Connect with us

Sách hay

Giọt nước mắt Son Heung-min

Được phát hành

,

Thất bại ở trận chung kết Champions League 2018/19 giúp Son Heung-min nhận ra chỉ một sai lầm cũng có thể khiến anh trả giá đắt kể cả khi đứng trước ngưỡng cửa thiên đường.

chân dung

Hoi ky Son Heung-min anh 1

Son Heung-min từng có cơ hội nâng cao cúp bạc Champions League, nhưng anh không thể làm điều đó khi Tottenham Hotspur để thua 0-2 trước Liverpool ở trận chung kết. Tầm ảnh hưởng của tiền đạo người Hàn Quốc ở châu Á và trên thế giới là rất lớn. Song, nếu giành được danh hiệu này, anh sẽ còn vĩ đại hơn.

Zing trích đăng và gửi tới độc giả một phần chương đầu tiên trong cuốn “Hồi kí bóng đá của Son Heung Min: Đường đến châu Âu” (NXB Kim Đồng), thuật lại đêm định mệnh tại Madrid năm 2019 cũng như cách tiền đạo người Hàn Quốc phản ứng với thất bại cay đắng trước Liverpool.

Hoi ky Son Heung-min anh 2

Tottenham quá hiểu Liverpool khi từng nhiều lần đối đầu ở Premier League. Ảnh: Getty Images.

Quả phạt đền định mệnh

Trong làng bóng đá châu Âu, trận chung kết Champions League giống như màn kết quan trọng của một vở kịch. Không ngoa nếu nói đây là trận cầu lớn, thu hút sự chú ý của cả thế giới. Chỉ tính riêng nhân viên từ các cơ quan báo chí tác nghiệp tại địa điểm tổ chức trận đấu cũng đã lên tới hơn 2.500 người. Tôi đã thấy một bài báo nói rằng, hôm trận đấu diễn ra đã xác lập kỷ lục mới về số lượng chuyến bay giữa Anh và Tây Ban Nha.

Tại thành phố Madrid, nơi diễn ra trận chung kết, trận bóng được xem như một lễ hội của thủ đô từ vài ngày trước đó. Nó đã vượt ra khuôn khổ của một trận chung kết, trở thành một lễ hội của người yêu bóng đá. Quảng trường Puerta del Sol đã trở thành một điểm tham quan của Madrid trong dịp này.

Trận chung kết Champions League khác hoàn toàn với những trải nghiệm trước đây tôi từng có. Các cầu thủ được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Mỗi bước di chuyển đều có cảnh sát kèm trước sau. An ninh được thắt chặt ở khu vực xung quanh chỗ nghỉ sân vận động.

Nhìn qua kính xe khi di chuyển, tôi thấy khắp các đường phố Madrid như đang ngập trong không khí bùng nổ của trận chung kết.

Một ngày trước trận đấu, cả Tottenham Hotspur và Liverpool đều có cuộc họp báo chính thức tại sân Wanda Metropolitano với đông đảo phóng viên từ khắp thế giới. Thật ra, đây là lần đầu tiên tôi bước vào trận chung kết Champions League, nên cũng có phần ngạc nhiên khi chứng kiến những cảnh tượng này.

Hồi xưa, tôi đã không dám tin vào mắt mình khi nhìn thấy trên sóng truyền hình trực tiếp, hình ảnh anh Park Ji-sung trở thành nhân vật chính trong ca khúc chủ đề của một trận chung kết Champions League. Vâng, đó là một cầu thủ Hàn Quốc, người đang xuất hiện trên một “sân khấu” đỉnh cao.

Và tháng 6/2019, tôi đang trực tiếp được nghe ca khúc chủ đề ấy trên mặt sân Wanda Metropolitano. Những điều mà chúng tôi đã trải qua trong suốt mùa giải giống như một bộ phim. Song, đây không phải giấc mơ mà là sự thật và tôi đang rất nóng lòng được trải nghiệm nó.

Chúng tôi tập luyện chăm chỉ suốt 3 tuần. Tôi nỗ lực hết mình trong từng buổi tập. Khách quan mà nói, chúng tôi có thể ở thế cửa dưới về sức mạnh, nhưng hiểu rất rõ đối thủ mà mình đã quen mặt ở Premier League.

Hoi ky Son Heung-min anh 3

Son Heung-min bước vào cuộc đối đầu Liverpool với sự tự tin. Ảnh: Getty Images.

Nhiều kịch bản cho trận đấu được dựng lên. Chúng tôi đã chuẩn bị tỉ mỉ chiến thuật cho tình huống đội mình dẫn trước hoặc bị dẫn trước, theo từng mốc thời gian cụ thể.

Ở những trận đấu một mất một còn như thế này, chỉ một lỗi nhỏ thôi cũng có thể dẫn đến thất bại. Chuẩn bị được gì thì chúng tôi đã chuẩn bị hết rồi. Giờ chỉ còn chờ tiếng còi khai cuộc của trọng tài. Giấc mơ về một chiến thắng chính thức bắt đầu.

Liverpool giao bóng. Chúng tôi chạy thật nhanh theo hướng bóng lăn. Hàng phòng ngự bình tĩnh ứng chiến. Sadio Mane đã tiếp cận được vùng cấm của chúng tôi và anh ấy đưa bóng đi trúng vào cánh tay của Moussa Sissoko. Trọng tài Damir Skomina người Croatia đã thổi còi và chỉ tay vào chấm phạt đền.

Tình huống diễn ra quá nhanh, đến nỗi nhiều người còn chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra. Một quả phạt đền ư? Trận đấu mới bắt đầu 24 giây thôi mà? Tôi không nói dối đâu. Giây phút đó, tôi thật sự muốn khóc.

Cú sút căng của Mohamed Salah đã khiến Hugo Lloris không thể cản phá. Chúng tôi chưa chuẩn bị kịch bản nào cho việc bị dẫn trước 1-0 ngay khi trận đấu vừa bắt đầu. Và thực tế tình huống này cũng không nằm trong kế hoạch của Juergen Klopp.

Nước mắt kẻ chiến bại

Biến cố xảy đến ngay từ những giây đầu đã thay đổi hoàn toàn sắc thái trận đấu, làm mọi thứ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Liverpool lập tức thay đổi chiến thuật. Lúc này, họ chơi với đội hình thấp hơn và để chúng tôi tiến gần đến khung thành. Chiến thuật của Liverpool là chờ chúng tôi tấn công rồi nỗ lực cướp bóng và nhanh chóng triển khai phản công.

Chúng tôi không lạ gì những đòn phản công nhanh như chớp của Liverpool. Thế nên, chúng tôi cũng không thể nào tấn công dồn dập được. Cứ như thế, hiệp một đầy bế tắc trôi qua nhanh chóng.

Sang hiệp hai, chúng tôi cố gắng hết sức để xoay chuyển tình thế. Ở những phút cuối, cả đội dốc hết sức tấn công. Thậm chí, những người hùng của vòng bán kết là Lucas Moura và Fernando Llorente đã được tung vào sân để tăng khả năng tranh cướp bóng. Song, thủ môn Alisson Becker đã xuất sắc cản phá tất cả cú sút.

3 phút thi đấu chính thức cuối cùng, pha dứt điểm hiểm hóc của Divock Origi đã làm tung lưới chúng tôi. Lưới rung lên như đặt dấu chấm hết cho mơ ước được chạm tay vào cúp vô địch của tất cả chúng tôi.

Hoi ky Son Heung-min anh 4

Son Heung-min không thể gượng dậy sau khi đánh rơi chức vô địch. Ảnh: Getty Images.

Suốt cả mùa giải, tôi và các đồng đội đã luôn nỗ lực, chỉ nhìn về phía trước mà thi đấu, cố gắng không ngừng nghỉ vì một danh hiệu duy nhất. Thế nhưng, ở trận đấu cuối cùng, một quả phạt đền nghiệt ngã hiếm khi xảy ra đã khiến mọi nỗ lực trở nên vô nghĩa. Trận đấu kết thúc và Liverpool chiến thắng. Thật khó để miêu tả những cảm xúc của tôi trong lúc lễ đăng quang của Liverpool đang được gấp rút chuẩn bị.

Có thể nhiều người nghĩ rằng, vào được đến chung kết, được ra sân trong trận đấu quan trọng như thế này đã là tốt rồi. Nhưng không. Tôi không thể tự an ủi mình theo cách đó được.

Trên thế giới này, không có cầu thủ nào hài lòng đơn giản như vậy cả. Cái mà họ muốn là chiến thắng cơ. Giấc mơ của tôi là chiến thắng. Tôi muốn được ôm chiếc cúp lớn lấp lánh và nâng cao nó lên đầu. Bỗng nhiên mọi hy vọng đã vì ai đó mà tan theo khói mây. Nước mắt trào ra. Tôi không hề định đến đây để khóc. Thế mà…

Tôi đã nhận ra rất nhiều điều khi nằm trên mặt cỏ lạnh lẽo trong phần còn lại của bữa tiệc dành cho kẻ khác. Bầu trời đêm ở Manchester và Amsterdam thật rực rỡ, nhưng ở Madrid lại tối sầm. Tôi tự hỏi, liệu có một vị thần bóng đá nào ở trên bầu trời kia, đã theo dõi và quyết định tất cả không?

Ngay cả khi tôi đã nỗ lực đến thế, dốc hết sức rồi mà Ngài vẫn nói “Không” thì tôi cũng chẳng còn cách nào khác. Tôi thử tưởng tượng, đổi lại, nếu pha phạm lỗi đó rơi vào đối phương và khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, những tiếng hoan hô dành cho chúng tôi thì sẽ thế nào? Trên khán đài, nước mắt tuôn rơi và những tiếng hò reo cổ vũ là của những người hâm mộ Tottenham.

Tôi đã không biết rằng chỉ một sai sót nhỏ thôi lại mang tính quyết định rất lớn ở sân chơi này. Bố tôi không nói lời nào mà chỉ lặng lẽ ôm tôi. Tôi đã nói xin lỗi bố dù chẳng ai khiến tôi làm thế. Trận chung kết Champions League là một trải nghiệm quý giá với tôi. Tôi biết chứ. Thế nhưng vẫn đau quá.

Son Heung-min kể cảm giác lần đầu gặp HLV Mourinho Son Heung-min không tin vào sự thật khi ban lãnh đạo Tottenham Hotspur thông báo bổ nhiệm Jose Mourinho thay cho Mauricio Pochettino.

Nguồn: https://zingnews.vn/giot-nuoc-mat-son-heung-min-post1177741.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng

preload imagepreload image