Connect with us

Sách hay

Những bài học quý mà thầy tình báo Ba Quốc dạy tướng Nguyễn Chí Vịnh

Được phát hành

,

Phải đến khi cuốn sách “Người thầy” ra đời, người đọc mới có cái nhìn toàn diện, đầy đủ về những chiến công của một con người đặc biệt trong lịch sử nước Việt.

Nguoi thay tinh bao anh 1

Chúng ta hẳn từng một lần nghe nhắc đến tên tiểu thuyết Ông tướng tình báo và hai bà vợ của nhà văn Nguyễn Trần Thiết. Tiểu thuyết này sau đó được chuyển thể thành phim truyền hình Vị tướng tình báo và hai bà vợ gây xôn xao một thời.

Nhà văn Khuất Quang Thụy, Tổng biên tập báo Văn Nghệ, cũng có một cuốn sách dựa trên nguyên mẫu của “nhân vật vị tướng” đặc biệt đó, với tên gọi: Tình báo không phải là nghề của tôi.

Loạt bài viết hơn ba mươi kỳ Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng của Hoàng Hải Vân – Tấn Tú trên báo Thanh Niên đầu năm 2004 tạo được sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc trong và ngoài nước.

Nhưng những điều thể hiện qua truyện, phim, loạt bài báo mới chỉ tái hiện được phần nhỏ những chiến công, cuộc đời sóng gió của vị thiếu tướng tình báo mưu lược, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Trần Đức (bí danh Ba Quốc).

Phải đến khi cuốn sách Người thầy (Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân) của thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh ra đời, người đọc mới có cái nhìn toàn diện, đầy đủ về những chiến công của một con người đặc biệt trong lịch sử nước Việt.

Nguoi thay tinh bao anh 2

Sách Người thầy của thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân phát hành. Ảnh: Mộc Uyển.

Về những chiến công

Nói về những chiến công của ông Ba Quốc phải bắt đầu kể từ chống Pháp, chống Mỹ, Biên giới Tây Nam, kéo sang thời kỳ đổi mới, sự sụp đổ của Liên Xô và các nước Đông Âu và quan hệ các nước hậu sụp đổ.

Ở bất cứ cương vị, hoàn cảnh nào ông cũng thể hiện được sự mưu trí, dũng cảm, khôn khéo trước kẻ thù. Với tâm niệm “tình báo không phải là nghề của tôi” nhưng chính điều ông kể, chia sẻ cho người học trò nhỏ của mình, tướng Nguyễn Chí Vịnh, thì lại là những bài học tình báo cốt lõi nhất.

Như chuyện thời chống Pháp dưới bí danh Nguyễn Văn Tá, vỏ bọc là người thân trong gia đình Đàm Y (quan chức người Việt có uy tín trong bộ máy tay sai) ông lọt vào được bộ máy công an của thực dân Pháp tại miền Bắc.

Sau 1954 ông tiếp tục vào miền Nam, kiên nhẫn hoạt động trong lòng chế độ Việt Nam Cộng hòa, tìm cách lọt vào vị trí đắc địa nhất là cơ quan tình báo, nắm được và chuyển về cho cách mạng nhiều tin tức quan trọng. Có thể kể đến như thông tin về sự kiện Tết Mậu Thân 1968; Chiến dịch phản công Đường 9 – Nam Lào và chiến dịch phòng ngự Quảng Trị năm 1971; B-52 ném bom Hà Nội năm 1972.

Năm 1975 giải phóng, đất nước thống nhất, ông vẫn đứng ở tuyến đầu. Chỉ khác trước đây ông là một tình báo viên/ điệp viên – tức là một nhân viên mật chui vào lòng địch, làm việc để phục vụ cho ta. Thì giờ đây ông chuyển sang vị trí người chỉ huy các tình báo viên, điệp viên và chỉ huy những cán bộ có nhiệm vụ điều khiển lưới điệp viên tại mặt trận Campuchia.

Ông chính thức lấy lại tên “cúng cơm” Đặng Trần Đức nhưng vẫn dùng bí danh Ba Quốc. Giờ đây ông vẫn hoạt động trong lòng địch nhưng là hoạt động công khai, có tổ chức, cấp trên cấp dưới, nhiệm vụ khó khăn đến đâu cũng cùng nhau làm, khó khăn thiếu thốn nhưng không còn đơn độc. Thời kì này kéo dài từ năm 1977 đến khi Quân tình nguyện Việt Nam rút quân vào năm 1989.

Ngay khi về nước, ông đã tham gia vào việc dự đoán tình hình hậu Liên Xô, giúp Đảng và Nhà nước có những chuẩn bị sẵn sàng, không bất ngờ khi Liên Xô sụp đổ. Ông góp phần vào việc bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc và Mỹ. Giúp giải bài toán về vũ khí, khi không còn nguồn viện trợ từ Liên Xô.

Ông góp phần đặt nền móng cho tình báo công nghiệp hoạt động ở nước ngoài, với trách nhiệm thu thập thông tin khoa học kỹ thuật, công nghệ mới về cho đất nước và quân đội. Ở thời kì này ông đã là người lãnh đạo của ngành tình báo, chỉ huy, chỉ đạo bộ máy tình báo hoạt động nhịp nhàng, ăn khớp, chính xác, khẩn trương nhưng cũng thầm lặng, bí mật.

Sau năm 1991 ông đã có những đóng góp tích cực vào việc giữ gìn nền hòa bình, tự chủ non trẻ của nước bạn Campuchia.

Nguoi thay tinh bao anh 3

Thầy Ba Quốc – Đặng Trần Đức (phải) và học trò – thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh năm 1994. Ảnh chụp lại từ sách.

Đến một người thầy

Cuốn sách Người thầy còn cho ta thấy mối quan hệ của thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và ông Ba Quốc – Đặng Trần Đức) không chỉ đơn giản dừng lại ở mức độ thầy trò. Ông Ba Quốc đã rèn luyện cho người lính trẻ Nguyễn Chí Vịnh biết, hiểu mọi thứ về nghề tình báo.

Khi tác giả Nguyễn Chí Vịnh mới ở Việt Nam sang Campuchia ông cho làm ở Phòng N, sau xuống đội X, là đội nhận những nhiệm vụ quan trọng nhất của phòng. Sau nhiều thử thách thì làm trợ lý trực tiếp cho ông Ba. Rồi những bữa cơm chiều rỉ rả chuyện đời thường ông Ba kể chuyện cho học trò nghe về mọi điều đã trải qua trong đời mình. Chuyện đời thường nhưng sau mỗi câu chuyện là kinh nghiệm, cách làm việc, sự đối nhân xử thế.

Cũng chính ông Ba nhìn ra một thầy là chưa đủ trong thời kỳ ngành tình báo có nhiều biến động đầu những năm 1990. Muốn người học trò của mình tiến xa hơn, là người lãnh đạo và chỉ huy của ngành trong tương lai, nên ông đã giới thiệu thêm những người thầy giỏi để dạy. Ông Hai Trung (Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn) dạy về tình báo ngoại, thu thập tin tức thông qua môi trường truyền thông báo chí. Ông Sáu Trí (Thiếu tướng Nguyễn Văn Khiêm) dạy về công tác tham mưu, kế hoạch.

Trong lần quay trở lại Campuchia năm 1997, trước tình thế ngặt nghèo về việc xây dựng lại mạng lưới và tổ chức hoạt động, ông Ba Quốc đã giao cho người học trò của mình một xâu vàng để phòng thân.

Với kinh nghiệm mấy chục năm hoạt động trong lòng địch ông hiểu số vàng kia là con bài cuối cùng mà người cán bộ tình báo cần đến trong lúc thập tử nhất sinh để mua mạng sống…

Ở phía gia đình

Ông Ba Quốc nhận được sự yêu thương, tin tưởng từ hai phía gia đình miền Nam và miền Bắc.

Ở miền Bắc là sự tin tưởng của bà Thanh cùng hai con Giang và Thành. Dù có bao tin đồn bủa vây ông vào Nam theo địch thì bà vẫn tin tưởng ông là người của cách mạng, không bao giờ phản bội. Bà cũng không bao giờ oán trách quãng đời gian khó cả về đời sống lẫn lý lịch khi vắng ông, trụ cột gia đình. Từng là một chiến sĩ Việt Minh, cùng tham gia phá vụ án Ôn Như Hầu sau Cách mạng Tháng Tám với ông, bà hiểu, tin tưởng đến cùng.

Ở miền Nam là sự đồng hành, cảm thông của bà Xuân với bốn người con Phong, Vũ, Hạnh, Quang. Bà Xuân đoán biết việc ông làm nhưng bà vẫn im lặng, không để lộ bí mật của ông, chấp nhận cảnh “lưỡi gươm treo lơ lửng trên đầu” mỗi ngày.

Hiểu được đặc thù công việc của ông, bà ít ra ngoài giao lưu xóm giềng, chỉ quanh quẩn nội trợ nuôi dạy các con. Vì số lương ít ỏi của ông phải chia ra phục vụ công việc không đủ nuôi cả nhà, bà phải đan len kiếm thêm thu nhập.

Năm 1974 khi người giao liên của ông Ba bị lộ và bị bắn chết, ông rời ra căn cứ. Địch bao vây bắt bà Xuân và Vũ đi tra khảo. Vũ, người chụp ảnh tài liệu, gói ghém các cuốn phim cho ông Ba và cũng là người chịu đòn tra tấn thay bố. Khi được thả thì cả hai mẹ con đều không oán trách gì ông. Bà Xuân vẫn thường than thở với các con: “Không biết bố các con giờ ra Bắc, trên đường đi có đảm bảo được tính mạng hay không?”.

Sau khi đất nước giải phóng, cả hai gia đình bà Thanh và bà Xuân giữ mối thâm tình với nhau. Bà Xuân khi gặp bà Thanh còn hỏi món ông Ba thích ăn để vào Nam làm cho ông ăn. Con bà Xuân đều gọi bà Thanh là “mẹ cả”. Với con bà Thanh thì các em trong Nam đều là người một nhà, có chung một người ba, một vị tướng hết lòng vì nước vì dân…

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-bai-hoc-quy-ma-thay-tinh-bao-ba-quoc-day-tuong-nguyen-chi-vinh-post1411988.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng