Connect with us

Sách hay

Ngành xuất bản thực hiện lời căn dặn của TBT Nguyễn Phú Trọng

Được phát hành

,

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao vai trò của ngành xuất bản, coi đây là hoạt động tư tưởng sắc bén. Thương tiếc Tổng Bí thư, người làm sách càng quyết tâm thực hiện lời căn dặn của người.

tong bi thu anh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Thuận Thắng.

Năm 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam, bày tỏ sự quan tâm sâu sắc và đưa ra những chỉ đạo cụ thể để ngành xuất bản tiếp tục phát triển bền vững.

Bức thư này không chỉ là một sự ghi nhận các thành tựu mà còn là nguồn động viên mạnh mẽ, khuyến khích những người làm trong ngành tiếp tục phấn đấu và sáng tạo. Lời dặn của Tổng Bí thư đã được các lãnh đạo nhà xuất bản đón nhận và coi đó là kim chỉ nam cho các hoạt động tương lai.

Trong thư, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh những thành tựu to lớn mà ngành xuất bản đã đạt được trong suốt 70 năm qua. Ông ghi nhận sự đóng góp của ngành xuất bản vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt là trong việc lan tỏa tri thức và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.

Nguồn khích lệ, cổ vũ lớn lao cho ngành xuất bản

Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản Thế giới Phạm Trần Long cho biết: “Thư chúc mừng 70 năm ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam của Tổng Bí thư thực sự là nguồn động viên, khích lệ, cổ vũ lớn lao cho toàn ngành, bởi lẽ Tổng Bí thư không chỉ điểm lại những thành tựu to lớn mà ngành đã đạt được trong suốt quá trình 70 năm xây dựng và phát triển, mà còn thẳng thắn chỉ ra những đường hướng mà toàn ngành cần phấn đấu trong thời gian tới”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh rằng xuất bản không chỉ là một ngành kinh doanh mà còn là một phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và văn hóa của Đảng và Nhà nước. Sự cân bằng giữa nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh là yếu tố then chốt để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành.

Phó giám đốc Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM Trần Đình Ba chỉ ra: “Nội hàm của thư chúc mừng còn là niềm tin, sự động viên những người làm nghề chúng tôi ‘phát huy những thành tích đã đạt được, luôn luôn giữ vững định hướng chính trị, tư tưởng, bảo đảm hài hòa giữa nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển mạnh mẽ văn hóa đọc’”.

Ông cảm nhận rằng bức thư chúc mừng không chỉ là lời chúc mà còn là sự công nhận của người lãnh đạo cao nhất của Đảng đối với sự phát triển của ngành xuất bản trong suốt 70 năm qua, đặc biệt là trong giai đoạn đất nước còn gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam Khúc Thị Hoa Phượng cũng chia sẻ: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận với hàng ngàn bài viết và nhiều cuốn sách đặc biệt giá trị. Ông luôn yêu quý và trân trọng sách, trân trọng những người làm nghề xuất bản”.

tong bi thu anh 2

Một số tác phẩm của Tổng Bí thư. Ảnh: Đức Huy.

Đại tá Trần Cao Kiều, Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản Công an Nhân dân, nhận định Tổng Bí thư có nhiều tác phẩm quan trọng trong lĩnh vực lý luận chính trị, xây dựng Đảng và quản lý Nhà nước. “Các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ được sử dụng làm tài liệu học tập, nghiên cứu mà còn làm cơ sở lý luận và thực tiễn cho công tác xây dựng Đảng và quản lý nhà nước ở Việt Nam”.

Theo ông, sự quan tâm của Tổng Bí thư đối với ngành xuất bản không chỉ là nguồn động viên lớn lao mà còn tạo ra những điều kiện thuận lợi để ngành này phát triển mạnh mẽ hơn. Riêng với công tác xuất bản của ngành công an, điều này góp phần nâng cao nhận thức của người dân về an ninh trật tự và pháp luật, từ đó góp phần ổn định và phát triển xã hội.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, ứng dụng công nghệ trong xuất bản

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là về việc xây dựng đội ngũ cán bộ xuất bản, từ đó tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của ngành xuất bản.

Đại tá Trần Cao Kiều, Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản Công an Nhân dân – chia sẻ suy nghĩ của mình: “Tôi suy ngẫm về những lời căn dặn của Tổng Bí thư về việc xây dựng đội ngũ những người làm xuất bản: ‘xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác xuất bản, in, phát hành sách có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng; chuyên môn, nghiệp vụ giỏi, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng…’”.

Ông Trần Cao Kiều cũng nhấn mạnh rằng việc đầu tư vào đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ là yếu tố then chốt để củng cố nền tảng văn hóa của đất nước, bởi “cán bộ là cái gốc của mọi việc”, và việc xây dựng đội ngũ cán bộ xuất bản chính là việc quan tâm củng cố vững chắc nền tảng phát triển của ngành xuất bản.

Ngành xuất bản hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức từ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và truyền thông. Việc áp dụng công nghệ vào quy trình xuất bản và phát hành là một bước đi quan trọng để nâng cao hiệu quả và chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả.

Giám đốc Phạm Trần Long nói thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã “khuyến khích ngành xuất bản không ngừng đổi mới, sáng tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả. Đây là một lời động viên quý báu, thúc đẩy các nhà xuất bản tiếp tục tìm kiếm những phương thức mới, hiện đại hóa công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Trong thư chúc mừng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định tầm quan trọng của ngành xuất bản trong việc xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc, nâng cao dân trí qua văn hóa phẩm, trong đó có sách vở. Ông cũng nhấn mạnh rằng ngành xuất bản là một trong những hoạt động tư tưởng sắc bén của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, là một bộ phận quan trọng của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Xuất bản gắn liền với văn hóa

Bà Khúc Thị Hoa Phượng nhấn mạnh: “Với di sản hàng chục đầu sách của Tổng Bí thư – nhà lý luận hàng đầu của Đảng, nghiên cứu kỹ, ta sẽ thấy không chỉ đường lối, lý luận của Đảng đã được cụ thể hóa, giản dị, dễ hiểu, dễ thực hiện đối với mỗi cán bộ, mỗi người dân, mà ta còn thấy ở đó tinh thần nhân văn, nỗi đau đáu về vun trồng con người, cái gốc của văn hóa, của quốc gia, dân tộc”.

Bà nhận thấy Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm đến ngành Xuất bản một phần vì ông là con người của văn hóa, là người từng là biên tập viên, là Tổng biên tập, hiểu và thấu hiểu “chân tơ kẽ tóc” ngành xuất bản. Nhưng theo bà, “quan trọng nhất, nhận thức của Tổng Bí thư luôn nhất quán với quan điểm của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh về ngành Xuất bản”. Tổng Bí thư đánh giá cao vai trò của ngành Xuât bản, cho rằng đây “là một trong những hoạt động tư tưởng sắc bén của Đảng, Nhà nước và Nhân dân; là một bộ phận quan trọng của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Ông Trần Đình Ba nhận thấy trong các tác phẩm của Tổng Bí thư, ngoài những dữ liệu thực tế, còn có rất nhiều trích dẫn từ những tác phẩm kinh điển của nhân loại, hay thiết thân hơn là những tác phẩm của nước nhà, như Truyện Kiều, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh… Điều đó “cho thấy Tổng Bí thư là người coi trọng kiến thức, sách vở. Rộng hơn, là coi trọng sự phát triển văn hóa dân tộc, sự nghiệp nâng cao dân trí qua văn hóa phẩm, trong đó có sách vở”.

Ông Phạm Trần Long nhận định: “Là người rất quan tâm đến phát triển văn hóa nói chung và văn hóa đọc nói riêng, cũng là tác giả của nhiều đầu sách giá trị, Tổng Bí thư đã nêu tấm gương sáng ngời để toàn ngành Xuất bản, In và Phát hành tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, ngày càng ‘khẳng định vị thế, vai trò là một trong những hoạt động tư tưởng sắc bén của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, là một bộ phận quan trọng của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc’ như lời Tổng Bí thư căn dặn”.

Ngành xuất bản cách mạng Việt Nam đã trải qua hơn 70 năm hình thành và phát triển với nhiều thành tựu đáng tự hào, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Bức thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là sự ghi nhận những đóng góp của ngành xuất bản mà còn là nguồn động viên, khích lệ mạnh mẽ để ngành tiếp tục phát huy truyền thống, nỗ lực đổi mới và phát triển.

Sự quan tâm và chỉ đạo của Tổng Bí thư, cùng với những nỗ lực không ngừng của các nhà xuất bản và những người làm trong ngành, sẽ tiếp tục đưa ngành xuất bản Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc. Những lời dặn dò và chỉ đạo của Tổng Bí thư sẽ là kim chỉ nam để ngành xuất bản vững bước trên con đường phát triển, đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Nguồn: https://znews.vn/nganh-xuat-ban-thuc-hien-loi-can-dan-cua-tbt-nguyen-phu-trong-post1487538.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng