Connect with us

Sách hay

Những phụ nữ phi thường

Mùa mưa ở Huế nổi tiếng khắc nghiệt, ẩm ướt và lạnh buốt. Cô ấy lại đang mang bầu những tháng cuối cùng.

Những người đàn bà phi thường của Đinh Giang là tập truyện ký, tản văn viết về những phụ nữ được ví mềm mại như dòng nước chảy, nhưng lại gánh trên vai nghị lực như đá. Đó là những phụ nữ can trường, đầy lòng nhân hậu và kiên nhẫn… Được sự đồng ý của tác giả, Zing xin trích đăng một phần cuốn sách.

Ba tôi đàn ông, là phái mạnh, nhưng có lẽ đó là cái mạnh về thể chất. Về mặt tinh thần, những người đàn bà như mạ tôi nói chung mạnh mẽ hơn nhiều, theo một cách rất riêng của họ.

Tôi không thể tưởng tượng được mạ tôi lấy đâu ra từng ấy sức lực để vừa bán buôn, vừa vun vén gia nương, duy trì sự ảnh hưởng của mình lên mấy đứa con, mà vẫn có đủ thời gian để thấu suốt vỗ về tâm can của chồng.

Cách sống một nửa nồng nhiệt, một nửa bình tĩnh của bà làm tôi thấy mạ mình giống những nhân vật nữ trong một tác phẩm văn học nào đó hơn là ngoài đời thật.

Sach Nhung nguoi dan ba phi thuong anh 1

Sách Những người đàn bà phi thường. Ảnh QM.

Khách quan mà nói thì mạ tôi không phải là phụ nữ đẹp, nếu căn cứ những chuẩn mực truyền thống. Bà không có xương dài, cổ cao hay khuôn mặt đài các, nhưng cái vẻ duyên dáng hài hòa của bà khiến người đối diện tin rằng bà rất đẹp, đặc biệt là ba tôi. Đến bây giờ, ông còn nói “hồi trẻ mạ bây đẹp lắm!”.

Còn tôi, bàn tay đẹp nhất mà tôi từng được thấy, được cầm nắm, là bàn tay mạ. Đôi bàn tay rám nắng vì phải đứng ngoài trời suốt ngày, nổi nhiều lằn gân xanh rõ nét, nhưng những ngón tay thì tuyệt đẹp.

Đó không phải là những ngón tay búp măng có móng nhọn, mà chúng suôn dài, thẳng thắn và rắn rỏi.

Đặc biệt là làn da tay luôn vô cùng mềm mại và ấm áp, khiến mình cảm thấy yên tâm, rất yên tâm như khi ngoài trời mưa gió, sấm chớp mà mình thì đã ở yên trong nhà khô ráo, sạch sẽ rồi.

Đôi bàn tay ấy vừa có thể kiếm tiền nuôi cả nhà, vừa có thể tỉa hoa cho rau củ, nấu nướng thơm phức cả món chay lẫn món mặn, giữ áo quần, nhà cửa sạch sẽ tinh tươm. Trường học nào thời đó có thể đào tạo ra những người đàn bà đầy đặn như vậy?

Mạ tôi có khiếu kể chuyện siêu hấp dẫn. Mỗi ngày của bà là quãng thời gian di chuyển từ nhà đến chợ và ngược lại. Ngoài những phút giây bận rộn, còn lại bà đóng vai người kể chuyện.

Bà kể những câu chuyện về lịch sử, văn học, về nguyên phi Ỷ Lan, về thái hậu Dương Vân Nga hay thơ của bà Hồ Xuân Hương,… mà bà nghe được qua ba tôi, cho hội chị em cùng đứng ở chợ, những người kém may mắn, ít được tiếp cận với sách vở.

Ngược lại, bà cũng kể những câu chuyện cuộc đời bà thấy được ở chợ lại cho chúng tôi.

Một trong những câu chuyện làm chúng tôi cực kỳ sốc, rồi nhớ mà thương mãi đến giờ là câu chuyện về một người đàn bà trẻ cùng buôn bán với bà.

Tiếng là buôn bán ở chợ Đông Ba nhưng họ không có một sạp hàng hay chỗ ngồi cố định, những hôm trời mưa gió công việc lại càng thêm vất vả.

Mùa mưa ở Huế thì lại nổi tiếng khắc nghiệt, ẩm ướt và lạnh buốt thấu xương, mà cô ấy thì lại đang mang bầu những tháng cuối cùng.

Tuyệt đại đa số đàn bà đủ các ngành nghề thời đó từ trong Nam ra ngoài Bắc, dù là người bình thường hay có mang, đều đồng phục một kiểu quần đen ống rộng bằng vải soie quanh năm suốt tháng cho lâu cũ.

Đàn bà đoạn cuối thai kỳ nhìn không thấy người, chỉ thấy cái bụng vượt lên trước mặt, nặng nề và mệt nhọc trên đôi chân sưng phù cả ngày dầm trong nước mưa.

Cái thai lớn tháng cấn bụng, chèn ép các bộ phận khác bắt người ta phải đi tiểu liên tục, chưa đầy một tiếng đồng hồ là lại thấy mắc.

Mà ngặt nỗi nhà vệ sinh lại nằm xa quá, phải đi xuyên qua chợ, đến phía bờ sông, chen chúc lầy lội. Nên bà bầu trẻ đó đành phải làm liều.

Cô ấy không thèm tìm đến nhà vệ sinh nữa, thu mình trong cái áo mưa trùm kín, cô ấy “xả nước cứu thân” ngay chỗ mình làm việc, trước sân chợ.

Nước tiểu chảy xuống hòa với nước mưa, trôi đi sạch sẽ. Mỗi ngày chồng cô ấy đến đón hai lần, chở về nhà, vệ sinh thay đồ đạc cho khô ráo để rồi lại lên chợ dầm mưa buôn bán, và tiếp tục ẩm ướt.

Càng về chiều tối, đứng gần cô ấy càng nghe mùi khai đậm thêm, nhưng mọi người đều thông cảm. Người ta phụ đếm tiền, ghi sổ cho cô ấy nhanh được về nhà nghỉ ngơi sớm.

Câu chuyện ốt dột, gây cười nhưng lại làm chúng tôi xúc động mãi. Đàn bà, thiệt thòi đủ muôn kiểu.

Lại có chuyện một dì ngang tuổi mạ tôi, bốn đứa con mà chút nhan sắc vẫn còn không giấu đi đâu được, cứ vài bữa nửa tháng lại đến chợ khóc lóc sụt sịt một thôi một hồi, mãi không chịu nín.

Chồng dì đi học tập cải tạo chưa về mà căn nhà mấy mẹ con đang ở thì rộng rãi thênh thang quá. Ngày nào cũng có người vào nhà nặng nhẹ phải trái, khi thì dọa nạt, khi thì dỗ dành, động viên mấy mẹ con dọn đi kinh tế mới, nhường cái biệt thự gần 500 m2 lại cho mấy hộ gia đình mới vào, chia nhau làm khu tập thể.

Mà đâu chỉ có nhòm ngó căn nhà, người ta còn trâng tráo bóng gió xa gần nói đàn bà con gái một thân một mình, chồng thì biền biệt chẳng biết sống chết thế nào, phải biết khôn ngoan mà mềm mỏng ngọt ngào, biết “nghe lời” mới giữ lại được cửa nhà cho con cái.

Nói đến đó dì khóc tức tưởi. Một mình kiếm sống nuôi con đã cực trăm bề, lại phải tính toán để giữ nhà cho con, giữ mình cho chồng. Chớ không khéo, thì nỗi oan nhục khiến mình tai tiếng cả đời, chỉ còn có nước nhảy cầu tự vẫn…

Bằng lối nói chuyện cuốn hút, với một chất giọng khỏe khoắn và cương nghị trong mỗi câu chuyện kể hàng ngày, mạ tôi đều lồng ghép trong đó một thông điệp, rằng bà là người may mắn, may mắn còn giữ lại được chồng bên mình, may mắn được làm dâu con bên nội bên ngoại, những người luôn lấy đạo đức làm trọng.

Anh em tụi tôi lớn lên và nhìn nhận mọi thứ qua lăng kính của bà nên đó luôn là một thế giới ngập đầy tình yêu, lòng biết ơn và sự trắc ẩn.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-phu-nu-phi-thuong-post1141259.html

Sách hay

Tiểu thuyết về tội phạm vùng biên thắng giải A

“Phận Liễu” – tiểu thuyết về tội phạm vùng biên – thắng giải A cuộc thi sáng tác “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”.

Phận Liễu của Đại úy, nhà văn Chu Thanh Hương viết về một sơn nữ trở thành bà trùm buôn lậu khét tiếng vùng biên với biệt danh Liễu Tiền Tấn. Tác phẩm khắc họa cuộc chiến cam go chống buôn lậu, khi tội phạm là nữ, có vỏ bọc tinh vi và quyền uy. Bên cạnh đó, tác giả cắt nghĩa số phận con người bị đưa đẩy theo con đường xấu, trong góc khuất nội tâm vẫn có tình yêu, tình bạn – khi được khơi dậy sẽ giúp họ thức tỉnh lương tri.

Hai tác phẩm thắng giải A hạng mục Tiểu thuyết, mỗi giải 50 triệu đồng. Ảnh: Nhà xuất bản Công an Nhân dân.

Hai tác phẩm thắng giải A hạng mục Tiểu thuyết, mỗi giải 50 triệu đồng. Ảnh: Nhà xuất bản Công an Nhân dân.

Chu Thanh Hương lần thứ ba tham gia cuộc thi, trước đó từng thắng giải A với tác phẩm Hoa bay – đề tài buôn bán phụ nữ, giải C với Bí ẩn Phụng Hoàng Sơn – viết về nạn cướp bóc trên địa bàn Lạng Sơn từ thập niên 1990 tới nay. Chị sinh năm 1986, là người dân tộc Tày, công tác tại Phòng PX03, Công an tỉnh Lạng Sơn.

Rễ người của Đoàn Hữu Nam – đồng giải A hạng mục Tiểu thuyết – viết về một trưởng bản người Mông vô ý đánh chết người, sợ bị trả thù và ngồi tù nên vào rừng sống chui nhủi. Trên hành trình chạy trốn, nhân vật tìm cách để sinh tồn đồng thời bị ám ảnh quá khứ, khao khát được trở lại làm người bình thường. Anh quyết tâm ra khỏi rừng, dù có phải chịu tội hay chết dưới những phong tục người Mông.

Nhiều tác phẩm thắng giải B, C khai thác các dạng thức khác nhau của tội phạm truyền thống và phi truyền thống trong đời sống hiện đại. Giáp mặt của Đại tá, nhà văn Phạm Thanh Khương – giải B hạng mục Tiểu thuyết – viết về ba ngày lực lượng phòng chống tội phạm ma túy triển khai đánh án, dựa trên chuyên án có thật ở Lóng Luông, Sơn La năm 2018. Tác phẩm khắc họa sự bền chí, dũng cảm của các cán bộ chiến sĩ, vai trò của tư lệnh lực lượng công an và quan điểm đấu tranh với tội phạm ma túy.

Đảo bạo bệnh – tác phẩm trinh thám của tác giả trẻ Đức Anh – kể cái chết của bà cụ trên một hòn đảo, giữa bối cảnh dịch bệnh Phantom-X lan truyền. Bệnh dịch làm mọi người xao lãng vụ án, trong khi chiến sĩ Thanh Đức quyết tâm lật lại hiện trường, tìm gặp những người hàng xóm để tìm ra manh mối.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo – nhận định: “Nhiều vụ án quan trọng đã được văn chương hóa, vượt qua phạm vi vụ án để nói về số phận con người, với cốt truyện hấp dẫn, thể hiện những mảng sáng – tối của thời cuộc”.

Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký đề tài Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống (2017 – 2020) do Bộ Công An và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, trao giải chiều 28/10 tại Hà Nội. Trung tướng, nhà văn Hữu Ước khởi xướng cuộc thi từ năm 1999, đến nay trải qua bốn lần tổ chức.

Nhiều chuyên án, vụ án nổi tiếng, kinh điển của lực lượng Công an Nhân dân được các nhà văn khai thác, sáng tạo thành tác phẩm như: Chuyên án chống phỉ và phản động ở Hà Giang năm 1959 ở tác phẩm Bên kia cổng trời của Ngôn Vĩnh, chuyên án CM12 trong tác phẩm Đêm yên tĩnh của Hữu Mai, Cổ cồn trắng của nhà văn Như Phong viết về những vụ án kinh tế điển hình…

Các tác phẩm thắng giải

Hạng mục Tiểu thuyết

Giải A
Phận Liễu – Chu Thanh Hương
Rễ người – Đoàn Hữu Nam

Giải B
Diều hâu – Nguyễn Trí
Giáp mặt – Phạm Thanh Khương
Kim tiền – Nguyễn Như Phong

Giải C
Đảo bạo bệnh – Nguyễn Đức Anh
Đỉnh Phù Vân – Đỗ Xuân Thu
Gia tộc tướng cướp – Lại Văn Long
Mê cung – Nguyễn Đăng An

Hạng mục Truyện, ký

Giải A
Đối mặt sói trắng – Phan Thế Cải

Giải B
Nắng Cam Ranh – Bạch Lê Vân Nguyên
Kể chuyện giới tuyến – Lương Sỹ Cầm

Giải C
CM 12 phía sau kế hoạch phản gián – Nguyễn Khắc Đức

Giải Khuyến khích chung cho cả hai thể loại:Chuyện làng – Phạm Quang Long, Động rừng – Tống Ngọc Hân, Đêm rừng – Nguyễn Duy Liễm, Đường 1 C huyền thoại: Những bờ vai con gái – Trầm Hương, Người lạ -Phong Điệp, Phố núi – Hồ Thủy Giang, Kẻ truy sát – Lê Ngọc Minh.

Di Ca

Nguồn: https://vnexpress.net/tieu-thuyet-ve-toi-pham-vung-bien-thang-giai-a-4183684.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tay đua vô địch Olympic viết sách khích lệ trẻ em

Huyền thoại đua xe đạp Chris Hoy viết cuốn sách “Be Amazing”, chia sẻ câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của mình. Tác giả mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ.

Khi còn là cậu bé, Chris không nghĩ rằng mình có thể đạt được ước mơ trở thành một nhà vô địch Olympic. Quá trình trưởng thành, luôn nỗ lực và cố gắng, anh đã thành công với sáu lần đoạt danh hiệu vô địch ở đấu trường Olympic.

Be amazing anh 1

Tay đua xa đạp Chris Hoy. Ảnh: Theguardian.

Anh chia sẻ những điều mình học được, giúp truyền cảm hứng cho những bạn trẻ phát huy khả năng của bản thân.

Chris Hoy kể: “Nhiều đứa trẻ và cha mẹ của chúng luôn hỏi tôi làm thế nào để trở thành nhà vô địch Olympic. Tôi đã rút ra những kinh nghiệm của mình và của những người khác để viết cuốn sách này. Tôi mong sẽ trả lời được phần nào thắc mắc ấy”.

Be Amazing bao gồm những lời khuyên, nhiệm vụ và những câu chuyện mà chính Chris đã trải qua để giúp anh thực hiện được ước mơ lớn của cuộc đời mình.

“Tôi đã đến thăm nhiều trường học và bọn trẻ thường nói rằng chúng chỉ muốn nổi tiếng, nhưng thậm chí không biết để làm gì. Tôi muốn khuyến khích bạn trẻ nhìn xa hơn ý tưởng nổi tiếng bằng câu chuyện của mình”, anh bày tỏ.

Cuốn sách sẽ giúp trẻ khám khá những gì chúng thích làm và cách trở nên thật tuyệt vời với công việc đó. Theo Chris, làm việc chăm chỉ và nỗ lực mỗi ngày là cách để thành công. Không có loại tài năng nào có thể khiến một người thành công chỉ sau một đêm.

Be amazing anh 2

Sách Be Amazing. Ảnh: Amazon.

Sự tập luyện bền bỉ 20 năm, tính từ buổi đầu Chris tham gia CLB đua xe đạp vào năm 1992, hay những căng thẳng, mệt mỏi trên đấu trường Olympic cũng được khắc họa sinh động trong sách.

Cuốn sách còn đề cập những bài học khi tác giả gặp thất bại. Theo anh, thất bại là nơi học được những bài học lớn nhất và tốt nhất.

Ở phần này, tác giả kể về thần tượng của mình là Roger Federer, nhà vô địch quần vợt Thụy Sĩ. Federer là người luôn học được cách để chiến thắng từ những thất bại của mình.

“Tôi đã cố gắng bắt chước anh ấy cư xử như một quý ông khi gặp thất bại”, Chris viết.

Chris Hoy sinh ra và lớn lên ở Edinburgh. Anh giành tấm huy chương vàng Olympic đầu tiên ở nội dung tính giờ tại Thế vận hội Athens (Hy Lạp) năm 2004.

Năm 2008, tại Thế vận hội Olympic Bắc Kinh, anh giành thêm 3 huy chương vàng ở nội dung đua nước rút đồng đội, keirin và nước rút cá nhân.

Chris được BBC bình chọn là “Nhân vật thể thao của năm 2008” và được trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ năm 2009.

Be Amazing do Walker Books xuất bản tháng 10/2020.

Nguồn: https://zingnews.vn/tay-dua-vo-dich-olympic-viet-sach-khich-le-tre-em-post1145899.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

‘Con chim xanh biếc bay về’: Nguyễn Nhật Ánh ‘trở lại’ Sài Gòn sau 20 năm

Với tác phẩm mới nhất mang tên ‘Con chim xanh biếc bay về’, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết ông trở lại với bối cảnh Sài Gòn sau hơn 20 năm kể từ các truyện ‘Còn chút gì để nhớ’, ‘Phòng trọ ba người’, ‘Kính vạn hoa’…

Con chim xanh biếc bay về: Nguyễn Nhật Ánh trở lại Sài Gòn sau 20 năm - Ảnh 1.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong một lần giao lưu tại Đường sách TP.HCM – Ảnh: L.ĐIỀN

Trong khi thông tin về tác phẩm mới của Nguyễn Nhật Ánh còn đang được Nhà xuất bản Trẻ giữ bí mật chờ ngày phát hành chính thức 11-11 sắp tới, một số nguồn cho biết hiện tại cộng đồng độc giả của nhà văn nổi tiếng viết cho tuổi mới lớn đang rất háo hức chờ đợi và nhan đề sách vừa được tiết lộ: Con chim xanh biếc bay về.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online trưa 28-10, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thừa nhận đã ngót 20 năm ông mới trở lại bối cảnh truyện là TP.HCM.

“Với quyển này, tôi muốn viết khác các quyển trước đây một chút. Mấy quyển kia tôi viết về chuyện tình, chuyện học trò với hoài niệm tuổi thơ và bối cảnh ở quê là chính, kỳ này tôi lấy bối cảnh ở thành phố” – nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói.

Hiện tại, một số diễn đàn bạn đọc hâm mộ Nguyễn Nhật Ánh đang nóng dần lên với các thông tin xung quanh truyện dài Con chim xanh biếc bay về, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thừa nhận: “Sau hai mươi năm, bối cảnh thành phố bây giờ cũng không còn như thành phố trong các truyện Còn chút gì để nhớ, Phòng trọ ba người hay Kính vạn hoa tôi viết đã quá lâu rồi”.

“Thành phố trong tác phẩm này hiện đại hơn, gần với ngày hôm nay hơn” – Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ thêm.

Đáp lại tâm trạng háo hức muốn biết nội dung chính của tập sách, tác giả Nguyễn Nhật Ánh chỉ bật mí ngắn gọn: “Cũng rất lâu rồi tôi mới quay lại nhân vật là sinh viên với cảnh đời lập nghiệp, mưu sinh…”.

Dù vậy, một số nguồn “thạo tin” còn kháo nhau trong Con chim xanh biếc bay về có thủ pháp phân tuyến nhân vật, với cảnh đời sinh viên khởi nghiệp lập thân, đối diện những mâu thuẫn, kèn cựa và nhiều gay cấn với giới ông chủ sử dụng lao động. Cách cấu tứ như vậy có thể là một phong cách mới lạ của Nguyễn Nhật Ánh.

Hiện nay, thông tin về số lượng bản in chưa công bố, chỉ biết sách sẽ ấn hành theo hai dạng: bìa cứng và bìa mềm.

Tại fanpage của NXB Trẻ hiện đang tạo chú ý cho bạn đọc của Nguyễn Nhật Ánh bằng những hé lộ “nhỏ giọt” rằng trong Con chim xanh biếc bay về có rất nhiều thơ, và rằng “tuyến” tình cảm trong tác phẩm này cũng đặc biệt hơn so với những chuyện tình trong các quyển khác của Nguyễn Nhật Ánh.

Một số câu thơ trong tác phẩm được công bố thông qua hình thức game “xếp chữ thành thơ” để bạn đọc tham gia như: Xưa anh dứt áo ra đi / Nay anh quay lại chắc vì mỏi chân; Có người ngủ suốt mùa đông / Tỉnh ra không biết có chồng hay chưa

Nguồn: https://tuoitre.vn/con-chim-xanh-biec-bay-ve-nguyen-nhat-anh-tro-lai-sai-gon-sau-20-nam-20201028132726557.htm

Tiếp tục đọc

Sách hay

Thay đổi tất cả chỉ trừ vợ và con

Lee Kun Hee từng nói: “Thay đổi tất cả chỉ trừ vợ và con”. Tuyên bố đổi mới trong kinh doanh của ông là cảm hứng để E Ji Sung viết nên cuốn sách này. Tác phẩm là những bài học phát triển bản thân và chiến lược quản trị từ cuộc đời của Lee Kun Hee – Chủ tịch tập đoàn Samsung.

Lee Kun Hee có năng lực suy luận vượt trội. Đó không phải tố chất bẩm sinh, mà nó là kết quả từ quá trình học hỏi, trải nghiệm cuộc sống.

Chỉ cần nhìn vào tập đoàn điện tử Samsung, chúng ta có thể nói rằng Lee Kun Hee là một giám đốc điều hành tài ba bậc nhất trong lịch sử các doanh nghiệp ở Hàn Quốc.

Ông đạt được thành công này là do có những người đã giúp ông hình thành trong đầu tư tưởng của một giám đốc điều hành. Ông đã vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm mà những người thầy truyền dạy để nuôi dưỡng tư tưởng ấy.

Ưu điểm của Lee Kun Hee là khả năng suy luận. Đó là khả năng dự đoán được tương lai sẽ thay đổi như thế nào và từ đó tìm ra đối sách. Người lao động Hàn Quốc có khả năng hành động tốt hơn khả năng suy luận, nói đúng hơn là họ hầu như không có khả năng này.

Còn bạn thì sao? Bạn có biết ngành nghề mà mình đang theo đuổi sẽ thay đổi thế nào sau 5, 10 năm nữa không? Nếu bạn không biết thì theo cách nói của Lee Kun Hee, bạn đang thiếu khả năng suy luận một cách nghiêm trọng.

Lee Kun Hee đã bộc bạch rằng khả năng suy luận của ông không phải là khả năng bẩm sinh mà được hình thành trong quá trình ông trải nghiệm cuộc sống.

Ông cho biết thêm ông có được khả năng đó nhờ sự dạy dỗ của người cha -ông Lee Byung Chul. Cha ông đã cố gắng dạy ông trở thành một nhà kinh doanh tài ba nhất của tập đoàn Samsung.

Nhưng điều thú vị là ông Lee Byung Chul đã dạy con bằng cách “không dạy gì cả”. Lee Kun Hee bộc bạch: “Cha tôi hay dẫn tôi đi theo khi ông làm việc. Ông yêu cầu tôi tự làm rất nhiều việc nhưng không hề giải thích cụ thể, nghĩa là ông không hề hướng dẫn kỹ lưỡng cho tôi biết cách làm từng công việc”.

Nang luc quan tri Lee Kun Hee anh 1

Lee Kun Hee được cho là một trong những người điều hành doanh nghiệp tài ba bậc nhất Hàn Quốc. Ảnh: WeeklySeoul.

Lee Kun Hee nói rằng lúc đầu do không hiểu phương pháp giáo dục này nên ông đã rất bực bội. Nhưng thời gian trôi qua, ông dần dần có khả năng phát hiện ra các vấn đề và cách giải quyết chúng trong môi trường kinh doanh thực tế, nghĩa là ông đã có được năng lực suy luận.

Năng lực này sau đó phát triển thành khả năng đặc biệt trong kinh doanh, đó là “khả năng hiểu rõ bản chất công việc”. Ông cũng phát hiện ra rằng “Kinh doanh là nhìn thấy được những điều người khác không nhìn thấy”.

Một câu hỏi được đặt ra là tại sao các nhân viên của tập đoàn – những người cũng đang ở trong môi trường kinh doanh và trực tiếp làm rất nhiều việc – lại không thể có được khả năng suy luận hay tư tưởng của một giám đốc điều hành như Lee Kun Hee.

Tôi cho rằng nguyên nhân có lẽ là do họ làm việc mà không suy nghĩ gì cả. Theo cách nói của Lee Kun Hee thì họ làm việc như một cái máy và không biết được bản chất cũng như mục đích của công việc. Vì không hề nghĩ rằng mình cần phải có tư tưởng của ột doanh nhân nên họ không thay đổi gì cả. Nói cách khác, họ đang sống trong một cái vòng luẩn quẩn.

Mẫu người lý tưởng của Lee Kun Hee chính là cha ông. Chỉ cần nghĩ đến cha là ông đã có thêm sức mạnh và động cơ mãnh liệt để trở thành một doanh nhân hàng đầu.

Kết quả, ông đã có thể nhận định mọi vấn đề mà mình gặp phải trong quá trình làm việc bằng cái nhìn của cha, tức cái nhìn của một giám đốc điều hành vào hàng giỏi nhất Hàn Quốc.

Điều này không phải chỉ diễn ra một vài lần, trong một vài năm mà diễn ra trong gần 20 năm.

Thêm vào đó, từ sau khi trở thành chủ tịch tập đoàn Samsung, Lee Kun Hee đã có sự thay đổi. Từ chỗ nhìn vấn đề bằng cái nhìn của cha, ông đã chuyển sang xem xét, nhận định, phân tích vấn đề và đưa ra đối sách cho hiện tại và tương lai của Samsung bằng suy nghĩ, tư tưởng của một doanh nhân hàng đầu.

Ông đã sống, suy nghĩ và làm việc như vậy trong suốt 25 năm. Do đó, việc ông trở thành một doanh nhân tầm cỡ thế giới không phải là điều khó hiểu.

Nguồn: https://zingnews.vn/lee-kun-hee-nguoi-dieu-hanh-tai-ba-cua-samsung-post1146811.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

‘Lục tỉnh cầm ca’: Đưa hát bội, đờn ca tài tử đến giới trẻ

Bộ sách “Lục tỉnh cầm ca” của nhóm tác giả thực hiện, nói về các loại hình diễn xướng Nam Bộ như hát bội, đờn ca tài tử, cải lương…

Bộ sách gồm bốn tập, mỗi tập khoảng 60 trang với nội dung trình bày các kiến thức cơ bản, hình ảnh minh họa sinh động. Độc giả có thể dùng điện thoại quét mã QR để nghe bản nam, sáu bản bắc trong đờn ca tài tử, hay xem lễ xây chầu – đại bội ngay lúc đọc sách. Các giọng trong hát bội như nói lối, xướng, hát nam, hát khách, ngâm, thán…, được minh họa với từng video, giúp dễ phân biệt.

Sách kể về nét đẹp của hát bội, đờn ca tài tử

 
 
Sách kể về nét đẹp của hát bội, đờn ca tài tử

Buổi giới thiệu tác phẩm “Lục tỉnh cầm ca” vào ngày 24/10 tại Đường Sách T PHCM. Video: Ngọc Yến.

Mỗi tập sách có cách diễn giải tùy đặc trưng thể loại. Như Đường vào đờn ca tài tử điểm qua nhiều nhạc cụ như đàn kìm, đàn cò, đàn tranh, đàn bầu. Song lang – dùng chân để gõ, có chức năng điểm nhịp trong dàn nhạc, thông báo lúc nào bắt đầu, lúc nào kết thúc. Còn Đường vào Hát bộicó nhiều hình ảnh minh họa điệu bộ diễn xuất và phục trang. Cụ thể, mỗi nhân vật sẽ có một kiểu hóa trang đặc thù, như vua mặc áo long bào vàng, đội mão cửu long, còn quan võ đội mão bình thiên, quan văn đội mão văn công. Nhắc đến loại râu, tác giả phân loại đến tám loại, một vài trong số đó như râu đen xoắn cho người nóng tính, dữ dằn, râu bắp hung cho vai yêu quái, râu ngắn ba chòm chỉ dân thường. Người đeo râu liên tu (râu kéo dài đến mép tai) màu đen là kẻ gian, nhưng màu bạc lại là anh hùng. Nhờ sự đa dạng, biến hóa màu sắc của các nhân vật, khán giả chăm chú xem trình diễn, theo dõi từng động tác trên sân khấu.

Bộ sách Lục tỉnh cầm ca được xuất bản dưới sự hỗ trợ của Hội đồng Anh thông qua Quỹ Phim, Âm nhạc và Lưu trữ. NXB Văn hóa - Văn Nghệ phát hành vào cuối tháng 10. Ảnh: NXB Văn hóa - Văn nghệ.

Bộ sách “Lục tỉnh cầm ca” được xuất bản dưới sự hỗ trợ của Hội đồng Anh thông qua Quỹ Phim, Âm nhạc và Lưu trữ. NXB Văn hóa – Văn Nghệ phát hành vào cuối tháng 10. Ảnh: NXB Văn hóa – Văn nghệ.

Quyển sách phần nào giúp độc giả tiếp cận nghệ thuật sân khấu Nam Bộ. Như tài tử là người chơi nhạc tài hoa, hướng đến cái đẹp của âm nhạc, không màng tiền bạc, danh tiếng. Nghệ sĩ đờn Năm Vinh khi xưa lấy tiếng đờn giải khuây, còn kế sinh nhai vẫn là nghề cắt tóc. Các anh hớt tóc luôn thủ sẵn cây đàn trong tiệm, khi vắng khách lấy ra đờn ca với nhau cho vui. Tác giả Quỳnh Nhi cho rằng đây là: “Bầu không khí tri âm của những người tài tử hiểu nhau, hiểu âm luật và dùng tiếng đờn lời ca để giao đãi”. Trong lúc chơi, tài tử đờn ứng tác, những chữ thêm ngẫu nhiên được gọi là “hoa lá” và tài tử ca phải xướng âm đúng cao độ, biết rung, ngân sao cho ra hơi. Còn cải lương là “nghệ thuật tình cảm”, kịch bản được chú trọng, với cốt truyện xoay quanh chuyện gia đình, xã hội, tình yêu, làm nổi bật số phận con người bi thương.

Ngoài ra, sách kể các loại hình diễn xướng như dân ca, hò, lý, nói thơ, nói tuồng, múa bóng rỗi, hát sắc bùa,…Trong Đường vào Diễn Xướng Dân gian Nam Bộ, nhóm tác giả dẫn lời đánh giá của nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng, nhạc sĩ Lê Hải Đăng… để mọi người hiểu thêm về những loại hình ít người biểu diễn này.

Nghệ sỹ Sáu Hưng và vợ - Song Oanh biểu diễn trong buổi ra mắt bộ sách Lục tỉnh cầm ca. Ảnh: Ngọc Yến.

Nghệ sĩ Sáu Hưng và vợ – Song Oanh biểu diễn trong buổi ra mắt bộ sách “Lục tỉnh cầm ca” ngày 24/10. Ảnh: Ngọc Yến.

Trong buổi giới thiệu tác phẩm vào ngày 24/10 tại Đường Sách T PHCM, trưởng nhóm tác giả – anh Phan Khắc Huy – cho biết viết sách là nhờ nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng truyền cảm hứng. Có sự giúp đỡ của nhà văn hóa học, sử gia, nhóm tiếp cận nhiều nguồn tài liệu như Nhìn về sân khấu Hát bội Nam Bộ (Đinh Bằng Phi, 2005), Hò trong dân ca người Việt (Lư Nhất Vũ, Lê Anh Trung, Lê Giang, 2004),… Nghệ sĩ cải lương Lý Kiều Hạnh, Thanh Sơn, nhà nghiên cứu Nguyễn Thị Mỹ Liêm, Vương Hoài Lâm đóng góp ý kiến, nêu nhận xét trong quyển sách.

Thêm vào đó, người viết quan sát, ghi hình ban đờn ca tài tử Sáu Hưng, đoàn hát bội Ngọc Khanh trong nhiều tháng để hiểu các loại hình nghệ thuật. Trong hai năm hợp tác, nghệ sĩ Ngọc Khanh và nhóm tác giả tổ chức hai lớp học, “dẫn đường” người đam mê tìm đến hát bội. Vui mừng khi loại hình cổ truyền này được nhiều người quan tâm, Ngọc Khanh cho rằng tập sách sẽ giúp hát bội “sống lại”. Huỳnh Ngọc Trảng nói sách là giáo trình dẫn nhập, giúp bạn trẻ tiếp cận nghệ thuật cổ truyền.

Nhóm tác giả gồm bốn người là Nguyễn Tấn Khiêm, Đặng Thị Ngọc Tú, Lục Phạm Quỳnh Nhi, Phan Khắc Huy (từ trái sang). Ảnh: Ngọc Yến.

Nhóm sáng tác “Lục Tỉnh Cầm Ca” gồm bốn người là Nguyễn Tấn Khiêm, Đặng Thị Ngọc Tú, Lục Phạm Quỳnh Nhi, Phan Khắc Huy (từ trái sang). Lục Phạm Quỳnh Nhi sinh năm 1997, yêu thích hát bội từ lớp 11. Cô luôn có mặt tại các buổi diễn trong lễ giỗ ở Lăng Lê Văn Duyệt, quan sát, ghi chép cách mọi người biến hóa trên sân khấu. Ảnh: Quỳnh Quyên.

Nhóm còn quảng bá các loại hình nghệ thuật qua dự án Thư Viện Diễn Xướng Nam Bộ Lục Tỉnh Cầm Ca, Vang Vọng Trống Chầu – làm mới các loại hình diễn xướng với cách diễn mới, lượt bớt các điển tích cổ xưa để gần gũi với hiện đại.

Quỳnh Quyên

Nguồn: https://vnexpress.net/luc-tinh-cam-ca-dua-hat-boi-don-ca-tai-tu-den-gioi-tre-4182113.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng