Connect with us

Sách hay

Những câu chuyện ‘thâm cung’ về cuộc đời của các nhà văn nổi tiếng

“Bí mật cuộc đời các đại văn hào” là cuốn sách đem đến cho độc giả những câu chuyện “bí ẩn” về các tác gia nổi tiếng trên khắp thế giới, ở mọi thời đại.

Cuốn sách tập hợp những câu chuyện “thâm cung” vô cùng đặc sắc của 41 tác giả văn học lớn trên thế giới. Đọc cuốn sách này, độc giả sẽ được trải nghiệm những cảm xúc bất ngờ, khi những “thần tượng” của mình, hoàn toàn không “liên quan” gì đến hình tượng trên các tác phẩm văn chương của chính họ.

Làm sao có thể không bất ngờ khi tác giả sáng tác nên thiên tình sử Romeo và Juliet, lại người cho vay nặng lãi và vô cùng keo kiệt. Hơn nữa, Shakespeare còn là người rất phóng đãng.

Cuốn sách chứa đựng nhiều "bí mật" thú vị đối với độc giả.

Cuốn sách chứa đựng nhiều “bí mật” thú vị đối với độc giả.

Trong cuốn sách, tác giả Robert Schnakenberg hóm hỉnh kể lại chuyện keo kiệt của Shakespeare, cho rằng ông chính là nguyên mẫu của nhân vật lái buôn Shylock. Không những keo kiệt, nhà viết kịch còn rất thích kiện những người vay nợ mình ra tòa để “thu lại tiền chưa trả, dù cho món nợ có cỏn con đến thế nào”.

Câu chuyện phóng đãng có phần “đáng hổ thẹn” của Shakespeare khi ông đã có lần “chơi khăm cậu bạn đồng thời cũng là đồng sự trong nghề diễn viên”, để nẫng tay trên buổi “mây mưa” với “cô nàng trẻ trung sống gần nhà hát”.

Không chỉ Shakespeare keo kiệt, mà một nhà văn nữa cũng rất nổi tiếng với thói bủn xỉn. Câu chuyện kể lại cách đối xử của Dickens với Hans Christian Andersen là một minh chứng rõ ràng.

Oscar Wilde đã từng đến nhà thổ để chứng minh sự "đứng đắn" của mình.

Oscar Wilde đã từng đến nhà thổ để chứng minh sự “đứng đắn” của mình.

Hans và Dickens là bạn bè thân thiết nhưng khi Hans quay lại Anh để gặp bạn mình, ông đã phát hiện ra rằng người bạn ấy đã thay đổi. Dicken không muốn lãng phí tiền với Hans nên trốn đi London và tin rằng khi không có mặt mình, Hans sẽ tự động ra đi. Nhưng Hans khá kiên nhẫn. Sau hơn một tháng ở lại nhà bạn để đợi Dickens, cuối cùng Hans bị Dickens thẳng tay “tống cổ” ra khỏi cửa.

Đối với Oscar Wilde, độc giả sẽ biết được chuyện từ nhỏ ông đã “có tiền sử mặc quần áo của con gái”.

Sách Bí mật cuộc đời các đại văn hào kể “mẹ của Wilde, phu nhân Jane Wilde, là một thi sĩ lập dị, thích khoác lên mình những bộ cánh lạ thường”, và bà thích “giả vờ Oscar Wilde là một cô con gái, che giấu giới tính của cậu bé đằng sau những bộ váy diêm dúa thời Victoria”.

Chuyện Oscar Wilde đồng tính không phải lạ lẫm với độc giả, nhưng hẳn câu chuyện sau khi được thả khỏi nhà tù vì bị cho rằng có những hành vi đồng giới thiếu đúng đắn (lúc bấy giờ tình dục đồng tính bị cấm), Oscar Wilde vì muốn chứng minh sự đứng đắn của mình với công chúng Anh, ông cùng bạn đã đến nhà thổ. Tại đó, sau khi có những “trải nghiệm” tình dục với nữ giới, ông chia sẻ “lần đầu tiên trong mười năm nay và nó sẽ là lần cuối. Giống như thịt cừu để lạnh vậy”.

Emily Dickinson rất "sợ người".

Emily Dickinson rất “sợ người”.

Tình dục chính là nơi ngầm chứa nhiều bí mật nhất của các văn hào, đôi khi chính là thứ gợi nên cảm hứng sáng tạo trong văn chương.

H. G. Wells là tác giả viết truyện khoa học viễn tưởng nổi tiếng thế giới. Đương thời đồn đại ông là một “cỗ máy tình dục”, một “anh chàng phóng đãng khó tin”, với bộ sưu tập người tình của ông nhiều vô số kể, trong đó có những người rất nổi tiếng như “nữ nhà văn lừng danh người Pháp Odette Keun, cây bút nữ quyền Rebecca West, nhà đấu tranh cho việc kiểm soát sinh sản Margaret Sanger”.

Phải chăng ở Wells có một sức hấp dẫn thực sự khó cưỡng lại.

Bằng cách viết hóm hỉnh có nhiều phần giễu nhại sắc bén, Robert Schnakenberg đã đưa lại cho độc giả rất nhiều câu chuyện thú vị cũng quanh các nhà văn.

Bên cạnh Shakespeare, Wilde, Dickens, Wells còn có nhiều chuyện “hay ho”. Ví như chúng ta sẽ thấy Balzac có khả năng ăn “khủng khiếp” thế nào.

Hình ảnh Hemingway thích la cà quán rượu và nghiện ngập đã từng được thể hiện trong phim Midnight in Paris.

Hình ảnh Hemingway thích la cà quán rượu và nghiện ngập đã từng được thể hiện trong phim Midnight in Paris.

Gặp Jean-Paul Sartre luôn trong tình trạng “ảo giác”; Toni Morrison luôn “tin vào ma thuật”; Mark Twain là người nghiện mèo nhưng ghét cay ghét đắng trẻ con; Louisa May Alcott không thể sống thiếu thuốc phiện, và “thích viết những câu chuyện “mì ăn liền” rẻ tiền khiêu dâm”; Emily Dickinson cả đời chỉ mặc màu trắng, sợ người đến độ “khi được chẩn đoán là mắc bệnh viêm thận giai đoạn cuối, bà chỉ cho phép bác sĩ khám bệnh cho mình qua cánh cửa khép hờ”…

Cuốn sách Bí mật cuộc đời các đại văn hào đem đến nhiều tư liệu thú vị mang tính giải trí đối với người hâm mộ các nhà văn. Có nhiều những bí ẩn như là mặt tối sâu thẳm trong tâm tư phức tạp của các nhà văn. Có lẽ cũng có nhiều câu chuyện được thêu dệt bởi sự nổi tiếng của họ. Nhưng “thâm cung” kỳ bí và phức tạp ra sao, họ vẫn là những tượng đài được trân quý và ngưỡng mộ.

Cuộc đời của đại văn hào dĩ nhiên không thể nào bình thường, bởi điều đó mới tạo nên sức sáng tạo, tưởng tượng. Những câu chuyện của Robert Schnakenberg cũng thêm phần hấp dẫn bởi những bức tranh minh họa hài hước, hấp dẫn của Mario Zuccca.

Nguồn: Thủy Nguyệt (Zing News)

Đọc tiếp
Quảng Cáo
Click để bình luạn

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sách hay

Đạo sư Osho: ‘Một tình yêu thật sự cũng sẽ thay đổi’

Trong “Yêu” (tựa gốc: Being in love), Osho chỉ rõ những kiểu kỳ vọng giết chết tình yêu. “Điều bạn cần làm không phải là học cách yêu, mà là loại bỏ những cách đánh mất tình yêu”, ông cho hay.

Đạo sư Osho: Một tình yêu thật sự cũng sẽ thay đổi - Ảnh 1.

Nhiều chàng trai, cô gái xinh đẹp, đủ đầy về vật chất, thành công trong công việc, nhưng trong yêu đương, họ vẫn thấy mình là kẻ thất bại.

Tại sao chúng ta luôn đau khổ, chật vật vì tình yêu? Lời khuyên của một nhà hiền triết có tầm ảnh hưởng lớn như Osho có thể giúp bạn.

Địa ngục được tạo ra bởi vì bạn kỳ vọng vào thiên đường

Trong “Yêu” (tựa gốc: Being in love), Osho chỉ rõ những kiểu kỳ vọng giết chết tình yêu. “Điều bạn cần làm không phải là học cách yêu, mà là loại bỏ những cách đánh mất tình yêu”, ông cho hay.

Bạn mong đợi đối phương hòa hợp với mình? Osho đặt cho bạn câu hỏi lớn: Bạn đang yêu người đó hay chỉ là đang yêu hình mẫu chính mình? Chúng ta dễ dàng quên đi rằng vì khác biệt, xa cách, bí ẩn nên chúng ta mới mong muốn khám phá và phải lòng nhau.

Bạn kỳ vọng tình yêu lý tưởng là không có cãi vã, mâu thuẫn? Osho cho bạn hiểu, việc đôi lúc bạn cãi nhau, nóng giận với người mình yêu không có nghĩa là tình yêu không còn nữa. Ngược lại, điều đó có nghĩa là tình yêu có khả năng đón nhận cả những bất đồng, tranh cãi, vượt qua tất cả những rào cản này.

Bạn muốn người tình của mình không ngắm nhìn đến người khác? Nhưng nếu người đàn ông đó không còn quan tâm đến phụ nữ trên phố, đến nữ diễn viên xinh đẹp trong các bộ phim, sao anh ta quan tâm đến bạn? Việc anh ta quan tâm đến phụ nữ là bằng chứng đảm bảo rằng anh ta quan tâm đến bạn, rằng vẫn còn cơ hội cho tình yêu của bạn được duy trì.

Nhiều người mong đợi một tình yêu vĩnh hằng, rằng anh ấy, hay cô ấy chỉ yêu một mình bạn. Osho thì nói điều ngược lại. “Tình yêu thật sự cũng bất định như cuộc sống” , ông cho hay, “Một tình yêu thật sự cũng sẽ thay đổi”.

Vượt qua định kiến trong tình yêu

“Yêu” giúp bạn cởi bỏ những quan niệm, kỳ vọng vốn rất phổ biến nhưng hoàn toàn sai lầm về tình yêu. Tình yêu nguyên bản mà Osho muốn nói thực ra rất giản dị. Tình yêu phải trong sáng, chân thành, và phải là sự cho đi vô điều kiện.

“Tình yêu giống như một làn gió mát lành bay đến nhà bạn, lấp đầy nơi đó bằng hương thơm và sự tươi mới, lưu lại trong khả năng có thể và sau đó ra đi. Bạn không nên tìm cách đóng các cánh cửa, nếu không thì làn gió thơm mát đó sẽ bốc mùi hôi thối”, Osho ghi.

Những kiến giải của Osho sẽ khiến bạn có cảm giác như lúc Issac Newton bị quả táo rơi vào đầu và phát hiện ra định luật hấp dẫn trái đất. Mâu thuẫn, đau khổ, tranh cãi, thất vọng trong tình yêu, giờ đây trở nên thật nhẹ nhàng. 

“Yêu” giúp bạn hiểu rõ bản chất những đau khổ trong tình yêu, loại bỏ chúng và sẵn sàng bước vào trải nghiệm tình yêu đầy tự do, hân hoan.

Nhắc đến những nhà hiền triết, chúng ta thường ngưỡng mộ kho tri thức vô hạn, đồng thời lo ngại về tính đại chúng của những lời khuyên, nhận định từ họ. Nhưng Osho thì khác, những câu chuyện ngộ đạo và bài học từ ông luôn gần gũi và dễ đi vào lòng người.

Bên cạnh đó, những câu chuyện dẫn chứng và bài học từ “Yêu” đều rất thấm thía, rất đời bởi chúng bắt nguồn từ nhiều câu chuyện thực tế của những tín đồ đến tìm Osho để xin lời khuyên.

“Yêu” không đơn thuần đề cập tình yêu nam nữ mà còn là tình yêu gia đình, cách hàn gắn hay chữa lành tổn thương giữa cha mẹ và con cái. Chẳng hạn, có nhiều người phụ nữ không thể hẹn hò, gặp gỡ đàn ông, sợ yêu đàn ông. Đó có thể là hệ lụy suốt nhiều năm dài đằng đẵng cô ấy tiếp nhận quá nhiều cơn giận dữ của người mẹ lên đàn ông.

Những chỉ dẫn từ cuốn sách này là khởi đầu cần thiết cho những ai tìm kiếm tình yêu tỉnh thức, hạnh phúc đích thực.

Osho là bậc đạo sư gây tranh cãi bậc nhất, đồng thời cũng có ảnh hưởng nhất. Tờ Sunday Times của London mô tả Osho là một trong 1000 người kiến tạo của thế kỷ 20. Còn tờ Sunday Mid-day của Ấn Độ bình chọn Osho là một trong 10 người, cùng với Gandhi, Nehru và Đức Phật, thay đổi vận mệnh của Ấn Độ. Sách của ông đã được dịch ra hơn 60 ngôn ngữ trên thế giới.

Nguồn: https://tuoitre.vn/dao-su-osho-mot-tinh-yeu-that-su-cung-se-thay-doi-20210117052925305.htm

Tiếp tục đọc

Sách hay

Những truyện cổ tích giữa đời thường của Gianni Rodari

Sự kết hợp giữa phép màu và hiện thực đã tạo nên những chuyến phiêu lưu bất tận cùng sự tưởng tượng rộng mở cho độc giả, đặc biệt là các em nhỏ.

Gianni Rodari (1920-1980) là nhà văn Italy viết cho thiếu nhi nổi tiếng thế giới. Sách của ông được dịch sang rất nhiều thứ tiếng và đạt được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Andersen danh giá – được coi như giải Nobel của văn học thiếu nhi.

Ông được nhớ đến và yêu mến ở Italy như cách những người Anh yêu mến Roald Dahl, Maurice Sendak và William Steig.

Bạn đọc Việt Nam đã biết ông qua các tác phẩm được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu như: Cuộc phiêu lưu của mũi tên xanh, Cuộc phiêu lưu của chú hành, Gelsomino ở xứ sở nói dối, Chuyện kể trên điện thoại.

Cổ tích giữa đời thực

Hai mươi truyện thêm một được xuất bản nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Gianni Rodari. Cuốn sách tập hợp những truyện ngắn hài hước, vui nhộn của cuộc sống đời thường được lấy chất liệu từ các câu chuyện cổ tích. Sự kết hợp giữa phép màu và hiện thực đã tạo nên những chuyến phiêu lưu bất tận cùng sự tưởng tượng rộng mở cho độc giả, đặc biệt là các em nhỏ.

Hai muoi truyen them mot anh 1

Sách Hai mươi truyện thêm một. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Bước vào thế giới truyện ngắn của Gianni Rodari, người đọc sẽ được gặp gỡ những nhân vật kỳ lạ như nàng Teresin mãi không chịu lớn; chàng hoàng tử Siro tình nguyện trở thành người gác rừng vì say mê những cánh rừng; nàng công chúa Vui Vẻ luôn sống trong niềm hân hoan tưởng rằng thế giới chỉ toàn chuyện tốt đẹp…

Trong truyện của Gianni Rodari, phép màu được tạo nên bởi sự thông minh, dũng cảm và khao khát sống của những con người bình thường ở khắp nơi trên thế giới.

Cô bé Teresin không chịu lớn nhưng khi mẹ ốm và trong nhà không ai có thể làm việc, cô bé ước mình lớn lên một chút để có thể làm việc nhà. Cô lớn lên một chút, có sức khỏe làm việc và chăm lo cho mẹ. Đồng thời, cô cũng luôn sẵn lòng giúp đỡ những người dân trong làng.

Khi một tên cướp tàn bạo đến ngôi làng, Teresin ước mình cao lớn mãi, để có thể chống lại tên cướp ấy. Ước nguyện của cô đã thành hiện thực, và cô có thể đem lại bình yên cho ngôi làng mà cô yêu quý.

Không có nhân vật bà tiên xuất hiện đem đến phép màu trong câu chuyện. Phép màu đến một cách tự nhiên, từ trong trái tim luôn hướng đến những điều tốt đẹp của Teresin. Ranh giới giữa thực và ảo đã được xóa bỏ bằng ngôn ngữ kể chuyện uyển chuyển, tinh tế của Rodari.

Tính giáo dục cao

Những câu chuyện khiến người đọc bật cười hạnh phúc, cũng có khi cảm động sâu sắc bởi chất đời gần gũi, cùng sự hóm hỉnh đầy vui tươi và hy vọng.

Trong truyện ngắn Nino và Nina, tác giả cũng dựa trên một tứ truyện trong cổ tích là những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi vì quá nghèo, đã tìm được đường trở về và mang theo một kho báu. Nhưng trong truyện của Gianni Rodari, “kho báu” mà hai đứa trẻ mang về lại là một công việc cho cha mẹ để họ có thể đủ sức nuôi dưỡng chúng.

Hai muoi truyen them mot anh 2

Tác giả Gianni Rodari. Ảnh: Uaos.

Theo chân hai đứa trẻ, người đọc sẽ được chứng kiến những câu chuyện mưu sinh đời thường của con người, với rất nhiều khó khăn, cực khổ. Nhưng cũng ở giữa những cực nhọc ấy, lòng tốt và sự tử tế vẫn luôn tồn tại. Nó cũng chính là phép màu khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Từng là một giáo viên tiểu học trước khi trở thành nhà văn, Rodari rất quan tâm đến việc phát triển trí tưởng tượng của trẻ. Ông chia sẻ: “Nếu cần tìm kiếm một lý thuyết về điều kỳ diệu thì đó chính là những câu chuyện”.

Khi viết truyện cho trẻ em, ông cũng luôn tâm niệm: “Trẻ em cần phải tích lũy tinh thần lạc quan”. Bởi thế, truyện của ông luôn mang màu sắc vui tươi, kích thích trí tưởng tượng cũng như lòng yêu cuộc sống cho trẻ.

Đây là một tập truyện được phát triển bằng phong cách viết đa dạng mới mẻ, với nhịp truyện rõ ràng, mạch lạc. Những truyện ngắn của Rodari đều có tính giáo dục cao giúp bồi đắp tâm hồn trẻ thơ, cũng như đánh thức trái tim những người trưởng thành.

Thông qua mỗi câu chuyện, vẻ đẹp bình dị của đời sống, lòng tốt và sự tử tế của con người được ca ngợi. Điều này đã tạo nên sức hút lâu dài cho những sáng tác của Rodari.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-truyen-co-tich-giua-doi-thuong-cua-gianni-rodari-post1174209.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Kỹ năng thu hút khách hàng

“Bán lẻ thông minh” của Richard Hammond trình bày những ý tưởng có thể giúp ích cho người hoạt động trong ngành bán lẻ.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm về ngành bán lẻ, Richard Hammond tư vấn cho nhiều doanh nghiệp về việc phát triển mô hình kinh doanh, thiết kế trải nghiệm khách hàng, thiết kế mô hình dịch vụ và phân tích quy trình hoạt động.

Trước kia, khách hàng phải đến tận cửa hàng để mua sắm, nhưng công nghệ và cơ hội đã mang đến nhiều thay đổi đột phát và thú vị. Richard tin rằng thời điểm này là tuyệt vời để kinh doanh ngành bán lẻ.

Ban le thong minh anh 1

Sách Bán lẻ thông minh. Ảnh: Saigonbooks.

Bí mật của ngành bán lẻ hiện đại

Theo tác giả, trong ngành bán lẻ chỉ có một câu hỏi quan trọng: Tại sao khách hàng lại muốn đến cửa hàng này, mua sắm theo cách này, và muốn có trải nghiệm mua hàng này?

Sự thành bại của nhà bán lẻ phụ thuộc việc người tiêu dùng có mua sản phẩm hay không. Có khi, khách hàng vẫn không mua bất chấp mọi nỗ lực của doanh nghiệp.

Với nội dung xoay quanh việc trả lời những câu hỏi về ngành bán lẻ, cuốn sách Bán lẻ thông minh được triển khai qua hai phần nội dung quan trọng là: Bảy bí mật của ngành bán lẻTạo dựng đế chế bán lẻ vượt trội, với 18 chương sách. Mỗi chương trình bày một vấn đề cụ thể, giúp độc giả trang bị những kiến thức quan trọng để phát triển trong ngành bán lẻ.

Ở phần một với bảy bí mật của ngành bán lẻ hiện đại, độc giả sẽ lần lượt nắm bắt được những phương pháp hoạt động trong ngành bán lẻ như: Giảm phiền toái, tăng hài lòng; ý tưởng lớn là gì?; mong muốn chính là nhu cầu; “tôi chỉ xem thôi”; tôi chọn câu chuyện; cửa hàng muôn nơi; “chúng tôi yêu công việc ở đây”.

Đây là phần giúp cho các nhà bán lẻ có thể biết nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay. Cụ thể, chương này viết “tôi chỉ muốn xem thôi”, tác giả đã lần lượt phân tích vai trò của việc khám phá sản phẩm trong trải nghiệm khách hàng. Đồng thời cung cấp bí quyết trong việc sắp xếp quầy kệ bán hàng để truyền cảm hứng cho khách hàng.

Từ đó, ông khẳng định, khi khách hàng nói “tôi chỉ xem thôi”, cũng có thể họ đang mong muốn được truyền cảm hứng để đưa ra quyết định.

Richard Hammond đã xây dựng một cấu trúc cho quá trình truyền cảm hứng thông qua quá trình quan sát và nghiên cứu. Ông chỉ ra ba yếu tố mà các doanh nghiệp bán lẻ thành công đều có: Khám phá, chọn lọc, xây dựng câu chuyện.

Ông khẳng định, khi các nhà bán lẻ xây dựng được mô hình kinh doanh giàu tính khám phá, đưa vào mô hình này những sản phẩm và dịch vụ được chọn lọc kỹ càng, sau đó xây dựng câu chuyện ấn tượng để cho khách hàng dễ dàng thấy mình trong câu chuyện này thì khách hàng sẽ có cảm hứng tương tác với các nhà bán lẻ.

Bí quyết thu hút khách hàng

Trong phần hai, cuốn sách Bán lẻ thông minh trình bày phần nội dung có tính ứng dụng cao để tạo dựng để chế bán lẻ vượt trội. Đây là tập hợp những ý tưởng, gợi ý và bí quyết để hoạt động trong ngành bán lẻ. Tất cả được đúc kết từ quan sát của tác giả giữa các nhà bán lẻ thành công trên thế giới.

Ở phần này, tác giả đưa ra những nguyên tắc đã được chứng minh và đáng tin cậy trong môi trường bán lẻ hiện đại, tập trung ba yếu tố chính: Nhân viên, khách hàng và cửa hàng.

Những người làm trong ngành bán lẻ có thể học được một số kỹ năng như: Làm thế nào để xây dựng đội ngũ thành công; cách thu hút nhân viên quan tâm đến doanh nghiệp; khuyến mãi hay là chết; không gian mua sắm cuốn hút…

Cụ thể như trong chương Khuyến mãi hay là chết, người đọc sẽ khám phá được 30 hình thức tiếp thị cho doanh nghiệp và tác động của nó trong việc cải thiện kết quả kinh doanh. Từ đó, các doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng kế hoạch khuyến mãi trong vòng 12 tháng dễ dàng và nhanh chóng.

Nếu bạn là chủ sở hữu, nhà quản lý hoặc người đang làm việc trong ngành bán lẻ, cuốn sách này sẽ cung cấp những ý tưởng và công cụ quan trọng để nhìn ra cơ hội và cải thiện hoạt động kinh doanh.

Nếu chỉ mới bắt đầu làm việc trong ngành bán lẻ hoặc đang là sinh viên, bạn chính là tương lai của ngành công nghiệp này. Bạn có thể học hỏi và ghi lại những thông tin tìm thấy ở đây để tạo nên thư viện ý tưởng và cảm hứng riêng của bạn.

Tìm hiểu những công cụ trực quan, cụ thể trong cuốn sách Bán lẻ thông minh sẽ giúp bạn tận dụng được hết lợi thế của mình để bước tiếp con đường thăng tiến trong ngành bán lẻ.

Nguồn: https://zingnews.vn/ky-nang-thu-hut-khach-hang-post1174016.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

AI phục dựng gương mặt Tô Đông Pha

Gương mặt nhà văn, họa sĩ nổi tiếng thời Tống, Trung Quốc, được phục dựng qua đồ họa kỹ thuật số nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

ShenzhenTV ngày 15/1 đăng video AI biến các bức tranh vẽ Tô Đông Pha thành video danh nhân, với các cử chỉ cười, nháy mắt. Video do một lập trình viên Trung Quốc tốt nghiệp ngành Nghệ thuật Thị giác tại trường ở New York, Mỹ, thực hiện.

AI phục dựng gương mặt Tô Đông Pha

 
 
AI phục dựng gương mặt Tô Đông Pha

AI phục dựng tranh vẽ Tô Đông Pha. Video: Shenzhen TV.

Video vào top tìm kiếm nổi bật trên Weibo, thu hút hàng chục nghìn bình luận. Nhiều người cho biết thích thú với hình ảnh Tô Đông Pha sống động.

Theo People Daily, Tô Đông Pha (1037-1101) là nhân vật lịch sử được hâm mộ bậc nhất ở Trung Quốc. Tài năng của ông thể hiện ở nhiều mặt như văn học, thư pháp, hội họa, âm nhạc, ẩm thực, giáo dục, y học, trị thủy. Ông tên Tô Thức, tự Tử Chiêm, hiệu Đông Pha cư sĩ nên thường được người đời gọi là Tô Đông Pha. Các tác phẩm tiêu biểu của ông như Tiền Xích Bích phú, Hậu Xích Bích phú, Thủy điệu ca đầu… được ví như những viên ngọc trong văn học cổ Trung Hoa.

Cuộc đời Tô Đông Pha nhiều lần được dựng phim, trong đó có Tô Đông Pha (1995), Thủy Hử truyện (1998), Tô Đông Pha (2012), Đông Pha gia sự (2015), Thanh Bình Lạc (2020). Các diễn viên Đường Quốc Cường, Lục Nghị, Âu Dương Chấn Hoa… từng đóng nhà văn.

Như Anh

Nguồn: https://vnexpress.net/ai-phuc-dung-guong-mat-to-dong-pha-4221676.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

TP.HCM xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Thăm Đường sách TP.HCM (Q.1) sáng 15-1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết đường sách là cơ sở và là niềm tin để TP triển khai các hoạt động về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

TP.HCM xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tham quan Đường sách TP.HCM – Ảnh: THẢO LÊ

Bí thư Thành ủy đánh giá trong 5 năm qua, đường sách vượt qua nhiều khó khăn để tiếp tục trụ vững; trở thành một mô hình hay để lan tỏa. Bên cạnh chuyến xe chở tri thức, các gian hàng sách cũ, sách về Bác Hồ tại đây được ông Nên đánh giá cao.

Ông Nên cho biết Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, có nhiều chính sách phát triển văn hóa đọc nhưng đến nay vẫn chưa được như kỳ vọng. Hoạt động của đường sách có ý nghĩa quan trọng, góp phần vực dậy văn hóa đọc trong nhân dân.

Ông Nên đề nghị các cửa hàng sách cần đưa ra các mô hình hấp dẫn, thu hút bạn đọc; đồng thời phải biết lắng nghe tâm tư của khách hàng. Ông Nên gợi ý đường sách có thể lập quỹ để tặng sách cho thiếu nhi hoặc những người cần sách nhưng không có điều kiện mua. Nhà xuất bản cần có chương trình đưa tác giả đến với trường học vì học sinh không phải lúc nào cũng có thể đến đường sách.

TP.HCM xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Ảnh 2.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng đường sách có vai trò vực dậy văn hóa đọc – Ảnh: THẢO LÊ

Bên cạnh đó, ông Nên cho biết TP.HCM đang xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đường sách là cơ sở và là niềm tin để TP triển khai các hoạt động về không gian văn hóa Bác Hồ, để cộng đồng sớm hình thành và kích hoạt lại thói quen đọc sách.

Để làm được điều này, Bí thư Thành ủy cho rằng đường sách nên liên kết, phối hợp với các cơ quan, ban ngành để có sự hỗ trợ tạo điều kiện nhân rộng mô hình đường sách.

Báo cáo về hoạt động của đường sách, ông Lê Hoàng – phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM – cho biết trong 5 năm qua, đường sách đón khoảng 11,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu các đơn vị có gian hàng tại đường sách đạt hơn 180 tỉ đồng với hơn 3,5 triệu bản sách được bán ra.

Giai đoạn 2016 – 2019, hoạt động của đường sách tăng trưởng bình quân 10-15%/năm. Riêng năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động của đường sách có giảm, tuy nhiên đã có nhiều tín hiệu phục hồi.

Nguồn: https://tuoitre.vn/tp-hcm-xay-dung-khong-gian-van-hoa-ho-chi-minh-20210115160537926.htm

Tiếp tục đọc

Xu hướng