Connect with us

Sách hay

Hành trình thấu hiểu bản thân và tìm thấy tự do

Được phát hành

,

Với những bài tập thực hành hữu ích, quyển sách sẽ dẫn dắt bạn đi sâu vào hành trình thấu hiểu và làm chủ bản thân, từ đó có thể yêu thương bản thân vô điều kiện và tìm thấy tự do thật sự.

Quá trình thấu hiểu và làm chủ bản thân chính là quá trình hướng đến trạng thái cân bằng của mình trong lúc tương tác với thế giới xung quanh.

Một chiến binh Toltec khi đạt đến giai đoạn đỉnh cao của hành trình phát triển bản thân có thể giải phóng chính mình khỏi các bám chấp, niềm tin và hệ tư tưởng cũ để trở nên hoàn toàn tự do. Khi đó, cuộc chiến nội tâm đã đi đến hồi kết. Xung quanh ta là vô vàn cơ hội, và bất kỳ sự lựa chọn nào trong cuộc sống cũng đều có khả năng mở ra một hướng đi độc đáo cho ta.

Ta biết rằng con đường mà ta đang lựa chọn cuối cùng không có gì khác biệt so với các con đường còn lại, vì thực ra mọi con đường đều có cùng một đích đến.

Ta không còn đòi hỏi phải đạt được bất kỳ kết quả nào, bởi ta nhận ra rằng chẳng có nơi nào cần phải đi và chẳng có việc gì cần phải làm để có thể tìm thấy chính mình. Mọi hành động của ta đều xuất phát từ niềm vui đơn thuần của việc ngộ ra chân lý: Ngay khoảnh khắc này đây, chỉ cần bản thân vẫn đang được sống để có thể đưa ra bất kỳ sự lựa chọn nào đã là quá đủ.

Hạnh phúc thực sự là khi ta sống với tâm thái bình thản trước mọi sự trên đời và trạng thái này đến từ việc ta hoàn toàn sống trong hiện tại. Không gì có thể quan trọng bằng hiện tại, bởi sự sống chỉ thực sự diễn ra trong chính khoảnh khắc hiện tại mà thôi.

Nhiều người trong chúng ta đã từng đạt đến trạng thái này ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời, khi bản thân hoàn toàn tập trung vào hiện tại. Có thể là lúc ta đang luyện tập thể thao, ở ngoài thiên nhiên, làm công việc sáng tạo, làm tình, và đương nhiên là trong lúc thiền định hoặc cầu nguyện.

lam chu ban than anh 1

Ảnh minh họa: Artem Podrez/Pexels.

Khi đó, cả tâm trí và cơ thể đều hoàn toàn ý thức về mọi sự sống đang hiện diện xung quanh ta. Và đây cũng là lúc ta trải nghiệm được thế nào là tình yêu vô điều kiện với mọi người và vạn vật, bao gồm cả chính bản thân ta.

Giữ cho bản thân luôn ở trong trạng thái này là mục tiêu trong đời của nhiều người, nhưng thực tế thì nói luôn dễ hơn làm. Ta không thể nào sống mà hoàn toàn thoát ly khỏi thế giới và con người xung quanh. Và vấn đề thường nảy sinh khi ta bắt đầu tương tác và kết nối với những người khác.

Theo quan niệm của người Toltec, tâm trí sở hữu khả năng mơ mộng, tưởng tượng, nhận thức, và xử lý thông tin. Mỗi người trong chúng ta đều dựa trên góc nhìn cá nhân đối với cuộc sống mà lựa chọn sống theo cách mình mong muốn. Vào lúc tâm ta khởi sinh một ý niệm, chính ý niệm này sẽ là động lực thôi thúc thân và trí cùng nhau hiện thực hóa mong muốn của ta.

Chúng ta chia sẻ và tiếp nhận những trải nghiệm và tri thức của nhau, để cùng nhau sáng tạo nên thế giới mà chúng ta muốn sống. Trong khi cuộc đời của mỗi người sẽ được xây dựng dựa trên nhận thức riêng của từng người, thì thế giới được kiến tạo và nuôi dưỡng dựa trên mong muốn chung của tập thể, khi chúng ta cho phép những dòng ý tưởng và năng lượng đồng thuận tuôn chảy và trao đổi với nhau.

Nếu từng cá nhân sống hòa hợp với chính mình thì chúng ta sẽ có thể sống hòa hợp với nhau trong một thế giới do chính chúng ta cùng nhau tạo dựng nên.

Việc sống một mình có thể là một phương thức hữu ích giúp ta chữa lành và kết nối với bản thân, nhưng chính sự tương tác với người khác mới thúc đẩy ta phát triển và tận hưởng niềm vui của một cuộc đời sôi động.

Nếu cuộc đời này là một lễ hội thì ta cứ hết mình chơi cho thỏa thích. Tuy nhiên, khi tham gia vào trò chơi cuộc đời, ta dễ phát sinh lòng ưa thích cá nhân đối với những hướng đi nhất định, hay nói cách khác, trong ta sẽ nảy sinh nhiều ham muốn và khao khát. Rồi một khi các ham muốn và khao khát đó không được thỏa mãn mà ta lại quá bám chấp vào chúng, thì người đau khổ sẽ chính là ta.

Có hàng tỷ người trên Trái đất đang cùng nhau kiến tạo nên thế giới mà họ muốn sống, nhưng không phải ai cũng có cùng khao khát và mong muốn giống như ta. Vì thế, nếu không có sự tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau thì chắc chắn sẽ xảy ra nhiều tranh cãi, bất đồng và xung đột.

Điều này dẫn đến một câu hỏi quan trọng là liệu có cách nào để ta có thể tránh khỏi sự bám chấp giữa dòng đời náo nhiệt này không? Ta có thể giữ được trạng thái an nhiên và cân bằng khi tương tác với người khác? Ta có thể nhìn nhận đối phương và cả chính bản thân mình bằng tấm lòng thương yêu vô điều kiện? Ta có thể giữ cho bản thân không bị vướng vào rắc rối thị phi?

Trở thành một người có khả năng thấu hiểu và làm chủ bản thân có nghĩa là, trong quá trình cùng mọi người kiến tạo nên một thế giới mà ta mơ ước thì ta không đánh mất bản sắc độc đáo của riêng mình, đồng thời ý thức được rằng ta hoàn toàn chịu trách nhiệm với mỗi sự lựa chọn của ta.

Ta không còn bị lôi kéo vào những thị phi và rắc rối của cuộc đời. Ta biết rằng quá trình hiện thực hóa thế giới mà ta ao ước thực ra cũng chỉ là một giấc mộng, và vì thế ta có thể tha hồ tự do hành động mà không bị ràng buộc bởi những bám chấp, niềm tin và hệ tư tưởng cũ.

Bám chấp là hành động cố giữ lấy những thứ không thuộc về mình và đánh đồng bản thân với những thứ đó, xuất phát từ sự gắn kết về mặt năng lượng hoặc tình cảm cá nhân. Khi ta quá bám chấp vào một điều gì đó trong lúc hiện thực hóa giấc mơ của mình, ta sẽ luôn cảm thấy khổ đau mỗi lần sự tồn tại của điều đó bị đe dọa, cho dù sự đe dọa này là thật hay chỉ là ảo tưởng của riêng ta.

Hầu hết chúng ta không chỉ có lòng bám chấp với của cải vật chất mà còn với cả những niềm tin và ý tưởng của mình. Mặc dù việc gắn kết với một điều gì đó là chuyện hết sức tự nhiên và nảy sinh trong khoảnh khắc, nhưng mối gắn kết này sẽ trở thành sự bám víu không lành mạnh khi ta không có khả năng buông bỏ vào lúc cần thiết, cụ thể là lúc mối gắn kết đã lùi vào dĩ vãng hoặc là lúc những niềm tin cũ trước đây đã không còn phản ánh đúng sự thật.

Dù sự bám chấp diễn ra theo cách nào đi chăng nữa thì bám chấp vào niềm tin có sức tàn phá lớn hơn nhiều so với bám chấp vào của cải vật chất, bởi vì rất khó để phát hiện những khía cạnh không tốt và buông bỏ niềm tin mà bản thân tin tưởng bấy lâu.

Hệ tư tưởng là một hệ thống niềm tin được xây dựng bởi xã hội nhằm mục đích kiểm soát con người. Tình yêu có điều kiện đã được hình thành trong quá trình chúng ta tiếp nhận hệ thống niềm tin này. Từ lúc còn nhỏ, chúng ta đã học theo hành vi và tư tưởng của người khác thông qua hình thức thưởng phạt. Hệ thống khen thưởng chính là một hình thức thuần hóa con người, được sử dụng để kiểm soát hành vi của chúng ta.

Kết quả của sự thuần hóa này là nhiều người từ bỏ con người thật của mình để trở thành người-cần-phải-trở-thành, và cuối cùng dẫn đến việc sống một cuộc đời không thực sự là của mình. Do đó, việc nhận ra và giải phóng bản thân khỏi sự kiểm soát của hệ tư tưởng cũ để giành lại quyền quyết định cuộc đời chính là dấu hiệu của người biết làm chủ bản thân.

Khi con người bị thuần hóa tới mức khư khư giữ lấy một niềm tin hoặc tư tưởng nào đó mà không thể nào buông bỏ, những lựa chọn sẽ ngày càng bị thu hẹp lại cho tới khi ta chẳng còn bất kỳ suy nghĩ nào về việc đưa ra lựa chọn cho bản thân. Lúc này ta đã không còn làm chủ được bản thân. Ta đã để cho các bám chấp và hệ tư tưởng kiểm soát ta, cho phép các niềm tin định nghĩa con người ta và quyết định sự lựa chọn của ta.

Kết quả là ta sẽ kết nối với bản thân và người khác theo những cách bất lợi và không mang lại giá trị tốt nhất cho ta. Cuộc sống của ta giờ đây bị định hình bởi các rắc rối và thị phi mà ta đã tham gia vào.

Trong thế giới mà chúng ta đang sống luôn đầy rẫy những cám dỗ tìm cách lôi kéo ta vào các rắc rối và thị phi. Ta có thể rơi vào những cạm bẫy này chỉ trong tích tắc. Nếu ta lựa chọn sống hòa mình với dòng đời thì việc né tránh mọi cạm bẫy trên đường là chuyện hầu như bất khả thi.

Tuy nhiên, thời điểm ta ý thức được bản thân đang rơi vào một trong những cạm bẫy là lúc ta bắt đầu giành lại quyền kiểm soát đời mình. Khi ta dần phát hiện cạm bẫy giỏi hơn và nhận biết được những niềm tin và cảm xúc tồn tại sâu thẳm bên trong khiến ta rơi vào bẫy, thì ta càng ít có khả năng mắc bẫy hơn.

Thậm chí, dù có rơi vào bẫy đi chăng nữa thì ta vẫn có thể thoát ra một cách nhanh chóng. Điều này dường như đi ngược lại với lẽ thường, nhưng sự thật là phải có buông thì mới có giữ, ta cần phải buông bỏ trước để giành lại quyền kiểm soát của mình. Đây chính là hành động của một người biết làm chủ bản thân.

Khi trở thành một người có khả năng thấu hiểu và làm chủ bản thân, ta có thể duy trì mối quan hệ với người khác, thậm chí với những người bất đồng quan điểm với ta, mà vẫn cảm thấy tự tin và thoải mái với chính con người thật của mình. Ta có thể tự do đưa ra quyết định cho đời mình và biết cách tôn trọng quyền quyết định của người khác đối với cuộc đời họ.

Việc nhận biết rằng người khác có thể nhìn nhận ta theo cách của riêng họ có thể mở ra cho ta nhiều sự lựa chọn khác nhau khi tương tác với họ. Khi nhận thức được rằng đó chỉ là hình ảnh của ta trong mắt họ mà thôi, ta sẽ sống đúng với con người thật của mình chứ không thỏa hiệp hay chấp nhận những định nghĩa mà họ gán ghép cho ta. Ta biết rằng mình không cần phải sống theo hình ảnh mà họ phóng chiếu lên con người ta, bởi ta biết rõ hình ảnh ấy không phải là thật.

Nhận thức rõ điều này sẽ giúp ta có thể hợp tác nhịp nhàng hơn với người khác và khiến cho những mối quan hệ quan trọng đối với ta trở nên sâu sắc hơn, trọn vẹn hơn và mang đến cho ta nhiều giá trị hơn.

Điều quan trọng nhất khi trở thành người biết thấu hiểu và làm chủ bản thân là ta vẫn giữ được sự kết nối sâu sắc với chính mình, cho dù xung quanh đang xảy ra chuyện gì đi chăng nữa.

Bên cạnh đó, ta cũng nhanh chóng nhận thức được rằng khi nào thì hành động của ta đang không mang lại giá trị cho ta hay cho người khác, đồng thời ta còn có thể nhận ra những tình huống nào mà ta đang nuôi dưỡng cái tôi hoặc đang nhận thức sai lầm về chính mình, thay vì thực sự sống hòa hợp và kết nối với bản thân.

Khi ý thức được những điều này, ta có thể giải phóng bản thân khỏi mọi khổ đau do ta tự chuốc lấy và những thị phi do người khác tạo ra. Còn nếu ta không ý thức được việc cùng với người khác hiện thực hóa ý tưởng về một thế giới mà ta muốn sống, thì ta sẽ dễ dàng nhầm lẫn rằng những sự việc xảy ra xung quanh ta là một phần của con người ta hoặc quên mất rằng tất cả chỉ là một giấc mộng của cuộc đời.

Kết quả là sự bám chấp của ta mạnh mẽ đến mức khiến ta hoàn toàn đắm chìm vào các vở kịch cuộc đời. Cho nên, quá trình thấu hiểu và làm chủ bản thân chính là quá trình hướng đến trạng thái cân bằng của mình trong lúc tương tác với thế giới xung quanh. Tuy nhiên, giữ cho bản thân thường xuyên ở trong trạng thái cân bằng là một điều không hề dễ dàng.

Trước khi tiến hành việc phá vỡ và tái tạo lại thế giới xung quanh, ta cần bắt đầu với chính mình trước. Ta cần hiểu sâu hơn về các bám chấp, hệ tư tưởng đang kìm hãm ta và sự khác biệt giữa tình yêu có điều kiện với tình yêu vô điều kiện. Chỉ khi đó, ta mới có thể kiến tạo lại cuộc đời mà ta muốn sống với năng lượng bình yên và hòa hợp.

Nguồn: https://zingnews.vn/hanh-trinh-thau-hieu-va-lam-chu-ban-than-post1445128.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng