Connect with us

Tác giả

Khuôn mặt sau khẩu trang

“Những mặt người sau khẩu trang” là bài thơ xúc động của Nguyễn Quang Hưng. Trong những ngày nhân loại đang lo âu về dịch bệnh này, ta hiểu và cảm ơn những “người chiến sĩ áo trắng”

Những mệnh lệnh có thể sẽ quên đi

Kế hoạch phác đồ hồ sơ con số

Phút hoang mang những giờ vật vã

Cả ý nghĩ lóe lên về chạy trốn

Thời gian bùng nhùng như vừa hôn mê

***

Như bơi trong sương tôi nghe được gì?

Hình như nước mắt tiếng cười mọc lại

Đánh vần từ khóa điên cuồng “dịch bệnh”!

Tôi phác thảo dần những mặt người

***

Những mặt khuất sau khẩu trang ngày thường

Mặt che kín như trên đường xa lạ

Nhưng tôi biết những giọng mồ hôi

Những trán đỏ bừng mệt như ngã gục

Những mắt xa nhà nén khóc

Những má trầy lên xây xước

Những mặt cúi xuống thân tôi gầy guộc

Những tay nắm tay tôi thoi thóp

Đỡ tôi ngồi lên bước tiếp đường dài

Đẩy lưng tôi đi đi nữa cuộc người

***

Dù gió người còn hun hút sấp ngửa

Nhưng một tôi mới đang mang khuôn mặt khác

***

Tôi để lại những vật vã không nhớ hết

Không ai chất chồng lên lưng tôi mang vác

Cả niềm biết ơn hẹn trả một ngày

Cả tâm trí tôi liệu nhớ được ai đấy một người

***

Chẳng ai đòi tôi trở lại khi nào

Những mặt thanh thản sau khẩu trang

Tự tôi giữ thêm chỉ một từ khóa mới

Thốt lên tiếng “dịch bệnh” kinh hoàng ấy!

Để sống hơn năm tháng sau này

Lời bình của TS Nguyễn Thanh Tâm

Đại dịch Covid-19 với quy mô toàn cầu đã đặt nhân loại vào một mối lo âu thường trực. Đương đầu với dịch bệnh, trên tuyến đầu là những y – bác sĩ, nhân viên y tế. Sau khẩu trang và lớp áo bảo hộ là trái tim con người trong sứ mệnh bảo vệ sự sống. Những giọt mồ hôi, những vầng trán mệt mỏi, những ánh mắt xa nhà nén khóc và biết bao nhọc nhằn, gian khó, hiểm nguy khác, họ đã trải qua để ngăn chặn sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh.

Cúi xuống một hơi thở thoi thóp, một tấm thân gầy guộc, một cơn sốt, một lo âu, những “người chiến sĩ áo trắng” đã thắp lên hi vọng về sự sống. Những mặt người sau khẩu trang, những hi sinh thầm lặng của họ đổi lại là trái tim thanh thản, là niềm tin bình yên sẽ trở lại.

Nhiều khi người ta đặt ra câu hỏi: Thơ đang ở đâu? Thơ có ích lợi gì? Thơ cần thiết cho ai? Và, cũng nhiều khi, ta thấy như thơ như đứng ngoài thời cuộc, đứng ngoài những va động của đời. Thế nhưng, bài thơ Mặt người sau khẩu trang của Nguyễn Quang Hưng đã trả lời cho những câu hỏi trên, rằng, thơ vẫn đứng giữa cuộc đời, vẫn cất lời trong hơi thở và nhịp điệu bộn bề của sự sống.

Nguồn: https://zingnews.vn/khuon-mat-sau-khau-trang-post1187818.html

Tác giả

5 tác giả Pháp được yêu thích đầu thế kỷ 21

Đầu thế kỷ 21, nước Pháp xuất hiện hàng loạt tác giả có thực lực. Họ đều khẳng định được tài năng của mình và ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử văn học Pháp, cũng như thế giới.

Tac gia noi tieng anh 1

1. Michel Houellebecq, tên thật là Michel Thomas, là nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình nổi tiếng người Pháp. Ông thành danh với nhiều tác phẩm có giá trị lớn đối với văn học đương đại như: Mở rộng phạm vi đấu tranh,Hạt cơ bản, Chênh vênh, Bản đồ và vùng đất… Trong các tác phẩm của mình, Michel Houellebecq thường thể hiện cái nhìn đầy u tối và bi quan. Ảnh: InsideHook.

Tac gia noi tieng anh 2

Michel Houellebecq sở hữu góc nhìn dị biệt cùng giọng văn khô cứng, cô đặc, thậm chí có phần cay nghiệt. Chính vì vậy, ông trở thành một tác giả kỳ lạ khi vừa có rất nhiều độc giả hâm mộ lại cũng chẳng thiếu những người ghét cay đắng. Nhưng dù ở góc nhìn nào, người ta không thể phủ nhận tài năng và cá tính trong con người Michel Houellebecq. Ảnh: Amazon.

Tac gia noi tieng anh 3

2. Frédéric Beigbeder sinh năm 1955 trong gia đình khá giả tại Pháp. Đối với ông, văn chương dường như đã trở thành bản năng. Nhân vật ông xây dựng thường mang trong mình đặc điểm của chính Beigbeder. Một số tác phẩm nổi tiếng của Beigbeder có thể kể đến như: Một tiểu thuyết Pháp, Kẻ ích kỷ lãng mạn, Tình yêu kéo dài ba năm, Cứu với! Xin tha thứ… Ảnh: Emile Magazine.

Tac gia noi tieng anh 4

Trong các tác phẩm đậm tính trào phúng của mình, Frédéric Beigbeder thường thể hiện giọng văn châm biếm, mỉa mai một cách điệu nghệ. Ông thích ví bản thân là kẻ ích kỷ lãng mạn, còn cuộc đời này lại giống như vở hài kịch lớn. Ảnh: Nhã Nam.

Tac gia noi tieng anh 5

3. Marc Levy có lẽ là tài năng muộn màng của văn học thế giới. Ông sinh năm 1961, theo học ngành Quản lý Máy tính ở Đại học Paris-Dauphine, Pháp. Năm 37 tuổi, ông mới chính thức ra mắt tác phẩm đầu tay – Nếu em không phải một giấc mơ. Ngay lập tức, cuốn tiểu thuyết tình yêu mang màu sắc siêu thực này đã đem về cho Marc Levy giải thưởng Goya danh giá và sự nổi tiếng trên khắp thế giới. Ảnh: Leparisien.

Tac gia noi tieng anh 6

Đương nhiên, không chỉ Nếu em không phải một giấc mơ mà hàng loạt tiểu thuyết sau này của Marc Levy cũng liên tục lọt vào danh sách best-seller tại Pháp và nhiều quốc gia. Các tác phẩm như Hẹn gặp lại, Kiếp sau, Kẻ trộm bóng, Một ý niệm khác về hạnh phúc… đều được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau. Theo Europa Editions, các tiểu thuyết của Marc Levy đã bán được hơn 30 triệu bản. Ảnh: Quidinh.

Tac gia noi tieng anh 7

4. Guillaume Musso sinh năm 1974 và là một trong những nhà văn lãng mạn thành công nhất tại Pháp. Văn chương của Musso rất đặc biệt, giống như sự kết hợp hoàn hảo giữa Marc Levy và Stephen King. Trong quá khứ, sau một tai nạn giao thông, Guillaume Musso bắt đầu quan tâm tìm hiểu, nghiên cứu và sáng tác những chi tiết liên quan trải nghiệm cận tử. Tác phẩm tiêu biểu của ông về đề tài này là: Rồi sau đó… (Et après…). Ảnh: Archyde.

Tac gia noi tieng anh 8

Ngoài màu sắc liêu trai, ly kỳ, Guillaume Musso còn thể hiện sự lãng mạn, sâu lắng trong các tác phẩm của mình. Có lẽ, chính vì thế mà tiểu thuyết của ông rất được lòng người hâm mộ. Ông cũng là tác giả có sách bán chạy nhất tại Pháp trong nhiều năm liền. Các tác phẩm nổi tiếng của Musso có thể kể tới: Cuộc đời là một tiểu thuyết, Cuộc sống bí mật của các nhà văn, Skidamarink… Ảnh: Midori.

Tac gia noi tieng anh 9

5. Michel Bussi sinh năm 1965 tại Pháp, được mệnh danh là ông hoàng truyện trinh thám Pháp. Trong các tác phẩm của mình, những những vụ án ly kỳ và hành trình gian nan để tìm ra kẻ thủ ác, Michel Bussi còn dành sự quan tâm đặc biệt cho các nhân vật nữ, tạo cho họ nhiều không gian để thể hiện bản thân, tính cách. Ảnh: Teller Report.

Tac gia noi tieng anh 10

Giống như Marc Levy, Michel Bussi đến với văn chương khá muộn. Ngoài 30 tuổi, ông mới bắt đầu sáng tác và đến tận năm 2007 mới xuất bản tác phẩm đầu tay – Vết khắc hằn trên cát. Tuy nhiên, với tài năng của mình, không mất quá nhiều thời gian để Michel Bussi trở nên nổi tiếng với phong cách trinh thám riêng biệt. Kho báu bị nguyền rủa hay Xin đừng buông tay cũng là những tác phẩm được độc giả yêu thích của nhà văn người Pháp. Ảnh: Nhã Nam.

Nguồn: https://zingnews.vn/5-tac-gia-phap-duoc-yeu-thich-dau-the-ky-21-post1203792.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Trái tim em không mang nổi bão bùng

Sau bão dông là bình yên. Sau đêm tối là ban mai. Bài “Biệt ca” của Nguyễn Thiên Ngân gợi lên trong lòng người đọc những hi vọng để bước về phía ban mai.

Mỗi nắng xuống là một lần chia biệt

Mỗi mai lên lại một cuộc bắt đầu

Đời luân chuyển, ta làm gì khác được

Chẳng thể nào dừng mãi để chờ nhau

***

Núi xưa đã bạc đầu năm tháng đợi

Lòng sông kia cũng héo cạn mong chờ

Người ngỡ sẽ có đường trong tử địa

Bỗng một ngày gục chết dưới dòng mưa

***

Vòng tay bé thôi xiết ghì hy vọng

Quả tim run không đựng nổi bão bùng

Thôi buông hết nghe gió luồn tay rỗng

Một bước lùi

Là trời biển bao dung

***

Người sẽ lại trở về năm tháng cũ

Sống yên vui, trang đời mới không ngờ

Bước quả cảm như chưa từng vỡ vụn

Mắt dịu dàng khi nhớ chuyện hôm xưa

***

Mỗi nắng xuống là một lần chia biệt

Mỗi mai lên lại một cuộc bắt đầu

Người sẽ bước một mình qua bóng tối

Dưới trời này

Sao sáng cũng vì nhau.

Lời bình

Biệt ca là khúc ca chia biệt, nhưng không phải để chìm vào li tan, vụn vỡ mà để chấm dứt, buông bỏ và bước ra khỏi bóng tối. Núi bạc đầu vì đợi, sông cạn mòn vì đợi, người lẽ nào lại chết gục trong mưa dông? Tứ thơ về sự khởi đầu trong quy luật nắng xuống – mai lên tạo cho Biệt ca nguồn sáng của sự hồi sinh.

Bằng bước chân quả cảm, bằng ánh mắt dịu dàng, bằng cảm nhận về cuộc đời bao dung, người sẽ đi qua bóng tối. Chẳng thể nào khác được, trái tim và vòng tay bé nhỏ, không mang nổi bão bùng đã nhận ra mình cần phải đứng dậy và bước tiếp.

Cảm thức về sự hồi sinh được tiếp thêm nguồn động lực bởi những vì sao đang thì thầm trong vũ trụ. Đó là một niềm an ủi giữa đêm tối bằng ánh sáng của mối tương giao sâu xa và bí mật.

Nguồn: https://zingnews.vn/trai-tim-em-khong-mang-noi-bao-bung-post1204461.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Hai bức tranh được công nhận Bảo vật quốc gia

Ông là họa sĩ duy nhất có 2 bức tranh được công nhận Bảo vật quốc gia của Việt Nam.

Hoi hoa Viet Nam anh 1

Câu 1: Họa sĩ nào có 2 bức tranh được công nhận Bảo vật quốc gia?

  • Trần Văn Cẩn
  • Nguyễn Sáng
  • Dương Bích Liên
  • Nguyễn Gia Trí

Đến nay, 7 bức tranh của các họa sĩ đã được công nhận là Bảo vật quốc gia. Họa sĩ Nguyễn Sáng là tác giả duy nhất có tới 2 bức tranh được công nhận.

Hoi hoa Viet Nam anh 2

Câu 2: Bức tranh nào sau đây do họa Nguyễn Sáng sáng tác?

  • kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ
  • Thanh niên thành đồng
  • Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc
  • Cả A và B

Cả 2 bức tranh Kết nạp Đảng ở Điện Biên PhủThanh niên thành đồng đều do họa sĩ Nguyễn Sáng vẽ. Hai bức tranh này đều được công nhận là Bảo vật quốc gia.

Hoi hoa Viet Nam anh 3

Câu 3: Họa sĩ Nguyễn Sáng quê ở tỉnh nào hiện nay?

  • An Giang
  • Tiền Giang
  • Hậu Giang
  • Bắc Giang

Nguyễn Sáng (1923-1988) là họa sĩ có nhiều đóng góp cho hội họa hiện đại Việt Nam. Ông sinh năm 1923 tại thành phố Mỹ Tho của tỉnh Tiền Giang ngày nay. Nguyễn Sáng là họa sĩ có tinh thần cách mạng. Ngay sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ông lên chiến khu Việt Bắc để tham gia cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Hoi hoa Viet Nam anh 4

Câu 4: Ông từng tốt nghiệp trường nào?

  • Cao đẳng Sư phạm Hà Nội
  • Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương
  • Đại học Tổng hợp Hà Nội
  • Đại học Y khoa Sài Gòn

Năm 1938, ông thi đỗ Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam), ngôi trường đại học hàng đầu của Việt Nam về đào tạo Mỹ thuật, đã sản sinh ra nhiều họa sĩ tài danh.

Hoi hoa Viet Nam anh 5

Câu 5: Trong nhóm “Tứ kiệt” của hội họa Việt Nam, Nguyễn Sáng được xếp…?

  • Thứ nhất
  • Thứ hai
  • Thứ ba
  • Thứ tư

Nguyễn Sáng là họa sĩ có tư tưởng, giải quyết vấn đề xã hội lớn lao, với hình họa và màu sắc hiện đại, giản dị không khô khan, không sáo rỗng. Ông cũng chính là thành viên nhóm tứ kiệt của làng hội họa Việt Nam, được xếp thứ ba: Nghiêm, Liên, Sáng, Phái.

Hoi hoa Viet Nam anh 6

Câu 6. Họa sĩ Nguyễn Sáng được xem là cây đại thụ ở thể loại tranh nào?

  • Sơn dầu
  • Sơn mài
  • Rỉ đồng
  • Sơn son

Cùng Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Tư Nghiêm, ông là cây đại thụ của sơn mài Việt Nam. Những tác phẩm thành công nhất của Nguyễn Sáng là sơn mài. Nếu Nguyễn Gia Trí đưa sơn mài đến đỉnh cao của những cảnh thần tiên, Nguyễn Sáng đẩy sơn mài đến đỉnh cao với tầng lớp đời thường, chiến tranh, cách mạng, những xung đột của cuộc sống hiện tại. Ông bổ sung vào sơn mài bảng màu vàng, xanh, diệp lục với cách diễn tả phong phú.

Hoi hoa Viet Nam anh 7

Câu 7. Bức tranh nào do Nguyễn Sáng vẽ?

  • Thiếu nữ bên hoa sen
  • Chân dung bà Đôn Thư
  • Thiếu nữ trong vườn chuối
  • Cả 3 đáp án trên

Ngoài 2 bức tranh Thanh niên thành đồngKết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ đã được công nhận Bảo vật quốc gia, Nguyễn Sáng còn có nhiều sáng tác để đời khác như: Thiếu nữ bên hoa sen, Chùa tháp Phổ Minh, Thiếu nữ trong vườn chuối, Chân dung bà Đôn Thư, Chọi trâu, Đấu vật…

Nguồn: https://zingnews.vn/hai-buc-tranh-duoc-cong-nhan-bao-vat-quoc-gia-post1203826.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Riêng môi đời phai phôi

Sau những nỗ lực hiện sinh có thể là nỗi thất vọng. Bài thơ “Lời rêu” của Nguyễn Thị Hoàng mang cảm thức bi kịch ấy.

Ai đi qua xa vắng,

bỏ chiều run một mình

Giọt cà phê máu mặn,

nỗi nhớ đầy quyên sinh

***

Mười hai năm tỉnh giấc,

trắng đôi bờ tóc đen

Dáng tinh cầu vỡ nát,

đôi tay nào ru đêm

***

Uống cùng nhau một giọt,

đắng cay nào chia đôi

Chung một niềm đơn độc,

riêng môi đời phai phôi.

***

Say giùm nhau một giọt,

chút nồng thơm cuối đời.

Vướng giùm nhau sợi tóc,

ràng buộc trời sinh đôi.

Cơn mưa chìm nước mắt,

phủ kín đời chia hai

Thời gian chung đã mất,

tháng ngày riêng cũng phai

***

Ngày mai ta bỏ đi,

trần gian xin trả lại

Đá tảng nào vô tri,

chết một đời rêu dại

***

Chỉ còn trong bóng tối,

dấu tay nào trên tay

Tiếng im trong lời nói,

mây quên trời tóc bay.

Lời bình

Tiêu đề của bài thơ là Lời rêu, tứ thơ đọng lại rõ rệt nhất là sự vô tri của đá đọa đầy rêu vào cái chết lặng câm. Tỏa ra xung quanh tứ thơ này, sự xa vắng, đắng cay, đơn độc, phai phôi hình thành nên không gian cảm xúc, tâm trạng. Cùng với đó, máu, môi, tóc, mắt, dấu tay, lời nói cũng nhuốm đầy dư vị của chia li.

Người đọc có thể nhận ra tinh thần hiện sinh trong bài thơ của Nguyễn Thị Hoàng. Tuy nhiên, dường như sắc thái ấy chỉ diễn ra ở một phần bài thơ với những nỗ lực gắn kết của con người. Trong quyên sinh vẫn đầy nỗi nhớ, trong dáng vỡ nát của tinh cầu vẫn còn vòng tay ru đêm, uống cùng nhau, chia cùng nhau, say cùng nhau, vướng cùng nhau, dẫu là đắng cay đơn độc (4 khổ đầu)

Thơ năm chữ thường có tiết nhịp khá nhanh, liên tục, diễn tả được trạng thái miên man, chìm lặng trong cảm xúc của nhân vật trữ tình. Tinh thần hiện sinh vụt biến mất, hay chính xác hơn đó là sự đổ vỡ của khát vọng hiện sinh (3 khổ sau). Mọi nỗ lực rơi vào bất lực, bởi sự vô tri của “trần gian” – “Đá tảng nào vô tri”. Lời rêu thực ra là “Tiếng im” trong bóng tối và quên lãng.

Nguồn: https://zingnews.vn/rieng-moi-doi-phai-phoi-post1203730.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Em tỉnh dậy trời xanh thành người lạ

Nguyễn Bình Phương là một thi sĩ giàu mơ mộng – những mơ mộng không giống ai. Bài thơ “Thơ ngắn về em” là một minh chứng cho trạng thái ấy.

1

Thắp lửa lên bỗng thấy xa vời

Em là ngọn nến nhỏ sáng dần đôi môi tôi

Yêu có nghĩa vừa bay vừa nghĩ ngợi

2

Tóc ngắn mắt buồn

Mơ những điều không ai mơ

Sông đã chảy sang bên kia giấc ngủ

Em tỉnh dậy trời xanh thành người lạ

3

Em lật bàn tay

Biển ùa vào

Rất nhiều ngôi sao lung linh trên sóng

Nhiều thơ tôi trộn lẫn với hoa vàng

Xa xôi mênh mông…

Lời bình

Thơ ngắn về em có thể được hình dung là 3 khoảnh khắc tâm trạng của chủ thể trữ tình. Người đọc sẽ nhận ra một trật tự phi logic của những khoảnh khắc này. Có lẽ vì thế, tác giả đã chủ động đánh số, nhằm tạo nên một “biên bản tâm trạng” khi nghĩ về em.

Khoảnh khắc thứ nhất: Em là ngọn nến sáng dần trên môi. Có lẽ đây là ý niệm về niềm hạnh phúc được sưởi ấm, được soi sáng. Em gần gũi hơn những xa vời mà tôi mơ mộng (thắp lửa).

Khoảnh khắc thứ hai: Giấc mơ của tóc ngắn mắt buồn. Những hình ảnh phi logic hay cách nói rất “không ai mơ” của Nguyễn Bình Phương mang đến không khí bí mật, mơ hồ, lạ và hoang vắng. Đó có thể xem là những mộng mơ (của chủ thể) về giấc mơ của người tình.

Khoảnh khắc thứ ba: Không khí mơ hồ, hoang vắng bị phá vỡ bởi biển ùa vào và ngàn sao lung linh trên sóng. Khoảnh khắc này tâm trạng xôn xao hơn. Những hình ảnh siêu thực, giàu chất thơ nâng mộng mơ bay lên theo những vì sao, theo ngọn sóng, theo hoa vàng và thơ. Có lẽ, bí mật của tình yêu đã được hé mở, dẫu xa xôi mênh mông.

Nguồn: https://zingnews.vn/em-tinh-day-troi-xanh-thanh-nguoi-la-post1203057.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng