Connect with us

Sách hay

Định giá – bài học sống còn của doanh nghiệp

Được phát hành

,

Nhà sản xuất luôn muốn bán hàng với giá cao. Người mua lại mong tìm được món đồ giá rẻ. Làm sao để dung hòa hai xu hướng trái ngược này?

Dù là chủ của một cửa hàng buôn bán nhỏ hay CEO điều hành tập đoàn lớn, lợi nhuận vẫn là bài toán khiến các nhà quản lý phải đau đầu.

Không cần phải là chuyên gia kinh tế, chúng ta cũng hiểu rõ một thực tế hiển nhiên: Mặt hàng có giá cả phải chăng sẽ dễ dàng thu hút người mua. Nhưng nếu để giá thấp, doanh thu và lợi nhuận sẽ cùng “dắt tay nhau” tuột dốc.

Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, có chiến lược PR hiệu quả, việc định giá đúng về các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp là yếu tố sống còn để tăng doanh thu và lợi nhuận.

Advertisement

Được viết bởi các chuyên gia kinh tế đến từ các tập đoàn lớn và nhiều trường đại học nổi tiếng của Mỹ, bộ sách Pricing everything mang tới cái nhìn cụ thể hơn về định giá.

Dinh gia anh 1

Ba cuốn trong bộ Pricing everything xuất bản ở Việt Nam. Ảnh: Alphabooks.

Làm thế nào để vẫn thu hút mà không thua thiệt

Bộ sách này gồm 7 chủ đề, được viết bởi các chuyên gia kinh tế hàng đầu trên thế giới, mang đến kiến thức mang tính tổng quát và hệ thống về định giá cho độc giả.

Hiện nay, 3 chủ đề đầu của bộ sách là Định giá dựa trên giá trị (Pricing done right), Những đòn tâm lý trong định giá sản phẩm (Priceless) và Từ bỏ thỏi quen giảm giá (Pricing with confidence) đã được xuất bản ở Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 1/2020 ở Việt Nam, có 8.276 doanh nghiệp được thành lập. Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước ta chiếm 93%.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ định giá sản phẩm dựa vào cảm tính hoặc một số công thức sơ sài, từ đó ảnh hướng lớn đến việc không nhìn nhận đúng về giá thành sản phẩm.

Advertisement

Khi giá quá cao, dựa trên các bảng thống kê, doanh thu có thể tăng, nhưng sức mua của khách hàng lại giảm, hàng tồn kho nhiều, dẫn đến lợi nhuận không cao. Vậy chúng ta dựa trên những giá trị nào của sản phẩm để định giá c cho đúng? Đó là câu hỏi mà nhiều CEO đặt ra.

Đa phần, các doanh nghiệp chỉ dựa vào giá nguyên liệu đầu vào, giá nhân công, cùng một số chi phí khác như giá kho bãi, giá vận chuyển, chiết khấu cho đại lý để định giá.

Theo Tim J.Smith – người sáng lập, đồng thời là CEO hãng Tư vấn Chiến lược Định giá Wiglaf – chúng ta cần có một mô hình mang tính cụ thể để định giá cho sản phẩm.

Mô hình đó là “khung định giá dựa trên giá trị” gồm 5 khía cạnh: Chiến lược kinh doanh, chiến lược định giá, chính sách phương sai giá và thực hiện triển khai giá.

Để thực hiện được mô hình này, chủ doanh nghiệp cần tư duy tổng quát trong quá trình định giá. Tất cả yếu tố cấu thành sản phẩm đều được liệt kê đầy đủ để định giá sản phẩm. Tránh việc bỏ qua các yếu tố nhỏ, vì nếu tính trên tổng doanh thu, đó sẽ là một khoản tiền không hề ít.

Advertisement
Dinh gia anh 2

Sách Những đòn tâm lý trong định giá sản phẩm. Ảnh: Alphabooks.

Có nên tìm mọi cách để tăng doanh số?

Ngoài ra, các chuyên gia về định giá cũng chỉ ra cho bạn đọc những yếu tố để dễ dàng định được giá cao và hiệu quả.

Trong kinh doanh, tâm lý của khách hàng là một yếu tố quan trọng. Nắm bắt được tâm lý người dùng, nhà sản xuất sẽ dễ dàng đưa ra mức giá có lợi nhất cho doanh nghiệp. Đó là những gì mà cuốn Những đòn tâm lý trong định giá sản phẩm muốn truyền tải tới người đọc.

Đó không chỉ là câu chuyện của các công ty hay doanh nghiệp, đối với mỗi cá nhân cũng vậy. Trong các cuộc phỏng vấn nhân sự, khi đưa ra yêu cầu về mức lương mà mình mong muốn, chính là lúc bạn đang định giá bản thân trước nhà tuyển dụng. Lúc này, bạn phải nắm bắt được tâm lý của nhà tuyển dụng, lợi dụng nó để mình được trả mức lương xứng đáng.

Để kích cầu mua sắm, nhiều nhãn hàng đưa ra các chương trình khuyến mãi để tăng số lượng hàng bán ra. Khuyến mãi đồng nghĩa với giảm giá, giá thành hạ, sức mua sẽ tăng. Điều đó như một chân lý mà chúng ta vẫn luôn tin tưởng.

Thế nhưng, hai chuyên gia Reed K. Holden và Mark Burton lại khuyên Từ bỏ thói quen giảm giá. Lời khuyên này có mâu thuẫn hay không?

Advertisement

Với cùng một số lượng hàng bán ra, nếu giảm giá thành, doanh thu sẽ giảm, kéo theo đó lợi nhuận cũng vì thế mà ít đi. Để có được doanh thu như mong muốn, chúng ta phải bán nhiều sản phẩm hơn. Các chi phí liên quan một số bộ phận như: Bán hàng, truyền thông sẽ tăng lên.

Nếu làm như vậy, đồng nghĩa với việc bạn đã đánh đổi lợi nhuận để có doanh thu. Trong kinh doanh, chúng ta đều hiểu rằng: Lợi nhuận mới là “yếu tố sống còn” của doanh nghiệp. Đánh đổi như vậy quả là cuộc chơi mạo hiểm. Tiếc rằng nó vẫn luôn xảy ra hàng ngày, trong nhiều công ty lớn nhỏ.

Pricing everything là bộ sách về định giá nói riêng và kinh doanh nói chung. Không chỉ mang đến cho độc giả cái nhìn về định giá sản phẩm, 3 cuốn sách này còn mang tới những câu chuyện thú vị trong quá trình gây dựng và phát triển thương hiệu của các “ông lớn” thuộc hiều lĩnh vực.

Phát triển một doanh nghiệp cũng như nuôi dưỡng một đứa trẻ. Cần chăm chút cho nó từng ngày, để doanh nghiệp có thể tiến xa. Bên cạnh đó, phải đưa ra chiến lược đúng đắn trong bài toán quen thuộc: Doanh thu, lợi nhuận và doanh số. Và định giá là một định lý quan trọng để giải bài toán đó.

Nguồn: https://zingnews.vn/dinh-gia-bai-hoc-song-con-cua-doanh-nghiep-post1099502.html

Advertisement

Sách hay

Ưu tiên điều quan trọng

Được phát hành

,

Bởi

Trong thói quen thứ ba, chúng ta sẽ bàn về các câu hỏi liên quan đến việc Tổ chức và Thực hiện theo thứ tự ưu tiên. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Trong thói quen thứ ba, chúng ta sẽ bàn về các câu hỏi liên quan đến việc Tổ chức và Thực hiện theo thứ tự ưu tiên. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Stephen Covey anh 1Stephen Covey anh 2

Ưu tiên điều quan trọng

Trong thói quen thứ ba, chúng ta sẽ bàn về các câu hỏi liên quan đến việc Tổ chức và Thực hiện theo thứ tự ưu tiên. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

7 thói quen hiệu quả

Nguồn: https://znews.vn/nghe-sach-7-thoi-quen-hieu-qua-cua-tac-gia-stephen-covey-post1498568.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Thời hoàng kim của Hollywood

Được phát hành

,

Bởi

Cuốn sách ảnh đồ sộ “Life. Hollywood” tập hợp nhiều bức ảnh nổi tiếng và tái hiện thời kỳ hoàng kim của Hollywood thế kỷ trước, theo New York Times.

Hollywood anh 1

Cuốn sách được nhà xuất bản Taschen ra mắt ngày 8/9. Ảnh: Taschen.

Hollywood anh 2

Bộ phim The Ten Commandments được chiếu trên màn hình lớn tại một bãi chiếu phim ôtô năm 1958.

Hollywood anh 3

Marlon Brando (bên trái) tại Bệnh viện Cựu chiến binh Birmingham ở Los Angeles. Ông đang tập luyện cho vai diễn của mình trong The Men (1950). Melvin Van Peebles (bên phải) là nhà làm phim đứng sau bộ phim độc lập ăn khách năm 1971 Sweet Sweetback’s Baadasssss Song.

Hollywood anh 4

Ingrid Bergman quay phim Stromboli tại một ngôi làng Italy năm 1949.

Hollywood anh 5

Natalie Wood đu mình trên tay Nick Adams và Dennis Hopper trong một cảnh của bộ phim Trapeze.

Hollywood anh 6

Phim trường và cảnh múa ba lê dưới nước cho bộ phim hài nhạc kịch năm 1944 Bathing Beauty.

Hollywood anh 7

Grace Kelly (trái) mang váy ra khỏi MGM Studios sau khi đóng máy một bộ phim năm 1956. Kirk Douglas và Burt Lancaster (phải) tập dượt cho Lễ trao giải Oscar năm 1958 với biên đạo múa Jack Cole.

Hollywood anh 8

Nhóm làm hiệu ứng đặc biệt đang quay một cảnh cho bộ phim Thế chiến thứ II A Guy Named Joe tại một bể nước lớn thuộc xưởng phim MGM năm 1943.

Hollywood anh 9

Henry Fonda và Lucille Ball tại phim trường bộ phim truyền hình năm 1962 The Good Years. Bộ phim lấy bối cảnh từ năm 1900 đến năm 1914.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Advertisement

Nguồn: https://znews.vn/thoi-hoang-kim-cua-hollywood-post1499423.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Bộ não và tâm trí

Được phát hành

,

Bởi

Cuốn sách xem xét quan niệm của loài người về bộ não qua nhiều thời đại, mô tả chi tiết cấu trúc và hoạt động của bộ não, phân tích cách mà hệ thống tri giác và não bộ giúp ta lý giải những cảm giác của mình về thế giới xung quanh. Ngoài ra, sách còn thảo luận về khái niệm ý thức và vai trò của cảm xúc. Đặc biệt, một chủ đề nóng hổi cũng được nhắc tới: trí tuệ nhân tạo liệu có thể sánh với trí tuệ con người?

Để hành động, phản ứng và sinh tồn trong thế giới này, chúng ta cần biết cách lựa chọn và nhận biết những gì ta cảm nhận được.

Minh họa: WikiHow.

Sự chú ý và tâm trí

Mục tiêu của tôi không phải là xem bệnh nhân là một hệ thống, mà là hình dung ra thế giới… cảnh quan trạng thái mà bệnh nhân đang cư trú.”

Advertisement

– Oliver Sacks, 1973.

Năng lực để làm những điều này được gọi chung là “sự chú ý”. Từ ngữ này có thể xuất hiện trong nhiều hoàn cảnh – chúng ta để ý; chúng ta chú ý; cái gì khiến ta để ý; ta để ý chăm sóc; thậm chí ta gây sự chú ý – nhưng thực ra nó là cái gì?

Theo William James (xem tập Lịch sử Tâm lý học) trong cuốn Principles of Psychology: “Mọi người đều biết sự chú ý là gì. Nó là cái gì đó chiếm lĩnh tâm trí ở dạng rõ ràng và sống động trong số rất nhiều đồ vật cùng xuất hiện, hoặc chuỗi suy nghĩ đang chạy trong đầu. Những đặc điểm cốt lõi của nó gồm nhắm tới, tập trung ý thức. Nó ngụ ý rằng cần dẹp những thứ này sang một bên để xử lý hiệu quả những thứ kia, và nó là trạng thái ngược lại với trạng thái lú lẫn, sững sờ và mất tập trung.”

Tam tri anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Ketut Subiyanto/Pexels.

Vậy nó thực ra là gì? Đương nhiên chúng ta có thể chọn để tập trung vào cái gì. Chúng ta phải làm được, nếu không chúng ta sẽ bị chôn vùi dưới đống thông tin tràn ngập. Câu chuyện điển hình cho khía cạnh tự chủ của sự chú ý là “hiệu ứng tiệc tùng” (xem tập Tư duy và hiểu biết).

Làm thế nào mà trong một môi trường ồn ào như tiệc tùng mà chúng ta vẫn có thể trò chuyện với nhau được? Có lẽ chúng ta cũng từng trải qua những dị bản tương tự – nếu không phải là một bữa tiệc ồn ào thì có lẽ là trong thư viện khi chúng ta học bài. Bạn có thể đang tập trung vào một đoạn văn nào đó rất khó hiểu, đọc đi đọc lại nó để cố gắng hiểu.

Advertisement

Có lẽ bạn gặp khó khăn vì cùng lúc đó bạn tình cờ hóng hớt được bạn mình ở góc gần đó đang bàn tán về trận bóng chày hôm nay. Bạn bị giằng xé giữa hai cái – một phần bạn muốn tập trung học, phần kia lại muốn biết xem đội bóng của mình chơi thế nào. Vì thế bạn phải chọn tín hiệu nào để đáp ứng. Bạn không thể đồng thời suy nghĩ hai thứ trong đầu.

Hay liệu bạn có thể không? Bạn có thể dẹp việc hóng hớt bóng đá sang một bên và tập trung vào đoạn văn đang đọc. Suy cho cùng thì bạn có thể biết về kết quả trận đấu bằng cách đọc báo sau. Bạn đã chọn để tập trung vào bài học và không để ý đến bóng chày nữa. Nhưng liệu bạn có hoàn toàn tách rời khỏi cuộc trò chuyện của bạn bè bạn không?

Nghiên cứu cho thấy bạn không. Bạn chỉ là quyết định không chọn thông tin đi vào não bạn từ tai. Chúng đã đi vào rồi mặc dù bạn cố ý chọn không để xem xét chúng. Ví dụ điển hình của hiện tượng này là khi người ta nghe tên mình trong những cuộc trò chuyện mà họ không để ý tới. Trường hợp trận bóng chày nói trên cũng là ví dụ tương tự. Mặc dù bạn đang tập trung học bài, nếu người khác đột nhiên nhắc đến cái bạn quan tâm muốn biết – trong trường hợp này là tỷ số – thì đột nhiên bạn sẽ dỏng tai lắng nghe và thôi tập trung vào bài học.

Nguồn: https://znews.vn/su-chu-y-cua-tam-tri-con-nguoi-hinh-thanh-tren-co-che-nao-post1499256.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Xu hướng