Connect with us

Sách hay

Triết lý của Inamori Kazuo

Được phát hành

,

Trải qua nhiều trăn trở, nghĩ suy, ông Inamori Kazuo, doanh nhân nổi tiếng của Nhật Bản mới biên soạn nên quyển sách này. Quyển sách bàn về các vấn đề như: sự tồn tại và giá trị sống của con người, ý thức, lòng tham, bản tính của con người…Mong muốn của ông là góp phần cùng độc giả tìm ra cách sống đúg đắn trong thời đại ngày nay.

Chúng ta phải hiểu rằng kết quả cuộc đời của chúng ta sẽ thay đổi to lớn tùy thuộc vào cách nghĩ của chính mình đối với cuộc đời.

Sau chiến tranh, người Nhật chúng ta đã làm việc cật lực để tái kiến thiết nước Nhật đổ nát và sống một cuộc đời phong phú. Những tưởng mong mỏi đó đã trở thành hiện thực khi chúng ta trở thành cường quốc kinh tế đứng thứ hai thế giới.

Thế nhưng, cho dù có được một cuộc sống vật chất đủ đầy, giàu có, nhiều người vẫn không cảm thấy đủ, vẫn sống trong lo âu. Tôi nghĩ đó là vì họ sống ích kỷ, không nghiêm túc nghĩ đến cách sống và cách nghĩ ở đời, quên đi việc biết đủ và biết nghĩ đến người khác.

Advertisement

Tôi cho rằng việc mà chúng ta cần làm hiện nay là đối diện thẳng thắn với câu hỏi cốt lõi “Chúng ta sống vì điều gì?” để từ đó xác lập một triết lý cơ bản nhất, một nhân sinh quan cơ bản nhất với tư cách con người.

Trước chiến tranh, chúng ta được nghe nói rằng con người có tư tưởng tự do nhưng hầu như không được dạy về cách nghĩ và cách sống phải có với tư cách con người. Vì việc sống với cách nghĩ tự do, nên người ta muốn sống một cuộc đời theo ý mình mà không bị bất kỳ ai kiểm soát. Đúng là trong xã hội tự do ngày nay thì việc bạn nghĩ thế nào cũng là tự do, và được tôn trọng.

Suy nghi anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Andrea Piacquadio/Pexels.

Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu rằng kết quả cuộc đời của chúng ta sẽ thay đổi to lớn tùy thuộc vào cách nghĩ của chính mình đối với cuộc đời. Giữa những người ngại khó, chỉ muốn sống vui qua ngày; những người hận đời, luôn ôm nỗi bất bình bất mãn trong lòng cả đời, với những người có mục tiêu cao, lạc quan, vui tươi, ra sức nỗ lực để hướng đến mục tiêu đó sẽ nảy sinh sự chênh lệch to lớn.

Đúng là bạn có thể tự do bước đi trên đường đời với cách suy nghĩ của riêng mình nhưng tùy vào cách nghĩ đó mà cuộc đời bạn sẽ hoàn toàn khác đi. Nghĩa là để có một cuộc đời tuyệt vời, chúng ta cần có cách nghĩ phù hợp và biết cách nghĩ đó là như thế nào.

Thế rồi, khi tôi vừa nghĩ đến việc liệu cách nghĩ của mình có thể thuyết phục nhiều người, kể cả thanh thiếu niên, sống một cuộc đời chân thành dù chỉ là dựa vào kinh nghiệm nhỏ bé của bản thân đi nữa, thì tôi nhận được đề nghị của phó giám đốc nhà xuất bản PHP là ông Eguchi Katsuhiko.

Advertisement

Ông ấy nhiệt tình khuyến khích tôi rằng: “Đón thế kỷ mới, hướng đến một xã hội ngày càng rối ren, phải xem cách nghĩ của anh như một triết lý”, và trải qua nhiều lần vò đầu bứt tai, tôi đã biên soạn nên cuốn sách này.

Dù sao đi nữa, đây chỉ là ý kiến của tôi, một doanh nhân, một kẻ ngoại đạo với triết học, nhưng xuất phát từ mong muốn “mọi người sống một cuộc đời tuyệt vời”, tôi mong quyển sách này sẽ là một phần nhỏ giúp ích cho các bạn đang ra sức tìm kiếm cách sống đúng đắn trong thời đại hỗn loạn này.

Nguồn: https://znews.vn/doi-thay-doi-khi-suy-nghi-thay-doi-post1503849.html

Advertisement
Tiếp tục đọc
Quảng cáo
Nhấn vào đây để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Sách hay

Từ trang sách đến hành động: Cách doanh nhân vượt qua thách thức mới

Được phát hành

,

Bởi

“Quản trị chiến lược thực chiến”, “Nhà lãnh đạo tương lai”… không chỉ cung cấp kiến thức, kỹ năng mà còn truyền động lực, cảm hứng, để các doanh nhân hành động, đưa doanh nghiệp của họ tiến xa hơn trong tương lai.

Trong một kỷ nguyên mới với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã dẫn đến nhiều sự thay đổi về thói quen tiêu dùng, mô hình kinh doanh và cả thói quen làm việc của người lao động,…

Trong bối cảnh này, các doanh nhân thế hệ mới cần phát triển các kỹ năng và kiến thức cần thiết để đạt được thành công như mong đợi. Dưới đây là một số tựa sách giúp các doanh nhân rèn luyện tư duy để đối phó với những thách thức mới.

Ngay Doanh nhan Viet Nam anh 1

Sách Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách. Ảnh: HQ.

Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách – Giữ vững niềm tin và kiên trì nỗ lực

Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách là cuốn tự truyện của một trong những người góp phần xây dựng nên đất nước Hàn Quốc hiện đại, Chung Yu Jung – nhà sáng lập tập đoàn Hyundai.

Advertisement

Sách là câu chuyện khởi nghiệp của một người đàn ông mới học hết tiểu học, đi lên từ hai bàn tay trắng nhưng sở hữu một ý chí phi thường để biến mọi khó khăn thành cơ hội. Trên hành trình đưa doanh nghiệp của mình trở thành tập đoàn công nghiệp phát triển bậc nhất, ông luôn tin rằng không có phép màu nào xảy ra nếu không tuân thủ những tôn chỉ và mục đích mà mình đã đề ra.

Qua từng chương sách, những bài học về chữ tín, tinh thần sáng tạo, ý chí và sự kiên định với con đường luôn được ông nhắc đến. Ông làm điều đó với mục đích chia sẻ câu chuyện của mình cho thế hệ trẻ cũng như những người đang loay hoay với thử thách của cuộc đời mình. Đừng bao giờ được để suy nghĩ “thất bại” được tồn tại. Ông cho rằng: “Chỉ cần giữ vững niềm tin và kiên trì nỗ lực hết mình thì ai cũng có cơ hội thành công”.

Ngay từ khi phát hành, Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách đã trở thành cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều doanh nhân Việt Nam. Đây là cẩm nang quý báu trong thời đại đầy biến động, mà bất cứ doanh nhân nào cũng cần học hỏi để để thích nghi và thành công trong môi trường kinh doanh hiện đại.

Ngay Doanh nhan Viet Nam anh 2

Sách Sếp tồi. Ảnh: HQ.

Sếp tồi – Vượt qua những thách thức của người lãnh đạo

Có một sự thật luôn tồn tại là người ta không rời bỏ công việc, họ rời bỏ sếp. Và trong thời đại mới này, việc giữ chân nhân viên cũng có nhiều thay đổi so với các giai đoạn trước. Chính vì vậy, việc tạo ra một môi trường tích cực để các nhân viên và lãnh đạo có thể “thăng hoa” là một nỗ lực tập thể.

Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn lãnh đạo, tác giả Michelle Gibbings đã cho ra đời cuốn sách này không ngoài mục đích khuyến khích bạn làm thật tốt vai trò lãnh đạo, cũng như thấu hiểu hơn nhân viên của mình qua những ví dụ cụ thể để người đọc có thể suy ngẫm.

Advertisement

Trọng tâm mà tác giả khuyên các lãnh đạo doanh nghiệp hướng đến không phải là thách thức hay trả thù mà là thực hiện những thay đổi một cách hiệu quả và tích cực. “Bạn không thể cải thiện văn hóa doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả làm việc của các lãnh đạo trong đội ngũ của mình nếu thiếu đi một yếu tố quan trọng là khả năng lãnh đạo của chính bạn” – Michelle Gibbings nhấn mạnh.

Ngay Doanh nhan Viet Nam anh 3

Sách Dám nghĩ lại. Ảnh: HQ.

Dám nghĩ lại – Tái tư duy để thành công trong thế giới đầy biến động

Trí thông minh vốn được nhìn nhận như là khả năng tư duy và học hỏi. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng con người là những kẻ “lười tư duy” khi thường lựa chọn nhàn hạ giữ nguyên những cái cũ thay vì tiếp nhận và vật lộn với những cái mới.

Nhưng trong một thế giới đầy biến động, con người cần phải thay đổi và rèn luyện cho mình một bộ kỹ năng nhận thức khác quan trọng hơn nhiều: đó là khả năng tái tư duy. Đây cũng là lối tư duy của nhà khoa học, là thái độ đúng đắn trong tiếp cận tri thức: khiêm nhường tự tin, luôn hoài nghi với nhận thức, quan điểm hay lập trường của bản thân, sự tò mò và mong muốn khám phá.

Trong cuốn sách Dám nghĩ lại, nhà tâm lý học tổ chức Adam Grant – chuyên gia về tư duy cởi mở, giáo sư hàng đầu của Đại học Wharton, Mỹ – đã cung cấp cho độc giả nhiều khái niệm mới mẻ và thiết thực qua những câu chuyện thú vị trong cuộc sống. Từ đó cho thấy những lợi ích của tái tư duy đối với cá nhân, trong mối tương quan giữa người và người, và trong một tổ chức hay tập thể.

Dám nghĩ lại là lời kêu gọi với người đọc nói chung và những doanh nhân thế hệ mới nói riêng cần loại bỏ những kiến thức và quan điểm không còn hữu ích để hướng đến việc xây dựng nhận thức về bản thân với tư duy linh hoạt thay vì tính cứng nhắc như trước đây. Adam Grant lần nữa khẳng định: “Tái tư duy có thể giúp bạn nảy ra những giải pháp mới cho các vấn đề cũ, đồng thời cải tạo lại các giải pháp cũ để áp dụng cho những vấn đề mới. Đây là hành trình để bạn học hỏi nhiều hơn từ những người xung quanh và sống với ít tiếc nuối hơn”.

Advertisement
Ngay Doanh nhan Viet Nam anh 4

Sách Nhà lãnh đạo tương lai. Ảnh: HQ.

Nhà lãnh đạo tương lai – Khắc phục những lỗ hổng trong phương pháp lãnh đạo hiện nay

Thế giới bước sang một giai đoạn mới với những thay đổi khó đoán hơn. Điều này khiến các nhà lãnh đạo phải loay hoay để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn, phù hợp với sự bất ổn định đó.

Trong cuốn sách Nhà lãnh đạo tương lai, tác giả Jacob Morgan đã phỏng vấn 140 CEO, đại diện cho 7 triệu người từ 35 ngành nghề và 20 quốc gia trên thế giới cũng như những đánh giá của 140.000 người trên mạng xã hội LinkedIn về lãnh đạo của mình. Từ đó, tác giả đưa ra các kết luận giúp các nhà lãnh đạo và các tổ chức định hình lại, tìm đích đến của mình trong thời gian tới.

Như tên gọi của nó, Nhà lãnhđạo tương lai tập trung vào các xu hướng định hình các nhà lãnh đạo trong tương lai. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng bàn về các kiểu mô thức tư duy thiết yếu nhất mà các nhà lãnh đạo tương lai cần sở hữu để dẫn dắt đội ngũ của mình một cách hiệu quả.

Cuốn sách mang đến cho bạn đọc một bộ sưu tập gồm bốn kiểu mô thức tư duy và năm kỹ năng mà các nhà lãnh đạo kinh doanh hàng đầu thế giới cho là thiết yếu nhất đối với nhà lãnh đạo tương lai, gọi tắt là Bộ Chín Lừng Danh. Bộ sưu tập này chính là giải pháp cho cuộc khủng hoảng lãnh đạo mà nhiều tổ chức và cá nhân trên khắp thế giới đang đối mặt ngày nay.

Ngay Doanh nhan Viet Nam anh 5

Sách Quản trị chiến lược thực chiến. Ảnh: MC.

Quản trị chiến lược thực chiến – Vạch ra con đường đúng đắn đưa doanh nghiệp đi đến thắng lợi

Việt Nam – một nền kinh tế mới nổi đang từng bước chuyển đổi để trở thành nền kinh tế thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Những thách thức không ngừng biến đổi, cùng với cơ hội mới mọc lên từ khắp nơi, tất cả đan xen để tạo nên bức tranh phức tạp. Và ở đó, chỉ có những người lãnh đạo thông thái, nắm bắt kịp thời bối cảnh, am hiểu về quản trị chiến lược mới có thể vạch ra con đường đúng đắn đưa doanh nghiệp đi đến thắng lợi.

Advertisement

Cuốn sách mang đến một bức tranh toàn cảnh về nghệ thuật quản trị, lãnh đạo chiến lược, kết hợp những lý thuyết cơ bản của lĩnh vực này với các ví dụ thực tế của doanh nghiệp Việt Nam và những bài học mà tác giả rút ra sau hơn 30 năm điều hành và dẫn dắt các doanh nghiệp.

Qua cuốn sách, bạn đọc sẽ khám phá những cách thức mà các doanh nghiệp hàng đầu đã đối mặt với biến động của môi trường kinh doanh, cách mà họ xác định tầm nhìn, chiến lược thích ứng để vượt qua thử thách, đi đến thắng lợi.

Các doanh nghiệp hiện tại cũng sẽ học được những bài học từ nhiều thất bại cay đắng, sai lầm phải trả giá đắt từ nhiều doanh nghiệp đi trước. Từ đó, xác lập được định hướng phát triển và hoạch định các bước đi đúng đắn trong dài hạn, xác định mục tiêu phù hợp với năng lực hiện tại cũng như tham vọng vươn ra biển lớn trong tương lai.

Ngay Doanh nhan Viet Nam anh 6

Sách The Innovator’s Toolkit – Bộ công cụ đổi mới doanh nghiệp. Ảnh: MC.

The Innovator’s Toolkit – Bộ công cụ đổi mới doanh nghiệp – Nhìn ra cơ hội, tạo ra giá trị và tăng trưởng

Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức để phát triển và hội nhập kinh tế toàn cầu. Vì vậy tư duy đổi mới sáng tạo là năng lực cốt lõi cần có đối với doanh nghiệp.

The Innovator’s Toolkit – Bộ công cụ đổi mới doanh nghiệp mô tả quá trình hiện thực hóa các giải pháp đổi mới sáng tạo. Với hơn 50 kỹ thuật cùng cách thức áp dụng nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, nhìn ra cơ hội, định hình ý tưởng, lựa chọn ý tưởng và thực thi các giải pháp tạo giá trị trên thị trường.

Advertisement

Sách là người bạn đồng hành thiết yếu của những người làm công tác liên quan đến sáng tạo, quản lý, điều hành – những vị trị góp phần vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nguồn: https://znews.vn/tu-trang-sach-den-hanh-dong-cach-doanh-nhan-vuot-qua-thach-thuc-moi-post1503794.html

Advertisement

Tiếp tục đọc

Sách hay

Hồng Sơn “Công Chúa” – Quái kiệt sân cỏ trong màu áo lính

Được phát hành

,

Bởi

Hồi ký “Hồng Sơn ‘Công Chúa’ – Quái kiệt sân cỏ trong màu áo lính” kể chuyện đời, chuyện nghề thăng trầm nhiều vinh quang nhưng cũng lắm thách thức của cầu thủ vàng làng bóng đá Việt Nam.

Hồi đấy, đa phần chỉ có “bóng” quấn giấy vụn và giẻ lau, cho vào hộp xà phòng giặt rồi lèn chặt lại để đá. Cái thời niềm đam mê vượt lên tất cả, là kỷ niệm vô giá của Hồng Sơn.

hong son anh 1

Hồng Sơn lúc trẻ. Ảnh: TTVH.

[…] khi Hồng Sơn manh nha ý định đi tập bóng đá là cả nhà phản đối. Bố mẹ Hồng Sơn không thích, rồi cấm luôn.

Hai vị thân sinh muốn hướng Hồng Sơn theo con đường học vẽ hoặc chụp ảnh. Hồi đấy, nghề nghệ thuật này có giá lắm, học nghề xong có việc, có tiền như chơi mà lại có thể “độc quyền” vì gia đình đã có truyền thống. Nếu như không đam mê bóng đá đến phát rồ phát dại, có lẽ, Hồng Sơn cũng bám trụ mưu sinh ở Hồ Gươm rồi!

Advertisement

Mẹ Hồng Sơn kể rằng, dường như Hồng Sơn biết đá bóng từ trong bụng mẹ. “Ở những tháng cuối thai kỳ, tôi quẫy đạp ghê lắm”. Bà thường nói với người nhà rằng đứa bé này đẻ ra sẽ nhanh tay nhanh chân, hiếu động lắm. Về sau, quả là như thế thật!

Nói nôm na là Hồng Sơn “biết đá bóng” từ trong bụng mẹ. Hồi bé tí tẹo, Hồng Sơn chỉ thích đá bóng ở vỉa hè sau giờ đi học.

Ngoài đá bóng, không thích chơi bất cứ trò nào khác, thờ ơ với các loại đồ chơi. Hồng Sơn học trường PTCS Tân Trào, góc phố Quán Sứ – Thợ Nhuộm, đối diện là nhà giam Hỏa Lò. Bạn bè cùng trang lứa tôi cũng học mấy trường Quán Sứ, trường Tân Trào gần đấy. Cứ chiều chiều, tan học về là cả bọn lại hò nhau cởi áo, cởi dép ra xếp gôn đá bóng.

Hồng Sơn bé nhất, thường bị “ấn” làm thủ môn. Hồi đấy có bóng nhựa cũng là sang lắm rồi. Nhưng đa phần chỉ có “bóng” quấn giấy vụn và giẻ lau bảng hoặc giẻ lau, giấy vụn cho vào hộp xà phòng giặt rồi lèn chặt lại để đá. Cái thời niềm đam mê vượt lên tất cả, đối với tôi, nó là kỷ niệm vô giá.

Nhà Hồng Sơn ở phố Hàng Bông, nhìn thẳng ra ngã tư Cửa Nam. Trước, ở đấy có tàu điện, có vườn hoa. Sơn và lũ bạn đồng trang lứa toàn đá bóng ở vườn hoa Cửa Nam, có khi đá luôn dưới lòng đường. Về sau, cả hội mới di chuyển “đại bản doanh” lên vườn hồng, chỗ nhà Quốc Hội sau này để đá vì chỗ đó vắng người qua lại.

Advertisement

Trong ký ức của Hồng Sơn, vỉa hè đường Điện Biên Phủ ngày xưa rộng mênh mông. Chúng tôi có hình thức đá bóng rất đặc biệt, gọi là “đá cống”. Giải thích đơn giản thế này: đám trẻ chúng tôi đá bóng ở ngã ba ngã tư, tại đó có những cái cống cái to đùng, mình đá lọt bóng vào những cái cống đấy là tính bàn thắng. Đá cống được cái rõ ràng, phân minh lắm, bóng xuống cống thì chẳng còn gì mà ăn gian, cãi vã nữa. Chỉ tội là sau đó, đứa đu, đứa bám thò hai chân xuống cống móc bóng lên mới đá tiếp được. Nhiều khi nước cạn, bóng lọt xuống, trôi đi mất luôn.

Lớn thêm vài tuổi, lại mở rộng thêm địa bàn xuống mạn Văn Miếu. Hồng Sơn vẫn nhớ như in những lần đá bóng trong khuôn viên di tích lịch sử Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Sân rộng thênh thang. Thậm chí, ghế đá cũng rộng lắm, sau này chỉ cho 2 người ngồi chứ ghế ngày xưa 4 người ngồi. Tận dụng ghế đá, bọn trẻ ra luật đá sệt gầm ghế – nghĩa là biến ghế thành cầu môn luôn, đá lọt gầm mới tính bàn thắng, đá thành ghế bật ra không tính.

Nguồn: https://znews.vn/thoi-quan-gie-lau-lam-bong-da-cua-hong-son-post1503656.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Bản năng làm mẹ, bản lĩnh nuôi con

Được phát hành

,

Bởi

Khi bước vào hành trình làm mẹ, bạn sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên và thấy hoang mang, không biết làm thế nào khi con gặp vấn đề. Cuốn sách này được viết bởi được viết bởi bác sĩ Nhi khoa Aubrey Hargis, mang tới cho các bà mẹ nhiều kiến thức hữu ích trong năm đầu nuôi con.

Bước sang tháng thứ hai, các em bé sẽ có nhiều mốc phát triển mới. Ở giai đoạn này, bé cũng tương tác với bố mẹ nhiều hơn và không còn ngủ li bì như khi mới chào đời.

Hanh trinh lam me anh 1

Khi được cha mẹ bế các em bé sẽ cảm thấy an tâm hơn. Ảnh: H.W.

Bé đang dần nhận thức rõ hơn về thế giới và tương tác nhiều hơn với bạn. Cuộc sống của bé trong tháng thứ hai này không chỉ xoay quanh các nhu cầu cơ bản như ăn uống, thay tã và ru ngủ mà đã bắt đầu học cách dự đoán hành động của bạn. Bạn sẽ nhận thấy bé có ngôn ngữ cơ thể mới và phát âm nhiều hơn.

Sự nhầm lẫn giữa ngày và đêm có thể giảm dần vào cuối tháng này, nếu bạn cho bé tiếp xúc với ánh sáng ban ngày qua cửa sổ hoặc ra ngoài đi dạo dưới bóng râm. Trẻ hai tháng tuổi sẽ ngủ trung bình từ khoảng 15 đến 16 giờ một ngày, nhưng không ngủ liền mạch suốt cả đêm. Đa phần các bé sẽ thức dậy để ăn sau ba giờ một lần hoặc lâu hơn.

Advertisement

Khi hình thành cho bé những thói quen nhất quán và ổn định, bạn có thể nhận thấy một số đặc điểm tính cách xuất hiện ở bé. Hầu hết trẻ sơ sinh khóc để bày tỏ cảm xúc và mong muốn của mình, nhưng vẫn có một số trẻ bình tĩnh và dễ dỗ dành hơn. Có bé thích được thư giãn, bé khác lại muốn được chú ý, ôm ấp.

Đến cuối tháng này, bạn sẽ rút ra được một số kinh nghiệm dỗ dành riêng cho bé yêu của bạn. Hành vi quấy khóc của trẻ sơ sinh thường xuất hiện nhiều nhất lúc sáu tuần tuổi và sau đó tần suất, thời lượng sẽ giảm dần trong vài tháng tiếp theo.

Khoảng thời gian đỉnh điểm diễn ra hành vi này là từ sáu đến tám tuần và bé sẽ bớt quấy khóc trong vài tháng tiếp theo. Khóc để bày tỏ cảm xúc là bản năng của trẻ sơ sinh, vậy nên dù có mệt mỏi đến đâu, hãy cố gắng bế bé yêu của bạn thường xuyên, củng cố niềm tin cho bé bằng những cái ôm, và đừng lo lắng vì điều đó sẽ không khiến bé hư đâu.

Tháng đầu tiên của trẻ sơ sinh giống như một gánh xiếc mở vào ban đêm vì thời gian trong ngày đảo lộn liên tục. Trong tháng này, bạn hãy tập trung vào các thói quen hàng ngày để giúp bé cảm thấy tốt hơn và bạn cũng đỡ vất vả hơn.Bé vẫn chơi những trò chơi nhẹ nhàng và gắn bó với đồ chơi đơn giản.

Đây là thời điểm những hành động bản năng như co duỗi nhẹ nhàng dần biến mất và cơ của bé bắt đầu chắc khỏe hơn. Khi được thôi thúc bởi nhu cầu và cảm giác muốn được gần gũi cha mẹ, bé sẽ thường khua khoắng chân tay và cuộn người lại. Bé có thể duỗi chân và thậm chí đá, đạp. Cánh tay của bé có thể vươn ra để chạm vào đồ vật, và bé thích thú khám phá khả năng linh hoạt của những ngón tay.

Advertisement

Bạn hãy tạo ra nhiều cơ hội để bé vận động tự do hơn. Một em bé thường xuyên bị quấn trong chăn, nằm trong nôi, xe đẩy hoặc ghế ngồi ô tô, sẽ không thể phát triển sức mạnh cơ bắp cần thiết cho các kỹ năng vận động phù hợp với lứa tuổi.

Bạn có thể dùng chăn quấn khi tắm cho bé, dùng xe đẩy đưa bé ra ngoài chơi hoặc cho các nhu cầu chăm sóc khác, miễn sao đừng lạm dụng chúng vì bé yêu của bạn cần nhiều không gian an toàn để tự do di chuyển.

Nguồn: https://znews.vn/nhung-dieu-cha-me-can-luu-y-voi-tre-hai-thang-tuoi-post1503089.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Xu hướng