Connect with us

Tác giả

Nguyễn Ngọc Tư ra mắt tác phẩm mới

Tập tản văn “Hong tay khói lạnh” cho thấy sức tưởng tượng, sự nhạy cảm và đồng điệu của Nguyễn Ngọc Tư trước biến động của thời cuộc.

Tác giả Cánh đồng bất tận vừa ra mắt tập tản văn Hong tay khói lạnh nhân dịp đầu năm mới 2022. Sách do Nhà xuất bản Trẻ phát hành.

Bà Phan Thị Thu Hà – Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ – chia sẻ với Zing: “Năm mới là khoảng thời gian đẹp để bày tỏ yêu thương và hồi sinh, hướng tới những điều mới mẻ. Dịp này, chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc tản văn mới của Nguyễn Ngọc Tư. Với cách viết mới lạ, cây bút này cho thấy sự sáng tạo, đồng cảm trước tâm trạng chung của con người”.

Nguyen Ngoc Tu anh 1

Tập tản văn Hong tay khói lạnh của Nguyễn Ngọc Tư do Nhà xuất bản Trẻ phát hành. Ảnh: Thu Huệ.

Sự nhạy cảm trong lối viết

Tập tản văn Hong tay khói lạnh gồm hai phần. Phần một mang tên Giả tưởng sau tận thế gồm 7 bài. Phần hai có tên Hong tay khói lạnh gồm 21 bài.

Cuốn sách được hoàn thiện khi cả thế giới vừa trải qua một năm đầy biến động bởi đại dịch Covid-19. Vì lẽ đó, 28 tản văn của Nguyễn Ngọc Tư đều xoay quanh tâm trạng và thân phận con người trước những thay đổi của thời cuộc.

Đặt thân phận con người trong bối cảnh hậu tận thế, ngòi bút của “chị Tư” một lần nữa cho thấy tài năng, sức tưởng tượng hiếm có.

Chẳng hạn, ở tản văn đầu tiên Nắng gọi ngoài kia, tác giả hướng nỗi nhớ của mình tới ánh nắng Mặt Trời. Sự nhạy cảm trong lối viết khiến những điều tự nhiên, chân thật nhất cũng có thể trở thành bối cảnh của câu chuyện chứa đầy nỗi suy tư, trăn trở.

Một điểm chung xuyên suốt Hong tay khói lạnh khi xâu chuỗi các tản văn lại chính là nỗi niềm con người trước những biến đổi của khí hậu, thời gian và đời sống xã hội.

Tác giả mượn yếu tố nắng, mưa, lũ lụt… để tạo nên những tình tiết cho câu chuyện riêng của mình. Mọi chi tiết trong sách được giả lập tinh tế: “Nắng nghiêng sớm mai nắng xiên khoai chiều tà, cũng những ngày bầu trời nhân tạo đầy mây và mưa rào hoặc mua kèm giông lốc trên diện rộng. Mưa nắng được lập trình sẵn từ đầu năm”.

Một số tản văn trong Hong tay khói lạnh cũng lấy bối cảnh một mốc thời gian cụ thể. Có thể kể đến Nắng gọi ngoài kia, Hoàng hôn của than vãn,Hỏi vào đêm, Lời của ban sơ, Đồ chơi của thời tiết

Sự đồng điệu trong tâm hồn

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chia sẻ bản thân thường đọc sách trong sự ồn ào. Văn chương thế giới mà chị tiếp xúc đã nhấc bổng cây bút này ra khỏi lòng giếng chật chội.

Nguyen Ngoc Tu anh 2

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Ảnh: Nguyễn Á.

“Những cuốn sách đánh thức bản năng viết giúp tôi bước vào thế giới văn chương bằng những câu chuyện, nhưng chính chúng đôi khi đã làm tôi thấy mình trở nên trong suốt, chực tan đi không dấu vết gì. Nhưng may thay, tôi là người viết. Và lúc viết tôi cố định lại hình dáng và tiếng nói của mình, lấy lại những màu sắc vốn có”, tác giả viết.

Trong tản văn Từ những thì thầm, Nguyễn Ngọc Tư cho rằng mỗi người luôn có những câu chuyện giống nhau, cùng sở hữu một vốn từ gần như nhau, nhưng sẽ có một cách kể của riêng mình.

Sự khác nhau đó đến từ “cách chạm vào đời sống, cách người ta đặt tấm gương đón nhận những hình ảnh phản chiếu của đời sống ấy, tái tạo lại với tài năng thiên bẩm, sự trắc ẩn và tinh tế”.

28 tản văn trong tuyển tập Hong tay khói lạnh được viết trong thời điểm thế giới đang phải đối mặt dịch bệnh, nên phần nào đã nói lên những trải lòng, suy tư chân thực của nhà văn.

Với tác phẩm này, Nguyễn Ngọc Tư chinh phục bạn đọc bởi văn phong độc đáo, mới lạ, nhưng chạm gần tới trái tim độc giả bằng chính sự đồng điệu trong tâm hồn.

Theo Nguyễn Ngọc Tư, còn hàng triệu câu chuyện được viết ra dưới vòm trời này. Tuy nhiên, “chúng lẩn khuất đâu đó ở những xứ sở xa xôi với những người đọc ít ỏi của mình, trong những tiểu vùng ngôn ngữ”.

Chị Lê Tịnh Thủy – biên tập viên cuốn sách này – chia sẻ văn chương của Nguyễn Ngọc Tư vốn giàu sức gợi. Mỗi người sẽ có một cảm nhận khác nhau.

“Khi tiếp cận Hong tay khói lạnh, tôi nghĩ đến cái riêng và cái chung, hay nói cách khác là cá nhân và tập thể. Tùy vào tâm thế, thời điểm mà người ta chú trọng vào điều gì hơn. Nhưng đặt trong bối cảnh hiện nay, người đọc sẽ biết cái chung và cái riêng nên gắn bó chặt chẽ với nhau”, biên tập viên Lê Tịnh Thủy nói thêm.

Nguyễn Ngọc Tư (sinh năm 1976) là nhà văn có sức viết bền bỉ, sáng tạo và nhận được sự yêu mến của đông đảo bạn đọc.

Nguyễn Ngọc Tư là tác giả của nhiều tập truyện ngắn, tiểu thuyết và tản văn nổi tiếng: Đảo,Sông, Khói trời lộng lẫy,Cánh đồng bất tận, Gió lẻ, Không ai qua sông, Hành lý hư vô... Một số tác phẩm của chị được dịch sang tiếng Hàn Quốc, Anh, Đức và Thụy Điển.

Chị cũng nhận được nhiều giải thưởng có giá trị trong và ngoài nước như: Văn học tuổi 20 (năm 2000), giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam (năm 2006), giải thưởng Văn học ASEAN (năm 2008), giải thưởng Văn học Liberaturpreis (năm 2018)…

Năm 2019, tạp chí Forbes bình chọn Nguyễn Ngọc Tư là một trong 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam.

Nguồn: https://zingnews.vn/nguyen-ngoc-tu-ra-mat-tac-pham-moi-post1288451.html

Tác giả

Khi người trẻ viết sử

“Hành trình Đông A”, “Sông núi chưa già”, “Mây khói vàng son” là những cuốn sách về chủ đề lịch sử do các tác giả trẻ viết.

Giữa những công trình nghiên cứu đồ sộ của các nhà sử học hay sách giáo khoa Lịch sử dày đặc sự kiện, ngày tháng, độc giả có thể tìm thấy một số tác phẩm có chủ đề lịch sử do những tác giả trẻ viết.

Tiếp nối dấu ấn của cô nàng 9X Trần Tuyết Hàn với cuốn artbook Hành trình Đông A tạo được tiếng vang với giới truyền thông thời gian qua, mới đây, hai cây bút trẻ Phương Uyên và Đào Thu Hà cũng mang đến cho bạn đọc hai cuốn sách truyền cảm hứng về lịch sử: Sông núi chưa giàMây khói vàng son.

nguoi tre viet su anh 1

Cuốn artbook Hành trình Đông A. Ảnh: Thu Huệ.

Hành trình tìm hiểu lịch sử thời Trần

Trần Tuyết Hàn tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật TP.HCM. Phát triển từ đồ án tốt nghiệp, Tuyết Hàn thực hiện cuốn artbook Hành trình Đông A với khát khao tìm hiểu sâu hơn cội nguồn văn hóa dân tộc. Sách do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành.

Trong sách, những dấu mốc trong đại thời nhà Trần được lược kể, mang đến cho độc giả góc nhìn mới mẻ về lịch sử dân tộc.

Vừa đam mê tìm hiểu cội nguồn dòng máu của mình, vừa có khả năng vẽ tranh, Trần Tuyết Hàn từng chia sẻ: “Ngày thơ ấu, mới biết cầm bút tôi thích vẽ. Sau này học văn, tôi lại thích viết”.

Sự kết hợp đó đã mang đến cuốn artbook với sự đan cài nhuần nhuyễn giữa phần lời và tranh minh họa.

Tác giả chinh phục độc giả trước hết bằng khả năng cầm cọ, sau đó là lời kể dựa trên ý tưởng hóa thân thành nhân vật có tên Đông A để viết nên những chiến công lẫy lừng trong ba lần đánh thắng quân Mông Nguyên, cùng những danh nhân lịch sử, di sản văn hóa, sự kiện trọng đại của dân tộc.

Trong truyện, các mốc thời gian diễn ra tuân theo đúng tiến trình lịch sử của dân tộc. Phải là người đam mê lịch sử, Trần Tuyết Hàn mới có thể xây dựng nên chuỗi câu chuyện hấp dẫn, chân thực như thế.

Cuốn sách đưa độc giả trở về thời đại nhà Trần kể từ khi khai sinh, đến từng trận chiến oanh liệt và kết thúc bằng thời kỳ hòa bình, an lạc. Những tên tuổi như Trần Quốc Toản, Huyền Trân Công chúa, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, Trần Thủ Độ… đều được nhắc đến một cách tình cờ và đầy độc đáo.

nguoi tre viet su anh 2

Sách Sông núi chưa già. Ảnh: Phương Uyên Writer.

Truyền cảm hứng lịch sử

Sông núi chưa già là ấn phẩm mới lên kệ của tác giả Phương Uyên (còn được biết đến với bút danh Phương Uyên Writer). Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết Tri thức Trẻ Books phát hành.

Phương Uyên là cây viết trẻ được bạn đọc yêu mến qua một số tác phẩm đăng tải trên mạng xã hội và trang web cá nhân như: Cố niên hoa, Quán trọ Phù Vân, Một quan là sáu trăm đồng, Hỡi anh chồng cũ tôi ơi

Là người thích viết và đặc biệt quan tâm đến lịch sử, văn học, văn hóa dân tộc, Phương Uyên giới thiệu tới bạn đọc những nét đẹp đặc trưng của đất nước, đồng thời tái hiện phần nào lịch sử dân tộc.

Qua Sông núi chưa già, cô mong muốn có thể khơi gợi niềm yêu thích lịch sử của giới trẻ Việt Nam. Từ góc nhìn của một người trẻ, tác giả đem đến những câu chuyện quá khứ mới lạ với ngôn từ gần gũi, dễ hiểu.

Tập truyện ngắn kể về lịch sử của dòng dõi Lạc Hồng trải qua 4.000 năm dựng nước và giữ nước. Ở đó, bao nhiêu lớp người đã ngã xuống, nhưng cũng có rất nhiều anh hùng đã vung giáo gươm xây nên thành lũy.

Cuốn sách bao gồm 4 truyện ngắn: Sơn hà tại, Ngàn dặm, Viễn xứ, Trăng già. Mỗi truyện đều kể về các nhân vật lịch sử, về cuộc đời và những cống hiến của họ đối với dân tộc.

Trong đó, Sơn hà tại viết về Hoàng hậu Dương Vân Nga, Ngàn dặm nhắc đến Huyền Trân Công chúa. Phần Viễn xứ kể lại cuộc đời Công nữ Ngọc Khoa. Còn Trăng già nói về tướng Lê Ngã.

Những truyện ngắn trong tuyển tập này được lấy cảm hứng từ các sự kiện, nhân vật lịch sử có thật. Phần lớn sự kiện và mốc thời gian dựa vào chính sử, song vẫn có những nhân vật và tình tiết được tác giả sáng tạo thêm để phục vụ nội dung, mang lại sự hấp dẫn cho câu chuyện.

nguoi tre viet su anh 3

Sách Mây khói vàng son. Ảnh: Tri thức Trẻ Books.

Những lát cắt của lịch sử

Đào Thu Hà là tác giả trẻ với niềm đam mê lịch sử dân tộc mãnh liệt. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất cố đô Hoa Lư Ninh Bình, niềm yêu thích lịch sử càng thôi thúc cô tìm hiểu, khám phá bí ẩn của quá khứ dưới các triều đại ở Việt Nam.

Đào Thu Hà được biết đến là tác giả của cuốn tiểu thuyết Ma tình, tập truyện ngắn Chuyện tình mình rất khác, truyện thiếu nhi Hàng xóm phù thủy. Cô được vinh danh tại một số giải thưởng như: Giải thưởng trên tạp chí Nâm Nung năm 2017, Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Đắk Nông năm 2020, Giải Truyện ngắn Trẻ 2020-2021.

Dưới góc nhìn của một người trẻ, tác giả đã truyền tải những câu chuyện lịch sử đến bạn đọc một cách gần gũi, dễ hiểu qua ấn phẩm Mây khói vàng son (Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết Tri thức Trẻ Books phát hành).

Tập sách Mây khói vàng son gồm 10 truyện ngắn. Mỗi truyện mang đến một lát cắt của lịch sử. Đó là mối tình giữa nữ tướng Xuân Nương với tướng quân Thi Bằng, mối duyên giữa Lý Chiêu Hoàng và Trần Cảnh, là những day dứt của Thuận Thiên Công chúa khi phải lấy chồng của em gái mình, hay mối tình bình dị, thủy chung của đôi trai gái trong những năm tháng đất nước bị giặc xâm chiếm…

Tập truyện cũng thể hiện sự tìm tòi, khám phá bí ẩn, toan tính, mưu đồ quyền lực, đấu đá chốn cung đình của các triều đại phong kiến.

Thông qua những câu chuyện của mình, tác giả Đào Thu Hà hy vọng có thể khơi gợi lòng yêu nước, niềm yêu thích lịch sử của người Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ.

Nguồn: https://zingnews.vn/khi-nguoi-tre-viet-su-post1291533.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Hơn 120 cuốn sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh

Tinh thần, tâm huyết của thiền sư Thích Nhất Hạnh được đúc kết, trao truyền qua hơn 120 sách. Nhiều cuốn có ảnh hưởng tới đông đảo công chúng.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu, TP Huế, lúc 0h ngày 22/1. Trước đó, khi trở về Tổ đình Từ Hiếu, thiền sư Thích Nhất Hạnh viết tâm thư căn dặn các đệ tử: “Thầy không muốn sau này quý vị xây cho thầy một ngôi tháp ở Tổ Đình. Xây tháp như thế sẽ không có ý nghĩa gì nếu ngày hôm nay quý vị không nối tiếp được những gì thầy đang trao truyền”.

Trong 95 năm trụ thế, 70 hạ lạp, những điều vị thiền sư trao truyền đã góp phần xây dựng cộng đồng Phật giáo. Tâm huyết của ông còn được đúc kết, trao truyền qua 120 cuốn sách đã xuất bản. Nhiều cuốn trong đó có ảnh hưởng tới đông đảo công chúng.

Sach cua thien su Thich Nhat Hanh anh 1

Sách Đường xưa mây trắng. Ảnh: Minh Phương.

Cuộc đời Đức Phật

Trong những tác phẩm mà thiền sư Thích Nhất Hạnh để lại, nổi tiếng hơn cả là Đường xưa mây trắng. Cuốn sách hơn 700 trang có tựa đề “Theo gót chân Bụt” dẫn dắt người đọc tìm hiểu cuộc đời của Đức Phật. Với văn phong nhẹ nhàng, giản dị, lối kể gần gũi, lôi cuốn, sách đưa người đọc về thời điểm cách nay hơn 2.600 năm để hiểu về bậc giác ngộ.

Hành trình của Đức Phật (trong sách được dùng với âm “Bụt”, phiên âm từ Buddha trong tiếng Phạn) được mô tả qua lời kể của chú bé chăn trâu Svastika, người sau này xuất gia, trở thành đệ tử của Phật.

Những câu chuyện về cuộc đời Bụt được kể lại tuần tự theo trình tự thời gian, từ lúc người sinh ra, lớn lên, lấy vợ, sinh con, học làm chính sự…

Hành trình tiếp nối qua việc Bụt nhìn thấy quy luật sinh, lão, bệnh, tử trước mắt, quyết tầm sư học đạo cho tới khi Ngài giác ngộ Đạo giải thoát, bắt đầu quá trình đi thuyết pháp thu nhận môn sinh và phát triển giáo đoàn…

Cuốn sách cho thấy Bụt là một nhân vật đời thường, là con người chứ không phải thần thánh. Từ một con người bình thường, sống cuộc đời vĩ đại mà Bụt trở nên vĩ đại.

Sách đã được dịch ra hơn 20 thứ tiếng, được tái bản nhiều lần ở các nước và được xếp vào hàng những quyển sách hay nhất của thế kỷ 20. Tại Việt Nam, ấn bản phổ biến nhất hiện nay do Phương Nam Book thực hiện, cũng tái bản nhiều lần.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng cho biết ông viết Đường xưa mây trắng với rất nhiều hạnh phúc: “Viết Đường xưa mây trắng không phải lao động mệt nhọc mà là cả niềm vui lớn. Đó là một quá trình khám phá”.

Những trang viết lay động về tình mẫu tử

Bông hồng cài áo là bài văn về mẹ do thiền sư Thích Nhất Hạnh viết năm 1962. Trong đó, vị thiền sư kể về tập tục mà ông gặp ở Nhật Bản: Ngày của mẹ, những ai còn mẹ sẽ được cài một bông hoa cẩm chướng màu hồng, nếu mất mẹ sẽ cài bông màu trắng. Thiền sư viết: “Tôi thấy cái tục cài hoa đó đẹp và nghĩ rằng mình có thể bắt chước áp dụng trong ngày báo hiếu Vu Lan”.

“Mẹ là một món quà lớn nhất mà cuộc đời tặng cho ta, những kẻ đã và đang có mẹ”, Thích Nhất Hạnh viết.

Cuốn sách viết về mẹ bằng hình ảnh, lời văn giản dị, gần gũi. Ông diễn giải về tình mẫu tử: “Thương mẹ là cái gì đó rất tự nhiên. Như khát thì uống nước. Con thì phải có mẹ, phải thương mẹ. Chữ phải đây không phải là luân lý, là bổn phận. Phải đây là lý đương nhiên… Thương mẹ không phải là một vấn đề luân lý đạo đức… Thương mẹ là một vấn đề hưởng thụ”.

Lấy ý từ bài viết của thiền sư Thích Nhất Hạnh, nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đã sáng tác bài Bông hồng cài áo năm 1967. Ca khúc không chỉ được vang lên mỗi mùa Vu Lan, mà còn là tác phẩm chân thành, cảm động về mẹ.

Sach cua thien su Thich Nhat Hanh anh 2

Sách Muốn an được an. Ảnh: Thái Hà Books.

Những cuốn sách bàn về tự tại, an lạc

Bên cạnh sách về đạo Phật, tác phẩm văn thơ, khảo luận, thiền sư Thích Nhật Hạnh có nhiều sách viết về tìm bình an, tự tại.

Mở đầu cuốn Muốn an được an, thiền sư Thích Nhất Hạnh viết: “Nếu tự thân ta không có hạnh phúc, bình an thì chúng ta không thể hiến tặng hạnh phúc và bình an cho ai được, kể cả những người ta thương, những người ta cùng chung sống trong một mái ấm gia đình. Có bình an, hạnh phúc, chúng ta sẽ mỉm cười và xinh tươi như một bông hoa. Khi đó, mọi người chung quanh ta, từ gia đình cho đến xã hội, ai cũng được thừa hưởng”.

Muốn an được an (in lần đầu năm 1987 với tên Being Peace), là một trong những cuốn sách được yêu thích của thiền sư Thích Nhất Hạnh, hàng trăm nghìn bản đã bán trên toàn thế giới. Cuốn sách giúp người đọc nhận ra hạnh phúc có ở quanh ta, vấn đề là mỗi người phải biết tự trấn tĩnh để có được an lạc.

Quan điểm của thiền sư Thích Nhật Hạnh về hạnh phúc được nêu ở đầu sách Giận: “Theo tôi, hạnh phúc có nghĩa là ít đau khổ. Nếu không chuyển hóa được đau khổ thì không thể nào có hạnh phúc”.

Từ quan điểm ấy, thiền sư đưa ra các bước để “Tiêu thụ sân hận”, “Dập tắt lửa giận”, cất lên “Tiếng nói của yêu thương chân thật” để “Chuyển hóa” rồi có được hạnh phúc và sống đẹp từng phút giây.

Cuốn sách mở ra những khả năng để ta tự mình từng bước thoát khỏi cơn giận và sống đẹp với xã hội quanh mình. Giận là một trong những cuốn sách nổi tiếng của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Sách được xuất bản năm 2001, khi mới phát hành, trở thành cuốn bán chạy trong 9 tháng tại Mỹ. Tại Hàn Quốc, một triệu bản đã được bán trong 11 tháng.

Văn chương qua góc nhìn của thiền sư

Thiền sư Thích Nhật Hạnh còn là nhà thơ, nhà văn với nhiều tập thơ và truyện đã xuất bản. Ông từng giảng dạy văn chương và viết Truyện Kiều ra văn xuôi. Thả một bè lau là cuốn sách về kiệt tác dân tộc qua góc nhìn của một thiền sư.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh cho rằng nhìn với tư cách một thiền sư là nhìn sâu, nhìn kỹ, nhìn bằng sự khám phá của thiền quán mọi sự kiện qua những nhận thức, đau khổ, hạnh phúc, thành công, thất bại và qua sự tu học của mình.

Ông viết: “Nếu có chánh niệm, đem những khổ đau, luân lạc và gian truân của mình ra đọc Truyện Kiều chúng ta có cơ hội thấy được bản thân. Và như vậy đọc Truyện Kiều cũng là tu. Tu tức là nhìn những gì đã và đang xảy ra trong đời mình bằng con mắt quán chiếu. Nhìn như vậy trong khi đọc lại Truyện Kiều ta có thể thấy được những điều rất mới”.

Nguồn: https://zingnews.vn/hon-120-cuon-sach-cua-thien-su-thich-nhat-hanh-post1291437.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Người trẻ đứng dậy sau thất tình như thế nào?

Hạ Chi viết cuốn “Thình lình thất tình, bất ngờ hạnh phúc” với mục đích trả lời cho câu hỏi trên, đồng thời phục hồi cảm xúc cho những người trẻ từng thất tình.

“Chúng ta của những năm 2022 đã khác ngày xưa. Tình yêu thời nay là của những ứng dụng hẹn hò, là ‘thả thính’, là tình yêu LGBT+ và hơn thế nữa. Những ranh giới và định kiến mà thế hệ 8X, 9X từng phải nâng lên đặt xuống về tình yêu, có lẽ không còn là vấn đề với những bạn trẻ gen Z”, trích cuốn sách Thình lình thất tình, bất ngờ hạnh phúc.

Là cây bút trẻ gây tiếng vang trong thời gian qua với cuốn sách Người viết kiếm sống dựa trên kinh nghiệm 12 năm làm việc trong lĩnh vực viết lách, tác giả Hạ Chi viết Thình lình thất tình, bất ngờ hạnh phúc nhằm gieo niềm tin và phục hồi cảm xúc cho những ai đang chịu tổn thương trong tình yêu.

tac gia Ha Chi anh 1

Cuốn sách Thình lình thất tình, bất ngờ hạnh phúc do Wavebooks liên kết Nhà xuất bản Thế Giới phát hành. Ảnh: Wavebooks.

Viết để chuyển hóa năng lượng đau buồn thành hữu ích

Theo Hạ Chi, tình yêu thời xưa và nay có nhiều điểm khác biệt, song bản chất của chúng không hề thay đổi. Hiểu được điều đó, cô đưa bạn đọc đến với hành trình tìm lại chính mình, tự chữa lành vết thương sau những đổ vỡ.

“Trong chừng mực nào đó, cuốn sách này là bằng chứng cho việc lao động chữa dứt thất tình. Tôi viết để chuyển hóa hết năng lượng đau buồn, bóng tối nội tâm của mình thành điều gì đó hữu ích, rồi được an ủi khi thấy văn chương mình có thể chữa lành cho cả người khác”, tác giả Hạ Chi chia sẻ.

Cây bút trẻ này cũng cho biết nhờ yêu và mất đi tình yêu, cô hiểu bản thân và con người nhiều hơn. Nhưng cuốn sách này không chỉ viết xoay quanh tình yêu. Bởi “khi dừng viết sách, tôi bước ra khỏi vị thế đau thương của mình và hòa nhập với cuộc đời rộng lớn. Tôi yêu thêm nhiều lần nữa, viết về nhiều thứ khác”.

“Người viết kiếm sống” cho rằng tình yêu như một giác quan để ta biết hạnh phúc, khổ đau, tiếc nuối và trân trọng. Chúng ta cần tình yêu để hiểu người, biết mình và nhìn thế giới trọn vẹn hơn. Nếu đang chịu tổn thương, giác quan yêu đương bị tê liệt thì khả năng yêu vẫn ở đó và chờ đợi được phục hồi.

Dẫu tình yêu có sức tàn phá lớn đến đâu, nó cũng chỉ là một cú vấp hiển nhiên trong quá trình trưởng thành. Chúng ta cần đứng lên để bước tiếp, tiếp tục va vấp và rút ra bài học, vì đó là tiến trình cuộc sống.

tac gia Ha Chi anh 2

Tác giả Hạ Chi. Ảnh: NVCC.

Vượt qua cú ngã thất tình

Thình lình thất tình, bất ngờ hạnh phúc đưa độc giả đến với hành trình tìm lại chính mình, tự chữa lành vết thương sau những đổ vỡ. Vì suy cho cùng, một mối tình không mang lại quả ngọt cũng sẽ là món quà trải nghiệm cho mỗi người trên bước đường trưởng thành.

Bằng giọng văn đồng cảm nhưng cũng không kém phần hài hước, những chia sẻ về tình yêu và cuộc sống của Hạ Chi truyền tải sự lạc quan. Qua sách, độc giả nhận ra những lầm tưởng, khúc mắc từng có trong mối quan hệ, từ đó lấy lại niềm tin yêu và sẵn sàng mở cánh cửa trái tim một lần nữa.

Ngay tựa đề cuốn sách đã chỉ điểm viết về câu chuyện thất tình – một đề tài buồn. Nhưng với câu từ duyên dáng, lối viết khéo léo, Hạ Chi biết cách khiến cho người đọc phải hòa mình vào dòng suy nghĩ của cô.

Từng câu chữ không mang nặng sự đau đớn, tuyệt vọng của kẻ thất tình; cũng không cố gồng mình để tỏ ra mạnh mẽ mà giản dị, ngọt ngào như lời tâm tình của những người hiểu nhau.

Hạ Chi truyền cho người đọc sự lạc quan và tin tưởng vào cuộc sống với nhiều bài học như: Chia tay “lành mạnh”; Thất tình rồi tìm thấy mình; Yêu người từng yêu như đọc lại cuốn sách cũ; Không tự trách mình, đó là hạnh phúc…

“Mỗi mẩu chuyện trong Thình lình thất tình, bất ngờ hạnh phúc đều đủ sâu sắc để chạm đến nỗi buồn, đủ hóm hỉnh để ta bật cười và đón nhận câu trả lời thật nhẹ nhàng”, tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn nhận xét về cuốn sách này.

Theo đó, độc giả nữ sẽ được dìu dắt qua từng trang viết, biết tự vun vén cho khu vườn tâm hồn, không đợi mỏi mòn một kẻ nào mang hoa đến. Còn độc giả nam sẽ biết cách trao yêu thương một cách tinh tế hơn.

Nguồn: https://zingnews.vn/nguoi-tre-dung-day-sau-that-tinh-nhu-the-nao-post1290572.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Kế thừa sự nghiệp của GS.TS Trần Văn Khê

Số tiền bán được từ cuốn “Trần Văn Khê: Trăm năm Tâm và Nghiệp” sẽ được gây quỹ học bổng và giải thưởng mang tên nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc này.

Ngày 15/1, Nhà xuất bản Tổng Hợp TP.HCM phối hợp Bảo tàng TP.HCM và nhóm thân hữu của cố GS.TS Trần Văn Khê tổ chức buổi ra mắt cuốn sách Trần Văn Khê: Trăm năm Tâm và Nghiệp tại TP.HCM.

GS.TS Tran Van Khe anh 1

Sách Trần Văn Khê: Trăm năm Tâm và Nghiệp. Ảnh: Thu Huệ.

Gìn giữ nền âm nhạc dân tộc

Sáu năm sau ngày GS.TS Trần Văn Khê qua đời (2015), năm 2021, Quỹ học bổng Trần Văn Khê chính thức được thành lập theo di nguyện của ông. Mục đích của quỹ là động viên, khuyến khích theo đuổi hoạt động nghiên cứu, bảo tồn và học tập âm nhạc dân tộc.

Do dịch Covid-19 kéo dài, kế hoạch xét, trao giải thưởng và học bổng Trần Văn Khê năm đầu tiên đã không thể thực hiện. Song có thể thấy sự nghiệp nghiên cứu, quảng bá âm nhạc dân tộc mà ông để lại đã có những dấu mốc tích cực trong việc giữ gìn, phát huy từ thế hệ trẻ.

Hội đồng chuyên môn của Quỹ học bổng và Giải thưởng Trần Văn Khê hàng năm sẽ xem xét và trao học bổng, giải thưởng cho các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, sinh viên trong lĩnh vực âm nhạc dân tộc trên phạm vi cả nước.

Theo đó, mỗi người mua sách Trần Văn Khê: Trăm năm Tâm và Nghiệp sẽ trở thành một nhà hảo tâm của Quỹ học bổng và Giải thưởng Trần Văn Khê.

Cuốn sách gồm hai phần với 58 bài viết của 48 tác giả. Các tác giả đã cố gắng lột tả nhiều khía cạnh, chân dung GS.TS Trần Văn Khê – một trí thức, nghệ sĩ khiêm nhường, yêu văn hóa dân tộc.

Họ là những nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, môn sinh của GS.TS Trần Văn Khê. Một số tên tuổi có thể kể đến như: Nhà nghiên cứu sử học Dương Trung Quốc, NSND Kim Cương, nhà báo Nguyễn Thế Thanh, TS Mai Mỹ Duyên, đạo diễn Nguyễn Thị Xuân Phượng…

Những bài viết trong sách đã thể hiện tình cảm, sự đánh giá của các nhà hoạt động văn hóa đặc, biệt là trong lĩnh vực âm nhạc dành cho con người và sự nghiệp đáng kính trọng của GS.TS Trần Văn Khê – người đã cho rằng âm nhạc dân tộc Việt Nam “rất đẹp, rất quý, rất độc đáo”.

Nghệ sĩ uyên bác

Nhạc sĩ, PGS.TS Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật – cho rằng sự ra đi của GS.TS Trần Văn Khê là tổn thất lớn lao đối với nền văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Sự nghiệp và nhân cách của ông là tấm gương sáng cho các thế hệ văn – nghệ sĩ noi theo.

GS.TS Tran Van Khe anh 2

GS.TS Trần Văn Khê. Ảnh: Nguyễn Á.

Nhà báo Nguyễn Thế Thanh cũng nhận định GS.TS Trần Văn Khê đã đóng góp những gì có thể “để người ở lại hoàn toàn có thể xây dựng được một địa chỉ có giá trị văn hóa. Địa chỉ ấy không chỉ có sách báo để tra cứu, có phim để xem, có hiện vật để nhìn ngắm mà còn có hơi ấm của một con người nổi tiếng suốt đời chỉ làm một công việc gìn giữ và miệt mài quảng bá cho âm nhạc dân tộc”.

Trong lời giới thiệu cuốn sách, nhà báo Trần Trọng Thức viết: “Hành trang ông mang theo trong các chuyến đi không chỉ là những kiến thức uyên thâm chia sẻ trên các giảng đường đại học, mà còn là những bài thuyết trình sâu sắc trong các hội nghị quốc tế với cương vị một nhà văn hóa châu Á”.

Bà Phạm Dương Mỹ Thu Huyền – Giám đốc bảo tàng TP.HCM – thông tin đơn vị của bà đã tiếp nhận trên 450 thùng tài liệu của GS.TS Trần Văn Khê. Sau khi kiểm kê, phân loại, bảo tàng được giao nhiệm vụ trực tiếp giữ gìn, bảo quản tài liệu, hiện vật của ông.

“Bảo tàng TP.HCM hiện gìn giữ, bảo quản trên 54.000 tài liệu, hiện vật của GS.TS Trần Văn Khê gồm sách, báo, tạp chí và tài liệu nghiên cứu, hình ảnh, nhạc cụ, băng đĩa, phim, đồ lưu niệm và đồ dùng sinh hoạt”, bà Huyền cho biết.

Cũng trong buổi ra mắt sách kết hợp bán sách góp Quỹ học bổng và Giải thưởng Trần Văn Khê, NSND Kim Cương, đạo diễn Nguyễn Thị Xuân Phượng, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, TS Hồ Tường cùng nhiều thân hữu đã chia sẻ những kỷ niệm khó quên về GS.TS Trần Văn Khê.

NSND Kim Cương nói: “Ông thường nói nền văn hóa nào cũng có quê hương của nó. Là nghệ sĩ, hãy cố gắng giữ gìn, phát huy nền văn hóa của dân tộc”.

Bà cho rằng việc thế hệ ngày nay cùng nhau góp phần thực hiện di nguyện của GS.TS Trần Văn Khê là cách để tiếp sức cho dòng chảy văn hóa, âm nhạc dân tộc Việt và các di sản được thế giới công nhận sống mãi với thời gian.

Trần Văn Khê là nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng ở Việt Nam. Ông là tiến sĩ ngành âm nhạc học tại Pháp và giáo sư tại Đại học Sorbonne (Pháp), thành viên danh dự Hội đồng Âm nhạc quốc tế.

Hơn nửa đời sống ở nước ngoài, các chuyên đề nghiên cứu và đào tạo của Trần Văn Khê về đờn ca tài tử, cải lương Việt Nam đã được giới âm nhạc quốc tế đánh giá cao.

Từ sự đánh giá đó, nhiều bộ môn văn hóa – nghệ thuật dân tộc với sự góp sức của ông đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới như: Nhã nhạc Cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Ca trù, Quan họ Bắc Ninh, Đờn ca tài tử Nam Bộ…

Ông đã được trao tặng Giải thưởng âm nhạc của UNESCO (1981); huân chương Nghệ thuật – Văn chương của Bộ Văn hóa Pháp (1991); Viện sĩ Thông tấn của Viện hàn lâm Khoa học, Văn hóa, Nghệ thuật châu Âu (1993); Huân chương Lao động hạng Nhất (1999)…

Nguồn: https://zingnews.vn/ke-thua-su-nghiep-cua-gsts-tran-van-khe-post1289980.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Ocean Vương: ‘Câu chữ chính là ADN của tác phẩm’

Giao lưu với bạn đọc Việt, nhà văn Ocean Vương chia sẻ về tiểu thuyết “Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian” và công việc viết lách. Anh đề cao sự sáng tạo và vai trò của ngôn từ.

Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian phát hành tiếng Việt vào những ngày cuối năm 2021. Chỉ sau một tuần ra mắt, sách đã tái bản lần thứ hai. Trên các diễn đàn đọc sách và hội nhóm yêu văn chương, nhiều độc giả trẻ bàn luận sôi nổi về tiểu thuyết.

Ocean vuong noi ve sang tao anh 1

Tác giả Ocean Vương. Ảnh: NN cung cấp.

Sáng tác là hành trình khám phá trí tưởng tượng

Hôm 16/1, tác giả Ocean Vương giao lưu trực tuyến với bạn đọc Việt. Từng nhận một số giải thưởng, tham gia giảng dạy chuyên ngành sáng tác ở trình độ thạc sĩ nghệ thuật tại Đại học Massachusetts Amherst, Ocean Vương nhận được những câu hỏi về lao động văn chương. Nhà văn Mỹ gốc Việt đề cao vai trò của sáng tạo và ngôn ngữ.

Anh nói một người viết thành công phải có khả năng khống chế những kỳ vọng của độc giả, để cho tác phẩm của mình được thuần khiết nhất có thể. Với các công thức viết có sẵn, anh chỉ tò mò mà không đi theo. Viết với Ocean Vương là đi tìm cái mới.

Anh nói: “Đi tìm cái mới là một hành trình, đặc biệt là đi tìm cái mới trong ngôn từ. Từng câu chữ chính là ADN của những sáng tác, không ai có thể làm giống mình, bởi mỗi người đều có công thức, giá trị riêng biệt. Dù là cuộc sống, tình yêu hay sáng tác, cách chúng ta dùng kỹ thuật riêng của chính mình làm cho chúng ta trở nên khác biệt”.

Ocean Vương cho biết anh là người làm việc có kế hoạch. “Một đứa trẻ được hình thành như thế nào thì sáng tác cũng như thế”, Ocean Vương nói. Sáng tác cũng cần chất liệu, ý tưởng được dung dưỡng bởi tác giả, từ từ ra đời theo những cách riêng của nó. Sau một thời gian đủ để “hoài thai”, tiểu thuyết của anh được hình thành.

Tuy vậy, nhà văn không khắt khe với cấu trúc, dàn ý, bố cục, mà cho rằng sáng tác là đi khám phá ý tưởng mới. Sáng tác là hành trình để ta khám phá trí tưởng tượng của mình. Nên cân bằng giữa kế hoạch sáng tạo và không gian cho đổi mới.

Ocean vuong noi ve sang tao anh 2

Tiểu thuyết Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian. Ảnh: Đỗ Thu.

Người viết chỉ có một cuộc đời để sống, nhưng nhân vật thì nhiều hơn thế

Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian được viết dưới dạng những bức thư của con trai gửi cho người mẹ không biết chữ. Nhân vật chính, tuổi ngoài đôi mươi, kể cho mẹ những mẩu chuyện nhỏ, xen những đoạn trữ tình ngoại đề, triết lý, thơ.

Chàng trai kể chuyện đời của mình từ thuở ấu thơ đến khi trưởng thành, một người da vàng sống giữa những người da trắng. Cậu cũng kể về gia đình của mình, về bà và mẹ, những phụ nữ can trường. Thông qua câu chuyện lịch sử một gia đình, tác phẩm đặt ra câu hỏi phổ quát: Chúng ta yêu thế nào sau khi trải qua bao đau thương?

Ocean Vương nói anh không viết tự truyện, không muốn thương mại hóa câu chuyện của gia đình. Trong khi một số độc giả nghĩ tác phẩm là câu chuyện có thật của người viết, tác giả coi mình là nghệ sĩ, sáng tạo bằng trí tưởng tượng của mình. “Tiểu thuyết cho tôi cơ hội để bày tỏ lý tưởng của mình. Mình chỉ có một cuộc đời để sống, nhưng nhân vật thì có nhiều hơn thế”, tác giã giãi bày.

Theo Ocean Vương, nhà văn không thể trốn tranh sự thật, không thể khước từ việc đối diện với nỗi đau của chính mình, bởi không có bóng tối sẽ không có ánh sáng để viết. Sống trong một gia đình mà mọi người đều vất vả, Ocean Vương đã không lãng phí nỗi buồn đó. Anh đi sâu vào, đối diện, khám phá, thể hiện ra trang viết để rồi mỗi ngày một tự tại hơn.

Tác giả cho biết hình thức bức thư của người con gửi mẹ của mình trong tiểu thuyết giúp câu chữ phát huy năng lực. Bức thư giúp tác giả cảm thấy linh hoạt với trình tự thời gian, cách kể chuyện, bối cảnh.

Đồng thời, hình thức bức thư cũng giúp anh thực hiện được ý tưởng về cuộc trò chuyện giữa hai người: “Đây là cuộc trò chuyện giữa hai người Việt Nam với nhau chứ không phải giữa tác giả và độc giả. Tôi tập trung vào xây dựng sự gần gũi, độ mở để bạn đọc tiếp nhận”.

Khi được hỏi về On Earth we’re briefly gorgeous dịch sang tiếng Việt với tên Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian, Ocean Vương nói anh hạnh phúc với bản chuyển ngữ này.

Trong thư viết cho đơn vị phát hành sách tại Việt Nam, Ocean Vuong giãi bày: “Tôi thật tự hào và phấn khích khi cuốn sách sẽ được sống bằng tiếng Việt, thứ ngôn ngữ gần gũi nhất trong tôi với ý niệm về ‘nhà’, thứ ngôn ngữ luôn làm sống dậy trong tôi mạnh mẽ nhất tình cảm gắn bó máu thịt, nỗi xúc động và niềm vui”.

Nhà thơ, nhà văn người Mỹ gốc Việt Ocean Vương (1988) là một hiện tượng gây chú ý khi tập thơ đầu tay Trời đêm những vết thương xuyên thấu (Night sky with exit wounds) được độc giả trên khắp thế giới đón nhận. Tác phẩm nhận một số giải thưởng như: Whiting (2016), giải Forward (2017), giải T. S. Eliot (2017)…

Tiểu thuyết đầu tay của Ocean Vương, Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian, khi vừa xuất bản cũng lọt vào danh sách best-seller của New York Times và trở thành cuốn sách đáng mong đợi nhất năm 2019 từ giới phê bình.

Nguồn: https://zingnews.vn/ocean-vuong-cau-chu-chinh-la-adn-cua-tac-pham-post1290164.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng