Connect with us

Sách hay

Gặp vợ chồng họa sĩ 9X vẽ chân dung Xuân Quỳnh cho Google

Được phát hành

,

Vào ngày 6-10-2019, trang chủ Google bất ngờ xuất hiện bức tranh chân dung Xuân Quỳnh được mọi người tán thưởng vì đúng sinh nhật nhà thơ. Nhưng ít ai biết bức tranh ấy là của đôi vợ chồng họa sĩ tuổi 9X: Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên.

Gặp vợ chồng họa sĩ 9X vẽ chân dung Xuân Quỳnh cho Google - Ảnh 1.

Đôi vợ chồng họa sĩ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên – Ảnh: L. ĐIỀN

Gặp nhau dịp giáp Tết Tân Sửu, đôi vợ chồng họa sĩ mừng rỡ khoe một tin mới rất vui: “Tập artbook Hành trình đầu tiên của tụi em vừa được một nhà xuất bản ở Mỹ mua bản quyền rồi đó”.

Nhân duyên và niềm đam mê sách tranh

Khoảng tháng 2-2021 quyển Hành trình đầu tiên sẽ được phát hành ở Mỹ bản tiếng Anh do phía Mỹ dịch và hiệu đính. Kết quả này là sự nối dài những ấn tượng cách nay ngót 4 năm, khi Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức giao lưu ra mắt quyển Artbook Hành trình đầu tiên của đôi họa sĩ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên, khi đó vẫn là gương mặt mới.

Gặp vợ chồng họa sĩ 9X vẽ chân dung Xuân Quỳnh cho Google - Ảnh 2.

Tác phẩm của Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên vẽ chân dung Xuân Quỳnh bên những lượn sóng gợi nhớ tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ, được Google chọn làm hình ảnh kỷ niệm ngày sinh nhật Xuân Quỳnh – Ảnh: NVCC

“Đôi bạn trẻ họa sĩ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên là điển hình của một thế hệ họa sĩ Việt Nam vừa có tay nghề tốt, tinh thần làm việc tích cực và các mối quan hệ với đồng nghiệp cũng được xem là giữ được chuẩn mực đạo đức của nghề. Đặc biệt cả hai bạn đều được cộng đồng họa sĩ trong giới làm picture book quốc tế ghi nhận. Tôi tin tưởng hai bạn này sẽ tiến xa hơn nữa trên hành trình sự nghiệp”.

Họa sĩ Lê Bích Khoa

Niềm đam mê vẽ tranh và đặc biệt là thực hiện sách tranh (picture book) của cả hai bạn đều bắt đầu từ thời trung học. Lên đại học chỉ có Nguyên Quang theo đuổi ngành kiến trúc (khoa quy hoạch) còn Kim Liên học dịch thuật, hai người gặp nhau trong những dự án làm thêm: nhận vẽ sách tranh, vẽ minh họa, quảng cáo… cho các công ty.

Cả hai đều nhận ra điểm giống nhau thú vị: học đại học để gia đình yên tâm, còn vẽ tranh và thực hiện picture book mới là niềm đam mê cháy bỏng của mình.

Mới đây, tập sách tranh KAA du kí của đôi họa sĩ Phùng Nguyên Quang – Huỳnh Kim Liên cũng do Kim Đồng ấn hành gây được chú ý bởi không chỉ tranh vẽ đẹp, ấn tượng, và nhiều kỹ thuật tạo hình bắt mắt, mà nội dung sách về những chuyến đi du lịch kèm thông tin bổ ích gần như là một cẩm nang dành cho những ai ưa thích xê dịch để làm quen với đất nước con người Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan…

Đôi tác giả tinh tế nắm bắt các hình ảnh tiêu biểu của đất và người mỗi nơi đi qua, đồng thời chọn lọc đưa ra những kinh nghiệm cần thiết cho mỗi chuyến đi mỗi vùng cụ thể.

Tập sách, vì thế có tác dụng vượt hẳn lên một tập du ký hay thậm chí sách tranh mỹ thuật thông thường.

Thừa nhận điều ấy, đôi họa sĩ cho biết những kiến thức để hình thành một quyển sách tranh có giá trị và hướng đến đúng đối tượng bạn đọc của mình, cả hai học được từ một vị thầy đáng kính: Alfredo R. Santos.

Đây chính là người thầy đã lên lớp về kỹ thuật làm sách tranh do Room to read tổ chức, và đôi họa sĩ này có may mắn được tham dự cả 3 lớp.

Thợ thủ công chứ không là nghệ sĩ

“Bật mí” về sở thích của hai vợ chồng họa sĩ muốn “dành cả thanh xuân” đi du lịch qua các nước, Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên cho biết nhờ làm công việc tự do ở nhà, nên cả hai thống nhất mỗi năm dành một khoảng thời gian nghỉ ngơi để đi du lịch, vừa gặp gỡ ghi chép trải nghiệm, vừa tiếp thêm nguồn năng lượng và cảm hứng để làm việc.

Để thực hiện điều ấy, cả hai nỗ lực rất nhiều trong việc làm nghề, Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên tìm kiếm các dự án sách tranh từ nước ngoài vẽ gia công, cùng chung tay thực hiện picture book với đội ngũ họa sĩ nhiều nước.

“Ở Anh quốc có những đơn vị làm nhiệm vụ tìm kiếm họa sĩ cho các dự án sách, họ quản lý công việc và trực tiếp làm việc với họa sĩ”, Kim Liên cho biết.

Ngoài ra, qua từng chuyến đi, cả hai học được thêm từ những điểm tương đồng và dị biệt trong văn hóa giữa các dân tộc.

“Còn nhớ lần đầu đến Angkor, tôi đã ngẩn ngơ trước các tượng thần Bayon 4 mặt của Angkor Thom, rồi lại đến Thái Lan, gặp chiếc đầu tượng Phật bị bao quanh bởi rễ cây cổ thụ ở Ayutthaya, tôi lờ mờ nhận ra có cái gì đó lớn lao hơn mình, lớn hơn cái hữu hạn đời người…”, Phùng Nguyên Quang chia sẻ.

Cùng có lẽ từ những trải nghiệm đó, cộng với môi trường làm việc với những họa sĩ quốc tế, đôi họa sĩ tự rút ra bài học và xây dựng nét riêng của mình.

“Như mới đây nhận vẽ quyển sách về bóng đá Thái Lan, chúng tôi chủ động chọn tông màu rực rỡ một chút, khác hẳn với tông màu về bóng đá ở châu Âu, thể hiện được sắc độ vùng miền, và được phía xuất bản chấp nhận”.

Gặp vợ chồng họa sĩ 9X vẽ chân dung Xuân Quỳnh cho Google - Ảnh 4.

Trang bìa tác phẩm The Floating Field – dự án sách tranh của Mỹ về các nam sinh Thái Lan xây dựng sân bóng cho riêng mình, Phùng Nguyên Quang và Kim Liên được chọn vẽ tranh – Ảnh: NVCC

“Về những gì thuộc bản sắc Việt, chúng tôi rất chú ý khi vẽ, đưa các đường nét có tính truyền thống của người Việt vào các sản phẩm”. Đôi họa sĩ cho biết mới đây, một nhóm nhà thiết kế trang phục ở Hà Nội nhờ vẽ các mẫu với phong cách Việt, và Nguyên Quang, Kim Liên đã ứng dụng từ hai bức tranh “tử vi trấn trạch” và “huyền đàn trấn môn” để vẽ mẫu cho các bộ áo mới.

Điều đáng quý là trong hình dung về nghề, cả hai họa sĩ đều bày tỏ niềm tin vào những thế hệ tương lai khi “hiện tại chúng ta đang có nhiều nơi đào tạo vẽ sách tranh cũng như các dòng mỹ thuật ứng dụng, các lớp họa sĩ trẻ giỏi nghề và năng động sẽ tiếp tục theo đuổi công việc, cùng với sự phát triển thị trường, sẽ đến lúc họa sĩ vẽ sách tranh trong nước tự sống được”.

Nhưng khi được đề nghị nói về chính mình, cả hai đều bẽn lẽn: “Hồi mới đi làm, khi tác phẩm của mình bị chỉnh sửa hay cắt bỏ nhiều quá, chúng tôi cũng sốc, nhưng dần dần cùng với thâm niên, mới nhận ra những gì các họa sĩ đàn anh chỉnh sửa cho mình là đúng cả.

Lúc đó vừa thấy biết ơn, vừa nghĩ đến khi tự làm những dự án riêng của mình và không có ai góp ý cho, mới là thử thách thật sự. Cho nên, trong nghề làm picture book, chúng tôi tâm niệm mình chỉ là người thợ thủ công chứ không phải là nghệ sĩ”.

Khi người nghệ sĩ biết bỏ qua cái tôi để hướng đến điều cao đẹp hơn, cộng đồng sẽ được lợi lạc mà bản sắc riêng của mỗi người vẫn không mất đi. Một mùa xuân mới lại về, xin chúc cho ý nguyện của đôi uyên ương Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên được thêm thành tựu.

Có duyên với “sân chơi” quốc tế, đôi họa sĩ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên liên tục có ấn phẩm và ẵm các giải trong mấy năm gần đây:

– Chiến thắng cuộc thi Scholastic Picture Book Award 2015;

– Giải nhì cuộc thi Samsung KidsTime Authors’ Award 2015;

– Giải nhất và giải đặc biệt cuộc thi Vẽ cùng thơ – Nhà xuất bản Kim Đồng 2016;

– Giải Sách tranh thiếu nhi hay nhất cuộc thi Singapore Book Award 2018.

Cùng với đó là minh họa cho các ấn phẩm: Gulliver’s Travel – Pháp, La Mythologie, 10 femmes qui ont changé l’histoire du monde, Pionnières! 50 femmes au destin extraordinaire! (Pháp); Nighttime Symphony, Girl Giant and the Monkey King, The Land of the Cranes, The Floating Field (Mỹ); The Magic Bubbles (Anh).

Nguồn: https://tuoitre.vn/gap-vo-chong-hoa-si-9x-ve-chan-dung-xuan-quynh-cho-google-20210202142508151.htm

Sách hay

Dám làm

Được phát hành

,

Bởi

“Dám làm: Những bài học về lãnh đạo của tôi tại GE” ghi lại những kinh nghiệm và bài học của Jeff Immelt, cựu CEO của General Electric (GE), từ thời gian lãnh đạo tập đoàn này.

Tôi là một gã chăm “cày cuốc” đích thực, một tín đồ chân chính, đã có hình xăm “thịt viên” của GE (cách người trong nhà gọi logo của công ty) bên eo trái để làm bằng chứng.

Năm 2001, tôi trở thành CEO của một công ty, nơi nhận thức không tương đương với hiện thực. Công ty tôi kế thừa từ Jack Welch có một văn hóa hùng mạnh và những con người tuyệt vời. Nhưng chúng tôi đã cạn kiệt ý tưởng. Một năm trước, khi đang điều hành GE Healthcare, tôi đã cố mua một công ty siêu âm tên Acuson, nhưng Jack gạt đi vì nó nằm ở Mountain View, California và “dân ở đấy điên lắm”.

Tôi không đồng tình; địa điểm của nó sẽ cho chúng tôi một bàn đạp (như nó đã mang lại cho đối thủ Siemens của chúng tôi, tập đoàn về sau đã mua lại nó) tại Thung lũng Silicon, thiên đường của đổi mới. Trong khi một số người trong nội bộ GE tin rằng công ty chắc chắn sẽ ăn nên làm ra mãi mãi, song tôi lại lo lắng rằng chúng tôi đã trở nên quá trì trệ và thiếu óc tò mò.

Than chu anh 1

Hình ảnh Jeff Immelt gắn liền với thương hiệu GE. Ảnh: CNBC.

Trong ít nhất một thập kỷ, chúng tôi đã sử dụng gã khổng lồ dịch vụ tài chính GE Capital để thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp của mình. Nhưng khi tôi tiếp quản chức vụ, rất hiếm nhà quan sát hiểu được rằng chúng tôi đã đầu tư ít ỏi đến mức nào vào các doanh nghiệp công nghiệp đó.

Chúng tôi là một tập đoàn đa ngành cồng kềnh, ôm đồm đủ mọi thứ từ động cơ phản lực đến mạng truyền hình hay hợp đồng bảo hiểm cho chó mèo. Tuy nhiên, chúng tôi được định giá như một công ty công nghệ, về cơ bản là được giao dịch ở mức cao hơn đáng kể so với giá trị của các doanh nghiệp mà chúng tôi có.

Vì vậy, khi lên làm CEO, tôi đã nỗ lực cải tổ công ty, tái đầu tư vào danh mục đầu tư công nghiệp, cải thiện công nghệ và mở rộng dấu ấn toàn cầu của chúng tôi. Và tôi đã làm điều đó mà không hở một lời tiêu cực nào về Jack Welch.

Đó là một lựa chọn đầy rủi ro. Rất khó thúc đẩy thay đổi trong khi đội ngũ của bạn cảm thấy mọi thứ đều đã hoàn hảo. Nhưng vào thời điểm đó, cách tiếp cận này có vẻ đúng đắn. Người tiền nhiệm của tôi được xem là CEO tốt nhất trong lịch sử. Hy vọng của tôi là bảo tồn di sản của ông bằng cách khắc phục những chỗ mà tôi thấy là đã hỏng hóc trước khi chúng kịp hủy hoại chúng tôi.

Nhưng quá thường xuyên trong nhiệm kỳ của tôi, mong muốn bảo vệ GE bằng cách phát triển nó phải bị đặt xuống hàng thứ yếu khi các cuộc khủng hoảng đe dọa thành công của công ty – và nhiều khi là chính sự tồn vong của nó.

Đối với tôi, GE là một câu chuyện không thể đậm tính cá nhân hơn. Tôi là con trai của người đã làm đại diện thu mua của GE suốt 38 năm. Trước khi trở thành CEO, tôi đã bước lên từng nấc thang trong công ty, học hỏi tại ba mảng của GE. Tôi là một gã chăm “cày cuốc” đích thực – một tín đồ chân chính, đã có hình xăm “thịt viên” của GE (cách người trong nhà gọi logo của công ty) bên eo trái để làm bằng chứng. (Tôi sẽ nói thêm về vụ đó sau).

Tôi là gã cuối tuần nào cũng làm việc, là gã không bao giờ tiêu một xu để trang trí văn phòng của riêng hắn, là gã mang tem mình tự mua đến công ty để dán lên thư cá nhân. Nếu tôi có một câu thần chú, thì đó sẽ là: Tôi không phải trung tâm, GE mới là trung tâm.

Nguồn: https://znews.vn/than-chu-cua-ceo-tap-doan-da-quoc-gia-post1533409.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Bộ não đau buồn

Được phát hành

,

Bởi

Sách mang đến một góc nhìn mới nhưng không kém phần hấp dẫn về ảnh hưởng của nỗi đau đối với bộ não và phương pháp bộ não mã hóa tình yêu của con người đối với người thân, giúp chúng ta hiểu rõ nguồn gốc của nỗi đau khi không còn người thân bên cạnh và giải pháp vượt qua các cảm xúc khủng hoảng đó.

Bạn đang sử dụng bản đồ não để đi tới đi lui trong không gian quen thuộc này, thân thể bạn sẽ đến nơi mà não bạn đã gửi nó đi.

Khi giải thích mặt sinh học thần kinh của nỗi đau buồn, tôi thường bắt đầu bằng một phép ẩn dụ dựa trên một trải nghiệm quen thuộc. Tuy nhiên, để phép ẩn dụ này dễ hiểu, bạn phải chấp nhận một giả thiết. Giả thiết ấy là có kẻ nào đó đã trộm mất chiếc bàn ăn nhà bạn.

Tưởng tượng là bạn trở mình dậy khát khô lúc nửa đêm. Bạn bước khỏi giường và đi tới phía bếp lấy một ly nước. Xuống hành lang, bạn băng qua phòng ăn tối đen về phía nhà bếp. Đúng lúc hông bạn đáng ra sắp va vào góc cứng bàn ăn, bạn cảm thấy… hừm, bạn cảm thấy gì? Không gì hết. Bạn đột nhiên nhận ra là bạn không cảm thấy có bất cứ điều gì ở chỗ cao ngang hông bạn.

Đó là điều bạn nhận ra được, bạn không cảm thấy có điều gì đó, điều gì đó cụ thể. Chuyện vắng mặt thứ gì đó là điều đã thu hút bạn chú ý. Điều này thật lạ kỳ, ta thường nghĩ phải là điều gì đó mới thu hút ta chú ý, làm sao không gì cả có thể thu hút ta chú ý?

Ban do anh 1

Não bộ có một cơ chế vận hành đặc biệt. Ảnh: Science Magazinee.

Vâng, thực tế là bạn không chỉ bước đi trong mỗi thế giới này. Hay chính xác hơn, hầu hết thời gian là bạn đang cùng bước đi trong hai thế giới. Trong đó một thế giới là bản đồ thực tế ảo được tạo nên hoàn toàn trong đầu bạn. Não bạn đang dịch chuyển con người bạn xuyên qua bản đồ ảo mà nó đã tạo ra, đó là lý do tại sao bạn có thể đi lại quanh nhà khá dễ dàng trong bóng đêm; bạn hiện không sử dụng thế giới bên ngoài để định hướng. Bạn đang sử dụng bản đồ não để đi tới đi lui trong không gian quen thuộc này, thân thể bạn sẽ đến nơi mà não bạn đã gửi nó đi.

Bạn có thể coi bản đồ não ảo về thế giới này như bản đồ Google trong đầu bạn. Bạn đã từng bao giờ trải nghiệm làm theo chỉ dẫn di chuyển bằng giọng nói mà hoàn toàn không chú ý nơi mình đang lái xe tới chưa? Có lúc giọng nói yêu cầu bạn rẽ vào một con đường, song bạn phát hiện ra đó thực ra là đường cho xe đạp.

GPS và thế giới thực không phải lúc nào cũng khớp nhau. Giống bản đồ của Google, bản đồ não dựa trên thông tin trước đó nó có về khu vực. Tuy nhiên, để giữ an toàn cho bạn, não có những khu vực chuyên dành phát hiện lỗi, nhận biết bất kỳ tình huống nào bản đồ não và thế giới thực không khớp nhau. Nó chuyển sang thông tin thị giác nhận vào mỗi khi một lỗi được phát hiện (và nếu trời tối, thì ta sẽ quyết định bật đèn).

Ta dựa vào bản đồ não vì việc dẫn dắt cơ thể theo bản đồ tâm trí sẽ bớt tốn công tính toán lại rất nhiều so với xuyên qua ngôi nhà quen thuộc như thể đó là trải nghiệm đầu tiên, như thể mỗi lần lại phải khám phá lại vị trí của ô cửa, bức tường và đồ nội thất, rồi quyết định làm sao định vị và đi qua từng thứ.

Không ai mong đợi bàn ăn nhà họ bị trộm mất. Và càng không ai mong đợi người thân yêu mất. Ngay cả khi một người bị bệnh trong một thời gian rất dài, cũng không ai biết được để bước tiếp trên thế giới này mà không có họ thì sẽ ra sao.

Là một nhà khoa học, đóng góp của tôi là nghiên cứu nỗi đau buồn từ góc độ của não, từ góc độ mà não đang cố giải quyết một vấn đề khi đối diện việc người quan trọng nhất cuộc đời ta không còn.

Nỗi đau buồn là một vấn đề đau lòng thắt ruột mà não phải giải quyết và việc đau buồn đòi hỏi bạn phải học cách sống trong một thế giới vắng mặt người bạn yêu thương đậm sâu, người đã khắc ghi vào hiểu biết trong bạn về thế giới. Điều này có nghĩa là đối với não, người thân yêu của bạn mất đi nhưng đồng thời cũng còn mãi, và bạn đang bước xuyên qua hai thế giới cùng một lúc. Bạn đang phải lèo lái cuộc sống của mình dù thực tế là nó đã bị cướp mất khỏi bạn, một giả thiết vô nghĩa, vừa khó hiểu vừa khó chịu.

Nguồn: https://znews.vn/vi-sao-ban-di-chuyen-duoc-trong-bong-dem-post1533397.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Rủi ro từ những đồng tiền ảo như Pi, Bitcoin

Được phát hành

,

Bởi

Những loại tiền ảo như Pi, Ethereum, Bitcoin có thể tồn tại nhiều rủi ro từ pháp lý, bảo mật cho đến biến động thị trường.

pi network anh 1

Ảnh minh họa Pi Network. Nguồn: The Crypto Times.

Tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin và Pi, đã trở thành một hiện tượng tài chính toàn cầu, thu hút sự chú ý của giới đầu tư cũng như các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển nhanh chóng, tiền ảo cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng lo ngại, từ pháp lý, bảo mật, gian lận đến biến động thị trường.

Những vấn đề của tiền ảo

Một trong những vấn đề người chơi tiền ảo phải đối mặt là rủi ro pháp lý. Theo cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets của nhà xuất bản Taylor & Francis, Bitcoin từng bị sử dụng trong các giao dịch chợ đen, rửa tiền và trốn thuế. Điều này khiến nhiều chính phủ trên thế giới phải đưa ra các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

Trung Quốc đã cấm hoàn toàn hoạt động giao dịch tiền ảo, trong khi Nhật Bản yêu cầu các sàn giao dịch phải tuân thủ quy định về chống rửa tiền (AML) và xác minh danh tính khách hàng (KYC). Việc thiếu đi một hệ thống pháp lý thống nhất giữa các quốc gia có thể đặt ra câu hỏi về tính thanh khoản và khả năng tồn tại lâu dài của tiền ảo.

Bên cạnh đó, rủi ro bảo mật là mối lo ngại thường trực. Mặc dù nền tảng Bitcoin chưa từng bị tấn công nghiêm trọng, nhưng các sàn giao dịch tiền ảo lại là mục tiêu thường xuyên của tin tặc.

pi network anh 2

Mark Karpeles, CEO Mt. Gox là người giúp sàn giao dịch này vươn lên vị trí số một vào năm 2013. Ảnh: Bloomberg.

“Sự sụp đổ của sàn Mt.Gox tại Nhật Bản do bị đánh cắp hàng triệu đôla Bitcoin là một minh chứng điển hình. Năm 2018, vụ tấn công vào sàn Coincheck khiến hơn 530 triệu USD tiền ảo bị thất thoát. Trong chín tháng đầu năm đó, tổng giá trị tiền ảo bị đánh cắp lên đến 927 triệu USD“, trích từ cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets.

Ngoài vấn đề bảo mật, gian lận cũng là một nguy cơ lớn đối với thị trường tiền ảo. Theo số liệu từ Anh, chỉ riêng trong tháng 6 và 7 năm 2018, có tới 203 vụ lừa đảo liên quan đến tiền điện tử với tổng thiệt hại hơn 2 triệu euro, trung bình mỗi nạn nhân mất hơn 10.000 euro.

Một rủi ro khác là tính biến động cao của tiền ảo. Bitcoin từng có thời điểm mất đến 61% giá trị chỉ trong một ngày vào năm 2013 và giảm tới 80% trong năm 2014. Năm 2018, thị trường tiền ảo tiếp tục chứng kiến sự lao dốc mạnh mẽ trước khi phục hồi dần vào giữa năm 2019. Giá trị của Bitcoin và các đồng tiền khác phụ thuộc phần lớn vào tâm lý thị trường và sự chấp nhận của người dùng, khiến chúng trở thành công cụ đầu tư có độ rủi ro cao.

Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất trắng

Theo cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges (2023), nhiều nhà kinh tế học lo ngại rằng tiền điện tử không có đầy đủ đặc điểm của một loại tiền tệ thực sự mà chỉ là tài sản đầu cơ với mức độ rủi ro cao hơn nhiều so với các loại tài sản khác.

pi network anh 3

Cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges của nhà xuất bản Taylor & Francis. Ảnh: Amazon.

Ngân hàng Trung ương Malaysia (Bank Negara Malaysia) từng chỉ ra rằng trái ngược với vàng hay ngoại tệ, những tài sản có tính thanh khoản cao trong thời kỳ bất ổn, tiền điện tử chủ yếu được nắm giữ để đầu cơ, khiến giá trị của chúng dễ bị tổn thương trước sự thay đổi của thị trường. Nếu các bên tham gia không sẵn sàng chấp nhận giao dịch bằng tiền ảo, giá trị của chúng có thể trở nên vô nghĩa.

Những biến động giá mạnh, rủi ro bảo mật cũng là một vấn đề lớn đối với các nhà đầu tư tiền ảo. Theo cuốn The Book of Crypto của tác giả Henri Arslanian, các nền tảng giao dịch tiền ảo không có sự bảo vệ của các tổ chức bảo hiểm như FDIC (Mỹ) hay các hệ thống bảo đảm tiền gửi truyền thống. Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất toàn bộ số tiền của mình.

Ngoài ra, nhiều dự án tiền ảo kêu gọi vốn bằng hình thức ICO (Initial Coin Offering) nhưng thực chất chỉ là mô hình lừa đảo Ponzi. Các nền tảng cho vay tiền ảo cũng đối mặt với nguy cơ sụp đổ do quản lý rủi ro kém, như trường hợp của nền tảng Cred – công ty tuyên bố phá sản vào năm 2020 khiến nhiều nhà đầu tư mất trắng.

Không thể phủ nhận rằng thị trường tiền điện tử vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn. Dữ liệu từ báo cáo của Fidelity năm 2021 cho thấy hơn 90% tổ chức tài chính đang quan tâm đến loại tiền này nhưng mức độ tham gia vẫn còn hạn chế do tính bất ổn và thiếu khung pháp lý rõ ràng.

Nguồn: https://znews.vn/rui-ro-tu-nhung-dong-tien-ao-nhu-pi-bitcoin-post1533272.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng