Connect with us

Sách hay

Nhà văn Anh Khang mượn câu chữ kiếm chân tình trong ‘Thả thính chân kinh’

Published

on

Trong chiều mưa tháng 6 hôm nay tại Đường sách TP.HCM, rất đông bạn đọc yêu mến cây bút trẻ Anh Khang đến mừng tác phẩm mới của anh do NXB Trẻ ấn hành: ‘Thả thính chân kinh’.

Nhà văn Anh Khang mượn câu chữ kiếm chân tình trong Thả thính chân kinh - Ảnh 1.

Anh Khang (trái) trả lời các câu hỏi của bạn đọc tại buổi giao lưu – Ảnh: L.ĐIỀN

Đây là quyển sách thứ 9 trong hành trình viết lách của Anh Khang kể từ khi dấn bước vào làng văn với tập tản văn Ngày trôi về phía cũ (2012).

Một tin vui từ phía Nhà xuất bản Trẻ là ngay trước ngày phát hành chính thức (6-6), toàn bộ 10.000 bản sách Thả thính chân kinh in lần đầu đã được các nhà phát hành đặt mua hết.

Nhà văn Anh Khang mượn câu chữ kiếm chân tình trong Thả thính chân kinh - Ảnh 2.

10.000 quyển Thả thính chân kinh in lần đầu đã được đặt mua trước ngày phát hành – Ảnh: L.ĐIỀN

Bí kíp thả thính

Sau 8 quyển sách đã khiến anh gần như “chết tên” là nhà văn của những nỗi niềm sầu não, điểm chung mọi người nhận ra và cũng là nét mới ở Thả thính chân kinh chính là nét hóm hỉnh tươi vui hơn cùng với ít nhiều chiêm nghiệm lẽ đời được tác giả khiêm tốn tự gọi là “vài ghi chép linh tinh trên hành trình đi kiếm chân tình”.

Advertisement

Lấy ý tưởng từ hành trình thỉnh kinh của thầy trò Đường Tăng phải qua 81 kiếp nạn, Anh Khang tổng hợp 81 câu “thả thính”, hiểu theo nghĩa là những lời tán tỉnh dễ thương, đáng yêu, dí dỏm bất ngờ và dĩ nhiên là rất có hiệu quả gây chú ý cho người khác phái.

Toàn bộ “bí kíp thả thính ấy” chiếm phân nửa nội dung sách, Anh Khang gọi tên là “81 lần thả thính, lần nào tới chân tình?”.

Không riêng với thế hệ nào, những ai đến tuổi mới lớn một ngày kia tự dưng thấy mình cần tạo sự nổi bật ít ra là với “ai đó”, hoặc băn khoăn một nỗi rằng mình làm cách nào để “ai đó” chú ý tới mình. “Thả thính” chính là nghệ thuật để giải quyết nhu cầu đó.

“May mắn có những người yêu thích câu chữ của mình”

Thế nhưng tập Thả thính chân kinh không chỉ có vậy. Anh Khang còn dành phần lớn nội dung của phần 2 để tâm sự về quãng đường “đi kiếm chân tình” của chính mình.

Advertisement

Đọc chuyện tình của người khác – ở đây là vô vàn cung bậc tình cảm của tác giả Anh Khang – thật sự có những xúc cảm đan xen: những ly kỳ hấp dẫn và ít nhiều cảm thông, cả những ngạc nhiên thú vị cùng với không ít tán đồng lẫn bất đồng…

Và tại buổi giao lưu ra mắt sách, Anh Khang cũng chia sẻ rằng đằng sau nhu cầu gắn kết, khỏa lấp nỗi cô đơn, hệ lụy của việc thả thính là rất nhiều người “không biết đâu là “thính chân tình” và đâu chỉ là “thính bả”.

Chính vì vậy mà Anh Khang viết, trước hết từ những “thực tế bầm giập” của mình, những mong hành trình tìm kiếm chân tình của mọi người nhờ đó mà ngắn lại, ít vấp ngã, và an vui hơn.

Buổi ra mắt sách có những độc giả đến từ Bình Dương, Bến Tre, Tiền Giang… Với một cây bút ở tuổi “tam thập nhi lập” như Anh Khang, được đông đảo bạn đọc ủng hộ và theo dõi như vậy là điều hạnh phúc.

Nữ độc giả Thúy Vy đến từ Dĩ An (Bình Dương) nêu câu hỏi về động lực nào đã giúp Anh Khang trải qua mấy năm viết sách với 9 tác phẩm đã trình làng?

Advertisement

Anh Khang tâm sự rằng anh khởi đầu nghiệp viết chỉ là vì gia đình.

“Lúc viết Ngày trôi về phía cũ, động lực chính là gia đình, mình muốn ba mẹ yên tâm về một đứa con đã lớn và làm việc, suy nghĩ nghiêm túc. Nhưng đến nay thì có khác, mình thích viết và may mắn có những người yêu thích câu chữ của mình, mặc dù mình vẫn xoay quanh hệ quy chiếu tình yêu… Mình có nguồn động lực từ chính những bạn đọc ở đây”, Anh Khang nói.

Nhà văn Anh Khang mượn câu chữ kiếm chân tình trong Thả thính chân kinh - Ảnh 3.

Bạn đọc Thúy Vy (cầm micro) đến từ Dĩ An đặt câu hỏi cho Anh Khang – Ảnh: L.ĐIỀN

Nguồn: https://tuoitre.vn/nha-van-anh-khang-muon-cau-chu-kiem-chan-tinh-trong-tha-thinh-chan-kinh-2020060618435509.htm

Advertisement

Sách hay

TP.HCM không thiếu chuyện để kể

Published

on

By

“Biết vọng cố hương, biết thương xứ mình” là một bước đi tiếp theo trên con đường đem Sài Gòn – TP.HCM đến gần hơn với độc giả của nhà văn Tống Phước Bảo.

Tranh mô tả giao thông trên đường TP.HCM của họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet.

Biết vọng cố hương, biết thương xứ mình là tên tập tản văn mới nhất, đồng thời là cuốn sách thứ ba viết về Sài Gòn – TP.HCM, xuất bản trong 2 năm trở lại đây của nhà văn Tống Phước Bảo.

Mỗi thân phận làm nên một câu chuyện

So với những cảm xúc, “cảm thương đẹp đẽ” của một “thị dân chính gốc” với mảnh đất đã “ấp yêu” mình hơn 30 năm (sách Gòn còn thương thì về) và góc nhìn của một người con của thành phố sau quãng lắng vì cơn dịch bệnh (sách Hỗn kỳ đài), thì trong tập tản văn mới này, Tống Phước Bảo đã mở rộng biên độ cả chiều sâu nội dung đến không gian và hình thức thể hiện.

Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa bạn đọc đến nhiều thân phận trên mảnh đất này hơn nữa, mà theo anh là: “Mỗi thân phận làm nên một câu chuyện mà thiếu họ có lẽ Sài Gòn sẽ chẳng còn là Sài Gòn”.

Advertisement

Trong Biết vọng cố hương, biết thương xứ mình (32 tản văn) độc giả vẫn bắt gặp hình ảnh của một Sài Gòn – TP.HCM chân tình, mộc mạc, bao dung, hào sảng, nhưng nó đã đi sâu hơn vào những con hẻm và phận đời xa xứ. Đây là góc nhìn gần hơn, thật hơn của Tống Phước Bảo về những mảnh đời “gá phận” trên mảnh đất này như là một duyên lành.

“Nhiều lắm những người miền Trung bôn ba, xa xứ chọn gánh hàng rong, chọn những chiếc xe đẩy, hay mẹt bánh trái vụn vặt mưu sinh giữa thành phố hoa lệ”. (Biết vọng cố hương biết thương xứ mình).

Hay “Hẻm nhỏ từ lâu vốn quen thuộc với quang gánh bánh quê từ các mẹ, các dì miền Tây cứ bận xế trưa là ghé ngang. Tiếng rao lanh lảnh riết thành quen”. (Còn chút hồn quê giữa thị thành).

Từ chiều sâu của những con hẻm và phận đời xa xứ đó, cuốn sách đã bao quát một Sài Gòn rộng mở và bao dung đúng nghĩa theo bản tính của người Sài Gòn.

Sai Gon - TP.HCM anh 1

Sách Biết vọng cố hương, biết thương xứ mình. Ảnh: M.C.

Hiểu nhiều thì lại thương nhiều

Một hướng tiếp cận mới trong tập tản văn Biết vọng cố hương, biết thương xứ mình đó là tác giả đã tập hợp nhiều bài tản văn viết về Sài Gòn qua ẩm thực đa dạng của mọi vùng miền trên đất này.

Advertisement

Theo tác giả, không đâu dễ dàng kiếm các món Bắc Trung Nam lẫn món Tây món Tàu như Sài Gòn, từ thắng cố, gà mông, lẩu Lào (Chút ấm áp ngày se lạnh); bì heo (Nghe mưa nhớ vị xưa); đến cơm tấm ma, sủi cảo “xuyên đêm”, chè “âm phủ” (Sài Gòn một vòng ấm lòng giữa đêm); hủ tiếu của người Hoa (Liêu xiêu hủ tiếu Sài Gòn)…

Trong ẩm thực đa dạng của các vùng miền ở Sài Gòn cũng phải kể đến những món ăn mang nỗi niềm nhớ quê của những người tứ xứ đổ về đây mưu sinh. Chẳng hạn: Bắp bò mật mía, thịt heo ngâm mắm, bánh thuẫn, bánh nổ, bánh in ở Quảng Nam, hoặc miền Trung (Biết vọng cố hương biết thương xứ mình); canh tép rong nấu đọt nhãn lồng (Thương món canh quê thèm mùi Châu thổ); miến dong Bắc Cạn – Đậu phụ làng Mơ, bánh chưng tranh khúc (Tìm Tết Bắc giữa Sài Gòn)

Một điểm mới và cũng dễ nhận thấy trong tập tản văn này là tác giả đã mở rộng biên độ không gian các bài viết. Khác với hai cuốn về Sài Gòn trước chỉ gói gọn trong phạm vi thành phố, lần tác giả trong vai của một thị dân Sài Gòn chính gốc đưa chúng ta đi những vùng miền khác của đất nước như Hà Nội (Tìm quán Tiến Bộ, hỏi ngõ Tạm Thương), Đà Nẵng (Hẹn những mùa thàn mát nở hoa), Đà Lạt (Lên xứ thông reo, nghe hoa xuân hát).

Theo tác giả, dù bất kì nơi đâu, người Sài Gòn cũng giữ nguyên được sự tươi mới, năng động, và tình cảm. Điều này là một lát cắt mới mà tác giả muốn đem đến cho độc giả đó là biên độ không gian mở ra thì sự thấu hiểu cũng sẽ sâu rộng hơn. Hiểu nhiều thì lại thương nhiều.

Một điều đáng kể nữa là tập tản văn này có 7-8 bài viết về mưa giông và về Tết (Mùa đoàn viên bão giông, lòng người vẫn rộng mênh mông, Mưa dầm nỗi thèm quê, Vọng Tết,Tìm tết Bắc giữa Sài Gòn, Hồn xuân trong chiếc áo dài Tết…).

Advertisement

Theo tác giả, nói về mưa giông là muốn nhắc nhớ về khó khăn dâu bể thác ghềnh mà đời người ai cũng sẽ phải trải qua. Còn kể chuyện Tết, là nói về mùa xuân như một tất yếu của sự tích cực năng lượng sống sẽ dẫn dắt chúng ta tìm về sự an lành, ấm áp, sung túc. Thời gian có luân chuyển 4 mùa thì mùa xuân vẫn là mùa người ta trông đợi và hướng đến. Đó là động lực để mình sống.

Ngoài ra, trong tập tản văn, tác giả còn có một số bài viết về mùa dịch ở Sài Gòn – TP.HCM nhưng với gam màu tươi sáng hơn. Theo Tống Phước Bảo TP.HCM đi qua tâm dịch có đau thương mất mát nhưng trên hết là tình người vẫn ngời sáng giữa lúc nguy nan. Chúng ta thấy trước đây TpHCM luôn đi đầu trong việc hỗ trợ, ủng hộ, quyên góp thậm chí chi viện y tế cho nơi khác. Nhưng từ trong đỉnh dịch, TP.HCM lại nhận được tình cảm chung sức của rất nhiều nơi. Lan toả một nghĩa cử đồng bào tương thân tương ái. Đó là điểm sáng và chúng ta nên nhìn về thứ ánh sáng yêu thương này để sống tích cực.

Chia sẻ thêm với Zing, Tống Phước Bảo cho biết tập tản văn Biết vọng cố hương, biết thương xứ mình chính là một bước đi tiếp theo của anh trên con đường đem Sài Gòn – TP.HCM đến gần hơn với độc giả. “Kể tiếp chuyện Sài Gòn là điều Bảo và nhiều người viết đang làm. Bởi như Bảo đã từng nói: Sài Gòn không thiếu chuyện để kể. Càng kể thì lại càng thương mảnh đất nắng gió này”.

Chia sẻ về việc tại sao lại chọn tên bài tản văn đầu tiên Biết vọng cố hương biết thương xứ mình để đặt cho cuốn sách, Tống Phước Bảo cho biết anh muốn gửi gắm một niệm lành đến độc giả.

“Giữa những biến chuyển của thời gian, không gian, cả những mưu cầu đời người ai rồi cũng đến lúc nhìn lại hành trình sống của mình. Khi ấy tự khắc sẽ biết vọng cố hương, biết thương xứ mình. Thương như chính mình thương mình khi nhìn tóc mình chẳng còn đen, tay mình đã chai và lòng mình đã lặng”, nhà văn này nói.

Advertisement

Nguồn: https://zingnews.vn/tphcm-khong-thieu-chuyen-de-ke-post1363275.html

Continue Reading

Sách hay

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Published

on

By

Kim Sang Kyun đã mang đến cho người đọc một cái nhìn toàn cảnh về vũ trụ kỹ thuật số, một thế giới ảo biến đổi không ngừng, và nó đang chi phối mọi mặt của đời sống.

Nhiều người nghiện Facebook, xây dựng nhân cách thứ hai trên mạng xã hội này. Ảnh: npr.

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại. Chúng ta không thể sống tách biệt khỏi “cuộc sống số” nhưng ứng xử ra sao trong thế giới ảo lại là một vấn đề đáng bàn.

Cuộc sống xoay quanh chiếc điện thoại thông minh

Khi nghe thấy cụm từ “vũ trụ số” hay “thế giới số” nhiều người cho rằng đó là một thuật ngữ công nghệ phức tạp, gắn liền với các chuyên ngành về công nghệ thông tin và điện tử viễn thông. Giờ đây, chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh trong tay, bạn đã nắm bắt được cả “thế giới số”. Chúng ta có thể liên lạc với bất kỳ ai, nhìn thấy quang cảnh nơi họ sống, dù cả hai ở cách xa nhau nửa vòng Trái Đất.

Hiện nay, điện thoại thông minh đã trở thành vật bất ly thân của nhiều người. Theo GS Kim Sang Kyun, nếu cho một cậu thanh niên ra phố chỉ với hai hoặc ba món đồ, ngoài quần áo trên người, thì chắc chắn cậu ta sẽ mang theo điện thoại.

Advertisement
Vu tru so anh 1

Sách Vũ trụ kĩ thuật số của GS Kim Sang Kyun. Ảnh: G.B.

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, con người càng ưa chuộng các hình thức thanh toán không tiếp xúc. Chúng ta có thể ra phố mà không cần mang theo ví tiền, các ứng dụng thanh toán trực tuyến trên điện thoại thông minh đang dần thay thế tiền mặt cũng như việc thanh toán bằng thẻ.

Công nghệ số còn mang tới cho người dùng những trải nghiệm thú vị về nhiều lĩnh vực như: du lịch, các hoạt động thể chất, hay các trải nghiệm học trực tuyến với giáo viên nước ngoài hoặc trí tuệ nhân tạo. Làm việc từ xa cũng là một xu hướng trong thời đại công nghệ số. Chúng ta có thể sống ở châu Á và làm việc trong một công ty chỉ có văn phòng đại diện ở châu Âu, thông qua việc giao tiếp và với đồng nghiệp trên màn hình.

Các hình thức gọi điện, nhắn tin, trên các ứng dụng vẫn tồn tại song song và cho người dùng thấy các điểm nổi trội của mình so với các phương thức liên lạc truyền thống như dùng điện thoại, hay email. Ngày nay, con người đặc biệt là người trẻ, không thể tách rời khỏi công nghệ số. Nó không chỉ mang đến các phương tiện giải trí mà còn là công cụ làm việc hiệu quả.

Ứng xử ra sao trên mạng xã hội và thế giới ảo

Các mạng xã hội như: Facebook, Intagram, Twitter ngày càng phát triển, chúng là công cụ để con người kết nối với thế giới. Cách đây hơn mười năm, khi một số mạng xã hội mới xuất hiện, nhiều người cho rằng chúng chỉ phù hợp với tầng lớp thanh niên. Thế nhưng, sau hơn một thập kỷ phát triển, mạng xã hội đã chứng minh được vị thế của mình.

Hiện nay, lượng người bước vào tuổi trung niên, thậm chí là người già dùng mạng xã hội ngày càng đông. Chúng dần trở thành công cụ để họ liên lạc trong công việc và kết nối với người thân. Người già coi mạng xã hội như một phương tiện để họ chủ động cập nhật về cuộc sống của những đứa con sống xa nhà.

Advertisement

Nhiều người cảm thấy khó bắt chuyện với người lạ, nhưng dễ dàng trò chuyện với một người không quen biết trên mạng xã hội. Sau những cuộc trò chuyện trong không gian ảo, họ có thể gặp gỡ nhau ngoài đời, và trở thành bạn bè, hay tình nhân. Một số người cho rằng khi gặp gỡ một người bạn đã quen trên mạng xã hội, họ cảm nhận được sự gắn kết ngay từ lần đầu gặp mặt.

Chúng ta không thể phủ nhận được những ưu điểm của thế giới ảo và mạng xã hội, tuy nhiên chúng như con dao hai lưỡi với đầy khuyết điểm. Trong đó, phải kể đến chứng “nghiện” Facebook. Một số người bị lệ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội, tâm trạng và cảm xúc của họ thay đổi thất thường theo những lượt tương tác và bình luận trên ứng dụng này.

Vu tru so anh 2

Nhiều người bị lệ thuộc cảm xúc bởi những dòng trạng thái trên mạng xã hội. Ảnh: Ador.

Không có ai cô đơn trên mạng xã hội, đó chính là lời khẳng định của tác giả trong cuốn sách này. Ở trong một thế giới ảo mà bạn có thể kết bạn và trò chuyện với hàng nghìn người, nhất cử nhất động của bạn sẽ có nhiều người dõi theo. Đồng thời, bạn cũng có thể biết được hàng nghìn người khác đang làm gì, họ cảm thấy ra sao.

Có những người dần dần xây dựng một “nhân cách thứ hai” trên mạng xã hội, khác xa với tính cách thực của họ trong đời sống. Nặng hơn, có những người lâm vào trạng thái hoang tưởng, khi cố gắng xây dựng cho mình một đời sống hào nhoáng, nhằm thu hút sự chú ý của đám đông trên thế giới ảo. Lâu dần, họ đánh mất chính con người mình.

Hiện nay, người trẻ không thể tách mình khỏi thế giới ảo, GS Kim Sang Kyun công nhận thực tế đó. Ông khuyên các bạn trẻ hãy sống tốt ở thế giới thực. Quan trọng nhất, hãy là một người dùng thông minh trong thế giới ảo, đừng để mạng xã hội thao túng bạn.

Advertisement

Đọc Vũ trụ kĩ thuật số, các bạn sẽ có một cái nhìn toàn cảnh về sự phát triển của thế giới số và trí tuệ nhân tạo trong đời sống. Chúng đã len lỏi và song hành trong mọi lĩnh vực. Nhờ có công nghệ số và AI mà chúng ta có những bộ phim khoa học viễn tưởng mãn nhãn hơn. Nếu không có sự phát triển của mạng Internet và khoa học máy tính, việc nghiên cứu trong các lĩnh vực y học, kinh tế, hay xã hội học cũng gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh những ưu điểm, con người cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời đại kỹ thuật số. Điều chúng ta cần làm là ứng xử thông minh với công nghệ, để sống thoải mái mà không bị lệ thuộc quá nhiều vào công nghệ.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-chiec-bay-vo-hinh-tren-mang-xa-hoi-post1363289.html

Advertisement
Continue Reading

Sách hay

Lối sống thực dụng của triệu phú Mỹ

Published

on

By

Thông qua việc phỏng vấn, khảo sát 733 triệu phú ở Mỹ, tiến sĩ Thomas J. Stanley đã đưa ra cái nhìn toàn diện về những người có tư duy triệu phú, đồng thời tiết

Hầu hết triệu phú đều nói rằng trải nghiệm ở trường phổ thông và đại học đã có ảnh hưởng nào đó đến họ trong việc trở nên thành đạt trong cuộc sống sau này.

Nhiều phụ huynh có con học trung học liên lạc với tôi để chia sẻ về các vấn đề học tập. Họ có thể rất tận tâm với con mình, nhưng họ thường khiến bản thân và lũ trẻ lo lắng đến mức hoảng sợ.

Một phụ nữ đang xem xét kiện trường học vì con cô ấy không được chọn tham gia chương trình TAG hay Tài năng và Năng khiếu (Talent and Gifted). Cô cảm thấy chắc chắn rằng con trai mình vừa có năng khiếu vừa tài năng. Chỉ khoảng 1/5 học sinh đủ tiêu chuẩn tham gia TAG, và việc được chọn, một phần dựa trên điểm các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Các yếu tố khác bao gồm điểm nhận được trong các khóa học chính ở trường trung học.

Advertisement

Người mẹ đã có những viễn cảnh tồi tệ. Cô ấy lo về “vết nhơ” khi trở thành thành viên OTTAG – những người không có Tài năng và Năng khiếu (Other Than Talent and Gifted). Hãy xem, trong khối năm thứ hai gồm 433 học sinh, 20% là TAG và 80%, hay khoảng 346 học sinh, là OTTAG. Chỉ vì cậu bé của người phụ nữ này được gắn nhãn OTTAG không có nghĩa là cậu sẽ không lớn lên thành đạt. Tôi lo rằng nếu chúng ta “dán nhãn” cậu bé theo cách này, cậu có thể sẽ không bao giờ phát huy được hết tiềm năng của mình. Cậu có thể tin rằng mình không có tài năng hay năng khiếu, và nghĩ rằng chỉ những người có năng khiếu mới thành công trong đời.

“Nhãn dán” thường là nguyên nhân tạo ra các hành vi tương đồng với chỉ định. Trong trường hợp này, người mẹ hoàn toàn tin rằng tương lai con trai mình phụ thuộc vào một “nhãn dán”, nhưng điều đó chỉ đúng nếu mẹ tin như vậy. Và nếu cô ấy tin rằng con trai mình sẽ lớn lên thành kẻ thất bại, cậu có thể tiếp thu thông điệp và hành động theo như vậy.

Nhưng cuộc sống không phải là cuộc đua ngắn – nó là cuộc chạy đường dài. Nhãn dán chỉ là nhất thời. Nếu tin mình có thể thành công trong cuộc sống bất chấp những cái mác tồi tệ dự báo thất bại, bạn có khả năng giành chiến thắng cuộc đua đường dài. Đây là kinh nghiệm chung của các triệu phú. Đa số nói rằng tại một hay một số thời điểm nào đó trong đời họ bị dán mác kém cỏi, trung bình hay tầm thường, nhưng họ không cho phép những kẻ chỉ trích dự báo thành tựu tương lai của mình, và họ đã vượt qua cái mác gọi là kém cỏi. Đây là thông điệp mà tôi tặng cho người mẹ kia.

Tôi cũng đã nói với cô ấy một điều khác. Quá trình vượt qua nhãn mác như OTTAG khiến con người ta trở nên mạnh mẽ hơn. Giống như thêm titan vào thép sẽ khiến thép cứng hơn nhiều lần so với chỉ riêng nó. Chỉ một số ít các lãnh đạo doanh nghiệp, luật sư và bác sĩ hàng đầu của Mỹ cho biết rằng họ chưa từng bị cho là kém cỏi hay thậm chí tệ hơn. Không phải ai cũng có thể trở thành người đứng đầu lớp. Những người còn lại vẫn còn rất nhiều thời gian và vô số cơ hội đạt thành tích. Những ông bố bà mẹ thường xuyên nói với con rằng chúng có thể thành công thường tạo ra những người con thành đạt.

Trieu phu My anh 1

Một người đàn ông vẫy một lá cờ Mỹ có gắn một tờ đôla trên đó khi anh ta tốt nghiệp trường Kinh doanh Harvard. Ảnh: Reuters/Brian Snyder.

Vì vậy, tốt hơn hết người phụ nữ này nên thay đổi niềm tin. Cô có thể tiết kiệm tiền dành cho các chi phí pháp lý và dùng nó để thuê gia sư cho con trai. Hãy nói với cậu ấy rằng cậu có thể và sẽ thành công nếu cố gắng nỗ lực. Chấm dứt tương lai của một học sinh 16 tuổi chỉ vì một cái mác là một hành động vô lương tâm.

Advertisement

Tôi đã hỏi các triệu phú về những trải nghiệm ở trường trung học và đại học của họ. Có phải tất cả bọn họ đều thuộc top 1% sinh viên tốt nghiệp đại học không? Rất ít. Khoảng 2% triệu phú được khảo sát nằm trong top 1%. Thông thường không phải những sinh viên tốt nghiệp trong tốp đầu mới trở nên thành công về kinh tế, nhưng những sinh viên tốt nghiệp dưới đáy cũng không.

Các triệu phú cũng cho biết họ không phải là sinh viên hạng A ở trường đại học. Trên thực tế, chỉ có khoảng 3/10 người cho biết nhận được tỷ lệ điểm A lớn hơn B, C, D hay F. Khoảng 90% tốt nghiệp đại học. Nhìn chung, điểm trung bình GPA của họ là 2,9 – tốt nhưng không xuất sắc.

Hầu hết triệu phú đều nói rằng trải nghiệm ở trường phổ thông và đại học đã có ảnh hưởng nào đó đến họ trong việc trở nên thành đạt trong cuộc sống sau này (xem Bảng 3-1). Nhưng một số trải nghiệm quan trọng hơn các trải nghiệm khác, quan trọng hơn nhiều so với điểm số và nhãn mác. Với phần lớn, “xây dựng đạo đức làm việc cứng rắn” là một yếu tố ảnh hưởng. Gần như tất cả các triệu phú đều đánh giá trải nghiệm này ảnh hưởng đến việc họ trở nên giàu có.

Trieu phu My anh 2

Bảng 3-1.

Khi các triệu phú đánh giá vấn đề đạo đức làm việc, họ không chỉ đề cập đến khả năng học tập và sự chuyên cần. Nhiều người làm thêm khi đi học, và nhiều người cũng dành rất nhiều thời gian học cách đánh giá chính xác con người. Quá trình học tập này được nâng cao qua nhiều hoạt động và tương tác xã hội mà họ tham gia ở trong và ngoài khuôn viên trường học.

Một số người có thể coi việc giao tiếp xã hội như vậy là không hiệu quả trong môi trường học tập, nhưng nó dường như là yếu tố chính phân biệt người trở nên thành thạo và người không thể đánh giá người khác. Có tương quan tỷ lệ nghịch khá rõ giữa điểm cao ở trường đại học với khả năng đánh giá chính xác về con người mà các triệu phú tự nhận.

Advertisement

Vì vậy, có thể toàn bộ công việc khiến John trở nên buồn tẻ và cũng có gì đó liên quan tới việc John không thể hiểu chính xác người khác. Những người thành công nhất về kinh tế được thảo luận trong cuốn sách này làm tốt nhiều thứ. Những người khác có thể là thiên tài phân tích, nhưng họ thiếu kỹ năng con người, hay ngược lại. Nếu bạn muốn giàu có, tốt nhất bạn nên học hỏi nhiều kỹ năng và phẩm chất. Hãy làm việc chăm chỉ, hòa đồng, vui vẻ với mọi người.

Hãy xem xét những trải nghiệm ở trường phổ thông và đại học được liệt kê trong Bảng 3-1 mà nhiều triệu phú tin là nền tảng quan trọng tạo nên thành công của mình. Đó không chỉ là học một khóa học cụ thể trong trường phổ thông hay đại học, hay điểm số, xếp hạng và điểm SAT cao. Những ảnh hưởng thực sự lớn có “nhãn” chung như: đạo đức làm việc cứng rắn, phân bổ thời gian hay nguồn lực hiệu quả, khả năng phán đoán, sự bền bỉ và đồng cảm.

Nguồn: https://zingnews.vn/dieu-cac-trieu-phu-my-hoc-o-truong-post1361768.html

Advertisement
Continue Reading

Xu hướng