Connect with us

Sách hay

Các câu chuyện về Covid-19 đứng đầu bảng xếp hạng sách khoa học

Được phát hành

,

“The Long Shot” và “How to Prevent the next Pandemic” là hai trong số những cuốn sách về Covid-19 đứng đầu bảng xếp hạng sách khoa học 2022.

Theo các trang xếp hạng như The Guardian, Sunday Times hay Financial Times, sách về Covid-19 trong năm 2022 luôn ở vị trí đầu bảng dựa trên mức tiêu thụ và nhu cầu tìm kiếm. Tiêu biểu là The Long ShotHow to Prevent the next Pandemic. Các cuốn sách là sự ghi chép về hành trình chống dịch, cách các nước sở hữu lượng vaccine lớn sản xuất, phân phối đến các khu vực trong thời sản xuất vaccine và ban hành những chính sách ứng biến trong thời điểm virus SARS-CoV-2 lây lan diện rộng.

Bên cạnh đó, những bảng xếp hạng cũng đề cập đến các dòng sách về sinh học, vật lý, công nghệ. Đây đều là những khám phá liên quan đến những khía cạnh mới trong cuộc sống con người hiện đại. Chẳng hạn cuốn The Darkness Manifesto của tác giả Johan Eklöf đã nói về vấn đề ô nhiễm ánh sáng tại các đô thị. Ảnh hưởng của các nguồn sáng lớn từ các biển quảng cáo đến hoạt động thị giác của con người.

The Long Shot – Kate Bingham and Tim Hames

sach khao hoc,  sach hay cua nam,  xep hang sach,  sach hay 2022,  sach nen doc 2022, anh 1

Kate Bingham xuất thân là một nhà nghiên cứu và doanh nhân trong lĩnh vực y dược. Khi dịch Covid-19 bùng phát, cô được bổ nhiệm thần tốc làm người phụ trách vaccine cho toàn bộ Vương quốc Anh. Khi ấy, nỗi lo lớn nhất của Bingham là việc hiệu quả vaccine được thử nghiệm vào tháng 4/2020 mới chỉ đạt 15%. Trải qua quá trình nghiên cứu đầy gian khổ, vào tháng 10 cùng năm, Bingham tiếp tục tham gia thử nghiệm vaccine Novavax lên chính người mình. Hiệu quả đã phần nào cải thiện và cô sẵn sàng đưa sản phẩm này vào thực tiễn.

Mặc dù vậy, tình trạng lây nhiễm và tái lây nhiễm Covid-19 tại Anh vẫn gia tăng đáng kể theo từng đợt. Bingham bắt đầu lo ngại về các chính sách phong tỏa của Chính phủ Anh đang không thực sự hiệu quả. Cùng đó là những biến chủng mới của Covid-19 dần xuất hiện đe dọa “phòng tuyến” vaccine do Bingham cùng các cộng sự dày công xây dựng. Cuộc chiến với Covid-19 giờ đây chỉ như một sự đánh cược với các tỷ lệ trong khoa học. Một người được tiêm vaccine sẽ thuộc nhóm 99% an toàn hay 1% bị lây nhiễm.

Cuốn sách là những góc nhìn từ chính những người làm vaccine. Bingham cùng Hames đã kể lại chi tiết mọi trở ngại, khó khăn và những rào cản trong quá trình chống dịch, đưa vaccine đến tay người dân tại Vương quốc Anh.

……………………………………………………………………………………………………….

How to Prevent the next Pandemic – Bill Gates

sach khao hoc,  sach hay cua nam,  xep hang sach,  sach hay 2022,  sach nen doc 2022, anh 2

Đại dịch Covid-19 dường như vẫn chưa kết thúc ngay cả khi các chính phủ trên thế giới cố gắng đẩy lùi đại dịch. Không một nhà khoa học nào có thể khẳng định những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Làm thế nào con người có thể ngăn chặn một đại dịch mới giết chết hàng triệu người và tàn phá nền kinh tế toàn cầu? Liệu nhân loại thậm chí có thể hy vọng để thực hiện điều này?

Trong cuốn sách How to Prevent the next Pandemic, Bill Gates đã nêu lên những bài học mà thế giới cần rút ra được sau đại dịch Covid-19. Dựa vào kiến ​​thức được chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu thế giới và kinh nghiệm của chính Bill Gates trong việc chống lại các căn bệnh hiểm nghèo thông qua một quỹ từ thiện, trước tiên, Gates đã đưa ra một góc nhìn khoa học của bệnh Covid-19.

Sau đó, Gates trình bày về cách các quốc gia trên thế giới đối mặt với dịch bệnh này. Họ đã cùng nhau thực hiện một kế hoạch lớn không chỉ ngăn chặn một thảm họa mà còn thúc đẩy các hợp tác song phương và toàn diện. Từ đó, Gates muốn đưa ra một lời kêu gọi quốc tế và sự đồng hành, bảo đảm trên hầu hết mặt, đặc biệt là công nghệ sinh học.

Với lối viết ngắn gọn và rõ ràng, nhà hoạt động y tế toàn cầu Gates phản ánh về đại dịch Covid-19 hiện tại, xem xét những đại dịch trong tương lai và đưa ra một số khuyến nghị hợp lý để phòng ngừa… Những câu chuyện sống động của Gates đưa ra lý lẽ và mạnh mẽ để thế giới đoàn kết lại trong việc ngăn chặn các đại dịch sắp tới.

……………………………………………………………………………………………………….

The Metaverse – Matthew Ball

sach khao hoc,  sach hay cua nam,  xep hang sach,  sach hay 2022,  sach nen doc 2022, anh 3

Trong những năm gần đây, thuật ngữ “Metaverse” đột nhiên xuất hiện ở khắp nơi, từ trang nhất của các tờ báo, xu hướng thời trang mới cho đến kế hoạch của những công ty quyền lực. Nó đã và đang định hình nền tảng chính sách của chính phủ Mỹ, Liên minh châu Âu và một số nước đang phát triển tại châu Á.

Cuốn sách The Metaverse sẽ giải thích chính xác Metaverse là gì. Như nhà nghiên cứu tiên phong và nhà đầu tư mạo hiểm Matthew Ball giải thích, đó là một mạng lưới thế giới ảo 3D liên tục và liên kết với nhau. Mạng lưới đó đóng vai trò là cửa ngõ cho hầu hết trải nghiệm trực tuyến và cũng là nền tảng của phần lớn thế giới thực.

Trong nhiều thập kỷ, những ý tưởng này chỉ giới hạn trong khoa học viễn tưởng và trò chơi điện tử, nhưng giờ đây chúng sẵn sàng cách mạng hóa mọi ngành và chức năng, từ tài chính và chăm sóc sức khỏe đến giáo dục, thương mại, quy hoạch thành phố, hẹn hò…

……………………………………………………………………………………………………….

The Darkness Manifesto – Johan Eklöf

sach khao hoc,  sach hay cua nam,  xep hang sach,  sach hay 2022,  sach nen doc 2022, anh 4

Johan Eklöf, một nhà sinh thái học người Thụy Điển chuyên nghiên cứu về loài dơi, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng ô nhiễm ánh sáng, một nguyên nhân gây mất đa dạng sinh học bị lãng quên. Ánh sáng nhân tạo làm mất phương hướng của động vật hoang dã sống về đêm. Cuốn sách The Darkness Manifesto là một bài ca ca ngợi bóng tối tự nhiên theo đúng nghĩa của nó chứ không chỉ là đối lập với ánh sáng.

Eklöf suy ngẫm về vẻ đẹp của bầu trời đêm, lần theo những đường đi lang thang của những con bướm đêm say ánh sáng và những cú bổ nhào vào một cái hốc nào đó để trốn ánh sáng của những con cú tinh mắt.

Đồng thời cuốn sách đưa ra một cái nhìn khoa học về những sinh vật phát quang dưới đáy sâu thẳm đại dương. Có thể thấy, Eklöf là một người bạn tận tụy của màn đêm. Ông say sưa viết về những thiệt hại đáng kinh ngạc mà con người gây ra cho chính mình và các loài vật chỉ bằng cách để đèn sáng.

……………………………………………………………………………………………………….

This Mortal Coil – Andrew Doig

sach khao hoc,  sach hay cua nam,  xep hang sach,  sach hay 2022,  sach nen doc 2022, anh 5

Tại sao một thế kỷ trước con người chủ yếu chết vì bệnh truyền nhiễm, trong khi ngày nay nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các quốc gia công nghiệp hóa là bệnh tim và đột quỵ? Nguyên nhân cái chết thay đổi tiết lộ điều gì về cách các thế hệ trước đã sống?

Thông qua cuốn sách The Mortal Coil, giáo sư Andrew Doig của Đại học Manchester cung cấp một bức chân dung toàn cảnh về cái chết trong suốt lịch sử, xem xét các nguyên nhân cụ thể – từ bệnh truyền nhiễm đến bệnh di truyền, bạo lực đến chế độ ăn uống – những người đang bị ảnh hưởng và những người đã dần khắc phục.

Cuốn sách là tập hợp các câu chuyện và suy nghĩ về các vấn đề y học như việc khám phá ra vitamin C và vai trò của nó trong việc ngăn ngừa bệnh còi. Người Ireland nhập cư đã mở nhà vệ sinh đầu tiên cho người nghèo ở Liverpool, qua đó giáo dục công chúng về tầm quan trọng của sự sạch sẽ trong việc chống lại bệnh tật.

Mặc dù có một số mô tả khủng khiếp về bệnh tật và cái chết, cuốn sách của Doig đã khéo léo đưa ra những suy nghĩ về con người trong vài nghìn năm qua. Ông nhận định về những nguyên nhân khiến nhiều người sống sót hơn và tồn tại lâu hơn – đầu tiên là thông qua những đổi mới như nông nghiệp, sau đó là áp dụng các học thuyết xã hội tân tiến và bằng sự đoàn kết, nhân loại đã đánh bại một loạt các bệnh truyền nhiễm lớn.

Trong phần lớn lịch sử của loài người, tuổi thọ trung bình vào khoảng 30. Ngày nay, nhờ có hàng thế kỷ cống hiến của các nhà khoa học, con người có thể sống ít nhất 70 hoặc 80 tuổi ở các nước phát triển.

Nguồn: https://zingnews.vn/sach-ve-covid-19-post1384875.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng