Connect with us

Sách hay

Hành trình thấu hiểu bản thân và tìm thấy tự do

Được phát hành

,

Với những bài tập thực hành hữu ích, quyển sách sẽ dẫn dắt bạn đi sâu vào hành trình thấu hiểu và làm chủ bản thân, từ đó có thể yêu thương bản thân vô điều kiện và tìm thấy tự do thật sự.

Quá trình thấu hiểu và làm chủ bản thân chính là quá trình hướng đến trạng thái cân bằng của mình trong lúc tương tác với thế giới xung quanh.

Một chiến binh Toltec khi đạt đến giai đoạn đỉnh cao của hành trình phát triển bản thân có thể giải phóng chính mình khỏi các bám chấp, niềm tin và hệ tư tưởng cũ để trở nên hoàn toàn tự do. Khi đó, cuộc chiến nội tâm đã đi đến hồi kết. Xung quanh ta là vô vàn cơ hội, và bất kỳ sự lựa chọn nào trong cuộc sống cũng đều có khả năng mở ra một hướng đi độc đáo cho ta.

Ta biết rằng con đường mà ta đang lựa chọn cuối cùng không có gì khác biệt so với các con đường còn lại, vì thực ra mọi con đường đều có cùng một đích đến.

Advertisement

Ta không còn đòi hỏi phải đạt được bất kỳ kết quả nào, bởi ta nhận ra rằng chẳng có nơi nào cần phải đi và chẳng có việc gì cần phải làm để có thể tìm thấy chính mình. Mọi hành động của ta đều xuất phát từ niềm vui đơn thuần của việc ngộ ra chân lý: Ngay khoảnh khắc này đây, chỉ cần bản thân vẫn đang được sống để có thể đưa ra bất kỳ sự lựa chọn nào đã là quá đủ.

Hạnh phúc thực sự là khi ta sống với tâm thái bình thản trước mọi sự trên đời và trạng thái này đến từ việc ta hoàn toàn sống trong hiện tại. Không gì có thể quan trọng bằng hiện tại, bởi sự sống chỉ thực sự diễn ra trong chính khoảnh khắc hiện tại mà thôi.

Nhiều người trong chúng ta đã từng đạt đến trạng thái này ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời, khi bản thân hoàn toàn tập trung vào hiện tại. Có thể là lúc ta đang luyện tập thể thao, ở ngoài thiên nhiên, làm công việc sáng tạo, làm tình, và đương nhiên là trong lúc thiền định hoặc cầu nguyện.

lam chu ban than anh 1

Ảnh minh họa: Artem Podrez/Pexels.

Khi đó, cả tâm trí và cơ thể đều hoàn toàn ý thức về mọi sự sống đang hiện diện xung quanh ta. Và đây cũng là lúc ta trải nghiệm được thế nào là tình yêu vô điều kiện với mọi người và vạn vật, bao gồm cả chính bản thân ta.

Giữ cho bản thân luôn ở trong trạng thái này là mục tiêu trong đời của nhiều người, nhưng thực tế thì nói luôn dễ hơn làm. Ta không thể nào sống mà hoàn toàn thoát ly khỏi thế giới và con người xung quanh. Và vấn đề thường nảy sinh khi ta bắt đầu tương tác và kết nối với những người khác.

Advertisement

Theo quan niệm của người Toltec, tâm trí sở hữu khả năng mơ mộng, tưởng tượng, nhận thức, và xử lý thông tin. Mỗi người trong chúng ta đều dựa trên góc nhìn cá nhân đối với cuộc sống mà lựa chọn sống theo cách mình mong muốn. Vào lúc tâm ta khởi sinh một ý niệm, chính ý niệm này sẽ là động lực thôi thúc thân và trí cùng nhau hiện thực hóa mong muốn của ta.

Chúng ta chia sẻ và tiếp nhận những trải nghiệm và tri thức của nhau, để cùng nhau sáng tạo nên thế giới mà chúng ta muốn sống. Trong khi cuộc đời của mỗi người sẽ được xây dựng dựa trên nhận thức riêng của từng người, thì thế giới được kiến tạo và nuôi dưỡng dựa trên mong muốn chung của tập thể, khi chúng ta cho phép những dòng ý tưởng và năng lượng đồng thuận tuôn chảy và trao đổi với nhau.

Nếu từng cá nhân sống hòa hợp với chính mình thì chúng ta sẽ có thể sống hòa hợp với nhau trong một thế giới do chính chúng ta cùng nhau tạo dựng nên.

Việc sống một mình có thể là một phương thức hữu ích giúp ta chữa lành và kết nối với bản thân, nhưng chính sự tương tác với người khác mới thúc đẩy ta phát triển và tận hưởng niềm vui của một cuộc đời sôi động.

Nếu cuộc đời này là một lễ hội thì ta cứ hết mình chơi cho thỏa thích. Tuy nhiên, khi tham gia vào trò chơi cuộc đời, ta dễ phát sinh lòng ưa thích cá nhân đối với những hướng đi nhất định, hay nói cách khác, trong ta sẽ nảy sinh nhiều ham muốn và khao khát. Rồi một khi các ham muốn và khao khát đó không được thỏa mãn mà ta lại quá bám chấp vào chúng, thì người đau khổ sẽ chính là ta.

Advertisement

Có hàng tỷ người trên Trái đất đang cùng nhau kiến tạo nên thế giới mà họ muốn sống, nhưng không phải ai cũng có cùng khao khát và mong muốn giống như ta. Vì thế, nếu không có sự tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau thì chắc chắn sẽ xảy ra nhiều tranh cãi, bất đồng và xung đột.

Điều này dẫn đến một câu hỏi quan trọng là liệu có cách nào để ta có thể tránh khỏi sự bám chấp giữa dòng đời náo nhiệt này không? Ta có thể giữ được trạng thái an nhiên và cân bằng khi tương tác với người khác? Ta có thể nhìn nhận đối phương và cả chính bản thân mình bằng tấm lòng thương yêu vô điều kiện? Ta có thể giữ cho bản thân không bị vướng vào rắc rối thị phi?

Trở thành một người có khả năng thấu hiểu và làm chủ bản thân có nghĩa là, trong quá trình cùng mọi người kiến tạo nên một thế giới mà ta mơ ước thì ta không đánh mất bản sắc độc đáo của riêng mình, đồng thời ý thức được rằng ta hoàn toàn chịu trách nhiệm với mỗi sự lựa chọn của ta.

Ta không còn bị lôi kéo vào những thị phi và rắc rối của cuộc đời. Ta biết rằng quá trình hiện thực hóa thế giới mà ta ao ước thực ra cũng chỉ là một giấc mộng, và vì thế ta có thể tha hồ tự do hành động mà không bị ràng buộc bởi những bám chấp, niềm tin và hệ tư tưởng cũ.

Bám chấp là hành động cố giữ lấy những thứ không thuộc về mình và đánh đồng bản thân với những thứ đó, xuất phát từ sự gắn kết về mặt năng lượng hoặc tình cảm cá nhân. Khi ta quá bám chấp vào một điều gì đó trong lúc hiện thực hóa giấc mơ của mình, ta sẽ luôn cảm thấy khổ đau mỗi lần sự tồn tại của điều đó bị đe dọa, cho dù sự đe dọa này là thật hay chỉ là ảo tưởng của riêng ta.

Advertisement

Hầu hết chúng ta không chỉ có lòng bám chấp với của cải vật chất mà còn với cả những niềm tin và ý tưởng của mình. Mặc dù việc gắn kết với một điều gì đó là chuyện hết sức tự nhiên và nảy sinh trong khoảnh khắc, nhưng mối gắn kết này sẽ trở thành sự bám víu không lành mạnh khi ta không có khả năng buông bỏ vào lúc cần thiết, cụ thể là lúc mối gắn kết đã lùi vào dĩ vãng hoặc là lúc những niềm tin cũ trước đây đã không còn phản ánh đúng sự thật.

Dù sự bám chấp diễn ra theo cách nào đi chăng nữa thì bám chấp vào niềm tin có sức tàn phá lớn hơn nhiều so với bám chấp vào của cải vật chất, bởi vì rất khó để phát hiện những khía cạnh không tốt và buông bỏ niềm tin mà bản thân tin tưởng bấy lâu.

Hệ tư tưởng là một hệ thống niềm tin được xây dựng bởi xã hội nhằm mục đích kiểm soát con người. Tình yêu có điều kiện đã được hình thành trong quá trình chúng ta tiếp nhận hệ thống niềm tin này. Từ lúc còn nhỏ, chúng ta đã học theo hành vi và tư tưởng của người khác thông qua hình thức thưởng phạt. Hệ thống khen thưởng chính là một hình thức thuần hóa con người, được sử dụng để kiểm soát hành vi của chúng ta.

Kết quả của sự thuần hóa này là nhiều người từ bỏ con người thật của mình để trở thành người-cần-phải-trở-thành, và cuối cùng dẫn đến việc sống một cuộc đời không thực sự là của mình. Do đó, việc nhận ra và giải phóng bản thân khỏi sự kiểm soát của hệ tư tưởng cũ để giành lại quyền quyết định cuộc đời chính là dấu hiệu của người biết làm chủ bản thân.

Khi con người bị thuần hóa tới mức khư khư giữ lấy một niềm tin hoặc tư tưởng nào đó mà không thể nào buông bỏ, những lựa chọn sẽ ngày càng bị thu hẹp lại cho tới khi ta chẳng còn bất kỳ suy nghĩ nào về việc đưa ra lựa chọn cho bản thân. Lúc này ta đã không còn làm chủ được bản thân. Ta đã để cho các bám chấp và hệ tư tưởng kiểm soát ta, cho phép các niềm tin định nghĩa con người ta và quyết định sự lựa chọn của ta.

Advertisement

Kết quả là ta sẽ kết nối với bản thân và người khác theo những cách bất lợi và không mang lại giá trị tốt nhất cho ta. Cuộc sống của ta giờ đây bị định hình bởi các rắc rối và thị phi mà ta đã tham gia vào.

Trong thế giới mà chúng ta đang sống luôn đầy rẫy những cám dỗ tìm cách lôi kéo ta vào các rắc rối và thị phi. Ta có thể rơi vào những cạm bẫy này chỉ trong tích tắc. Nếu ta lựa chọn sống hòa mình với dòng đời thì việc né tránh mọi cạm bẫy trên đường là chuyện hầu như bất khả thi.

Tuy nhiên, thời điểm ta ý thức được bản thân đang rơi vào một trong những cạm bẫy là lúc ta bắt đầu giành lại quyền kiểm soát đời mình. Khi ta dần phát hiện cạm bẫy giỏi hơn và nhận biết được những niềm tin và cảm xúc tồn tại sâu thẳm bên trong khiến ta rơi vào bẫy, thì ta càng ít có khả năng mắc bẫy hơn.

Thậm chí, dù có rơi vào bẫy đi chăng nữa thì ta vẫn có thể thoát ra một cách nhanh chóng. Điều này dường như đi ngược lại với lẽ thường, nhưng sự thật là phải có buông thì mới có giữ, ta cần phải buông bỏ trước để giành lại quyền kiểm soát của mình. Đây chính là hành động của một người biết làm chủ bản thân.

Khi trở thành một người có khả năng thấu hiểu và làm chủ bản thân, ta có thể duy trì mối quan hệ với người khác, thậm chí với những người bất đồng quan điểm với ta, mà vẫn cảm thấy tự tin và thoải mái với chính con người thật của mình. Ta có thể tự do đưa ra quyết định cho đời mình và biết cách tôn trọng quyền quyết định của người khác đối với cuộc đời họ.

Advertisement

Việc nhận biết rằng người khác có thể nhìn nhận ta theo cách của riêng họ có thể mở ra cho ta nhiều sự lựa chọn khác nhau khi tương tác với họ. Khi nhận thức được rằng đó chỉ là hình ảnh của ta trong mắt họ mà thôi, ta sẽ sống đúng với con người thật của mình chứ không thỏa hiệp hay chấp nhận những định nghĩa mà họ gán ghép cho ta. Ta biết rằng mình không cần phải sống theo hình ảnh mà họ phóng chiếu lên con người ta, bởi ta biết rõ hình ảnh ấy không phải là thật.

Nhận thức rõ điều này sẽ giúp ta có thể hợp tác nhịp nhàng hơn với người khác và khiến cho những mối quan hệ quan trọng đối với ta trở nên sâu sắc hơn, trọn vẹn hơn và mang đến cho ta nhiều giá trị hơn.

Điều quan trọng nhất khi trở thành người biết thấu hiểu và làm chủ bản thân là ta vẫn giữ được sự kết nối sâu sắc với chính mình, cho dù xung quanh đang xảy ra chuyện gì đi chăng nữa.

Bên cạnh đó, ta cũng nhanh chóng nhận thức được rằng khi nào thì hành động của ta đang không mang lại giá trị cho ta hay cho người khác, đồng thời ta còn có thể nhận ra những tình huống nào mà ta đang nuôi dưỡng cái tôi hoặc đang nhận thức sai lầm về chính mình, thay vì thực sự sống hòa hợp và kết nối với bản thân.

Khi ý thức được những điều này, ta có thể giải phóng bản thân khỏi mọi khổ đau do ta tự chuốc lấy và những thị phi do người khác tạo ra. Còn nếu ta không ý thức được việc cùng với người khác hiện thực hóa ý tưởng về một thế giới mà ta muốn sống, thì ta sẽ dễ dàng nhầm lẫn rằng những sự việc xảy ra xung quanh ta là một phần của con người ta hoặc quên mất rằng tất cả chỉ là một giấc mộng của cuộc đời.

Advertisement

Kết quả là sự bám chấp của ta mạnh mẽ đến mức khiến ta hoàn toàn đắm chìm vào các vở kịch cuộc đời. Cho nên, quá trình thấu hiểu và làm chủ bản thân chính là quá trình hướng đến trạng thái cân bằng của mình trong lúc tương tác với thế giới xung quanh. Tuy nhiên, giữ cho bản thân thường xuyên ở trong trạng thái cân bằng là một điều không hề dễ dàng.

Trước khi tiến hành việc phá vỡ và tái tạo lại thế giới xung quanh, ta cần bắt đầu với chính mình trước. Ta cần hiểu sâu hơn về các bám chấp, hệ tư tưởng đang kìm hãm ta và sự khác biệt giữa tình yêu có điều kiện với tình yêu vô điều kiện. Chỉ khi đó, ta mới có thể kiến tạo lại cuộc đời mà ta muốn sống với năng lượng bình yên và hòa hợp.

Nguồn: https://zingnews.vn/hanh-trinh-thau-hieu-va-lam-chu-ban-than-post1445128.html

Advertisement
Tiếp tục đọc
Quảng cáo
Nhấn vào đây để bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sách hay

Lịch sử chưa kể về ramen

Được phát hành

,

Bởi

Cuốn sách là một khảo cứu thú vị về lịch sử món mì ramen ở Nhật Bản thông qua lăng kính phân tích và mối liên hệ chặt chẽ của món ăn với địa lý, chính trị, quan hệ đối ngoại, khoa học dinh dưỡng, truyền thông và bản sắc dân tộc.

Một bản ghi chép còn bảo toàn được từ tháng 7 năm 1665 cho thấy Zhu Shun Shui đã chỉ cho Mitsukuni (cận vệ của Tokugawa Mitsukuni) cách chế biến một món mì nước kiểu người Hoa.

Mì ramen được giới thiệu lần đầu đến Nhật Bản vào năm 1665, năm 1884 hay năm 1910? Tiền thân của nó liệu có phải là món ăn được gọi với cái tên ūshin udon, Nankin soba hay Shina soba? Tùy thuộc vào câu trả lời mà chúng ta sẽ nghiệm suy về từng món ăn khác nhau với một giai thoại nguồn cội riêng, cùng một quỹ đạo lịch sử đặc thù mang đến các góc nhìn cụ thể về đất nước Nhật Bản. […]

Mi ra men anh 1

Bìa cuốn sách

Giai thoại đầu tiên, và cũng sống động nhất, đã xuất hiện ban đầu trong công trình nghiên cứu mang tính tiên phong về lịch sử của mì ramen (được xuất bản năm 1987) của nhà sử học về ẩm thực Kosuge Keiko, trong đó ấn định thời điểm món ăn này được trình làng là vào những năm 1660, đồng thời cho rằng Tokugawa Mitsukuni (tên khác là Mito Kōmon, 1628 − 1701) – vị lãnh chúa huyền thoại thời phong kiến (daimyō) nắm hàng thứ hai sau Mạc chủ (shōgun) (1) – là người đầu tiên thưởng thức món mì ramen ở Nhật Bản.

Là nhân vật lịch sử nổi tiếng ở Nhật và từng được một bộ phim truyền hình dài tập mô tả như một vị hảo hán, ở gần cuối mỗi tập phim, Tokugawa Mitsukuni thường tiết lộ danh tính của mình cho những kẻ xấu bằng cách để lộ ra hình ảnh chiếc inrō (hộp đựng trang trí sơn mài kích cỡ nhỏ) có khắc gia huy của dòng họ ông, cho thấy ông là vị daimyō trong vùng.

Advertisement

Câu thoại “Ngươi không nhận ra gia huy này sao?” (Kono mondokoro ga me ni hairanuka?) được Kaku-san (cận vệ của Mitsukuni) nhắc lại trong đoạn cao trào của mỗi tập phim nhằm khôi phục lại trật tự và cấp bậc, và khiến những kẻ bất lương ngang ngược phải lập tức cầu xin sự khoan hồng.

Một bản ghi chép còn bảo toàn được từ tháng 7 năm 1665 về các hoạt động của Mitsukuni cho thấy rằng Zhu Shun Shui – một người Trung Quốc tị nạn khỏi chính quyền nhà Minh sống ở Mito vào thời điểm đó (2) – đã chỉ cho Mitsukuni cách chế biến một món mì nước kiểu người Hoa nhiều khả năng chính là món mì ramen ngày nay (3).

Mặc dù Mitsukuni được biết đến nhiều nhất trong lịch sử Nhật Bản khi đã khởi xướng kế hoạch kỳ vĩ biên soạn nên Dai Nihon Shi – hay Lịch sử vĩ đại của Nhật Bản – một cuốn sách mất gần 250 năm và mười thế hệ để hoàn thành, ông cũng là một người ca tụng triết học Lý học (Neo- Confucianism) (4) và đã tìm đến Trung Quốc để được soi đường chỉ lối cách trị nước.

Ông do vậy đã tham vấn và kết giao với Zhu, người trước đó từng nắm chức thượng quan ở Trung Quốc dưới thời nhà Minh nhưng quyết định đến Nhật Bản vào năm 1665 do phải lưu vong khỏi chế độ cai trị của Mãn Châu.

Mi ra men anh 2

Lãnh chúa Tokugawa Mitsukuni. Nguồn: wikipedia.

Zhu trở thành một trong những cố vấn quan trọng nhất của Mitsukuni, và làm việc trong chính quyền cai trị của ông này trong 17 năm tiếp theo cho đến khi qua đời vào năm 1682. Vai trò quan trọng của Zhu trong đội ngũ cố vấn của vị daimyō đã giúp ông có được một cuộc sống thoải mái, cùng một bia mộ nổi bật còn tồn tại cho đến ngày nay trong khu nghĩa trang của gia tộc Tokugawa nhánh Mito (5).

Advertisement

Trong thời gian hầu cận daimyō, Zhu biết được rằng Mitsukuni là một người rất thích ăn udon – loại mì nước hiện vẫn phổ biến ở Nhật Bản – với sợi mì làm từ bột mì sử dụng với nước dùng dashi (làm từ cá ngừ khô và tảo bẹ).

Vào thế kỷ 17, người Nhật thường ăn mì udon với quả mơ ngâm (umeboshi) và vừng. Thấy vậy, Zhu đã gợi ý về năm thành phần thường được sử dụng trong món mì nước Trung Quốc để vị daimyō vùng Mito có thể thêm vào nhằm cải thiện hương vị của món ăn. Năm thành phần (ūshin) mà ông chủ ý đề xuất gồm: rễ kiệu (rakkyō), tỏi, hẹ tỏi (nira), hành lá và gừng (6).

Từ những dữ kiện này, nhà sử học về ẩm thực Kosuge phỏng đoán rằng Tokugawa Mitsukuni chính là cha đẻ của tập tục ăn mì nước Trung Quốc ở Nhật Bản. Sau này Bảo tàng Ramen ở Shin-Yokohama đã phổ biến rộng rãi câu chuyện trên, và kết quả là vào năm 2003, Tập đoàn Thực phẩm Nissin của Nhật Bản nhà sản xuất mì ramen ăn liền lớn nhất thế giới – trong một thời gian ngắn đã cho ra – mắt nhãn hiệu mì ăn liền U-shin có in hình gia huy của gia tộc Tokugawa, được điểm tô bằng giai thoại về Mitsukuni và Zhu.

Mặc dù khó xác định liệu món ăn từng được ưa chuộng bởi vị lãnh chúa nổi tiếng của vùng Mito kia tương thích ra sao với món ăn ngày nay được gọi với cái tên “mì ramen”, cần ghi nhớ rằng câu chuyện được lưu truyền rộng rãi ở trên về sự xuất hiện tại Nhật Bản của món mì nước kiểu người Hoa đã thiết lập nên một giai thoại nguồn cội trong giai đoạn đầu của kỷ nguyên hiện đại – một thời đại được đánh dấu bằng việc người Nhật có xu hướng học hỏi người Trung Quốc.

Mặc dù câu chuyện trên được coi như một phiên bản bao trùm đầy lôi cuốn về nguồn gốc của món ăn, với đầy đủ các nhân vật ngoài đời thực cùng những tương tác tưởng tượng dựa trên các cách diễn giải không thành kiến đối với những ghi chép lịch sử, nó có ý nghĩa quan trọng trong việc nhấn mạnh sự ngưỡng mộ của người Nhật đối với một nước Trung Quốc thời tiền Thanh.

Advertisement

—————-

1. Một tước hiệu đặc biệt dành cho những vị tướng quân có chức vụ cao nhất trong thời kỳ phong kiến của Nhật Bản. (ND)

2. Khi triều đại nhà Thanh củng cố quyền lực của mình lên miền nam Trung Quốc, một số học giả Nho giáo làm việc cho chính quyền nhà Minh đã trốn sang Đại Hàn và Nhật Bản để làm cố vấn.

3. Kosuge Keiko, Nippon Rāmen Monogatari: Chūka soba wa itsu doko de umareta ka (Tokyo: Shinshindō, 1987), tr.45-59.

4. Tư tưởng triết lý Trung Quốc chịu ảnh hưởng của Nho giáo. Lý học có thể được xem là nỗ lực hợp lý hóa cũng như thế tục hóa Nho giáo bằng cách loại bỏ các yếu tố mê tín, huyền bí của Đạo giáo và Phật giáo, vốn từng được đưa vào Nho giáo trong và sau đời nhà Hán. (ND)

Advertisement

5. Sĩ quan hải quân người Mỹ. (ND)

6. Cho đến năm 1854, khi Hiệp ước Perry đầu tiên có hiệu lực, triều đại Tokugawa ở Nhật Bản đã duy trì chính sách tránh tiếp xúc với các cường quốc phương Tây (ngoài Hà Lan) trong hơn hai thế kỷ để hạn chế tình trạng hỗn loạn do những nỗ lực cải đạo của các nhà truyền giáo Cơ đốc ở Nhật Bản. Riêng Hà Lan đã đồng ý giới hạn mối quan hệ giữa hai nước chỉ trong lĩnh vực thương mại, kết quả là Hà Lan trở thành quốc gia châu Âu duy nhất duy trì quan hệ thương mại và ngoại giao với Nhật Bản từ năm 1639 đến năm 1854.

Nguồn: https://znews.vn/giai-thoai-ve-su-xuat-hien-cua-mi-ramen-mon-an-quoc-dan-nhat-ban-post1455469.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh

Được phát hành

,

Bởi

Trong cuốn sách, tác giả Tống Mặc đã trò chuyện với độc giả về cách kiềm chế cơn nóng giận, học cách bao dung, kiểm soát cảm xúc của mình trước những tác động của cuộc sống.

Ai chẳng có lúc giận dữ, nóng giận là hạt mầm được gieo vào tâm ta từ lúc mới chào đời. Nhưng kìm chế cơn giận là bản lĩnh cần rèn luyện mỗi ngày.

Kim che con gian anh 1

Thái độ điềm tĩnh sẽ giúp con người dễ dàng vượt qua nghịch cảnh, đón nhận thử thách. Ảnh: P.G.

Điềm đạm là sự điềm tĩnh xuất phát từ nội tâm. Cổ nhân cho rằng: “Điềm tĩnh dưỡng thần, phật dịch ô vật.” Ý muốn nói, điềm tĩnh có thể dưỡng tâm, giúp con người không phụ thuộc vào thứ bên ngoài. Điềm tĩnh nói đến một thái độ sống “lùi”, vạn sự thuận theo tự nhiên, người giữ được tinh thần như vậy, chắc chắn có thể làm tốt việc dưỡng tâm.

Hiện giờ, ngày càng có nhiều người theo đuổi việc “dưỡng sinh”. Dưỡng sinh gồm có dưỡng tâm, dưỡng tính và dưỡng thân. Nhưng rất nhiều người chỉ quan tâm đến việc dưỡng thân, cho rằng chỉ cần chăm sóc cơ thể cho thật đẹp đẽ, khỏe mạnh, thì có thể hưởng thụ cuộc sống lâu dài. Cho nên, số người có thể kiên trì hàng ngày tập luyện thể thao, ăn uống lành mạnh thì nhiều, nhưng số người có thể kiên trì dưỡng tâm hàng ngày lại rất ít.

Advertisement

Có một bà mẹ cực kỳ chú trọng việc dưỡng sinh. Gặp ai cô ấy cũng thao thao bất tuyệt về đạo lý dưỡng sinh, về việc mỗi ngày phải ăn cái gì, ăn bao nhiêu, ăn thế nào, vận động bao lâu… Cô ấy nói hết lần này đến lần khác: Chỉ có làm như vậy, mới không bị bệnh! Nhưng mỗi lần nghe những điều này, tôi đều thấy rất lạ. Một người ngày nào cũng bận rộn chuẩn bị đồ ăn lành mạnh cho bản thân từ sáng đến tối, sợ mình ăn phải đồ ăn không tốt sẽ sinh bệnh, không thể sống thọ, ngày nào cũng lo lắng như vậy, liệu có vui vẻ được không?

Nếu như chúng ta dư ỡng sinh mà không bắt đầu từ việc dưỡng tâm dưỡng tính, trong lòng sẽ có nhiều phiền não, có nhiều ham muốn. Như vậy, “hạnh phúc” mà chúng ta được hưởng chỉ dừng ở mức ăn ngon mặc đẹp và cơ thể khỏe mạnh, đó không phải cuộc sống thăng hoa chân chính.

Đại sư Hoằng Nhất cho rằng điềm đạm là “điều đầu tiên của việc dưỡng tâm”. Điềm đạm mà ngài nói tới suy cho cùng là cần con người phải tĩnh tâm. Thế gian này bao chuyện phiền não, dễ ảnh hưởng đến tâm lý của con người.

Kim che con gian anh 2

Cuốn sách Nóng giận là bản năng, tĩnh lặng là bản lĩnh mang đến cho người đọc nhiều lời khuyên hữu ích. Ảnh: Chi.

Cho nên, nhiều người nghĩ rằng tâm mình không tĩnh là vì đang bị quá nhiều chuyện quấy nhiễu. Thật ra, ta bị quấy rầy không phải vì những chuyện phiền nhiễu trên đời, mà vì tâm không tĩnh. Khi chúng ta có thể tách khỏi tất cả sự vật bên ngoài, cho dù ở trong hoàn cảnh nào, ta cũng có thể hưởng thụ cuộc sống an nhàn thực sự.

Trong xã hội hiện thực này, rất nhiều chuyện sẽ làm cho chúng ta “dao động”.

Advertisement

Khi một người mỗi ngày kiếm được 10 đồng, chỉ đủ để ăn no, anh ta cảm thấy rất thoải mái, nhưng lại mơ mỗi ngày kiếm được 100 đồng; khi kiếm được 100 đồng mỗi ngày, anh ta lại cảm thấy mệt hơn trước rất nhiều, và không thấy hài lòng lắm, bởi vì có người mỗi ngày kiếm được 1.000 đồng.

Anh ta làm việc chăm chỉ hơn, cuối cùng cũng có thể kiếm 1.000 đồng mỗi ngày, anh ta bắt đầu mua xe, mua nhà, sống cuộc sống tốt đẹp mà anh ta từng ao ước, nhưng anh ta lại bắt đầu hướng về cuộc sống mỗi ngày kiếm được 10.000 đồng…

Chúng ta luôn rơi vào một vòng tròn kỳ lạ như vậy. Chúng ta luôn cho rằng khi đạt được điều gì mình mong đợi đã lâu, trong lòng sẽ cảm thấy yên tâm, hài lòng, từ đó có thể hạnh phúc. Nhưng sau khi đạt được điều mình muốn, ta lại có cảm giác cũng chỉ thế mà thôi. Những ham muốn lớn hơn nối tiếp nhau, mục tiêu ngày càng cao, và chúng ta càng ngày càng mệt hơn.

Do đó, một người sau khi có biệt thự, xe hơi, anh ta càng không hạnh phúc, bởi anh ta lo sợ một ngày nào đó sẽ mất đi cuộc sống như vậy, do đó đành phải dốc sức làm việc nhiều hơn, ép bản thân phải kiếm được 100.000 mỗi ngày, nếu chỉ kiếm được 80.000 thì thở dài ngao ngán.

Ngày nào cũng sống trong nỗi sợ mất đi danh lợi, gánh áp lực khủng khiếp, làm sao mà không sinh bệnh cho được? Dĩ nhiên, không phải con người không thể sống như vậy, danh lợi vốn là sự theo đuổi lớn nhất cuộc đời đối với một người bình thường.

Advertisement

Nhưng ý ở đây muốn nói, nếu như cuộc sống như vậy làm cho chúng ta cảm thấy thêm áp lực, thêm phiền muộn, không hề có cảm giác hạnh phúc, thì bạn hoàn toàn có thể suy nghĩ theo hướng khác.

Không nhất thiết phải từ bỏ những thứ như biệt thự, xe hơi, chỉ cần từ bỏ việc cố chấp gắn bó với những thứ này, dù kiếm được 1.000.000 mỗi ngày cũng không ngạo mạn, mà mỗi ngày kiếm được 10 đồng cũng không chán chường, muốn ăn thì ăn, muốn ngủ thì ngủ, không cần gượng ép bản thân, bạn có thể cảm nhận được sự hạnh phúc ngay lập tức.

Người có nội tâm điềm đạm là người ngay cả khi mặc một chiếc áo vải, ăn một bữa cơm đạm bạc, vẫn có thể an nhàn thoải mái, không có chút cảm giác khó chịu hay không vui nào. Cho dù đối mặt với phiền não và sinh tử, họ cũng có thể thản nhiên đối diện, trong lòng không một chút gợn sóng đau khổ, không cần ăn ngon mặc đẹp vẫn cảm thấy yên bình và hạnh phúc.

[…]

Nguồn: https://znews.vn/kim-che-con-gian-la-ban-linh-can-co-cua-nguoi-truong-thanh-post1455101.html

Advertisement

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tuổi ấy mình yêu

Được phát hành

,

Bởi

Cuốn tản văn “Tuổi ấy mình yêu” ghi lại nhiều ký ức về Hà Nội của thế hệ 6X, 7X. Khi ấy thành phố tuy còn nhiều gian khó nhưng đầy lãng mạn với những biệt thự cổ rêu phong, cùng những thanh niên tha thiết yêu đời!

Dòng thời gian miên man đưa ta về những kỷ niệm ấu thơ không thể nào quên. Mùa hè nóng như đổ lửa, chẳng có điều hòa lẫn quạt điện, chỉ đành phe phẩy quạt nan xua đi cái nóng.

Tuoi ay minh yeu anh 1

Cảnh mấy đứa trẻ ngồi ở bể nước công cộng để mẹ tắm rửa là hình ảnh quen thuộc thời bao cấp. Ảnh: Fclikr.

Ở miền ôn đới mà nhiệt độ lên tới 40 thì không thể không coi là sự kiện. Vì thế mà ai chưa kịp trẻ lại, gầy đi, chết vì nóng thì cứ, rất nhiều người thích, tranh thủ cởi gần hết cho da có màu suy nghĩ. Cái màu này, Tây và ngay cả ta chưa từng trải đời này dăm chục năm tha hồ suy nghĩ cũng chả biết là màu gì.

[…]

Advertisement

Thành phố uể oải trong hơi nóng làm người cứ lơ mơ, thương chả ra thương nhớ chẳng ra nhớ, cứ dằng dai lừng khừng. Chẳng biết có phải dân ở những xứ nóng động cái là sùng sục hừng hực lên là vì một năm mấy mùa đã tha hồ uể oải rồi không?

Chiều qua thứ bảy, chỉ còn mấy tiếng nữa cửa hàng cửa họ đóng, đóng cửa luôn ngày chủ nhật là ngày đến Chúa cũng không làm gì (mà còn làm làm gì, sửa sai thế nào được nữa sau khi đã tạo ra con người) nhưng nắng vẫn còn chấp chới trên bờ tường, ngọn cây, mái nhà. Say nắng trưa rồi, không dám đi xa, chỉ lếch thếch ra đầu phố xem có quả dưa hấu nào nhẹ hơn một yến để tha về ăn giải nhiệt chờ mưa.

Mưa thì chưa, dưa thì không nhẹ, chẳng mua bán gì nữa, đi về. Ngang qua cái quán nhỏ đầu phố thấy bàn nào cũng có người ngồi lơ mơ. Có ông lẩn mẩn lúc quờ cốc cà phê đưa lên môi lúc sờ cây bút bi chơi đố chữ.

Có mẹ nạ dòng cháu sớm phom dáng cực kì hùng tráng vẫn chẳng ngần ngại gọi cốc kem to cho xứng người, ăn thi với cháu. Có bà già lim dim mắt xếp tà váy rồi ngồi vắt chân đầy vẻ quý phái khiêu khích kiểu Marlene Dietrich, thay vì điếu thuốc trên tay lại thấy phảy một cái quạt giấy thật là xinh.

Kỷ vật của những ngày nắng hạ Tây Ban Nha, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Tuynidi gì đó đây, không biết cụ mua hay cụ trai nào tặng, mùa hạ vừa đi qua hay từ đời thăm thẳm nỗi niềm nào.

Advertisement

Bất chợt thấy mình chậm bước. Bất chợt hình dung lại, ngày xưa, cũng quạt giấy như này. Bà tóc bạc vấn lẳn trong vành khăn trắng để “trở” ai trong họ chẳng biết. Bà đứng chờ tàu điện chỗ Ô Cầu Dền. Bà luôn luôn có cái quạt trong tay phe phảy cho cháu bám quẩn bên chân.

Bà ngồi chân co chân duỗi đầu tấm phản sau này hạ xuống che cái hầm trú ẩn đào ngay dưới gậm giường rồi cúi người vuốt ngay ngắn ống quần, mở âu giầu, tỉ mẩn tiện miếng vỏ quạch, xé mảnh lá giầu không, bổ nhỏ miếng cau đã bổ sáu từ trước, quết chút vôi trắng, nhúm chút thuốc lào rồi đưa lên miệng, rồi bận bịu dọi lại vành cái quạt nan, xếp lại cái quạt giấy, lầm thầm không biết là mắng đứa cháu nào dùng đồ xong buông quăng bỏ vãi, vô ý vô tứ chẳng biết của bền tại người.

Chao ôi những buổi chiều Hà Nội hết chiến tranh, đã khó nghèo càng thêm khó nghèo vì mẹ mất, nhưng bà còn đó cho chị em mình nương dựa, bà còn đó, giữ lại cho chị em mình những gì còn có thể giữ được, là sự ngây ngô quý giá nhất của tuổi ấu thơ.

Tuoi ay minh yeu anh 2

Cuốn tản văn Tuổi ấy mình yêu của nhà văn Lê Minh Hà. Ảnh: NXB Trẻ.

Cũng cái quạt giấy này, trong bàn tay con gái những ngày cuối cùng đến lớp, giấy trang kim màu tím, nan tre, thằng bạn ngồi bên giằng lấy hỏng luôn chỗ tay cầm, những cái nan rời nhau ra, thế mà nó ra sức khoát tay quạt cho cả mình với nó. Tức mà nghĩ tới những ngày sắp xa đi, gặp lại không biết có đủ tự tin như giờ vẫn hay gây sự với nhau, nghĩ tới cái compa dở hơi nó vẫn nhường mình trong giờ hình học, thôi im vậy.

Bà già váy hoa vẫn đang lơ mơ bên cốc kem phe phẩy cái quạt giấy rõ là xinh. Uể oải thì mình đang uể oải lắm rồi, nhưng có mơ đâu, mà cảm như từ đâu xưa hơi gió từ cái quạt giấy muôn đời. Chỉ phảy nhẹ phảng phất thôi đã đủ làm xao động hơi nóng ngày tháng hạ vì cái mùi hơi thum thủm của những nan quạt vót từ tre ngâm ao bùn.

Advertisement

Ở Hà Nội giờ hay gặp các bà đi tập dưỡng sinh. Khi biểu diễn dưỡng sinh, các bà mặc cả bộ sa tanh đỏ, cứ từng lúc lại khuỵu đầu gối trong tư thế cảm tử lao về phía trước, trong tay là cái quạt hình thù như cái quạt giấy mình quen pạch một cái đồng loạt xòe ra.

Chưa tới gần nên không biết nan quạt bằng tre bằng gỗ hay bằng nhựa, nhưng cái quạt cũng màu đỏ rực, lại có tua rua, xòe ra đều còn hơn các diễn viên hội đoàn tập múa, chỉ còn thiếu hai bím tóc ngắn vểnh ngang tai và trẻ đi dăm chục tuổi là gần bằng diễn viên kinh kịch Bắc Kinh nhảy một cái, xoạc chân một cái, cao giọng á a a trên sân khấu Hà Nội một thời.

Về với Hà Nội, cứ lần nào nhìn thấy những mảnh tam giác đỏ rực ấy chói lọi trong nắng sớm cũng giật mình.

[…]

Nguồn: https://znews.vn/mua-he-da-xa-post1455038.html

Advertisement

Tiếp tục đọc

Xu hướng