Connect with us

Sách hay

Gặp vợ chồng họa sĩ 9X vẽ chân dung Xuân Quỳnh cho Google

Được phát hành

,

Vào ngày 6-10-2019, trang chủ Google bất ngờ xuất hiện bức tranh chân dung Xuân Quỳnh được mọi người tán thưởng vì đúng sinh nhật nhà thơ. Nhưng ít ai biết bức tranh ấy là của đôi vợ chồng họa sĩ tuổi 9X: Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên.

Gặp vợ chồng họa sĩ 9X vẽ chân dung Xuân Quỳnh cho Google - Ảnh 1.

Đôi vợ chồng họa sĩ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên – Ảnh: L. ĐIỀN

Gặp nhau dịp giáp Tết Tân Sửu, đôi vợ chồng họa sĩ mừng rỡ khoe một tin mới rất vui: “Tập artbook Hành trình đầu tiên của tụi em vừa được một nhà xuất bản ở Mỹ mua bản quyền rồi đó”.

Nhân duyên và niềm đam mê sách tranh

Khoảng tháng 2-2021 quyển Hành trình đầu tiên sẽ được phát hành ở Mỹ bản tiếng Anh do phía Mỹ dịch và hiệu đính. Kết quả này là sự nối dài những ấn tượng cách nay ngót 4 năm, khi Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức giao lưu ra mắt quyển Artbook Hành trình đầu tiên của đôi họa sĩ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên, khi đó vẫn là gương mặt mới.

Gặp vợ chồng họa sĩ 9X vẽ chân dung Xuân Quỳnh cho Google - Ảnh 2.

Tác phẩm của Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên vẽ chân dung Xuân Quỳnh bên những lượn sóng gợi nhớ tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ, được Google chọn làm hình ảnh kỷ niệm ngày sinh nhật Xuân Quỳnh – Ảnh: NVCC

“Đôi bạn trẻ họa sĩ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên là điển hình của một thế hệ họa sĩ Việt Nam vừa có tay nghề tốt, tinh thần làm việc tích cực và các mối quan hệ với đồng nghiệp cũng được xem là giữ được chuẩn mực đạo đức của nghề. Đặc biệt cả hai bạn đều được cộng đồng họa sĩ trong giới làm picture book quốc tế ghi nhận. Tôi tin tưởng hai bạn này sẽ tiến xa hơn nữa trên hành trình sự nghiệp”.

Họa sĩ Lê Bích Khoa

Niềm đam mê vẽ tranh và đặc biệt là thực hiện sách tranh (picture book) của cả hai bạn đều bắt đầu từ thời trung học. Lên đại học chỉ có Nguyên Quang theo đuổi ngành kiến trúc (khoa quy hoạch) còn Kim Liên học dịch thuật, hai người gặp nhau trong những dự án làm thêm: nhận vẽ sách tranh, vẽ minh họa, quảng cáo… cho các công ty.

Cả hai đều nhận ra điểm giống nhau thú vị: học đại học để gia đình yên tâm, còn vẽ tranh và thực hiện picture book mới là niềm đam mê cháy bỏng của mình.

Mới đây, tập sách tranh KAA du kí của đôi họa sĩ Phùng Nguyên Quang – Huỳnh Kim Liên cũng do Kim Đồng ấn hành gây được chú ý bởi không chỉ tranh vẽ đẹp, ấn tượng, và nhiều kỹ thuật tạo hình bắt mắt, mà nội dung sách về những chuyến đi du lịch kèm thông tin bổ ích gần như là một cẩm nang dành cho những ai ưa thích xê dịch để làm quen với đất nước con người Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan…

Đôi tác giả tinh tế nắm bắt các hình ảnh tiêu biểu của đất và người mỗi nơi đi qua, đồng thời chọn lọc đưa ra những kinh nghiệm cần thiết cho mỗi chuyến đi mỗi vùng cụ thể.

Tập sách, vì thế có tác dụng vượt hẳn lên một tập du ký hay thậm chí sách tranh mỹ thuật thông thường.

Thừa nhận điều ấy, đôi họa sĩ cho biết những kiến thức để hình thành một quyển sách tranh có giá trị và hướng đến đúng đối tượng bạn đọc của mình, cả hai học được từ một vị thầy đáng kính: Alfredo R. Santos.

Đây chính là người thầy đã lên lớp về kỹ thuật làm sách tranh do Room to read tổ chức, và đôi họa sĩ này có may mắn được tham dự cả 3 lớp.

Thợ thủ công chứ không là nghệ sĩ

“Bật mí” về sở thích của hai vợ chồng họa sĩ muốn “dành cả thanh xuân” đi du lịch qua các nước, Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên cho biết nhờ làm công việc tự do ở nhà, nên cả hai thống nhất mỗi năm dành một khoảng thời gian nghỉ ngơi để đi du lịch, vừa gặp gỡ ghi chép trải nghiệm, vừa tiếp thêm nguồn năng lượng và cảm hứng để làm việc.

Để thực hiện điều ấy, cả hai nỗ lực rất nhiều trong việc làm nghề, Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên tìm kiếm các dự án sách tranh từ nước ngoài vẽ gia công, cùng chung tay thực hiện picture book với đội ngũ họa sĩ nhiều nước.

“Ở Anh quốc có những đơn vị làm nhiệm vụ tìm kiếm họa sĩ cho các dự án sách, họ quản lý công việc và trực tiếp làm việc với họa sĩ”, Kim Liên cho biết.

Ngoài ra, qua từng chuyến đi, cả hai học được thêm từ những điểm tương đồng và dị biệt trong văn hóa giữa các dân tộc.

“Còn nhớ lần đầu đến Angkor, tôi đã ngẩn ngơ trước các tượng thần Bayon 4 mặt của Angkor Thom, rồi lại đến Thái Lan, gặp chiếc đầu tượng Phật bị bao quanh bởi rễ cây cổ thụ ở Ayutthaya, tôi lờ mờ nhận ra có cái gì đó lớn lao hơn mình, lớn hơn cái hữu hạn đời người…”, Phùng Nguyên Quang chia sẻ.

Cùng có lẽ từ những trải nghiệm đó, cộng với môi trường làm việc với những họa sĩ quốc tế, đôi họa sĩ tự rút ra bài học và xây dựng nét riêng của mình.

“Như mới đây nhận vẽ quyển sách về bóng đá Thái Lan, chúng tôi chủ động chọn tông màu rực rỡ một chút, khác hẳn với tông màu về bóng đá ở châu Âu, thể hiện được sắc độ vùng miền, và được phía xuất bản chấp nhận”.

Gặp vợ chồng họa sĩ 9X vẽ chân dung Xuân Quỳnh cho Google - Ảnh 4.

Trang bìa tác phẩm The Floating Field – dự án sách tranh của Mỹ về các nam sinh Thái Lan xây dựng sân bóng cho riêng mình, Phùng Nguyên Quang và Kim Liên được chọn vẽ tranh – Ảnh: NVCC

“Về những gì thuộc bản sắc Việt, chúng tôi rất chú ý khi vẽ, đưa các đường nét có tính truyền thống của người Việt vào các sản phẩm”. Đôi họa sĩ cho biết mới đây, một nhóm nhà thiết kế trang phục ở Hà Nội nhờ vẽ các mẫu với phong cách Việt, và Nguyên Quang, Kim Liên đã ứng dụng từ hai bức tranh “tử vi trấn trạch” và “huyền đàn trấn môn” để vẽ mẫu cho các bộ áo mới.

Điều đáng quý là trong hình dung về nghề, cả hai họa sĩ đều bày tỏ niềm tin vào những thế hệ tương lai khi “hiện tại chúng ta đang có nhiều nơi đào tạo vẽ sách tranh cũng như các dòng mỹ thuật ứng dụng, các lớp họa sĩ trẻ giỏi nghề và năng động sẽ tiếp tục theo đuổi công việc, cùng với sự phát triển thị trường, sẽ đến lúc họa sĩ vẽ sách tranh trong nước tự sống được”.

Nhưng khi được đề nghị nói về chính mình, cả hai đều bẽn lẽn: “Hồi mới đi làm, khi tác phẩm của mình bị chỉnh sửa hay cắt bỏ nhiều quá, chúng tôi cũng sốc, nhưng dần dần cùng với thâm niên, mới nhận ra những gì các họa sĩ đàn anh chỉnh sửa cho mình là đúng cả.

Lúc đó vừa thấy biết ơn, vừa nghĩ đến khi tự làm những dự án riêng của mình và không có ai góp ý cho, mới là thử thách thật sự. Cho nên, trong nghề làm picture book, chúng tôi tâm niệm mình chỉ là người thợ thủ công chứ không phải là nghệ sĩ”.

Khi người nghệ sĩ biết bỏ qua cái tôi để hướng đến điều cao đẹp hơn, cộng đồng sẽ được lợi lạc mà bản sắc riêng của mỗi người vẫn không mất đi. Một mùa xuân mới lại về, xin chúc cho ý nguyện của đôi uyên ương Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên được thêm thành tựu.

Có duyên với “sân chơi” quốc tế, đôi họa sĩ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên liên tục có ấn phẩm và ẵm các giải trong mấy năm gần đây:

– Chiến thắng cuộc thi Scholastic Picture Book Award 2015;

– Giải nhì cuộc thi Samsung KidsTime Authors’ Award 2015;

– Giải nhất và giải đặc biệt cuộc thi Vẽ cùng thơ – Nhà xuất bản Kim Đồng 2016;

– Giải Sách tranh thiếu nhi hay nhất cuộc thi Singapore Book Award 2018.

Cùng với đó là minh họa cho các ấn phẩm: Gulliver’s Travel – Pháp, La Mythologie, 10 femmes qui ont changé l’histoire du monde, Pionnières! 50 femmes au destin extraordinaire! (Pháp); Nighttime Symphony, Girl Giant and the Monkey King, The Land of the Cranes, The Floating Field (Mỹ); The Magic Bubbles (Anh).

Nguồn: https://tuoitre.vn/gap-vo-chong-hoa-si-9x-ve-chan-dung-xuan-quynh-cho-google-20210202142508151.htm

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng