Connect with us

Sách hay

Kể chuyện để lay động lòng người

Được phát hành

,

Để kể chuyện hay, người kể cần nắm bắt được tâm lý, “nỗi đau” của người nghe, từ đó đưa đến một câu chuyện lay động được họ.

Chuyen ke anh 1

Tác giả Nguyễn Trần Quang. Ảnh: BTC.

Đây là chia sẻ của tác giả Nguyễn Trần Quang tại buổi ra mắt cuốn sách Storytelling – Lay động lòng người bằng chuyện kể vào sáng 16/11 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, (quận 1, TP.HCM).

Trong thời đại công nghệ len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống như hiện nay, mỗi ngày, chúng ta “tiêu thụ” hàng chục, hàng trăm thông điệp trên mọi nền tảng, từ mạng xã hội, những cuộc đối thoại, báo chí đến truyền hình. Điều này khiến ta dễ dàng trở nên “miễn nhiễm” với những nội dung nhàm chán, thiếu cảm xúc và không có khác biệt.

Vậy điều gì giúp thông điệp truyền tải có thể nổi bật và in dấu vào tâm trí người nghe? Câu trả lời có lẽ nằm ở storytelling – nghệ thuật kể chuyện.

Advertisement

Khả năng kể chuyện là bản năng sinh tồn, đã được lập trình trong gen và giúp con người chúng ta truyền đạt thông tin, bảo vệ và phát triển giống nòi suốt hàng nghìn năm. Nhưng nghệ thuật kể chuyện lại đòi hỏi những kỹ năng quan sát được mài giũa để trở thành tinh tế, từ đó thu hút và thuyết phục được đối tượng mà ta muốn truyền tải thông điệp.

Sách Storytelling – Lay động lòng người bằng chuyện kể là cẩm nang cung cấp cho người đọc những kiến thức cần biết về nghệ thuật kể chuyện: phương pháp kể chuyện thu hút, kiến thức chuyên môn được “đơn giản hóa”, phân tích case-study (ví dụ) thực tiễn, những khám phá thú vị về văn hóa kể chuyện và góc nhìn về nghệ thuật kể chuyện trong đời đại bùng nổ thông tin.

Chuyen ke anh 2

Sách Storytelling – Lay động lòng người bằng chuyện kể.

Trong đó, tác giả hướng dẫn yếu tố cốt lõi góp phần làm nên một câu chuyện hay, cách tạo dựng cốt truyện chặt chẽ, phát triển ý mạch lạc… cho đến các phương pháp nhằm ứng dụng kỹ năng kể chuyện vào công việc và đời sống.

Sách còn là một “lược sử” của nghệ thuật kể chuyện từ “truyền thống” đến “hiện đại”: kho tàng những câu chuyện được sưu tầm và sáng tác, từ những giai thoại quen thuộc được đến những truyện kể được trình bày lại dưới góc nhìn mới mẻ. Tác giả cho biết để viết nên cuốn sách này, ông đã nghiên cứu, học hỏi và chọn lọc thông tin từ hàng trăm bài nghiên cứu và sách báo khác nhau.

Ông kỳ vọng giúp độc giả có thể ứng dụng nghệ thuật kể chuyện trong xây dựng thương hiệu cá nhân, đàm phán kinh doanh và xây dựng những mối quan hệ.

Advertisement

Nguyễn Trần Quang là chuyên gia về tư vấn chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu. Ông có kinh nghiệp hơn 3 thập kỷ xây dựng tên tuổi vững chắc cho các thương hiệu tiếng tăm, kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo, cố vấn và quản lý trong các doanh nghiệp đa quốc gia, đặt chân đến nhiều vùng đất, nhìn – nghe – chạm và cảm thụ nhiều nền văn hóa.

Ông chia sẻ đã dành gần cả cuộc đời để quan sát, học hỏi và tìm kiếm, để đọc được nhiều câu chuyện hay cũng như góp nhặt được nhiều thông tin bổ ích về cách xây dựng một câu chuyện.

Ông kết luận: “Một câu chuyện hay khi được kể đúng cách có thể khắc sâu mọi cảnh tượng, hình ảnh, cảm xúc… vào tâm trí người nghe. Để rồi nó như một bản nhạc, khi ta vô tình nghe lại thì những phần trí nhớ từ sâu thẳm trong tiềm thức lại bất ngờ dấy lên, làm sống lại mọi chi tiết cho dù là nhỏ nhất”.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Advertisement

Trân trọng.

Nguồn: https://znews.vn/ke-chuyen-de-lay-dong-long-nguoi-post1511516.html

Sách hay

Thăng trầm của ông trùm đầu tư giới công nghệ SoftBank

Được phát hành

,

Bởi

“Gambling Man The Wild Ride of Japan’s Masayoshi Son” của Lionel Barber phác họa những bước đi táo bạo trong sự nghiệp và bí ẩn cá nhân về nhà sáng lập SoftBank.

Ngay mở đầu cuốn sách, Lionel Barber khẳng định rằng nhân vật của ông (Son) có lẽ là ông trùm quyền lực nhất thế kỷ 21 nhưng lại không phải là cái tên được nhiều người biết đến.

Theo FT, Son là giấc mơ của một người viết tiểu sử. Sự nghiệp của ông là một chuỗi thăng trầm gần như siêu thực. Giống như Zelig, Son không chỉ có mặt mà còn là người liên quan đến hầu hết bước ngoặt lớn trong giới công nghệ toàn cầu 4 thập kỷ qua.

Dau tu khoi nghiep SoftBank anh 1

Son trong một cuộc phỏng vấn ở Tokyo năm 2013. Ảnh: Reuters.

Thăng trầm cùng giới công nghệ toàn cầu

Tác giả Barber, cũng là một cựu biên tập viên của FT, cho độc giả biết rằng người đàn ông này (Son) “là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất cả ở Mỹ và Trung Quốc, là nhà tài trợ lớn nhất thế giới cho giới khởi nghiệp. Tuy nhiên, cũng là ông chủ của một trong 10 công ty nợ nhiều nhất và có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng tài chính nếu công ty này vỡ nợ”.

Advertisement

Bước ngoặt lớn đầu tiên của ông diễn ra vào năm 1995. Một động thái đầu tư táo bạo vào Yahoo! đã giúp Son đánh bại các nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Mỹ để trở thành nhà đầu tư ngoại vi giành được số cổ phần lớn nhất được phân cho các cổ đông bên ngoài. Vào thời điểm thị trường “bong bóng Dotcom” (thời kỳ cổ phiếu của các công ty công nghệ tăng giá nhanh chóng) đạt đỉnh vào đầu năm 2000, SoftBank đã được ca ngợi là công ty một mình kéo Nhật Bản ra khỏi thập kỷ mất mát và Son là người giàu nhất thế giới.

Và khi bong bóng sụp đổ, danh tiếng của Son cũng sụp đổ. Vốn hóa thị trường của SoftBank đã giảm 98%. Bản thân Son đã mất khoảng 67 tỷ USD. Tờ Asahi Shimbun thậm chí đăng bài phủ nhận công khai ngôi sao một thời với tiêu đề Hunt for the Class A War Criminal ( tạm dịch: Săn lùng tội phạm chiến tranh hạng A).

Khi rơi vào tình cảnh này, hầu hết nhà đầu tư sẽ kết thúc sự nghiệp. Nhưng Son chỉ mới bắt đầu. Ông ngay lập tức phát hiện ra một con át chủ bài khác đã nằm trong tay, một thoả thuận trị giá 20 triệu USD cho 30% cổ phần được kí kết giữa SoftBank 18 tháng trước với một công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc khi đó chưa được biết đến: Alibaba của Jack Ma. Khoản cược vào sự tăng trưởng bùng nổ của Trung Quốc đã trở thành một trong những khoản đầu tư có lợi nhuận ngoạn mục nhất trong thập kỷ tiếp theo và giúp SoftBank tăng cường tài trợ cho các dự án băng thông rộng và viễn thông ở cả hai bờ Thái Bình Dương.

Dau tu khoi nghiep SoftBank anh 2

Tác phẩm ra mắt ngày 3/10. Ảnh: Amazon.

Tuy nhiên, sự trở lại lần thứ hai của Son cũng không quá thành công. Trong cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu năm 2008, các khoản vay khổng lồ của SoftBank và những cuộc phiêu lưu ngoài luồng của công ty với các sản phẩm phái sinh dưới chuẩn đã tiếp tục ám ảnh công ty. Bản thân Son đã buộc phải bán tháo cổ phần cá nhân của mình để trả cho các đợt đầu tư. “Tôi đã mất gần như toàn bộ tài sản thế tục của mình”, ông thú nhận với Barber.

Tuy nhiên một lần nữa, Son trở mình thành công. Năm 2009 đã mở ra một kỷ nguyên mới của các khoản cho vay với lãi suất rất thấp và Son đã tận dụng được điều này. Trong thập kỷ thứ ba đầu tư, ông đã làm được một điều lớn nhất: Tìm ra những con đường mới để kêu gọi nguồn vốn khổng lồ trong một thế giới đa cực tràn ngập tiền bạc.

Advertisement

Một thế hệ lãnh đạo mới ở Trung Đông háo hức chuyển đổi tài sản từ nhiên liệu hóa thạch của họ thành các khoản đầu tư vào công nghệ toàn cầu. Son ngay lập tức có mặt. Quỹ Tầm nhìn SoftBank trị giá 100 tỷ USD đã ra đời do Saudi và UAE hậu thuẫn – công cụ đầu tư công nghệ lớn nhất mà thế giới từng thấy.

Tuy nhiên, đầu tư luôn đi kèm với rủi ro và SoftBank cũng không phải ngoại lệ, đặc biệt trong kỷ nguyên mới với sự nổi lên của giới khởi nghiệp. Đầu tiên là thảm họa thiệt hại 14 tỷ USD cho khoản đầu tư vào công ty khởi nghiệp chia sẻ văn phòng WeWork, điều Barber gọi là “một trong những biến động và sai lầm lớn nhất trong lịch sử đầu tư”.

Sau đó, lạm phát lớn hậu đại dịch đã chấm dứt kỷ nguyên cho vay tiền miễn phí. Vào tháng 5/2022, Quỹ Tầm nhìn đã ghi nhận khoản lỗ khổng lồ 27 tỷ USD khi danh mục đầu tư khởi nghiệp sụp đổ. Vào tháng 11 cùng năm, Son tuyên bố từ chức khỏi cương vị đại diện cho SoftBank.

Gợi mở về đặc sắc cá nhân

Gambling Man là câu chuyện có tiết tấu nhanh và chuyên ngành về Son, từ đó mở ra những đề tài lịch sử rộng hơn. Ở cương vị độc giả, họ không chỉ muốn biết những sự kiện lớn mà còn muốn có được một góc nhìn sâu sắc về cá nhân Son và hiểu được sức hấp dẫn của những “vị thần” trên đỉnh Olympus.

Và Barber đã thành công trong việc truyền tải các cuộc phỏng vấn với nội dung rất khó nắm bắt của mình. Ông quyết định đưa ra lời giải thích dựa trên câu chuyện về nguồn gốc được chính Son ưa chuộng. Là một người gốc Hàn Quốc sinh ra trong cảnh nghèo ở tỉnh lẻ và buộc phải thể hiện mình là người Nhật, ông khao khát được chấp nhận trong một xã hội nổi tiếng là có kỷ luật. Điều này đúng với một câu châm ngôn trong giới khởi nghiệp là “Khi có niềm tin, khao khát vào điều gì đó, bạn sẽ có quyết tâm thành công và thành công”.

Advertisement

Tuy nhiên, sự nghiệp của Son không dừng lại ở Nhật Bản hay châu Á mà mang tính toàn cầu, đầy thăng trầm và khó tin đến mức cứ sau mỗi lần thành công và thất bại, không ai ngờ đến những điều phía sau. Vào cuối cuốn sách, Barber chia sẻ về lời mời bất ngờ vào phòng riêng của ông trùm. Những cánh cửa gỗ trượt ra để lộ “một cảnh tượng ngoạn mục… thế giới của Son trên tầng 28 của trụ sở SoftBank”. Có vẻ như cuối cùng, chúng ta cũng sắp biết được điều gì thúc đẩy Son và liệu ông thực sự là một thiên tài hay một kẻ điên.

Tuy nhiên, Son chỉ muốn chia sẻ về khu vườn Nhật Bản của mình. Không có khoảng khắc bùng nổ nào. Sự bí ẩn của ông vẫn được giữ kín.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Advertisement

Nguồn: https://znews.vn/thang-tram-cua-ong-trum-dau-tu-gioi-cong-nghe-softbank-post1511214.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Cảm xúc

Được phát hành

,

Bởi

Đọc vị cũng chính là tìm hiểu những cách thức khác nhau để nhận ra những thay đổi tinh tế trên khuôn mặt, qua đó biết được đối phương sắp nảy sinh cảm xúc gì và cảm xúc đó ảnh hưởng ra sao đến cuộc trò chuyện. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Đọc vị cũng chính là tìm hiểu những cách thức khác nhau để nhận ra những thay đổi tinh tế trên khuôn mặt, qua đó biết được đối phương sắp nảy sinh cảm xúc gì và cảm xúc đó ảnh hưởng ra sao đến cuộc trò chuyện. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Henrik Fexeus anh 1Henrik Fexeus anh 2

Cảm xúc

Đọc vị cũng chính là tìm hiểu những cách thức khác nhau để nhận ra những thay đổi tinh tế trên khuôn mặt, qua đó biết được đối phương sắp nảy sinh cảm xúc gì và cảm xúc đó ảnh hưởng ra sao đến cuộc trò chuyện. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Nghệ thuật Đọc vị bất kỳ ai

Nguồn: https://znews.vn/nghe-sach-nghe-thuat-doc-vi-bat-ky-ai-biet-nguoi-biet-ta-tram-tran-tram-thang-post1510526.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Cảm giác và suy nghĩ

Được phát hành

,

Bởi

Đọc Vị còn là chú tâm tìm kiếm những giác quan chủ đạo hoặc giác quan yêu thích, để từ đó trở nên tập trung và nhạy bén hơn với việc nắm bắt những sắc thái tinh tế trong cách giao tiếp của người khác, nhờ đó hiểu được thông điệp sâu sắc, hàm ẩn, không quan trọng lời nói hiển ngôn của họ thế nào. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Đọc Vị còn là chú tâm tìm kiếm những giác quan chủ đạo hoặc giác quan yêu thích, để từ đó trở nên tập trung và nhạy bén hơn với việc nắm bắt những sắc thái tinh tế trong cách giao tiếp của người khác, nhờ đó hiểu được thông điệp sâu sắc, hàm ẩn, không quan trọng lời nói hiển ngôn của họ thế nào. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Henrik Fexeus anh 1Henrik Fexeus anh 2

Cảm giác và suy nghĩ

Đọc Vị còn là chú tâm tìm kiếm những giác quan chủ đạo hoặc giác quan yêu thích, để từ đó trở nên tập trung và nhạy bén hơn với việc nắm bắt những sắc thái tinh tế trong cách giao tiếp của người khác, nhờ đó hiểu được thông điệp sâu sắc, hàm ẩn, không quan trọng lời nói hiển ngôn của họ thế nào. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Nghệ thuật Đọc vị bất kỳ ai

Nguồn: https://znews.vn/nghe-sach-nghe-thuat-doc-vi-bat-ky-ai-biet-nguoi-biet-ta-tram-tran-tram-thang-post1510524.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Xu hướng