Connect with us

Sách hay

Các yếu tố thúc đẩy Thung lũng Silicon tăng trưởng

Được phát hành

,

Thung lũng Silicon là một hệ sinh thái sinh động của những người có tầm nhìn, những người đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư, và đội ngũ quản lý phá cách…

Trụ sở Apple ở Thung lũng Silicon. Ảnh: Apple Insider

Thung lũng Silicon được xem là thủ phủ đổi mới sáng tạo của toàn cầu.

Cái nhìn của người trong cuộc

Nơi đây phát triển mạnh mẽ từ việc sáng-tạo-lại, làm mới (re-invetion), được minh chứng bằng các chu kỳ đổi mới sáng tạo cốt lõi của nó, từ radio, tivi, điện tử, chất bán dẫn đến phần mềm, máy tính cá nhân, công nghệ sinh học, Internet, lưu trữ đĩa, truyền thông xã hội, công nghệ sạch, dữ liệu lớn… Nơi đây cũng thấm đẫm tinh thần sống khác, nghĩ khác và làm khác, tinh thần doanh nhân mới, đầy tính mạo hiểm, khai phá…

Câu hỏi được đặt ra là cái gì đã làm nên sức mạnh của Thung lũng Silicon và những yếu tố cộng hưởng nào đã khiến nơi đây luôn duy trì là một hệ sinh thái khởi nghiệp có ảnh hưởng nhất thế giới.

Trong cuốn Bí mật của thung lũng Silicon và những bài học từ thần kỳ Hi-tech, tác giả Deborah Perry Piscione với tư cách là người trong cuộc cho biết hệ sinh thái và văn hóa của Thung lũng Silicon chính là yếu tố quan trọng hàng đầu thúc đẩy trung tâm công nghệ cao chưa từng có trong lịch sử này tăng trưởng theo tốc độ hàm mũ.

Deborah Perry Piscione là một doanh nhân Internet, cố vấn và tư vấn quản trị tại Thung lũng Silicon, người đã cùng các tập đoàn trên thế giới nghiên cứu về văn hóa kinh doanh độc đáo của thung lũng Silicon.

Bản thân bà đã tự trải nghiệm khi chuyển từ hoạt động ở Bờ Đông chính trị về Bờ Tây, vùng đất của đổi mới sáng tạo, của chia sẻ, của một văn hóa mới đã cuốn hút bà. Ở đây không chỉ có con người độc đáo, mà còn có những mô hình kinh doanh độc đáo, với văn hóa chấp nhận thất bại một cách khoan dung; với hệ thống dịch vụ từ đầu tư mạo hiểm đến tư vấn pháp luật nhằm giúp cho những ý tưởng thành sản phẩm tiến đến IPO…

Trong cuốn sách, Deborah Perry Piscione cho rằng hệ sinh thái và văn hóa Thung lũng Silicon là một hệ sinh thái sinh động của những người có tầm nhìn, những người đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư, và đội ngũ quản lý phá cách (những người không sợ phải thay đổi hiện trạng) những người mà văn hóa và nguồn nhân lực của họ mang tính hợp tác theo định hướng mối quan hệ (relationship-driven), và được tưởng thưởng bằng chế độ trọng dụng nhân tài.

Thung lũng Silicon là địa điểm hàng đầu để tạo dựng công việc king doanh sáng tạo do sự cởi mở, sự nuôi dưỡng (nourishment), mức độ chấp nhận (tolerance) của nó không chỉ những thứ rủi ro cao mà ngay cả đối với thất bại.

Thủ phủ đổi mới sáng tạo của thế giới đang tiến đến rất gần các công nghệ hàm mũ, với sự cộng hưởng đan xem tạo nên một sự chuyển biến vĩ đại đối với nền kinh thế giới. Đó là một hệ sinh thái đem lại lợi thế cạnh tranh cho những người biết nắm nó.

Giai sach Quoc gia anh 1

Sách Bí mật của Thung lũng Silicon và những bài học từ thần kỳ kinh tế Hi-Tech. Ảnh: Việt Linh.

10 điểm khác biệt của hệ sinh thái và văn hóa Thung lũng Silicon

Deborah Perry Piscione cho biết, trong nhiều năm bà đã thực hiện những ghi chép phong phú về cách thức kinh doanh được tiến hành tại Thung lũng Silicon và cách những người ở đây sống cuộc sống của họ. Bà muốn nắm bắt những điều tốt nhất của Thung lũng Silicon để người khác có thể cùng chia sẻ thành công của nó.

Để thực hiện điều này, bà đã xác định rõ 10 đặc điểm khác biệt về bản chất của Thung lũng Silicon, những đặc điểm của nền văn hóa và sinh thái mà người ta muốn sao chép để áp dụng vào nền văn hóa của riêng họ.

10 đặc điểm của hệ sinh thái và văn hóa thung lũng Silicon theo Deborah Perry Piscione gồm:

Thứ nhất, Đại học Stanford tại Thung lũng Silicon đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa môi trường kinh doanh và học thuật. Điều này giúp Stanfordcó vị thế để thúc đẩy hợp tác với các đối tác khi các sáng chế và đổi mới sáng tạo diễn ra.

Ngày nay Stanford đã trở thành một pháo đài sáng tạo, giúp sinh sối gần 6.000 công ty có tinh thần đổi mới sáng tạo cao.

Thứ hai, Thung lũng Silicon có rất nhiều người nhập cư chấp nhận rủi ro lớn đẻ theo đuổi sự thịnh vượng về kinh tế. Mặt khác nơi đây mở rộng cho tất cả những người có động lực cao đến tìm kiếm cơ hội.

Thứ ba, chu kỳ đổi mới sáng tạo diễn biến liên tục tai Thung lũng Silicon. Cứ mỗi năm đến mười năm lại có ai đó ở Thung lũng Silicon tạo ra một thứ gì đó mới mẻ truyền cảm hứng cho những người khác theo. Các nhà đổi mới sáng tạo ở đây không chỉ tin rằng mọi thứ đều có thể, mà họ cũng đạt dược những điều dường như không thể, như nỗ lực của thần Hercules.

Thứ tư, các doanh nhân Thung lũng Silicon có những đặc điểm khác biệt. Họ tồn tại một ý thức về vốn cổ phần mồ hôi (sweat qauity), nơi họ sẽ dốc hết trái tim và khối óc vào hoạt động mạo hiểm của mình. Họ sẵn sàng làm tất cả mọi việc từ thay mực máy in đến việc lập báo cáo lãi lỗ (P&L), cũng như những việc khác từ A-Z.

Nhiều người trog số họ có tố chất như: đam mê, tính chân thực với chính mình (authentic), được thôi thúc bởi ý tưởng, can đảm, chấp nhận rủi ro, kiên cường và bền bỉ.

Thứ năm, mô hình kinh doanh tại Thung lũng Silicon khác biệt so với mô hình kinh doanh truyền thống. Có hai khía cạnh then chốt trong mô hình kinh doanh tại Thung lũng Silicon là quyền sở hữu cổ phần là tối quan trọng; thứ hai là các công ty ở Thung lũng Silicon nghĩ trước hết về tạo giá trị, chứ không nhất thiết phải kiếm tiền ngay lập tức.

Ngoài ra, phúc lợi của nhân viên được tích hợp vào mô hình kinh doanh, tạo ra lòng trung thành và giành lấy những tài năng đỉnh cao.

Thứ sáu, đầu tư mạo hiểm luôn bùng nổ ở Thung lũng Silicon. Tại đây, các nhà đầu tư mạo hiểm luôn tìm cách đầu tư vào các doanh nghiệp với hy vọng có lợi tức cao trên tiền đầu tư.

Thứ bảy, các nhà cung dịch vụ hỗ trợ như các công ty luật và kế toán ngân hàng… đóng vai trò là chìa khóa giúp các doanh nhân sáng tạo bước vào hệ sinh thái. Những nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ này thường hoãn việc thu phí, tìm một cấu trúc phí tương ứng với số vốn huy động được, hoặc từ bỏ tính phí để lấy một số cổ phần nhỏ trong công ty.

Thứ tám, chất lượng cuộc sống ở Thung lũng Silicon thu hút những người tài giỏi nhất, để họ đóng góp vào năng suất toàn diện của khu vực giữ chân họ.

Thứ chín, mạng lưới quán cà phê, nhà hàng tuyệt diệu tại Thung lũng Silicon trở thành những nơi gặp gỡ cho các ý tưởng mới. Các đối thủ có thể ngồi tại một quán bia, hay quán pizza để trao đổi về công nghệ, kinh nghiệm một cách cởi mở.

Thứ mười, không nơi nào có thể nuôi dưỡng tốt hơn Thung lũng Silicon. Những đứa trẻ được nuôi dưỡng ở đây có nhiều lợi thế cạnh tranh: chúng được tiếp xúc với thế giới công nghệ và tinh thần doanh nhân sáng tạo và vốn mạo hiểm từ sớm. Điều này giúp chúng đón nhận những đổi mới sáng tạo đang thay đổi thế giới, mà còn truyền cho chúng những đam mê đểctheo đuổi con đường sự nghiệp sau này.

Với việc trình bày chi tiết và hệ thống những đặc điểm của nền văn hóa và sinh thái Thung lũng Silicon mà nhiều người muốn sao chép, Deborah Perry Piscione đã đem đến một cái nhìn tổng quan về thủ phủ đổi mới sáng tạo của toàn cầu. Đây một tài liệu tham khảo cần thiết cho các doanh nhân, các nhà lãnh đạo và những ai quan tâm tìm hiểu về một hệ sinh thái khởi nghiệp có ảnh hưởng nhất thế giới..

Giải thưởng Sách Quốc gia do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức. Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu (2023) tổ chức ngày 29/12/2023 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Đơn vị tài trợ Kim cương: Ngân hàng VIB, Đơn vị tài trợ bạc: THACO.

Nguồn: https://znews.vn/cac-yeu-to-thuc-day-thung-lung-silicon-tang-truong-post1451383.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng

preload imagepreload image