Connect with us

Sách hay

Bạn trẻ hoàn thiện bản thân từ những lời căn dặn của Bác

Được phát hành

,

Trong Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại, Người đặc biệt dành những lời căn dặn, gửi gắm hy vọng đến thế hệ thanh niên, Đoàn viên, Đảng viên trẻ của đất nước.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, các bạn Đoàn viên, Đảng viên trẻ tiêu biểu cho biết Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “kim chỉ nam soi đường” để họ phấn đấu học tập, công tác, trau dồi bản thân và góp phần xây dựng tập thể vững mạnh, đóng góp cho xã hội và đất nước.

Lời Bác dạy là “kim chỉ nam soi đường”

Nguyễn Thanh Hà (24 tuổi, Hà Nội) là cựu sinh viên chuyên ngành Triết học tại Đại học Sư phạm Hà Nội. Thanh Hà đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong quá trình công tác tại Liên chi Đoàn khoa Triết học và Hội Sinh viên trường, Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Nhìn lại hành trình trưởng thành của một Đoàn viên, Đảng viên trẻ, Thanh Hà luôn khắc ghi lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc. Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính. Thiếu một mùa, thì không thành trời. Thiếu một phương, thì không thành đất. Thiếu một đức, thì không thành người”.

Di chuc anh 1

Thanh Hà luôn khắc ghi tư tưởng “Tứ đức” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong học tập và công tác. Ảnh: NVCC.

Trong đó, tư tưởng về “Tứ đức” – Cần, Kiệm, Liêm, Chính được đề cập đến trong nhiều tác phẩm, bao gồm bản Di chúc lịch sử mà Người đã để lại cho dân tộc, là lời dạy, lời căn dặn mà Thanh Hà luôn ghi nhớ trong suốt quá trình học tập, công tác và rèn luyện của mình.

Advertisement

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng viên trẻ Thanh Hà luôn tự nhủ về ý thức trách nhiệm của mình trước nhất là đối với bản thân: phải luôn chăm chỉ, cố gắng trau dồi về kiến thức, trình độ, kỹ năng chuyên môn; đồng thời phải biết rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, xây dựng lối sống tiết kiệm, trong sáng, ngay thẳng. Từ đây, Thanh Hà vận dụng những gì mình học được, làm được, có được để giúp đỡ những người xung quanh, giúp đỡ gia đình và lớn hơn là xã hội.

Với vai trò là một Đoàn viên, Đảng viên trẻ, Thanh Hà chia sẻ niềm vinh dự được góp một phần công sức, tiếng nói của mình tại các diễn đàn, các hoạt động dành cho thanh niên, thể hiện sức mạnh đoàn kết, sáng tạo, tiên phong của thế hệ trẻ thời đại mới.

Đọc Di chúc của Bác, hai sinh viên 21 tuổi của ngành Giáo dục mầm non tại Cao đẳng Sư phạm Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Huỳnh Trúc Phương và ngành Luật khoa Khoa học Quản lý Đại học Thủ Dầu Một Nguyễn Hoàng Phát đều tâm đắc với lời căn dặn: “ĐOÀN VIÊN VÀ THANH NIÊN ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khǎn, có chí tiến thủ”. Nhờ đó, cả hai bạn đều luôn phấn đấu trau dồi bản thân trong cả học tập lẫn công tác.

Theo lời dạy của Bác, Trúc Phương đặt mục tiêu cho mình và luôn chăm chỉ cố gắng, không chỉ bồi đắp kiến thức chuyên ngành để phục vụ chuyên môn công việc, mà còn tích cực hoạt động phong trào. Cô sinh viên sư phạm từng nhận được nhiều khen thưởng cấp trường, cấp thành phố vì hoạt động tích cực trong các phong trào của Đoàn, Hội…

Di chuc anh 2

Trúc Phương luôn cố gắng không chỉ bồi đắp kiến thức chuyên ngành để phục vụ chuyên môn công việc, mà còn tích cực hoạt động xã hội. Ảnh: NVCC.

Là một sinh viên Luật, Hoàng Phát tâm niệm rằng vai trò trước tiên của một Đảng viên, Đoàn viên ưu tú là phải phấn đấu trở thành công dân gương mẫu, tuân thủ Hiến pháp – Pháp luật của Nhà nước và quy định của trường, lớp, các cơ quan khác. Song song với việc học tập và tham gia nghiên cứu khoa học, Hoàng Phát còn tích cực góp mặt trong các hoạt động như Xuân Tình nguyên, Mùa hè xanh, Chủ nhật xanh, Thứ bảy tình nguyện,… với mong muốn mang lại những giá trị có ích cho cộng đồng.

Advertisement

Với bề dày thành tích hoạt động, Hoàng Phát và Trúc Phương đều vừa được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi còn rất trẻ (Hoàng Phát vào năm 2023 khi 20 tuổi và Trúc Phương vào tháng 6 năm nay ở tuổi 21).

Vượt lên chính mình, đoàn kết để vững mạnh

Thanh Hà tâm niệm “Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình”, bởi cái tôi cao, sự kiêu ngạo hay định kiến cá nhân luôn là chướng ngại vật lớn nhất trong quá trình học hỏi và phát triển bản thân. Ngẫm những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi gắm trong Di chúc, Thanh Hà nhận thấy lời căn dặn “phải thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình” rất khó để thực hiện nếu chúng ta không thể vượt qua được những chướng ngại kể trên.

Mỗi khi gặp thử thách trên chặng đua vượt qua chính mình, cô sẽ luôn nhớ lại và làm theo lời Bác: phải “luôn luôn cầu tiến bộ; luôn luôn tự kiểm điểm những lời mình đã nói, những việc mình đã làm, để phát triển điều hay của mình, sửa đổi khuyết điểm của mình. Đồng thời phải hoan nghênh người khác phê bình mình”.

Di chuc anh 3

Hoàng Phát ghi nhớ những lời Bác dạy, lấy những thử thách làm động lực để vượt qua khó khăn, từ đó gặt hái nhiều quả ngọt trong học tập, công tác. Ảnh: NVCC.

Hoàng Phát cho biết bên cạnh những quả ngọt sau quá trình phấn đấu, trước đó anh đã trải qua nhiều khó khăn, đặc biệt là nỗi lo lắng, hoang mang dẫn đến rụt rè khi tiếp cận với những thử thách mà bản thân chưa từng được trải nghiệm.

Những lúc ấy, để vượt qua, anh luôn hướng mình đến những điều tích cực nhất, ghi nhớ những lời Bác dạy, lấy những thử thách làm động lực để vượt qua khó khăn.

Advertisement

Trúc Phương chia sẻ rằng thử thách lớn nhất trong quá trình thực hiện những lời căn dặn của Bác là thiếu kế hoạch cụ thể cho từng mục tiêu, đôi lúc khiến cô mất định hướng, gặp khó khăn và mất nhiều thời gian để loay hoay tìm cách giải quyết vấn đề. Nhận thấy được khuyết điểm này, Trúc Phương khắc phục bằng cách lập sơ đồ mục tiêu cụ thể, vạch kế hoạch, lộ trình rõ ràng cho từng mục tiêu, các bước thực hiện.

Song song với trau dồi, rèn giũa bản thân, cả Thanh Hà, Trúc Phương và Hoàng Phát đều tâm đắc với lời dặn dò trong Di chúc của Bác: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta… cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Trúc Phương cho biết luôn đề cao tinh thần làm việc nhóm, đoàn kết giữa các thành viên với nhau, biết lắng nghe, tôn trọng quan điểm cá nhân, ý kiến của người khác và chia sẻ những kiến thức của mình để cùng nhau đạt được mục tiêu chung, từ đó tạo nên một tập thể lớn mạnh, góp phần xây dựng một môi trường học tập, làm việc tích cực và sáng tạo. Bản thân cô sinh viên sư phạm luôn không ngừng nỗ lực học tập, nâng cao hiểu biết và học hỏi kinh nghiệm của thế hệ đi trước để ngày càng trưởng thành hơn.

Theo Thanh Hà, để hiểu rõ hơn và thực hiện tốt hơn những lời căn dặn của Bác, mỗi đoàn viên thanh niên cần đọc và tìm hiểu các bài viết, tác phẩm về tư tưởng Hồ Chí Minh, suy ngẫm và vận dụng những bài học, những lời dạy của Người vào chính bản thân và cuộc sống của mình, phát huy những giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh trong thực tiễn để có thể hoàn thành vai trò “những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội” và hiện thực hóa mong muốn cuối cùng của Bác:

“Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Advertisement

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nguồn: https://znews.vn/ban-tre-hoan-thien-ban-than-tu-nhung-loi-can-dan-cua-bac-post1494460.html

Advertisement

Sách hay

Quyền làm chủ thân thể của phụ nữ

Được phát hành

,

Bởi

Hồi ký “Thân em” của siêu mẫu Emily Ratajkowski gợi suy ngẫm về việc phụ nữ và vẻ đẹp của họ bị đánh giá trên những thang đo, giá trị cũ của xã hội nặng nề “nhãn quan nam quyền”.

Emily Ratajkowski là siêu mẫu người Mỹ có hơn 30 triệu người theo dõi trên Instagram cá nhân và thường xuyên xuất hiện trên trang bìa nhiều tạp chí. Cô đại diện cho nhiều hãng thời trang cao cấp như Versace, Marc Jacobs, Dolce and Gabbana… và tham gia vào những dự án điện ảnh danh tiếng như Cô gái mất tích (Gone Girl).

Đẹp, nổi tiếng, giàu có, tưởng như có tất cả trong tay, nhưng những trải lòng của Emily trong hồi ký Thân em đã tiết lộ tâm tư của một cô gái làm việc trong ngành công nghiệp thời trang – giải trí nhiều góc khuất. Kể về trải nghiệm dần mất đi quyền làm chủ cơ thể của mình, Emily đặt ra loạt câu hỏi có tính bản chất về vẻ đẹp của phụ nữ và quyền làm chủ vẻ đẹp này.

Trong buổi tọa đàm chia sẻ về cuốn sách diễn ra vào giữa tháng 9, TS Ngữ văn Nguyễn Thị Thanh Lưu, ThS Nghiên cứu Phát triển Hoàng Giang Sơn và ThS Phụ nữ học – dịch giả Võ Quỳnh Lan đã phân tích và thảo luận về cách mà cuốn hồi ký của Emily chất vấn nhiều vấn đề xoay quanh phụ nữ và quyền làm chủ cơ thể của phụ nữ.

Advertisement
sieu mau,  co the,  dep anh 1

Siêu mẫu Emily Ratajkowski. Ảnh: Haper’s Bazaar.

Vẻ đẹp đo bằng hệ giá trị cũ

TS Ngữ văn Nguyễn Thị Thanh Lưu nhận xét qua cuốn sách, ta thấy được một cô gái ý thức rất rõ về vẻ đẹp của mình, hoàn toàn không phải một nhân vật ngây thơ đến ngây ngô. Điểm cuốn hút của cuốn sách nằm ở những giằng xé, phân vân, nghi hoặc trong nội tâm Emily. Cô vừa muốn dùng vẻ ngoài của mình để chinh phục thế giới vừa chán ghét việc người ta chỉ để ý đến cô vì vẻ ngoài.

Cô vui sướng được bố mẹ ủng hộ hết mực cho sự nghiệp làm người mẫu nhưng cũng lại cảm thấy xấu hổ hoặc ngại ngùng vì những khoe mẽ mà cô cho là quá đà của gia đình, đặc biệt là người mẹ. Bà rõ ràng rất ủng hộ con gái nhưng dường như đó không phải là vì bà nhìn nhận Emily với giá trị thực sự.

Nhiều đoạn viết về mẹ, Emily hoài nghi rằng bà say mê những lời ca ngợi vẻ đẹp dành cho con gái chỉ vì nhìn thấy ở đó hình bóng của mình thuở trẻ, coi nhan sắc của cô là “món quà thừa kế” của bà. Bà quan sát các cậu trai mới lớn để ý cô con gái tuổi teen của mình, luôn ngấm ngầm lấy thước đo của xã hội nam quyền để đánh giá giá trị của con gái.

Emily không hạnh phúc, không hài lòng với cách thế giới đối xử với mình, dù trong thời kỳ hoàng kim đỉnh cao của sự nghiệp. Cô cay đắng vỡ lẽ ra rằng cô chỉ có vẻ có quyền với cơ thể và cuộc đời mình, nhưng thực chất mọi con mắt đổ dồn về cô đều dưới một thước đo cũ kĩ kinh điển. Trong môi trường làm việc của cô, xã hội luôn đề cao và bảo vệ phụ nữ của cô, thực tế thì vị trí của phụ nữ chưa thay đổi.

Khi cô quyết định viết sách, người ta hỏi: Cô tự viết hay sao? Đây chỉ là một trong nhiều ví dụ trong câu chuyện cho thấy cô bị xem như một ma-nơ-canh không hơn không kém.

Advertisement
sieu mau,  co the,  dep anh 2

Sách Thân em.

“Mình chỉ là cơ thể này thôi sao?”

ThS Phụ nữ học Võ Quỳnh Lan, người chuyển ngữ Thân em sang tiếng Việt, kể về giai đoạn đang học tại Mỹ, dùng thức ăn để vượt qua căng thẳng mà lên đến 80 kg. Khi ấy cô mới cảm nhận rất rõ mọi người dường như chỉ chăm chăm chú ý đến cơ thể mình, khiến cô phải tự hỏi: “Mình chỉ là cơ thể này thôi sao?”

Quỳnh Lan bị cuốn vào rối loạn ăn uống, khủng hoảng về cách nhìn nhận cơ thể, mất kết nối với cơ thể, không ý thức được những gì đang diễn ra với cơ thể. Cô dần dần nhận ra vấn đề cốt lõi ở đây chính là mối quan hệ của cô với cơ thể mình, với thức ăn và cả những người xung quanh. Nhờ bạn bè, huấn luyện viên thể dục mà Quỳnh Lan mới đưa mình về quỹ đạo, lấy lại cảm giác “đây là cơ thể của mình, ở đây, theo ý mình muốn”.

TS Ngữ văn Nguyễn Thị Thanh Lưu quan niệm ta chỉ có thể thoát ra khỏi những thước đo và đánh giá của xã hội bằng cách tự xây dựng giá trị sống bền vững của riêng mình. Một phụ nữ quyết định làm gì dù là làm đẹp hay làm giàu… chỉ vì cô ấy muốn vậy chứ không phải cô ấy muốn chiều lòng ai hay đám đông nào. Đẹp tức là bản thân thấy mình đẹp, không vì ai khen ngợi hay chê bai. Việc này tưởng dễ mà thực ra khó, vì xã hội nào cũng đầy rẫy ràng buộc và đánh giá.

ThS Nghiên cứu Phát triển Hoàng Giang Sơn cho rằng một xã hội chi phối bởi nhãn quan nam giới (male gaze) thì ảnh hưởng rất nhiều tới cách người phụ nữ nhìn nhận bản thân, cơ thể của mình. Phụ nữ luôn bị đưa vào vị thế là “bị nhìn, bị đánh giá” (bởi đàn ông) nên họ luôn được/bị dạy là cần thay đổi để phù hợp với tiêu chuẩn xã hội (hay thực tế là đàn ông) đặt ra.

Dẫu sao chăng nữa, cái đẹp về ngoại hình ngày nay vẫn rất được chú trọng, những người được số đông nhận xét là ưa nhìn vẫn có nhiều đặc quyền riêng. Tuy nhiên, ThS Hoàng Giang Sơn nhận định rằng nếu ta quan tâm nhiều hơn đến những yếu tố khác, như tiếng nói, tự chủ, hay đam mê, thì ta sẽ giảm bớt được áp lực về cái đẹp, áp lực đặt lên người nữ.

Advertisement

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nguồn: https://znews.vn/quyen-lam-chu-than-the-cua-phu-nu-post1498790.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Giải pháp thứ ba

Được phát hành

,

Bởi

Bằng việc nhìn vào vấn đề, thấu hiểu nhu cầu, cùng nhau tìm đến một giải pháp ưu việt hơn hẳn (gọi là “Giải pháp thứ Ba”) so với giải pháp mà mỗi bên đề xuất, vấn đề sẽ được giải quyết. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Bằng việc nhìn vào vấn đề, thấu hiểu nhu cầu, cùng nhau tìm đến một giải pháp ưu việt hơn hẳn (gọi là “Giải pháp thứ Ba”) so với giải pháp mà mỗi bên đề xuất, vấn đề sẽ được giải quyết. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Stephen Covey anh 1Stephen Covey anh 2

Giải pháp thứ ba

Bằng việc nhìn vào vấn đề, thấu hiểu nhu cầu, cùng nhau tìm đến một giải pháp ưu việt hơn hẳn (gọi là “Giải pháp thứ Ba”) so với giải pháp mà mỗi bên đề xuất, vấn đề sẽ được giải quyết. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Nguồn: https://znews.vn/nghe-sach-7-thoi-quen-hieu-qua-cua-tac-gia-stephen-covey-post1498572.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Kiên cường trong gian khó

Được phát hành

,

Bởi

Truyện ngắn hiện đại Hàn Quốc tiêu biểu – Kiên cường trong gian khó được tuyển chọn từ những tác phẩm in trong Sách giáo khoa Quốc ngữ và Sách giáo khoa Văn học tại Hàn Quốc. Tuyển tập bao gồm những truyện ngắn được sáng tác từ thời kỳ đầu của nền văn học cận đại Hàn Quốc đến cuối những năm 1980, tái hiện những băn khoăn, trăn trở của một vùng đất cổ xưa trước những xáo trộn của thời cuộc.

Suốt tám năm viết lách cho đến khi mất lúc ba mươi mốt tuổi, độ tuổi còn rất trẻ, ông được xem là tác giả đầu tiên thổi một luồng gió mới vào văn đàn Hàn Quốc với dòng “văn học thể nghiệm”.

Choi Seo Hae (1900-1932)

Cuối năm 1924, nhà văn Choi Seo Hae vụt sáng trên văn đàn Hàn Quốc với ngòi bút khắc họa cuộc sống đi ngược lại trật tự vốn có lúc bấy giờ. Ông tự cho mình là “người cô độc tìm hoa mai ở phía Đông trong khi hàng nghìn vạn người khác chạy đi tìm trăng ở phía Tây”.

Advertisement

Suốt tám năm viết lách cho đến khi mất lúc ba mươi mốt tuổi, độ tuổi còn rất trẻ, ông được xem là tác giả đầu tiên thổi một luồng gió mới vào văn đàn Hàn Quốc với dòng “văn học thể nghiệm”. Ông đối đầu với sự đói kém bần cùng trong xã hội do Nhật Bản cai trị những năm 1920. Tất cả những trải nghiệm đều được nhà văn khắc họa một cách chân thực trong các tác phẩm xuất sắc.

Ông làm nhiều công việc khác nhau để trang trải cuộc sống, từ làm công cho nhà giàu đến lang thang phiêu bạt khắp nơi, rồi bị nghiện thuốc phiện, sau lại chuyển sang buôn bán đậu phụ, làm phụ hồ. Khi quay về quê hương, cái đói nhiều lần khiến ông tưởng chừng như cận kề cái chết, ông quyết định rời bỏ gia đình.

Truyen ngan anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Wallace Chuck/Pexels.

Các tiểu thuyết của ông sau này hầu hết đều chứa đựng những trải nghiệm đau đớn từ chính cuộc đời đầy sóng gió của mình. Cố quốc Nhật ký đào tẩu như lời giải thích về hành động tẩu thoát của bản thân nhà văn khi không thể bám rễ và sinh sống ở Gian Đảo, đành về nước và rời bỏ gia đình; Mười ba won là giai thoại mà chính ông gặp phải trong thời gian ở Hweryeong; Ngọn lửa đỏ là câu chuyện mẹ vợ ông bị chết đói ở Mãn Châu;

Các tác phẩm khác như Đêm trừ tịch, hay Sau khi nước lớn rút cùng những tác phẩm kể trên đều là những thể nghiệm và quan sát của nhà văn trong giai đoạn bần cùng. Đúng như suy nghĩ yêu cuộc sống nhưng không muốn sống lâu với đời, ông đã sớm từ giã trần thế. Tác phẩm của ông với chất hiện thực sâu sắc vẫn tồn tại mạnh mẽ cho đến tận ngày nay.

Choi Seo Hae, người thổi làn gió mới cho một giai đoạn văn học Hàn Quốc, sinh năm 1901 trong một gia đình có bố làm nghề đông y ở Seongjin, tỉnh Hamgyeongbuk. Bản thân ông đã có những năm tháng tuổi thơ đầy sóng gió. Khi còn bé, dưới sự dạy dỗ của cha, ông được học Hán văn và theo học Trường Phổ thông Seongjin, nhưng biến cố gia đình ập đến khiến việc học dang dở và không tốt nghiệp được.

Advertisement

Khao khát và nỗ lực sáng tác văn chương của ông rất mãnh liệt. Thời niên thiếu, ông thích đọc tiểu thuyết. Năm mười bốn tuổi ông đã sáng tác bài thơ theo lối văn xuôi mang tên Học Chi Quang. Thế nhưng sự bần cùng cực độ đã không cho phép ông có tâm trí để viết văn. Năm 1917, ông cùng mẹ đến Gian Đảo tìm kiếm một cuộc đời mới. Tuy nhiên hoàn cảnh tha phương bi thảm, không có người đồng hành, khiến ông phải trải qua vạn nghề để nuôi sống gia đình.

Mùa xuân năm 1923, sau bảy năm vật vờ trên đất Gian Đảo, cảm thấy vỡ mộng với cái nghèo tột độ, ông dắt díu mẹ và vợ về nước. Sau đó, ông làm việc lặt vặt trong một ga tàu gần biên giới và viết bài, đăng tác phẩm thơ Tự thân lên Bắc Tiên Nhật Nhật Tân Văn với bút danh Seo Hae. Thế nhưng liên tiếp khó khăn cùng tai họa khiến ông quyết định rời xa gia đình; mẹ ông và con gái về quê hương Seongjin, vợ về Pyeongan và Seo Hae khăn gói lên đường vô định.

Cậu Kim! Tôi không thể chịu đựng thêm được nữa. Tôi sẽ cứu sống tôi trước tiên. Lúc này tôi đang như một xác chết bị thôi miên. Tôi là xác chết thì những người còn lại (tức gia đình tôi) có được cứu sống không? Nếu vậy, tôi định sẽ đè bẹp bọn đã thôi miên tôi, xóa sạch những thứ làm nên bầu không khí hiểm ác này.

Một đoạn được viết như trên trong Nhật ký đào tẩu là hiện thân của cuộc đời Seo Hae, khi chính ông là nhân vật có hoàn cảnh khốn cùng trong truyện. Năm 1924, với sự giới thiệu của Chunwon, ông tạm thời lưu lại ở chùa Bongseon vùng Yangju, ngay lập tức ông mở lớp văn học và viết Nhật ký đào tẩu.

Trước tác phẩm này, ông đã sáng tác Cố quốc Mười ba won trên Triều Tiên Văn đàn; tuy nhiên đến tận Nhật ký đào tẩu được viết vào tháng Ba năm 1925, phong cách văn học của ông mới bắt đầu nhận được sự quan tâm. Tiếp theo, ông cho ra đời loạt tác phẩm Cái chết của Bakdol, Đói nghèo và thảm sát, Sau khi nước lớn rút và nhận được rất nhiều sự tán dương từ trường phái văn học khuynh hướng mới đương thời. Bỗng chốc, ông trở thành tác gia nổi tiếng chỉ trong thời gian ngắn.

Advertisement

Năm 1926, Choi Seo Hae xuất bản tập truyện Vết máu, tháng tư cùng năm ông tái hôn với chị của một người bạn của ông là nhà thơ sijo Joun. Về sau, ông tiếp tục sáng tác và làm việc tại các tạp chí khác nhau như Bình luận hiện đại thế nhưng cái nghèo vẫn bám theo dai dẳng. Sống khắc khổ và ăn uống không điều độ khiến ông mắc bệnh dạ dày mãn tính, bệnh nặng tái phát khiến ông đau đớn trên giường bệnh và từ giã cõi đời vào tháng Sáu năm 1932 khi vừa bước qua tuổi ba mươi mốt.

Những tác phẩm được xây dựng từ chất liệu thực tế là cuộc sống bần cùng, khốn khổ của chính tác giả tuy không được đánh giá cao vì không phải là tinh túy của văn học nhưng chúng được xem là hồi chuông cảnh tỉnh đến quan niệm sáng tác của nhóm tác giả thuộc tầng lớp trí thức đương thời vốn đang nhìn xã hội với thái độ bàng quan. Đồng thời, tác phẩm của ông được đánh giá là văn học dân tộc xét trên phương diện miêu tả một cách chân thực đến mức trần trụi về nỗi thống khổ của dân tộc Hàn Quốc trong trải nghiệm Gian Đảo.

Nguồn: https://znews.vn/cuoc-doi-lang-bat-cua-nha-van-han-quoc-post1498781.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Xu hướng