Connect with us

Sách hay

10 cuốn sách hay nhất năm 2022 do New York Times bình chọn

Được phát hành

,

“The Candy House”, “Checkout 19”, “Stay True”, “Under the Skin” nằm trong danh sách 10 cuốn sách hay nhất năm 2022 của tờ báo New York Times.

Khi năm 2022 đang dần kết thúc, các biên tập viên của tờ báo New York Times lựa chọn ra 100 cuốn sách nổi bật năm 2022, trong đó 10 cuốn sách dưới đây, bao gồm 5 tiểu thuyết và 5 tác phẩm phi hư cấu được đánh giá là hay nhất.

The Candy House – Jennifer Egan

Sach hay 2022 anh 1

Jennifer Egan là nhà văn từng giành giải Pulitzer năm 2011 với cuốn tiểu thuyết đã được xuất bản tại Việt Nam mang tên Ký ức đen. Hơn 10 năm sau, bà ra mắt tiểu thuyết thứ 6 mang tên The Candy House và là phần tiếp theo của Ký ức đen. Rất nhiều nhân vật trong tác phẩm trước xuất hiện lại trong The Candy House, với những diễn biến mới, cuộc sống mới.

Theo New York Times, người đọc không nhất thiết phải đọc Ký ức đen trước khi bước vào thế giới của The Candy House, bởi câu chuyện mà Egan vẽ ra cho các nhân vật được gói gọn và hoàn chỉnh. Lần này, dàn nhân vật của Jennifer Egan từ tù nhân cho đến những người sáng tạo kết nối với nhau thông qua sự tiến bộ của công nghệ có thể truy cập và kết nối với ngân hàng ký ức, thậm chí dùng nội dung để làm tiền tệ trên mạng xã hội.

Xây dựng trên chất liệu khoa học viễn tưởng, The Candy House vẫn mang đến một câu chuyện hài hước và gần gũi lạ lùng.

Checkout 19 – Claire-Louise Bennett

Sach hay 2022 anh 2

Checkout 19 là tiểu thuyết thứ hai của Claire-Louise Bennett, một nhà văn Anh sống ở Ireland. Thế nhưng Checkout 19 không những hội tụ đầy đủ nét độc đáo vừa nghệ thuật vừa tăm tối từ tác phẩm trước đó mà còn đặc sắc và thú vị hơn.

Cuốn sách kể về một phụ nữ thuộc tầng lớp lao động sống ở một thị trấn bên rìa London và có niềm yêu thích đặc biệt về ngôn ngữ. Các biên tập viên của New York Times tin rằng đây là một tác phẩm tuyệt vời cho những người yêu sách, nhắc nhớ chúng ta việc đọc sách có thể thú vị đến nhường nào.

Độc giả sẽ choáng váng, thích thú trước trải nghiệm của nhân vật chính. Checkout 19 là minh chứng rõ ràng cho thấy sức mạnh của trí tưởng tượng và cách nó dẫn lối cho chúng ta trong cuộc sống.

Demon Copperhead – Barbara Kingsolver

Sach hay 2022 anh 3

Tác phẩm của Barbara Kingsolver được coi như một phiên bản kể lại David Copperfield nổi tiếng của Charles Dickens. Lấy bối cảnh ở Appalachia miền Nam nước Mỹ, tác phẩm kể lại cuộc đời của cậu bé con trai của một phụ nữ đơn thân từ tuổi thiếu niên, không có tài sản gì ngoài vẻ đẹp trai, mái tóc màu đồng của người cha, trí thông minh cay độc và tính cách hung dữ.

Cuộc đời của chàng trai ấy tái hiện lại những vấn đề nhức nhối trong cuộc sống, đói nghèo, nghiện ngập và bị tước đoạt nhiều quyền. Những vấn đề đó vẫn chưa được giải quyết trong tiểu thuyết của Charles Dickens nhưng Barbara Kingsolver đã khơi dậy lại niềm tin vào sức mạnh, sự biến đổi của một câu chuyện hay.

The Furrows – Namwali Serpell

Sach hay 2022 anh 4

Nhân vật chính của cuốn sách mất đi người em trai 7 tuổi khi chỉ mới ở tuổi 12, và kể từ đó trở đi cô nhìn thấy gương mặt của em trai mình ở khắp mọi nơi. The Furrows là một cuốn tiểu thuyết đáng nhớ ghi lại nỗi đau mất mát khôn nguôi, về cách kéo giãn và nén chặt thời gian hay định hình lại ký ức khiến con người ta lạc lối trong thực tại.

Namwali Serpell là nhà văn gốc Zambia đang sinh sống tại Mỹ. Cô là cây viết tài năng và được vinh danh trong Africa39, một trong 39 nhà văn dưới 40 tuổi có đóng góp quan trọng trong nền văn học châu Phi đương đại. The Furrows mới chỉ là tiểu thuyết thứ 2 của cô, trước đó tác phẩm The Old Drift cũng được đánh giá cao và nhận nhiều giải thưởng văn học lớn.

Trust – Hernan Diaz

Sach hay 2022 anh 5

New York Times đánh giá Trust của Hernan Diaz là một tác phẩm khiến người đọc đầy phấn khích, với cốt truyện lấy bối cảnh đầu thế kỷ 20 ở Mỹ, xoay quanh một cặp nhà tài phiệt mới nổi của thị trường chứng khoán cùng người vợ tài năng của ông. Khi đang ở đỉnh cao danh vọng và tiền bạc, những tin đồn bắt đầu vây quanh họ khiến vị thế họ bị đặt vào vòng nguy hiểm

Tác phẩm được chia thành 4 phần chính, mỗi phần được kể lại bằng những góc nhìn khác nhau, được chuyển hướng khéo léo và tinh tế, lật mở từng lớp thông tin. Trust lôi cuốn người đọc vào cuộc chiến của đồng tiền và cách nó thao túng sự thật ẩn đằng sau lớp hào nhoáng của nước Mỹ thời hoàng kim.

An Immense World: How Animal Senses Reveal the Hidden Realms Around Us – Ed Yong

Sach hay 2022 anh 6

Trong An Immense World, Ed Yong đưa người đọc vượt qua giới hạn giác quan thông thường để đến với thế giới tự nhiên kỳ thú, lắng nghe câu chuyện của thiên nhiên. Đó là những con bọ bị thu hút bởi lửa, những con rùa có thể theo dõi từ trường Trái Đất, khuôn mặt có vảy của cá sấu nhạy cảm như ngón tay người, những con sò đơn giản nhưng lại có thị giác phức tạp…

Ed Yong là một người kể chuyện hấp dẫn, và có rất nhiều sự thật đáng ngạc nhiên về động vật giúp cuốn sách này đi đến phần kết luận sâu sắc của nó: Thế giới bao la rộng lớn này sẽ khiến chúng ta nhận ra mình thực sự nhỏ bé như thế nào.

Stay True: A Memoir – Hua Hsu

Sach hay 2022 anh 7

Hua Hsu là thế hệ thứ 2 người Đài Loan, Trung Quốc định cư tại Mỹ, đang sống tại New York, là giáo sư môn Anh Văn tại một trường đại học và một cây viết nổi bật của tờ New Yorker. Trong cuốn hồi ký Stay True, Hsu nhớ lại quãng thời gian ở Berkeley vào giữa những năm 1990 với tư cách là một kẻ hợm hĩnh âm nhạc, kén chọn thị hiếu và đánh giá thị hiếu của người khác một cách tàn nhẫn.

Sau đó, anh gặp Ken, một cậu bé người Mỹ gốc Nhật. Tình bạn của họ thân thiết nhưng ngắn ngủi khi chưa đầy ba năm sau, Ken qua đời trong một vụ cướp ôtô.

Hsu lần theo dấu vết mối quan hệ của họ, viết nên một câu chuyện về tuổi mới lớn kể chi tiết về cả những điều bình thường và phi thường. Stay True là một cuốn hồi ký về quá trình trưởng thành và về việc di chuyển khắp thế giới để tìm kiếm ý nghĩa và những điều ta thuộc về.

Strangers to Ourselves: Unsettled Minds and the Stories That Make Us – Rachel Aviv

Sach hay 2022 anh 8

Tác phẩm Strangers to Ourselves của Rachel Aviv được coi là một khám phá mang tính đột phá về bệnh tâm thần và tâm trí, đồng thời làm sáng tỏ mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa chẩn đoán và nhận dạng.

Bắt đầu bằng trải nghiệm cá nhân khi mắc chứng chán ăn kể từ khi 6 tuổi, Rachel Aviv đã đặt ra những câu hỏi cơ bản về cách chúng ta hiểu bản thân trong những giai đoạn khủng hoảng và đau khổ. Đây không phải là một cuốn sách chống tâm thần học, những gì Rachel Aviv làm là giữ không gian cho sự đồng cảm và sự không chắc chắn, khám phá các câu chuyện thay vì vội vã giải thích chúng.

Cô theo chân một phụ nữ Ấn Độ được tôn như một vị thánh sống có thể chữa khỏi nhiều căn bệnh, một phụ nữ gặp vấn đề tâm thần đang đấu tranh quyền nuôi con, một phụ nữ trẻ giàu có nhưng sống phụ thuộc vào thuốc an thần, một người đàn ông dành cả cả đời để tìm cách phản bác lại nhà phân tâm học. Đó là những người đã vượt qua giới hạn của lời giải thích tâm lý học, minh chứng cho sự vững chắc và khả năng phục hồi của tâm trí.

Under the Skin: The Hidden Toll of Racism on American Lives and on the Health of Our Nation – Linda Villarosa

Sach hay 2022 anh 9

Bàn về vấn đề phân biệt chủng tộc tại Mỹ, nhưng Under the Skin của Linda Villarosa đi sâu hơn vào sự chênh lệch sức khỏe giữa người da trắng và da màu. Tác phẩm như một bản cáo trạng vạch trần những thế lực đằng sau hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe tại Mỹ khiến người da màu ốm yếu hơn và tuổi đời ngắn hơn so với người da trắng.

Linda Villarosa hoàn thiện cuốn sách thông qua những bài báo, những nghiên cứu độc lập, tạo ra một tác phẩm bước ngoặt đầy kịch tính, bi thảm và cấp thiết cho hệ thống chính quyền nói riêng và xã hội nước Mỹ nói chung.

We Don’t Know Ourselves – Fintan O’Toole

Sach hay 2022 anh 10

Thay vì viết hồi ký về cuộc đời mình, Fintan O’Toole, một nhà báo người Ireland, đã viết về lịch sử Ireland thời hiện đại kể từ năm 1958 đến nay. Xuyên suốt 43 chương sách là một hành trình nhiều tập đi qua một loạt thời đại lịch sử, từ làn sóng di cư sang Anh và Mỹ, sự kìm kẹp của nhà thờ Công giáo cho đến các vấn đề gần đây như phá thai và hôn nhân đồng giới.

Qua cuốn sách We Don’t Know Ourselves, Fintan O’Toole đã khéo léo khắc họa nên một đất nước trong dòng chảy thay đổi mạnh mẽ, nhưng vẫn pha trộn những nét rất riêng của chính ông, vừa hài hước vừa ranh mãnh.

Nguồn: https://zingnews.vn/10-cuon-sach-hay-nhat-nam-2022-do-new-york-times-binh-chon-post1381455.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng