Connect with us

Sách hay

Hành trình gây sốt của ‘Trung tâm chăm sóc chấn thương’

Được phát hành

,

Loạt phim Netflix “Trung tâm chăm sóc chấn thương” đang gây sốt toàn cầu, đứng top 1 Netfilx Việt Nam vốn dựa trên một tiểu thuyết mạng được phát hành dưới dạng webtoon.

Trung tam chan thuong anh 1

Trung tâm chăm sóc chấn thương thuộc thể loại hành động y khoa, vai nam chính do tài tử Ju Ji-hoon – nổi tiếng với Kingdom cũng do Netflix phát hành – đảm nhiệm. Phim hiện đứng top 1 phim không nói tiếng Anh trên Netflix toàn cầu. Đội ngũ làm phim đang thảo luận về phần hai và phần ba.

Không đơn thuần là người hùng giữa đời thường, các bác sĩ trong Trung tâm chăm sóc chấn thương (tên tiếng Anh: Trauma Code: Heroes on Call) gần như là những… siêu anh hùng. Bác sĩ Baek Kang-hyuk được bổ nhiệm làm trưởng khoa chấn thương Bệnh viện Hanuk. Cách làm của anh đôi khi không có trong sách vở và mạo hiểm, nhưng giúp cứu sống những ca nguy kịch.

Anh “thu nạp” một số “đệ tử” trong quá trình công tác tại bệnh viện, gồm một bác sĩ phẫu thuật, một y tá và một bác sĩ gây mê. Để xử lý các ca chấn thương, họ thường liều mạng cứu người: lái xe chở vật tư y tế qua làn bom đạn, tiến hành thao tác cứu người ở vách đá.

Trung tam chan thuong anh 2
Biệt đội siêu anh hùng trong Trung tâm chăm sóc chấn thương: (từ trái qua) y tá Cheon Jang-mi, bác sĩ Baek Kang-hyuk, bác sĩ Yang Jae-won. Ảnh: Netflix.

Tác giả là “người trong nghề”

Kịch bản phim phát triển từ tiểu thuyết mạng của Lee Nak-jun (bút danh Hansanleega), từng là chuyên gia về tai mũi họng và hiện là nhà văn, nhà sáng tạo nội dung trên YouTube.

“Khi bắt đầu viết Trauma Center (tên tiểu thuyết gốc), tôi đứng ở ngã ba đường, không chắc có thể tiếp tục sự nghiệp viết lách của mình hay không. Tiểu thuyết trước của tôi không được chú ý. Sau khi cân nhắc rất nhiều, tôi quyết định tập trung vào câu chuyện mà tôi thấy tự tin nhất khi viết”, Hansanleega cho biết.

Hansanleega từng mơ ước trở thành bác sĩ phẫu thuật nhưng rồi chứng kiến một cái chết đau thương trên bàn mổ khiến anh từ bỏ con đường này. “Tôi vẫn còn cảm giác hối tiếc. Theo cách nào đó, cuốn tiểu thuyết này giúp tôi đối diện với những khao khát và cảm giác dang dở với công việc này. Tôi nghĩ chính vì vậy mà tôi đắm chìm vào câu chuyện, và độc giả cũng thấy hấp dẫn đến vậy”.

Webtoon này gây sốt với 410.000 lượt xem toàn cầu, sau đó được Studio N (công ty con của Webtoon Entertainment Inc.) chuyển thể thành phim truyền hình. Ra mắt vào năm 2018, Studio N chuyên sản xuất phim điện ảnh và truyền hình dựa trên các câu chuyện từ thư viện webtoon và tiểu thuyết web của mình, gồm Vẻ đẹp đích thực, Thế giới ma quái, The 8 Show Jeong-nyeon: Ngôi sao vụt sáng.

“Phim truyền hình y khoa luôn được ưa chuộng vì nắm bắt được cảm xúc vui buồn đời thường trong bối cảnh quen thuộc: bệnh viện”, Michelle Kwon, CEO Studio N cho biết. “Câu chuyện trong những phim này thường cho người xem thấy chính mình trong đó, giúp họ dễ dàng đồng cảm”.

Trong trường hợp của Trung tâm chăm sóc chấn thương, yếu tố chính dẫn đến quyết định chuyển thể thành phim là nhân vật bác sĩ giống anh hùng: “Nếu phim truyền hình y khoa truyền thống tập trung vào trao đổi nghiêm túc và cảm xúc giữa bác sĩ và bệnh nhân, thì nhân vật chính của chúng tôi là người không khoan nhượng khi nói về y đức, đồng thời hết mình với nghiệp vụ. Kết hợp giữa cốt truyện y khoa thực tế với nhân vật chính có phần kỳ ảo là điều khiến dự án này hấp dẫn”, ông nói.

Siêu anh hùng gần gũi thực tế

Phần khó khăn nhất của quá trình chuyển thể là tìm được sự cân bằng phù hợp với các yếu tố kỳ ảo.

“Điều được chấp nhận với webtoon và phim hành động người đóng có ranh giới khác nhau”, Kwon cho biết. “Chúng tôi tiếp cận bộ phim với tư duy ‘điều này thực sự có thể xảy ra không?’”.

Trung tam chan thuong anh 3
Hình ảnh webtoon Trauma Center: Golden Hour (The Trauma Code). Ảnh: IMDb.

Phim truyền hình truyền thống thường khởi nguồn từ ý tưởng gốc của biên kịch, còn phim chuyển thể webtoon bắt đầu bằng tác phẩm có sẵn và quá trình tìm kiếm biên kịch phù hợp.

“Đây có lẽ là sự khác biệt lớn nhất trong cách chúng tôi tiếp cận sản xuất phim truyền hình,” Kwon nói. “Chúng tôi tìm hiểu nhiều biên kịch khác nhau, thảo luận sâu về dự án và tìm đúng người có thể diễn giải tác phẩm gốc hiệu quả nhất.”

Công ty sản xuất cũng xem xét các bình luận và đánh giá trực tuyến về webtoon, lưu ý những phần được yêu thích. Mỗi dự án đòi hỏi cách tiếp cận độc đáo, phù hợp với nhu cầu cụ thể của câu chuyện.

“Vì tác giả Hansanleega là một chuyên gia y tế, nên không cần thay đổi đáng kể cốt truyện để tăng tính hợp lý”, Kwon cho biết. “Ưu tiên của chúng tôi là nắm bắt bản chất câu chuyện. Chúng tôi tập trung khắc họa bác sĩ Baek Kang-hyuk không phải như nhân vật kỳ ảo trong thế giới hư cấu, mà là bác sĩ ta có thể gặp trong cuộc sống hàng ngày. Vì đây là phim y khoa có vấn đề sống còn, nên chúng tôi đã nỗ lực duy trì sắc thái trang nghiêm mà vẫn kết hợp yếu tố anh hùng của câu chuyện. Sự cân bằng này rất quan trọng: khiến phim nhẹ nhàng, giải trí nhưng đồng thời ý nghĩa và chuyên nghiệp”.

Đối với Hansanleega, chứng kiến tác phẩm của mình lên phim “cảm giác như giấc mơ tôi từng cho là hoàn toàn viển vông đã trở thành sự thật. Chứng kiến ​​tiểu thuyết mạng đầu tay được chuyển thể thành webtoon, rồi thành phim truyền hình trực tuyến trên Netflix, là vinh dự và đặc ân lớn lao với một nhà văn”, anh nói.

“Tôi không ngờ những tưởng tuợng điên rồ phần nào đã thành thực: Tôi từng mơ một pha thử thách của Baek Kang-hyuk sẽ thịnh hành ở Quảng trường Thời đại, rồi bộ phim giành giải Emmy cho Phim truyền hình hay nhất, thậm chí một công viên giải trí lấy cảm hứng từ Trung tâm chăm sóc Chấn thương. Thật hồi hộp khi nghĩ về điều đó”.

Nguồn: https://znews.vn/hanh-trinh-gay-sot-cua-trung-tam-cham-soc-chan-thuong-post1529855.html

Sách hay

Thêm một lần sống sâu

Được phát hành

,

Bởi

Có những lúc chợt thấy bàn tay con người sao quá nhỏ bé, không cầm nắm nổi những yêu thương, những cô đơn, những giận hờn và sợ hãi. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Có những lúc chợt thấy bàn tay con người sao quá nhỏ bé, không cầm nắm nổi những yêu thương, những cô đơn, những giận hờn và sợ hãi. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Bac si Nguyen Bao Trung anh 1Bac si Nguyen Bao Trung anh 2

Thêm một lần sống sâu

Có những lúc chợt thấy bàn tay con người sao quá nhỏ bé, không cầm nắm nổi những yêu thương, những cô đơn, những giận hờn và sợ hãi. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Vô thường

Nguồn: https://znews.vn/nghe-sach-vo-thuong-de-hieu-rang-khi-con-nguoi-ta-chet-di-hai-tay-buong-thong-duoc-mat-bai-thanh-bong-choc-hoa-hu-khong-post1530428.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Bài cúng rằm tháng Giêng

Được phát hành

,

Bởi

Bài văn khấn được in trong cuốn “Thờ Cúng Cổ Truyền Việt Nam – Nghi lễ và thực hành nghi lễ” của tác giả Trung chính Quách Trọng Trà.

van khan anh 1

Nguồn: https://znews.vn/bai-cung-ram-thang-gieng-post1530570.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Những quốc bảo truyền ngôi trong lễ đăng quang của vua Nguyễn

Được phát hành

,

Bởi

Trong lễ đăng quang (lễ tiến tôn hoặc lễ lên ngôi) của các vua Nguyễn, đi cùng ba nghi thức quan trọng gồm lễ trao kim sách, lễ khánh hạ và lễ dùng ấn ngọc là các bảo vật truyền quốc của vương triều.

Trong nghi lễ tiến tôn vua Gia Long – vị vua đầu tiên của triều Nguyễn vào ngày 12 tháng 5, năm Gia Long thứ 5, tức ngày 28/6/1806 ở điện Thái Hòa, có nghi thức dâng sách vàng nói về việc lên ngôi của nhà vua.

Le len ngoi vua Nguyen anh 1

Sách vàng lễ lên ngôi vua Gia Long. Nguồn: kienthuc.

Kim sách và ấn ngọc truyền quốc

Theo bài viết Les archives des Empreurs d’Annam et l’histoireannamite (Tài liệu lưu trữ của các Hoàng đế An Nam và lịch sử An Nam) của nhà cổ tự người Pháp, Giám đốc Nha Lưu trữ Đông Dương (1917-1945) PaulBoudet, bản sách này gồm 10 tấm vàng, được kết nối với nhau bằng những vòng hình tròn… Tên của sách là: Sách vàng nhân dịp lễ lên ngôi của Hoàng đế Gia Long.

Đại Nam thực lục chép: “Mờ sáng, trống nghiêm hồi thứ ba, hữu ty đặt long đình để sách vàng ở trên thềm giữa điện, lại đặt án dâng sách vàng ở phía nam lư hương, đặt án để tờ chiếu ở gian bên tả của điện, bên hữu dưới thềm điện lại đặt một cái án nữa, đặt trước hòm sách tuyên đọc và hòm biểu mừng. Khâm thiên giám báo giờ.

Vua mang mũ cửu long, áo bào vàng, đai ngọc, ngự ở điện. Ty Bả lệnh tấu nhạc lớn. Người giữ hương đốt hương. Nhạc lớn dứt tiếng, các quan bày ban chầu lạy tiến sách văn. Quan truyền chỉ tuyên rằng: “Hoàng thượng có chiếu”. Quan tuyên chiếu đọc chiếu. Quan ban chiếu bưng đi niêm yết. Các quan dâng biểu làm lễ mừng”.

Trong lễ lên ngôi của vua Thiệu Trị vào ngày 20 tháng giêng năm Tân Sửu, tức ngày 11 tháng 2 năm 1841 ở điện Thái Hòa, bên cạnh kim sách, còn có sự xuất hiện của ấn ngọc truyền quốc.

Trong bài Lễ đăng quang của vua Thiệu Trị, tiếng Pháp Cérémonies qui accompagnèrent l’avènement de l’empereur Thiêu Tri, đăng trên Revue indochinoise, số ra ngày 15 tháng 8 năm 1904), tác giả A.Bouchet cho biết, lễ đăng quang diễn ra ba nghi thức quan trọng gồm lễ trao kim sách, lễ khánh hạ và lễ dùng ấn ngọc. Đi cùng với các nghi thức đó là các bảo vật truyền quốc của vương triều.

Theo tác giả, nghi thức bắt đầu bằng việc trao kim sách. Trước sự chứng kiến của bách quan đang quỳ gối, một đại thần Nội Các kính cẩn bưng hòm kim sách đặt lên hoàng án tại gian giữa. Rồi ông trở ra. Quan đọc kim sách bước đến thềm điện tại gian giữa, mặt quay về hướng bắc. Ông quỳ xuống nhận kim sách, đọc to một lượt rồi trả về vị trí cũ.

Nghi thức tiến hành xong, hai vị quan rời đi. Bắt đầu nghi thức thứ hai, lễ Khánh hạ. Hai viên quan ở Nội Các cùng tiến lên nhận hòm biểu mừng và hòm lễ mừng từ châu án đặt lên hoàng án. Nghi thức hoàn thành, hai vị quan rút lui sau khi lạy năm lạy.

Cuối cùng là nghi thức thứ ba, lễ dùng ấn ngọc. Một đại thần Bộ Lại quỳ trước mặt nhà vua tâu vua dùng ấn ngọc truyền quốc. Sau đó, hai đại thần Nội Các tiến về phía hoàng án. Một người nhận hòm ấn ngọc, người kia nhận chiếu lên ngôi vừa lấy ra từ ống kim phụng. Đến trước hoàng án, người thứ nhất đóng ấn ngọc lên chiếu lên ngôi do người thứ hai lấy ra rồi cả hai để ấn và chiếu về lại chỗ cũ.

Buổi lễ hoàn tất, một đại thần Bộ Lễ quỳ trước Hoàng thượng để tâu trình với người. Về phần mình, Bộ Lại đề nghị Nội Các đóng ấn truyền quốc lên các bản sao chiếu lên ngôi. Bản sao được gửi đi các tỉnh còn ấn truyền quốc sẽ được cất vào tráp có khóa và được một thái giám đưa về điện Cần Chánh ngay khi xong việc.

Le len ngoi vua Nguyen anh 2

Ấn Đại Nam thụ thiên vĩnh mệnh truyền quốc tỷ được làm bằng loại đá ngọc màu trắng gọi là bạch ngọc. Niên đại: Năm Thiệu Trị thứ 7 (1847). Nguồn: baotanglichsu.

Sau lễ đóng ngọc tỷ, lễ đăng quang mới hoàn tất

Trong lễ đăng quang của vua Khải Định vào ngày 18/5/1916, bên cạnh nhận ngọc tỉ truyền quốc, vị vua mới còn được trao những bảo vật quý giá khác.

Theo cuốn Vua Khải Định hình ảnh & sự kiện, tác giả Võ Hương An (con của Võ Văn Lang, Nhất đẳng Thị vệ cuối cùng của triều Nguyễn) cho biết, ngay sau khi phế truất vua Duy Tân, ngày 16/5/1916, triều đình đã làm lễ nhập cung cho vua mới. Ngày 17/5/1916, Bộ Lễ chuẩn bị một hoàng án đặt giữa điện Cần Chánh, trên đó có bốn món quốc bảo truyền ngôi gồm: Ngọc tỷ có khắc 9 chữ Đại Nam thụ thiên vĩnh mạng truyền quốc tỷ; một bộ hoàng bào; một cái hốt bằng ngọc trên có khắc hai chữ Vương mạng; một cuốn sách bằng vàng có tên là Thánh chế mạng danh kim sách.

Ngày 18/5/1916, triều đình thiết đại triều nghi tại điện Thái Hòa để chính thức làm lễ đăng quang vua Khải Định.

Sau các nghi lễ rước vua ra điện Thái Hòa, và các nghi lễ vái lạy phức tạp, một vị quan đọc Hạ biểu – một hình thức diễn văn chúc mừng của triều đình và thần dân đối với nhà vua nhân lễ đăng quang. Sau khi hạ biểu được đọc xong, các quan phụ trách lui về vị trí cũ.

Lúc đó, một viên quan thuộc Bộ Lại bước ra khỏi hàng, quỳ trên lối đi ở giữa, hướng vào điện hô lớn: “Thỉnh dụng ngọc tỉ!” (kính mời dùng ấn ngọc).

Ở trong điện, nghe tiếng xướng đó, hai viên quan Nội các trực sẵn, bước đến cái bàn có ngọc tỉ, mở trắp lấy ngọc tỉ in vào hộp son rồi đóng vào ân chiếu. Ân chiếu này là một tuyên cáo về việc lên ngôi của vua, và công bố niên hiệu mới – Khải Định – cho thần dân được rõ. Cùng lúc với việc đóng ngọc tỉ vào ân chiếu, chín phát ống lệnh nổ vang trước Kỳ đài, báo hiệu một triều đại mới bắt đầu.

Sau lễ đóng ngọc tỷ, lễ đăng quang chính thức hoàn tất. Vua bước xuống ngai, ra khỏi điện Thái Hòa, trở về điện Cần Chánh.

Ngay khi vua vừa quay lưng rời khỏi điện Thái Hòa thì một quan của Nội các đã bưng cái tráp đựng Kim sách và cái tráp đựng hạ biểu giao ngay cho các thị vệ để mang về điện vua ở.

Các quan Bộ Lại sẽ mang các bản phó ân chiếu đến đóng ngọc tỉ rồi mới gửi đi các tỉnh (mỗi tỉnh một bản) để bố cáo cho toàn dân biết một triều đại mới bắt đầu.

Trong các lễ đăng quang của vua Nguyễn, lễ đăng quang của vua Thành Thái vào ngày mồng 2 Tết năm Kỷ Sửu (1889) tại điện Thái Hòa là không có ngọc tỷ truyền quốc. Vì sao lại như vậy?

Theo tác giả Bửu Kế (sách Chuyện triều Nguyễn), lúc rời khỏi kinh thành Huế, sau ngày Kinh đô Huế thất thủ (23/5/1885), vua Hàm Nghi rút khỏi kinh thành đã mang theo ngọc tỷ truyền quốc và đánh mất tại tỉnh Quảng Bình. Vì thế, lúc tại vị, vua Đồng Khánh phải dùng một cái ấn khác.

“Ngoài ra, di chiếu cũng không có. Vua Dục Đức và vua Đồng Khánh không truyền ngôi lại cho vua Thành Thái? Thiếu ấn ngọc, di chiếu, nhưng lại thừa một toán lính Pháp bồng súng ở bên trong cửa Ngọ Môn”, tác giả sách chua xót viết.

Nguồn: https://znews.vn/nhung-quoc-bao-truyen-ngoi-trong-le-dang-quang-cua-vua-nguyen-post1530499.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng