Connect with us

Sách hay

Ngày Ibrahimovic tìm đến giấc mơ Juventus

Được phát hành

,

Sau khi tự triệt đường sống ở Ajax, tiền đạo người Thụy Điển đã cầu cứu Mino Raiola để kiếm bản hợp đồng sang Juventus và bắt đầu hành trình mới.

Zing lược dịch và gửi tới độc giả giai thoại về quyết định chuyển tới Juventus của Zlatan Ibrahimovic ở chương 11 trong cuốn tự truyện có tên “Tôi là Zlatan” (I am Zlatan).

Cuốn tự truyện ghi lại thời điểm tiền đạo người Thụy Điển tỏa sáng ở Ajax, xảy ra mâu thuẫn với Rafael Van der Vaart và bất đồng với HLV Ronald Koeman. Những câu chuyện được sắp xếp liền mạch cũng lý giải về việc Zlatan Ibrahimovic gây ấn tượng ở kỳ Euro 2004 với bàn thắng kinh điển vào lưới ĐT Italy.

Zlatan Ibrahimovic,  Mino Raiola,  Ajax,  Juventus,  Euro anh 1

Zlatan Ibrahimovic gia nhập Juventus vào hè 2004, với mức giá 16 triệu euro.

Rắc rối với truyền thông

Không ai biết Helena và tôi yêu nhau, kể cả mẹ cô ấy. Chúng tôi quyết định giữ bí mật vì những gì nhỏ nhất liên quan đến tôi cũng có thể bị đưa lên mặt báo. Chúng tôi không muốn truyền thông đào bới và viết về mối quan hệ này.

Tuy nhiên, mọi bí mật đều có cái giá của nó. Helena mất nhiều bạn bè, cảm thấy mình cô đơn và bị cô lập. Tôi phát điên với truyền thông hơn bao giờ hết. Đấy là khoảng thời gian mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ ở Ajax, và tôi có tâm trạng tốt. Tôi nói chuyện thoải mái như ngày xưa, kể cả với tay phóng viên của tờ Aftonbladet từng có hiềm khích với mình.

Tuy nhiên, tôi không muốn giữ bất kỳ mối hận thù nào. Tôi bảo mình sẽ lập gia đình, sinh con vào thời điểm nào đấy trong tương lai. Đó là câu chuyện bình thường, nhưng bạn biết tay phóng viên ấy làm gì không?

Hắn viết bài như quảng cáo: “Bạn có muốn giành Champions League với mình không? Nam VĐV 21 tuổi, cao 1,92 m, nặng 84 kg, tóc sẫm, mắt nâu, muốn tìm người con gái phù hợp và nghiêm túc trong tình cảm”.

Tôi tức điên. Tôn trọng nhau kiểu gì thế? Tôi muốn hạ đo ván tay phóng viên ấy. Hôm sau tôi gặp tay phóng viên ấy trước cửa sân, hắn muốn xin lỗi vì nghe nói tôi rất điên tiết với bài viết ấy và muốn làm việc như bình thường.

“Mày là cái thằng chết tiệt kiểu gì vậy? Mày muốn truyền đạt cái gì? Tao có vấn đề đến mức không kiếm được bạn gái hả hay làm sao?”

“Tôi xin lỗi, tôi chỉ…”

“Tao sẽ không bao giờ trả lời phỏng vấn của mày đâu”, tôi hét lên rồi bỏ đi.

Zlatan Ibrahimovic,  Mino Raiola,  Ajax,  Juventus,  Euro anh 2

Chuyện tình Zlatan Ibrahimovic với Helena từng là chủ đề của giới truyền thông Hà Lan.

Thành thật mà nói, tôi nghĩ làm như vậy sẽ khiến tên phóng viên ấy sợ hoặc ít nhất là tờ báo kia sẽ viết bài kiểu tôn trọng nhau hơn. Tuy nhiên, mọi thứ còn trở nên tồi tệ hơn.

Thụy Điển giành chiến thắng 5-0 trước San Marino, và tôi lập cú đúp. Vậy mà trang nhất của Aftonbladet không phải là “Chúng ta đến EURO” hay “Tuyệt vời Thụy Điển” mà là “Xấu hổ thay, Zlatan!”. Kiểu đó giống như tôi mới tuột quần giữa sân hoặc đánh trọng tài vậy.

Khi ấy tỷ số là 4-0, tôi bị kéo ngã trong vòng cấm và phạt đền. Theo thứ tự ưu tiên thì Kim Kallstrom được thực hiện phạt đền nhưng anh ấy đã ghi bàn. Anh ấy bảo tôi đưa bóng nhưng tôi đã tự thực hiện và ghi bàn. Tôi đã xin lỗi sau đó.

Dẫu sao, đấy cũng là bàn thắng. Tuy nhiên, Aftonbladet dành tới 6 trang chỉ để viết vì việc ấy. Tôi không thể hiểu nổi.

“Nếu như có ai phải xấu hổ, đấy chính là Aftonbladet!”, tôi nói trong cuộc họp báo sau đó.

Bàn thắng kinh điển vào lưới Italy

Thụy Điển sở hữu đội hình chất lượng ở Euro 2004. Chúng tôi là những cầu thủ giỏi, trừ một kẻ giận dỗi (Zlatan ám chỉ Freddie Ljungberg – PV). Hắn cứ mở miệng là “Bọn mày biết không? Ở Arsenal bọn tao đá thế này, thế kia”.

Điều đó làm tôi bực mình. Sau đó, Lars Lagerback đã nói chuyện với tôi về hắn: “Zlatan ơi, mày làm ơn hãy cố gắng giải quyết việc này theo cách chuyên nghiệp được không? Bọn mình không thể để xảy ra bất kỳ xung đột nào trong đội hình”.

“Này”, tôi nói. “Nếu hắn tôn trọng, tôi cũng sẽ tôn trọng hắn. Hết chuyện nhé”.

Trừ việc đó ra thì, ôi Chúa ơi, bầu không khí thật tuyệt vời. Chúng tôi nghiền nát Bulgaria với tỷ số 5-0 ở trận mở màn tại Lisbon. Sự kỳ vọng vào chúng tôi tăng dần lên. Tuy nhiên, Euro chỉ thật sự khởi đầu với trận đấu lớn mà mọi người đang mong đợi, Thụy Điển gặp Italy ở Porto vào ngày 18/6.

Không điều gì có thể che giấu Italy sẵn sàng để phục thù. Họ chỉ có được kết quả hòa trước Đan Mạch ở lượt trận mở màn và không ai quên được việc họ đã thua tuyển Pháp ở trận chung kết của kỳ Euro trước.

Zlatan Ibrahimovic,  Mino Raiola,  Ajax,  Juventus,  Euro anh 3

Pha bay người giật gót của Zlatan Ibrahimovic vào lưới Italy tại vòng bảng Euro 2004.

Italy quyết tâm vô địch ở giải đấu này và họ sở đội hình tuyệt vời với Nesta, Fabio Cannavaro và Gianluca Zambrotta ở hàng phòng ngự, Gianluigi Buffon trong khung thành và Christian Vieri trên hàng công. Đó là trận đấu quan trọng nhất của tôi cho đến lúc ấy, bố tôi đã có mặt ở sân để theo dõi và bầu không khí thật tuyệt vời.

Tôi đã chiến đấu với hàng phòng ngự Italy và mọi chuyện không hề dễ dàng. Ở gần cuối hiệp một, Italy mở tỷ số trước nhờ Antonio Cassano, tiền đạo trẻ thay thế Francesco Totti. Chúng tôi đã có cơ hội trong hiệp hai nhưng Italy vẫn kiểm soát trận đấu và việc gỡ hòa là không hề đơn giản.

Italy sở hữu hàng phòng ngự hay nhất thế giới. Nhưng khi trận đấu chỉ còn 5 phút, chúng tôi đã có cơ hội. Marcus Allback sút và Olof Mellberg cũng vậy, mọi thứ thật hỗn loạn. Quả bóng bay lên cao, tôi lao đến, nhảy lên và giật gót, hơi giống kungfu một tí.

Gót chân của tôi cao ngang vai, quả bóng bay qua đầu Christian Vieri rồi đi vào góc trái khung thành của Italy. Đó là Euro. Đó là pha giật gót và trận đấu chỉ còn 5 phút. Tôi chạy ăn mừng như điên, cả đội đuổi theo tôi cũng vậy. Chúng tôi tiến vào tứ kết và đối đầu Hà Lan. Tất nhiên, đó cũng là trận đấu căng thẳng (Thụy Điển bị loại sau khi thua 4-5 ở loạt sút luân lưu với Zlatan thất bại ở lượt sút của mình – PV).

“Mày phải sang Juventus”

Tháng 8 là là khoảng thời gian bận rộn. Kỳ chuyển nhượng kết thúc vào ngày 31 và tin đồn ầm ĩ ở khắp nơi. Đó là khoảng thời gian báo chí không có gì để viết ngoài những dòng tiêu đề: Anh ta sẽ đến CLB này chứ? Hay CLB kia? Tiền chuyển nhượng là bao nhiêu?

Tin đồn chuyển nhượng ngày càng trở thành chủ đề nóng và các cầu thủ cũng cảm thấy căng thẳng, đặc biệt là ở Ajax, nơi ai cũng muốn chuyển đến những CLB lớn. Tôi vẫn cố tập trung cho bóng đá. Ở trận đấu gặp Utrecht, tôi bị thay ra giữa chừng.

Zlatan Ibrahimovic,  Mino Raiola,  Ajax,  Juventus,  Euro anh 4

Zlatan Ibrahimovic quyết định không thể tiếp tục chơi bóng tại Ajax nữa và chuyển sang Juventus.

Ronaldo Koeman vẫy tôi vào, và tôi đá vào tấm biển quảng cáo. Cái quái gì thế? Sao tôi lại phải lên ghế dự bị? Ngày ấy, tôi có thói quen gọi Mino sau các trận đấu. Nói chuyện với anh ấy rất dễ chịu, nhưng lần này thì không và tôi đã hét lên: “Gã chết tiệt ấy dám đưa tôi ra kìa? Hắn có ngu không chứ”. Tôi đã mong đợi sự thông cảm và đồng tình từ Mino.

Song, Mino trả lời: “Rút ra là phải. Mày đá ngu nhất sân. Mày thật rác rưởi”.

“Ông nói cái gì vậy?”

“Mày ngu. Lẽ ra mày phải bị thay ra sớm hơn đấy”.

“Này”, tôi nói.

“Cái gì?”, Mino hỏi.

“Biến đi. Cả ông lẫn thằng HLV đó”.

“Đã bao lần tao nói mày rồi? Mày ngu thì mày ra, mày đá biển quảng cáo làm gì. Mày phải trưởng thành”.

“Cút đi”.

“Mày cũng biến đi”.

“Khốn kiếp. Tôi muốn đi khỏi đây”

“Mày phải sang Turin thôi”.

“Ông nói cái gì đấy?”.

“Mày phải sang Juventus?”.

“Nói lại xem nào”.

“Mày phải nghe tao”.

“Ông thỏa thuận bán tôi cho Juventus à?”.

“Có lẽ thế. Chưa có gì chắc chắn cả nhưng tao đang tìm cách”.

Đó là điều gì đó khác biệt hẳn với Southampton.

Zlatan Ibrahimovic,  Mino Raiola,  Ajax,  Juventus,  Euro anh 5

Zlatan Ibrahimovic tự triệt đường sống của mình ở Ajax và phải tìm đến Mino Raiola để sang Juventus.

Tuy nhiên, tiến trình thương thảo tốn nhiều thời gian, và tôi phải tiếp tục ở Ajax chờ đợi. Trận giao hữu với Hà Lan đã đến và với chúng tôi nó có ý nghĩa quan trọng. Ai cũng muốn chứng tỏ mình dư sức đánh bại Hà Lan và chỉ thua tại Euro do không gặp may.

Tôi có bóng ngoài vòng cấm và bị 4 cầu thủ theo kèm, trong đó có Van der Vaart. Họ lôi kéo nhưng rốt cục tôi vẫn thoát ra và chuyền cho Matias Jonson ghi bàn. Van der Vaart lăn lộn trên sân đau đớn và rời sân trên cáng. Đau mắt cá, nhưng chả đến mức phải diễn như vậy.

Nghỉ 1 hay 2 trận là cùng. Vậy mà báo chí làm như tôi vừa giết hắn vậy. Khi ấy Van der Vaart là cục cưng của báo lá cải, còn tôi là kẻ thù công chúng. Thật vô lý, tôi thậm chí chả phạm lỗi, mà hắn là đội trưởng của tôi cơ đấy. Tuy nhiên, tôi cũng xin lỗi và bảo mình không cố tình.

Tôi nói cả trăm lần, kể cả với báo chí, nhưng thằng điên ấy cứ tiếp tục nói là tôi cố tình chơi hắn. Đồng đội kiểu quái gì vậy. Nội bộ Ajax chia rẽ, phe Hà Lan theo hắn còn phe cầu thủ nước ngoài theo tôi. Đến mức Koeman phải triệu tập cuộc họp.

“Zlatan cố ý chơi tôi”, Van der Vaart nói.

“Tao đã nói tao không có. Mày mà nói thêm lần nữa tao bẻ gãy 2 chân mày, lần này là bẻ thật cho mày coi”.

Van der Vaart chỉ chờ có vậy: “Thấy chưa? Thằng này điên mà”.

Đến lượt Van Gaal gọi chúng tôi tới. Gã độc tài nói: “Tôi là giám đốc điều hành, yêu cầu 2 anh bỏ qua hiềm khích và thi đấu tiếp”.

Tôi nói: “Không bao giờ có chuyện đó. Chừng nào có hắn, tôi sẽ không ra sân”.

Rồi tôi ra về, mọi hy vọng tìm CLB mới đặt hết cả vào tay Mino.

Mặt tối Ibrahimovic: Đánh lén, ăn vạ và thô lỗ với đồng đội Trong quãng thời gian khoác áo LA Galaxy ở giải nhà nghề Mỹ, Zlatan Ibrahimovic để lại không ít những hình ảnh có phần ngông cuồng và ngạo mạn.

Nguồn: https://zingnews.vn/ngay-ibrahimovic-tim-den-giac-mo-juventus-post1092636.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng