Connect with us

Sách hay

Ibrahimovic – từ tình yêu đến sẵn sàng chết vì Mourinho

Được phát hành

,

“Làm việc với Jose Mourinho khiến bạn phải dốc từng chút sức lực cuối cùng. Bạn sẵn sàng phạm tội vì ông ấy”, Zlatan Ibrahimovic thừa nhận.

Zing lược dịch và gửi tới độc giả giai thoại về cuộc gặp gỡ của Zlatan Ibrahimovic với Jose Mourinho tại Inter ở chương 21 trong cuốn tự truyện có tên “Tôi là Zlatan” (I am Zlatan).

Cuốn tự truyện ghi lại thời điểm chiến lược gia người Bồ Đào Nha nhận lời dẫn dắt Inter vào mùa hè 2008. Những câu chuyện được sắp xếp liền mạch cũng lý giải về việc Zlatan Ibrahimovic cảm thấy nể phục và sẵn sàng sống chết cùng Jose Mourinho.

Zlatan Ibrahimovic,  Jose Mourinho,  Inter,  Champions League anh 1

HLV Jose Mourinho từng thừa nhận có mối quan hệ đặc biệt với Zlatan Ibrahimovic. Ảnh: Getty Images.

Chờ đợi Mourinho

Euro 2008 là ký ức đáng quên. Thụy Điển sớm bị loại. Tôi thì bị chấn thương khi còn ở Inter hành hạ suốt cả giải đấu. Nhưng cuộc sống là vậy đó. Một điều tồi tệ đến thì sẽ có một điều tuyệt vời theo sau và ngược lại.

Trước thềm Euro 2008, tôi được biết Roberto Mancini sẽ bị sa thải. Người thay thế là Jose Mourinho. Lúc ấy tôi chưa gặp trực tiếp, nhưng ông ấy đã khiến tôi ngạc nhiên. Có sự gắn kết vô tình nào đó khiến tôi biết rằng mình sẽ sẵn sàng chết vì ông ấy.

Tôi chưa biết gì nhiều về Jose Mourinho dù ở thời điểm đó ông ấy đã là “Người đặc biệt” rồi. Ông ấy tự phụ, luôn biến phòng họp báo thành sân khấu của riêng mình và nói những gì mình nghĩ. Ban đầu tôi nghĩ ông ấy cũng giống như Fabio Capello, nhà lãnh đạo rắn giỏi và tốt bụng.

Tuy nhiên, tôi đã sai. Mourinho là người Bồ Đào Nha và luôn muốn mình là trung tâm. Ông ấy điều khiển cầu thủ theo cách không giống ai. Chưa hết đâu, ông ấy đã học hỏi nhiều từ Bobby Robson, cựu HLV đội tuyển Anh. Thời dẫn dắt Sporting Lisbon, Robson đã chọn Mourinho làm trợ lý phiên dịch.

Mourinho giỏi ngôn ngữ. Nhưng Robson cũng sớm nhận ra Mourinho cũng hiểu biết về những thứ khác. Mourinho có suy nghĩ nhạy bén và dễ dàng trao đổi ý tưởng. Có lần Robson giao cho Mourinho viết báo cáo về đối thủ. Kết quả là Robson cảm thấy ngạc nhiên khi nhận được là bản phân tích chi tiết và hay nhất mà ông từng thấy.

Khi đổi CLB, Robson cũng đưa Mourinho theo. Mourinho học mọi thứ mọi lúc, không chỉ về chiến thuật, con số mà còn cả vấn đề tâm lý nữa. Mourinho vẫn thường nói: “Khi đội chiến thắng, bạn chỉ là một phần trong đó. Nhưng khi thất bại thì bạn chỉ là đồ bỏ đi”.

Cuối cùng, Mourinho đã trở thành HLV của Porto vào năm 2002. Với nhiều người, ông ấy vẫn chỉ là “Gã phiên dịch” dù Porto có thể là đội bóng chất lượng ở Bồ Đào Nha. Trước khi Mourinho đến, Porto chỉ đứng ở giữa bảng xếp hạng. Ở châu Âu, đặc biệt là Champions League thì Porto cũng bình thường thôi.

Tuy nhiên, Mourinho mang đến điều thực sự mới: nhận thức tổng thể về từng chi tiết. Vào thời điểm đó, ông ấy đã nói rất nhiều về sự chuyển đổi trong bóng đá, từ tấn công sang phòng thủ. Porto trở thành bậc thầy trong việc sử dụng những tình huống đó.

Zlatan Ibrahimovic,  Jose Mourinho,  Inter,  Champions League anh 2

Hè 2008, Inter bổ nhiệm Jose Mourinho vào vị trí HLV trưởng, thay thế Roberto Mancini. Ảnh: Getty Images.

Năm 2004, Porto giành chức vô địch Champions League. Đó là sự kiện chấn động và giúp Mourinho trở thành HLV nổi tiếng nhất thế giới. Sau đó, Roman Abramovich mang Mourinho về Chelsea.

Ban đầu Mourinho không được người Anh đón nhận. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo đầu tiên, Mourinho đã tuyên bố rằng: “Tôi không phải gã vô danh. Tôi vô địch Champions League với Porto. Tôi đặc biệt. Tôi là Người đặc biệt”.

Truyền thông Anh ban đầu dùng tên gọi “Người đặc biệt” ấy với sự thiếu tôn trọng vì Mourinho luôn chọc giận mọi người. Ông ấy coi mình là ngôi sao, tự phụ và gây hấn với cả Arsene Wenger.

Trước khi Mourinho đến, Chelsea đã không vô địch Ngoại hạng Anh trong 50 năm. Với Mourinho, họ có 2 chức vô địch liên tiếp. Mourinho là “Người đặc biệt” và đang trên đường đến với Inter bằng danh tiếng của mình. Tôi chờ đợi những mệnh lệnh và càng hồi hộp khi biết Mourinho có ý định nói chuyện với mình.

Nể phục Mourinho

Mourinho chưa bao giờ dẫn dắt CLB nào ở Italy. Tuy nhiên ông ấy nói tiếng Italy còn tốt hơn cả tôi. Ông ấy học tiếng Italy chỉ trong 3 tuần còn tôi thì chẳng hiểu gì cả. Sau đó Mourinho phải nói tiếng Anh với tôi.

Trong thời gian Euro 2008 diễn ra, tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn từ Mourinho. Tôi chưa bao giờ thấy cảnh này cả. Ông ấy bảo tôi chơi tốt và đưa ra lời khuyên cho tôi. Ý tôi là việc tôi chơi cho đội tuyển quốc gia thì có liên quan gì đến ông ấy đâu. Vậy mà ông ấy vẫn quan tâm và cho tôi lời khuyên.

Rồi tôi nhận ra mục đích của Mourinho muốn kích hoạt tôi. Ông ấy muốn tạo ra sự trung thành nhưng tôi thích vậy. Chúng tôi dần hiểu nhau. Mourinho làm việc gấp đôi người khác, xem bóng đá ngày đêm và liên tục phân tích.

Tôi chưa bao giờ gặp ai có nhiều kiến thức về đối thủ như Mourinho. Điều đó không phải bình thường hay nói về chiền thuật này nọ. Tôi có cảm giác ông ấy còn biết cả cỡ giày của thủ môn thứ 3 bên phía đối thủ.

Zlatan Ibrahimovic,  Jose Mourinho,  Inter,  Champions League anh 3

Zlatan Ibrahimovic từng thừa nhận hối tiếc duy nhất của anh là chỉ làm việc với Jose Mourinho trong 1 năm. Ảnh: Getty Images.

Nhưng cũng phải mất khá lâu tôi mới gặp mặt Mourinho. Dù đã thấy nhiều hình ảnh của ông ấy nhưng tôi vẫn ngạc nhiên khi gặp mặt. Ông ấy thấp, vai nhỏ, nhìn càng nhỏ bé khi đứng xung quanh là những cầu thủ.

Mourinho khiến các cầu thủ phải xếp hàng khi nghe ông ấy nói. Mourinho trấn áp ngay những kẻ tự cho mình là không thể đụng đến: “Từ nay các cậu tập luyện theo lệnh của tôi, thi đấu theo ý tôi, nghe rõ chưa?”.

Cầu thủ lắng nghe Mourinho. Nhưng sau tất cả, ông ấy không phải là Capello. Mourinho tạo sự liên kết với các cầu thủ bằng tin nhắn, bằng mail, bằng sự tìm hiểu về vợ con, cuộc sống của từng người. Ông ta không la hét.

Mọi người hiểu Mourinho ngay lập tức. Ông ấy chuẩn bị cho chúng tôi trước và trong trận đấu. Điều đó cứ như kiểu một trò chơi tâm lý vậy. Ông ấy cho chúng tôi xem lại băng ghi hình và chỉ ra chỗ kém: “Nhìn đi. Tệ thật. Tôi thất vọng. Đây không phải các cậu. Có phải anh em các cậu đá phải không?”.

Chúng tôi gật đầu đồng ý và cảm thấy xấu hổ. “Tôi không muốn các cậu đá như thế này nữa”, ông ấy tiếp tục nói. “Bước ra ngoài kia như sư tử chết đói, như những chiến binh đi”. Rồi Mourinho lại bảo: “Đầu tiên phải đá như này, sau đó như này…”.

Khi tình hình quá tệ, ông ta cũng đá bảng thông báo, khiến cho cả đội như sôi sục và lại lao ra sân như những kẻ hoang dại.

Sẵn sàng chết vì Mourinho

Làm việc với Mourinho là những chuỗi ngày như thế, những sự việc không ngờ tới lần lượt xuất hiện khiến bạn phải dốc từng chút sức lực cuối cùng cho ông ấy. Bạn sẵn sàng giết người vì Mourinho. Nhưng đôi khi Mourinho cũng lạnh lùng: “Cậu làm tôi buồn quá Zlatan à. Hôm nay cậu là con số 0, chả ra cái quái gì cả”.

Tôi không cãi lại. Không phải sợ mà vì biết ông nói đúng. Mourinho không quan tâm tới quá khứ hay tương lai mà luôn nói chuyện hiện tại. “Ra ngoài và chơi bóng xem nào”, Mourinho nói.

Mourinho là bậc thầy kích thích cầu thủ. Nhưng điều duy nhất khiến tôi thật sự ấn tượng là gương mặt của Mourinho. Tôi làm gì, ghi bàn đẹp cỡ nào thì ông ấy cũng không biểu hiện gì cả. Điều đó cứ như kiểu trước mặt ông ấy chỉ là pha quay chậm.

Zlatan Ibrahimovic,  Jose Mourinho,  Inter,  Champions League anh 4

Trong mùa giải duy nhất thi đấu dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho, Zlatan Ibrahimovic ghi 29 bàn thắng và có 11 kiến tạo sau 47 trận cho Inter. Ảnh: Getty Images.

Tôi đã cố chơi hay hơn nhưng Mourinho thì vẫn vậy. Tôi vô lê ghi bàn, lừa qua 4 cầu thủ, sút bóng theo kiểu karate, gương mặt Mourinho vẫn như một người nhìn vào cơn mưa. Tôi hỏi Rui Faria về điều đó. Ông ta chỉ nói:

“Quên chuyện làm gương mặt Mourinho thay đổi đi. Ông ta không phản ứng như chúng ta”.

Không ư? Ừ. Chờ đó. Zlatan này sẽ mang cuộc sống trở lại gương mặt kia. Có tạo ra phép thuật tôi cũng phải thử. Cách nào cũng được, Zlatan sẽ phải làm cho Mourinho phấn khích vui sướng!

Tôi nhớ trận gặp Atalanta, một ngày trước khi nhận giải dành cho cầu thủ nước ngoài hay nhất và cầu thủ hay nhất Serie A. Hiệp 1 tôi đá hơi chán. Mourinho bước vào phòng và nói:

– Mai nhận giải thưởng hả Zlatan?

– Đúng rồi.

– Chuẩn bị phát biểu gì chưa?

– Chưa, sao thế?

– Tôi bảo cậu này. Cậu nên nói là cảm thấy nhục nhã với giải thường này. Sao mà các anh trao giải cho người không xứng đáng? Tự trao giải cho mấy anh đi. Không thì trao cho ai xứng đáng hơn tôi ấy.

Nghe vậy, tôi chỉ dậy lên một cảm giác chứng tỏ. Mourinho hãy đợi đấy, tôi sẽ cho ông thấy mình là ai, dù cho có đổ máu.

Mặt tối Ibrahimovic: Đánh lén, ăn vạ và thô lỗ với đồng đội Trong quãng thời gian khoác áo LA Galaxy ở giải nhà nghề Mỹ, Zlatan Ibrahimovic để lại không ít những hình ảnh có phần ngông cuồng và ngạo mạn.

Nguồn: https://zingnews.vn/ibrahimovic-tu-tinh-yeu-den-san-sang-chet-vi-mourinho-post1097394.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng