Connect with us

Sách hay

Hiểu về vũ trụ qua ‘bách khoa thư’, khoa học sự sống, toán học

Được phát hành

,

Thiên văn học là lĩnh vực gắn bó chặt chẽ với nhiều ngành khoa học khác, tưởng như vĩ mô, xa vời song lại liên hệ mật thiết với bản tính tò mò, đam mê khám phá của con người.

Thiên văn học có lịch sử rất lâu đời từ thời cổ đại, khi con người bắt đầu quan sát bầu trời và ghi nhận các hiện tượng thiên nhiên. Con người thuở ấy đã chú ý đến sự di chuyển của Mặt trời, Mặt trăng và các ngôi sao và vận dụng kiến thức này phục vụ cho canh tác, săn bắn, đo lường thời gian.

Thiên văn học tiếp tục phát triển mạnh mẽ qua các thế kỷ, song hành với các ngành khoa học khác và đặc biệt được những khám phá mới về vật lý, sinh học, hóa học… bổ trợ. Từ những quan sát đầu tiên thuở ban sơ đến những hiểu biết mới nhất trong thế kỷ qua, thiên văn học đã trở thành một ngành khoa học quan trọng, giúp con người hiểu sâu hơn về vũ trụ và vị trí của chúng ta trong đó.

Ba cuốn sách trong bài viết này giới thiệu những cách tiếp cận lĩnh vực thiên văn học khác nhau cho độc giả không chuyên, đều hướng đến phác họa một thế giới vừa kỳ diệu, vừa bí ẩn còn nhiều điều đang chờ được khám phá.

vu tru anh 1
Sách Thiên văn học – Khái lược những tư tưởng lớn. Ảnh: Đông A.

Thiên văn học – Khái lược những tư tưởng lớn

Thuộc bộ sách Khái lược những tư tưởng lớn (Big Ideas Simply Explained) của DK, tập sách Thiên văn học là hướng dẫn toàn diện giải mã lĩnh vực khoa học phức tạp và hấp dẫn này, theo cách dễ tiếp cận đối với đông đảo độc giả. Cuốn sách chia nhỏ lịch sử, nguyên lý và các khám phá của thiên văn học thành những giải thích rõ ràng và súc tích, kèm hình ảnh minh họa sinh động.

Sách vừa là tài liệu “nhập môn” lý tưởng cho người mới bắt đầu tìm hiểu thiên văn học, đồng thời cũng mang lại nhiều hiểu biết có giá trị cho những ai quan tâm sâu hơn về chủ đề này. Cấu trúc theo thứ tự thời gian, sách dẫn dắt người đọc từ những quan sát đầu tiên của con người về bầu trời đêm đến những phát triển tiên tiến nhất trong vật lý thiên văn hiện đại.

Xuyên suốt lịch sử, ngành thiên văn học luôn hướng đến mục tiêu lý giải vũ trụ. Thời cổ đại, các nhà thiên văn học từng vò đầu bứt tai nghiên cứu về cách thức và nguyên nhân các hành tinh chuyển động trên nền trời đầy sao, ý nghĩa đằng sau sự xuất hiện đầy bí ẩn của sao chổi, cũng như khoảng cách xa xôi của Mặt Trời và các vì sao.

Ngày nay, trọng tâm của ngành khoa học này đã chuyển sang các câu hỏi mới liên quan đến sự hình thành, cấu tạo và biến đổi của vũ trụ. Cách các cấu phần của vũ trụ như thiên hà, ngôi sao và hành tinh khớp lại với nhau tạo thành một bức tranh tổng thể, hay việc có hay không sự sống ngoài Trái Đất, là một số câu hỏi mà con người vẫn đang nỗ lực giải đáp. Biết bao thế kỷ trôi qua, thiên văn học đã mở rộng ranh giới tri thức của con người trong nỗ lực tìm hiểu vũ trụ và vị trí của chúng ta trong đó.

Nội dung sách bao quát các cột mốc quan trọng của lịch sử thiên văn học, như công trình thiên văn học cổ đại của Ptolemy, các lý thuyết cách mạng của Copernicus và Galileo, những khám phá mang tính đột phá của Newton, Einstein và Hubble. Mỗi phần đều làm nổi bật những nhân vật, lý thuyết và tiến bộ công nghệ quan trọng đã định hình sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ.

Cuốn sách giải thích các khái niệm thiên văn học phức tạp một cách đơn giản. Cấu trúc của hệ Mặt trời, vòng đời của các ngôi sao, bản chất của hố đen và sự giãn nở của vũ trụ được trình bày một cách rõ ràng, giúp người đọc dễ hiểu ngay cả khi không có nền tảng khoa học. Đội ngũ tác giả cũng khám phá các công cụ và kỹ thuật mà các nhà thiên văn học sử dụng, từ kính thiên văn ban đầu đến các tàu vũ trụ và đài quan sát hiện đại, mang lại cái nhìn tổng quan về cách chúng ta nghiên cứu vũ trụ.

Ngoài nội dung giáo dục, Thiên văn học còn đi sâu vào tác động triết học và văn hóa của những khám phá thiên văn, đồng thời cho thấy hiểu biết của chúng ta về vũ trụ đã phát triển cùng với những tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

vu tru anh 2
Sách Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa. Ảnh: O.P.

Khởi nguyên của vũ trụ

Khởi nguyên của vũ trụ: Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa của Neil deGrasse Tyson và Donald Goldsmith là hành trình khám phá lịch sử vĩ đại của vũ trụ, từ thời điểm Vụ Nổ Lớn đến khi xuất hiện sự sống trên Trái Đất. Cuốn sách vừa là chuyên luận khoa học vừa là câu chuyện hấp dẫn, chấp bút bởi hai nhà phổ cập khoa học nổi tiếng với biệt tài biến ý tưởng phức tạp trở nên dễ hiểu với đông đảo độc giả.

Một chủ đề chính trong cuốn sách là mối liên kết giữa các sự kiện vũ trụ với sự sống trên Trái Đất. Khám phá quá trình hình thành các thiên hà, ngôi sao và hành tinh, các tác giả nhấn mạnh rằng những sự kiện vũ trụ này tạo ra các điều kiện cần thiết cho sự sống. Các tác giả đi sâu vào quá trình tiến hóa của các nguyên tố bên trong các ngôi sao, chỉ ra rằng quá trình hạt nhân trong các ngôi sao cổ xưa đã tạo ra các nguyên tố như carbon, oxy và các nguyên tố khác tạo nên các phân tử của sự sống.

Quá trình “luyện kim vũ trụ” này đã đạt đến đỉnh cao với sự hình thành của hệ mặt trời và cuối cùng là xuất hiện sự sống trên hành tinh của chúng ta. Câu chuyện minh họa cách mà các ngành thiên văn học, vật lý và sinh học giao thoa, hội tụ trong khoa học nghiên cứu về nguồn gốc.

Bằng giọng văn mạch lạc, hài hước, Tyson và Goldsmith giải thích các lực cơ bản của tự nhiên – lực hấp dẫn, lực điện từ và các lực hạt nhân – đã định hình cấu trúc của vũ trụ và dẫn đến các hiện tượng đa dạng mà chúng ta quan sát ngày nay ra sao.

Tyson và Goldsmith cũng chất vấn những câu hỏi sâu sắc về vị trí của loài người trong vũ trụ. Hai tác giả thảo luận về các điều kiện cần thiết cho sự sống, công cuộc khám phá khả năng tồn tại sự sống ngoài Trái Đất và tìm kiếm trí tuệ ngoài hành tinh.

Cuốn sách nhấn mạnh những tiến bộ mới nhất trong vũ trụ học, như việc phát hiện các ngoại hành tinh và nghiên cứu về vật chất tối và năng lượng tối, mang lại cho người đọc cái nhìn sâu sắc về biên giới chừng như vô hạn của khám phá không gian và nghiên cứu khoa học.

Xuyên suốt cuốn sách, các tác giả nhấn mạnh rằng hiểu nguồn gốc của vũ trụ không chỉ đơn thuần là hoạt động học thuật mà còn liên hệ mật thiết với bản tính tò mò sâu thẳm nhất của con người về sự tồn tại: “mỗi tiến bộ trong hiểu biết của chúng ta về vũ trụ lại tiết lộ rằng ta đang sống trên một hạt bụi vũ trụ, quay quanh một ngôi sao điển hình ở vùng ngoại biên xa xôi của một thiên hà thuộc loại phổ biến trong ít nhất hàng trăm tỉ thiên hà của vũ trụ”.

vu tru anh 3
Sách Sức mạnh vô hạnGiải tích toán khám phá bí mật của Vũ trụ như thế nào? Ảnh: NXB Trẻ.

Sức mạnh vô hạn

Tác phẩm khoa học thường thức Sức mạnh vô hạnGiải tích toán khám phá bí mật của Vũ trụ như thế nào? của Steven Strogatz khám phá tác động sâu rộng của giải tích đến thế giới, giải thích bộ môn toán học này đã định hình nền văn minh hiện đại ra sao, lật mở từ bí ẩn của thế giới tự nhiên, chuyển động của các hành tinh đến thiết kế vi mạch.

Cuốn sách không chỉ là một luận văn toán học mà còn là một hành trình qua lịch sử, khoa học và triết học, minh chứng cách mà giải tích đưa cái vô hạn trở thành hữu hạn.

Trong lời Mở đầu, Strogatz nhận mình viết cuốn sách với tư cách một nhà toán học ứng dụng, chứ không như những nhà lịch sử toán học hay những nhà toán học thuần túy. Ông khâm phục “mối liên hệ giữa thế giới hiện thực xung quanh và thế giới các ý niệm ở trong đầu chúng ta”. Do đó mà Strogatz biến các ý tưởng phức tạp trở nên dễ hiểu, cho thấy giải tích kết nối với cuộc sống hàng ngày, khoa học, và công nghệ như thế nào.

Chương 3 Khám phá các định luật chuyển động phân tích kỹ lưỡng mối quan hệ của giải tích với thiên văn học và khám phá không gian. Steven Strogatz đi sâu thảo luận cách mà Isaac Newton đã sử dụng giải tích để phát triển các định luật chuyển động và vạn vật hấp dẫn, vốn là những yếu tố quan trọng để hiểu được chuyển động của các thiên thể và đặt nền móng cho khám phá không gian hiện đại.

Một ví dụ trực quan là giải tích được ứng dụng để dự đoán chính xác quỹ đạo của các hành tinh, mở đường cho những phát triển sau này trong thiên văn học. Công trình của Newton đặt nền móng cho hiểu biết về cách vật thể di chuyển trong không gian, từ đó điều hướng và lập kế hoạch cho tàu vũ trụ đến các hành tinh khác.

Qua những ví dụ này, cuốn sách nhấn mạnh rằng giải tích là không thể thiếu trong việc khám phá và hiểu biết về vũ trụ. Dù không phải toàn bộ cuốn sách dành riêng cho khám phá không gian, nhưng các chủ đề này được lồng ghép vào câu chuyện rộng lớn hơn về cách mà giải tích đã định hình sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ.

Nguồn: https://znews.vn/hieu-ve-vu-tru-qua-bach-khoa-thu-khoa-hoc-su-song-toan-hoc-post1493014.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng