Connect with us

Sách hay

Câu chuyện bất thường của cô gái 18 tuổi và ‘Người giao sữa’

Được phát hành

,

Trong thành phố không tên, người đàn ông tự nhận là người giao sữa đột ngột xuất hiện, giống như bóng ma, bước ra từ sau bức tường, đến đi bộ cùng cô gái 18 tuổi.

Người giao sữa của tác giả Anna Burns, với những nhân vật không tên, trong thành phố không tên, hòa quyện vào nhau tạo nên bức tranh đời sống đầy rẫy bạo lực và bất ổn.

Từ đó, nó thể hiện sự phản kháng, can đảm và khao khát được sống trong xã hội hòa bình của con người, đặc biệt là những phụ nữ. Nơi nào đó để họ có thể được sống độc lập, cất tiếng nói và lắng nghe.

Cau chuyen bat thuong cua co gai 18 tuoi va 'Nguoi giao sua' hinh anh 1 a8847fee963c6c62352d.jpg

Sách Người giao sữa được dịch giả Thiên Nga chuyển ngữ tiếng Việt, xuất bản tại Việt Nam năm 2020.

Bất an và sợ hãi

Suốt gần 500 trang sách là cuộc xung đột giữa người giao sữa và nhân vật Tôi, khi cô tìm mọi cách lên kế hoạch để phản kháng sự có mặt, đe dọa của gã; đồng thời rơi vào bẫy của cả một cộng đồng cô đang sinh sống, nơi tồn tại những bất an, lo lắng.

Cô gái 18 tuổi chưa bao giờ hứng thú với đời sống hiện tại. Cô luôn cúi đầu, theo đúng nghĩa đen, bằng cách vừa đi vừa đọc.

Cô đọc những cuốn sách của thế kỷ 19, bởi cô không thích thế kỷ 20. Khi hành động như vậy, cô tự đánh dấu mình là người kỳ lạ giữa nơi mình sống. Điều đó thu hút sự chú ý của người giao sữa – người suốt cuốn tiểu thuyết đã cố gắng đánh dấu cô là tài sản sở hữu của gã.

Nhân vật người giao sữa là sáng tạo đáng sợ, tạo điểm liên kết xuyên suốt tiểu thuyết. Không ai biết gã. Gã ở khắp nơi, với những lời đe dọa khủng khiếp về việc sẽ giết chết bạn trai hờ của cô nếu cô tiếp tục gặp anh ta.

Cuốn sách không có bất kỳ địa danh nào nhưng không khí câu chuyện được Anna Burns miêu tả dắt độc giả đến thời kỳ căng thẳng của cuộc xung đột vũ trang tại Bắc Ireland những năm 1970.

Mặc dù cuốn tiểu thuyết Người giao sữa lấy bối cảnh ở Bắc Ireland trong những năm 1970, nó gợi lên những suy nghĩ về các chế độ khác và tác động của chúng. Độc giả cũng có thể liên tưởng các phù thủy thời trung cổ, vụ đầu độc Skripal và phong trào #MeToo khi đọc Người giao sữa.

Trong cuộc phỏng vấn do Booker Prize Foundation thực hiện, Burns nói rằng Người giao sữa được lấy cảm hứng từ trải nghiệm của chính mình: “Tôi đã lớn lên ở một nơi đầy rẫy bão lực, mất lòng tin và hoang tưởng; nơi mỗi người đều cố gắng điều hướng để sống sót trong thế giới tốt nhất có thể”.

Cau chuyen bat thuong cua co gai 18 tuoi va 'Nguoi giao sua' hinh anh 2 gettyimages_507246247_alt.jpg

Bối cảnh chính của cuốn tiểu thuyết là cuộc xung đột vũ trang diễn ra vào những năm 1970 tại Bắc Ireland. Ảnh: Commondreams.

Miệng lưỡi hại người

Tái hiện không khí xung đột căng thẳng trong những năm 1970 của Bắc Ireland, nhưng bạo lực bán quân sự hay chính quyền không hiện diện trong cuốn tiểu thuyết này.

Các mục tiêu của tác giả Burns tàn bạo hơn, đó là sự áp bức của đồng loại, sự tuân thủ, tôn giáo, chế độ phụ hệ với nỗi sợ hãi thường xuyên và sự nghi ngờ lan rộng trong cộng đồng.

Hình ảnh cộng đồng hiện diện như quái thú đang nuốt chửng tất cả thứ nó trông thấy và nôn ra những thứ đã nhuốm chất độc. Những lời đồn đại, dọa dẫm về mối quan hệ của cô gái tuổi teen và người giao sữa 41 tuổi đã đi đến “hang cùng ngõ hẻm”, thọc sâu vào đời sống của cô, khủng bố tinh thần, khiến cô khiếp hãi.

Ý chí của cộng đồng ban đầu có vẻ bá quyền và bất khả chiến bại, nhưng người kể chuyện lại là một nhân vật khác biệt, cô không dễ dàng bị nuốt vào trong hố độc của cộng đồng. Ngay từ khi xuất hiện với hình ảnh vừa đi vừa đọc, hành động cúi đầu xuống những cuốn sách, đắm chìm vào thế giới khác thực tại, đã giúp cô trụ vững.

Cô phản kháng bằng sự câm lặng kéo dài, và những ngôn từ “tôi không biết” được lặp đi lặp lại, khiến nọc độc của những kẻ tự xưng là cộng đồng không thể tiếp tục xâm lần đời sống của cô. Cô tiếp tục vừa đi vừa đọc, chạy bộ, mặc cho lời đồn, miệt thị cho rằng cô quan hệ bất chính, chửa hoang… bủa vây.

Cuốn tiểu thuyết dẫu ngập tràn đau đớn, bất ổn, kìm kẹp, đầy rẫy những cúi đầu, thỏa hiệp, với những hình ảnh như người cha của cô gái trầm cảm mà chết, hay chị cả mang mối tình suốt đời với người đàn ông đã chết, mỗi lần đến giỗ đều ngây dại, phát điên, thì hướng đi của Người giao sữa vẫn là hy vọng.

Sự hy vọng nhỏ nhoi xuất hiện đồng thời với nhân vật như cặp vợ chồng vũ công quyết định rời khỏi nơi đây để hướng ra toàn cầu, trở thành vũ công quốc tế, đã truyền cảm hứng cho trẻ em thi đua.

Hay đó là sự tồn tại của người giao sữa thật sự, người luôn ấm áp, đầy hiểu biết mà cô gái 18 tuổi thường tìm đến nói chuyện. Những hiện hữu ấy giúp cuốn tiểu thuyết sáng hơn giữa đen đặc đau buồn và bi ai.

Cau chuyen bat thuong cua co gai 18 tuoi va 'Nguoi giao sua' hinh anh 3 Anna_Burns.jpg

Nhà văn Anna Burns. Ảnh: Independent.

Tác phẩm giành giải thưởng Man Booker

Người kể chuyện, Tôi, trong tiểu thuyết đã phá vỡ được hiện trạng theo đuổi của người giao sữa, tồn tại sừng sững trước những kìm kẹp bủa vây của cộng đồng không phải thông qua chính trị, anh hùng hay đấu tranh vũ trang, mà bởi vì cô ấy khác biệt, hài hước, xấc xược và độc đáo.

Cô ấy hiện hữu là cá thể độc lập, dẫu không có tên, nhưng có hình hài và tâm trí sáng nét, không bị đám đông nuốt chửng.

Cuốn tiểu thuyết kỳ lạ và phức tạp của Anna Burn tạo cảm giác thích thú cho độc giả, khi đi xuyên qua những lớp lang ý nghĩa, để khai phá bản chất sâu thẳm của đời sống và con người.

Người giao sữa kích hoạt bầu không khí phức tạp từng xuất hiện trong những tiểu thuyết hiện đại của William Faulkner, Virginia Woolf, James Joyce…, có khả năng thách thức bất kỳ người đọc nào.

Lối kể chuyện của Anna Burns trong Người giao sữa cũng là điểm nhấn quan trọng, tạo nên sức hấp dẫn. Anna Burns đã dùng lối viết hài hước, giễu cợt để thể hiện điểm đen của thời đại đầy nhiễu nhương, được truyền tải qua nhân vật cô gái 18 tuổi, người kể chuyện.

Cô gái chế giễu thị trấn của mình, trong cơn đói vô độ vì những tin đồn với sự phân biệt giới tính độc hại của nó. Ngay cả trong sự kìm kẹp theo đuổi của người giao sữa, cô cũng chuyển sang những chuyện hài hước dài dòng về những nhân vật kỳ quặc xung quanh mình. Sự hài hước là điều khiến cuộc đời trở nên bớt tồi tệ hơn, dù thực tế tồi tệ đến thế nào đi nữa.

Anna Burns đã trở thành nhà văn Bắc Ireland đầu tiên giành được giải thưởng Man Booker với cuốn tiểu thuyết thứ ba của cô, Người giao sữa.

Hội đồng Giám khảo Man Booker đã khen tặng cuốn tiểu thuyết: “Vừa gây sợ hãi lại vừa truyền cảm hứng, Người giao sữa là tác phẩm có phong cách tuyệt đối riêng biệt… Một câu chuyện độc đáo về Ireland vào thời kỳ nhiễu nhương qua trí óc của một cô gái trẻ… Một tác phẩm choáng váng”.

Nguồn: Zing (https://news.zing.vn/cau-chuyen-bat-thuong-cua-co-gai-18-tuoi-va-nguoi-giao-sua-post1084363.html)

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng