Connect with us

Sách hay

Hơi thở nối dài sự sống

Được phát hành

,

Cuốn sách “Hơi thở nối dài sự sống” giúp bạn đọc hiểu dù chúng ta ăn uống hay tập thể dục ra sao, trẻ trung hay thông minh đến đâu, sở hữu bộ gen kiên cường thế nào, sẽ chẳng điều nào có ý nghĩa nếu ta không hít thở đúng cách.

Hít thở là hoạt động bình thường, diễn ra từng phút của mỗi cơ thể sống. Đáng tiếc, nhiều người không biết hít thở đúng cách. Hành động này ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Hoi tho anh 1

Hít thở đúng cách giúp cải thiện sức khỏe cho đường hô hấp. Ảnh: V.M

[…]

Trong thế kỷ vừa qua, có một niềm tin thịnh hành trong giới y học phương Tây rằng mũi gần như chỉ là cơ quan phụ trợ. Người ta còn cho rằng chúng ta nên thở bằng mũi nếu có thể, nhưng nếu không, cũng chẳng vấn đề gì. Miệng cũng dùng để thở.

Rất nhiều bác sĩ, nhà nghiên cứu và nhà khoa học vẫn ủng hộ quan điểm này. Có 27 khoa tại Viện Y tế Quốc gia dành riêng cho phổi, mắt, bệnh da liễu, tai… Nhưng mũi và xoang không có vị trí trong bất cứ khoa nào.

Nayak cảm thấy điều này thật vô lý. Anh là trưởng bộ phận nghiên cứu mũi tại Stanford. Anh đứng đầu một phòng thí nghiệm nổi tiếng quốc tế tập trung hoàn toàn vào việc tìm hiểu sức mạnh tiềm ẩn của chiếc mũi. Anh phát hiện ra rằng những đụn cát, nhũ đá và đầm lầy trong sọ người đang điều phối vô số chức năng cho cơ thể. Những chức năng mang tính sống còn.

“Những cấu trúc này hiện diện ở đó là có lý do!”, anh từng bảo tôi như vậy. Nayak dành niềm kính trọng đặc biệt cho chiếc mũi, một bộ phận mà anh tin rằng đã bị hiểu lầm rất lớn và bị coi nhẹ. Đây là lý do anh quan tâm đến những gì sẽ xảy ra khi cơ thể hoạt động mà thiếu đi chiếc mũi. Đây cũng là lý do tôi tìm đến với anh.

Kể từ hôm nay, 1/4 trong một triệu lần hít thở sắp tới, tôi sẽ phải hô hấp trong tình trạng lỗ mũi bị bịt bằng nút silicon có dán băng phẫu thuật nhằm ngăn không khí đi vào hoặc thoát ra. Tôi chỉ được thở bằng miệng, cuộc thử nghiệm kinh khủng này sẽ rất mệt mỏi và đau khổ, nhưng mục đích lại rất rõ ràng.

Tới 40% dân số hiện bị nghẹt mũi mạn tính và khoảng một nửa số chúng ta quen thở bằng miệng; phụ nữ và trẻ nhỏ mắc nhiều nhất. Nguyên nhân rất đa dạng: Từ không khí khô đến căng thẳng, sưng viêm đến dị ứng, ô nhiễm môi trường đến việc sử dụng thuốc. Nhưng, hầu hết tội lỗi, tôi sớm phát hiện ra, bị quy cho không gian ngày càng eo hẹp phía trước hộp sọ người này.

Hoi tho anh 2

Cuốn sách Hơi thở nối dài sự sống của tác giả James Nestor. Ảnh: H.H.

Khi miệng kém phát triển, vòm miệng có xu hướng nhô lên thay vì phình sang ngang, tạo thành dạng vòm miệng hình chữ V hoặc vòm miệng cao. Kiểu mở rộng theo chiều dọc này ngăn cản sự phát triển của khoang mũi, thu hẹp nó và phá vỡ cấu trúc mong manh bên trong. Khoang mũi bị thu hẹp dẫn đến tắc nghẽn và cản trở lưu thông khí. Nhìn chung, loài người có một đặc điểm đáng buồn là mắc phải tình trạng nghẹt mũi nhiều nhất trong các loài trên Trái Đất.

Tôi nên biết điều đó. Trước khi thăm dò khoang mũi, Nayak đã chụp X-quang đầu tôi, việc này cung cấp góc nhìn cực kỳ chi tiết vào mọi ngóc ngách trong miệng, xoang và đường hô hấp trên của tôi.

“Anh gặp một vài… vấn đề”, Nayak nói. Chẳng những có vòm miệng hình chữ V, tôi còn bị nghẹt lỗ mũi trái “nghiêm trọng” do vách ngăn mũi bị lệch “nghiêm trọng”. Các xoang của tôi cũng thủng lỗ chỗ với rất nhiều dị tật được gọi là concha bullosa. Một dạng bệnh “rất hiếm”, theo lời Nayak. Nào ai muốn nghe cụm từ ấy từ miệng bác sĩ!

Đường hô hấp của tôi lộn xộn đến độ Nayak phải ngạc nhiên vì tôi không bị nhiễm trùng hay mắc vấn đề về hô hấp nào ngoài những vấn đề tôi gặp phải hồi nhỏ. Nhưng anh ấy chắc chắn sau này tôi sẽ mắc một số tình trạng hô hấp nghiêm trọng.

Trong mười ngày tiếp theo phải thở bằng miệng, tôi sẽ đặt mình vào một quả cầu pha lê nhầy nhụa, khuếch đại và thúc đẩy những tác động độc hại lên hô hấp và sức khỏe của chính mình, hai thứ sẽ ngày càng tệ hơn khi tôi già đi. Tôi sẽ ru ngủ cơ thể tiến vào trạng thái mà nó đã quen từ lâu, trạng thái mà một nửa dân số lâu nay vẫn biết, chỉ có điều tôi sẽ tăng nó lên gấp nhiều lần.

“Được rồi, giữ chắc nhé,” Nayak nói. Anh lấy một cây kim thép có gắn bàn chải sắt ở đầu, kích thước bằng một cây chuốt mi. Tôi nghĩ, Anh ấy sẽ không nhét thứ đó vào mũi mình đâu. Vài giây sau, anh ấy nhét nó vào mũi tôi.

Tôi quan sát qua kính thực tế ảo trong lúc Nayak đẩy bàn chải sâu hơn. Anh tiếp tục di cho đến khi nó không còn ở trong mũi hay vờn quanh lông mũi tôi nữa, mà ngọ nguậy sâu bên trong đầu tôi vài phân. “Yên nào, yên nào,” anh nhắc.

Khi khoang mũi bị tắc nghẽn, không khí lưu thông kém và vi khuẩn sinh sôi. Lũ vi khuẩn sẽ tự nhân lên và có thể gây nhiễm trùng, cảm lạnh và nghẹt mũi nặng hơn. Đã nghẹt lại càng nghẹt hơn, tình trạng này khiến chúng ta không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thở bằng miệng theo thói quen. Không ai biết tổn thương ấy diễn ra nhanh tới mức nào. Không ai biết vi khuẩn tích tụ nhanh chóng ra sao trong khoang mũi tắc nghẽn. Nayak phải lấy một mẫu mô sâu bên trong mũi tôi để tìm hiểu việc này.

Tôi nhăn nhó mỗi khi nhìn anh vặn bàn chải sâu hơn nữa, sau đó xoay xoay để hớt lấy một lớp nhầy. Những dây thần kinh nằm tít trên mũi được thiết kế để cảm nhận làn không khí mong manh và biến đổi cực nhỏ trong nhiệt độ không khí, chứ không phải một bàn phải bằng thép. Mặc dù anh đã tẩm thuốc gây mê lên, nhưng tôi vẫn cảm nhận rõ rệt chiếc bàn chải. Khó khăn lắm bộ não của tôi mới biết chính xác nó phải làm gì và phản ứng ra sao. Cảm giác ấy rất khó giải thích, như thể ai đó đang khâu một cặp song sinh dính liền tồn tại đâu đó ngoài đầu tôi vậy.

“Đây chính là việc anh không bao giờ nghĩ mình sẽ thực hiện trong đời”, Nayak cười và đưa đầu bàn chải dính máu vào ống nghiệm. Anh sẽ so sánh 200.000 tế bào từ xoang của tôi với một mẫu khác trong 10 ngày tới để xem xem nghẹt mũi tác động như thế nào đến sự phát triển của vi khuẩn. Anh lắc ống nghiệm rồi đưa cho trợ lý và lịch sự bảo tôi tháo kính thực tế ảo ra rồi nhường chỗ cho bệnh nhân tiếp theo.

Bệnh nhân số 2 đang tựa vào cửa sổ và chụp ảnh bằng điện thoại. Anh ấy 49 tuổi, da bánh mật, mái tóc trắng và cặp mắt xanh như người Xì Trum; anh mặc quần bò màu be sạch sẽ và đi giày lười bằng da nhưng không xỏ tất. Tên anh là Anders Olsson, anh đã bay 5.000 dặm từ Stockholm, Thụy Điển đến đây. Cùng tôi, anh ấy được trả hơn 5.000 đô để tham gia thí nghiệm này.

Tôi đã phỏng vấn Olsson vài tháng trước, sau khi tình cờ bắt gặp trang web của anh. Trên đó gắn đủ loại cờ đỏ cảnh báo vì chứa những thông tin khá vô trách nhiệm: Kho ảnh những phụ nữ tóc vàng tạo dáng anh hùng bắt mắt trên đỉnh núi, gam màu neon, việc dùng dấu chấm than vô tội vạ và một loạt phông chữ tròn vo.

Nhưng Olsson không phải kẻ khác người. Anh ấy đã dành mười năm để thu thập và thực hiện nhiều nghiên cứu khoa học nghiêm túc. Anh đã viết hàng chục bài và tự xuất bản một cuốn sách giải thích về việc hít thở từ cấp độ nhỏ nhất cho đến các cấp lớn hơn, tất cả đều được chú giải bằng hàng trăm nghiên cứu khác nhau. Anh cũng trở thành một trong những nhà trị liệu hô hấp đáng kính và nổi tiếng nhất vùng Scandinavia, giúp chữa bệnh cho hàng ngàn người nhờ sức mạnh tinh tế của việc hít thở lành mạnh.

[…]

Nguồn: https://znews.vn/hit-tho-dung-cach-khong-de-nhu-ban-nghi-post1453645.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng