Connect with us

Sách hay

Ibrahimovic – từ cú đấm đồng đội tới mũi nhọn của Juventus

Được phát hành

,

“Cậu không phải là Van Basten mới. Cậu có phong cách của riêng mình và tôi thấy cậu giỏi hơn Van Basten”, HLV Fabio Capello nói với Zlatan Ibrahimovic.

Zing lược dịch và gửi tới độc giả giai thoại về sự khởi đầu tuyệt vời của Zlatan Ibrahimovic tại Juventus ở chương 12 trong cuốn tự truyện có tên “Tôi là Zlatan” (I am Zlatan).

Cuốn tự truyện ghi lại thời điểm HLV Fabio Capello tin tưởng giao suất đá chính cho tiền đạo người Thụy Điển, buộc biểu tượng của Juventus là Del Piero phải ngồi dự bị. Những câu chuyện được sắp xếp liền mạch cũng lý giải về việc Zlatan Ibrahimovic được đánh giá giỏi hơn Van Basten, cùng Juventus giành chức vô địch Serie A và được xem là cầu thủ hay nhất giải đấu.

Zlatan Ibrahimovic,  Juventus,  Fabio Capello,  Van Basten,  Champions League,  Liverpool anh 1

Mùa giải đầu tiên tại Juventus (2004/05), Zlatan Ibrahimovic thi đấu 45 trận, ghi được 16 bàn và có 4 pha kiến tạo.

Nếm mùi đau khổ với Capello

Fabio Capello, có lẽ là HLV thành công nhất thế giới trong 10 năm qua, đã gọi cho tôi và tôi nghĩ rằng: Mình phải làm gì bây giờ? Tôi lo lắng. Capello có khả năng gieo cảm giác ấy vào bất kỳ ai. Sau này Wayne Rooney kể, khi Capello đi lướt qua, sẽ có người cảm thấy mình sắp chết. Chuyện thật đấy. Ông ta chỉ cần cầm tách cà phê, đi lướt qua mà không cần nhìn cũng đủ đáng sợ rồi.

Tôi từng nói ở Italy, cầu thủ không nhảy lên theo ý HLV nhưng với Capello là ngoại lệ. Cầu thủ xếp theo hàng khi ông ấy xuất hiện. Bạn phải cư xử đàng hoàng trước Capello. Khi Capello giận, không ai dám nhìn vào mắt ông ấy. Nếu Capello cho bạn cơ hội nhưng bạn không nắm lấy thì chỉ có nước đi bán xúc xích bên ngoài sân vận động để kiếm sống thôi.

Bạn không thể nhờ Capello giải quyết những vấn đề của mình. Ông ấy không phải bạn bè và không nói chuyện với cầu thủ. Đấy là thủ lĩnh thép. Ông ấy muốn chúng tôi trở thành chiến binh ở mọi trận đấu, và tôi thích phong cách đó, vì như tôi đã nói, tôi đã không lớn lên với sự nuông chiều. Tôi thích những người có quyền lực và Capello tin tưởng vào tôi.

“Cậu không cần chứng minh bất kỳ điều gì. Cậu biết cậu là ai và có thể làm được gì”, Capello nói như vậy trong ngày đầu tiên tôi đến đây và điều đó mang lại cho tôi sự an toàn.

Đã có áp lực lớn ở đây. Một số tờ báo đang hoài nghi vì tôi ghi ít bàn quá. Họ nghĩ tôi sẽ dự bị. Họ hỏi rằng làm thế nào mà tôi có thể giành suất đá chính trong đội hình này. Họ giật title: Liệu Zlatan đã sẵn sàng cho Italy chưa? Mino đã đáp lại: Vậy Italy đã sẵn sàng với Ibra chưa? Đúng kiểu trả lời tôi thích.

Bạn phải trả lời với những tuyên bố như thế. Bạn phải cứng rắn và đôi khi tôi tự nhủ rằng mình sẽ không làm được điều đó nếu không có Mino. Nếu tôi đến Juventus như cái cách với Ajax thì báo chí sẽ nuốt chửng tôi.

Ở Italy, mọi người điên cuồng vì bóng đá. Ở Thụy Điển người nói về trận đấu trước và sau khi nó diễn ra. Ở Italy người ta bàn suốt cả tuần. Ajax chỉ là ngôi trường nhỏ bé nếu so sánh với Juventus. Trên sân tập thôi, nếu muốn ghi bàn thì tôi phải vượt qua Lilian Thuram, Fabio Cannavaro và còn có Gianluigi Buffon trong khung thành nữa.

Zlatan Ibrahimovic,  Juventus,  Fabio Capello,  Van Basten,  Champions League,  Liverpool anh 2

Fabio Capello từng nói rằng Zlatan Ibrahimovic còn không biết sút khi mới đến Juventus.

Không ai đối xử nhẹ nhàng với tôi chỉ vì tôi là người mới. Capello có một vị trợ lý lớn tuổi tên Italo Galbiati. Ngay sau buổi tập đầu tiên, Capello đã nói rằng: “Italo, hãy cho cậu nhóc này nếm mùi đau khổ đi”.

Hết giờ tập, mọi người đã đi tắm, tôi chuẩn bị vào thay đồ thì thấy thủ môn của đội trẻ xuất hiện. Ngay lập tức, Italo cho tôi tập sút. Bóng đến từ mọi hướng và ông ấy nói rằng vòng cấm là khu vực của tôi. “Bắt lấy cơ hội, chăm chỉ hơn, quyết tâm hơn, đừng ngần ngại”, Italo hét lên và điều đó trở thành thói quen.

Đôi khi Del Piero và David Trezeguet cũng góp mặt nhưng thường là chỉ có tôi cùng Italo với 50-60 cú sút về khung thành. Có lần Capello đến xem và nói: “Tôi đang cố gắng tẩy chất Ajax ra khỏi người cậu”.

“Được thôi”, tôi đáp.

“Tôi không cần phong cách Hà Lan hay rê dắt bóng. Tôi cần những bàn thắng. Cậu nên hiểu điều đó. Cậu phải trở thành tiền đạo kiểu Italy và có thêm bản năng sát thủ”.

Đấm đàn anh trên sân tập

Quá trình thay đổi đã bắt đầu. Tôi đã nói chuyện với Van Basten và Mino. Rồi Capello bắt tôi rèn thể lực, ép tôi ăn nhiều hơn và chạy nhiều hơn để tăng cân. Mọi thứ đã chính xác hơn ở Juventus, tôi đã tăng cân và mạnh mẽ hơn. Tôi cảm nhận mình tốt hơn từng ngày. Tuy nhiên, Capello không thể đánh bật chất Ajax ra khỏi người tôi.

Trong đội có hậu vệ người Pháp tên là Jonathan Zebina, từng cùng Capello vô địch Scudetto với AS Roma hồi 2001. Nhưng tôi nghĩ tay này có vấn đề. Trên sân tập hắn đã phạm lỗi thô bạo với tôi. Ngay lập tức, tôi bảo hắn rằng: “Muốn chơi bẩn thì nói một tiếng, tôi chơi bẩn cho mà xem”.

Hắn húc đầu với tôi. Tuy nhiên, tôi không có thời gian để nói chuyện và đấm thẳng vào mặt hắn. Đó là phản xạ tự nhiên. Hắn ôm đầu và ngã xuống sân. Tôi không biết mình đang mong đợi điều gì. Mọi người ở đó tự hỏi chuyện gì đang xảy ra, chuyện này là thế nào. Capello chỉ đứng cách đó một chút, lạnh như băng và thậm chí không nói gì.

Cannavaro đã đến và hỏi tôi: “Ibra, cậu làm cái gì vậy?”. Tôi tưởng Cannavaro thất vọng nhưng rồi anh ấy nháy mắt, như kiểu Zebina xứng đáng bị như vậy. Anh ấy cũng chẳng ưa gì Zebia. Nhưng Thuram thì khác: “Ibra, cậu trẻ trâu thật đấy. Ngu nó vừa thôi chứ”. Đến lúc này Capello mới bắt đầu hét lên: “Thuuuuuraaam. Câm mồm và cút ra khỏi sân”.

Zlatan Ibrahimovic,  Juventus,  Fabio Capello,  Van Basten,  Champions League,  Liverpool anh 3

Fabio Cannavaro luôn bảo vệ Zlatan Ibrahimovic ở Juventus.

Hai tiếng sau tôi thấy Zebina trong phòng massage với cái túi đá trên mặt. Ăn nguyên cú đấm trời giáng và chắc sẽ tím mắt cũng lâu đấy. Luciano Moggi biết chuyện và phạt cả hai. Capello thì chả nói gì, thậm chí cũng không họp nốt.

Capello bảo rằng: “Đánh nhau vậy là tốt cho đội bóng”. Ông ấy là kiểu người vậy đó. Ông ấy muốn không khí trong đội bóng kích động. Tuy nhiên, đừng bao giờ thách thức hay kiêu ngạo với ông ấy.

Tôi nhớ trận tứ kết Champions League với Liverpool, chúng tôi thua 0-2. Trước trận đấu, Capello đã phổ biến chiến thuật và quyết định ai sẽ kèm ai trong khi Liverpool được hưởng phạt góc. Tuy nhiên, Thuram bỏ người kèm được phân công, chạy sang kèm người khác và họ đã ghi bàn.

Trong phòng thay đồ, Capello bước đi như bình thường còn chúng tôi ngồi đó và tự hỏi chuyện gì sắp xảy ra.

“Ai bảo cậu đổi người kèm?”, Capello hỏi Thuram.

“Không ai cả. Tôi thấy cách đó tốt hơn”, Thuram đáp.

Capello hít một hơi rồi nhắc lại câu hỏi: “Ai bảo cậu đổi người?”.

“Tôi thấy cách đó tốt hơn”.

Nói đến lần thứ 3 thì bom nổ.

“Tôi bảo cậu đổi người à? Tôi là HLV hay ai? Là tôi, nghe chưa. Tôi bảo cậu làm gì, cậu làm cái đó. Hiểu chưa?”. Capello đá vào cái ghế và trong những lúc như vậy thì không ai dám nhìn lên. Tất cả chỉ ngồi đó và nhìn xuống sàn nhà. Trezeguet, Cannavaro, Buffon không dám nhúc nhích. Chả ai dám nghĩ đến chuyện làm trái ý Capello như Thuram nữa.

Giỏi hơn Van Basten

Khi nghe Capello nói câu “Ibra, vào đây tôi bảo” thì tôi bắt đầu lo lắng. Tôi tự hỏi: “Mình vừa ăn trộm xe đạp sao? Hay mình vừa đánh thằng nào à?”. Nhưng vào đến nơi thì Capello đang quấn khăn quanh người. Lúc đó, ông ấy vừa tắm xong.

Capello bảo tôi ngồi xuống và bật chiếc tivi cũ có sẵn băng trong đó. Ông ấy nói:

“Cậu làm tôi nhớ một cầu thủ tôi từng huấn luyện tại Milan”.

“Tôi biết ông đang nói về ai rồi”.

“Thật à?”.

“Tôi nghe nhiều rồi”.

“Tuyệt vời. Vậy là cậu không sợ áp lực từ sự so sánh. Cậu không phải là Van Basten mới. Cậu có phong cách của riêng mình và tôi thấy cậu giỏi hơn. Nhưng Van Basten có cách di chuyển trong vòng cấm rất hay. Tôi đã ghi lại những pha ghi bàn của anh ta. Nghiên cứu những bước di chuyển của anh ta và học hỏi từ chúng đi”.

Zlatan Ibrahimovic,  Juventus,  Fabio Capello,  Van Basten,  Champions League,  Liverpool anh 4

Zlatan Ibrahimovic đã tiến bộ vượt bậc dưới sự dẫn dắt của HLV Fabio Capello và đẩy Del Perio lên ghế dự bị.

Sau đó, Capello đi ra và tôi ngồi một mình trong phòng. Đó là những bàn thắng của Van Basten từ mọi góc độ. Quả bóng được đưa vào vòng cấm và Van Basten hết lần này đến lần khác đều có mặt ở đó. Tôi ngồi đó, 15 phút rồi 20 phút, không dám rời khỏi phòng dù biết Capello đã về rồi.

Tôi hiểu Capello muốn gì ở mình, và tôi đã sẵn sàng cho việc ấy. Các hậu vệ bám lấy tôi như sói, họ dành cho tôi những pha xoạc bóng, những lời miệt thị và chửi bới. Nhưng càng tức giận, tôi đá càng hay.

Capello đã cho Del Piero, huyền thoại của Juventus ngồi dự bị để có chỗ cho tôi. Tôi càng sướng. Khi áp lực dồn hết lên người, cơn điên khiến tôi chơi tuyệt vời trên sân. Tôi ghi hết bàn này đến bàn kia. Các nhà báo viết: “Họ từng nói anh ta ghi ít bàn. Giờ đã có 15 bàn rồi còn gì”.

Khán đài vang lên “Ibra, Ibra”. Đó là một điều gì đó rất khác biệt trong bầu không khí. Tuy nhiên, thảm họa đang chờ tôi ở phía trước.

Mặt tối Ibrahimovic: Đánh lén, ăn vạ và thô lỗ với đồng đội Trong quãng thời gian khoác áo LA Galaxy ở giải nhà nghề Mỹ, Zlatan Ibrahimovic để lại không ít những hình ảnh có phần ngông cuồng và ngạo mạn.

Nguồn: https://zingnews.vn/ibrahimovic-tu-cu-dam-dong-doi-toi-mui-nhon-cua-juventus-post1093143.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng