Connect with us

Sách hay

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Chuỗi hoạt động chào mừng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất 21-4 khai mạc tối 19-4 và kéo dài đến 24-4 đánh dấu lần đầu tiên cả nước có một dịp kỷ niệm dành cho giới làm sách, người đọc sách và những ai đang nỗ lực khuyến đọc.

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số - Ảnh 1.

Không gian công nghệ tại Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM tối 19-4 – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Vấn đề làm sao để từ sự kiện này, văn hóa đọc sẽ “trăm hoa đua nở” nhiều hơn, đặc biệt là trong giới trẻ của thời đại số. Tuổi Trẻ ghi nhận các ý kiến sau đây về phát triển văn hóa đọc và truyền cảm hứng đọc.

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số - Ảnh 2.

Nguồn: Hội xuất bản Việt Nam – Đồ họa: TẤN ĐẠT

Ông Nguyễn Thành Nam (phó giám đốc, tổng biên tập NXB Trẻ): 4 “mẹo” từ gia đình, công nghệ, truyền thông và cộng đồng

Nguyen_Thanh_Nam1

Ông Nguyễn Thành Nam

Trong gia đình, cha mẹ đọc cho con nghe trước khi ngủ, ngay cả khi trẻ chưa đầy 1 tuổi. Đây là cách thức xây dựng thói quen đọc trong tiềm thức của trẻ. Ngoài ra trẻ còn học bằng cách quan sát, nên đối với trẻ em lứa tuổi mầm non hay tiểu học, cha mẹ nên duy trì việc đọc sách, báo và để trẻ quan sát điều đó.

Có thể phát triển một ứng dụng (app) để giúp các trường theo dõi việc đọc sách của học sinh các cấp lớp. Đây không phải là ứng dụng sách điện tử, mà là ứng dụng để thầy cô giao bài tập về đọc sách và theo dõi việc đọc sách của học sinh. 

Nếu có app như vậy và được các trường trong cả nước sử dụng thì hàng chục triệu học sinh có thể đọc sách (ngoài sách giáo khoa) hằng tháng, các thầy cô giáo dễ dàng theo dõi, đánh giá hoặc sáng tạo các hoạt động đi kèm với việc đọc của học sinh.

Truyền thông nên tránh những cách nói khiến mọi người hiểu đọc là phải cầm quyển sách giấy lên đọc mà bỏ qua việc nhiều bạn trẻ có thể chỉ nghe sách (audiobook) hoặc đọc sách điện tử (ebook). Các hình thức sách dựa trên công nghệ, sách tương tác là cách thức tiếp cận nhanh với các em thiếu nhi hay bạn trẻ thích sử dụng mạng.

Từ phía cộng đồng cần duy trì đều đặn các hoạt động liên quan đến sách chứ không chỉ làm theo phong trào, ngắn hạn.

Ông Nguyễn Trương Quý (nhà văn, cựu biên tập viên sách): Tạo sân chơi kết nối người làm sách với bạn đọc

truong quy1

Ông Nguyễn Trương Quý

Hiện nay tôi quan sát thấy có rất nhiều nhóm đọc sách và thảo luận về sách thu hút lượng lớn người tham gia. Những hội nhóm này giúp việc đọc sách có chiều sâu hơn, khiến đời sống của tác phẩm lâu dài hơn và cũng khiến việc đọc sách hấp dẫn hơn khi mọi người được cùng thảo luận về cuốn sách mà mình yêu thích.

Nhiều đơn vị làm sách như Nhã Nam, Kim Đồng có fanpage với lượng theo dõi rất cao, ở đó những người đọc sách được tham gia sân chơi cùng nhau, được viết, chia sẻ về những cuốn sách mình yêu thích. Cách làm này không chỉ kết nối người làm sách với bạn đọc mà còn nuôi dưỡng, lan tỏa tình yêu với việc đọc sách.

Việc các tờ báo, các kênh truyền thông dành thời lượng cho sách vở cũng rất quan trọng, bên cạnh những sự kiện ra mắt sách, giao lưu với bạn đọc của những nhà xuất bản, công ty sách.

Các thư viện cũng cần dễ tiếp cận hơn với người đọc, thậm chí có thể mở cửa 24/24 giờ như một số nước làm được. Bên cạnh đó, mô hình đưa các không gian sách đẹp vào các trung tâm thương mại lớn mà nhiều nước xung quanh đã làm như Thái Lan sẽ giúp sách trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người.

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số - Ảnh 7.

Các bạn trẻ tham quan không gian thành phố sách tại Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM tối 19-4 – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương (chủ tịch hội đồng trường, hệ thống Trường ICS): Nên thay đổi việc đọc từ trong nhà trường

Uyen_Phuong1

Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương

Cần thay đổi theo hướng đặt việc đọc vào việc tiếp thu tri thức và sáng tạo tri thức. Lấy một ví dụ về chuyện dạy học trong trường, thay vì giảng cho các em về núi lửa và yêu cầu học thuộc để trả bài, giáo viên chúng tôi sẽ ra một đề nghị: Các em hãy tìm kiếm thông tin để thiết kế một trang Wiki về núi lửa để giới thiệu cho bạn bè. 

Thế là các học sinh phải tự tìm hiểu các thông tin, như vậy các bạn không còn tâm thế tiếp thu tri thức thụ động, mà lúc này đọc là chủ động tìm kiếm thông tin, từ sách trong thư viện, kể cả trên net…

Như vậy chân dung người đọc đã thay đổi từ thụ động sang chủ động. Thụ động thì học thuộc để trả bài, nhưng chủ động là tiếp thu tri thức, tạo ra tri thức và giải quyết vấn đề. Kỹ năng giải quyết vấn đề ngày càng quan trọng trong bối cảnh xã hội hiện nay và nó bắt nguồn từ tâm thế chủ động trong việc đọc như vậy.

Nhà trường có vai trò không chỉ xây thư viện to và chứa nhiều sách, mà cần tạo các “đường dẫn” như kiểu bài tập trên đây, để đưa các em đến gần với việc đọc chủ động. Khi đã có ý thức chủ động tiếp nhận tri thức và sáng tạo tri thức cũng như nhận thấy tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề, các bạn sẽ trở thành những người đọc thường xuyên và tự nhiên.

Ông Trương Cảnh Linh (một bạn đọc quan tâm sách truyền thống): Sách giấy là lựa chọn ưu tiên

Truong_Canh_Linh1

Ông Trương Cảnh Linh

Quả là ngày nay việc chọn phương thức đọc sách thật không hề dễ, bởi vì có quá nhiều công nghệ/ phương tiện hỗ trợ.

Theo kinh nghiệm của cá nhân tôi, việc chọn hình thức đọc phụ thuộc vào thói quen, sở thích của từng người: nếu đọc vào buổi tối thì nên chọn sách giấy hoặc máy đọc sách với màn hình mực điện tử cho cảm giác như đang đọc sách giấy, nếu bạn đang đi bộ hoặc dã ngoại thì nghe sách nói cũng là một lựa chọn thú vị, nếu đi công tác thì sách điện tử vẫn là một lựa chọn tối ưu vì sự gọn nhẹ của nó. 

Ngoài những hoạt động nói trên, với tôi, sách giấy vẫn là một lựa chọn ưu tiên.

Đối với trẻ, cũng nên cho trẻ tiếp xúc sách giấy hơn là sách điện tử và các thiết bị đọc khác, đặc biệt là trẻ trong độ tuổi cuối mẫu giáo và đầu cấp tiểu học. Việc đọc sách giấy sẽ giúp trẻ làm quen tốt hơn với sách cũng như hình ảnh trong sách, sách khổ lớn nên được sử dụng cho trẻ ở độ tuổi này. Tương tác thông qua hình ảnh cũng là một cách giúp trẻ giao tiếp phi ngôn ngữ với sách khi mà trẻ chưa thể đọc thông viết thạo.

Bà Nguyễn Bích Lan (dịch giả): Đọc sách để thích ứng với cuộc sống

bich lan1

Bà Nguyễn Bích Lan

Nhịp sống hiện đại với những áp lực trong học tập và môi trường lao động dễ khiến những người trẻ căng thẳng. Duy trì thói quen đọc sách như một cách để sống chậm, giảm stress là một lựa chọn tốt. 

Thực tế cho thấy càng ngày càng có nhiều người trẻ có xu hướng cảm thấy căng thẳng, cô đơn, và việc bầu bạn với những cuốn sách hay có thể là một cách giúp các bạn trẻ duy trì trạng thái tinh thần lành mạnh.

Trong cuốn 21 bài học cho thế kỷ 21, tác giả, giáo sư người Do Thái Yuval Noah Harari chỉ ra rằng trong vài thập kỷ tới, khi mà trí tuệ nhân tạo được ứng dụng vào đời sống một cách rộng khắp làm không ít các ngành nghề biến mất, thách thức lớn nhất của con người chính là đối mặt với sự vô dụng của bản thân. 

Ngay cả nền giáo dục của những nước tiên tiến nhất cũng không thể cập nhật đủ nhanh để theo kịp tốc độ thay đổi của cuộc sống hiện đại. Chính vì thế việc đọc sách là sự chuẩn bị cần thiết giúp những người trẻ ở bất cứ quốc gia nào thích ứng với cuộc sống hiện tại và chuẩn bị cho tương lai.

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số - Ảnh 14.

Trẻ em đọc sách tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Nguyễn Quang Thiều (chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam): Phải làm lại bài bản và bền bỉ

quang thieu1

Ông Nguyễn Quang Thiều

Chúng ta đã đánh mất văn hóa đọc trong một vài thế hệ. Đến khi chúng ta nhận ra điều ấy thì cũng là lúc công nghệ truyền thông của thời đại mới ùa vào và mang theo sự đe dọa với văn hóa đọc. Trước kia chạm vào cuốn sách là tràn ngập cảm hứng. Còn bây giờ cầm một cuốn sách lên cảm hứng đó còn lại rất ít, thậm chí vô cảm.

Một hiện thực cho thấy trên tàu xe và các nơi công cộng ở các nước phương Tây, nơi coi như phát sinh ra công nghệ, mọi người hầu như đều cầm trong tay một cuốn sách để đọc. Còn ở Việt Nam thì hầu như tất cả dán mắt vào màn hình điện thoại.

Những năm gần đây Nhà nước đã và đang thúc đẩy văn hóa đọc với nhiều hình thức. Nhưng nó vẫn ở dạng nửa phong trào mà không phải là phổ cập. Đặc biệt không phải là một đời sống. Chúng ta phải làm lại một cách bài bản và bền bỉ. Sách là cách làm cho tư duy phát triển và quan trọng hơn cả là mở rộng tâm hồn và luôn đặt người đọc trước những câu hỏi về lẽ sống.

Để tạo ra văn hóa đọc trong thời đại hiện nay, tôi nghĩ một trong những biện pháp đó là yêu cầu đọc sách với học sinh các cấp phải coi như một chiến lược và có chế tài đối với nhà trường. Còn cách đọc sách như thế nào để mang lại cảm hứng cho học sinh là một việc khác.

Ở nông thôn Việt Nam hiện nay hầu như quá ít sách. Hầu hết các làng, các khu phố mang tên “làng văn hóa” hay “khu phố văn hóa” nhưng không hề có một tủ sách và các gia đình cũng không có ý thức đọc sách hay hướng dẫn trẻ em đọc sách. Đấy là một lý do mà Hội Nhà văn phát động cuộc vận động sáng tác văn học về thiếu nhi và in sách miễn phí mang tới cho trẻ em miền núi và vùng sâu vùng xa.

Khi các thành viên trong gia đình chăm chăm vào chiếc điện thoại hay tivi thì những đứa trẻ sẽ hướng tới chiếc điện thoại hoặc tivi. Khi tất cả các thành viên quây quần với những cuốn sách thì đứa trẻ sẽ hướng tới những cuốn sách. Trẻ em phải được dẫn dắt, tạo cảm hứng và sự hấp dẫn với những cuốn sách. Và trong một thời gian nhất định sẽ tạo thành một thói quen cho chúng.

Để xây dựng văn hóa đọc chúng ta phải bắt đầu từ những đứa trẻ hiện nay. Nếu không có quan niệm đúng của thế hệ người lớn về sách và văn hóa đọc, chúng ta không thể có một chiến lược đúng đắn về vấn đề hệ trọng này. Và khi đánh mất văn hóa đọc, chúng ta sẽ đánh mất những điều lớn lao trong tri thức và nhân cách của các công dân tương lai.

Ngày sách và văn hóa đọc trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

doc sach

Nhiều bạn trẻ lựa chọn cho mình những quyển sách ưng ý trong Ngày hội sách và văn hóa đọc lần 1 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM chiều 19-4 – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Tại TP.HCM, điểm tổ chức chính của Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022, một hội sách được thiết kế theo ba không gian đọc (không gian chuyển đổi số, không gian thành phố sách truyền thống, không gian các mô hình văn hóa đọc) được bố trí trên đường Nguyễn Huệ với 20 nhà xuất bản tham gia và bày bán 500.000 đầu sách. Bên cạnh đó là các mô hình phát hành sách điện tử, sách nói, thư viện thông minh, các mô hình xuất bản của các đơn vị tham gia.

Dịp này Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM cũng tổ chức triển lãm, trưng bày một phần của Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Tại đây bạn đọc được trải nghiệm không gian dạy và học của ông đồ xưa; chiêm ngưỡng tủ sách quý hiếm từ thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM. Đặc biệt có một phần trưng bày giới thiệu hình ảnh và thông tin về chủ quyền biển đảo Việt Nam – góp phần giúp bạn đọc có cảm nhận trực quan về các vấn đề thuộc chủ quyền đất nước.

Ngoài ra còn có sự hiện diện của xe thư viện lưu động rất hiệu quả trong việc đưa sách và các thiết bị đọc về phục vụ người dân nơi vùng sâu vùng xa trong nhiều năm qua. Công ty cổ phần Thư viện số cũng giới thiệu mô hình thư viện số (thiết kế như quyển sách 3D) có thể lắp đặt nhanh chóng cho những nơi có nhu cầu…

Chủ đề Sách và chuyển đổi số được tổ chức bằng các hoạt động tương tác, trải nghiệm các mô hình sách nói, sách điện tử gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo và những giải pháp hiệu quả về ứng dụng chuyển đổi số cho ngành xuất bản như: thư viện sách nói, công cụ hỗ trợ rà soát, biên tập bằng giọng nói…

Chuỗi sự kiện trên là những hoạt động thực tế tiếp theo quyết định của Thủ tướng ngày 4-11-2021 về tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam vào ngày 21-4 hằng năm trên phạm vi cả nước. Đây cũng là dịp tôn vinh người đọc, người sáng tác, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

LAM ĐIỀN

Nguồn: https://tuoitre.vn/phat-trien-van-hoa-doc-trong-ky-nguyen-so-20220420082943776.htm

Sách hay

COVID trong mắt trẻ thơ

Bộ sách bảy tập truyện tranh song ngữ Anh – Việt Nuôi dưỡng ước mơ cho trẻ – ‘COVID trong mắt trẻ thơ’ vừa ra mắt bạn đọc cả nước là ấn phẩm mang cái nhìn của chính các bé dưới 12 tuổi về đại dịch COVID-19 vừa qua.

COVID trong mắt trẻ thơ - Ảnh 1.

Bộ sách tranh 7 tập vừa được vào chung khảo giải Dế Mèn năm nay – Ảnh: P.N.

Ông già Noel kính mến,

Cháu xin ông cho ba về với cháu! Cháu sẵn sàng dồn điều ước của mấy năm lại luôn. Chỉ cần ông cho cháu gặp ba, mấy năm sau cháu sẽ không xin thêm điều gì nữa!
Ký tên: BI

Đây là trích đoạn (bản tiếng Việt) từ tập Chiếc bóng mùa đông – một trong bảy tập sách tranh về đại dịch COVID-19 mang cái nhìn của chính các bé trong cuộc, được hình thành từ cô giáo Vũ Thị Thanh Tâm qua dự án “Ô cửa sách”.

Cô Tâm là người theo đuổi chương trình phát triển thói quen đọc cho trẻ em từ những ngày dạy học ở Trường THPT Năng khiếu và Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM qua việc sáng lập và điều hành “Ô cửa sách” nhằm khơi dậy niềm ham mê đọc sách và đồng hành cùng con trẻ trong chuyến phiêu lưu đến khu vườn ngôn từ.

Khi dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2021, các lớp “Đọc sách và viết lách” thuộc dự án “Ô cửa sách” phải chuyển sang hoạt động trực tuyến, và từ đây, chất liệu cho bộ truyện tranh COVID trong mắt trẻ thơ đã dần dần được hình thành.

Chiếc áo mùa đông kể trên là câu chuyện Bi xa bố 8 tháng trời đằng đẵng vì bố phải tham gia chống dịch; còn Cô giáo phù thủy là câu chuyện về cô trò cùng nhau đi qua thời đại dịch với tình cảm thật sâu lắng, tinh tế, đủ để nhiều người lớn không quên được một thời đoạn có biết bao cô giáo phải bỏ nghề, bao trường mầm non phải đóng cửa…

Virus có ăn được mùa đông? mang ít nhiều lạc quan trong bối cảnh cả khu rừng Ríu Rít cùng nhau vượt qua dịch bệnh và chuẩn bị cho mùa đông; Virus có ăn được trăng rằm? nhắc lại đại dịch đã làm ngăn trở truyền thống sum vầy mỗi dịp trăng rằm của nhà thỏ, nhưng thỏ con đã tìm ra cách an ủi người thân vượt qua bệnh tật…

Chuyện gì sẽ xảy ra khi rái cá vào thành phố? có thể làm cho nhiều người lớn ngạc nhiên khi thấy tác giả ở đây đặt ra vấn đề đời sống động vật ở thành phố thời dịch bệnh thông qua câu chuyện về chuyến phiêu lưu của bạn rái cá Sumo ở bên ngoài Thảo cầm viên.

Ngài Lu là những thời khắc cả thú cưng lẫn con người thể hiện tình cảm, đặc biệt trong thời gian giãn cách tại nhà; Lồng đèn bí đỏ nhắc lại những ám ảnh qua câu chuyện về người ông lên thiên đàng vì dịch bệnh và cách người cháu nhẹ nhàng tiếp nhận sự mất mát…

Cả bảy tập truyện đều được các em nhỏ dưới 12 tuổi thực hiện phần tranh vẽ minh họa từ lời văn của cô Vũ Thị Thanh Tâm. Đồng thời, khâu chuyển ngữ sang tiếng Anh cũng do chính các em đảm nhiệm (và người lớn giúp phần hiệu chỉnh).

Với cô giáo Vũ Thị Thanh Tâm, loạt sách tranh này là một nỗ lực trao quyền sáng tạo cho trẻ em, để các em được nuôi dưỡng đam mê và sáng tạo. Cả bảy tập đều là những nét vẽ đơn giản, hồn nhiên cùng ngôn từ mộc mạc, trong sáng để khi lật mở những trang đầu tiên, bạn đọc sẽ cuốn theo mạch truyện và sau khi dịch bệnh qua đi, những câu chuyện này sẽ còn đọng lại nơi độc giả.

Tin vui mới nhất khi chúng tôi giới thiệu loạt sách này là cả bảy tập COVID trong mắt trẻ thơ vừa được chọn vào vòng chung khảo của Giải thưởng Dế Mèn năm 2022 – một giải thưởng nhằm tìm kiếm và tôn vinh các sáng tác, trình diễn nghệ thuật – giải trí xuất sắc “của thiếu nhi”, hoặc “vì thiếu nhi”.

COVID trong mắt trẻ thơ - Ảnh 2.

Hình ảnh chú khỉ út Láu Lỉnh trong tập Chuyện gì sẽ xảy ra khi rái cá vào thành phố? – Ảnh: P.N.

Nguồn: https://tuoitre.vn/covid-trong-mat-tre-tho-20220517163308728.htm

Tiếp tục đọc

Sách hay

Ra mắt Tủ sách Hồ Chí Minh và khai trương phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 16-5, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Hồ Chí Minh và khai trương Phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ra mắt Tủ sách Hồ Chí Minh và khai trương phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa được khai trương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh – Ảnh: T.ĐIỂU

Đây là hoạt động kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2022).

Tủ sách Hồ Chí Minh tập hợp hơn 200 đầu sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản, được chia thành bốn mảng đề tài chính: Các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh; các sách triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; sách về Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và những năm tháng Bác sống và làm việc tại nơi đây.

Các tác phẩm phong phú bao gồm sách nghiên cứu về tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; sách nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những câu chuyện kể về Người; sách có nội dung về học tập, phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh ở các địa phương, các ngành, lĩnh vực gắn với cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Người; sách viết về những tấm gương điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Đặc biệt, có nhiều cuốn sách là kết quả của hoạt động hợp tác gắn bó chặt chẽ, sâu sắc giữa Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Theo ban tổ chức,tủ sách nhằm tuyên truyền đến đông đảo bạn đọc về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh – “biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam”, “kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại” để mọi tầng lớp nhân dân học tập, noi theo.

Song song với tủ sách giấy truyền thống, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cũng xây dựng tủ sách điện tử về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên hệ thống xuất bản điện tử trực tuyến stbook.vn.

Bên cạnh đó, độc giả cũng có thể tìm đọc miễn phí rất nhiều sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thư viện điện tử thuviencoso.vn của Nhà xuất bản.

Cùng với Tủ sách Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cũng lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều đầu sách viết về Người do nhà xuất bản này ấn hành trong hơn 70 năm qua nhằm giới thiệu tới đông đảo bạn đọc tại Phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích.

Nguồn: https://tuoitre.vn/ra-mat-tu-sach-ho-chi-minh-va-khai-truong-phong-trung-bay-sach-ve-chu-tich-ho-chi-minh-20220516193052904.htm

Tiếp tục đọc

Sách hay

Sức sống của những bộ truyện tranh thể thao

Có không ít bộ manga nổi tiếng lấy thể thao làm đề tài. Ẩn đằng sau mỗi trận đấu nảy lửa là bài học quý về sự nỗ lực và tinh thần ham học hỏi.

Nhắc tới thế giới muôn màu của manga Nhật Bản, không thể bỏ qua dòng truyện tranh thể thao. Tuy không tạo được sức hút lớn như các dòng truyện tranh chiến đấu, mang yếu tố fantasy, truyện tranh về thể thao vẫn tạo được sức hút riêng. Chúng được lòng độc giả ở nhiều thế hệ, ngay cả những độc giả lớn tuổi vẫn tìm đọc các bộ manga về thể thao như một cách để hoài niệm về tuổi trẻ.

Truyen tranh the thao anh 1

Một bộ truyện tranh nổi tiếng về bóng rổ. Ảnh: K.Đ.

Không chỉ có câu chuyện trên sân cỏ

Trước đây, thể thao chỉ được xem như “gia vị” trong các bộ manga học đường. Cho đến những năm 1980 là thời kỳ cực thịnh của truyện tranh thể thao. Những bộ truyện tranh thể thao nổi tiếng như: Itto – Cơn lốc sân cỏ hay Tsubasa – Giấc mơ sân cỏ cũng được xuất bản trong giai đoạn này.

Thời điểm đó, những cậu học sinh cấp hai và cấp ba ở đất nước mặt trời mọc đua nhau tìm đọc những bộ manga về bóng đá, chúng giống như “món ăn lạ miệng” đối với thanh thiếu niên Nhật Bản. Trước đó, các bộ truyện tranh chiến đấu, với cuộc đối đầu giữa thiện và ác, cùng sự phân chia cao thấp giữa các anh hùng là sự lựa chọn cho những chàng thiếu niên.

Truyện tranh thể thao đã thổi một luồng gió mới vào thế giới manga. Hồi hộp, kịch tính không kém trận đấu của các siêu anh hùng nhưng dòng truyện tranh thể thao lại rất gần gũi. Nhân vật chính của các tác phẩm này là những đứa trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường. Xen lẫn những trận đấu gay cấn là giây phút vui vẻ bên bạn bè, với những trò nghịch ngợm “nhất quỷ nhì ma” mà chính độc giả cũng từng trải qua.

Bóng đá là môn thể thao vua, nhiều bộ manga hấp dẫn đã lấy túc cầu làm đề tài. Nhưng cuộc đấu của các cầu thủ trên sân cỏ không phải là nguồn cảm hứng duy nhất của các tác giả. Nhiều môn thể thao khác như bóng rổ, bóng chày, bóng chuyền… đều được đưa lên trang truyện tranh. Mỗi bộ môn thể thao có một nét riêng, góp phần tạo nên dấu ấn của tác phẩm.

Truyện tranh không chỉ thể hiện sự hâm mộ của tác giả với môn thể thao mà mình yêu thích. Nó còn truyền cảm hứng cho người đọc, để họ say mê luyện tập và tìm được bộ môn ưa thích, phù hợp với sức khỏe và tính cách của bản thân. Theo dõi những trận đấu trên trang giấy, độc giả cũng có thể tìm thấy những thông tin thú vị về luật chơi, chiến thuật của các bộ môn thể thao.

Truyen tranh the thao anh 2

Một bộ truyện tranh về bóng đá được nhiều bạn đọc yêu thích. Ảnh: K.Đ.

Thể thao và những bài học về lẽ sống

Truyện tranh thể thao không chỉ có những trận đấu, chiến thắng và vinh quang. Mỗi tác phẩm đều khắc họa một hành trình dài để chinh phục niềm đam mê của mình. Ở đó có cả mồ hôi, nước mắt và những phút giây rất cô đơn.

Các nhân vật trong tác phẩm đến với thể thao bằng hành trang rất đơn giản, chỉ có sở trường và tình yêu. Để khẳng định được tên tuổi của mình, họ phải trả giá rất nhiều.

“Trên con đường của thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng”, đó là thông điệp mà độc giả sẽ tìm thấy trong những bộ manga về thể thao. Dù là một thiên tài có năng khiếu bẩm sinh vượt trội như Tsubasa hay chỉ có chút khả năng như cậu bé Teppei nghịch ngợm, họ đều phải nỗ lực luyện tập mỗi ngày. Sự lười biếng sẽ khiến con người ta ngày một thụt lùi.

Thể thao là cuộc chơi của những con người đoàn kết. Tinh thần đồng đội rất quan trọng trong thi đấu. Dù các cầu thủ có kỹ thuật tốt tới đâu, chỉ cần không hiểu ý nhau, để đối phương nắm được sơ hở, thì thứ đang chờ đợi cả đội chính là thất bại.

Những bộ truyện tranh về thể thao mang tới cho độc giả nhiều bài học quý về tinh thần đoàn kết, giá trị của tình bạn và tình đồng đội. Thể thao và cuộc sống đều không có chỗ cho những kẻ ích kỷ và kiêu ngạo.

Trong những bộ truyện tranh về thể thao, độc giả không khỏi cảm động về hành trình vượt lên chính mình và tìm kiếm giá trị của bản thân mà nhân vật chính đã trải qua. Thể thao không chỉ là một trò chơi hay một thú vui giải trí, đôi khi nó có thể thay đổi số phận một con người.

“Cá chép hóa rồng” là một mô-típ khá quen thuộc trong các bộ truyện tranh thể thao. Nhân vật chính trong các bộ manga này thường là những thanh thiếu niên xuất thân trong hoàn cảnh nghèo khó, hoặc có học lực trung bình, tính cách nghịch ngợm, họ luôn cảm thấy tự ti về bản thân mình. Nhờ có môn thể thao yêu thích, các nhân vật này đã trở nên tự tin, sống hòa đồng và vui vẻ hơn. Chơi thể thao là phút giây họ được sống trong ánh hào quang của hạnh phúc.

Không chỉ là những trận đấu hồi hộp đến nghẹt thở, truyện tranh về thể thao còn chứa đựng những bài học về tinh thần fair-play, cống hiến hết mình cho khán giả. Chiến thắng không phải là cái đích cuối cùng của mỗi trận đấu. Được sống hết mình với đam mê mới chính là hạnh phúc của một người yêu thể thao. Chính điều này đã làm nên sức sống lâu bền của những bộ truyện tranh thể thao nổi tiếng.

Nguồn: https://zingnews.vn/suc-song-cua-nhung-bo-truyen-tranh-the-thao-post1317312.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Trẻ lười đọc sách, nhưng bao nhiêu cha mẹ đã đọc sách cho con trong suốt một tháng qua?

Xây dựng thói quen đọc sách vẫn cần được bắt đầu trong cái nôi gia đình? Tiếp nối các ý kiến về chủ đề “Xây dựng thói quen đọc sách của người Việt”, Tuổi Trẻ Online giới thiệu bài viết của PGS Huỳnh Văn Sơn từ trải nghiệm chính bản thân ông.

Trẻ lười đọc sách, nhưng bao nhiêu cha mẹ đã đọc sách cho con trong suốt một tháng qua? - Ảnh 1.

Theo ý kiến các chuyên gia, trẻ em cần được nuôi dưỡng thói quen đọc sách từ sớm, đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Và rộng hơn, đây cũng là sự chiêm nghiệm sau nhiều năm gắn bó với sách vở trong vai trò một người làm công tác giáo dục.

Bắt đầu từ gia đình

Nhớ mãi ngày xưa, cứ mỗi đêm, chị Sáu của tôi là thanh nam châm hút cả nhà nghe kể chuyện. Với giọng kể đầy cảm xúc, sự nhập vai ấn tượng cùng với trí nhớ về những câu chuyện vừa đọc, chị mang cho cả nhà những cung bậc xúc cảm đa dạng và phong phú.

Có lẽ chị rất thích đọc, đọc nhiều và nhớ giỏi khi đọc. Không chỉ vì hứng thú, mà còn cả niềm vui khi được kể lại cho người thân. Và cả việc đọc nhiều hơn để có thể trả lời những câu hỏi đa chiều bất thình lình của mấy đứa em khi nghe kể chuyện.

Rồi đến lượt, chúng tôi cũng bắt đầu đọc, đọc để kể lại khi đến lượt của mình, đọc để kể chuyện cho người thân, cho bạn bè và nghĩ suy nhiều hơn về những ước mơ trong trang sách.

Chưa hẳn những câu chuyện chị hay tôi kể đều mới mẻ, nhưng mẹ, cha đều ngồi cùng để nghe. Ánh mắt, nụ cười, cái gật đầu của người thân như tiếp thêm sự động viên để chúng tôi yêu trang sách…

Rồi chị tôi chính thức trở thành nhà giáo, rồi tôi lần đầu tiên nhận được giải thưởng “Đội viên đọc sách tích cực” cùng giải “Thuyết trình viên hay nhất”, tất cả như một hành trang để sách gắn bó với mình.

Chúng tôi không chỉ thích sách mà còn quý sách, sách đến với chúng tôi như những người bạn và trú ngụ lại trong tâm trí mình một cách nhẹ nhàng mà sâu sắc lạ. Lẽ dĩ nhiên cũng không ít lần vì quá mê sách nên phải trốn sau góc nhà, tìm góc lu nước hay bồ lúa mà đọc cho yên…

Hoặc có đôi lần nhịn ăn sáng để thuê cho bằng được bộ truyện mình yêu thích. Có khi mẹ la, có khi cha đi tìm hoặc có khi trễ một buổi ngủ trưa, nhưng chắc chắn sách dần trở thành chất liệu quan trọng của nghĩ suy, rung cảm.

Ngày nay, nhiều phụ huynh có thể dễ dàng dẫn con đi mua sách, nhưng có thể trong số đó bao nhiêu người đã quên đọc sách cho con mình nghe suốt một tháng qua?

Hay liệu sự bận rộn và sức ép của thời gian có làm cho một số bậc cha mẹ quên đi những giờ khắc chờ con đọc sách hay cùng con đọc sách? Nếu có bậc cha mẹ nào dành buổi tối để lắng nghe con đọc sách, kể chuyện chắc chắn sự vun đắp ấy quả thật là đáng quý…

Đọc sách một cách đúng nghĩa

Ở trường học, người ta bắt đầu nói nhiều về việc trẻ con lười đọc sách. Thế nhưng, siêng năng hay lười biếng của con trẻ chắc chắn phụ thuộc vào con đường hay hành trình chúng ta gầy dựng, đồng hành.

Tại một số trường tiểu học tại Bỉ, Pháp, Hà Lan hay nhiều nước khác, mỗi tuần có ít nhất 5 giờ đọc sách. Các hình thức đọc sách đa dạng được khai thác, xen kẽ một cách đầy sáng tạo: tự đọc sách, đọc sách cùng bạn, đọc sách và thuyết trình, đọc sách và vẽ tranh, đọc sách diễn kịch hay sân khấu hóa…

Không chỉ giờ giấc cụ thể, chính thức quy định vào buổi 2 của thời gian biểu (buổi chiều) mà chính thầy cô giáo là người cùng trẻ con, học sinh đọc sách một cách đúng nghĩa.

Tôi từng thấy một thầy giáo đọc sách say sưa cùng học sinh, đó là một quyển sách học sinh gợi ý để thầy đọc. Đương nhiên, thầy giáo cũng gợi ý tuần này cần đọc quyển nào cho các nhóm cùng thi đua. Với hơn 30 phút, nhiều cảm xúc, những biểu hiện về tính cách đều thể hiện một cách rõ ràng và sâu sắc.

Đọc sách không chỉ là tìm tri thức mà còn trải nghiệm bản thân, lắng nghe chính mình, nhận ra giá trị và sửa mình. Với 15 phút bàn về các ý tưởng sau khi thầy trò cùng đọc, chia sẻ cảm xúc và những nghĩ suy sau khi đọc, có quá nhiều điều cả lớp cùng làm.

Ấn tượng nhất vẫn là lời cảm ơn mà thầy giáo đã dành cho cậu học sinh lớp 5 giới thiệu cho mình quyển sách để đọc… Nhưng hạnh phúc xiết bao khi cả lớp đều yêu cầu rằng đây sẽ là quyển sách lớp sẽ đọc trong tuần tới và cùng nhau thảo luận.

Người ta không đọc bởi cứ dành thời gian ấy để làm những việc mình cho là rất quan trọng hay quan trọng hơn; người ta cũng có thể không đọc bởi quen xem và chỉ thích nghe cho nhanh và tiện…

Huỳnh Văn Sơn

Cần nhiều sự chung tay hơn

Trẻ lười đọc sách, nhưng bao nhiêu cha mẹ đã đọc sách cho con trong suốt một tháng qua? - Ảnh 4.

Đông đảo bạn đọc đến với Ngày sách và văn hóa đọc lần 1 năm 2022 tại TP.HCM – Ảnh: TRẦN THANH

Thử làm phép so sánh để thấy rằng các khu vui chơi hay tiệm game ngày nay vẫn nhiều hơn vài chục lần so với số thư viện mở dành cho người đọc sách. Đó là chưa kể quầy sách tự động mượn trả vẫn còn thiếu vắng so với việc đáp ứng nhu cầu thức ăn nước uống được phục vụ tự động…

Suy cho cùng, hành vi của người đọc sách phải được kích thích, khơi gợi bằng nhiều hình thức nhưng chỉ với số ít dãy sách ở một đôi ba siêu thị, với hiếm hoi thư viện có hẳn các hoạt động và chương trình thu hút học sinh và nhiều đối tượng đến đọc sách thì khó khăn vẫn còn đó.

Cũng có thể kể đến những hình ảnh vài em bé miệt mài đọc sách ở các quầy kệ khu sách của siêu thị dần thưa vắng để thấy rằng những gì tồn tại cần giải quyết đồng bộ.

Giữ được những hành động tích cực có liên quan đến đọc sách và nhân rộng bằng nhiều hình thức, thúc đẩy việc đọc sách từ gia đình, nhà trường và cộng đồng bằng phương thức hữu hiệu không phải là vấn đề chỉ là tuyên truyền tiêu điểm…

Kỷ nguyên số hay thời đại số hóa có thể giả định là một áp lực cho sách giấy, nhưng điều ấy không quan trọng bởi sách vẫn mãi mãi là sách. Chỉ cần biết đọc, muốn đọc, thích đọc, người ta có thể đọc và đọc say sưa, đọc có suy ngẫm, đọc có trăn trở và đọc để hành động, để tồn tại sao cho hạnh phúc.

Sách số, sách bản giấy nếu chỉ cần chứa đựng những giá trị, chắc chắn đó là sự lựa chọn.

Xây dựng thói quen đọc sách của người Việt là chủ đề cuộc tọa đàm do báo Tuổi Trẻ và Đại học Hoa Sen tổ chức vào chiều 13-5 đã thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả, đặt ra những vấn đề cần suy ngẫm từ việc dạy và học văn ở nhà trường, cũng như thói quen đọc có đáng báo động ở người trẻ hay chưa, hoặc giá sách đôi khi còn cao có phải là một gờ cản cho việc đọc sách…?

Nguồn: https://tuoitre.vn/tre-luoi-doc-sach-nhung-bao-nhieu-cha-me-da-doc-sach-cho-con-trong-suot-mot-thang-qua-20220516165620591.htm

Tiếp tục đọc

Sách hay

Gặp lại Bé Rơm, Chuyện vui về chú Ếch Cốm của Trần Hoài Dương

Loạt 4 quyển sách của Trần Hoài Dương (1943 – 2011) vừa được in lại trong diện mạo mới, khởi động mùa sách hè năm nay dành cho thiếu nhi: ‘Những đóa hồng bạch dâng tặng Andersen’, ‘Chuyện vui về chú Ếch Cốm’, ‘Bé Rơm’ và ‘Tiếng mùa xuân’.

Gặp lại Bé Rơm, Chuyện vui về chú Ếch Cốm của Trần Hoài Dương - Ảnh 1.

Loạt sách 4 quyển vừa ra mắt – Ảnh: K.Đ.

Loạt sách vừa kỷ niệm 65 năm thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17-6-1957 – 17-6-2022), vừa ghi dấu 11 năm ngày nhà văn Trần Hoài Dương giã biệt văn đàn.

Những trang viết dành cho thiếu nhi của nhà văn Trần Hoài Dương từng quyến rũ nhiều thế hệ trẻ con trên khắp cả nước. 

Hình ảnh chú Ếch Cốm lười học mải chơi bị chàng Nhái Bén lừa cho một vố bằng cách “troll” Ếch Cốm học bài: “Biển là một khu rừng, a…a… biển là một khu rừng” là chi tiết từng gây cười thích thú và đi vào kỷ niệm ấu thơ của biết bao cô cậu học trò thời tiểu học.

Gặp lại Bé Rơm, Chuyện vui về chú Ếch Cốm của Trần Hoài Dương - Ảnh 2.

Chuyện vui về chú Ếch Cốm phiên bản mới nhất – Ảnh: K.Đ.

Nay, cùng với Ếch Cốm còn có Bé Rơm cũng sẽ tái ngộ các bạn đọc nhân dịp hè sắp về. Bé Rơm là một cô búp bê dân dã được tết từ những sợi rơm – hình ảnh có lẽ lạ lẫm với nhiều bạn đọc thiếu nhi ngày nay. Nhưng chính hình ảnh Bé Rơm phản ánh cái nhìn sáng tạo của nhà văn Trần Hoài Dương về một giai đoạn đất nước đang rất nghèo khó, chật vật. 

Mức sống thấp đến nỗi đời sống tinh thần của trẻ con bị ảnh hưởng, và trong không gian thiếu trước hụt sau ấy, hình ảnh cô Bé Rơm hiện ra trong trang sách như một sáng tạo tuyệt vời về “thế giới đồ chơi” cho trẻ con. 

Hơn thế nữa, câu chuyện còn truyền đi thông điệp cần phải yêu thương và trân trọng những gì đang có; và thói ghen tị, tranh công sẽ làm lòng người bẩn chật.

Những trang viết của Trần Hoài Dương nghiêng về phía dịu dàng, trong vắt và chan chứa tình yêu thương con người. Ông như một cái cây mà khi sống chưa hẳn nhiều người thấy bóng tỏa, nhưng khi cây ngã xuống thì người ta mới nhận ra có một khoảng trống lớn để lại”.

Nhà thơ Cao Xuân Sơn

Gặp lại Bé Rơm, Chuyện vui về chú Ếch Cốm của Trần Hoài Dương - Ảnh 4.

Bé Rơm

Cho dù cuộc sống riêng có trắc trở, cay đắng, khắc nghiệt thế nào, viết cho các em vẫn phải viết bằng ngòi bút thanh sạch, hướng thiện, gieo hạt mầm nhân ái, niềm tin vào cái đẹp, cái thiện, cái tử tế của con người. Nhà văn phải tự thanh lọc mình trước khi ngồi vào bàn viết cho các em.

Nhà văn Trần Hoài Dương

Và thật thú vị với Những đóa hồng bạch dành tặng Andersen, Trần Hoài Dương đã dựng lại một câu chuyện về Andersen – người viết nên các truyện cổ tích tuyệt vời. Gia đình ông Daniel yêu quý Andersen, dành những bông hồng nhung quý giá để tặng nhà văn nhân dịp sinh nhật. Vì biết Andersen yêu thích hoa hồng bạch, những đóa hồng đỏ thắm đã chấp nhận một cuộc đánh đổi vô cùng đặc biệt…

Gặp lại Bé Rơm, Chuyện vui về chú Ếch Cốm của Trần Hoài Dương - Ảnh 6.

Những đóa hồng bạch dành tặng Andersen

Tiếng mùa xuân lại là một không gian ngập tràn thiên nhiên tươi tắn với khu rừng nhỏ và các bạn chim chóc, muông thú háo hức đón chào cô Mùa Xuân. Những trang viết có sức gợi sẽ lưu ý cho các bạn nhỏ về thái độ cũng như cách ứng xử sao cho không bị vuột mất những món quà quý giá vốn được dành sẵn cho mình từ thiên nhiên.

Gặp lại Bé Rơm, Chuyện vui về chú Ếch Cốm của Trần Hoài Dương - Ảnh 7.

Tiếng mùa xuân

Cả 4 đầu sách lần này được giao cho các họa sĩ trẻ Hà Trang, Linh Vương, Trần Thùy My, và Miny Nguyễn phụ trách thiết kế và minh họa.

Nguồn: https://tuoitre.vn/gap-lai-be-rom-chuyen-vui-ve-chu-ech-com-cua-tran-hoai-duong-20220516110254647.htm

Tiếp tục đọc

Xu hướng