Connect with us

Xuất Bản

Kết nối tác giả và độc giả trong mùa dịch

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, TS Đặng Hoàng Giang, nhà văn Nguyễn
Ngọc Tư là những tác giả nổi tiếng đã và đang kết nối với bạn đọc trong mùa dịch thông qua hình thức trực tuyến.

Người đọc sách không chỉ “ôm” cuốn sách vào góc riêng để thưởng thức. Đọc một chương sách hay, ngẫm ngợi một ý sâu, họ muốn chia sẻ với độc giả khác, nhất là tác giả của cuốn sách hay các chuyên gia trong lĩnh vực mà sách đề cập.

Từ khi đại dịch xảy ra, các cuộc giao lưu với tác giả, bạn đọc hay những buổi thảo luận đã thưa dần rồi vắng hẳn. Để giữ mối liên hệ giữa người viết, người đọc và người làm sách, nhiều cuộc giao lưu, trao đổi trực tuyến được tổ chức. Trong đó, nhà xuất bản, công ty sách là những đơn vị thực hiện nhiều chương trình dành cho bạn đọc hơn cả.

Giao luu truc tuyen anh 1

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư sẽ trả lời câu hỏi của bạn đọc qua chương trình do Nhà xuất bản Trẻ tổ chức. Ảnh: NXB Trẻ.

Kết nối người viết với người đọc

“Chiều” độc giả nhất có lẽ là Nhà xuất bản Trẻ khi thực hiện chuyên mục “Chia sẻ cùng tác giả”. Đơn vị này đã viết lên trang mạng xã hội hỏi ý kiến bạn đọc muốn giao lưu với tác giả nào. Rất nhiều phản hồi của bạn đọc mong muốn được gửi câu hỏi tới nhà văn họ yêu mến. Trong đó, cái tên được nhắc tới nhiều nhất là nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Tư.

Tác giả đầu tiên sẽ trả lời bạn đọc trong chương trình là nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Một đại diện Nhà xuất bản Trẻ cho biết trong hai ngày công bố, có gần 200 câu hỏi gửi về cho chuyên mục “Chia sẻ cùng tác giả: Giao lưu nhà văn Nguyễn Ngọc Tư”.

“Điều này vừa cho thấy sự hâm mộ của độc giả dành cho những nhà văn trong nước có tên tuổi như Nguyễn Ngọc Tư, vừa phản ánh nhu cầu giao lưu rất lớn giữa công chúng và tác giả văn chương trong thời giãn cách”, vị đại diện Nhà xuất bản Trẻ nói.

Đơn vị “chăm” tổ chức các cuộc giao lưu giữa bạn đọc và độc giả có lẽ là công ty sách Nhã Nam. Ngay từ năm 2020, tại những thời điểm phải giãn cách để phòng, chống dịch, đơn vị này đã tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến trên mạng.

Ba hình thức được đơn vị này thực hiện là: Live-stream trên trang mạng xã hội, đối thoại trên nền tảng Zoom (đồng thời phát trực tiếp chương trình trên trang mạng xã hội), tường thuật qua mạng một chương trình đang được tổ chức trực tiếp.

Một số tác giả nổi tiếng đã tham gia giao lưu với bạn đọc qua mạng như bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, TS Đặng Hoàng Giang, tác giả Rosie Nguyễn… Các tác giả có thể giao lưu về một chủ đề, như Rosie Nguyễn với chương trình “Tự học: Trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình”.

Một số tác giả giao lưu với hình thức “hỏi gì đáp nấy”, như chương trình “Trò chuyện cùng bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu” hoặc “Hỏi gì cũng được: Tác giả Đặng Hoàng Giang”.

Cũng vì chủ đề của chương trình mở, bạn đọc có thể gửi nhiều câu hỏi mở rộng vấn đề, đôi khi hỏi về những chuyện riêng tư, đời sống tác giả. Điều này tạo nên sự gần gũi giữa người viết với người đọc mà ở các cuộc gặp mặt trực tiếp không có được.

Các chương trình giao lưu trực tuyến của Nhã Nam cũng mở rộng ra nhiều nội dung: Thảo luận về đọc sách cùng “siêu trí tuệ” Thục Nữ; nói chuyện về tình yêu cùng nhà tâm lý học Đặng Hoàng Ngân nhân ngày Black Valentine; thảo luận về văn chương sci-fi cùng nhà văn Trần Tiễn Cao Đăng và Phan Hồn Nhiên; giao lưu với Đại sứ Phạm Sanh Châu với chủ đề đưa người Việt về nước trong đại dịch…

Chị Phương Thu, Phó phòng Truyền thông Công ty Nhã Nam, cho biết ban đầu, công ty sách này chỉ coi các cuộc giao lưu trực tuyến là giải pháp tình thế. Nhưng khi tổ chức, các buổi giao lưu trực tuyến thành công vượt kỳ vọng.

Chương trình tọa đàm về tiểu thuyết 2666 thu hút 400 người tham gia, hoặc chương trình bàn luận quanh cuốn sách Luận ngữ và bàn tính đạt gần 700 người xem.

Luận ngữ và bàn tính là cuốn sách kinh tế, chúng tôi nghĩ sẽ rất rất ít người tham gia. Nhưng khi làm sự kiện trực tuyến, số người xem phá kỷ lục của chúng tôi, gấp rưỡi hội trường lớn mà chúng tôi thường tổ chức sự kiện trực tiếp”, chị Phương Thu nói.

Các chương trình trực tuyến có thể không mang lại nhiều cảm xúc như chương trình trực tiếp, song nó có thể giúp bạn đọc trên cả nước giao lưu cùng tác giả họ yêu thích. Trước đây, các chương trình trực tiếp thường diễn ra ở đô thị lớn, với một nhóm nhỏ người tham gia. Còn giờ đây, trên môi trường số, độc giả ở bất cứ đâu cũng có thể trao đổi với tác giả.

Giao luu truc tuyen anh 2

TS Đặng Hoàng Giang – người trả lời câu hỏi của bạn đọc tham gia chương trình “Hỏi gì cũng được”. Ảnh: Công Khanh.

Khuyến khích đọc sách khi giãn cách

Các đơn vị làm sách cũng thực hiện đa dạng chương trình nhằm khuyến khích mọi người ở nhà đọc sách. Các cuộc thi với nhiều hình thức được tổ chức.

Nhà xuất bản Trẻ tổ chức cuộc thi ảnh “Sách Trẻ bên gia đình bạn”. Theo đó, bạn đọc chụp ảnh cá nhân hoặc cùng các thành viên gia đình bên cạnh cuốn sách, bộ sưu tập sách Nhà xuất bản Trẻ, hoặc chụp ảnh cuốn sách của Nhà xuất bản Trẻ mà bạn đọc tâm đắc.

Cuộc thi diễn ra từ 10/9 đến 10/10. Đây là hoạt động ý nghĩa, khơi gợi sự gắn bó giữa người đọc với sách vở, khuyến khích ở nhà đọc sách.

Trước đó, vào tháng bảy, Nhà xuất bản Kim Đồng cũng tổ chức cuộc thi giới thiệu sách dành cho học sinh từ 6-15 tuổi với hình thức viết và thực hiện vlog. Cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích học sinh yêu thích việc đọc sách, vừa rèn luyện các kỹ năng viết, vẽ, diễn thuyết, tự tin thể hiện quan điểm của bản thân.

Trang mạng xã hội dành cho người yêu sách readism tổ chức cuộc thi “Ở nhà giãn cách – Thử thách review”. Cuộc thi diễn ra từ ngày 1/9 tới 30/10 theo hình thức bài viết và ảnh chụp sách. Mỗi bài thi có dung lượng từ 800-1.500 chữ, kèm hình ảnh chụp cuốn sách, review về tác phẩm mà người dự thi yêu thích.

Thông qua viết review, cuộc thi khuyến khích người đọc chia sẻ nhiều hơn về những cuốn sách hay, đồng thời tạo ra sân chơi kết nối những người yêu thích đọc sách và đam mê viết lách.

Dù không thể tổ chức những buổi giao lưu ký tặng hàng trăm, thậm chí cả nghìn người tham dự, trong mùa dịch, tác giả và độc giả vẫn giữ sợi dây kết nối qua môi trường số.

Nguồn: https://zingnews.vn/ket-noi-tac-gia-va-doc-gia-trong-mua-dich-post1263177.html

Xuất Bản

Không gian cổ tích của Andersen

Bảo tàng Hans Christian Andersen đã được hoàn tất, sẵn sàng mở cửa đón khách tham quan và bạn đọc yêu mến tác phẩm của ông.

Nếu đã đi qua thành phố Odense của Đan Mạch, bạn sẽ nhận ra đó là một xứ sở thần tiên. Hans Christian Andersen – cây bút sinh ra ở đây – được truyền cảm hứng sáng tác, trở thành một trong những người kể chuyện hay nhất thế giới.

Nàng tiên cá, Vịt con xấu xí, Cô bé bán diêm, Chú lính chì dũng cảm hay Bà chúa tuyết… là những tác phẩm để đời của ông, được bao thế hệ độc giả yêu thích, đặc biệt là các em thiếu nhi. Các tác phẩm của ông đã được dịch ra hơn 100 thứ tiếng.

Hans Christian Andersen là một trong những nhân vật mang tính biểu tượng trong văn hóa Đan Mạch. Đó cũng là lý do tại thành phố Odense, một bảo tàng được xây dựng để vinh danh “ông vua truyện cổ tích” này. Mới đây, bảo tàng chính thức hoàn tất và mở cửa đón khách tham quan.

Hans Christian Andersen anh 1

Andersen được mệnh danh là “ông vua truyện cổ tích”. Ảnh: Ripley’s Copenhagen.

Ý tưởng thiết kế dựa trên truyện của Andersen

Bảo tàng Hans Christian Andersen do kiến trúc sư Nhật Bản Kengo Kuma thiết kế. Ông cũng là người đã thiết kế Sân vận động Olympic ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Khi lên ý tưởng, kiến trúc sư muốn phản ánh hai mặt trong thế giới truyện cổ của Hans Christian Andersen: Thực và ảo, ánh sáng và bóng tối.

“Bảo tàng này chính là món quà chúng tôi muốn dành tặng Hans Andersen vì sự biết ơn đến những gì ông đã để lại cho thế hệ độc giả chúng ta”, Kengo Kuma nói.

Thế giới kỳ diệu trong tác phẩm của Andersen được thể hiện ở cấu trúc của bảo tàng. Ở đó có các khu vườn uốn lượn, căn phòng dưới lòng đất… Đến đây, bạn đọc sẽ có cảm giác như đang lật từng trang truyện của nhà văn Đan Mạch.

Dự án còn có sự tham gia của các đội kiến ​​trúc sư thiết kế cảnh quan. Họ giải thích rằng ý tưởng thiết kế bảo tàng này dựa trên một trong những tác phẩm nổi bật của Andersen: Chiếc bật lửa – The tinder box. Trong truyện, một cái cây được nhân hóa đưa chúng ta đến thế giới dưới lòng đất. Dựa theo cốt truyện này, nhiều phòng của bảo tàng được thiết kế dưới lòng đất.

Sau khi chuyển đổi tổng diện tích 9.000 m2 thành toàn bộ không gian cho bảo tàng, du khách đến đây có thể hiểu thêm về “vũ trụ kỳ diệu” của một trong những nhà văn viết truyện ngắn hay nhất thế giới.

Làm sống lại những truyện cổ tích của Andersen

Không chỉ lấy cảm hứng từ Chiếc bật lửa – The tinder box, toàn bộ thiết kế của bảo tàng đều dựa trên tinh thần viết truyện của Hans Christian Andersen. Tại đây, những tác phẩm của nhà văn người Đan Mạch này trở nên sống động hơn dưới nhiều hình thức khác nhau.

Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ và hệ thống âm thanh xuyên suốt, du khách đến đây sẽ được nghe một số truyện ngụ ngôn thần thoại như Nàng tiên cá, Vịt con xấu xí và đắm mình trong thế giới cổ tích của Andersen.

Sau khi hoàn thiện, nơi đây đã trở thành một trong những bảo tàng lớn nhất ở Đan Mạch có không gian dưới lòng đất (2/3 bảo tàng nằm dưới lòng đất), trung tâm văn hóa dành cho trẻ em và khu vườn mê cung.

Kiến trúc sư Kengo Kuma giải thích: “Ý tưởng đằng sau thiết kế kiến trúc của bảo tàng giống như cách xây dựng cốt truyện của Andersen, nơi một thế giới nhỏ bé đột nhiên mở ra một vũ trụ bao la”.

Khu vực dưới lòng đất bao gồm không gian triển lãm, hoạt hình và âm nhạc. Du khách có thể khám phá các tác phẩm của Andersen thông qua hệ thống kiến trúc, âm thanh và ánh sáng.

Bảo tàng được xây dựng nhằm tôn vinh cuộc đời và tác phẩm của Andersen. Tại đây, các triển lãm trưng bày sách, tư liệu, hiện vật và sự trợ giúp của công nghệ không chỉ hướng tới trẻ em, mà còn dành cho du khách mọi lứa tuổi.

Bên cạnh đó, bảo tàng cũng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từng đoạt giải thưởng của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế như nhà văn người Mỹ Daniel Handler, họa sĩ người Tây Ban Nha Sandra Rilova, nghệ sĩ giấy Verónica Hodges và nhà sản xuất múa rối Andy Gent… Họ là những người đã khai thác các chủ đề trong tác phẩm của Andersen thông qua những triển lãm tương tác, kiến trúc, âm nhạc và hình ảnh.

Giám đốc sáng tạo của bảo tàng – ông Henrik Lübker – nói: “Vũ trụ nghệ thuật của Hans Christian Andersen thật tuyệt vời. Nó làm đảo ngược cách chúng ta tưởng tượng về thế giới này. Điều đó khiến ta chiêm nghiệm về tính đặc thù và đa dạng của thế giới”.

Những cuộc phiêu lưu của Andersen được viết cách đây nhiều năm vẫn nhận được sự yêu thích của độc giả mọi miền. Nó giúp khơi dậy trí tưởng tượng, lòng trắc ẩn cũng như cảm hứng sống lương thiện của con người.

Nguồn: https://zingnews.vn/khong-gian-co-tich-cua-andersen-post1317899.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Mức tiêu thụ sách tăng ở nhiều quốc gia

Trải qua thời gian dài chống chọi những ảnh hưởng của đại dịch, các đơn vị xuất bản lớn trên thế giới đã có những tín hiệu lạc quan, đánh dấu sự hồi phục.

Mới đây, ba nhà xuất bản lớn trên thế giới đã đưa ra báo cáo kết quả tài chính cho doanh thu quý đầu tiên của năm 2022, theo Publishers Weekly.

Các công ty, tập đoàn xuất bản này đều có doanh số bán sách tăng trong ba tháng đầu năm nay. Đó là HarperCollins – một trong những công ty xuất bản tiếng Anh lớn nhất, có trụ sở chính tại New York (Mỹ) và là công ty con của tập đoàn News Corp.

Tiếp đến là Simon & Schuster – công ty xuất bản lớn của Mỹ. Cuối cùng là Lagardère – đơn vị xuất bản tư nhân lớn thứ ba thế giới trên thị trường thương mại và giáo dục.

xuat ban phuc hoi anh 1

Nhiều nhà xuất bản độc lập tại Mỹ đang hoạt động trong tình trạng khả quan. Ảnh: MC Argentina.

Doanh số bán sách tăng

Cụ thể, HarperCollins có doanh số bán sách tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Song vấn đề đặt ra là lợi nhuận từ bán sách của HarperCollins lại giảm 16,2%.

Đại diện tập đoàn xuất bản News Corp lý giải sự sụt giảm lợi nhuận từ việc bán sách này là do chi phí sản xuất và kinh phí vận chuyển cao, cũng như chuỗi cung ứng vẫn diễn ra phức tạp. Cùng đó, doanh số bán sách thiếu nhi, ngoại văn và sách điện tử đều có sự sụt giảm.

Robert Thomson, Giám đốc điều hành của News Corp, nói trong một hội nghị rằng công ty ông hy vọng những gián đoạn đang làm ảnh hưởng đến ngành xuất bản sẽ “giảm dần theo thời gian”.

Bên cạnh đó, ông Thomson nhấn mạnh ngay cả khi doanh số bán hàng tăng trưởng với tốc độ chậm, ông vẫn có niềm tin trong thời gian tới, lợi nhuận thu về sẽ “cao hơn đáng kể so với trước đại dịch”.

Susan Panuccio, Giám đốc tài chính News Corp, chỉ ra rằng trong khi lợi nhuận thu được từ bán sách giảm, mức tiêu thụ sách vẫn cao hơn so với trước đại dịch. Điều này chứng tỏ người dân đã bắt đầu quay trở lại với thói quen đọc sách nhiều hơn.

Cũng như HarperCollins, trong ba tháng đầu năm nay, doanh số của công ty Lagardère tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 9/2021, Hachette (nhà xuất bản thuộc Lagardère) mua lại Workman Publishing. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến doanh thu trong quý đầu tiên của Lagardère có sự khởi sắc. Trong khi đó, doanh thu Hachette, không bao gồm Workman, ghi nhận con số tăng không đáng kể: 2,2%.

Công ty xuất bản Simon & Schuster cũng công bố doanh thu tăng 17,3% trong quý đầu tiên của năm nay. Giám đốc điều hành Jonathan Karp nói: “Tôi rất vui vì chúng tôi đã bất chấp những khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh và có sự tăng vọt về lợi nhuận”.

Tất cả bộ phận của Simon & Schuster đều có doanh số bán hàng tăng hai con số trong quý I, dẫn đầu là nhóm quốc tế tăng 30%. Sách thiếu nhi cũng tăng 16%.

Để tránh các vấn đề về in ấn có thể xảy ra, ông Jonathan Karp cho biết Simon & Schuster đã chuyển một số đầu sách trong quý III của mình sang quý IV.

Trước đó, Publishers Weekly cũng đưa ra nghiên cứu cho thấy các nhà xuất bản độc lập tại Mỹ đang hoạt động trong tình trạng khả quan kể từ đầu năm nay.

Trong năm qua, một số quốc gia tại châu Âu có thị trường xuất bản tăng trưởng. Cụ thể, Pháp và Tây Ban Nha tăng 20%. Na Uy và Ba Lan đạt mức tăng trưởng 9%, tiếp đến là Hà Lan tăng 8%.

Tại Bắc Mỹ, thị trường truyện tranh cũng đang bùng nổ, đạt mức tăng trưởng “chưa từng có”.

xuat ban phuc hoi anh 2

Doanh số tăng cho thấy mức tiêu thụ sách lớn. Ảnh: Diana/Freepik.

Các sự kiện sôi động trở lại

Sau khi tổ chức “màn chào sân” thành công vào năm 2021, US Book Show (Triển lãm sách Mỹ) trở lại với chuỗi hoạt động phong phú cho người yêu sách. Sự kiện sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 23/5-26/5.

Những điểm nổi bật của triển lãm này có thể kể đến như giới thiệu sách theo bảng lựa chọn của ban biên tập Publishers Weekly, trò chuyện cùng tác giả và giới thiệu danh sách “Book Buzz” được thực hiện với sự hợp tác của các nhà xuất bản.

Bên cạnh đó, hàng loạt hội thảo được tổ chức với chủ đề lần lượt là: “Covid-19 đã thay đổi ngành công nghiệp xuất bản theo hướng tích cực như thế nào?”, “Những cuốn sách được phủ sóng toàn cầu”, “Mạng xã hội đã trở thành công cụ quảng bá sách trên môi trường kỹ thuật số như thế nào?”, “Giải pháp công nghệ cho hoạt động xuất bản”…

Tại đây, bạn đọc sẽ có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện cùng đại diện các đơn vị xuất bản, tham quan triển lãm trưng bày sách trực tiếp và hơn 70 gian hàng trực tuyến.

xuat ban phuc hoi anh 3

Hình ảnh tại Triển lãm sách Mỹ 2021. Ảnh: US Book Show/Publishers Weekly.

Triển lãm sách Mỹ trưng bày những đầu sách đa dạng đến từ các đơn vị, tổ chức lớn như: Bookwire (công ty công nghệ xuất bản kỹ thuật số quốc tế hàng đầu hợp tác với hơn 2.300 nhà xuất bản để sản xuất, phân phối và phân tích sách điện tử, sách nói), Beaming Books (đơn vị xuất bản các tựa sách dành cho trẻ em), Bookshop.org (hiệu sách trực tuyến với sứ mệnh giúp các hiệu sách độc lập phát triển mạnh trong thời đại số), Disney Publishing Group (một trong những thương hiệu xuất bản dành cho trẻ em lớn nhất thế giới)…

Triển lãm sách Mỹ năm 2021 có sự tham gia của hơn 150 đơn vị, đạt được mục tiêu tiếp cận thị trường mục tiêu của người làm sách và kết nối cộng đồng xuất bản.

Thành công đó còn đến từ sự có mặt của các diễn giả lớn như “nữ hoàng truyền thông” Oprah Winfrey, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren hay tiểu thuyết gia giành giải Pulitzer Anthony Doerr…

Theo đánh giá của các chuyên gia và đại diện giới xuất bản quốc tế, với sự trở lại của loạt sự kiện về sách như triển lãm, hội chợ sách, ngành xuất bản thế giới đang trên đà phục hồi sau gần hai năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nguồn: https://zingnews.vn/muc-tieu-thu-sach-tang-o-nhieu-quoc-gia-post1317802.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Khai trương phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hơn 200 xuất bản phẩm thuộc Tủ sách Chủ tịch Hồ Chí Minh được
giới thiệu tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Chiều 16/5, tại khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phủ Chủ tịch, Hà Nội), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt Tủ sách Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tủ sách tập hơn hơn 200 xuất bản phẩm, chia thành bốn mảng đề tài chính: Các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh; sách triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; sách về Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Tu sach Chu tich Ho Chi Minh anh 1

Trong phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: N.C.

Tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh phong phú, bao gồm sách nghiên cứu tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Người; sách nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những câu chuyện kể về Người; sách có nội dung về học tập, phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh…

Song song tủ sách giấy truyền thống, nhà xuất bản cũng xây dựng tủ sách điện tử về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên hệ thống xuất bản điện tử trực tuyến. Độc giả cũng có thể tìm đọc miễn phí nhiều sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thư viện điện tử thuviencoso.vn.

Tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều đầu sách viết về Người do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành trong hơn 70 năm qua được lựa chọn, giới thiệu tại phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phòng trưng bày được đặt tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi Bác đã sống và làm việc suốt 15 năm cuối đời.

Bà Phạm Thị Thinh, Phó giám đốc – Phó tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật – nói việc ra mắt tủ sách và khai trương phòng trưng bày là một hoạt động kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022).

“Với hoạt động này, chúng tôi mong muốn tuyên truyền, giáo dục, lan tỏa hình ảnh, các di sản tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với du khách trong nước và quốc tế khi tới thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch”, bà Thinh nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/khai-truong-phong-trung-bay-sach-ve-chu-tich-ho-chi-minh-post1317310.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Sách nói phát triển mạnh ở nhiều quốc gia

Nước Pháp chọn tháng 5 là “Tháng sách nói”, thị trường sách nói tại Anh tăng trưởng hơn 14%.

Thời gian qua, sách nói tại nhiều quốc gia tăng trưởng mạnh. Một số quốc gia có chính sách phù hợp để thúc đẩy hơn nữa việc nghe sách.

Sach noi phat trien anh 1

54% công dân Pháp cho biết họ dùng số tiền được cho trong chương trình Culture Pass để mua hoặc tải sách nói. Ảnh: Andrea Mantovani/New York Times.

“Tháng sách nói” tại Pháp

Tại Pháp, tháng 5 đang diễn ra “Tháng sách nói”, nhằm tập trung vào việc phát triển sách nói tại quốc gia này. Trong tháng diễn ra nhiều sự kiện bàn về việc tiếp cận sách nói trong môi trường giáo dục, chuyển giao bản quyền, các ấn bản bằng tiếng Pháp cũng như các mô hình kinh doanh sách nói.

Việc sách nói được quan tâm nhiều hơn cũng một phần nhờ vào chương trình Culture Pass của Pháp.

Năm 2021, chính phủ Pháp ra mắt quỹ Culture Pass (Thẻ thông hành văn hóa) thông qua một ứng dụng trên điện thoại. Theo đó, chính phủ sẽ tặng cho mỗi thanh niên 15-24 tuổi số tiền là 350 USD để họ có thể mua các ấn phẩm văn hóa như sách, báo, tạp chí, vé triển lãm, biểu diễn ca nhạc nghệ thuật…

Theo báo cáo, có 40% công dân Pháp dùng số tiền đó để mua sách giấy, 41% mua sách điện tử, 43% mua sách nói dưới dạng CD hoặc băng cassette và 54% dùng để mua hoặc tải sách nói điện tử.

Theo báo cáo ra vào cuối tháng 4 của Publishers Association tại London, ngành xuất bản Anh tăng thêm 5% năm 2021, đạt mức 6,7 tỷ bảng Anh (8,75 tỷ USD). Doanh thu này bao gồm tổng lượng bán của sách, tạp chí, bản quyền, ấn phẩm điện tử cùng sách nói.

Trong đó, ấn phẩm điện tử tăng 5% đạt 4,2 tỷ USD, số sách nói được tải về tăng 14% đạt 197 triệu USD.

Stephen Lotinga, CEO của Publishers Association khẳng định 2021 là một năm bứt phá của ngành xuất bản Anh. Ông cho rằng sự phát triển này đến từ những cây viết trong nước, các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram cũng góp phần quan trọng.

Tại Italy, tăng trưởng chung của ngành xuất bản có phần giảm nhẹ, nhưng Ricardo Franco Levi, Chủ tịch hiệp hội xuất bản Italy, tin rằng cần đẩy mạnh hơn nữa thể loại mới như truyện tranh và định dạng sách nói để có thể thu hút thêm nhiều người trẻ đọc sách, góp phần mở rộng thị trường tại quốc gia này.

Sach noi phat trien anh 2

Sách nói tăng trưởng tại nhiều quốc gia năm 2021. Ảnh: Storytel.

Nhiều nền tảng sách nói phát triển

Storytel là một nền tảng sách nói và sách điện tử hàng đầu trên thế giới có trụ sở tại Thụy Điển. Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nền tảng Audible của Mỹ, hiện Storytel đã có mặt tại 25 quốc gia. Theo báo cáo mới nhất, doanh thu của Storytel trong quý I đã tăng thêm 35% so với cùng kỳ năm 2021.

Cuối năm 2021, Storytel hoàn tất thương vụ mua lại Audiobooks.com của Mỹ, thâm nhập vào thị trường nói tiếng Anh khổng lồ, đồng thời cũng sở hữu lại 17% số người dùng sách nói của nền tảng này.

Hiện số tài khoản của Storytel đã vượt mức 1,5 triệu trên toàn thế giới, doanh thu quý I của Storytel đạt gần 70 triệu USD, lợi nhuận gộp đạt gần 30 triệu USD. Storytel hiện có mặt tại nhiều quốc gia như Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Italy, Hà Lan, Na Uy, Indonesia, Thái Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha…

Sự phát triển của sách nói được dự báo tiếp tục phát triển trong những năm tới. Một số nền tảng về âm thanh đã mạnh tay đầu tư phát triển mảng sách.

Cuối năm 2021, Spotify – gã khổng lồ trong lĩnh vực cung cấp âm thanh kỹ thuật số – mua lại nền tảng sách nói Findaway của Mỹ. Điều này sẽ cho phép họ sản xuất và phát hành sách nói, mở rộng lĩnh vực phát âm nhạc trực tuyến.

Findaway được thành lập vào năm 2005, phân phối cho nhiều nhà bán lẻ sách nói, sở hữu danh mục gồm 325.000 đầu sách khác nhau, từ nhà xuất bản lớn đến tác giả tự xuất bản. Bằng cách sử dụng công nghệ, dữ liệu của Findaway, Spotify có thể tăng tốc độ tham gia ngành sách nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/sach-noi-phat-trien-manh-o-nhieu-quoc-gia-post1317743.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Trương Ngọc Ánh, Sĩ Hoàng tham gia ‘thắp lửa tri thức’

Diễn viên Trương Ngọc Ánh, nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng và ca sĩ Ngọc Linh tham gia tọa đàm “Cuốn sách – Cuộc đời” lúc 18h ngày 17/5 tại đường sách TP.HCM.

Tiếp nối thành công của buổi tọa đàm “Thắp lửa tri thức” với sự tham gia của ca sĩ – nhạc sĩ Jimmii Nguyễn, siêu mẫu Dương Yến Ngọc, tác giả – doanh nhân Mã Thanh Danh, ban tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia tiếp tục thực hiện buổi tọa đàm tiếp theo. Chương trình có sự tham gia của 3 đại sứ: Diễn viên – nhà sản xuất phim Trương Ngọc Ánh, nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng, ca sĩ Ngọc Linh.

Thap lua tri thuc anh 1

Diễn viên Trương Ngọc Ánh thay ảnh đại diện với dòng chữ “Thắp lửa tri thức” trên trang mạng xã hội. Ảnh: FBNV.

Chương trình tổ chức trực tiếp tại đường sách TP.HCM lúc 18h-20h, phát trực tiếp trên Book365 và trang mạng xã hội của hội sách.

Trong chương trình, đại sứ Trương Ngọc Ánh tiết lộ những cuốn sách mà chị yêu thích. Nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng trải lòng về sách và những chuyện chưa từng kể trên con đường đi đến thành công.

Ca sĩ Ngọc Linh chia sẻ trải nghiệm của mình về những cuốn sách giúp chị vượt qua sóng gió cuộc đời và hát tặng bạn đọc những ca khúc gắn liền với tên tuổi của chị.

Độc giả cả nước cũng có thể tham gia giao lưu, đặt câu hỏi với các nghệ sĩ thông qua phòng tọa đàm trực tuyến trên Book365.

Tọa đàm “Cuốn sách – Cuộc đời” là một trong những hoạt động quan trọng và tiêu biểu của Hội sách trực tuyến quốc gia. Thông qua những trải nghiệm thực tế của mình trong cuộc đời, các nghệ sĩ, đại sứ sẽ chia sẻ nội dung tâm đắc, những ý hay trong từng cuốn sách đã đọc, góp phần truyền cảm hứng đọc sách cho độc giả cả nước, nhất là bạn trẻ trong hành trình phát triển, tìm kiếm tri thức.

Nguồn: https://zingnews.vn/truong-ngoc-anh-si-hoang-tham-gia-thap-lua-tri-thuc-post1317012.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng