Connect with us

Sách hay

Những cuốn sách thiết thực về chuyển đổi số

Được phát hành

,

Bộ sách gồm 9 cuốn cung cấp kiến thức cơ bản về chuyển đổi số cho những nhà lãnh đạo, giới kinh doanh và từng cá nhân.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, đóng vai trò quan trọng cho nền kinh tế, xã hội, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa hoàn toàn kiểm soát được.

Có xuất phát điểm thời thượng, nhưng với sự chuyển mình không ngừng của thế giới, cụm từ “chuyển đổi số” dần trở nên quen thuộc trong cuộc sống thường ngày, làm thay đổi cách làm việc và phương thức sản xuất.

Với mong muốn đem đến kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông (NXB TT&TT) phối hợp với các cơ quan, đơn vị, mua bản quyền, dịch và xuất bản 9 cuốn sách về chủ đề này.

Bộ sách gồm Cẩm nang chuyển đổi số; Hỏi đáp về chuyển đổi số; Chuyển đổi số đến cốt lõi; Internet vạn vật (IoT):Chuyển đổi số hay là chết; Tiền di động để thúc đẩy tài chính toàn diện; The FinTech Book; Máy móc, nền tảng, cộng đồng; Chuyển đổi số – năm giai đoạn triển khai công nghệ số cho doanh nghiệp; và Bank 4.0.

Chuyen doi so anh 1

Bộ sách về chuyển đổi số gồm 9 cuốn của NXB TT&TT. Ảnh: H.T.

Cẩm nang chuyển đổi số Hỏi đáp về chuyển đổi số

Điểm giống nhau giữa Hỏi đáp về chuyển đổi sốCẩm nang chuyển đổi số là hình thức trình bày: Chúng đều được thể hiện dưới dạng câu hỏi và câu trả lời.

Cẩm nang chuyển đổi số đưa ra câu hỏi và câu trả lời mang tính chất tham khảo dựa trên cơ sở thực tiễn của những người đã trực tiếp tham gia hoạch định chiến lược chuyển đổi số.

Hỏi đáp về chuyển đổi số gồm 200 câu hỏi, mỗi câu đề cập về một vấn đề, một khía cạnh của chuyển đổi số, giúp người đọc từng bước xây dựng nên “ngôi nhà kiến thức” toàn diện về cuộc cách mạng công nghệ số.

Nội dung các câu hỏi được chia thành các phần tách biệt, trình bày từ vấn đề đơn giản đến những từ khóa được giải thích chuyên sâu. Qua cách định hướng về câu trả lời, độc giả có thể tự chiêm nghiệm, suy ngẫm từ những góc nhìn khác nhau và rút ra lời đáp ở mỗi câu hỏi cho riêng mình.

Chuyển đổi số đến cốt lõi

Đây là cuốn sách giúp nâng tầm năng lực lãnh đạo cho giới kinh doanh trong nhiều ngành nghề, hướng họ nắm bắt được tác động to lớn của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đối với doanh nghiệp của mình.

Cuốn sách đi sâu vào phân tích phong cách và tư duy lãnh đạo nhằm định hướng cách thức quản lý doanh nghiệp phù hợp hơn với từng ngành nghề.

Với kết quả thu được từ hơn 30 cuộc phỏng vấn đến từ các giám đốc điều hành cao cấp hàng đầu tại những công ty và tổ chức chính phủ quyền lực nhất thế giới về ứng dụng kỹ thuật số, cuốn sách mang đến cho bạn đọc tác động đa chiều của chuyển đổi trong thời đại ngày nay.

Chuyển đổi số – năm giai đoạn triển khai công nghệ số cho doanh nghiệp

Chuyen doi so anh 2

Sách Chuyển đổi số – 5 giai đoạn triển khai công nghệ số cho doanh nghiệp. Ảnh: NXB TT&TT.

Cuộc cách mạng lần thứ tư khiến bất kỳ tổ chức nào cũng phải đối mặt với những thay đổi lớn trong quá trình vận hành. Bắt đầu từ đâu? Làm như thế nào? Tập trung dữ liệu ra sao?… Đó là những câu hỏi được giải đáp trong cuốn Chuyển đổi số – năm giai đoạn triển khai công nghệ số cho doanh nghiệp.

Tác giả Lindsay Herbert phân tách cách thức chuyển đổi số thành năm giai đoạn triển khai, bao gồm: Thu hẹp khoảng trống, khám phá, lặp lại, sử dụng đòn bẩy, và mở rộng.

Theo người viết, cả năm giai đoạn này hoạt động như một khung lặp đổi mới liên tục, cho phép chúng ta tạo ra kết quả nhanh chóng, đồng thời làm tăng sự thay đổi trong cơ cấu tổ chức kinh doanh.

Internet vạn vật (IoT): Chuyển đổi số hay là chết

Bằng lối phân tích tinh tế và độc đáo, Nicolas Windpassinger đánh giá những tiềm năng và hứa hẹn của IoT; đồng thời, ông vạch ra cách thức chuẩn bị chiến lược để chuyển đổi số thành công cho các doanh nghiệp.

Cuốn sách chỉ ra rằng trong thời đại ngày nay, một mặt, các doanh nghiệp truyền thống đang cố gắng nhận thức những gì mà công nghệ số mang lại; mặt khác, các đối thủ cạnh tranh đang sử dụng ứng dụng kỹ thuật số để chiếm lĩnh thị trường. Nếu vẫn đừng ngoài cuộc, doanh nghiệp của bạn chỉ có con đường “chết”.

Với lý lẽ thuyết phục, tác giả mở ra trước mắt người đọc triển vọng của việc đưa chuyển đổi số vào mô hình kinh doanh, giúp người đứng đầu nắm vững, thống trị thị trường của mình.

Tiền di động để thúc đẩy tài chính toàn diện

Mobile Money (tiền di động) đã và đang tạo ra một cuộc cách mạng thương mại điện tử. Nhận thức được việc ngành tiền di động là cơ sở vững chắc thúc đẩy tài chính toàn diện, Hiệp hội Di động tài chính toàn cầu (GSMA) cho ra đời cuốn Tiền di động để thúc đẩy tài chính toàn diện.

Cuốn sách là tư liệu hữu ích cho các cơ quan quản lý, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam, giúp thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế, xã hội của mọi quốc gia trên thế giới.

Máy móc, nền tảng, cộng đồng

Cuốn sách của hai tác giả Andrew McAfee và Erik Brynjolfsson mô tả sự tái cân bằng của kỷ nguyên số hiện nay: Trí óc – máy móc, sản phẩm – nền tảng, cốt lõi – cộng đồng.

Hai tác giả minh họa mô hình cuộc sống với những tác động mạnh mẽ của công nghệ, từ đó hướng dẫn chúng ta cách làm chủ sự thay đổi của kỹ thuật số trong tương lai không xa.

Chuyen doi so anh 3

Sách Máy móc, nền tảng, cộng đồng. Ảnh: NXB TT&TT.

Cuốn sách như một bản thiết kế tương đối chi tiết về sự vận hành hiện hữu của thế giới xoay quanh tổ chức; từ đó, khuyến khích độc giả trang bị đầy đủ kiến thức về học máy và trí tuệ nhân tạo.

Bài học thú vị mà Máy móc, nền tảng, cộng đồng đem lại là trong khi công nghệ tạo ra sự lựa chọn cho nhân loại, thì thành công cuối cùng lại phụ thuộc vào cách con người áp dụng lựa chọn này.

Andrew McAfee và Erik Brynjolfsson gửi gắm thông điệp trong trang sách của mình: Các nhà hoạch định chính sách cần tìm ra cách kết hợp các thế mạnh của nhân loại và công nghệ để xây dựng một nền tảng kinh tế, xã hội vững mạnh hơn.

The FinTech Book

The FinTech Book hàm chứa nhiều thông tin hữu ích, khơi nguồn cảm hứng để tối đa hóa tỷ suất đầu tư của các doanh nghiệp trong thị trường đang ngày một lớn mạnh.

Hai tác giả Susanne Chishti và Janos Barberis là những người có kinh nghiệm thực tiễn trong ngành, họ đã đưa khối kiến thức học được vào từng trang sách The FinTech Book, giúp người đọc thu nạp được không chỉ lý thuyết mà còn nhiều bài học thực tế.

Lợi thế riêng biệt mà cuốn sách mang lại là sự mô tả chi tiết những tính năng động thị trường của cuộc cách mạng FinTech, minh họa cho tiềm năng của ngành. Hơn thế, The FinTech Book trực tiếp chỉ ra cho độc giả thấy làm thế nào các nhà đầu tư đã vươn lên đến đỉnh cao trong cuộc đua công nghệ.

Bank 4.0

Bank 4.0 là cuốn sách của Brett King, đưa người đọc khám phá những chuyển đổi căn bản diễn ra trong ngành ngân hàng; mặt khác, dự đoán tương lai của ngành trước sự phát triển của công nghệ số sau 20 hay 50 năm nữa.

Cuốn sách chỉ ra nhiều bài báo của các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, công nghệ nhằm cung cấp những thông tin xác thực về mô hình các ngân hàng chuyển đổi số thành công trên thế giới hiện nay.

Bên cạnh đó, tác giả còn đưa ra những tiêu chí chấm điểm “số hóa” cho ngành ngân hàng, từ đó người trong nghề sẽ biết được vị trí chính xác của mình trên đường đua chuyển đổi số, để xác định hướng đi đúng đắn trên hành trình tiến tới “bank 4.0”.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-cuon-sach-thiet-thuc-ve-chuyen-doi-so-post1204789.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng