Connect with us

Sách hay

‘Việt Nam đang có cơ hội rất lớn trong ứng dụng công nghệ’

Được phát hành

,

Theo tác giả Maciej Kranz, Việt Nam có dân số trẻ, nền kinh tế đang tăng trưởng và khát khao khởi nghiệp, nên có cơ hội lớn trước Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Ngày 3/10, từ Thung lũng Silicon (Mỹ), tác giả Maciej Kranz có mặt tại TP.HCM giới thiệu cuốn sách Thiết lập Internet Vạn Vật trong doanh nghiệp với độc giả Việt Nam. Cuốn sách được xem là cẩm nang cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong thời đại 4.0.

Thông qua cuốn sách này, tác giả đã mang đến những giải pháp Internet Vạn Vật (IoT – Internet of Things), đưa những ý tưởng to lớn về IoT trở thành những vấn đề hết sức thực tế, đồng thời chỉ ra cách giúp các doanh nghiệp triển khai IoT, tạo ra lợi nhuận và hiệu quả trong xu hướng công nghệ có tầm ảnh hưởng lớn như hiện nay.

Nhân dịp này, Zing có cuộc trò chuyện với tác giả Maciej Kranz.

Công nghệ giải quyết được các vấn đề trong cuộc sống

– Điều gì thôi thúc ông bắt tay vào thực hiện cuốn sách “Thiết lập Internet Vạn Vật trong doanh nghiệp”?

– Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc viết sách, cho đến cách đây hai năm, có nhiều khách hàng hỏi làm thế nào để ứng dụng IoT vào doanh nghiệp của họ. Trên thị trường cũng không có nhiều cuốn sách viết chuyên sâu về IoT. Bởi vậy tôi quyết định viết cuốn sách này, mang đến những thông tin chuyên sâu từ những người trong cuộc.

Mục tiêu chính của cuốn sách này là giúp tất cả các doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ trên thế giới, ở bất kỳ ngành nghề nào cũng có thể bắt đầu khởi động cho hành trình ứng dụng IoT. Cần phải có một cuốn sách mang tính chất hướng dẫn, thực tế từng bước để cho họ ứng dụng.

Tác giả Maciej Kranz .

Tác giả Maciej Kranz .

– Được xem là một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực IoT, ông mất bao lâu để thực hiện cuốn sách này?

– Khó khăn lớn nhất với tôi là về thời gian. Hiện tại công việc chính của tôi vẫn là ở Cisco, tôi chỉ dành mỗi sáng chủ nhật để viết sách. Vậy nên phải đến hai năm tôi mới viết xong cuốn sách này.

Kiến thức, nội dung của cuốn sách không có gì khó khăn vì đó là công việc mà tôi đang làm, cái khó là tiến trình thực hiện vì tôi bận rất nhiều công việc ở công ty, phải liên tục trả lời thắc mắc của khách hàng các vấn đề về công nghệ khiến thời gian bị kéo dài.

– Ông có thể cho biết tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ trong đời sống hiện nay?

– Thực chất chỉ có công nghệ mới giải quyết được các vấn đề với hiệu ứng nhanh nhất, tiết kiệm chi phí nhất và tạo tác động lớn nhất không chỉ cho kinh doanh mà còn về xã hội. Hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể ứng dụng công nghệ vào tất cả các lĩnh vực, vì đây là kỷ nguyên công nghệ. Đó là điều chắc chắn.

– Với việc vận dụng IoT, doanh nghiệp của ông đã có những thay đổi như thế nào?

– Trong chính Cisco cũng đã áp dụng IoT, cụ thể ở đây là những nhà máy sản xuất những thiết bị kết nối mạng, sử dụng 1500 bộ cảm biến để đo về sử dụng năng lượng. Khi sử dụng IoT, với bộ cảm biến này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm được khoảng 20% năng lượng và tương đương với 1 triệu USD (23.3 tỷ đồng) mỗi năm. Sau khi sử dụng ở nhà máy này, sẽ tiếp tục được sử dụng ở các nhà máy khác trên toàn thế giới để đặt mục tiêu tiết kiệm năng lượng lên 30%. Đó là ứng dụng cụ thể ngay tại Cisco.

Ứng dụng công nghệ để tạo nên sự đột phá và khác biệt

– Trong cuốn sách của mình, ông có đề cập đến việc ứng dụng IoT để xây dựng những thành phố thông minh. Xin ông nói rõ hơn về vấn đề này và liệu Việt Nam có thể ứng dụng nền tảng này để tạo nên những thành phố thông minh hay không?

– Việc xây dựng thành phố thông minh trên thế giới tùy thuộc vào khả năng và điều kiện của từng thành phố. Mỗi thành phố có những điều kiện khác nhau về giao thông vận tải, các dịch vụ đô thị, nước, thiên nhiên, chính phủ…

Nhưng có 3 yếu tốt cốt lõi mà thành phố nào cũng cần là chỗ đậu xe, hệ thống đèn giao thông và bãi rác. Đó là 3 yếu tố mà IoT có thể ứng dụng ngay tức khắc và nó sẽ giúp gia tăng hiệu quả rất lớn. Và đặc biệt, lợi nhuận thu lại từ việc đầu tư này rất rõ và rất cao khi ứng dụng IoT vào 3 yêu tố trên, có thể tiết kiệm được 20-30% nguồn năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng.

Tôi nghĩ hoàn toàn có thể khả thi khi áp dụng cho Việt Nam với các thành phố như TP.HCM, Hà Nội… vì ở đây mọi thứ còn quá thiếu. IoT hoàn toàn có thể sử dụng tùy vào sự sẵn sàng của chính phủ và những doanh nghiệp có thể ứng dụng. Hiện nay, có rất nhiều công nghệ cũng như giải pháp để có thể lựa chọn. Các thành phố ở Việt Nam hay các nước đang phát triển hoàn toàn có thể ứng dụng.

Sách Thiết lập Internet Vạn Vật trong doanh nghiệp .

Sách Thiết lập Internet Vạn Vật trong doanh nghiệp .

– Tại sao ông cho rằng IoT là “cơ hội mang lại cuộc cách mạng cho nền công nghiệp”?

– Tôi thấy nó đã diễn ra rồi. Những doanh nghiệp đang ứng dụng hoàn toàn có thể tạo nên cuộc cách mạng cho lĩnh vực của họ. Điều quan trọng ở đây là các doanh nghiệp có dám chấp nhận bắt đầu hành động hay không. Họ phải tìm hiểu rất rõ để xem nó phù hợp với mình như thế nào, mình có thể làm gì. Bất cứ lĩnh vực nào nếu ứng dụng IoT hoặc ứng dụng công nghệ nói chung thì đó là cách duy nhất để tạo nên sự đột phá và khác biệt.

– Với những quốc gia mà nông nghiệp giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế như Việt Nam, việc vận dụng IoT là một thách thức hay cơ hội?  

– Thực chất, nông nghiệp là lĩnh vực dẫn đầu trên thế giới về ứng dụng IoT. Những trang trại trồng trái cây, chăn nuôi v.v… họ có thể sử dụng IoT để nâng cao hiệu quả sử dụng nước tưới, cũng như trong nông nghiệp điều quan trọng nhất là giảm được lao động thủ công để tặng hiệu quả lao động. Tôi nghĩ nó vừa là cơ hội vừa là thách thức. Cơ hội thì rõ ràng chúng ta đã thấy còn thách thức ở đây là chúng ta có sẵn sàng cho nó hay không, chúng ta chuẩn bị cho nó như thế nào, người nông dân, các doanh nghiệp sẽ phải thực thi nó ra sao.

– Thưa ông, mỗi quốc gia sẽ có một đặc thù riêng về cơ chế, cách vận hành cũng như tính cách con người… Như vậy, liệu cuốn sách của ông có thể áp dụng chung cho các quốc gia không? Ông có điều gì cần lưu ý với họ?

– Đó là vấn đề mà tôi cũng có lưu ý tới. Mỗi đất nước có một vấn đề khác nhau, tuy nhiên trong cuốn sách này, tôi cố gắng đề cập đến những vấn đề phổ biến mà bất kì nước nào hay doanh nghiệp nào cũng có thể gặp phải. Khi áp dụng cuốn sách này hay các cuốn sách khác, tất nhiên, mình cũng phải học hỏi các trường hợp trên thế giới nhưng cũng không nên học hỏi một cách máy móc.

Vẫn phải học hỏi nhưng đồng thời, đối với từng quốc gia cụ thể thì cần phải rút ra cái gì là phù hợp và quan trọng nhất. Quyển sách này chỉ là những quy tắc chung, khi ứng dụng từng thị trường và từng lĩnh vực, phải có sự thấu hiểu lĩnh vực của mình.

– Ông đã có những hiểu biết như thế nào về Việt Nam? Ông có dự đoán gì về cơ hội và tương lai của IoT ở Việt Nam?

– Việt Nam có những yếu tố như dân số trẻ, nền kinh tế đang tăng trưởng và khát khao khởi nghiệp. Với những yếu tố đó, tôi tin là cơ hội rất lớn. Các bạn có thể có những bước nhảy vọt vì các bạn đang ở giai đoạn bắt đầu, mọi thứ đang hoàn toàn mới, không bị những vấn đề cũ chi phối. Với nguồn nhân lực ở đây, với sự khát khao, đam mê công nghệ, với khả năng của các bạn thì cơ hội rất lớn để thành công.

Tác giả Maciej Kranz hiện là Phó chủ tịch, Phụ trách Nhóm giải pháp Đổi mới Chiến lược Sáng tạo tại Cisco với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển mạng lưới. Ông lãnh đạo tập đoàn tập trung vào những doanh nghiệp mới, gia tăng tốc độ cải tiến nội bộ, thông qua một mạng lưới toàn cầu của Trung tâm Cải tiến Cisco.

Trước khi đến Cisco, Kranz đảm nhiệm các vị trí quản lý khác nhau tại 3Com Corporation, nơi ông điều hành một dây chuyền sản xuất Giao diện mạng Ethernet (NIC) trị giá 1 tỉ USD. Ông sống tại Thung lũng Silicon.

Nguồn: Thành Vinh(Zing.vn)

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng