Connect with us

Sách hay

Hành trình 4 năm vẽ tranh kể chuyện nghệ thuật rối nước của họa sĩ trẻ

Được phát hành

,

Được thực hiện trong vòng bốn năm kể từ cuối 2017, “Kể chuyện trên mặt nước” kể về hành trình đồng hành với rối nước của người dân Việt gần 1.000 năm qua.

Là loại hình sân khấu dân gian truyền thống, múa rối nước đã gắn bó với người Việt gần 1.000 năm qua và ghi dấu bao thăng trầm trong mỗi câu chuyện và vở diễn của mình.

Cuốn sách Kể chuyện trên mặt nước của tác giả, họa sĩ Lương Linh là một bản tổng thuật bằng tranh của một người trẻ về môn nghệ thuật này. Họa sĩ Lương Linh đã có những chia sẻ với Trithức – ZNews về quá trình sáng tác cũng như những thông điệp anh muốn truyền tải qua cuốn sách này.

Ke chuyen tren mat nuoc anh 1

Sách Kể chuyện trên mặt nước. Ảnh: Việt Linh.

Từ một phường rối

– Điều gì thôi thúc bạn dành ra 4 năm ngược xuôi Bắc – Nam để thực hiện “Kể chuyện trên mặt nước” – một cuốn sách có tính lưu trữ thông tin bằng hình ảnh sinh động, đẹp mắt về nghệ thuật múa rối nước?

– Cuối năm 2017, tôi bắt đầu tìm hiểu về nghệ thuật rối nước với mục đích tìm một chất liệu mới để kể chuyện cho trẻ em nghe. Khi đó, tôi có suy nghĩ rằng các quân rối chính là vật dẫn giúp trẻ em bước vào thế giới của câu chuyện.

Qua năm 2018, tôi và các bạn trong nhóm Sunbox còn thử tự dựng một vở rối để đi lưu diễn ở một số thôn vùng cao ở Lâm Đồng, Đắk Lắk và loanh quanh TP.HCM. Lần nào diễn rối cũng được các bạn nhỏ hưởng ứng nhiệt tình, đặc biệt là khi các nhân vật rối biểu diễn phép thuật trên sân khấu. Chính những phản ứng tích cực này của các khán giả nhỏ làm tôi cũng thấy hào hứng hơn để tìm hiểu về rối nước.

Từ ấn tượng ban đầu này, năm 2018, tôi đã định sẽ tìm hiểu và làm một quyển sách thiếu nhi với tên gọi “Một Phường Rối Nước”.

Hành trình khám phá rối nước đã mang lại cho tôi quá nhiều cảm xúc, những háo hức pha lẫn trầm trồ.

Họa sĩ Lương Linh

Tuy nhiên, hành trình khám phá loại hình nghệ thuật này đã mang lại cho tôi quá nhiều cảm xúc, những háo hức pha lẫn trầm trồ khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các quân rối trên mặt nước; đặc biệt là khám phá ra rằng ngoài 17 trò rối cổ ra thì còn rất nhiều vở diễn, quân rối và kỹ thuật biểu diễn vẫn đang được những người nghệ sĩ sáng tạo và đổi mới.

Điều đó thôi thúc tôi nung nấu ý tưởng sẽ xuất bản một cuốn sách dài hơi hơn để thong thả kể câu chuyện về sự tích ra đời, những sáng tạo độc đáo trong hoạt động trình diễn của các nghệ nhân cũng như giới thiệu đến mọi người nhiều mẫu rối mới được các nhà hát dàn dựng trong suốt thời gian qua.

– Bạn gặp những thuận lợi và khó khăn gì trong quá trình thực hiện cuốn sách này?

– Điều khó khăn nhất chính là độ bền của quân rối. Thực tế là các nhà hát rối có rất nhiều vở rối nước mới, tuy nhiên, tới nay thì phần lớn quân rối đã bị hỏng nên không thể quan sát và vẽ trực tiếp. Nguyên do là quân rối nước được làm từ những loại gỗ nhẹ như gỗ sung hoặc vông, nên khi ngâm nước lâu ngày đồng thời liên tục va đập vào nhau trong quá trình biển diễn nên có những bộ rối gần 200 mẫu thì tôi chỉ được thấy trực tiếp khoảng gần 10 mẫu thôi..

Tiếp theo là khi mà không thể vẽ trực tiếp con rối thì tôi tìm đến các nguồn tư liệu được lưu trữ ở các nhà hát. Cũng có điều may mắn là việc lưu giữ tư liệu này được các nhà hát làm rất tốt. Khó khăn ở đây là do giới hạn công nghệ của nhiều chục năm trước nên có những vở rối chỉ có thể xem lại trên băng hoặc các đĩa CD với độ phân giải thấp. Thậm chí có những vở rối như vở Sơn Tinh Thủy Tinh chỉ có thể tìm thấy hình ảnh lưu trữ đen trắng.

Đổi lại, điều may mắn lớn nhất là đến từ các nhà hát múa rối, vì các cô chú nghệ sĩ đều nhiệt tình hỗ trợ. Do phải vẽ dựa trên nguồn tư liệu hình ảnh mờ nên trong quá trình làm sách, tôi đã phải phiền các cô chú rất nhiều, đặc biệt là những người phụ trách thiết kế quân rối.

Thường thì khi vẽ quân rối do người nào thiết kế, tôi sẽ mang bản minh họa hoàn thiện đến hỏi chính người đó xem để kiểm tra xem hình vẽ có đúng với quân rối mà họ đã thiết kế hay không.

Quá trình này bản thân tôi cũng thấy mất thời gian của các cô chú, nhưng thực sự là mọi người đã hỗ trợ tôi rất nhiều.

Ke chuyen tren mat nuoc anh 2

Họa sĩ Lương Linh. Ảnh: NVCC.

Muốn giúp người trẻ và bạn bè quốc tế hiểu về rối nước

– Để lý giải gốc tích môn nghệ thuật, kể những bí thuật trong nghề, đặc biệt là giới thiệu tới độc giả 184 nhân vật rối nước (truyền thống và hiện đại, có mẫu chưa từng được công bố) bạn phải góp nhặt tài liệu, tiếp xúc các nghệ nhân, diễn viên, quản lý nhà hát múa rối… đồng thời trải một quá trình nghiên cứu, ký họa, tạo hình công phu. Quá trình này diễn ra như thế nào?

– Khi mới bắt đầu dự án, thử thách lớn nhất của tôi là tìm phong cách để thể hiện được ngôn ngữ tạo hình của bộ môn nghệ thuật này. Trong khoảng thời gian ở Hà Nội, tôi thường tranh thủ đến các phường rối và nhà hát để ký họa. Chủ yếu là Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát Múa rối Việt Nam và Bảo tàng Dân Tộc Học.

Trong miền Nam, tôi may mắn được anh Châu Hùng Lâm, quản lý Nhà hát Múa rối Rồng Vàng tạo điều kiện tiếp cận bộ rối mà nhà hát đang sử dụng.

Nhờ vậy, tôi có nhiều thời gian để quan sát kỹ tạo hình của những quân rối phức tạp. Tuy nhiên, quân rối của mỗi phường rối lại có nhiều chi tiết khác nhau, đặc biệt là những mẫu rối người. Điều này khiến tôi hoang mang không biết đâu là nét tạo hình cơ bản để có thể vẽ nên một mẫu rối nước.

Do đó, Năm 2018, tôi bay TP.HCM ra Hà Nội để tìm người cố vấn cho cuốn sách. Khi đó, tôi đã dành rất nhiều thời gian tìm hiểu về lịch sử rối nước và tìm thấy nhiều bài báo có nhắc tới tên nghệ sĩ Ngô Quỳnh Giao, người từng tham gia vào việc dựng chương trình rối nước cổ truyền năm 1984 để đặt tiền đề quan trọng cho sự phát triển của nghệ thuật rối nước sau này.

Chú Quỳnh Giao không dùng điện thoại thông minh hay các phương tiện mạng xã hội nên tôi phải dày công tìm mới có thể kết nối được. May mắn thay chú đã nhận lời làm cố vấn cho tôi để vẽ quyển sách về rối nước.

Thời gian đầu làm việc, tôi ở trong TP.HCM còn chú ở ngoài Hà Nội nên tôi chọn cách gửi các bản vẽ qua đường bưu điện sau đó gọi điện thoại để nghe chú góp ý. Tôi vẫn nhớ một góp ý của chú Quỳnh Giao khi xem những bản vẽ đầu tiên tôi gửi, về sau tôi có ghi điều này vào trong sách luôn. Đó là: “Những phác thảo rối nước của cháu nhìn giống người quá. Để vẽ được rối nước, điều đầu tiên cháu phải hiểu nó là những khúc gỗ. Vậy cháu nên vẽ nó như khúc gỗ rồi mới bắt đầu thêm tay, chân và chốt ở những bộ phận chuyển động. Nhiều khi mình bị ảnh hưởng bởi cách vẽ đúng giải phẫu người nên lại khó vẽ ra quân rối”.

Ngoài ra, để vẽ được rối nước, tôi nghĩ còn nhiều điều may mắn khác, như trong một lần ghé Nhà hát Múa rối Việt Nam để tìm thêm tư liệu, tôi được chú Vương Tất Lợi hướng dẫn cách vẽ mắt mũi miệng và chân tay quân rối. Cho tới giờ tôi vẫn giữ bản vẽ nháp mà chú Lợi đã thị phạm cho tôi xem.

Một lần khác tôi được dịp chia sẻ về rối nước bên Nhà hát Múa rối Thăng Long, rồi lại được gặp chú Chu Lượng và được chú giới thiệu tới tham quan làng sơn mài Hạ Thái, được thấy trực tiếp sự thay đổi của quân rối sau mỗi bước sản xuất để có thể minh họa điều này vào trong sách.

Ngoài những điều trên ra thì còn kha khá những trải nghiệm khác, vì hành trình này gần 4 năm nên nếu kể hết thì nhiều lắm.

– Qua cuốn sách này bạn muốn truyền đạt thông điệp gì?

– Việc thực hiện cuốn sách này phần lớn đến từ sự cuốn hút của rối nước đối với cá nhân tôi. Nên thời gian đầu thì tôi chỉ tập trung vào tìm hiểu thông tin, câu chuyện của rối nước để thỏa mãn sự tò mò của bản thân. Việc sắp xếp và minh họa những điều tôi biết về rối nước cũng giống như tôi đang chia sẻ điều tôi thích với độc giả vậy.

Mãi tới khi làm xong quyển sách rồi thì tôi mới nhận ra rằng: “Phải gần 4 năm thì tôi mới có thể tìm hiểu và minh họa tương đối đầy đủ về rối nước. Vậy làm cách nào để một bạn họa sĩ có thể chỉ dành ra một hoặc hai tuần là có thể sáng tác về chủ đề này được?”.

Khi nghĩ tới điều này thì tôi cũng nhận ra đây chính là thông điệp, hay giá trị, của cuốn sách Kể chuyện trên mặt nước. Đây sẽ là nguồn thông tin được minh họa cẩn trọng và chính xác để các bạn họa sĩ, đặc biệt là các bạn sinh viên, có thể hiểu và làm được những dự án đúng về mặt thông tin của loại hình nghệ thuật độc đáo này. Thực tế là hai năm vừa rồi, tôi cũng thường xuyên được các bạn sinh viên làm đề tài về rối nước hỏi thăm mua cuốn sách này để làm tư liệu. Tôi rất vui khi được chia sẻ hiểu biết của mình.

– Múa rối nước được du khách nước ngoài đến Việt Nam quan tâm. Trong thời gian tới bạn có dự định xuất bản song ngữ, hoặc chuyển ngữ cuốn sách này ra tiếng nước ngoài không?

– Chắc chắn là có rồi. Do cũng nhiều người nhắn tôi là mua sách về tặng bạn bè quốc tế nhưng họ chỉ có thể coi hình chứ không hiểu nội dung. Nên hiện tại, tôi đã dịch cuốn sách ra bản tiếng Anh và sắp tới sẽ có ý định xuất bản ấn phẩm này.

Giải thưởng Sách Quốc gia do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức. Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu (2023) tổ chức ngày 29/12/2023 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Đơn vị tài trợ Kim cương: Ngân hàng VIB, Đơn vị tài trợ bạc: THACO.

Nguồn: https://znews.vn/hanh-trinh-4-nam-ve-tranh-ke-chuyen-nghe-thuat-roi-nuoc-cua-hoa-si-tre-post1450406.html

Sách hay

‘Bản đồ’ cơ thể người

Được phát hành

,

Bởi

Được biên soạn công phu, giáo trình y khoa “Sobotta Atlas giải phẫu người (đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới)” có thể hỗ trợ hiệu quả cho công tác nghiên cứu, khám chữa bệnh.

Theo GS.TS Đào Văn Dũng, giải phẫu học tuy là môn cơ bản bắt buộc đối với những ai học khối ngành sức khỏe, nhưng lại là môn khó học. Giải phẫu đầu mặt cổ, giải phẫu thần kinh trung ương và ngoại biên nằm trong chương trình năm nhất của sinh viên y khoa, đồng thời liên hệ mật thiết với các môn học bệnh học về sau này.

Do đó, giáo trình giải phẫu học cần đảm bảo sự hấp dẫn để lôi cuốn sinh viên, giảm cảm giác nhàm chán trong quá trình học tập. Atlas giải phẫu học cơ thể người vì vậy đã ra đời.

Trước đây, trong trường y của nước ta, môn Giải phẫu học giảng dạy bằng tiếng nước ngoài. Atlas giải phẫu in trắng đen, chú thích bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Latin. Điều này ít nhiều gây khó dễ cho người học, nhất là với những sinh viên trình độ ngoại ngữ còn những hạn chế nhất định.

“Có những cuốn atlas giải phẫu người chính xác về mặt chuyên môn, chuẩn về mặt thuật ngữ bằng tiếng Việt, lại in màu đẹp là ước mơ của người học trong khối ngành sức khỏe”, GS Dũng cho hay.

sobotta anh 1

Sách Sobotta Atlas giải phẫu người (đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới). Ảnh: Đ.A.

Theo đánh giá của Hội đồng Giảm khảo Giải Sách Quốc gia hạng mục Sách Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Sobotta Atlas giải phẫu người(đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới) in lần thứ 14 bản dịch tiếng Việt đã đáp ứng được những yêu cầu trên.

Sobotta Atlas giải phẫu người(đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới) vốn là kiệt tác do nhà giải phẫu học nối tiếng người Đức, GS Giải phẫu học Johannes Sobotta (1869-1945) biên soạn. Sách đã được dịch ra 20 thứ tiếng trên thể giới, qua nhiều lần chỉnh lý, bổ sung với sự tham gia của nhiều nhà giải phẫu học nổi tiếng khác của các trường đại học khối ngành sức khoẻ nước Đức. Trong lần in thứ 14, sách được chỉnh lý, bổ sung hoàn thiện và do hai GS giải phẫu học R. Putz và R. Pabst hiệu đính.

Sách do Elsevier – một công ty xuất bản học thuật, chuyên tài liệu y học và khoa học – in và giữ bản quyền. Bản dịch tiếng Việt do các giảng viên Bộ môn Giải phẫu học, Khoa Y Đại học Y Dược TP.HCM thực hiện. Trong đó có BS Nguyễn Hoàng Vũ, GS.TS.BS Lê Văn Cường, PGS.TS.BS Dương Văn Hải, TS.BS Võ Văn Hải, ThS.BS Nguyễn Xuân Anh, ThS.BS Nguyễn Phước Vĩnh, ThS.BS Trang Mạnh Khôi, ThS.BS Nguyễn Trường Kỳ, ThS.BS Võ Thành Nghĩa, BS Nguyễn Trung Hiếu.

Sobotta Atlas giải phẫu người có phần hướng dẫn sử dụng sách rất chi tiết và khoa học. Sách gồm 13 chương, các mục nhỏ được ký hiệu bằng 3 chữ số. 148 nội dung chi tiết với hơn 2.000 hình ảnh được trình bày khoa học, ngắn gọn, dễ hiểu. Mỗi chương được in bằng một màu xác định có sơ đồ tổng quan ngay từ những trang đầu để người đọc tra cứu, theo dõi.

Mô tả rất chi tiết cấu trúc giải phẫu người nhưng sách không làm mất đi tính tổng thể của giải phẫu người. Theo GS Dũng, nét đặc sắc này giúp người học tham khảo trong quá trình học tập và áp dụng vào hoạt động lâm sàng về sau.

GS.TS Nguyễn Khoa Cường nhận định bản dịch thể hiện được chính xác nội dung khoa học, đồng thời vẫn giữ lại các thuật ngữ tương ứng bằng tiếng Anh, tạo thuận lợi cho người đọc khi tra cứu, đối chiếu.

Đặc biệt, với mục đích giải phẫu học phục vụ thực hành lâm sàng, các nội dung biên dịch được bổ sung các hình ảnh lâm sàng, tích hợp các kĩ thuật hình ảnh học mới như chụp X – quang, chụp cộng hưởng từ, cắt lớp điện toán…, các hình nội soi, ảnh màu trong lúc mổ, ảnh bệnh nhân với các triệu chứng điển hình – được thiết kế phù hợp với mọi chương trình học.

Với giá trị khoa học, thực tiễn của mình, Sobotta Atlas giải phẫu người (đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới) được đề cử tại Giải thưởng Sách Quốc gia 2024.

Hội đồng giám khảo cho rằng cuốn sách có nội dung phù hợp, rất cần thiết cho học tập, nghiên cứu trong đào tạo đại học, sau đại học… Sách đặc biệt có ý nghĩa với hoạt động giảng dạy theo module và áp dụng vào lâm sàng. Theo đó, công trình này sẽ giúp đội ngũ y bác sĩ chẩn đoán bệnh được chính xác hơn, nhất là chẩn đoán định khu, phẫu thuật thực hành và trong thực hành các kỹ thuật của y học truyền thống (châm cứu, bấm huyệt…).

Nguồn: https://znews.vn/ban-do-co-the-nguoi-post1513256.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Điều ẩn sâu trong thế giới lượng tử

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà vật lý lý thuyết Sean Carroll, cơ học lượng tử và thuyết đa Vũ Trụ không chỉ mang lại tri thức khoa học mà còn góp thêm một góc nhìn để trả lời câu hỏi triết học ngàn đời: Ta là ai?

Sự phát triển của cơ học lượng tử trong những năm đầu thế kỷ XX, với những cái tên như Planck, Einstein, Bohr, Heisenberg, Schrödinger, và Dirac là thành tựu trí tuệ vĩ đại trong lịch sử loài người.

The gioi luong tu anh 1

Sách Điều gì đó ẩn sâu. Ảnh: ML.

Chúng ta chưa thực sự hiểu đúng về cơ học lượng tử

Cơ học lượng tử là lý thuyết tốt nhất để giúp chúng ta hiểu về thế giới vi mô, nó mô tả cách thức nguyên tử và các hạt tương tác thông qua các lực của tự nhiên, đem lại những tiên đoán thực nghiệm với độ chính xác đáng kinh ngạc. Các nhà vật lý thiên văn, vật lý hạt, vật lý nguyên tử, vật lý laser – tất thảy họ ngày ngày đều sử dụng cơ học lượng tử. Chất bán dẫn, transitor, vi mạch, laser và bộ nhớ máy tính đều hoạt động dựa trên cơ học lượng tử.

Tuy nhiên, trong cuốn Điều gì đó ẩn sâu Sean Carroll lại chỉ ra một điều nghe có vẻ thật lạ lùng nhưng lại đang diễn ra trong ngành vật lý lý thuyết đó là cơ học lượng tử là lĩnh vực ai cũng “kinh sợ”.

Nguyên nhân của sự “kinh sợ” này là các nhà vật lý chân chính thừa nhận rằng chúng ta chưa thực sự hiểu đúng về cơ học lượng tử, dù chúng ta đang sử dụng khoa học lượng tử để thiết kế những công nghệ tiên tiến và tiên đoán kết quả thử nghiệm.

Theo Sean Carroll, từ thuở bình minh của lĩnh vực này cho đến nay, các nhà vật lý vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về nền tảng thực sự của cơ học lượng tử và vẫn chưa đi đến thống nhất về cơ học lượng tử thực sự nói gì.

Các nhà vật lý có xu hướng sử dụng cơ học lượng tử để giải thích thế giới. Tuy nhiên, chúng ta chưa thể làm được điều đó, bởi có những cách xử lý phổ biến có khuynh hướng cường điệu hóa rằng cơ học lượng tử mang tính huyền bí, khó giải thích, không thể thấu hiểu. Điều này đi ngược với những nguyên tắc căn bản của khoa học, trong đó bao gồm quan niệm cho rằng thế giới về cơ bản là có thể hiểu được.

Điều này cũng dẫn tới tình trạng nhiều cơ sở nghiên cứu không coi trọng việc tìm hiểu ý nghĩa của cơ học lượng tử. Các nhà khoa học chỉ coi trọng những kết quả hữu hình – những công nghệ mới lạ, những tiên đoán cụ thể, có khả năng thương mại hóa.

Trước thực trạng này, tác giả đặt ra câu hỏi: Vậy ai sẽ tìm hiểu về bức tranh toàn cảnh, mà nếu không có nó, ngành Vật lý rất khó đi được xa thêm?

The gioi luong tu anh 2

Nhà vật lý lý thuyết Sean Carroll. Nguồn: preposterousuniverse.

Cơ học lượng tử và thuyết đa Vũ Trụ

Điều gì đó ẩn sâu là nỗ lực của Sean Carroll trong việc lấy lại vị thế của cơ học lượng tử. Sách cố gắng làm cho cơ học lượng tử dễ hiểu – ngay cả khi chúng ta vẫn chưa hiểu được nó – và việc đạt được những hiểu biết như vậy phải là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của khoa học hiện đại.

Cơ học lượng tử là độc nhất vô nhị trong số các lý thuyết vật lý nhằm mô tả sự khác biệt rõ ràng giữa những gì chúng ta quan sát thấy với những gì mới là thực tại. Điều đó đặt ra thách thức đặc biệt đối với tư duy của các nhà khoa học (và toàn thể những người còn lại), những người đã quá quen thuộc với lối suy nghĩ về những gì chúng ta quan sát thấy là “thực tế” không phải bàn cãi và cố gắng giải thích mọi thứ cho phù hợp.

Nhưng đó không phải là chướng ngại vật không thể vượt qua, và nếu giải phóng được tư duy của mình khỏi lối tư duy trực giác và lạc hậu thì chúng ta sẽ thấy rằng cơ học lượng tử không hề huyền bí một cách tuyệt vọng hoặc không thể giải thích được. Nó chỉ đơn thuần là vật lý mà thôi.

Điều gì đó ẩn sâu cũng chỉ ra những bước tiến trong việc thấu hiểu cơ học lượng tử đã đạt được, theo cách tiếp cận mà tác giả cho là con đường nhiều triển vọng nhất: Cách diễn giải Everett (*) hay đa Vũ Trụ về cơ học lượng tử.

Theo tác giả sách, cơ học lượng tử là rường cột chống đỡ các định luật khoa học mô tả hành vi bất thường của photon, electron hay bất kỳ hạt nào tạo nên Vũ Trụ.

Còn đa Vũ Trụ – giả thuyết về các Vũ Trụ tồn tại song song như trong phim khoa học viễn tưởng, nơi tồn tại bản sao của con người Trái Đất – là “phương pháp thuần khiết nhất” để hiểu cơ học lượng tử. Đó cũng chính là đích đến nếu chúng ta bước trên cung đường có ít sự chống cự nhất khi bàn về các hiện tượng lượng tử một cách nghiêm túc.

Bằng những câu chuyện hay cuộc đối thoại, Carroll dẫn dắt người đọc kết nối những kinh nghiệm thường ngày của chúng ta với một thế giới đa Vũ Trụ.

Theo Carroll “Tất cả đều là lượng tử”; những lý thuyết về hàm sóng và đa Vũ Trụ không chỉ mang lại tri thức khoa học mà còn góp thêm một góc nhìn để trả lời câu hỏi triết học ngàn đời: Ta là ai? Ta đang ở đâu? Ta sẽ như thế nào?

Ví dụ ta là chính ta của ngày hôm qua nhưng đồng thời cũng khác, và sẽ một phần, nhưng không phải toàn bộ, của ta ngày mai. Và cùng một thời điểm này, theo đa Vũ Trụ, sẽ có rất nhiều “ta” ở những Vũ Trụ khác nhau. Những bản sao không ngừng được sinh ra.

Điều gì đó ẩn sâu cũng nêu lên những lý thuyết đề xuất mới mẻ, chưa hoàn toàn được công nhận, trong nỗ lực tìm hiểu bản chất của không – thời gian, và nguồn gốc cùng với số mệnh sau cùng của Vũ Trụ. Đồng thời, sách cũng xem xét các nghiên cứu quan trọng khác từ góc độ cơ học lượng tử, ví dụ như những công bố về lỗ đen của Stephen Hawking.

——————–

*. Ý tưởng đa Vũ Trụ ban đầu do nhà vật lý Hugh Everett viết trên một tờ báo vào năm 1957.

Nguồn: https://znews.vn/dieu-an-sau-trong-the-gioi-luong-tu-post1513275.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Chỉ có bạn mới trả lời được câu hỏi của cuộc đời mình

Được phát hành

,

Bởi

108 chủ đề được bàn luận trong sách đều là những vấn đề rất thiết thực, gần gũi, đặc biệt trong giai đoạn nhân loại chịu nhiều tổn thất sau đại dịch Covid, như: cách điều khiển những cảm xúc tiêu cực; cách lắng nghe tâm trí và thân thể mình; cách đặt ra lằn ranh cho bản thân; cách để ngừng trì hoãn và thực hiện những điều mình yêu thích, v.v…

Khi bạn trao cho người khác quyền được quyết định xem bạn có đáng được yêu thương hoặc có giá trị hay không, bạn đã tự phản bội chính mình rồi.

Sự hài lòng đến từ bên trong

Nếu có thể dành cho chính mình lúc trẻ một lời khuyên, thì tôi sẽ bảo rằng: Sự hài lòng không nằm ở đâu xa vời cả; nó ở ngay trong mình.

Khi bạn trao cho người khác quyền được quyết định xem bạn có đáng được yêu thương hoặc có giá trị hay không, bạn đã tự phản bội chính mình rồi, bạn thân yêu ạ. Khi bạn hướng tới người khác để đạt được sự công nhận rằng mình đã “đủ giỏi” hay đang làm “tốt”, bạn chỉ đang tự tạo khoảng cách với con người thật của mình.

Hãy nhìn vào sâu bên trong và lắng nghe bản thân.

Hai long anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: BBC.

Bạn là người duy nhất hiện diện mọi ngày trong cuộc đời của bạn. Khi đưa ra những quyết định dựa trên những gì hợp lý hoặc không đối với mình, bạn đã kiến tạo một cuộc đời chân thật của riêng mình. Mọi ý kiến khác sẽ dần phai đi một khi bạn trân trọng và tin tưởng vào những điều mang lại cho bạn ý nghĩa và hạnh phúc.

Khi những tiếng ồn của thế giới bên ngoài trở nên quá náo nhiệt – điều chắc chắn sẽ xảy ra – hãy nhớ ngừng lại, đứng yên, và tự hỏi mình:

Điều gì phù hợp và chân thành nhất đối với mình?

Hãy để câu hỏi đó chín muồi cho tới khi câu trả lời từ từ hiện ra. Và rồi thực hiện điều đó.

Tận dụng tài năng của mình

Tôi từng trò chuyện với một tiểu thuyết gia về cuốn sách cô ấy đã ấp ủ suốt mười năm (tận mười năm!). Khi tôi hỏi cuốn sách đã được viết đến đâu rồi và khi nào tôi có thể đọc thử, cô ấy bảo, “Ồ, tớ không biết nữa. Có quá nhiều tiểu thuyết đã được viết rồi. Tớ không biết có đáng để viết không. Đằng nào thì cũng đã có người thực hiện nó rồi.”

Trong mọi nỗi sợ liên quan đến niềm thôi thúc và ước mơ mà tôi từng được nghe kể, “Đã có người thực hiện rồi” là thứ khiến tôi đau lòng nhất.

Dĩ nhiên, đúng là đã có hàng triệu quyển sách, bộ phim và các phát minh được sáng tạo trên thế giới này. Nhưng bạn có muốn biết thêm một sự thật không?

Chưa thứ nào trong số đó được sáng tạo bởi bạn.

Khi truyền tải những kinh nghiệm sống, góc nhìn và cảm xúc của mình vào một tác phẩm – một thứ gì đó phản ánh lòng hiếu kỳ và chuyện đời của bạn – những gì bạn tạo ra sẽ chân thật, nguyên bản và độc nhất.

Vì vậy, mỗi khi bạn chùn bước vì nghĩ rằng “đã có người thực hiện điều đó rồi” – hãy nhớ lấy điều này:

Có thể nó đã được thực hiện. Nhưng nó chưa được thực hiện bởi bạn.

Tận dụng tài năng của mình sẽ mang lại rất nhiều điều kì diệu, niềm vui và bất ngờ cho cuộc sống của bạn – nếu bạn chấp nhận chúng. Hãy xem như đây là lời mời gọi bạn tiến một bước nhỏ đến điều đang thôi thúc mình ngày hôm nay.

Tìm sự tường tận trong hành động

Một dược sĩ từng tìm đến tôi với mong mỏi được kết nối với bản chất nghệ sĩ bên trong mình. Khi chia sẻ những hoài bão và ước mơ với tôi, cô ấy luôn kéo theo sau một chuỗi các câu hỏi “lỡ như”:

Lỡ như tôi không thích làm điều đó? Lỡ như tôi không giỏi làm điều đó? Lỡ như nó không thành công? Lỡ như hoá ra nó khác với những gì tôi nghĩ? Lỡ như tôi đang phí phạm thời gian của mình?

Lỡ như…Lỡ như…Lỡ như…

Cuộc trò chuyện đó khiến tôi nhớ lại quãng thời gian chuẩn bị tiến một bước trọng đại ở một hướng đi mới, nhưng lại bị mắc kẹt ở giai đoạn chuyển giao, cố gắng hiểu tường tận mọi thứ trước khi dám cất bước đầu tiên.

Dù là rời khỏi thế giới công nghệ để theo đuổi con đường nghệ thuật, chuẩn bị “chời bài ngửa” trong một mối quan hệ, hay tạo ra một thay đổi lớn trong việc kinh doanh của mình – tôi từng nghĩ rằng một khi có được “kế hoạch hoàn hảo” thì mới có thể bắt đầu được.

Sự thật là như thế này: Không có kế hoạch nào là hoàn hảo cả. Sự rõ ràng sẽ đến khi ta hành động. Chúng ta không thể biết chắc được điều gì thành công hay thất bại, có thích hợp hay khôgn, cho đến khi tự mình nhìn thấy, chạm vào trải nghiệm. Chỉ khi đó ta mới có được sự khôn ngoan và hiểu biết để tự điều chỉnh và phát triển – rồi từ đó đưa ra các lựa chọn sáng suốt hơn để bước tiếp.

Bạn có đang chờ một kế hoạch hoàn hảo để bắt đầu theo đuổi điều gì đó? Thay vào đó, bước đầu tiên bạn có thể làm là gì?

Hãy nhớ rằng: Sự rõ ràng theo sau hành động. Từng bước, từng bước một.

Nguồn: https://znews.vn/ai-la-nguoi-ban-can-lam-hai-long-nhat-post1513431.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng