Connect with us

Sách hay

Lịch sử Hàn Quốc trên bàn ăn

Được phát hành

,

Cuốn sách của tác giả Youngha Joo không chỉ mang đến những kiến thức lịch sử giá trị mà còn giúp độc giả hiểu thêm nguồn gốc ra đời của nhiều món ăn độc đáo trong nền văn hóa ẩm thực xứ Kim Chi.

Giữa thập niên 1960 là thời kỳ nghèo khó, người bình dân không dễ gì được ăn thịt bò hay lợn. Cho nên dồi làm từ lòng bò, lợn cũng nằm trong hoàn cảnh khác với ngày nay.

Giống nhiều nước châu Á, dồi là món ăn được nhiều người Hàn Quốc yêu thích. Ảnh: Ingoa.

Khi nhắc đến dồi, thường thì chúng ta nghĩ ngay đến dồi được làm từ lòng của lợn. Thế nhưng cho đến cuối triều đại Joseon vẫn chưa tìm thấy tài liệu lịch sử nào ghi chép về cách thức làm dồi lợn cả.

Các loại dồi làm từ bò, lợn, chó, cá…

Toàn thư thị y – tham quan ẩm thực được viết vào thập niên 1890, được cho là cổ văn lâu đời nhất có ghi chép về cách thức làm dồi. Và dồi lợn được sách này giới thiệu với cái tên “Doyaji Sundae – Dồi lợn”.

Sách ghi rằng: “Lộn ngược bên trong ruột ra rồi rửa sạch. Giá, cần nước, củ cải luộc sơ qua nước sôi bằm cùng với kim chi cải thảo, cho nhiều hành, gừng, tỏi bằm nhuyễn vào trộn đều lên với tàu hủ, gia vị nêm gồm muối mè, dầu ăn, bột ớt, bột tiêu, cho tất cả hỗn hợp nguyên liệu, gia vị trên trộn thật đều cùng máu lợn và nhồi vào lòng, buộc lại luộc chín và dùng”.

Vì tên của món ăn có gắn từ “lợn” trong đó nên ta có thể biết được lòng được sử dụng là lòng lợn. Tùy theo loại nguyên liệu gì chúng ta nhồi vào lòng lợn mà ta có các loại dồi khác nhau nhưng nhìn chung là có rất nhiều loại nguyên liệu được sử dụng. Trong sách này, “Dồi ngư phao” cũng xuất hiện bên cạnh dồi lợn.

Ở đây “Ngư phao” nghĩa Hán tự chỉ bong bóng của cá đù. Nói gọn lại là “bong bóng cá đù”. Sách viết rằng bong bóng cá đù ngâm trong nước cho sạch máu rửa thật kỹ và nhồi các loại nguyên liệu gia vị đã được trộn đều nhau như giá, cần nước, thịt bò, tàu hủ vào sau đó luộc lên ta được món Dồi bong bóng cá.

Sở dĩ ta biết được đây là bong bóng cá đù trong tên Hán tự “Ngư Phao” vì đây là một trong những loại cá mà cuối triều đại Joseon người bình dân thưởng thức nhiều nhất.

Bing Heo Gak dòng họ Lee sau Yu Jeong Lim một thế hệ cũng đã ghi lại trong quyển Sách hướng dẫn tổng hợp dành cho phụ nữ với nội dung tương tự với quyển Kinh tế lâm nghiệp bổ sung. Tuy nhiên, nguyên liệu thịt để nhồi vào lòng bò không chỉ có thịt bò mà còn sử dụng cả thịt gà và thịt gà lôi nữa.

Theo sách Tế dân yếu thuật Cư gia tất dụng, dồi được làm từ lòng cừu. Trong bài Ẩm thực cố đô nói về những món ngon của Bắc Kinh thời nhà Minh, có viết rằng “Ruột heo đã nhồi bột đỏ nướng qua một lần, rải muối mặn cùng tỏi cay lên ăn lại càng ngon.

Mùi thơm béo ngậy giòn tan trong miệng giống với món NabYuk (là món thịt muối được phơi khô hay hun khói suốt mùa đông), có người chỉ nhìn qua món ăn thôi đã nuốt nước miếng ừng ực trông thật tội nghiệp làm sao”.

Mặt khác, dưới triều đại Joseon việc tìm ruột cừu khá khó khăn nên dồi đã được làm bằng đủ loại lòng chó, bò, heo, cá đù khác nhau v.v… Thế nhưng sao món ăn lại mang cái tên là Sun Dae (Dồi) nhỉ?

Tên gọi món Gwan Jang ở Trung quốc rốt cục dịch sang tiếng Hàn càng không phải là Sun Dae. Từ Dae trong Sun Dae gốc Hán mang nghĩa là cái bọc. Còn trong tiếng Trung Quốc, từ Gwan Jang lại có nghĩa là nhồi thứ gì đó vào ruột. Thế nên từ Daetrong ‘Sun Dae’ có cùng nghĩa với từ “Jang – Ruột” trong từ Gwan Jang của Trung Quốc.

Nếu thế thì còn từ Sun trong Sun Daemang ý nghĩa gì? Ở Hàn Quốc từ gốc Hán của Sun Dae chính là Jang Dae. Nhưng từ Jang của Hàn Quốc vào thời cổ đại được ghi thành từ “Jyang”.

Tuy nhiên, càng không có khả năng từ “Syun” được đổi ra từ từ “Jyang”. Có người cho rằng Từ “Sun” bắt nguồn từ từ “Dul”mang nghĩa chỉ hình dáng tròn tròn của ống ruột hay bắt nguồn từ tiếng Mãn Châu “Sunta”. Nhưng đến nay vẫn chưa lý giải được từ này.

Sự thịnh hành của dồi miến giá rẻ

doi lon anh 1

Sau này, theo sự phát triển của ngành công nghiệp chăn nuôi, giá của món dồi đã rẻ đi đáng kể. Ảnh: Bubu.

Đến năm 1964, dồi vẫn là món ăn đắt tiền. Nhưng từ sau những năm 1960, cùng sự thành công trong chính sách phát triển kinh tế của chính phủ, món dồi được tái sinh thành món ăn rẻ tiền được mua ăn ở ngoài chợ. Thêm nữa, liệu nó có ngon đến mức những bà nội trợ đi mua đồ ăn thì không lo mua mà đi mua nợ dồi để ăn?

Món dồi trở nên nổi tiếng là vì giá nguyên liệu cho vào lòng để chế biến món này trở nên rẻ. Món dồi được làm bằng miến là tiêu biểu cho trường hợp này. Ở đây từ những năm 1960, chính phủ đã hỗ trợ và thúc đẩy phát triển nghề chăn nuôi lợn.

Thêm nữa, từ nửa đầu những năm 1970, những lò giết mổ gia súc lớn xuất hiện ở các thành phố lớn, so với trước đây thì bây giờ người ta dễ dàng mua được những thứ dư thừa của thịt lợn như lòng lợn.

Trong phần dư của phần thịt một con lợn, phần ruột non nhiều hơn ruột già nên người ta đã sử dụng nó làm nguyên liệu trong món dồi bình dân. Cứ như thế, giá cả của món dồi rẻ dần. Ở đây từ cuối những năm 1960, món dồi lợn được bỏ thêm miến vào chế biến và đồng thời được làm bằng ruột non nên nó trở thành món ăn bình dân.

Từ cuối những năm 1960, những quán lề đường bán món dồi xuất hiện ở khu chợ Namdaemun và chợ Dongdaemun. Vào đầu những năm 1970, ở những khu chợ truyền thống cùng những đồ nhắm như bánh bột chiên, rau xào miến, rau củ chiên, món dồi đã trở thành thực đơn ưa thích trong những quán nhậu ở chợ trời.

Bên cạnh món dồi được nhiều người ưa thích đã xuất hiện món dồi giả. Có những quán lề đường bán những thực phẩm kém chất lượng bị bắt, tức là họ dùng những phần hư hỏng của sợi miến được nhà máy chế biến bỏ đi cho vào món dồi rồi bán. Đến giữa những năm 1970, món dồi được bán ở những quán lề đường được những bà nội trợ khoảng 40-50 tuổi chế biến ở nhà rồi đem ra chợ bán. Nên món dồi bị xem là món ăn không tốt cho sức khỏe.

Món dồi Abai – món dồi được chế biến trực tiếp bằng tay, cho nhiều nguyên liệu vào ruột già, cùng với món dồi lợn đã đóng góp thêm vào cho sự thịnh hành trở lại của món dồi nói chung. Ruột già của một con lợn có độ dài nhiều lắm từ 50 cm đến 1 m, người ta dùng ruột già này để chế biến dồi Abai bằng cách cho gạo nếp, hạt kê, huyết, rau dương xỉ và giá đỗ xanh vào chế biến, đây có thể gọi là món ăn cao cấp.

Món dồi Abai đã xây dựng được danh tiếng cho phường Hamgyeong, khi đưa món dồi lợn bình dân lên vị thế món ăn cao cấp. Không chỉ có dồi Abai, ở các địa phương người ta cũng chế biến nhiều món dồi khác nhau.

Trong đó món dồi huyết mang đậm mùi huyết, nên có những người cho rằng món này có vị lạ so với vị truyền thống của món dồi, điều này thể hiện sự yêu ghét đối với món ăn này rõ rệt. Kết quả món canh dồi được Son Jeong Gyu giới thiệu ngày nay được biết đến rộng rãi nhất với hình ảnh là món đồ nhậu làm tăng thêm vị ngon cho những người nghiện rượu.

Nguồn: https://zingnews.vn/doi-lon-tung-la-mon-an-cao-cap-post1361749.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng