisement

Ở Hà Nội giờ hay gặp các bà đi tập dưỡng sinh. Khi biểu diễn dưỡng sinh, các bà mặc cả bộ sa tanh đỏ, cứ từng lúc lại khuỵu đầu gối trong tư thế cảm tử lao về phía trước, trong tay là cái quạt hình thù như cái quạt giấy mình quen pạch một cái đồng loạt xòe ra.

Chưa tới gần nên không biết nan quạt bằng tre bằng gỗ hay bằng nhựa, nhưng cái quạt cũng màu đỏ rực, lại có tua rua, xòe ra đều còn hơn các diễn viên hội đoàn tập múa, chỉ còn thiếu hai bím tóc ngắn vểnh ngang tai và trẻ đi dăm chục tuổi là gần bằng diễn viên kinh kịch Bắc Kinh nhảy một cái, xoạc chân một cái, cao giọng á a a trên sân khấu Hà Nội một thời.

Về với Hà Nội, cứ lần nào nhìn thấy những mảnh tam giác đỏ rực ấy chói lọi trong nắng sớm cũng giật mình.

[…]

Nguồn: https://znews.vn/mua-he-da-xa-post1455038.html

Advertisement

Tiếp tục đọc

Xu hướng