Connect with us

Sách hay

Những siêu phản diện có ‘màn chào sân’ thành công nhất

Được phát hành

,

Juggernaut, Venom hay Thanos chỉ là một vài trong số những nhân vật phản diện mang tính biểu tượng nhất của Marvel. Điểm chung của họ là đều có loạt truyện ra mắt ấn tượng.

phan dien anh 1
Những ác nhân nào có số truyện ra mắt thành công? Ảnh: GameRadar.

Giữa hàng trăm nhân vật phản diện từng được sáng tạo của vũ trụ Marvel Comics, có không ít ngôi sao sáng và cũng chẳng hiếm những kẻ sinh ra chỉ để làm nền cho người khác. Trong số đó, nổi bật lên là những ác nhân xuất chúng được xây dựng kỹ càng và đầu tư lộ trình phát triển từ ngay những tập đầu tiên.

Điển hình trong số đó có thể kể đến Thanos, Magneto, Green Goblin, Doctor Doom… Có thể nói, nếu không có những nhân vật phản diện xuất sắc đến vậy thì cũng chẳng thể tồn tại các siêu anh hùng mang đậm giá trị nhân văn như Spider-Man, Captain America, Iron Man… Sự kết hợp giữa họ mang đến một thế giới giải trí đồ sộ dành cho độc giả.

phan dien anh 2
Thanos không phải ác nhân mạnh nhất trong vũ trụ Marvel Comics nhưng chắc chắn với lý tưởng khác người của mình, gã Titan Điên là một trong những phản diện vĩ đại và toàn diện nhất từng được tạo ra trong thế giới truyện tranh.

Gã là nguồn cảm hứng bất tận cho những kế hoạch độc ác. Sự kiên định với mục tiêu kết hợp cùng lý tưởng có phần lệch lạc khiến Thanos trở thành một ác nhân bất ổn, khó nắm bắt. Từ đó, tạo điều kiện để làm bật lên năng lực, trí lực và sức mạnh của phe chính diện.

Thanos bắt đầu sự nghiệp phản diện của mình trong bộ The Invincible Iron Man #55 (năm 1973). Trong số truyện này, khán giả được giới thiệu về Thanos, một kẻ khao khát hoàn thiện Găng tay vô cực (Infinity Gauntlet) và quét sạch một nửa sự sống trong vũ trụ. Sau trận chiến với Drax the Destroyer và Người Sắt, Thanos biến mất.

Nhưng đó chỉ là sự chuẩn bị cho một tai họa lớn hơn đối với vũ trụ Marvel. Cũng trong lần đầu tiên xuất hiện ấy, gã Titan Điên gây ấn tượng với sự mạnh mẽ, bá đạo và kiên quyết của mình. Hắn có đầy đủ phẩm chất để trở thành một nhân vật mang tính biểu tượng trong Marvel Comics.

phan dien anh 3
Dị nhân Juggernaut xuất hiện lần đầu tiên tại Marvel Comics là trong The X-Men #12.

Cain Marko (Juggernaut) có được siêu sức mạnh và sự bền bỉ sau khi phát hiện ra Crimson Gem của Cyttorak. Trong trận chiến tiếp theo với X-Men, Juggernaut nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình với tư cách là một siêu ác nhân đang phát triển.

Hắn có sức mạnh, có sự lì lợm và quan trọng là lớp phòng ngự gần như không thể công phá. Sự xuất hiện của Juggernaut được coi là bước ngoặt lớn trong Marvel Comics, khi một nhân vật phản diện mới được giới thiệu mà ngay cả X-Men cũng gặp khó khăn trong việc thực thi công lý.

Hơn thế nữa, Juggernaut khác biệt so với các dị nhân phản diện khác khi ngọn nguồn sức mạnh của hắn không xuất phát từ gen đột biến. Điều này góp phần làm phong phú thêm những câu chuyện đã vào lối mòn của X-men.

phan dien anh 4
Sau một số vấn đề về việc xây dựng hình tượng, cuối cùng Venom cũng xuất hiện lần đầu trong Amazing Spider-Man #300.

Sau khi liên kết với symbiote Venom, Eddie Brock đã nhắm mục tiêu cụ thể vào Peter Parker, khi biết anh ta là Người Nhện. Venom tỏ ra thích thú trong việc tàn phá cuộc sống của Peter và luôn cố gắng chứng tỏ mình mạnh hơn Người Nhện. Thực tế, hắn đã làm được điều này khi đánh bại Spider-Man trong trận chiến đầu tiên của họ.

The Amazing Spider-Man #300 đánh dấu sự xuất hiện của một trong những biểu tượng trong loạt truyện về Người Nhện. Spider-Man đã trở thành một nét văn hóa đại chúng trong thế giới hiện đại. Tương tự, khi nhắc tới đối trọng của Peter, không thể không nhắc đến Venom cùng những trận chiến vô tiền khoáng hậu của họ.

phan dien anh 5
Nếu Peter Parker nghĩ rằng Venom là kẻ thù mạnh nhất của mình, thì chắc chắn anh ấy sẽ phải suy nghĩ kỹ lưỡng hơn nhiều.

Trong The Amazing Spider-Man #361, sự xuất hiện của ​​kẻ giết người hàng loạt Cletus Kasady đã thay đổi nhận thức của rất nhiều độc giả. Hắn liên kết với một symbiote độc ác để trở thành Carnage. Nếu như Venom có thể xem là một phản anh hùng khi hắn chỉ tập trung mục tiêu chính và bỏ qua người vô tội thì Carnage lại khác.

Ác nhân này không quan tâm đến bất cứ điều gì ngoài bản thân mình, hắn ngay lập tức lao vào giết chóc, gây ra sự chết chóc khổng lồ. Ngay trong số truyện đầu tiên, Carnage đã chứng tỏ mình mới là cơn ác mộng tồi tệ nhất của Người Nhện khi liên tục cướp đi những sinh mạng vô tội.

Carnage mạnh mẽ đến nỗi hắn dễ dàng đánh bại Spider-Man trong lần đầu đụng độ và buộc Peter phải liên minh với kẻ thù – Venom – để có thể đưa tên sát nhân hàng loạt vào sau song sắt.

phan dien anh 6
Galactus là một trong số những sinh vật bất tử của Marvel Comics.

Sự xuất hiện lần đầu của hắn trong Fantastic Four #49-50 đã mang đến cơn ác mộng thực sự cho các siêu anh hùng Trái Đất. Trong mạch truyện này, Fantastic Four tình cờ gặp Silver Surfer, sứ giả của Galactus, người đã báo trước rằng gã ác nhân sắp tới và nuốt chửng Trái Đất theo đúng nghĩa đen.

Fantastic Four đã gặp vô vàn khó khăn trước khi có thể đánh bại Galactus. Họ chỉ thành công khi có thêm sự hỗ trợ của chính Silver Surfer và thực thể Watcher. Trong lần xuất hiện này Galactus đã chứng minh sự nguy hiểm mang tầm vũ trụ của mình. Rõ ràng, hắn là thực thể mà chỉ những sinh vật mạnh nhất trong Vũ trụ Marvel mới có thể đánh bại được.

phan dien anh 7
Magneto, bậc thầy về từ tính và là kẻ thù không đội trời chung của X-Men, xuất hiện lần đầu tiên trong Uncanny X-Men #1.

Magneto có màn ra mắt đặc biệt ấn tượng khi sử dụng sức mạnh của mình để thao túng tên lửa và đe dọa một căn cứ quân sự. Khi các X-Men đến để ngăn chặn, họ nhanh chóng nhận ra sự hùng mạnh của đối thủ không phải điều mà họ có thể dễ dàng xử lý được.

Uncanny X-Men #1 là minh chứng rõ ràng nhất lý do hầu hết anh hùng Marvel đều muốn tránh đối đầu với Magneto – thủ lĩnh của Brotherhood of Mutants. Hắn đáng sợ tới mức có khả năng đối kháng với rất nhiều siêu anh hùng cùng một lúc.

phan dien anh 8
Nếu Magneto gây ấn tượng với sức mạnh bá đạo của mình thì Loki – em trai nuôi của Thor, con nuôi của Odin – lại mang đến dấu ấn mạnh mẽ về sự thông minh, tinh quái và xảo quyệt.

Loki ra mắt lần đầu trong Journey into Mystery #85 sau khi thoát khỏi nhà tù và thề sẽ trả thù anh trai của mình. Số truyện này đem đến lựa chọn táo bạo từ phía tác giả khi đi sâu vào mối quan hệ của hai anh em cũng như nguồn gốc của thần lừa lọc.

Sự cạnh tranh giữa Thor và Loki mang đến nhiều sắc thái khác nhau và cả sự mới mẻ đối với dòng truyện thiên về hành động của Marvel. Điều này ngay lập tức nổi bật như một trong những cốt truyện hấp dẫn nhất từng được sáng tạo.

phan dien anh 9
Trong số tất cả nhân vật phản diện của Marvel Comics, Doctor Doom, kẻ xuất hiện lần đầu trong Fantastic Four #5, được coi là ác nhân số một.

Sự bá đạo của Doctor Doom không chỉ đến từ sức mạnh, tri thức khoa học, phép thuật mà còn là sự lọc lõi, già dơ của mình. Hắn đã thay đổi vũ trụ Marvel mãi mãi.

Trong số truyện đầu tiên, Doctor Doom có mối liên hệ mật thiết với Reed Richards; có khả năng điều khiển phép thuật và dần trở thành nhân vật phản diện đáng sợ nhất của Fantastic Four cho đến thời điểm đó.

Bộ đôi tác giả Stan Lee và Jack Kirby đã thực sự nỗ lực hết mình khi xây dựng hình tượng của Doctor Doom. Họ đã giải phóng một nhân vật phản diện siêu cấp với cốt truyện hấp dẫn, vẻ ngoài tuyệt vời và tư duy xuất chúng. Tính đến nay, rất ít ác nhân có được màn ra mắt hoành tráng như của Doctor Doom.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-sieu-phan-dien-co-man-chao-san-thanh-cong-nhat-post1435072.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng