Connect with us

Sách hay

Giới CEO có phong cách lãnh đạo trái ngược Elon Musk, Steve Jobs

Được phát hành

,

“Leading From The Back: To Achieve The Impossible” giải thích về triết lý lãnh đạo giúp nhiều CEO Ấn Độ xây dựng nên đế chế thành công không kém cạnh Tesla hay Apple.

Theo Fortune, trong thế giới công nghệ, phong cách quản lý phần nào độc đoán của những CEO như Elon Musk và Steve Jobs gần như đã trở thành huyền thoại. Họ được ca ngợi vì đã thúc đẩy nhân viên làm việc không ngừng nghỉ, có tầm nhìn xa và đôi khi ra những quyết định quyết liệt. Tên của họ gợi lên hình ảnh những cuộc họp căng thẳng, những buổi làm việc đêm khuya và việc đạt được nhiều mục tiêu tưởng như không thể. Elon từng ngủ trên sàn nhà máy hay Steve với câu nói huyền thoại “One more thing” khi giới thiệu sản phẩm mới mỗi năm.

Lãnh đạo “một mình” vs “tập thể”

SpaceX và Tesla của Musk, và Apple của Jobs, là minh chứng cho tầm cao những nhà lãnh đạo như vậy có thể đạt được. Tuy nhiên, những thành công này cũng có mặt tối. Musk cũng được biết đến vì tạo ra môi trường làm việc siêu căng thẳng, với việc tạo áp lực công việc cao cho nhân viên và tỷ lệ luân chuyển việc làm rất cao. Còn Jobs, mặc dù là thiên tài, nhưng cũng từng được biết đã có hành vi thô lỗ với nhân viên.

phong cach lanh dao anh 1
Hai CEO nổi tiếng với phong cách lãnh đạo cá nhân. Ảnh: Daily Mail.

Bất chấp những mặt trái này, những nhà lãnh đạo như Musk hay Jobs vẫn trở thành hình mẫu cho nhiều CEO đầy tham vọng. Câu thần chú của Thung lũng Silicon là sự vĩ đại không chỉ đòi hỏi tầm nhìn và sự đổi mới, mà còn cần một sự quyết liệt và lập dị nhất định. Đây cũng là những phẩm chất được các nhà đầu tư mạo hiểm tìm kiếm trước khi quyết định rót vốn. Tư duy này có thể đã đẩy một số CEO vượt qua những nguyên tắc lãnh đạo thông thường. Travis Kalanick, người sáng lập Uber, đã bị đẩy khỏi công ty của chính mình sau một loạt bê bối về quyền riêng tư và khiếu nại về phân biệt đối xử, quấy rối tình dục trong thời gian ông tại vị.

Trong khi những CEO này rất được truyền thông chú ý thì còn một tỷ lệ cao hơn những CEO có thành công không kém cạnh. Họ đang thầm lặng xây dựng các công ty mang tính biểu tượng và công nghệ đột phá nhưng không “mang tiếng” cứng rắn hay hà khắc.

Những CEO thầm lặng có cách tiếp cận khác trong việc thể hiện vai trò lãnh đạo, nhấn mạnh vào sự hợp tác, đồng cảm và trao quyền cho nhân viên. Mặc dù giới truyền thông chưa nhắc nhiều nhưng phong cách này đã định nghĩa nên một số CEO thành công, chẳng hạn Satya Nadella của Microsoft, Shantanu Narayen của Adobe, Sundar Pichai của Google và cựu chủ tịch Tata Group Ratan Tata và chủ tịch Mahindra Group Anand Mahindra ở Ấn Độ.

phong cach lanh dao anh 2
Thành công của Ratan Tata và Anand Mahindra không kém các CEO như Musk hay Jobs . Ảnh: Mashable.

Nadella đã chuyển đổi một Microsoft trì trệ, bị chia rẽ bởi sự cạnh tranh và mắc kẹt trong tư duy “ham chiến” của Steve Ballmer sang một Microsoft giàu tính đổi mới, đề cao văn hóa hợp tác và thậm chí cởi mở với triển khai sử dụng mã nguồn mở. Những ý tưởng mới giúp Microsoft tiếp tục dẫn đầu về công nghệ và là một đối tác có trọng lượng trong nhiều dự án trên thế giới.

Tương tự, Narayen đã chuyển đổi Adobe từ một công ty phần mềm khép kín truyền thống thành một gã khổng lồ cung cấp phần mềm dịch vụ, nhấn mạnh vào trải nghiệm của khách hàng và sự hài lòng của nhân viên. Hay CEO Sundar Pichai tại Google cũng ủng hộ văn hóa cởi mở và hòa nhập, thúc đẩy đổi mới trong khi vẫn duy trì trọng tâm mạnh mẽ vào thiết kế lấy người dùng làm trung tâm.

Còn Ratan Tata cũng đã dẫn dắt quá trình mở rộng toàn cầu của Tata Group, mua lại nhiều thương hiệu như Jaguar Land Rover và Tetley Team giúp tập đoàn phát triển hoạt động tại hơn 100 quốc gia, trải rộng trên các ngành công nghiệp như thép, ôtô, CNTT và hàng tiêu dùng. Tương tự, Anand Mahindra đã mở rộng hoạt động của Mahindra Group sang nhiều lĩnh vực như hàng không vũ trụ, kinh doanh nông nghiệp và CNTT.

Công ty mà những CEO này dẫn dắt không kém phần ấn tượng so với Apple hay Tesla, nhưng không xoay quanh cá nhân nhà lãnh đạo, mà nổi bật nhờ thành công của chính công ty. Vậy điều gì ở các CEO người Ấn Độ khiến họ trở nên khác biệt?

Triết lý lãnh đạo từ phía sau

Trong cuốn Leading From The Back: To Achieve The Impossible, Ravi Kant, Harry Paul và Ross Reck, đã mang tới sự so sánh hấp dẫn giữa phong cách lãnh đạo do Musk và Jobs thể hiện và cách tiếp cận hợp tác hơn của giới CEO Ấn Độ.

phong cach lanh dao anh 3
Tác giả chính từng có kinh nghiệm làm việc với giới CEO Ấn Độ. Ảnh: Amazon.

Tác giả chính Kant, cựu CEO của Tata Motors và từng làm việc cùng Ratan Tata, giải thích rằng mặc dù phong cách lãnh đạo của Musk và Jobs có thể hiệu quả trong thúc đẩy hiệu suất cao và sự đổi mới, nhưng không phải lúc nào cũng có tác dụng và thậm chí có thể đẩy công ty đến chia rẽ.

Thêm vào đó, cách quản lý phần nào chuyên quyền thường khiến nhân viên phải căng thẳng và không tạo được đà sáng tạo lâu dài. Apple hiện chủ yếu hưởng thụ thành quả từ công trình của Jobs. Các mẫu iPhone gần đây chưa thực sự đột phá. Còn Tesla đang gặp khó khăn khi cạnh tranh gia tăng và sản phẩm của công ty bị đình trệ.

Ngược lại, phong cách lãnh đạo của các CEO Ấn Độ nhấn mạnh vào sự đồng cảm, trao quyền và hợp tác. Bản chất của “lãnh đạo từ phía sau” là nhà lãnh đạo không đi tiên phong mà thay vào đó, là bệ phóng thúc đẩy mọi người xung quanh thành công. Triết lý này được xây dựng dựa trên ba nguyên tắc cốt lõi.

Đầu tiên là “Tôi nên như thế nào?”, nhấn mạnh vào sự tự phát triển bản thân. Bản thân các nhà lãnh đạo luôn cởi mở, hiểu được vị thế sở hữu/quản lý của mình và biết khi nào nên giữ khoảng cách. Sự cởi mở giúp các nhà lãnh đạo thích nghi và nắm bắt ý tưởng mới, hiểu được vị thế tạo nên ý thức trách nhiệm đối với tổ chức; biết giữ khoảng cách bao gồm việc sẵn sàng lùi lại để nhân viên trở thành tâm điểm, thúc đẩy sự phát triển và quyền tự chủ của họ.

Nguyên tắc thứ hai là về cách làm việc với nhóm nhân viên. Các lãnh đạo tạo ra môi trường hỗ trợ và trao quyền cho nhóm, như tin tưởng các thành viên, để họ đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề; nhà lãnh đạo chỉ hỗ trợ và định hướng khi cần. Cách làm này giúp các thành viên cảm thấy được coi trọng và có động lực đóng góp.

Và nguyên tắc thứ 3 là về cách hoàn thành công việc, tập trung vào cách tiếp cận mục tiêu của nhà lãnh đạo, sẵn sàng ủng hộ tư duy táo bạo của nhân viên và tạo môi trường làm việc khuyến khích đổi mới. Về tổng thể, khi được thực hiện tốt, phong cách lãnh đạo này có thể mang lại nhiều lợi ích lâu dài, tạo nên một tổ chức mạnh mẽ hơn, gắn kết hơn và có sức chịu đựng cao hơn với biến động.

Nguồn: https://znews.vn/gioi-ceo-co-phong-cach-lanh-dao-trai-nguoc-elon-musk-steve-jobs-post1493753.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng

preload imagepreload image