Connect with us

Sách hay

Lời thì thầm từ phương Đông của chàng trai Việt

Được phát hành

,

Bắt đầu xê dịch khi đã bước vào tuổi 30, Nguyễn Huy Tâm quyết định xuất bản sách du ký bằng tiếng Anh. Cuốn sách là “lời thì thầm” châu Á từ một người châu Á với chương cuối cùng mang tên “Tôi là người Việt Nam”.

Lời thì thầm từ phương Đông của chàng trai Việt - Ảnh 1.

Nguyễn Huy Tâm – Ảnh: VŨ THỦY

Nguyễn Huy Tâm – tác giả cuốn sách Through Asia: A whisper from the East (tạm dịch: Cảm nhận châu Á: Lời thì thầm từ phương Đông) – học tài chính, làm ngân hàng rồi xê dịch, viết sách. Lời thì thầm từ phương Đông – hành trình 10 năm cũng là hành trình để anh nhận ra “không đâu bằng Việt Nam”.

“I am Vietnamese”

* Anh đã từng sống ở hơn 90 thành phố ở 4 châu lục trên thế giới, chỉ trừ châu Úc chưa ghé qua… Anh có chia sẻ trên trang cá nhân của mình rằng rồi anh nhận ra không đâu bằng Việt Nam.

– Càng đi xa thì lực hấp dẫn từ Việt Nam càng lớn hơn và thôi thúc tôi quay về. Lực hấp dẫn đó là tổng hòa của nhiều yếu tố: văn hóa, công việc, ẩm thực, các mối liên hệ hay đơn giản chỉ là cảm giác được bơi trong dòng chảy nguồn cội.

Cuốn sách là sự trải nghiệm, chiêm nghiệm. Đó không phải là một tháng ngồi viết mà là những bài viết từ rất lâu, trải dài suốt 10 năm. Từ những đoạn viết rất ngây ngô cho đến những bài viết sâu hơn, những vấn đề mang tính xã hội. Cuối cùng là nhìn lại tất cả mọi thứ để đối chiếu với Việt Nam, tôi đã viết chương cuối “I am Vietnamese” (Tôi là người Việt Nam).

Có thể khi bắt đầu bước đi, tôi không biết ngoài kia là cái gì và khát khao mong tìm thấy một nơi dành cho mình. Nhưng sau bao nhiêu con đường, bao nhiêu thành phố thì tôi lại nhận ra điều đặc biệt lại là thứ đơn giản nhất và tôi có tất cả những thứ đó ở Việt Nam.

* Anh có chia sẻ rằng hành trình của anh bắt đầu bằng sự bế tắc của tuổi 30?

– Năm nay tôi bước vào tuổi 40, tôi học tài chính, ra trường đi làm 7-8 năm ở những ngân hàng quốc tế. 24-25 tuổi thu nhập của tôi đã rất ổn so với bạn bè cùng trang lứa. Nhưng khủng hoảng tuổi 30 không phải là cơm áo gạo tiền mà là khủng hoảng về bản ngã.

Lúc đó tôi không biết mình là ai, hạnh phúc là như thế nào, và cái trống rỗng đó cứ to dần. Tôi quyết định thay đổi và đi tìm cái mình thực sự muốn, đến một thành phố lạ, sống bình lặng, không ai biết mình. Lúc đó tôi chỉ muốn đi, ở hay về không quan trọng vì lựa chọn lúc đó mang tính trốn tránh của độ tuổi 30.

* Tại sao anh lại chọn viết sách bằng tiếng Anh?

– Tôi muốn chứng minh người Việt Nam bây giờ có thể làm tất cả mọi thứ. Đi nhiều nơi, tôi gặp nhiều người chia sẻ rằng họ vẫn nghĩ Việt Nam còn rất nghèo.

Họ hỏi tôi là làm sao tôi có tiền để du lịch đến đây? Tôi nói với họ Việt Nam đang thay đổi. Có cả một thế hệ trẻ Việt Nam sau chiến tranh trẻ trung, làm việc chăm chỉ, có thể nói tiếng Anh và đi khắp nơi trên thế giới.

Khi bước vào các nhà sách nước ngoài, có sách của tác giả nhiều nước nhưng dường như không thấy sách nào của tác giả Việt Nam do người Việt Nam viết bằng tiếng Anh. Cuốn sách của tôi không phải là điều gì đao to búa lớn nhưng tôi muốn góp phần tạo cảm hứng để sau này sẽ có thêm nhiều tác giả Việt Nam viết sách tiếng Anh xuất bản ra thế giới.

Càng đơn giản càng hạnh phúc

* Anh đã nhắc nhiều đến từ hạnh phúc trong sách của mình. Tại sao anh chọn Myanmar để mở đầu cho cuốn sách?

– Sự chiêm nghiệm trong chiều dài quyển sách cũng chính là hành trình trưởng thành của chính bản thân tôi. Tôi chỉ mượn các thành phố để chia sẻ hành trình của chính mình. Tôi chọn Myanmar để mở đầu cho cuốn sách bởi Myanmar tại thời điểm mà tôi đến là điển hình cho một châu Á nguyên bản, khi các đất nước hay các thành phố khác đã mất dần những giá trị.

Đô thị hóa là cơn cuồng phong cuốn trôi các di tích lâu đời, văn hóa đặc sắc. Toàn cầu hóa biến một số quốc gia thành những đứa con lai không rõ nguồn gốc nữa thì Myanmar là một quốc gia còn giữ nguyên các giá trị. Nhu cầu của người dân Myanmar lúc đó đơn giản hơn nhiều so với những gì mà chúng ta nghĩ chúng ta cần phải có.

Tôi nhận ra đến cuối cùng, hạnh phúc càng đơn giản thì càng bền lâu. Tôi muốn chọn Myanmar để đưa thông điệp của mình vào toàn bộ quyển sách: hãy theo đuổi hạnh phúc từ những điều đơn giản.

* Điều đơn giản đối với anh là như thế nào?

– Trước đây đi đâu tôi cũng kéo theo vali to, đưa tất cả vào trong đó, giờ thì sáng trưa chiều mặc một bộ cũng được. Thật ra chúng ta chỉ có nhu cầu sở hữu nhưng nhu cầu sử dụng không có nhiều. Những thứ chúng ta sở hữu cũng là những gì chúng ta gánh trên vai, càng nhiều càng mệt. Tôi nhận ra của cải thế giới là hữu hạn. Mỗi người sở hữu ít đi một chút thì thế giới mới bền vững.

Con người cũng như cái cây, lớn lên đơm hoa kết trái rồi lụi tàn. Mọi thứ rồi sẽ biến mất nhưng con người đang tạo nên nhiều thứ có hại. Những khối bêtông không biến mất, quần áo không biến mất, túi nilông phải mất rất nhiều thời gian để phân hủy.

* Khi nhắc đến thế hệ trẻ Việt Nam, thế hệ của anh và những bạn trẻ kế cận, anh dường như có một niềm tin rằng họ sẽ là thế hệ tạo nên sự đổi thay?

– Tuổi trẻ giờ có nhiều cơ hội. Ở các thị trường như Singapore, Hong Kong…, mọi thứ đã vào giai đoạn bão hòa. Còn ở những thị trường đang phát triển thì cơ hội dành cho tất cả mọi người. Việt Nam chính là nơi các bạn trẻ có thể phát triển. Nếu bạn đủ tốt thì cơ hội rất nhiều.

Giới trẻ hiện nay cũng có nhiều vấn đề tạm gọi là tiêu cực nhưng đó dường như là vấn đề của giới trẻ ở bất kỳ nơi nào. Giống như quá trình tiến hóa, một quá trình chắt lọc sẽ diễn ra.

Thiên đường nằm ở chính mình

* Anh có từng mơ mộng đến một “thiên đường” khác khi bắt đầu hành trình của mình?

– Tôi đã từng suy nghĩ rằng tại sao lại mặc định mình phải ở Việt Nam và tôi đi để muốn chứng minh mình có thể sống ở bất cứ đâu. Đi để trở về. Giờ đây tôi không còn ngồi ở đây mộng mơ những chân trời khác. Tôi muốn ở nơi mình tạo ra nhiều giá trị, được cống hiến nhiều nhất, sống có ý nghĩa nhất. Khi xác định được điều đó, tôi không hoài phí thêm phút giây nào nữa.

Bất kỳ nơi nào cũng có thể là thiên đường nếu các bạn có nền tảng vững. Nhưng cũng sẽ không có nơi đâu là thiên đường nếu không có học vấn, trang bị kỹ năng… Ở Việt Nam cũng không thể sống tốt được nếu thiếu đi những điều đó. Thiên đường ở chính bản thân chúng ta.

Viết thư cho 70 nhà xuất bản

bia sach loi thi tham tu phuong dong (1) 4(read-only)

Cuốn sách Cảm nhận châu Á: Lời thì thầm từ phương Đông

Với Through Asia: A whisper from the East – cuốn sách du ký xuất bản bằng tiếng Anh trên Amazon, Nguyễn Huy Tâm chia sẻ anh không nhớ đã nhận bao nhiêu cái email từ chối. Anh cho biết khi đại dịch bùng lên thì nhiều nhà xuất bản bắt đầu ngại ngần khi tiếp nhận một bản thảo du lịch từ châu Á. Nhiều hợp đồng đã đi đến gần kết nhưng phải hoãn lại để chờ đợi diễn biến từ dịch bệnh.

“Tôi nghi ngờ về tính thời điểm, nhưng cũng nghĩ lại rằng nếu thế giới dừng lại thì nhu cầu đọc sẽ tăng lên và chắc chắn sẽ có ai đó nghĩ giống mình. Nên tôi lại tiếp tục thức thêm nhiều đêm, gửi thêm nhiều email đến hơn 70 nhà xuất bản. Và rồi sách ra mắt và lên Amazon vào tháng 3-2020” – anh cho biết.

Huy Tâm hiện đang làm ở bộ phận trải nghiệm khách hàng cho một nhãn hàng cao cấp tại Việt Nam.

Nguồn: https://tuoitre.vn/loi-thi-tham-tu-phuong-dong-cua-chang-trai-viet-20210202204216007.htm

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng